8 CÔNG TÁC HOẰNG PHÁP THỜI CÁCH MẠNG CÔNG NGHIỆP 4.0

Thứ tư - 08/05/2019 11:46
HT. Thích Tấn Đạt






 

CÔNG TÁC HONG PP

THỜI CÁCH MNG CÔNG NGHIỆP 4.0

 
HT. Thích Tấn Đạt*



TÓM TT:

Cuc cách mng công nghiệp 4.0 là mt thành tựu lớn ca nhân loi ny nay. Nó ảnh hưởng trực tiếp đến mi mt đời sống con người, trong đó hot động hong pp ca chúng ta. Cho nên, bài viết này chính là nhng suy nghĩ ca chúng tôi vcác hi ứng ca Pht giáo, ca ngành hong pp để thích nghi, tn dụng nhng thành tựu ca nó trong vic hướng dẫn tu tập, hong truyền chánh pp ở Việt Nam hiện nay. Đây là nhng vn đề mà chúng ta cn tho luận để tìm ra các gii pp hợp lý, thiết thực hơn nữa.
  1. LI DN

Hoằng pháp hay hoằng dương chánh pháp trở thành nhim v then chốt, quan trng của Giáo hội Pht giáo Vit Nam trong hin tại và tương lai. Mục đích chính là làm lan ta giáo lý của Đức Thế Tôn, đem lại san lc, giải thoát cho con người. Bên cnh đó, đặc trưng của hot động hoằng pháp là luôn linh hot, nht là gn lin với tinh thn khế lý, khế cơ, khế xứ, khế thời. Mỗi thời đi, quốc đ, xskhác nhau thì Tăng, Ni phải có cách thức hoằng pháp phù hợp, đem đo vào đời một cách hợp lý, thành công. Ngày nay, thế giới loài người đang bị tác động mnh mẽ bởi nn công nghip 4.0, trong đó có Vit Nam. Vì thế, Pht giáo nói chung ln công tác hoằng pháp nói riêng vn kng thể đứng ngoài stác động của nn công nghip hin đi, tối tân đang din ra.



* Tiến sĩ, (UVTK HĐTS, PTrưởng Ban  TT Ban Hong pháp TW)
 


Như vy, ngành hoằng pháp cn phải làm gì để thích nghi, khế hợp và hồi ứng với nn công nghip 4.0?

Bài viết này mới chỉ là một vài suy nghĩ ban đu của chúng tôi để góp phn định hướng cho công tác hoằng pháp trong thời đại mới. Dĩ nhiên, đây là một vn đề lớn, cn có các cuộc ta đàm chuyên sâu hơn nữa mới hi vng có thể nhn thức rõ và sâu sc về nn công nghip này.
  1. NỀN CÔNG NGHIỆP 4.0 LÀ GÌ?

Một câu hỏi đặt ra cho chúng ta là nn công nghip 4.0 là gì và có nhng đặc đim nổi bt nào? Bằng hiu biết của mình, tôi xin trình bày một số ý như sau:
    • Thứ nht, cuộc cách mạng công nghip 4.0 xut phát từ các nước phát trin (Châu Âu và một phn Châu Á) với tên gọi In- dustrie 4.0 trong một báo cáo của chính phủ Đức. “Industrie 4.0 kết nối các hệ thống nhúng và cơ ssn xut thông minh để to ra sự hội tụ kỹ thut sgiữa Công nghip, Kinh doanh, chức năng và quy trình bên trong. Tuy nhiên, để dễ hiu hơn, tôi nhc đến Klaus Schwab, người sáng lp và chủ tịch điu hành Din đàn Kinh tế Thế Giới mang đến cái nhìn đơn gin hơn vCách mạng Công nghip
4.0 như sau:

Cách mng công nghiệp đầu tn sử dụng năng lượng nước và hơi nước đcơ giới hóa sn xuất. Cuộc cách mng lần 2 diễn ra nhờ ng dụng điện năng đsn xuất hàng loạt. Cuộc cách mng lần 3 sử dụng điện tvà công nghệ thông tin đtđộng hóa sn xuất. Bây giờ, cuộc Cách mng Công nghiệp Thứ tư đang ny nở tcuộc cách mng lần ba, nó kết hp các công nghệ lại vi nhau, m mờ ranh giới gia vật lý, kỹ thuật svà sinh học(Nguồn: https://news.zing.vn/cach- mang-cong-nghiep-40-la-gi-post750267.html. Ngày truy cập: 12/9/2018).

- Thhai, tốc độ của cuộc cách mạng này là vô cùng nhanh chóng, mang tính đột phá, phá vỡ các ngành công nghip ở mọi quốc gia, làm chuyn đổi trực tiếp tn bộ hệ thống sn xut, qunvà qun tr. Vì thế, cuộc cách mạng công nghip 4.0 tác động to lớn vào mọi phương din kinh tế của con người, làm thay đổi phương thức kinh doanh, thay thế vị trí giữa người giàu và nghèo trong xã hội hin nay. Kng chỉ vy, nó to ra sự biến đổi lớn cho
 


nn giáo dục đại học đương đi-một động lực to nên sphát trin cho trí tuệ xã hội:

To cơ hi cho mt số đại hc bứt phá lên thành đại hc hàng đu. Số ít đó là các nước, các đại hc m đi đu. ch mng 4.0 đt phá v vic hc: Chung qui chỉ có mt chlà LÀM NGƯC. ch mng 4.0 mra mt cơ hi vslàm ngược nhưng mang li kết qubt ngờ, cơ hi ca các đt phá, cơ hi cho nhng người đi sau, nhưng không phi nhng người đi sau mong mun giống người đi trước, đi theo cách này thì mãi mãi là người đi sau(Phát biu của Quyn Bộ trưởng Bộ thông tin truyn thông Nguyn Mnh Hùng. Nguồn: http://kiddi- code.org/phat-bieu-khac-biet-cua-tan-quyen-bo-truong-nguyen- manh-hung-ve-cmcn-4-0/.Ngày  truy  cp:  12/9/2018)
  • Thba, hệ quả xã hội của cuộc cách mạng công nghip 4.0 là điu mà chúng ta cn phải suy nghĩ, n bc nhiu hơn na. Tuy nhiên, ở đây tôi muốn nhn mnh rằng, nhiu hệ lụy, thách thức mà người ta đang nói đến là tình trạng tht nghip của người lao động chân tay, nhân viên văn png và một sngành nghề khác do sphá vỡ thị trường lao động, áp lực dịch chuyn nguồn lao động ở nhiu quốc gia trên thế giới. Sự tiếp xúc giữa người với người dn thay thế bằng thiết bị đin tử, nht là robot thay thế con người trong nhiu lĩnh vực y khoa, sn xut công nghip, ngân hàng, tài chánh, lao động gia đình,Cho nên, con người sẽ trở nên xơ cứng và kkhan, xã hội dn mt đi tính nhân văn. Còn tại Vit Nam, cuộc cách mạng 4.0 ln này đặt ra thách thức xã hội, như nhn định của TS Nguyn Bá Ân – Tng thư ký quốc gia vPhát trin bn vng và nâng cao năng lực cnh tranh:

Tuy nhn, CMCN 4.0 ln này cũng đang đặt ra nhiều thách thức mới đi với các nước đang phát triển như Việt Nam. Đó là thách thức tt hậu xa hơn, lao đng chi phí thấp mt dần lợi thế, khong cách công nghvà tri thức nới rộng hơn dẫn đến phân hóa xã hi sẽ sâu sc hơn... Chính phủ, các doanh nghiệp, các trung tâm nghiên cứu và cơ sở giáo dục ti Việt Nam cn phi nhn thức được và sn sàng thay đi và có chiến lược phù hợp cho vic phát triển công - nông nghiệp, dch vvà kinh tế hay ngun nhân lực trong thời kỳ Internet vn vt và cuc CMCN 4.0(Nguồn: https://baomoi.com/cach-mang-cong- nghiep-4-0-co-hoi-va-thach-thuc/c/23508186.epi. Ngày truy cp: 16/9/2018)
 
 
  1. NGÀNH HONG PP HỒI ỨNG NHƯ THẾ NÀO VI CUC CM CÔNG NGHIỆP 4.0?

Đây là câu hỏi khiến chúng tôi suy nghĩ, tn trở trong nhiu năm qua với mong muốn ngành hoằng pháp làm sao vừa tn dụng được thành tựu cuộc cách mạng công nghip 4.0 này, để nm bt và to ra thế mnh hoằng pháp của thời đại mới vừa giúp khc phục nhng hệ lụy xã hội của nn công nghip sxy ra. Chúng tôi đưa ra một ssuy nghĩ, định hướng hot động của ngành hoằng pháp trong thời gian tới để thích nghi với nhng thay đổi của cuộc cách mạng công nghip 4.0 mang li:
    • Một là, Tăng, Ni thuyết giảng Pht pháp cn tăng cường học hỏi, trau dồi knăng liên quan đến tin học, cách sử dụng các thiết bị đin tử hin đi. Hoằng pháp ngày nay kng chỉ thuyết giảng trên pháp tòa và bên dưới có đại chúng tham dự mà còn thông qua các trang mạng xã hội Facebook, Zalo, youtube,để đưa bài pháp đến rng rãi qun chúng, nht là nhng người bận rộn, kng có thời gian đến chùa để họ có điu kin học hỏi giáo pháp của Đức Thế Tôn. Trong thời gian qua, tôi nhn thy nhiu vgiảng sư đã vn dụng thành công điu này. Nhờ thành tựu của cuộc cách mạng 4.0 mà giáo pháp vi diu của Đức Pht đến với đại đa số qun chúng nhân dân sâu rng hơn trước kia rt nhiu, trong đó nh hưởng, lan ta đến nhng người dân ở vùng nông thôn xa xôi, vùng núi cao biên giới him trở. Cho nên, chúng ta cn phát huy, nhân rng các mô hình này hơn na.
 
    • Hai là, hình nh Tăng Ni xut hin ngày một nhiu hơn trên các phương tin truyn thông. Xã hội ngày càng hiu rõ vvị trí, vai trò của người tu sĩ với smạng tu tp giải thoát và nhp thế hành đo. Cho nên, trong hot động tương tác với truyn thông, các vTăng, Ni cn phải thể hin sự trang nghiêm, oai nghi tế hnh của người xut gia, tnh đưa nhng hình nh vô tình làm phn cm hoặc bị nhng người chưa hiu biết Pht pháp phát tán, gây nh hưởng đến Tăng đn nói riêng và Giáo hội nói chung. Điu này trong thực tế đã din ra.
 
    • Ba là, truyn thông ngày nay là một thế giới đa chiu, đa thông tin. Vì thế, Tăng, Ni hoằng pháp cn chọn lựa nhng thế mnh của mình để thích hợp với đặc đim nhng nhóm xã hội khác nhau (thanh niên, sinh viên, công nhân, nông dân, doanh nghip, doanh
 


nhân, các tp đn, công chức văn png,…). Mặt khác, vic thuyết pháp qua truyn thông hin nay cn hết sức ngn gọn, mch lc, logic và truyn cm cho qun chúng vì nhiu người kng có thời gian. Do vy, Tăng Ni tham gia thuyết giảng cn biết cách sp xếp tư duy hợp lý để bài pháp dễ đi sâu vào lòng người, truyn cm hng cho họ tu học gn với thực tin cuộc sng.
  • Bốn là, ngành hoằng pháp cn ngồi lại với nhau bằng các buổi ta đàm để vch ra nhng kế hoch hỗ trvvt cht, tinh thn cho nhng nhóm xã hội, nghề nghip dễ rơi vào tình trạng tht nghip trong tương lai do hệ lụy cuộc cách mạng 4.0 đem li. Hay nói cách khác, họ là nhng nhóm dễ bị tổn thương, rt cn chúng ta giúp đỡ bằng tm lòng từ bi. Theo tôi, Pht giáo cn có bin pháp hỗ trợ họ bằng nhiu cách như: Chuyn đổi sinh kế, giáo dục knăng, tư vn, hỗ trvtâm lý, nhn thức, định hướng sao cho ổn định, thăng bằng cuộc sng trong cách sng mới. Qua đó, chúng ta s hướng họ v với giáo pháp, vvới Pht pháp một cách dễ dàng. Như thế, trong cuộc cách mạng 4.0 tại Vit Nam, Pht giáo sgiữ một vai trò, vị trí quan trng đối với người dân, cũng như đã từng gn bó, đồng hành ng dân tộc qua hơn 2000 năm dựng nước và giữ nước.
 
  • Năm là, cuộc cách mạng 4.0 này slàm cho con người giao tiếp, tương tác với nhau nhiu hơn. Nhưng giao tiếp chyếu là qua các thiết bị đin tử, mạng truyn thông mà ít có cơ hội tiếp xúc trực tiếp ln nhau. Như vy, tôi muốn nhn mnh rằng, điu này phải chăng slàm gim đi tính nhân văn trong xã hội? Liu rằng văn hóa giao tiếp giữa người với người để học hỏi vđo đức, nhân cách, li sng ln nhau sphai mờ trước nhng hin tượng do truyn thông dn dt. Tôi suy nghĩ rt nhiu về điu này. Hoằng pháp qua các phương tin truyn thông là qui lut, là mục tiêu hàng đu. Nhưng các vgiảng sư cũng cn tiếp xúc, trải nghim, chia sẻ trực tiếp với hàng Pht tử và cng đồng xã hội để thông qua đó họ tiếp cn, lý giải Pht pháp kng chỉ bằng ý giáo, khu giáo mà còn cả thân giáo. Tôi nghĩ đây là điu mà nhng người hoằng pháp cn phải lưu ý. Chẳng hn, chúng ta nói về lễ Vu Lan qua các phương tin truyn thông, nhiu người biết đến ý nghĩa, giá trcủa nó. Thế nhưng, làm sao để họ đến chùa, được trực tiếp cài hoa hồng lên áo, dự khóa lễ tâm linh, nghe lời giáo hóa của vị chủ trì, họ s dâng trào bao cm xúc của người con đối với đấng sinh thành của mình. Lễ hội Vu Lan đi vào lòng người, đọng lại trong tâm họ lâu dài là như thế.
 
 
    • Sáu là, theo tôi, các vgiảng sư trong Ban Hoằng pháp TW nên cgắng to cho mình, cho chùa một facebook hay zalo để đăng tải các hot động của chùa, các bài thuyết giảng nhanh chóng đến với Pht tử. Đkết nối với đo tràng tu tp của chùa, cũng như nm bt kịp thời tâm tư và mong muốn của Pht tử, chúng ta cn to nhóm để hiu và đồng thời hướng dn họ tu tp một cách lành mnh, dễ dàng và nhanh chóng hơn.
 
    • By là, quyn Bộ trưởng Bộ thông tin truyn thông Nguyn Mnh Hùng nhn mnh rằng: Trong thời đại 4.0, Người học cn tích hợp kiến thức đa ngành. Cơ hội nm ở liên kết các ngành, các tri thức khác nhau. Tôi vô cùng tâm đc về nhn định này của ông. Vì vy, theo tôi, chư Tăng Ni hoằng pháp thời nay cn học tp nhiu hơn na, hiu biết nhiu hơn na, tích hợp và nm vng tri thức đa ngành, từ Pht học cho đến các ngành khoa học xã hội và nhân văn, khoa học tự nhiên cũng như các kiến thức khác để có thể đáp ứng nhu cu truyn bá Chánh pháp trong thời đại mới. Đặc bit, trong smạng Đào to Tăng ni đang theo học các Lớp Cao - Trung cp giảng sư, Ban tổ chức scgắng thay đổi nội dung đào to để đáp ứng xu thế này trong các khóa tiếp theo.
 
    • Tám là, hin tại Giáo hội Pht giáo Vit Nam, Văn Png 2 Trung ương, đã có trang tin và kênh truyn hình Pht sự online TV, ra mt Tcông tác Số hóa các skin của Giáo hội. Đây chính là một bước chuyn biến sinh động vcông tác hoằng pháp của Giáo hội, đáp ứng được phn nào với sphát trin như vũ bão của công nghệ 4.0. Tuy nhiên, theo chúng tôi chng y cũng chưa đủ mà phải ng dụng, áp dụng nhiu hơn na, mới có thể phát trin, đáp ứng được công tác Pht sự trong tương lai. Trong thời gian qua, Trung ương giáo hội, đặc bit là cá nhân Hòa thượng Thích Thin Nhơn- Chủ tịch Hội đồng TrsTrung ương Giáo hội Pht giáo Vit Nam luôn quan tâm chỉ đo, ủng h, giúp đỡ kịp thời, nên trang tin và kênh truyn hình Pht sự Online phát trin liên tục, mang tính qui mô ba min Nam, Trung, Bắc cũng như chuyn tải thông tin hot động Pht sự của Giáo hội, các tự vin đến Tăng Ni, Pht tử trong và ngoài nước. Đây là thành tựu đáng khích l, nim tự hào của Giáo hội Pht giáo Vit Nam ngay trong nhim kỳ VIII (2017-2022). Mặt khác, trong thời gian qua, nhờ vào trang tin và kênh truyn hình Pht sự online, Giáo hội Pht giáo Vit Nam đã kịp phn bác, đồng thời định hướng dư lun xã hội trước các thông tin tùy tin, ba đặt
 


và mang tính cht bôi nhọ Pht giáo trên mạng gây nh hưởng đến nim tin xã hội nói chung cùng Pht tử nói riêng. Đây chính là mục tiêu hàng đu của truyn thông Pht giáo theo sự chỉ đo của Hòa thượng Thích Thin Nhơn là n ác dương thin” nhm tịnh hóa công dân mạng. Theo suy nghĩ của cá nhân tôi, phải chăng cũng từ điu này mà Pht giáo trở thành một nhân tố quan trng đóng góp vào vic xây dựng đo đức con người hin nay, phát trin xã hội theo hướng bn vng và văn minh? Đây chính là cơ hội quí báu để Pht giáo tiếp tục đóng góp cho xã hội, cho đt nước trong thời đại Cách mạng công nghip 4.0.
  1. LI KẾT
Cui ng, tôi muốn đúc kết li rằng, cuộc cách mạng công nghip
4.0 là một xu thế, một tiến blớn của loài người mà không ai có thể
đo ngược. Chúng ta, hàng Tăng Ni vi trng trách cm ngn đuốc
chánh pháp, vi ttucủa người con Pht ng tinh thn khế lý, khế
cơ, khế x, khế thời rt cn học hi, nm bt và tn dụng thành tựu
của cuộc cách mạng này đáp dụng vào lĩnh vc hoằng pháp đsinh.
Làm được như thế, chúng ta shoằng truyn giáo lý vi diu của đức
Pht một cách hu hiu trong thời đại văn minh vi nhng thành tựu
tiên tiến của khoa học kthut.

Tuy nhiên, vi tri nghim của bản thân, tôi xin nhn mnh rằng dù nn văn minh loài người phát trin như thế nào, dù xã hi chúng ta chuyn biến ra sao, vic tu tp, trau di Tam vô lu học, chí nguyn đsanh và ltrình gii thoát, giác ngvn là cu cánh cho bản thân mi người, cho Tăng ni Pht tng như tn xã hi. Cho nên, cgắng nm bt công ngh4.0 đng dụng trong smạng hoằng pháp, nhưng chúng ta vn không quên phát huy nhng giá trị ct lõi, tinh hoa của giáo pháp sinh động của Đức Thế Tôn. Nguồn năng lượng an lành i thân tâm, một ttutuyt vi, một kiến gii vô ngã vtha, dung nhiếp tt ccác pháp, giúp ng người thanh thoát an vui, chuyn hóa não phin, ra khi đau kh, luân hi sanh tử.





TÀI LIỆU THAM KHO



Bhikkhu Bodhi (2016), Lời Pht dy vshòa hợp trong cộng
đồng và xã hi, Tnh phố HCMinh, Nxb. Hng Đức.

Phan Xuân Dũng (2018), ch mng công nghiệp ln thứ tư cuc cách mng ca shi tụ và tiết kiệm, Hà Ni, Nxb.Khoa học kỹ thut.

Thích Nht Hnh (2008), Đo Pht hiện đại hóa, Hà Ni, Nxb. Văn hóa thông tin.

Philip Kotler, Hermawan Kartajaya, Iwan Setiawan (2018), Tiếp thị 4.0 dch chuyển từ truyền thống sang công nghiệp s, Tnh phố H CMinh, Nxb. Tr.

Thích Nht T(soạn dịch) (2017), Kinh Pht vđo đức hi, Tnh phố HCMinh, Nxb. Hng Đức.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây