24. BẢO TỒN VÀ PHÁT HUY GIÁ TRỊ VĂN HÓA CỦA THIỀN VIỆN TRÚC LÂM Ở THÀNH PHỐ ĐÀ LẠT, TỈNH LÂM ĐỒNG VÀ VIỆC VẬN DỤNG TRONG SỰ PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG THÀNH PHỐ CẦN THƠ

Thứ sáu - 03/05/2019 06:58
Phạm Văn Chiều
- Thạc sĩ, Trường Cao đẳng Y tế Cần Thơ, Việt Nam.
375





 
BO TỒN VÀ PHÁT HUY GIÁ TRVĂN HÓA CỦA THIỀN VIỆN TRÚC LÂM Ở THÀNH PHỐ ĐÀ LT, TỈNH LÂM ĐNVÀ VIC VN DNG TRONG SỰ PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG THÀNH PHỐ CẦN THƠ

Phm n Chiều*




Là một trong nhng Trung m văn hóa tôn giáo tại tnh phố Đà Lt, tỉnh Lâm Đng, Thin vin Trúc Lâm là một đim đến cho nhiều du khách thực hiện công tác nghiên cứu, tìm hiểu về sự phát trin Thin phái Trúc Lâm Yên Tử nói riêng, của hệ thống tôn giáo Việt Nam nói chung, cũng như sự đóng góp của hình thức du lịch tâm linh trong sự phát triển của nền du lịch Việt Nam. Do đó, việc nghiên cứu và tìm hiu về Thin vic Trúc Lâm tại tnh phố Đà Lạt tỉnh Lâm Đồng đm bo tính khách quan, dựa trên sự phân tích tổng hợp qua quá trình nghiên cứu.
Thông qua việc nghiên cứu, trao đổi những nội dung liên quan đến thực tiễn về lĩnh vực lịch sử, văn hóa những đóng góp của Thin vin Trúc Lâm đi với sphát trin của tỉnh Lâm Đng nói chung, của thành phố Đà Lạt nói riêng, bản thân thực hiện đưa ra một số giải pháp nhằm bảo tồn phát huy giá trị văn hóa nhất văn hóa tâm linh trên địa bàn thành phố Cần Thơ, góp phần thúc đẩy loại hình du lịch n a này phát triển trong thời gian tới.






*Thạc sĩ, Trường Cao đẳng Y tế Cần Thơ, Việt Nam.
 
 
  1. KHÁI QUÁT VỀ THIỀN VIỆN TRÚC LÂM TẠI THÀNH PHỐ ĐÀ LẠT, TỈNH LÂM ĐỒNG
Đà Lạt thành phố trực thuộc tỉnh Lâm Đồng, nằm trên cao nguyên Lâm Viên, ở độ cao 1.500m so với mặt nước biển diện tích tự nhiên: 393,29km². Với nhiều cảnh quan đẹp địa điểm lịch sử - văn hóa, Đà Lạt một trong những thành phố du lịch thu hút khách nhất của Việt Nam, nhất việc phát triển hình thức du lịch văn hóa m linh và Thin vin Trúc Lâm là một đa đim thu hút khách nổi tiếng của Đà Lạt.
Du lịch tâm linh một loại hình du lịch văn hóa, lấy yếu tố văn hóa tâm linh làm sở thỏa mãn nhu cầu tâm linh trong đời sống tinh thần của con người trong đó bao gồm cả các yếu tố tâm linh tôn giáo. Có thể nói trong những năm qua, các giá trị Phật giáo nói chung, của dòng Trúc lâm Yên T nói riêng đã những đóng góp nhất định trong quá trình thu hút du lịch tại Lâm Đồng nói chung, tại thành phố Đà Lạt nói riêng. Ngoài việc giáo dục đạo đức, lối sống cho con người Việt Nam, trong đó phật tửthành phố Đà Lạt, các giá trị đạo đức dòng Trúc lâm Yên T đã góp phần tạo ra môi trường tâm linh lành mạnh để các tín đồ nhận thức sâu sắc hơn các giá trị của đời sống tinh thn, không để rơi vào tín dị đoan hay các hình thức duy tâm khác trong tôn giáo.
Với việc đẩy mạnh phát triển du lịch tâm linh tại thành phố Đà Lt, Thin vin Trúc lâm là thin vin thuộc dòng Trúc lâm Yên Tử, một trong những công trình giá trị khôi phục lại dòng Thiền Vit Nam hình tnh từ thời nhà Trn, do Vua Trn Nhân Tông ng lập, được a thượng Thích Thanh T xây dựng trên một khu đất rộng khong 24ha.
Đ vào Thiền viện, khách hành hương qua 140 bậc thang bằng đá, hai bên những rặng thông cao vút dẫn qua ba cổng tam quan để vào chính điện. Chính giữa thờ tượng Đức Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni cao gần 2m tay phải cầm cành hoa sen đưa lên. Bên phải Đức Phật hình ảnh Bồ tát Văn Thù cưỡi Sư tử tượng trưng cho T tuệ. Bên trái hình ảnh Bồ Tát Phổ Hiền cưỡi voi trắng 6 ngà tượng trưng cho T bi. Phía ngoài toà tháp uy nghiêm bên trong treo một chiếc chuông lớn cao 1.98m nng 1.1 tấn trên khc bài
 

thơ của Trúc Lâm Ðầu Ðà. Trên đỉnh Tam quan là hình Trùng H đối diện, uốn o bánh xe Pháp Ln ở giữa.
Thin Vin Trúc Lâm được coi là một trong nhng thin vin lớn nhất cả nước xét về không gian xây dựng lẫn quy mô tu tập. Đường nét xây dựng của Thiền Viện theo nét kiến trúc chùa xưa nhưng hiện đại hóa để tạo nên phần đặc sắc trong không gian xây dựng: về hình thức đó nét kiến trúc dân tộc; về tính năng, cấu trúc hiện đại phù hợp với không gian chuyên tu của tín đồ, tạo nên sự đặc sắc trong nét hòa lẫn giữa yếu tố dân tộc yếu tố hiện đại của các ngôi chùa được xây dựng trong giai đoạn hiện nay, không gian trang trí giản dị, không rườm rà, tạo cảm gc thanh thoát mỗi khi du khách đến tham quan hoc nghiên cứu, tìm hiểu.
Thiền viện nơi chuyên tu Thiền, khôi phục lại dòng Thiền Việt Nam - dòng Thin Trúc Lâm Yên Tngót my trăm m dài vng bóng. Dòng Thiền nước Việt chính thức sống dậy mnh mẽ nơi này, nơi ngôi nhà văn hoá Thiền tông Việt Nam đang được gầy dựng lại. Thiền Viện hơn 100 tăng ni nhiều cư sĩ tập trung từ khắp nơi trong nước, hàng ngày đọc kinh theo một chế độ tu luyện với quan đim triết học: trvsoi rọi chính bn tn mình.
  1. VAI TRÒ CỦA THIỀN VIỆN TRÚC LÂM TẠI THÀNH PHỐ ĐÀ LẠT, TỈNH LÂM ĐỒNG

Thứ nhất, góp phần pt triển kinh tế - hội

Thin vin Trúc Lâm tại tnh phố Đà Lt hằng m thu hút hơn 2 triệu lượt khách, tạo việc m cho người dân Đà Lạt trong xây dựng các tour du lịch nhất hình thức du lịch tâm linh cho khách thập phương, góp phần phát triển các loại hình dịch vụ đi kèm giữ chân du khách trong quá trình phục vụ du khách khi du lịch tại Đà Lt. Trong m Thin vin tổ chức các bui tụng kinh sám hi hồi hướng, mở c lớp tu thiền cho c cư sĩ, c khách n lai xin tu tập ngắn ngày nhất các tu đạo ý định xuất gia… điều này đã góp phần đưa triết lý Thin phái Trúc Lâm đến gn với tín đồ hơn, giúp họ hiu được truyn thống của Thin phái Trúc Lâm và lịch s dân tộc đó là “Pht giáo đồng nh cùng dân tc, dn hình tnh cho họ tinh thần xây dựng, cùng với chính quyền thực hiện tốt các chủ trương, chính sách Nhà nước trong phát triển kinh tế - hội địa phương.
 

Bên cạnh đó, với tưởng xây dựng đời sống an lạc giải thoát, nhưng muốn an lạc thì đời sống kinh tế phải vững mnh, phát triển kinh tế bn vng và hài hòahằng m Thin vin Trúc Lâm tại thành phố Đà Lạt tham gia các đợt hoạt động từ thiện theo tinh thần chung của Phật giáo tỉnh Lâm Đồng. Do đó, qua những đóng góp cho hội, Thiền viện đã góp phần vào việc chia sẻ những khó khăn cho chúng sinh gắn hoạt động từ thiện đó với việc thực hiện go dục định hướng cùng chính quyền địa phương trong việc giúp con còn tục du canh, du cư, hay phá rừng, phát nương rẫy sẽ ý thức hơn về việc làm đó ảnh hưởng đến chính đời sống của con; từ đó từ bỏ tập tục gây dựng kinh tế làm phương hại đến môi trường sinh.

Thứ hai, xây dựng đời sống văn a tinh thần m linh lành mạnh

Trong quá trình truyn bá tư tưởng triết lý và văn hóa đo đức của Thin phái Trúc Lâm tại Thin vin, thông qua một snghi lễ được thực hiện như lễ cầu an, cầu siêu, c ka tu thiền đã được t chức phát huy nh hưởng sâu rộng trong đời sống hội như một nguồn “động lực” thúc đẩy xây dựng đời sống văn hóa tinh thần tâm linh lành mạnh cho người dân tìm đến Thiền Viện. Có thể nói, với mục đích hướng mọi người lấy điều thiện làm chuẩn mực sống, làm phương tiện và mục đích để đạt tới hạnh phúc cho con người, góp phần xây dựng đạo đức nhân, hạnh phúc gia đình, tạo nên cách ứng xử lành mạnh trong cộng đồng. Vi quan niệm nhân quả và nghip o ngieo nhân nào thì gt quy, ác giác o (kiếp trước làm nhiều điều ác thì kiếp sau sẽ bị báo ứng), các phật tử đã không ngừng gieo nhân lành để gặt quả tốt” bằng những việc làm hữu ích, góp phần vào sự ổn định, phát triển của hội sau sự nhìn nhận vào chính cái tâm của bn thân mình.
Theo giáo lý Thin phái Trúc Lâm, thì giữ cho m thanh tịnh là điu kin cho sgiác ng, có nghĩa là Tâm chính là Pht, Con người ta ai cũng có Pht tính, ai cũng có thể tnh Pht. Do đó, con đường hiện thực để thành Phật chính tự gc ng bản tính Phật trong mỗi con người chứ không phải việc cúng tế hay lễ vái một đng ti thượng o. Vì vậy, tại Thiền viện không thực hiện c nghi lễ cúng tế nng về hình thức mà hướng đến việc chuyên tu chính, thông qua đó mỗi người tự nhìn nhận về “nhânquả” trong bản
 

tn với quan nim gieo nhân nào thì gt quy, ác giác o.
Thông qua các hoạt động tu tập, hoạt động từ thiện gắn với hoạt động giáo dục, định hướngtưởng cho tín đồ, Thiền viện đã góp phần đưa giáo lý và triết lý của Thin phái Trúc Lâm Yên tử đi vào thực tiễn đời sống của chúng sinh nhất đối với nhận thức chung của đồng bào dân tộc tại thành phố Đà Lạt, tuy nhiên các hoạt động không gây ra các xáo trộn hay xung đột với niềm tin tín ngưỡng truyền thống của con các dân tộc trên địa bàn. Khi đồng bào hiểu được tầm quan trọng giữa ý thức m linh đời sống thực tiễn của bản thân, gia đình thì sẽ hạn chế các chi phí cho những nghi lễ tốn m như cúng giỗ rườm rà, giết trâu mổ bò để cúng giàng, cúng thn linh, ma quỷ...

Thứ ba, góp phn giảm thiểu các hành vi hủ tụcn, dị đoan

Với vai trò định hướng tâm linh tôn giáo cho niềm tin của đồng bào các dân tộc tại thành phố Đà Lạt nói riêng, cho đồng bào cả nước đến với Đà Lạt nói chung. Thiền viện đã làm tốt vai trò tác động vào nhận thức, giúp con tránh các hủ tục, mê tín, dị đoan Và đặc biệt vai trò của các giá trị về đạo đức, triết lý của Thin phái Trúc Lâm Yên tử đã tác động vào tư tưởng, nhận thức của người dân qua các nghi lễ tôn giáo, như ăn chay, phóng sinh, bố thí… đã những tác động xoay chuyển các tập tục truyền thống như tục đốt vàng mã, xin xăm, tục cúng bái đa thần linh giáo, cúng ma, cúng gng... của người dân.
Bên cạnh đó, hiện nay Lâm Đồng mặt nhiều tôn giáo được Nhà nước công nhận, ngoài ra còn những nhân lợi dụng sự cả tin của đồng bào thiểu số nói riêng, của tín đồ Phật giáo nói chung để truyền đạo trái phép, làm cho một số tín đồ tin theo các hủ tục mê tín, dị đoan Do đó, Thiền viện với vị trí một trong những trung tâm văn hóa tôn giáo đã đóng vai trò định hướng, giáo dục tưởng cho con các dân tộc trên địa bàn Đà Lạt cũng như du khách đến đây tham quan.
Ngoài ra khi đến với Thiền viện, thể nhận thấy một điểm khác biệt hơn so với một số sở thờ tự khác. Đó việc Thiền viện không chủ trương đốt nhiều nhan đèn, không xây dựng các thùng Tam bảo cúng dường nhằm gieo niềm tin cho tín đồ vào đấng siêu nhiên sẽ phù hộ những người đóng góp cho tôn go như những cơ
 

sở thờ tự hay c tôn go khác. Điều này đã góp phn hình thành tưởng cho tín đồ ở việc tự nhìn nhn phn đấu vươn n từ chính bn thân mà không trông chờ o một đng siêu nhiên trần thế o.
  1. GIÁ TRỊ N A CỦA THIỀN VIỆN TRÚC LÂM TẠI THÀNH PHĐÀ LẠT, LÂM ĐỒNG
Thnhất, Thin vin Trúc Lâm ngoài chức ng thờ Pht, nơi thực hành Phật sự cho các Phật tử, còn một không gian đặc biệt thờ các vTTrúc Lâm, có tp Pht, tượng Tam Tvà tượng Điu ngGiác Hoàng Trn Nhân Tông nhập Niết bàn. Điu đó chng tỏ ngoài giá trị kiến trúc - nghệ thuật, Thiền viện còn mang ý nghĩa nơi lưu niệm danh nhân, gắn với cuộc đời, sự nghiệp của các bậc cao ng, danh nhân văn hóa của đt nước là Trn Nhân Tông, Pháp Loa, Huyền Quang…
Thin vin đã làm sng lại tinh thần Thin phái Trúc Lâm, không chỉ khôi phục lại các giá trị văn hóa bị lãng quên, còn giúp nhân dân tránh khỏi sự rơi o c giá trị duy m tín ngưỡng, thần thánh hoá Đức Phật. Bên cạnh đó, Thiền viện đã đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng nh mnh cho nhân dân Phật tử hành hương về Đà Lạt, cũng như góp phần giáo dục cho nhân dân nơi đây lòng yêu quê hương đất nước, lòng trân trọng những giá trị n a của Thin phái Trúc Lâm Yên Tử trong tiến trình lịch sgn với sphát triển của đất nước từ khi Thiền phái hình thành cho đến nay.
Thứ hai, Thiền viện được xây dựngđịa điểm cảnh trí thiên nhiên đẹp hùng , với quy mô kiến trúc đồ sộ đã trở thành “Danh lam thắng cảnh” ảnh hưởng lớn trong tâm thức dân gian điểm du lịch rất hấp dẫn tại Đà Lạt.
V mặt kiến trúc Thiền viện công trình ẩn mình trong thiên nhiên, kết cấu chắc khoẻ, như muốn vươn trội lên thiên nhiên, ẩn thức tâm linh trong chùa Việt quen thuộc không cònđây công trình đã không xuôi theo dòng chảy tâm linh quen thuộc... Ngoài ra, việc thu hút khách du lịch đã góp phn o việc tạo thu nhp cho người dân sống xung quanh khu vực Thiền viện, cũng như tạo dịch vụ ăn theo” đáp ứng nhu cầu của du khách nhưng không hành vi chèo kéo, buộc khách du lịch mua hàng hóa, dịch vụ chỉ những hoạt động như chụp ảnh, bán đồ lưu niệm, bán một số mặt hàng đặc trưng của Đà Lt… góp phần tạo sự liên kết giữa các lĩnh
 

vực trong sự phát triển chung của thành phố Đà Lạt nói riêng, của tỉnh Lâm Đồng nói chung.
Thứ ba, với sự hài hoà giữa “kim cổ”, giữa giá trị tôn giáo giá trị hiện thực, Thiền viện đã tạo cảm giác hài lòng cho du khách khi đến đây tham gia c hoạt động tu tập được t chức nghiêm túc, hình thức giảng đo, hong dương gocũng như thực hành Phật sự của dòng Trúc lâm Yên Tử tuy có gin lược nhưng vn sâu sc và gần gũi.
Mặt khác, kiến trúc Thiền viện còn kết hợp được cả hai yếu tố hiện đại truyền thống, giữa sự giao thoa n a tôn go n hóa dân tộc, hài hòa với cảnh quan thiên nhiên nhưng vẫn đáp ứng được công năng hoạt động của Phật giáo các nhu cầu tham quan du lịch của du khách trong nước quốc tế, từ đó góp phần thu hút khách hành hương đến chiêm bái cũng như cảm nhn những giá trị về mặt thiên nhiên thanh tịnh tại Thiền viện.
Thtư, khác với các tôn giáo khác, Thin phái Trúc Lâm Yên tử dễ thích nghi với mọi nền văn hóa của các đồng bào dân tộc sinh sống tại Đà Lạt cũng như nhiều địa phương khác trên cả nước nên không gây ra các xung đột, không cổ các hành động cực đoan, chia rẽ hoc mang màu sắc sắc tộc.
Trong bi cnh liên văn hóa, kinh tế, chính trphức tạp, nhng giá trtích cực của Thin phái Trúc Lâm Yên tử mà trong đó Thin vin Trúc Lâm tại tnh phố Đà Lt với stập trung vào quá trình tu tập không đi xa vào các hoạt động Phật sự riêng biệt nên vừa đóng vai trò tôn giáo dân tộc, làm kim chỉ nam trong đời sống tôn giáo tín ngưỡng tâm linh nói chung, mang tính định hướng cho bà con tín đồ tại Đà Lạt nói riêng; vừa đóng vai trò xây dựng thế giới quan khoa học gắnvới lợi ích quốc gia – dân tộc phù hợp với các chủ trương chính ch của Nhà nước trong phát triển kinh tế, hội tại tỉnh Lâm Đồng.
Thứ năm, Thiền viện vừa nơi quang cảnh thiên nhiên tươi đẹp, vừa mang không khí thanh tịnh của thế giới tâm linh, thì nơi đây cũng nơi trồng nhiều loại hoa lạ cây thuốc quý.
Các giống hoa lạ cây thuốc quý được c ng ni ươm trồng hn một vườn ươm cấy ghép. Các giống hoa được a thượng mang từ khắp nơi trên thế giới về ươm trồng, một số loài được sử
 

dụng trong phương pháp trị bệnh với hình thức Y học cổ truyền hay Đông y, góp phần làm phong phú kho tàng Đông y Việt Nam trong việc sử dụng c cây thuốc trong điều trị bệnh.
  1. MỘT SỐ Đ XUT, GIẢI PHÁP GÓP PHN BẢO TỒN VÀ PHÁT HUY CÁC DI TÍCH LỊCH S- N A CỦA DÂN TỘC TẠI THÀNH PHỐ CẦN THƠ
Hiện nay, trên địa bàn thành phố Cần Thơ nhiều di tích lịch sử, văn hóa mang đậm giá trị văn hóa tâm linh như: Chùa Ông, Thin vin Trúc Lâm Phương Nam, Long Tuyn C Miếu, Chùa Nam Nhã, Hi Linh cTự…. Trong số đó có một scông trình, di tích đã đang nguy cơ xuống cấp mai một dn theo thời gian hoc chịu sự c động từ yếu t kinh tế thị trường. Vì vậy, để bo tồn phát huy giá trị các di tích lịch sử - văn hóa nhất văn hóa tâm linh trên địa bàn thành phố Cần Thơ cần quan tâm đến một số giải pháp sau:

Thứ nhất, tiếp tục thực hiện triển khai hiệu quả nhiệm vụ xây dựng các g trị của con người Cn Thơ

Cần những giải pháp phát triển toàn diện về chính trị, tư tưởng, đo đức, lối sống con người Cần Thơ trên cơ sở c đức tính của con người Việt Nam, phn đấu xây dựng con người Cần Thơ đạt 5 chun mc: Trí tu, ng động, nn ái, hào hip, thanh lịch1. Để làm tốt điều này, cần cho những chức sắc, nhà tu hành được tham gia vào Quốc hội, hội đồng nhân dân các cấp một số tổ chức chính trị - hội. Những đại biểu này những ý kiến đóng góp, xây dựng giá trị con người dựa trên những giá trị tích cực tôn go đi đúng với c chính ch, pháp luật của Nhà nước hơn, tạo ra giữ gìn khối đại đoàn kết các tôn giáo đoàn kết dân tộc, phát huy những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc tôn giáo. Mặt khác thêm tin tưởng vào Đảng về việc chăm lo tôn giáo gắnmật thiết với dân tộc, thể hiện tinh thần nhập thế mạnh mẽ của tôn go nói chung, Phật go nói riêng.
Giải pháp này nhm y dựng giá trị con người Cần Thơ thời kỳ hội nhập theo xu thế phát triển chung của cả nước hiện nay, bên cạnh

    1. Đảng bộ thành phố Cần Thơ (2015), Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Cần Thơ lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2015 - 2020
 

đó góp phần m tt công tác định hướngtưởng cho người dân về ý thức giữ gìn phát huy những giá trị lịch sử - văn hóa của thành phố Cần Thơ. Đ làm tốt hơn về nhận thức của người dân về ý thức giữ gìn phát huy những giá trị lịch sử - văn hóa của thành phố cần việc tuyên truyền giáo dục chính sách nhất các chính sách tôn giáo giúp những người không theo tôn giáo hiểu được quyền sinh hoạt tôn giáo của những người tôn giáo, tránh được kỳ thị, bảo đảm sự tôn trọng lẫn nhau giữa người đạo người không đạo. Cho nên, trong Pháp lệnh tín ngưỡng, tôn giáo đã quy định: Công dân tín ngưỡng, tôn giáo hoặc không tín ngưỡng, tôn go cũng như công dân tín ngưỡng, tôn go khác nhau phải tôn trọng lẫn nhau2.

Thứ hai, thực hiện tt hơn nữa công tác bảo tồn, khai thác tiềm năng các di tích n a, lịch sử

Việc bảo tồn, khai thác tiềm năng các di tích văn hóa, lịch sử cần gắn với phát triển du lịch tâm linh và các loại hình du lịch khác trong tiến trình hội nhập hiện nay tại thành phố. Để làm tốt giải pháp này, cần tiếp tục có kế hoạch sưu tầm, trùng tu, tôn tạo các giá trị di tích lịch sử - văn hóa, triển khai có hiệu quả các đề án xây dựng các khu di tích, gắn các hoạt động bảo tồn các di tích lịch sử, văn hóa với việc giáo dục Đoàn viên thanh niên, nhất là các đối tượng học sinh, sinh viên về việc giữ gìn giá trị văn hóa dân tộc.
Ban Tuyên giáo, Ban Tôn giáo, Mặt trận Tổ quốc, Ban Dân vận; các tổ chức chính trị - xã hội của nhân dân như Hội phụ nữ, Hội cựu chiến binh, Hội người cao tuổi, Hội chữ thập đỏ, Đoàn thanh niên,… cần phối hợp với nhau, khai thác tối đa vị trí, vai trò, lợi thế của mình để tuyên truyền, giáo dục cho nhân dân các giá trị tôn tạo của các di tích lịch sử văn hóa thông qua các buổi tọa đàm, hội họp, các ngày lễ lớn,… hoặc có thể mời các chức sắc, các lão thành cách mạng có uy tín tại địa phương, tổ chức những buổi tuyên truyền về những chính sách bảo tồn khai thác tiềm năng của các di tích văn hóa, lịch sử trên tinh thần tuyên truyền, vận động, giảng bài, thuyết phục


    1. Ban Tôn giáo thành phố Cần Thơ (2015), Tài liệu Hội nghị cập nhật kiến thức công tác tôn giáo cho cán bộ chủ chốt năm 2015, tr.43
 

là chính, không mang tính ép buộc và đúng theo quy định của Đảng và Nhà nước.
Cần xây dựng tính tự giác, trách nhiệm của người dân trong việc tìm hiểu, đóng góp vào việc bảo tồn di tích lịch sử, văn hóa và công trình tâm linh tại địa phương dựa trên việc xây dựng các chương trình giáo dục đạo đức và giáo dục ý thức pháp luật đồng thời với giáo dục đạo đức xã hội từ trong nhà trường gắn liền với ý thức bảo tồn di tích lịch sử, văn hóa và công trình tâm linh, đặc biệt đối với thế hệ trẻ, hướng các em học tập các kỹ năng mềm, biết sống vì cộng đồng, giúp ít cho xã hội theo những quy định của pháp luật.
Trong giai đoạn hiện nay cần tích cực thực hiện đa dạng hóa các nguồn lực đầu tư cho sự nghiệp văn hóa, việc đa dạng hóa các nguồn đầu tư cho sự nghiệp văn hóa tại thành phố cần ưu tiên thực hiện xã hội hóa trong công tác bảo tồn và phát huy giá trị các di tích lịch sử - văn hóa gắn với việc khai thác du lịch, tạo điều kiện giải quyết việc làm cho người dân cũng như xây dựng được khâu chuỗi trong phát triển toàn diện các lĩnh vực có liên quan như dịch vụ, tham quan, ăn uống…
Bên cạnh đó cần có những giải pháp trong xây dựng chuỗi gắn kết giữa các tour du lịch với các dịch vụ lữ hành đi kèm, nhà hàng, khách sạn, dịch vụ đi lại… đảm bảo tính thống nhất trong xây dựng và phát triển hệ thống “du lịch toàn diện”, nâng cao đời sống và thu nhập của người dân thành phố thông qua “phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, quan tâm giải quyết những vấn đề xã hội bức xúc đang đặt ra trong cuộc sống”3.

Thứ ba, những biện pp mạnh tay hơn với công trình, di tích lịch sử - văn a các loại hìnhtín d đoan

Với một số sở văn hóa các hình thức như giải hạn, cúng sao, cúng tam tai, xem quẻ, xin keo,… cần sự mềm dẻo trong xử . Cùng với đó, thực hiện việc giáo dục ý thức cho người dân tránh tin o những hình thức mê tín đó mà tiền mất tật mang gây mất


    1. Ban Tôn giáo thành phố Cần Thơ (2015), Tài liệu Hội nghị cập nhật kiến thức công tác tôn giáo cho cán bộ chủ chốt năm 2015, tr.17
 

trật tự hội, nhất các hình thức gieo quẻ, xin xăm, coi bói… của một số đối tượng hoạt động chèo kéo khách du lịch khi tham quan xung quanh một số chùa, Thiền viện gây sự phiền cũng như để lại những hình nh không đẹp trong lòng du khách.
Ngoài ra cần thực hiện tốt Nghị định 158/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ về việc quy định xử phạt vi phm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch quảng cáo. Theo đó, cần những hoạt động tuyên truyền tại các công trình, di tích lịch sử - n a để người dân để họ hiểu hơn giữa việc gắn nhu cầu đời sống tâm linh với thực tiễn hội, tránh rơi vào tâm lý chờ đợi, cầu khn từ đng thn linh, m hn chế đi sự tự phn đấu trong đời sống hng ngày gây tốn m tiền của cho bn thân gia đình.
Đ xóa dần các hiện tượng tiêu cực tại các công trình, di tích lịch sử - văn hóa như việc một số người muốn kiếm tiền bất chính, lợi dụng cửa chùa, di tích, đền thờ… làm chuyện phi pháp,hoặc quần chúng phát huy những nh hưởng tích cực của n a m linh tới đạo đức đến lối sống của người dân, chính quyền các quan chức năng cần đề ra những biện pháp cụ thể cho từng ảnh hưởng, nhất loại trừ các tệ nạn hội giữ gìn tốt những giá trị tích cực của đạo đức truyền thống, nhất các giá trị đạo đức tôn giáo tại Cần Thơ. Theo quan điểm của Đảng, quảnpháp luật của Nhà nước về tôn giáo cần thực hiện tốt nguyên tắc “khuyến khích các tôn giáo đã được Nhà nước thừa nhận tham gia phù hợp với chức năng, nguyên tắc tổ chức của mỗi tôn giáo quy định của pháp luật. Cá nhân tín đồ, chức sắc, chức việc, nhà tu hành tham gia với cách công dân thì được khuyến khích tạo điều kiện thực hiện theo quy định của pháp luật”4.

Thứ tư, ng cường công tác quản lý nhà nước trong bảo tồn pt huy giá trị các di tích lịch sử - văn a của thành phố

Khi chấp nhận nhu cầu tâm linh tại các di tích lịch sử - văn hóa của thành phố một nguồn lực góp phần vào việc phát triển văn hóa hội thì tất yếu các đường lối, chính sách của Đảng Nhà nước phải đảm bảo tạo điều kiện tốt nhất để các nhu cầu đó phát triển một ch đúng hướng, cùng tham gia đóng góp o sự phát

    1. Đảng Cộng sản Việt Nam (2003), Văn kiện Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương khóa IX, Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội, tr.54
 

triển chung của thành phố. Do đó, xửnghiêm các hình thức xâm hại đến hiện trạng các công trình, kiến trúc giá trị về mặt lịch sử, tâm linh cũng như các công trình ảnh hưởng nhất định đến đời sống tinh thn của người dân.
Bên cạnh đó thành phố Cần Thơ cần tham mưu lên các cấp cao hơn trong thực hiện xây dựng ban hành hệ thống pháp luật cụ thể đối với chính sách bảo tồn phát huy giá trị các di tích lịch sử - văn hóa, đưa nhữngluận từ các chính sách, pháp luật đó đi vào thực tiễn của công tác bảo tồn phát huy giá trị các di tích lịch sử - văn hóa tại thành phố Cần Thơ.
Xây dựng những quy định về đo đức trong hoạt động phát huy các giá trị của các di tích lịch sử - văn hóa thành phố, cũng như nhà nước cần triệt để phòng chống tham nhũng, tệ nạn hội để tạo lòng tin cho người dân tại thành phố, phát động phong trào đấu tra- nh chống lại những hiện tượng tiêu cực trong hội, giữ gìn những giá trị truyền thống về trung hiếu trong người dân.
Cần đa dng c hình thức động viên, khen thưởng đối với chức sắc, nhà tu hành, tín đồ, các cán bộ quản lý di tích lịch sử - văn hóa những đóng góp trong sự phát triển, trùng tu, tôn tạo các công trình, di tích lịch sử văn hóa để nhữngnhân đó thật sự hình mẫu tiêu biểu trong công tác bảo tồn tôn tạo các công trình, di tích lịch sử văn hóa. Bởi theo Đại hội X Đại hội XI, Đảng ta chỉ rõ: Tôn trng và phát huy vai trò gương mu, dn dt của nhng người tiêu biểu, uy tín trong cộng đồng dân cư, các dân tộc, các tôn giáo” 5, “Phát huy những giá trị văn hóa, đạo đức tốt đẹp của các tôn giáo”6. Tnhững quan điểm , các chính sách tôn giáo của Đảng ta đi sát với thực tế, phát huy vai trò đo đức tôn go trong đời sống của người dân.

Thứ năm, ng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ cán b làm công tác bảo tồn pt huy giá trị các di tích lịch sử - văn a của thành phố

Các cán bộ này giữ vai trò lớn trong quản , bảo tồn phát huy

    1. Đảng Cộng sản Việt Nam (2006), Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X, Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội, tr.117
    2. Đảng Cộng sản Việt Nam (2006), Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X, Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội, tr.245
 

giá trị các di tích lịch sử - văn hóa của thành phố theo hướng đóng góp tích cực cho hội tạo điều kiện kết nối giữa việc bảo tồn phát huy gắn với việc đưa c giá trị đó đến được với người dân. Vì vậy, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác bảo tồn phát huy giá trị các di tích lịch sử - văn hóa của thành phố yêu cầu khách quan, cần thiết.
Đ làm tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ n bộ m công c bo tồn phát huy giá trị c di tích lịch sử
- văn hóathành phố Cần Thơ, việc quán triệt đầy đủ các kiến thức về quan điểm của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng H C Minh, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước về tôn giáo, công trình lịch sử, văn hóa việc giải quyết vấn đề văn hóa tâm linh trong bối cảnh trong nước, quốc tế hiện nay cần được thực hiện. T đó xây dựng cho họ lập trường chính trị vững vàng, đào tạo về chuyên môn để c n bộ giỏi về nghiệp vụ, kiến thức đầy đủ về lĩnh vực được phân công, nhất các cán bộ thuộc các ngành như Tôn giáo học, Quảnnhà nước, Chính trị học
Xét về mặt hội, các cán bộ làm công tác văn hóa cũng như công tác tôn giáo cần biết xây dựng cho mình thái độ tôn trọng về niềm tin của người n, cởi mở hơn trong giao tiếp hay tìm hiểu về c văn hóa tinh thần của người dân; sự hiểu biết về tình hình hoạt động cũng như luôn thân thiện tích cực tham gia với các hoạt động văn a tại địa phương; khi giải quyết c vấn đề m linh hay c vấn đề văn a khác cần phải khôn khéo vận động ch yếu, tránh áp đặt k cứng hay đụng chm đến niềm tin thiêng liêng của c người dân nhất các n đồ tôn giáo bởi Lênin từng nhn định cần phải cực kỳ thận trọng trong công cuộc đấu tranh chống lại các thành kiến tôn giáo, trong cuộc đấu tranh này, ai làm tổn thương đến tình cảm tôn go thì người đó sẽ gây ra thiệt thòi lớn lao”7.
Đ thực hiện tốt c công c u trên, trước hết S Nội vụ thành phố Cần Thơ chỉ đạo cho Ban Tôn giáo thành phố, S Văn hóa thể thao du lịch cần kết hợp với Ban Tôn giáo chính phủ thuộc Bộ Nội vụ mở thêm các đợt bồi dưỡng nghiệp vụ công tác tôn giáo, công tác văn hóa tại thành phố cho các cán bộ làm công tác bảo tồn phát huy giá trị các di tích lịch sử - văn hóa trong đó các cán

    1. V.I. Lênin (1979), Toàn tập, tập 37, Nxb Tiến bộ, Maxcơva, tr.221
 

bộ chuyên trách làm công tác tôn giáo; ngoài ra cử các cán bộ Tuyên giáo, Mặt trận T quốc, Đoàn thanh niên, Hội phụ nữ,… tham gia học tập, công việc của những cán bộ này liên quan đến công tác vận động, tuyên truyền, thuyết phục quần chúng tham gia vào các hoạt động bảo tồn phát huy giá trị các di tích lịch sử - văn hóa nhất các cán bộ tại các cấp quận, huyện.

Thứ sáu, pt huy tt hơn nữa vai t các vườn thực vật (vườn thuốc nam) tại các các địa điểm di tích lịch sử - văn a

Các vườn thực vật ngoài việc cung cấp dược liệu trong y học, cần cải tạo hệ thống cây cảnh, vườn hoa theo hướng mới lạ để tạo điểm nhấn thu hút cũng như giữ chân du khách quay lại mỗi khi đến tham quan du lịch tại Cần Thơ.
Đ làm được điều này, cần quan tâm một số loài hoa, loài cây thuốc giá trị về y học lẫn phát triển hệ thống tham quan du lịch nhưng chưa từng tại Cần Thơ nhưng thể thích nghi thổ nhưỡng khí hậu tại nơi đây, n cạnh đó thực hiện ươm trồng th nghiệm, lai tạo nhân rộng mô hình nếu mang lại hiệu quả cao.
5. KẾT LUN
Với những ý nghĩa tâm linh nét đặc sắc trong quá trình tồn ti, Thin vin Trúc Lâm tại tnh phố Đà Lt tỉnh Lâm Đng được xem một trong những công trình nghệ thuật độc đáo, nơi mang giá trị văn hóa tâm linh cùng ý nghĩa. Việc phát huy giá trị văn hóa của Thin vin Trúc Lâm có ý nghĩa to lớn trong vic xây dựng, phát triển loại hình văn hóa tâm linh lành mạnh trong cả nước nói chung, Cần Thơ nói riêng.
Cần Thơ một thành phố năng động, trung tâm phát triển văn hóa, du lịch, thương mại của vùng Tây Nam Bộ, cùng với sự cộng cư của nhiều thành phần dân tộc đã tạo cho văn hóa nơi đây với những đặc điểm riêng biệt như tính đa dạng dung hợp văn hóa, tính linh hoạt nhập thế mạnh mẽ, tính dung hợp giá trị đạo đức tôn go với những giá trị truyền thống, sự dung hợp tinh thn nhân ái của người dân thành phố Cần Thơ tưởng tích cực n a m linh.
Vì vậy, thành phố Cần thơ cần nhận thức được những ưu điểm trong việc phát huy bo tồn c giá trị lịch sử - n a đi liền với
 

việc phát triển kinh tế hội, nhất việc phát triển hình thức văn hóa du lịch tâm linh gắn với các sở tôn giáo, sở thờ tự… ngoài việc hướng đến phát triển du lịch, phát triển kinh tế còn nhằm hướng đến việc thực hiện go dục, định hướngtưởng, tình cảm, nhn thức về thế giới quan khoa học trong người dân, tránh người dân rơi o mê tín, dị đoan, góp phn giữ gìn phát huy những giá trị lịch sử - văn hóa của dân tộc, bảo tồn những giá trị lịch sử - văn a truyền thống, cũng như sự phát triển c hình thức n a mới đan xen trong thời kỳ hội nhp hiện nay với sự phát triển bền vững của cả thành phố.





***




Tài liệu tham khảo
Ban Tôn giáo thành phố Cần Thơ (2015), Tài liệu Hội ngh cập nht kiến thức công tác tôn giáo cho cán bộ chủ cht m 2015.
Chính Ph, Nghị định 158/2013/NĐ-CP, ngày 12/11/2013, Quy định v việc xử pht vi phm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, th thao, du lịch và quảng cáo
Đảng Cộng sản Việt Nam (2003), Văn kiện Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương khóa IX, Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội.
Đảng Cộng sản Việt Nam (2006), Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần th X, Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội.
V.I. Lênin (1979), Toàn tập, tp 37, Nxb Tiến b, Maxcơva, tr 221.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây