6 SỰ LÃNH ĐẠO PHẬT GIÁO: MỘT PHỐI CẢNH THỰC HÀNH

Thứ tư - 08/05/2019 06:17
Luangpor Khemadhammo
41




 
SLÃNH ĐO PHT GIÁO: MT PHỐI CNH THỰC NH(1)
 
Luangpor Khemadhammo(2)




Khi nghĩ về chủ đề chính của hội nghị này, STiếp Cn Pht Giáo Tới SLãnh Đạo Tn Cu và Trách Nhim Chia SĐối Với Các Xã Hội Bn Vng. Tôi cm thy rằng scng hiến hữu ích và có ý nghĩa nht mà tôi có thể làm là mô thai tổ chức kể từ khi thành lp chúng, tôi đã có một vài trách nhim cho vic này và kể từ khi chúng là hai tổ chức Pht giáo được hot động theo các nguyên tc Pht giáo. Tôi hy vng rằng thí dụ và kinh nghim thực tin của cả hai tổ chức sẽ dùng trong sự chng minh vic có thể và tôi tin tưởng một ngày nào đó nên trở thành một sáng kiến tn cu Pht giáo. Có phải thế giới chúng ta đã được hot động theo các nguyên tc Pht giáo, nó chc chn slà một nơi tốt hơn và vì vy tôi tin rằng chúng ta có một trách nhim để chng minh và xúc tiến các nguyên tc đó cho điu thin, lợi ích và phúc lợi của tt cả chúng sinh. Tôi cũng tin rằng đo Pht phải dy nhiu cho thế giới vslãnh đo có knăng và có ý nghĩa và tôi hy vng sự trình bày ở đây bằng sự mô tả một điu gì đó vkinh nghim của tôi tại Anh quốc trên 40 năm qua làm thế nào điu này có thể là một thực tế.

Trong bài tham lun này, trng tâm đim của tôi là vhai tổ chức mà tôi đã giúp đỡ thành lp ra và tôi đã lãnh đo kể từ khi khởi đu của chúng. Thứ nht là Hội Vô Não (Angulimala), Tuyên Úy Nhà Tù Pht Giáo hot động trong các nhà tù ở Anh quốc và Scotland; và thhai là Tăng đn Nguyên Thủy tại Anh quốc (TBSUK). Hội Vô Não (Angulimala) đã được ra mt trong Đại lễ vào năm 1985 và TBSUK bt đu tại một cuộc họp của Tăng đn vào tháng 9
  1. Người dịch: Hải Hnh
  2. Abbot, The Forest Hermitage, UK
 


năm 2006. Hội Vô Não (Angulimala) được thành lp với mục đích làm cho Pht giáo có mt trong các nhà tù và để hỗ trợ hợp lý và có tổ chức cho nhng tù nhân đó, nhng người đã là Pht tử hoc đang trong quá trình phát trin mối quan tâm hoc chỉ tò mò. TB- SUK ny sinh từ sự lo lắng của tôi rằng Pht giáo đang phát trin ở phương Tây, nó ngày càng bị dn dt bởi nhng người Pht tử. Tôi lo lắng khi thy Tăng đn bị tan rã và gim giá tr, Giáo pháp vra từng mnh và giải thích sai lm. Tôi cũng cm thy rằng đã đến lúc các Tăng đn, bt knguồn gốc từ người Á châu nào của họ và văn hóa của ngôi chùa h, để chp nhn rằng khi họ đt nn tảng tại Anh quốc, đã đến lúc Tăng đn được tổ chức một cách đúng đn và được thừa nhn hợp pháp ở đây. Nó cũng rõ ràng rằng bằng cách làm vic chung nhau, chúng ta scó cơ hội tốt hơn để tìm giải pháp cho các vn nn khác nhau mà chúng ta có chung.

Trước khi tôi rời Anh quốc vào đu tng 9 m 1971, tôi đã đến tm Tu vin Pht giáo Hampstead và có một cuộc trò chuyn với ‘Kappy, cựu Tkheo Kapilavaddho, hai lần xut gia và sau đó hai lần hoàn tục, người đã tnh lập Tổ chức Tăng đoàn người Anh và Tăng đoàn này đã có mt nhium trước khi người Âu châu đu tiên được thọ giới Tkheo ở Thái Lan. Tôi nhớ ông y nói với tôi rng một nhà tù đã gọi đin để hỏi nếu một tù nn Pht giáo có thể tự xuống tóc kng. Vì vy, trước khi tôi rời Anh, tôi đã biết người đu mối liên lc giữa Dịch vụ Nhà tù và Tu vin Pht giáo Hamp- stead. Nhng gì tôi đã kng biết là Tu vin Pht giáo Hampstead là đa chỉ chính thức mà Dịch vụ Nhà tù dành cho các vấn đề Pht giáo. Đây là nơi mà lần đu tiên tôi phát hin ra Pht giáo và lần đu tiên học thin và cũng là nơi tôi trlại vào m 1977 với một vị cao ng Ajahn Chah khi Ngài được mời đến Luân Đôn. Ngoài ra, tại cuộc phỏng vấn đó, Kappy đã yêu cu tôi hứa sẽ quay trli. Ông y đưa ra quan đim rng các cng trai trẻ đi tới châu Á để tìm hiu Pht giáo và có lẽ hiếm khi xut gia tr lại để giảng dy và truyn bá đo Pht ở Anh. Dĩ nhiên Ngài có ước mơ là tnh lập một Tăng đoàn Tkheo người Anh. Đó là một gic mơ Ngài chưa bao giờ thực hin được. Tôi đã hứa sẽ trv.

Tht kng lâu sau khi Ngài Ajahn Chah đến, cùng với Ajahn Sumedho và tôi, tại Tu vin Pht giáo Hampstead vào đu tháng 5 năm 1977, chúng tôi đã hỏi thăm ba nhà tù khác nhau để ai đó
 


đến thăm các tù nhân Pht giáo của h. Có một lá thư từ nhà tù Parkhurst trên hòn đo nhỏ của Wight, một bức thư khác từ Pen- tonville ở Luân Đôn và một cuộc gọi từ nhà tù nHolloway gn đó ở Luân Đôn. Tôi đã tò mò. Chỉ có ba chúng tôi và điu này rõ ràng kng phải là điu gì đó đối với Ngài Ajahn Chah, đi hoằng pháp quá nhiu và Ngài kng nói được tiếng Anh. Ajahn Sumedho đã bận tâm với vic chăm sóc và dịch cho Ngài Ajahn Chah và vì là một người Mvn còn mới đối với đt nước này. Vì vy, dường như đối với tôi, đây là điu gì đó đc bit vì nó giống như một cam kết đang din ra và Ngài Ajahn Chah đã bo Sumedho và tôi rằng trong khi Ngài sphải quay lại Thái Lan trước mùa an cư (Vassa), chúng tôi đã ở li.

Tôi nghĩ vvn đề đó, nghĩ vvic hoc là tôi có bt cứ điu gì để cng hiến và thiết nghĩ rằng trong khi tôi chưa bao giờ ở trong một nhà tù hay là một tù nhân, giống như ai đó bị nhốt trong xà lim, dành nhiu thời gian một mình trong nhng túp lu nhỏ ở trong rng. Dĩ nhiên, tôi đã làm điu đó một cách hn tn tự nguyn và có mục đích nhưng tôi cho rằng các kỹ thut thin mà tôi đã sử dụng cũng có thể mang lại lợi ích cho các tù nhân mà tôi tưởng tượng, một mình trong nhiu giờ, chc chn sphải đối mt với chính h, suy nghĩ và cm xúc của h, nhưng kng có bt kphương tin làm như vy một cách khéo léo. Vì vy, tôi quyết định thử nó.

Một mình trong một ngày nọ trên một chuyến tàu lửa với Ngài Ajahn Chah ở đâu đó gn Guildford, tôi nói với Ngài về nhng yêu cu và hỏi Ngài nghĩ gì về câu trả lời của tôi. Theo tôi nhớ thì Ngài vừa nói, ‘Đi. Và thế là xong. Đó là skhởi đu của một hành trình bốn mươi hai năm làm Tuyên Úy Nhà Tù.

Lúc đó tôi nghĩ chỉ có một vài nhà tù ở Anh. Tôi đã nghe nói về nhng người nổi tiếng hơn mà thỉnh thoảng tìm thy trong các bộ phim và trên báo nhưng tôi kng biết rằng có một cái gì đó giống như 140 nhà tù trải khp nước Anh và xWale, với một số ít khác ở Scotland và Bắc Ireland. Kế đó tôi cũng kng biết làm thế nào các nhà tù được tổ chức thành các loại và các tù nhân thường có thể được di chuyn như thế nào khi họ tiến bộ qua hệ thống. Nhưng tôi sớm phát hin ra. Nht là khi tôi nhìn thy nhng người đàn ông ở hai nhà tù Isle của Wight, cả hai đu là nhà tù rải rác hoc an ninh cao, đã bị hạ cp và chuyn đến các nhà tù được thoải mái hơn. Tôi
 


ng phát hin ra rằng khi họ bị di chuyn, họ mong đợi tôi đi theo, điu đó có nghĩa là tôi đã sớm nhn được nhiu cuộc hn của nhiu nhà tù hơn.

Tại thời đim này tôi scgắng tốt hơn và giải thích sơ qua các nhà tù của Anh quốc được tổ chức như thế nào. Trước hết bạn phải hiu rằng Anh quốc bao gồm bốn quốc gia và vì vy các nhà tù của Anh và xWale được qun lý thông qua nhà tù Hoàng gia và Dịch vụ Qun chế từ Westminster bởi Bộ trưởng Tư pháp (trong quá khứ trước khi to ra MOJ, đó là Thư ký Nội V) đã hỗ trợ bởi Bộ trưởng Nhà tù; nhng người ở Scotland được điu hành bởi các Dịch vụ Nhà tù Scotland theo chính phScotland; và nhng người ở Bắc Ai-Len bởi Dịch vụ Nhà tù N I. Tôi làm vic chyếu là với HMPPS tại Anh và xWale và đến một mức độ thp hơn với các Dịch vụ Nhà tù Scotland. Tm thời như bài tham lun này được nhc đến các nhà tù Hoàng gia và Dịch vụ Qun chế (HMPPS) của Anh và xWale rằng tôi sđang đề cp đến.

Đi vi các nhà tù ca Anh và xWale, có một Đạo lut ca Quốc Hi được thông qua vào m 1952 khi Anh là một quốc gia rt khác so vi hin tại. Lúc đó, hu như không có bt kngười nhập cư da đen hoc Á châu nào. Đạo lut Nhà tù m 1952 vẫn còn hiu lực nng cách gii thích ca nó đã được sa đi qua nhiu m, nht là tnh phần dân tc và tôn giáo và sđa dng ca cđt nước và dân snhà ca nó đã thay đi và phát trin. Tham kho đến stuân thtôn giáo, Đạo lut Nhà tù chđcp đến Cơ đốc giáo và đc bit là Giáo hi Anh được tnh lập bởi vì trngược vnước Anh vào m 1952, mà tôi đlớn đnhớ, chúng tôi biết rt ít hoc không có gì vtín ngưỡng ngoài Cơ đốc giáo. Đạo lut Nhà tù đó tuyên brằng mi nhà tù đu phi có một Giáo sĩ, người slà tu sĩ ca Giáo hi Anh và kế đó tiếp tục đưa vào điu khon bnhim các Btrưởng Thăm viếng các giáo phái khác nng thực skhông nói gì vcác tín ngưỡng khác. Gii pp khi tôi bt đu vào m 1977 là o i vic gii thích các giáo phái khác đbao gm các tín ngưỡng khác và do đó, tôi đã từng được bnhim là Thy Pht giáo tm viếng. Qua nhiu m và như đt nước đã thay đi, vì vy mi thđã thay đi đáng kvquyn con người và sbình đng, và bởi vy, vi vic tttnh lập một Tuyên Úy Đa Tín Ngưỡng trong Dịch vNhà tù, tt cchúng ta bây gicó nim tin vào bt kđiu gì được chđịnh m các Giáo sĩ Nhà tù.
 


Điu tiếp theo cn hiu về các nhà tù của chúng tôi hot động như thế nào là tt cả các nhà tù nam và các tù nhân được chỉ định là Loại A, B, C hoc D. Loại A là an ninh cao nht và một tù nhân như vy thường được coi là nguy him và là loại người mà chúng ta skng muốn anh ta trốn thoát trong bt kỳ trường hợp nào. Anh ta sẽ được theo dõi và kim tra thường xuyên, anh ta sphải đi cùng với một con chó bo vvà người qun lý nó khi được chuyn từ png này sang png khác trong một nhà tù và scó một chiếc xe đc bit và cnh sát hộ tng khi anh ta được chuyn từ nhà tù này sang nhà tù khác. Loại B là một bước xuống rõ ràng, mc dù có khnăng một tù nhân như vy s vn ở trong nhà tù an ninh cao hoc dài hn. Loại C là một san tn hơn nữa van ninh nhưng vn trong một môi trường khép kín và an tn và Loại D đôi khi được gọi là Nhà tù mở, nơi kng có hàng rào, ít nhân viên và nơi tù nhân sdn dn được phép ra khỏi nhà tù mỗi ngày để làm vic hoc học tp. Các nhà tù loại D đôi khi được chỉ định là trung tâm tái định cư và cung cp cơ hội vô giá cho người đã ở tù trong một thời gian rt dài để thích nghi dn với một thế giới bên ngoài có thể đã thay đổi rt nhiu trong hai mươi năm trở lên mà anh ta là tù nhân. Có ít phnữ hơn đàn ông ở tù ở Anh quốc và họ kng được phân loại giống như vy nhưng vn có một số nhà tù của họ rt an tn trong khi nhng người khác thì thoải mái hơn. Rõ ràng, mức độ bo mt thường phn ánh khoảng thời gian của bản án và snăm được chp hành và bản án tương ứng với mức độ nghiêm trng của tội phm.

Tóm tt và sự quan tâm của tôi chỉ đơn gin là giảng dy giáo lý và tu tp cho phép trong các nhà tù của chúng tôi. Tlâu tôi đã chp nhn rằng tôi kng thể làm mọi thvà vì vy mc dù tôi có thể quan tâm đến cải cách nhà tù, lo lắng đến nhng câu chuyn vsbt công và nim tin sai trái và nhit tình về nhng phát trin như Công lý Phục hồi, tôi phải kim chế và làm tốt nht là vn tp trung một cách chc chn vào vic đơn gin làm cho các tù nhân có thể tiếp cn và thực tp Pht pháp. Đó là lý do tại sao tôi có mt ở đó. Skhởi đu của tôi trong tù là nhà tuyên úy cùng lúc với sự quan tâm tăng trưởng vHot động Xã hội của Pht giáo và đã có một số nỗ lực vào thời đim đó để liên kết tôi và nhng gì tôi làm với phong trào đó nhưng tôi đã từ chi chúng. Tôi kng tán thành chia các phn tp nhp của vic tu tp Pht giáo như nếu các phm vi khác
 


của một cái gì người ta làm như một người Pht tử kng phải là vn đề nhiu hay kng cn thiết. Theo quan đim của tôi bạn chỉ nên thực hành Pháp. Điu đó tt nhiên có nghĩa là nếu nó rơi vào bạn để giúp cải thin rt nhiu tù nhân thì tự nhiên bạn slàm điu đó. Trở nên hữu ích khi bạn có thể là một phn của nhng gì bạn làm với tư cách là một Pht tử, cũng như tụng kinh hàng ngày và thin định là một phn của nhng gì bạn làm như một Pht tử. Tôi thường đưa ra quan đim rằng nhng gì tôi làm trong các nhà tù cũng giống như nhng gì tôi làm trong chùa, nhưng, điu này đã trở thành một câu khu hiu với tôi, vì các tù nhân kng thể đến chùa, chúng tôi phải đem chùa đến với h!

Vai trò đu tiên và quan trng nht của tôi là vai trò của một giáo sĩ Pht giáo, có nghĩa là người hướng dn các tù nhân, nam và nữ, đôi khi có nhiu điu thích thú trong đo Pht và bổn phn là có thể biết, thực hành và phát trin giáo lý của đức Pht trong cuộc sng của h. Tôi đã làm điu này trong các nhà tù nhiu như bt cứ nơi nào khác, kể cả trong ngôi chùa riêng của tôi. Trên thực tế, khi mọi người đôi khi bày tsngc nhiên về một nhà sư trong rng như tôi rời khỏi khu rng n dt để làm vic trong các nhà tù, tôi đã giải thích rằng trong nhà tù tôi cũng làm tương tự như nhng gì tôi làm với du khách trong một ngôi chùa trong rng. Tt nhiên, môi trường thì khác, nhưng khi cuộc sng trong rng phơi bày và thách thức nhng phin não, thì cuộc sng trong nhà tù cũng vy, dù là tù nhân hay giáo sĩ Pht giáo. Ngài Ajahn Chah, người mà đã đào to tôi, đã từng nói rằng Ngài đã học được nhiu hơn từ vic ngồi dưới bộ đòn của mình, tiếp đón đn người liên tiếp đến thăm Ngài hơn nhng năm Ngài sng tĩnh mịch trong rng. Tôi gn như có thể nói giống như nhng năm tôi ở trong các nhà tù. Mặc dù, như tôi đã nói, tôi làm khá nhiu trong các nhà tù như trong chùa, có nhng khác bit bởi vì tôi đang làm vic trong các nhà tù nơi mọi người kng thể đến chùa, kng thể tham dự các nhóm khác nhau, kng thể đến và đi như họ muốn, kng có quyn tự do thnghim và tìm hiu như họ ở bên ngoài và chỉ có quyn truy cp hn chế vào sách và kng có Internet. Nó cũng đúng là hu hết nhng người đăng ký và tham dự các nhóm Pht giáo trong các nhà tù của chúng tôi đã phát trin mối quan tâm của họ đối với đo Pht khi ở trong tù và do đó ít có liên hệ với thế giới Pht giáo và các truyn thống và
 


phong tục khác nhau bên ngoài. Tt cả điu này có nghĩa là nhng người đến với các nhóm Pht giáo của tôi trong tù phụ thuộc rt nhiu vào tôi vì tôi như là giáo sĩ Pht giáo của họ cho mọi vn đề thực tp đo Pht. Và họ cũng phụ thuộc vào tôi để đm bo và bo vệ quyn tu tp đo Pht của h. Do đó, slãnh đo được yêu cu của một giáo sĩ nhà tù Pht giáo kng chỉ là một người truyn cm hng và chỉ dn mà nó còn phải là một trong nhng điu khoản. Chúng tôi trở thành nguồn cho sự thực tp và nhng gì vPht giáo của h.

Đây là cả một đc quyn và một thách thc. Đbt đu với tôi đã din xut một mình với rt ít hoc kng có sự hỗ trợ, rt ít hướng dn và vmt thực hành kng có sđào to cụ thể cho nhng gì tôi đang làm hoc nhng gì được mong đợi ở tôi. May mn thay, tôi đã có giới lut và quyết tâm xut phát từ vic được đào to và thực hành như một din viên, theo sau một vài năm của s tồn tại khá bn bỉ như là một tu sĩ sng trong rng dưới Ngài Ajahn Chah. Quyết tâm, giới lut và skiên trì đã giúp tôi vượt qua rt nhiu trong nhng ngày đu ở nhà tù khi tôi kng ở vị trí rt cao. Lúc đó nhà Tuyên úy trong mỗi nhà tù vn được điu hành bởi một giáo sĩ của Giáo hội Anh, nhà thờ được thành lp, và các tín ngưỡng khác hu như kng được biết đến và hu như kng được dung thứ. Cuối cùng, tôi quyết định rằng tôi nên thvà liên lc với hệ thống phân cp của Nhà Tuyên úy và qun lý để sp xếp một cuộc họp ở Luân Đôn với PTng Giáo sĩ. Ông y là một người xWale rt đáng mến và tôi đã rời buổi họp đó với cm giác rằng tôi đã bt đu đt được một sscông nhn, đc bit là ông y đã đồng ý rằng trong tương lai trong suốt các nhà tù, một ngày lễ Pht giáo sẽ được công nhn mỗi năm. Vào khoảng thời gian đó, một xu hướng bt đu giữa các Pht tử phương Tây gọi là Ngày KNim Đức Pht hay là ngày Tam Hợp ‘Ngày của Đức Phtvà vì vy chúng tôi đã đồng ý rằng Ngày Tam Hợp sẽ được công nhn và có thể được các Pht tử tổ chức hàng năm tại các nhà tù của Anh và xWale. Đây là một bước tiến lịch sử.

Ngay cả cho đến ngày nay, khi chính sách chính thức rằng nhà Tuyên úy nên là đa tín ngưỡng với điu khoản hợp lý bình đẳng cho tt cả các tín ngưỡng, tuy nhiên, các cơ scó thể và khác nhau từ nhà tù này đến nhà tù nọ nhưng vn ở mọi nơi, các nhóm được
 


khuyến khích và có thể đáp ứng. Ba mươi và bốn mươi năm trước, đó là một câu chuyn khác nhau với rt nhiu tùy thuộc vào tính cách và thái độ của các giáo sĩ Cơ đốc giáo và đôi khi nhng thành viên khác ở đó cũng vy. Kng có gì lkhi chúng tôi bị từ chi nhà nguyn, kng gian họp duy nht có sn, mc dù nó có thể được sử dụng cho các cuộc họp nhân viên và các buổi chiếu phim. Do đó, trong nhng ngày đu tiên, tôi chyếu gp gỡ các tù nhân. Tôi thường đi bộ xung quanh các nhà tù và ngồi với các tù nhân trong png giam của h, chyếu chỉ nói chuyn với h. Trong một số nhà tù tôi đã phải được hộ tng, điu này thường có nghĩa là mt nhiu thời giờ để đợi được hộ tng: skiên nhn và quyết tâm hết ln này đến ln khác!

Vào khong m 1984, khi chúng tôi đang nói vvic tổ chức một chỗ riêng thích hợp để đm bảo có một vị Thy Pht giáo tm viếng và được chỉ định đến mọi nhà tù trong vùng đó, một vài tù nn đã nói với tôi về Thượng Nghị Vin Avebury. Một tù nn đã từng trao đổi thư từ với ông ta trong một thời gian và bảo tôi rng Thượng Nghị Vin Avebury là một Pht tử và một người khác cho tôi xem một bộ sách Pht giáo có n tượng mà nhà tù đã tìm thy cho người tù nn sau khi người tù nn đó khiếu nại đến Thượng Nghị Vin Avebury rng kng có sách Pht giáo nào trong thư vin nhà tù. Tôi quyết định rng tôi nên tìm hiu về Thượng Nghị Vin Avebury và vì vy tôi đã viết thư cho ông y và yêu cu một cuộc họp. Và đó là khởi đu của một tình bn lâu dài và rt hiu quả. Dĩ nhiên Thượng Nghị Vin Avebury là một tnh viên của Nghị Vin và rt nổi tiếng và hot động trong lĩnh vực Nn quyn. Ông y và tôi thường gp nhau bt cứ khi nào tôi ở Luân Đôn và hai hoặc ba lần một tun, chúng tôi có nhiu cuộc đin thoại rt dài vào ban đêm. Cũng như các vấn đề Pht giáo và nhng thkhác, chúng tôi đã tho lun về tình trng của các nhà tù và nht là một Tuyên úy trong tù. Ông y đã lắng nghe và chuyn một số lời đề nghị của tôi tới nhng người nh hưởng của ông y, sau đó Giáo Sĩ cao cp được yêu cu thiết lập một cuộc tham vấn với các tín ngưỡng khác. Điu này đã trở tnh một cuộc họp thường xuyên, mc dù cuộc họp đã rt rng nề đối với ân huệ của Cơ đốc giáo. Cuối cùng, nó đã biến tnh Hội đồng Tuyên giáo Phục vụ Nhà tù mà chúng ta có ngày hôm nay. Thượng Nghị Vin Avebury là một người đàn ông tuyt
 


vời và giúp đỡ tôi rt nhiu trong vic bo đm cho Pht tử nhng điu kin và cơ hội tốt hơn để nghiên cứu và thực hành đo Pht.

Khi thời gian trôi qua và sự quan tâm trong số các tù nhân trong Pht giáo bt đu đu đn để tăng cường trách nhim đưa ngôi nhà tâm linh đến các tù nhân trở nên nhiu hơn tôi có thể qun lý. Lúc đó tôi đã dành nhiu giờ mỗi tun để đi hoằng pháp khp đt nước, chyếu bằng tàu ha, nhưng lúc đó, vì tôi kng mang theo tin, vn phải đi bộ đường dài giữa các nhà ga hoc từ nhà ga đến nhà tù và trli. Đây kng phải là điu có thể tiếp tục lâu dài và cũng kng đúng khi các nhà tù kng nên làm gì và chỉ bt đu tìm kiếm một Thy tâm linh Pht giáo khi một tù nhân yêu cu. Tôi và một hoc hai người ủng hộ quyết định rằng chúng tôi thực sự cn phải được tổ chức tốt hơn và vì thế vào khoảng năm 1984, ý tưởng về Nhà Tuyên úy Pht giáo đã ra đời. Để nó bt đu và để thành công, chúng tôi thy rằng nó cn phải có một sự hỗ trrng rãi và phổ biến. Điu đó có nghĩa là thuyết phục các đn thể Pht giáo và cá nhân của tt cả các trường phái Pht giáo chính hợp tác và giúp chúng tôi làm cho Pht pháp có mt trong khu vực kng phổ biến và bị lãng quên này trong xã hội của chúng ta. Cn phải nhớ rằng Pht giáo thời đó kng được thành lp tốt ở Anh quốc. Vâng, tt cả các trường phái chính đu được có mt nhưng họ đã kng thành công về điu đó và kng có gì giống như nhng gì chúng tôi đã đề xut trước đây đã từng được thử.

Chúng tôi đã thành lp Tổ chức Tuyên Giáo Nhà tù Pht giáo tại Đại lễ lớn vào năm 1985 và đt tên là Hội Vô Não (Angulima- la), Ngài là đệ tử phi thường và tuyt vời của đức Pht, câu chuyn của Ngài là một nguồn cm hng và nhc nhở rằng ngay cả trong hn cnh khc nghit và tuyt vng nht, con người có thể và thay đổi. Vâng, họ có thể và thực hin theo đo Pht và thực hành để cải thin bản thân và đối pvới sđau khổ của h. Tôi đã kể câu chuyn vNgài Vô Não (Angulimala) vô sln và nhiu ln cho nhân viên trại giam khi tôi được kêu gọi giải thích đo Pht cho h. Và tôi luôn đưa ra quan đim rằng, giống như Ngài Vô Não (Anguli- mala), nhng người đã phm tội và đang ở tù và đã làm sai, thm chí nhng điu khng khiếp, có thể và thay đổi, và tôi chỉ ra rằng sự thay đổi đó ở Ngài Vô Não (Angulimala), một kgiết người hàng lot, đang thức tỉnh về nhng phm cht tốt đp tim n và ngm ngm
 


trong con người của Ngài, đã được đưa ra kng phải bằng vũ lực mà bằng sự thuyết phục và trên hết.

Khi chúng tôi bt đu Hội Vô Não (Angulimala), đu tiên chúng tôi phải thuyết phục Tuyên Úy Dịch vụ Nhà tù về đề nghị của chúng tôi, ban đu họ đã hoài nghi nhưng khi họ nhn ra rằng họ sphải trgiá cho bt cứ điu gì họ lp tức hâm nóng ý tưởng. Lúc đó, có hai yêu cu ngay lp tức đối với chúng tôi: một là đại din cho tn bộ phong trào Pht giáo ở Anh và hai là cung cp các Thy tâm linh Pht giáo cho mọi nhà tù trong nước. Hai vn đề đã được liên kết. Trkhi tt cả các trường phái và đn thể chính đã hỗ trợ chúng tôi, chúng tôi kng thể hn thành vic đu tiên, và kng có sgiúp đỡ và hỗ trợ của các đn thể khác nhau trên tn quốc, bt kể bổn phn hay phong cách của h, chúng tôi kng thể hy vng hn thành điu thhai. Ngay từ đu, chúng tôi đã nói rõ rằng Ngài Vô Não (Angulimala) kng là người nổi tiếng gì hết trong nhng trường phái Pht giáo và đó là nhng gì chúng tôi sẽ cung cp là nhng giáo lý thiết yếu được tìm thy trong tt cả các trường phái lớn và hợp pháp của Pht giáo. Mục đích của chúng tôi đã phát trin và học cách thể hin nó đã và đang to các điu kin thun lợi cho sgiảng dy và thực tp vđo Pht trong nhng nhà tù Hoàng Gia và nhng trại giam hợp pháp khác.

Cụ thể: Tuyn dụng và tư vn cho một nhóm các giáo sĩ viếng thăm của Pht giáo có mt ngay khi có cuộc gọi cho các dịch vụ của họ; Để hot động trong khnăng tư vn, và liên lc với Bộ Tư pháp của các quan chức giáo sĩ, với các giáo sĩ độc lp trong Nhà tù Hoàng gia, và với bt kcơ quan hoc quan chức nào khác có liên quan; và để cung cp một dịch vụ chăm sóc và tư vn cho các tù nhân sau khi được thra.Chúng tôi thiết lp vsự hỗ trợ từ các đn thể Pht giáo chính và sau đó tuyn người để phục vụ như các giáo sĩ viếng thăm của Pht giáo. Chúng tôi thích sử dụng thut nggiáo sĩ(chaplain), ngay từ đu, mc dù chúng tôi kng được phép sử dụng nó trong các nhà tù. Đó là một thut ngCơ đốc giáo và vì vy chỉ có thể được sử dụng bởi các Cơ đốc hu, chúng tôi đã nói. Chc chn trong nhng ngày đu chúng tôi gp phải một số định kiến và nghi ngvà tôi chp nhn rằng đó slà một phn trong nhim vụ của chúng tôi để đối pvới điu đó và vượt qua nó. Cuối cùng chúng tôi đã đt được một nhóm gồm khoảng năm mươi giáo
 


Pht giáo từ nhiu truyn thống và qua nhiu năm, với một số lượng nht định đến và đi khi một sđã nghỉ hưu và một sđã tham gia, chúng tôi đã duy trì một số lượng khá ổn định trong khoảng bốn mươi lăm đến năm mươi giáo sĩ Pht giáo, một sngười, phải nói rằng, đã ở lại với chúng tôi trong hai mươi hoc ba mươi năm. Và kể từ khi thành lp Hội Vô Não (Angulimala), tôi đã trở thành Giám đốc Tâm linh của Hội Vô Não và bây giờ tôi cũng là Cvn Pht giáo cho Nhà tù Hoàng Gia và Dịch vụ Qun chế.

Hun luyn van ninh và các vn đề liên quan đến nó từ phía của nó được cung cp và thm chí được yêu cu bởi Dịch vụ Nhà tù nhưng ở đó, kng có cách nào dễ dàng để học làm thế nào để trở thành một Giáo sĩ Nhà tù Pht giáo ngoài vic nhn lời khuyên và hỗ trợ từ chúng tôi và học hỏi bằng cách làm. Ngay từ đu, chúng tôi đã tổ chức các hội tho mỗi quý cho các giáo sĩ của chúng tôi và chúng tôi đã yêu cu tham dự thường xuyên. Lúc đu, các hội tho được tổ chức ở nhiu đa đim khác nhau ở nhiu nơi trên đt nước, nhưng cuối cùng chúng tôi quyết định rằng vic tp trung chúng ở Tu Vin Trong Rng là nơi tôi luôn có thể tổ chức cho một bữa ăn trưa và nơi chúng tôi giữ một kho sách, ht chuỗi và nhng tượng Pht nhỏ để phân phát giữa các tù nhân Pht giáo. Như một tu sĩ Thái Lan n dt, tôi đc bit lo lắng về nhng điu cn làm với đức Pht và Giáo pháp kng được n và tôi luôn khăng khăng rằng nhng cuốn sách, ht chuỗi và các tượng Pht nhỏ nên được tự do trao tặng. May mn thay, nhiu người rng lượng đã biến điu này thành có thể bằng cách quyên góp các vt phm hoc tin để mua chúng. Ngoài ra, vn đề phải được đưa ra là các tù nhân đã bị ly đi rt nhiu từ họ - sự tự do của họ để bt đu - và nó có ý nghĩa rt lớn khi một thđc bit như một cuốn sách hoc hình tượng Pht nhỏ được trao cho h. Nó cũng chng trằng chúng tôi muốn nói nhng gì chúng tôi nói, đó kng phải là lời nói và lý thuyết mà chúng tôi cung cp nhưng đó là một thực tin, một cái gì đó đang tồn tại và được thực hin. Cũng như tham dự các hội tho của chúng tôi, tôi cũng nhn mnh rằng tt cả các giáo sĩ của chúng tôi giữ giới tốt bằng cách quan sát ít nht Năm giới. Và tôi đc bit nhn mnh vào một quan đim đúng đn cho giới thnăm. Tht kng may, ở phương Tây và trong số các đn thể nht định đã có xu hướng xác định lại giới thnăm. Vcơ bản, đôi khi người ta nghĩ rằng để quan
 


sát giới thnăm, chỉ đơn gin kng nên say sưa, vì vy có nhng thứ thường được mô tlà đồ uống kng thường là đúng. Nhưng nếu bạn uống rượu, đâu là đim dừng khi bạn bị phm giới? Vic uống rượu kng chỉ vi phm giới lut thnăm mà còn là một ví dụ tồi tệ cho nhng người khác. Điu này đc bit và quan trng là trường hợp trong một nhà tù nơi có một tỷ lệ lớn tù nhân ở đó vì các tội liên quan đến rượu và ma túy và đu tranh với nghin ngp. Đối với họ chỉ có một cách để đối pvới điu đó và đó là đim dừng lại và giáo sĩ Pht giáo kng sử dụng rượu và ma túy và trong nhiu trường hợp ai đã dừng lại và bây giờ sự tiết chế có thể là một ví dụ mnh mẽ và quan trng. Tôi cho rằng các giáo sĩ Pht giáo phải làm gương tốt và thực hành kng chỉ nói sng.

Một ví dụ to lớn về bố thí (dana) trong nh động đã din ra ng m hơn hai mươi m qua là lễ kỷ nim đức Pht tại Khu rng Springhill. Vào m 1992, một tù nn tại nhà tù mở Sprin- ghill đã ny ra ý tưởng tnh lập cái mà người tù nn gọi là Khu Rng Pht. Chúng tôi kng có png dành riêng hoặc kng gian bên trong dành cho Pht tử nên anh ta cho rng bên ngoài có rt nhiu png và đc bit là một rng cây nhỏ là nơi lý tưởng cho một ngôi chùa Pht giáo nh. Chúng tôi đã nhận được sự ủng hộ của Thống đốc, tôi nói rng tôi đã nhận cho họ một tượng Pht lớn từ Thái Lan và nhng người chun bị m việc. Nó hóa ra là một công vic lớn hơn và tham vng hơn chúng ta mong đợi nhưng rt đp. Một buổi lễ khai mc đã được sp xếp và vào một buổi tối lạnh lo vào tng 10, một đám đông lớn n tượng đã tụ tập để chng kiến tiếng tụng kinh và m tnh một vòng tròn dưới ánh nến. Sau đó, một số tnh viên của cng đồng Thái Lan đã hỏi liu m tới họ có thể cung cp thức ăn kng, và vì vy họ đãm và sau đó mỗim, nhưng một ngày trong tng chín, chúng tôi đã có một lễ kỷ nim tại Khu rng Pht với một bữa ăn chay Thái cho tt cả các tù nn trong tù giam. Chng kiến ng chục người dân Thái vui vdành thời gian và chuyên môn của họ cũng như thực phẩm để cung cp bữa ăn đó to ra một tác động to lớn, đc bit, như tôi đã nói, khi còn là một tù nn, bn đã quen với vic ly đồ từ bn.

Để trlại các hội tho hun luyn của chúng tôi mà tt cả các giáo sĩ Pht giáo của chúng tôi phải tham dự. Một ngày bt đu bằng thin định và sau đó, điu đó thường là một bản cp nht từ tôi v
 


các vn đề Dịch vụ Nhà tù có khnăngnh hưởng đến chúng tôi. Một bữa ăn trưa tuyt vời được cung cp và được phục vụ bởi một sngười ủng hộ Thái Lan của tôi và có thời gian trong giờ nghỉ trưa dài cho các cuộc trò chuyn kng chính thức và cơ hội duyt qua trong trung tâm Vô Não (Angulimala) và nhp thêm sách và các hình tượng Pht nhỏ để phân phát cho các tù nhân. Lúc đó, chúng tôi có thể có một din gikhách mời, và chúng tôi đã có một sngười rtn tượng trong nhng năm qua: tt cả các Chánh Thanh tra gn đây đã nói chuyn với chúng tôi, một số thống đốc nhà tù, hai người đứng đu của Tuyên úy Dịch vụ Nhà tù - danh sách vn tiếp tục. Chức năng của họ là cho chúng tôi biết thêm về thế giới của công lý hình svà nhà tù nơi chúng tôi làm việc. Một số cựu tù nhân cũng có mt trong số các din giả của chúng tôi và nói với chúng tôi vkinh nghim bị cm tù của h. Bt kể nhu cu nào đối với chương trình của chúng tôi trong ngày, kéo dài từ 10 giờ sáng đến 5 giờ chiu và đôi khi sau đó, chúng tôi thường dành thời gian cho một phiên đào to về chống tham nhũng cũng như thời gian để giải quyết và tư vn về nhng lo ngại cụ thể mà các giáo sĩ có thể có. Chống tham nhũng chyếu nhm mục đích ngăn chn nhân viên, bao gồm cả giáo sĩ, vô tình trở thành điu kin hoc bị xâm phm và sau đó làm nhng vic họ kng nên, như buôn lu thuốc ma túy hoc đin thoại di động. Khi tư vn cho các giáo sĩ, tôi thường xuyên nhc nhở họ về thực hành kng chp trước của đo Pht. Như bạn có thể mong đợi, chúng tôi nghe một số câu chuyn khng khiếp, nhng câu chuyn về quá khứ của một tù nhân và đôi khi vì nhng kkhăn hin tại của anh ta với gia đình hoc nhng vn đề khác bên ngoài nhà tù mà anh ta có thể làm rt ít, nhưng có thể rt đau đớn: tan vỡ hôn nhân, ví dụ, kng phải là hiếm.

Cũng có nhng người tuyên b, đôi khi rt thuyết phục, rằng họ vô tội và đã bị kết án sai, và một sngười sau nhiu năm trong tù đã được tha bổng và bản án của họ bị hủy b. Nếu các giáo sĩ kng cn thn, nhng câu chuyn đau lòng và thương tâm này có thể dn họ đến một sự liên quan mang tính cm xúc và đôi khi tích cực, với lin đó là hu quả kng lành mnh và đôi khi tai hi, thm chí bt hợp pháp. Hcó thể cm thy rằng họ đang từ bi và thực scó thể có lợi ích tốt nht cho tù nhân hoc tù nhân trong tâm nhưng bằng cách trở thành dính mc vào kiến thức và ý thức thông thường vượt
 


khỏi họ và hoc là nó trở thành quá nặng nề và làm cho họ mt hết năng lượng và từ chức hoc có nhng hành động kng thích hợp. Đtồn tại và thực shữu ích, để trở thành người bạn tốt đó, bạn phải có khnăng duy trì khoảng cách giữa bạn và nhng người tù nhân. Bn phải có thể từ bỏ nhng gì bạn đã nghe khi bạn rời khỏi nhà tù sau một chuyến viếng thăm và bạn cũng có thể buông xkhi một tù nhân hoc được di chuyn từ một nhà tù này đến một nhà tù khác hoc được thra. Kng dính mc, tuy kvà kng tốt đôi khi nó có thể xut hin, kng bằng sác cm, kng thích hoc thù hn - ngược li, đó là một phn ứng khôn ngoan và được cân nhc cho phép giúp đỡ đúng đn và phù hợp khi cn thiết.

Mặc dù vai trò ban đu và chính của tôi trong các nhà tù là của một giáo sĩ, tuy nhiên, kể từ khi thành lp Hội Vô Não (Angulima- la) năm 1985, tôi có vai trò là Giám đốc Tâm linh của nhà tù phải lãnh đo một nhóm giáo sĩ của nhiu trường phái khác nhau, trong slãnh đo của họ với một chuỗi nhà tù phức tp như nhau. Tt nhiên nhiu người trong số họ giữ quan đim và giải thích mà tôi kng đồng ý nhưng tt cả nhng gì tôi đã gạt sang một bên và từ lâu đã quyết định rằng sự thực tp cá nhân của họ nên là vn đề của họ và thy của họ chkng phải của tôi, ngoại trkhi họ duy trì một cách chc chn tiêu chun và có khnăng cung cp giáo lý Pht giáo cốt lõi. Đây là một sự cân bằng kng phải lúc nào cũng được đánh giá cao nhưng điu mà tôi đã phải hết sức cn thn.

Bây giờ chúng tôi nói đến Tăng đn Pht giáo Nguyên thủy ở Anh (TBSUK). Kể từ khi trvAnh quốc vào năm 1977, tôi đã theo dõi số lượng các ngôi chùa và số lượng các nhà sư Nguyên thủy (Theravada) ở đây tăng dn. Trlại nhng năm cuối thp niên by mươi và đu thp niên tám mươi, tt cả chúng tôi đu biết nhau và được mời đến nhng ngôi chùa khác cho các buổi lễ khác nhau, nhưng đến nhng năm đu của thế knày, tt cả đã thay đổi và chúng tôi kng còn biết đến nhau hay đến thăm nhng ngôi chùa khác. Sau đó, đã có một sgia tăng đu đn ở phương Tây và thế giới sử dụng tiếng Anh trong số lượng giáo viên cư sĩ và trong số các Pht tử người phương Tây tôn trng Tăng đn đã suy gim. Nhng lo lắng của tôi xung quanh vn đề này đã xut hin khi tôi được yêu cu tham dự một cuộc họp ở Birmingham để tho lun vvic thành lp một Bnh vin Pht giáo và Tuyên úy Chăm sóc sức
 


khỏe. Trong cuộc họp đó, tôi được hỏi làm thế nào tôi quyết định ai là người phù hợp để trở thành giáo sĩ của nhà tù và tôi đã mô tả mô hình và các câu hỏi mà người nộp đơn bt buộc phải hn thành. Tôi giải thích rằng nó bao gồm một câu hỏi vnăm giới và với sngc nhiên của tôi, điu này đã được tiếp nhn với một sự bùng nổ kng ngớt bao gồm ai đó hét lên rằng có rt nhiu Pht tử ăn thịt và uống rượu! Tt cả nhng gì tôi làm được là đề cp đến năm giới. Sự hỗn lon lắng xuống và tôi được phép tiếp tục cho đến khi ai đó hỏi tôi rằng tôi đã làm gì nếu ai đó uống rượu, tôi trả lời rằng tôi đã kng chỉ định h. Điu này đã được chào đón bởi một sự bùng nổ thm chí còn lớn hơn bao gồm một người viết về một nhà thơ thin nổi tiếng, người đã viết nhng câu thơ tuyt vời nht và luôn luôn say rượu! Tôi thực sự bị sốc bởi tt cả điu này. Sau khi tt cả Pht giáo xut hin ở phương Tây một khoảng thời gian và ở đây mọi người đã sửa đổi và loại bỏ một phn kng thích hợp hoc họ kng thích. Ngài Ajahn Chah từng nói rằng bạn phải uốn mình theo Pháp, đừng cgắng uốn cong Giáo pháp cho phù hợp với bạn! Sau khi tôi nghĩ về nó, tôi thực skinh ngc về cách mà Tăng đn trong hai nghìn năm rưỡi bo v và duy trì Pht pháp và tôi quyết định rằng tôi phải làm gì đó để cgắng và giúp củng cvà hỗ trstăng trưởng và ổn định của Tăng đn ở Anh.

Điu đu tiên cn làm, tôi nghĩ, là cgắng kết hợp Chư Tăng lại với nhau và để chúng tôi ít nht biết lại nhau. Vì vy, một cuộc họp đã được sp xếp với các đại din từ nhiu ngôi chùa khác nhau và tại cuộc họp đó, họ đã đồng ý thành lp một hip hội. Sau một vài cuộc tho lun, chúng tôi quyết định gọi nó là Tăng đn Pht giáo Nguyên thủy ở Anh (TBSUK) và tôi trở thành Chủ tịch của nó với một ủy ban gồm các nhà sư Thái Lan, Miến Đin, Tích Lan và Anh. Kể từ đó, chúng tôi đã gp nhau hai ln một năm, mỗi năm và tại các ngôi chùa khác nhau, mc dù nhng nơi gn hoc ở Birmingham, Oxford và Luân Đôn là thun tin nht. Trong các cuộc họp đó, chúng tôi đã có nhiu bài thuyết trình và tho lun về các vn đề như nhng vn đề được đt ra bởi các hn chế của Anh quốc về Di trú. Một ví dụ ban đu về lợi thế của vic hợp tác là khi bạn bè và người hỗ trợ của tôi, Thượng Nghị Vin Avebury, sp xếp một cuộc họp cho tôi với Bộ trưởng Bộ Di trú và khi tôi ngồi lại với ông y để tho lun về nhng kkhăn mà chúng tôi đã đưa các nhà sư từ
 


nước ngoài, tôi đã có thể thông báo rằng tôi đã đại din cho năm mươi ngôi chùa. Nếu tôi chỉ đại din cho một người thì nó scó ít hoc kng có tác động, nhưng năm mươi, điu đó có nghĩa là cái gì đó, và tôi đã lắng nghe một cách thông cm và mc dù tôi đã nhn được tt cả nhng gì tôi muốn nhưng vn được giúp đỡ. Gn đây nht, chúng tôi đã quyết định tổ chức một hội nghị một ngày vào tháng 6 với Đại Đức Bodhi làm din giả chính. Tôi muốn nhn mnh rằng TBSUK ở đó để hỗ trvà chăm sóc Tăng đn và các thành viên của hội. Gn như kng thể tnh khỏi rằng ở một đt nước kng có truyn thống, tăng ni sgp kkhăn và đối với một tu sĩ hoc nữ tu ở nước ngoài, xa nhà, với tiếng Anh kém và ít hiu biết về lut pháp và phong tục của đt nước này, đó có thể là một kinh nghim rt cô đơn và đau đớn. TBSUK có mt để giúp đỡ. Ở Anh, chúng tôi tin vào một cng đồng chăm sóc các thành viên của mình và đó là điu tôi hy vng TBSUK slàm cho Chư Tăng và Chư Ni theo truyn phái Nguyên Thủy (Theravada) ở Anh.

Vy chúng ta phi học những gì, chai tnhững gì chúng ta biết v những gì đức Pht đã dy và tthực tp và kinh nghim nh đo nn? Trước hết, tôi có thm li một vic tĐêm thmười haicủa Shakespeare: một sđược sinh ra là nh đo, một strtnh nh đo và một scó quyn nh đo đi vi h. Rt ít người trong chúng ta có khng kế thừa các vtrí tin cy và nh đo nng một sngười trong chúng ta có thcó ng lực nh đo đi vi chúng ta, như trong trường hợp khẩn cp. Nhiu khng, chúng ta có ththy rằng khi chúng ta già đi và có nhiu kinh nghim hơn, chúng ta phát trin và có được các vtrí tin cy và nh đo. Nó là một stiến hóa dn dn và tnhiên phát sinh ra tkinh nghim ca chúng tôi. Nếu chúng ta ly trường hợp của đức Pht, hoc ca Ngài Ajahn Chah, hoc ca nhiu nhà nh đo và những người thy vĩ đại khác, thì điu chúng ta thy là hđã không đt ra là những người nh đo nng snh đo ca hđã phát trin, không suy nghĩ, thông qua scng hiến ca hvà phát nguyn cho một lý tưởng. Khi đức Pht nói vi các đtca Ngài rằng sau khi Ngài qua đời, hphi ly giới lut (Vinaya) là thy ca mình, đức Pht đã đưa ra một đim căn bn quan trng luôn luôn là đc tính quan trng chính và đức Pht đã cgng đm bo rằng snh đo ca Tăng đoàn không rơi vào tay những người không đy đgiới hạnh và không phù hợp.
 


Trong trường hợp của riêng tôi, lúc đu tôi đã bt đu tìm thy một Tuyên úy Nhà tù Pht giáo và sau đó điu hành nó. Đbt đu, tôi chp nhn lời mời để cvn hướng dn và chăm sóc cho các tù nhân được xác định là Pht tử. Ý tưởng về một Tuyên úy Pht giáo là một ý tưởng mà trong thời gian phát trin để đáp ứng nhu cu và là một giáo sĩ giàu kinh nghim nht, nó tự nhiên làm tôi trở thành động lực và vì vy tôi đã nổi lên như là Giám đốc Tâm linh của nó. Với TBSUK thì khác. Đó là điu mà tôi đã khởi xướng để đáp lại nhng gì kng phải là một trường hợp khn cp nhưng vn là điu khiến tôi lo lắng.

Vy thì trong hai vai trò lãnh đo này, điu gì đã được tôi mong đợi, tôi phải rút ra nhng nguồn lực nào và tôi đã học được ? Tôi khẳng định kng có khnăng đc bit nào, ngoài quyết tâm và, khi nói đến skiên nhn, lâu dài. Chai vai trò đu có nhng vn đề phức tp cn giải quyết, nhưng trng tâm của cả hai đu là nhng mục tiêu rõ ràng mà tôi đã quyết tâm kng để mt và để làm điu đó, tôi tin là trách nhim chính của tôi. Để duy trì các mục tiêu đó, trong cả hai trường hợp, tôi đã phải ý thức vskhác bit v quan đim và quan nim trong tư cách thành viên và phải cn thn để giữ nhng cái khác bit giữa nhng cá nhân và nhng đn thể khác nhau. Điu đó có nghĩa là tôi đã phải học ngoại giao và ghi nhớ nghĩa vụ chăm sóc đối với nhng thành viên. Nhng nguồn lực nào tôi đã phải rút ra? Tôi là một tu sĩ Pht giáo và một tu sĩ n dt và tôi đã có may mn được đào to sớm dưới shướng dn của Ngài Ajahn Chah vĩ đi. Đó là một thời gian kng dễ dàng. Khi tôi mới đến tu vin của Ngài, tôi đã bỏ lại sau lưng một cuộc sng rt khác, mc dù vic đào to và kinh nghim làm din viên của tôi đã dy tôi giữ kỷ lut. Tuy nhiên, tôi phải đối pvới một nn văn hóa và khu hn tn xa lvới tôi, và một ngôn ngmà tôi kng thể nói, một chế độ ăn uống kng quen thuộc, và một li sng kng giống như nhng gì tôi đã làm trước khi tôi có chút tài năng và năng khiếu. Ví dụ, nóng và khó chịu, tôi đã phải ngồi hàng giờ và hàng giờ nghe pháp và nhng cuộc trò chuyn mà tôi kng thể hiu được một từ. Trong vài tháng đu tiên, tôi đã nghe thy sau đó, đó là ý kiến của các nhà sư khác - bao gồm cả một sngười cuối cùng đã bỏ cuộc và kng hài lòng - rằng tôi slà người cuối cùng. Nhưng tôi đã làm, quyết tâm và kiên nhn đã giúp tôi vượt qua. Và
 


tôi đã học được ? Đối với cả hai, nhưng đc bit đối với Hội Vô Não (Angulimala), tôi đã phải trở thành một người thực tp làm được nhiu việc. Trong cả hai trường hợp, tôi đã học được rằng nó đã phụ thuộc vào tôi để chăm sóc và hỗ trtt cả mọi người có liên quan. Và trong Hội Vô Não (Angulimala), điu đó có nghĩa là hỗ trợ các giáo sĩ của mình và ở đó vì họ cũng như chăm sóc cho bt kỳ tù nhân nào theo đo Pht hoc quan tâm đến đo Pht hoc đến nhờ tôi giúp đỡ và hỗ trợ. Một trong nhng lời khen tuyt vời nht từng được khen tôi bởi một tù nhân nhiu năm, tôi nghĩ anh y đã ở trong khoảng ba mươi năm, và anh y nói vtôi, ‘Điu gì khác bit vbạn là bạn yêu thương chng tôi!

Rõ ràng tôi đã được đức Pht truyn cm hng và giáo lý của Ngài và bởi nhiu thy khác nhau và nhng người gương mu khác đã nh hưởng đến tôi. Tôi nghĩ cm hng có thể truyn cm hng cho người khác là rt quan trng và đi một chặng đường dài trong s lãnh đo của người khác. Nếu bạn có thể truyn cm hng cho họ thì họ sẽ tự nhiên muốn làm theo. Tôi kng tin rằng để truyn cm hng cho một người cn phải có sức lôi cuốn nhưng bạn cn phải có một cam kết kng lay chuyn đối với nhng gì bạn làm với quyết tâm thành công và kiên nhn để giữ vng nó. Nói cách khác, bạn cn phải tn tụy với chủ đề của mình và mục đích của nó và cho vic tu luyn cả nhn nhục (adhitthana) và nhn nhục ba la mt (khanti parami). Và để làm tt cả nhng điu này bạn phải thanh lọc tt cả trong tâm nhng gì bạn đang cgắng làm. Bn phải rõ ràng vmục tiêu siêu hạng của bạn là gì, đó là mục tiêu chính và vượt trội của bạn, được hỗ trợ bởi các hành động ít hơn và lớn hơn bằng cách bạn tiếp cn ngay cả nhng vn đề trần tục và hàng ngày.

Tiếp theo, nó rt quan trng để dn dt bằng ví dụ. Làm như tôi nói nhưng kng làm như tôi làm là rác rưởi. Tôi có thể nhớ lại liu đức Pht có bao giờ nói gì vvic lãnh đo hay kng nhưng Ngài chc chn đã chng minh điu đó. Sau cùng tt cả nhng gì Ngài đã để lại cho chúng ta hôm nay là nhng ví dụ, nguồn cm hng và sự hin thân của nhng gì mà nhng người theo Ngài và các đệ tử của Ngài đã làm. Hãy nhớ rằng tác động phi thường của đức Pht đối với Ngài Vô Não (Angulimala). Hãy tưởng tượng hình nh đó là một người khỏe mnh và là khung dữ giết người hàng lot với một danh tiếng đáng sợ ở một nơi hoang vắng mà kng có ai dám nghĩ



có thể giúp đỡ anh ta một mình, một người đo sĩ kng png th và kng vũ trang. Và chuyn gì đã xy ra? Kẻ giết người hung dữ đã quen với bo lực và mọi người ghét anh ta và sanh ta kng thể giải quyết điu này, chỉ có một người kng sợ hoc kng ghét mới có thể nói chuyn tử tế và vui vvới anh ta. Nếu tôi mong đợi một cam kết từ các thành viên trong đn thể của mình, tôi phải chng minh rằng tôi có cam kết đó. Nếu tôi phải mong đợi các thành viên trong đn thể của mình hiu và khoan dung với nhau, tôi phải chng minh rằng tôi cũng có thể cn thn và khoan dung với quan đim và din giải của h. Trong cuộc sng của tôi, tôi đã nhn thy rằng đó là nhng gì mọi người đã làm và họ làm điu đó như thế nào đã nh hưởng đến tôi nhiu nht. Tôi đã có may mn được biết một s người phi thường và nó là một vài trường hợp tôi kng nhn ra s hội nhp của họ như một ví dụ.

Nếu Pht giáo đã từng đm nhn vai trò Lãnh đạo Toàn cu, và tôi tin rng nó nên và hy vọng sxy ra, thì đó slà một ví dn tượng ca các quốc gia và cộng đồng Pht giáo. Nếu cng ta có thtrình bày, như ti hi nghị này và vi vic xut bn các n bn Pht giáo thông thường - rng hợp tuyn xut sắc tcác truyn thống, rng các nhánh Pht giáo khác nhau có thể kết hợp và hợpc; nếu cng ta có ththuyết phc người Pht tca cng ta sống theo năm giới và chng minh rng chcn áp dụng các tiêu chun đạo đức ca đạo Pht, mi người có thđược an toàn và cộng đồng có thsống trong hòa bình và hòa hợp: thì cng ta có ththay đi thế giới.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây