23. PHÁT HUY VAI TRÒ CỦA PHẬT GIÁO TRONG VIỆC XÂY DỰNG NẾP SỐNG VĂN HÓA VĂN MINH ĐÔ THỊ QUA THỰC TẾ TẠI THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG

Thứ sáu - 03/05/2019 06:55
Đinh Đức Hiền
- ThS., Phó Trưởng Phòng, Ban Tôn giáo, Sở Nội vụ thành phố Đà Nẵng, Việt Nam.
363





 
PHÁT HUY VAI TRÒ CA PHT GIÁO TRONG VIỆC XÂY DỰNG NẾP SỐNG VĂN HÓA VĂN MINH ĐÔ THỊ
QUA THỰC TẾ TI TNH PHỐ ĐÀ NẴNG

Đinh Đức Hiền*





ĐT VẤN Đ
Pht giáo một trong những tôn giáo lớn của thế giới, với một hệ thống các quan niệm về nhân sinh: ngã, từ bi, hỷ xã… khuyên mọi người tự tu tâm, dưỡng tính bởi vạn pháp chỉ vô thường, cái i chỉ sự hợp tan của n uẩn. Với những nguyên tắc chuẩn mực trong N giới, Thập thiện; với phương thế ứng xử a hợp như trong Lục hòa, vớitưởng về giải thoát, hướng tới xây dựng con người có giá trị nhân bản xây dựng một hội không còn chế độ người bóc lột người, không có sự phân biệt về đng cấp, v.v, đó những giá trị n hóa, đạo đức truyền thống tốt đẹp của Pht giáo đã được nhân loại ghi nhn. Cũng vậy ngày 15 tháng 12 năm 1999, Đại hội đồng Liên Hiệp quốc đã ra Nghị quyết lấy ngày Tam hợp Đức Pht làm ngày n a của thế giới.
Trong hơn hai ngàn năm có mt tại Vit Nam với phương cm nhp thế: “Đo pp bt ly thế gian pp, “Phc vchúng sinh là ng dường chư Pht, với tinh thn hộ quốc, an dânvà phương châm hành đo: “Đo pp, n tc, chnghĩa xã hi, thời nào Pht giáo Việt Nam cũng t một tôn giáo yêu nước, gắn đồng hành cùng dân tộc. Nhiều thế hệ Tăng, Ni Phật tử tr thành những tấm gương hy sinh anh dũng cho phong trào đấu tranh



*. ThS., Phó Trưởng Phòng, Ban Tôn giáo, Sở Nội vụ thành phố Đà Nng, Việt Nam.
 


giải phóng dân tộc, tích cực tham gia xây dựng bảo vệ T quốc, góp phần xây dựng hòa bình trong khu vực thế giới. Nhìn lại chặng đường lịch sử đã qua, chúng ta quyền tự hào về các thành tựu những đóng góp to lớn cho dân tộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã đạt được.
Riêng tại thành phố Đà Nng, Pht giáo bắt đầu du nhp vào khoảng thể kỷ XVII, hiện nay cũng đã một trong những t chức tôn giáo lớn trên địa n thành phố, với nhiều nh hưởng sâu sắc trên mọi lĩnh vực trong đời sống, chính trị, n hóa, hội của Nhân dân thành ph. Trong đó, đáng chú ý là vic tham gia xây dựng nếp sống n hóa, n minh đô thị với nhiều chuẩn mực giá trị tốt đẹp phù hợp với n a dân tộc đáp ứng yêu cầu t chức cuộc sống của cộng đồng trong môi trường sinh hoạt đô thị tại thành phố Đà Nng nói riêng Việt Nam nói chung.
  1. PHT GIÁO TẠI THÀNH PHĐÀ NNG: LỊCH SỬ VÀ HIỆN TẠI
Đà Nng thành phố có vị trí chiến lược quan trọng, nằmvị trí trung điểm của cả nước, phía Bắc giáp tỉnh Thừa Thiên Huế, phía Nam Tây giáp tỉnh Quảng Nam, phía Đông giáp biển Đông, cách Hà Nội 764 km về phía Bắc cách thành phố H C Minh 964 km về phía Nam, có 08 đơn vị hành chính cấp huyện (tính cả huyện đảo Hòang Sa) 56 đơn vị hành chính cấp phường, xã. Đà Nng đu mi giao thông lớn nht của khu vực min Trung về đường st, đường thủy, đường bộ (quốc lộ 1A, 14B), đường hàng không quốc tế. Cng Tn Sa (Đà Nng) cửa n ra biển quan trọng của Tây Nguyên, o, Campuchia, Thái Lan, Myanma điểm đu, cuối của Tuyến Hành lang kinh tế Đông - Tây (EWEC) các quốc gia Asean. Do đặc điểm về tự nhiên hội, thành phố Đà Nng tr thành nơi hội tụ đầy đủ các yếu t của một nước Việt Nam thu nhỏ: có vùng biển, hải đảo, n đảo, có vùng núi, trung du, đồng bằng đô thị, có vị trí địachiến lược, môi trường sinh thái thuận lợi, một cấu trúc hội nhiều yếu t n a truyền thống phong phú, bn cht con người thun hu. Tt cđã hình tnh nên một vùng n hóa - hội Đà Thành đặc sắc, đồng thời đã đưa đến những sở quan trọng, hấp dn cho nhiều t chức tôn giáo sớm tập trung, hội tụ trong đó có Phật giáo.
Người Đà Nng có bản tính chất phác, ngay thẳng, sống đơn
 


giản, thân thiện, yêu sự chân tht kiên quyết trong hành động chống lại những điều ác, điều xấu. Trải qua diễn trình lịch sử, Đà Nng nơi quần cư của cư dân nhiều địa phương khác đến; nơi giao lưu hội tụ những t n a của nhiều vùng miền trong cả nước. Dẫu chưa hình thành t đặc trưng rệt như một s nơi nhưng người Đà Nng vẫn có tính cách riêng ngày ng được hun đúc cùng tiến trình phát triển đô thị. Những tính cách tốt đẹp trong đời sống của người dân Đà Nng hiện nay, một phn nào đó nhờ vào những nh hưởng tích cực từ các giá trị nhân sinh Pht giáo.
V mt lịch sử, theo nhiều nhà nghiên cứu lịch sử, Pht giáo được truyền vào Đà Nng vào khoảng thể kỷ XVII, trong đó N Hành Sơn được xem cái nôi đầu tn của Pht giáo thành phố Đà Nng, đồng thời cũng trung tâm Pht giáo của Việt Nam trong thời kỳ chúa Nguyễn. Khi Phật giáo bắt đầu du nhập vào Đà Nng người Việt đã tạo dựng ở Ngũ Hành Sơn một hệ thống các ngôi chùa dày đặc, hầu như ngọn núi nào, hang động nào cũng dựng được chùa, đặt miếu để thờ Phật, hoặc thờ những vật linh khí của nhà Phật. Chỉ tính riêngnúi Thủy Sơn đã bốn chùa hàng chục hang động lớn nhỏ tham gia thờ tự. Đó chùa Tam Thai, Linh ứng, Trang Nghiêm, T Tâm; hang động thì Thiên Phước Đạt, Huyền Không, Tàng Chân, Linh Nhan, Quan Thế Âm,… Nơi đây cũng đã đón tiếp rất nhiều vua chúa, quan lại, thương khách, tăng trong ngoài nước viếng thăm. Dưới thời Chúa Nguyễn Phúc Chu, năm t Hợi (1695), Ngũ Hành Sơn cũng đã vinh dự được a thượng Thạch Liêm (Thích Đại n) ghé thăm. Kể từ sau Đại hội đại biểu thống nht Pht giáo Việt Nam được t chức tại Hà Nội vào tháng 11 năm 1981, thành lập ra Giáo hội Pht giáo Việt Nam. Pht giáo tỉnh Quảng Nam - Đà Nng () cũng tiến hành Đại hội Pht giáo lần th nhất. T đó đến nay, Pht giáo thành phố đã trải qua 5 kỳ đại hội.
Qua s liệu thống của Ban Tôn giáo thành phố Đà Nng, tính đến cuối năm 2018, trên địa n thành phố Đà Nng có 09 t chức tôn giáo thuộc 06 tôn giáo hợp pháp được Nhà nước công nhncách pháp nhân gồm: Pht giáo, Công giáo, Hội thánh Tin Lành Vit Nam (min Nam), Hi thánh Truyn giáo Cao đài, Hi Truyn giáo Cơ đốc Việt Nam, Giáo hội Cơ đốc phục lâm Việt Nam, H đạo Cao đài Tây Ninh, Cộng đồng tôn giáo Bahai, Giáo hội Pht
 


đường Nam tông Minh đạo. Ngoài ra, có 12 điểm nhóm của các hệ phái Tin lành và 01 đa đim của tổ chức Pháp Tạng Pht giáo Việt Nam được chính quyền địa phương cấp đăng sinh hoạt.
Riêng đối với Pht giáo, tại thành phố Đà Nng hiện có 03 hệ phái: Bắc tông, Nam tông hệ phái Kht sĩ, với 111 chùa, chiếm khoảng 56% trong tổng s sở thờ tự; với 120.790 tín đồ, chiếm khoảng 67% trong tổng s tín đồ các tôn giáo có 367 chức sắc, chiếm hơn 50% tổng s chức sắc các tôn giáo đang hoạt động trên địa n thành phố Đà Nng. Tại thành phố Đà Nng, đối với Pht giáo có các lễ hội quy mô lớn như : Lễ Pht đn t chức vào tháng 4 âm lịch; Lễ Vu lan t chức vào tháng 7 âm lịch ; lễ hội Quán Thế Âm - N Hành Sơn t chức vào tháng 2 âm lịch; lễ Vu lan Báo hiếu
- N Hành Sơn diễn ra vào các năm 2017, 2018; các hoạt động thuyết giảng Pht pháp, các ka tu học Pht thường được các chùa t Nhã, Bồ đề Thiền Viện, chùa Hương Sơn, chùa Quan Thế Âm,... t chức định kỳ hng năm cũng thu hút một lượng khách du lịch lớn đến tham gia.
Ngoài ra, nhiu skin Pht giáo lớn cũng được Trung ương Giáo hội Pht giáo Việt Nam t chức tại thành phố Đà Nng như: lễ hội chào mừng Đại lễ Pht đn Liên hiệp quốc (Vesak) năm 2008 của thành phố được tổ chức tại Trung tâm văn hóa thành phố với hàng nghìn tăng ni, Pht tử tham gia; Hội thảo tn quốc của Ban Hướng dn Pht tử Trung ương Giáo hi Pht giáo Vit Nam tchức tại chùa Linh ng, Bãi Bụt trong năm 2011 với khoảng 4.200 người tham dự; T ngày 22 đến 25-11-2018, Phân ban Gia đình Pht tử Trung ương tổ chức Hi nghị đại biu Huynh trưởng Gia đình Pht tử toàn quốc ln thứ 12 tại chùa Pháp Lâm (TP.Đà Nẵng) với sự tham dự của gần 500 huynh trưởng; hng năm có nhiều đoàn Pht giáo quốc tế như: Hàn quốc, Nht Bản, Ấn Độ đến Đà Nng.
  1. NHNG ĐÓNG GÓP NỖI BẬT CỦA PHT GIÁO ĐÀ NNG ĐỐI VỚI VIỆC XÂY DỰNG NẾP SỐNG N A, N MINH ĐÔ THỊ
Nếp sống hành vi ứng xử của con người đã tr thành thói quen, được hội thừa nhn làm theo. Nếp sống n hóa, n minh đô thị nếp sống theo các chuẩn mực giá trị của n a dân tộc đáp ứng yêu cầu t chức cuộc sống tốt đẹp của cộng đồng trong môi trường sinh hoạt đô thị, công nghiệp phát triển. Do đó,
 


xây dựng nếp sống n hóa, n minh đô thị có ý nghĩa lớn trong việc phát triển đô thị theo hướng bền vững.
Thành phố Đà Nng, kể từ khi tr thành đơn vị hành chính trực thuộc Trung ương (1997), đã kng ngng vươn lên và đt được nhiều thành tựu to lớn cả về chính trị - kinh tế, n a - hội, an ninh - quốc phòng. Đến năm 2003, Đà Nng được công nhn đô thị loại I cấp quốc gia. Với mục tiêu xây dựng Đà Nng tr thành một trong những thành phố hài hòa, thân thiện an bình, một thành phố giàu tính nhân văn, hấp dn đáng sống, trong thời gian qua chính quyền nhân dân thành phố Đà Nng đã triển khai nhiều giải pháp để xây dựng, hình thành n nếp sống n hóa, n minh đô thị đến nay đã đt được nhiều kết quả quan trọng, làm cho diện mạo thành phố ngày ng thay đổi t theo hướng n minh, hiện đại,các giá trị n a truyền thống được bả o tồn phát huy, đời sống nhân dân không ngừng được cải thiện. Góp phn vào kết quả chung đó, phải kể đến sự tích cực hưởng ứng chung tay góp sức từ các chức sắc, tín đồ Pht giáo trên địa n thành phố. C thể như sau:
Đối với xung quanh khuôn viên sở thờ tự, trong thời gian qua, Ban Tr sự Giáo hội Pht giáo Việt Nam thành phố đã huy động chức sắc đông đảo tín đồ triển khai thực hiện nhiều nội dung rất thiết thực như: trong các cuộc lễ, không để mua n hàng rong, đồ lưu niệm trước cổng chùa; không phát chẩn trong sở tôn giáo tạo hội cho s người lợi dụng để hoạt động ăn xin biến tướng; Yêu cầu trụ trì các chùa, sở thờ tự viện, đặc biệt các di tích lịch sử, n a đã xếp hng chủ động t chức di dời không bài trí các tượng tử đá các linh vật không đúng với mỹ thuật truyền thống Việt Nam ra khỏi sở thờ tự, không tiếp nhn công đức tượng tử đá, biểu tượng, sản phẩm, linh vật không phù hợp với mỹ thuật truyền thống Việt Nam, để từ đó góp phn gìn giữ truyền thống n a Pht giáo thành phố nói riêng n a dân tộc Việt Nam nói chung. Ngoài ra, thực hiện theo chủ trương, quy định của UBND thành phố về việc không chôn cất người chết trong khuôn viên sở thờ tự góp phn xây dựng thành phố môi trường tiết kiệm quỹ đt cho các hoạt động khác; các sở Pht giáo trên địa n thành phố đã dừng việc chôn cất thi thể chức sắc qua đời trong khuôn viên sở thờ tự, từng bước chuyển qua hình thức hỏa táng đem
 


tro cốt về thờ phng tại cơ sở thờ tự. Trong nhng năm qua, một schức sắc của Giáo hội như các c Hòa thượng: Thích Viên Minh, Thích Minh Tuấn, Thích Giác Viên, Thích Thiện Nguyện, Thích C Mãn, c Ni Thích N Diệu Thanh v.v đã được hỏa táng, sau đó đưa tro cốt về thờ tại các chùa. Đặc biệt một s chức sắc có học vị cao, có vai trò chủ chốt trong Ban Tr sự Giáo hội Việt Nam thành phố thông qua việc hoằng pháp đã chọn đề tài liên quan đến nội dung hỏa táng đưa vào để thuyết giảng, tun truyền, giải thích ý nghĩa để Pht tử, quần chúng nhân dân có suy nghĩ tích cực an tâm khi thực hiện hỏa táng người thân đã qua đời.
Trong công tác vn động đo hữu Pht tử trong vic thực hin nếp sống n hóa, n minh, Ban Tr sự Giáo hội Pht giáo Việt Nam thành phố Đà Nng đã phát động, hướng dn đạo hữu, Pht tử không t chức việc tang lễ kéo dài thời gian; đảm bảo cường độ âm thanh vừa phải khi hành lễ để không nh hưởng đến khu vực xung quanh, trong tang lễ không rải giấy tiền khi đưa tang trên đường phố chỉ n cúng hương, đèn, trà, hoa quả. Kết quả cho thấy nhiều Pht tử thân quyến của hương linh không còn mua áo giấy, tiền, ng đem vào các đàn tràng để cúng không còn cảnh người đem ng đến chùa để n.
n cạnh đó, để tiếp tục góp phn vào việc tun truyền nâng cao nhn thức thay đổi hành vi trong thực hiện nếp sống n minh tại các sở Pht giáo, từ đầu năm 2018 đến nay, được sự quan tâm, hỗ tr của Sở n a Thể thao thành phố, tại gần 20 sở Pht giáo trên địa n thành phố Đà Nng như: chùa t Nhã, chùa Huệ Quang, chùa Quan Thế Âm, Thiền viện Bồ đề, chùa Tân Ninh, chùa Hương Sơn, chùa Long Hoa,đã nhiệt tình tham gia việc lắp đt các bảng Pano hướng dn việc thực hiện nếp sống n minh tại sở tín ngưỡng tôn giáo.
 




nh một Pano hướng dẫn đặt tại chùa Tân Ninh, phường Hải Châu 1, quận Hải Châu
Theo đó, tùy thuộc vào quy mô, diện tích thực tế, mỗi sở sẽ được Sở n a Thể thao thành phố hỗ tr lắp đt miễn p từ 01 đến 04 Pano, mỗi Pano có chiều cao khoảng 1.2m, chiều rộng 0.5m để hướng dn thực hiện nếp sống n minh tại sở tín ngưỡng tôn giáo cho phù hợp. Nội dung của các Pano hướng dn những hình nh dễ hiểu, nhằm mục đích tun truyền những hành vi có liên quan đến việc xây dựng nếp sống n minh tại các sở tín ngưỡng, tôn giáo như: không hút thuốc; không uống rượu bia; không xả rác; không mặc quần áo phn cảm khi vào các sở thờ tự, việc này đã góp phn vào việc nâng cao ý thức của người dân đối với việc giữ gìn sự tôn nghiêm, bảo vệ môi trường tại sở Pht giáo nói riêng, xây dựng nếp sống n hóa, n minh đô thị trên địa n thành phố Đà Nng nói chung.
Ngoài ra, các chức sắc, tăng ni tại các chùa còn tích cực hưởngng phong trào Toàn dân đn kết xây dựng đời sng văn hóa ở khu dân cư”; nhiều chùa thành lập các đạo tràng, đoàn Pht tử để thực hiện các hoạt động từ thiện hội trong ngoài thành phố tích cực phối hợp cùng với chính quyền các địa phương xây dựng nhà tình nghĩa, nhà Đại đoàn kết, trao học bổng cho các em học sinh có hòan cảnh khó khăn; chia sẻ vật chất tinh thn tại các trung tâm bảo tr hội,
Đặc biệt dưới sự chỉ đạo,vấn, hỗ tr của Ban Tr sự Giáo hội Pht giáo Việt Nam thành phố nht các vị chức sắc như: Đại đức Thích Thông Đo - PTrưởng Ban, kiêm Chánh Thư ký Ban Trsự Giáo hội Pht giáo Việt Nam thành phố Đà Nng; Đại đức Thích
 


Thông Quang - Trú trì chùa Liên Trì, qun Sơn Trà từ năm 2015 đã thành lập Đội Tình nguyện viên máu sống Gia đình Pht tử Đà Nng thuộc sự quảnchung của Ban Hướng dn Phân ban Gia đình Pht tử Đà Nng. T khi thành lập đến nay đội đã có khoảng
1.000 tình nguyện viên sống trong ngoài thành phố tham gia hiến gần 1.400 đơn vị máu tiểu cầu cho các bệnh nhân. Như nội quy hoạt động của Đội Tình nguyện viên máu sống Gia đình Pht tử Đà Nng đã viết: Các tình nguyện viên tham gia đội trên tinh thần tự nguyện với mục đích hiến máu cứu người; Chỉ tham gia 1 đội hiến máu duy nhất để thuận tiện cho vấn đề theo i, h trợ; Tuyệt đối không nhận bất kỳ khoản tiền nào từ người nhà bệnh nhân hoặc từ các thành viên tham gia hiến u; Sẵn sàng h trợ 24/24 cho những trường hợp cần máu để cấp cứu khẩn cấp những bệnh nhân điều trị lâu dài tại các bệnh viện theo sự điều động của đội...”. vậy, hot động của các thành viên trong đội hiện nay hoàn tn tự nguyện, không vụ lợi cá nhân, tt cả đều được thực hiện một mục đích cao cả duy nht để kịp thời hiến máu sống cứu người bị nn.


Hình ảnh logo - biểu tượng của Đội
Hiện nay, n cạnh việc hiến máu cứu người, Đội Tình nguyện viên máu sống Gia đình Pht tử Đà Nng nói chung ng đã thực hiện một s công tác từ thiện hội khác như: quyên góp giúp đỡ cho các bệnh nhân khó khăn hoặc bị bệnh nng phảilại điều trị tại các bệnh viện trên địa n thành phố Đà Nng, thường xuyên t chức các đợt thiện nguyện đến với người dân, đồng bào dân tộc thiểu scác vùng sâu, vùng xa thuộc các tỉnh n cận; tham gia hỗ tr đồng bào bị lũ lụt, hỗ tr chuyến xe tình nghĩa cho các bệnh nhân tại bệnh viện Đà Nng về quê ăn tết. Đặc biệt, kể cả s tiền
 


bồi dưỡng theo quy định của Bộ Y tế sau mỗi lần tham gia hiến máu ng được các tình nguyện viên trong đội nộp vào nguồn quỹ chung để ng hộ nhng trường hợp bệnh nhân nghèo,xa. Tính riêng trong năm 2018, đội đã thực hiện công tác từ thiện hỗ tr bệnh nhân nghèo, cứu tr lũ lụt với tổng s tiền gần 900 triệu đồng.
Có thể khng định rằng, bằng chính các giá trị đạo đức nhân n nhiều hoạt động thiết thực, Pht giáo thành phố đã góp phn hình thành n trong mỗi cá nhân con người, nht người Pht tử nếp sống hiền thiện, biết đến chùa tu tâm tích đức. Đối với gia đình, Pht giáo đã góp phn xây dựng n những gia đình có môi trường sống a thuận, biết kính trên nhường dưới. Đối với cộng đồng, Pht giáo đã góp phn tạo n lối sống có trách nhiệm với hội, hình thành n cộng đồng biết thương yêu, chia sẽ lẫn nhau, qua thực tế cho thấyđịa phương, khu dânnào có sở Pht giáo thì nếp sống khu dân cư đó bản có sự ổn định hơn. Những nh hưởng này của Pht giáo đã a mình vào đời sống n hóa, hội của nh đt con người nơi đây, góp phn làm phong phú cho bản sắc n a của thành phố nói chung, đồng thời điều này cũng phn nào thể hiện được tính nhp thế của Pht giáo trong hội hiện đại ngày nay.
  1. MỘT SỐ GIẢI PHÁP PHÁT HUY VAI TRÒ CỦA PHT GIÁO Đ XÂY DỰNG NẾP SỐNG N A, N MINH ĐÔ THỊ
Thứ nhất, tiếp tục bảo tồn phát huy những giá trị n hóa, đạo đức truyền thống tốt đẹp tại các sở Pht giáo, đưa hình nh mái chùa tr thành biểu tượng thân thương, thấm sâu vào tiềm thức tr thành một phn trong tâm hồn của con người Việt Nam đúng như các câu thơ:
Chuông vẳng nơi nao nh lạ lùng, Ra đi ai chẳng nh chùa chung Mái chùa che chở hồn dân tộc,  Nếp sống muôn đời của tổ tông
Đ thực hiện được điều này, các sở Pht giáo ngoài việc thanh tịnh tu học, cần thường xuyên t chức các hoạt động gắn liền với đời sống n a dân cư, gắn kết cộng đồng, giáo dục đạo đức cho thanh thiếu niên Phật tử, từ đó cùng nhân n tham gia thực hiện chiến
 


lược Xây dựng phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc” xây dựng nếp sống n a, n minh đô thị.
Thứ hai, n cạnh việc đảm bảo cảnh quan đô thị trong ngoài khuôn viên sở thờ tự, các chùa đặc biệt nơi có tập trung đông đạo hữu Pht tử cần soát bố trí hợp lý nơi thp hương, gắn các bảng nội quy thực hiện nếp sống n minh, n a; Bố trí hợp lý nơi đt hòm công đức, cúng dường; có biện pháp hướng dn khách tham quan người hành lễ không đt tiền lễ, tiền công đức n các n thờ làm ảnh hưởng đến tính tôn nghiêm của sở thờ tự; Bố trí lực lượng tham gia công tác nhắc nhở, kiểm tra, giám t xử các hành vi vi phạm các nội quy thực hiện nếp sống n minh, n hóa tại chùa.
Thứ ba, hiện nay, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, xu hướng chung của Pht giáo không phải thoát tục nhp thế. Giải thoát không phải trốn chạy, quay lưng với thực tại ít nhiều thể hiện khuynh hướng đi tìm ý nghĩa đích thực của cuộc sống, xây dựng một cuộc sống hài a công bằng. vy, để góp phn vào việc xây dựng nếp sống n hóa, n minh đô thị, Pht giáo cần quan tâm hướng đến việc xây dựng đội n chức sắc, tăng ni mẫu mực về đạo hạnh, tuân th pháp luật, gương mẫu trong việc tham gia các hoạt động an sinh hội, từ thiện nhân đạo từ đó làm cho niềm tin của nhân dân vào Pht giáo được ngày ng nâng cao hơn noi gương m theo.
Như lời Phó Giáo sư, TiếnN Hữu Thảo đã khng định: Phật giáo luôn một tôn giáo ảnh hưởng lớn ở Việt Nam, nhưng chỉ thể giữ vững, tôn cao được vai trò, vị trí của mìnhthời đương đại, nếu tiếp tục thể hiện tấm gương về trí tuệ đạo hạnh; lực lượng đi đầu các tôn giáo nước ta trong sự nghiệp y dựng bảo vệ tquc. Do đó, vic phát huy vai trò to lớn của Pht giáo trong quá trình tham gia xây dựng nếp sống n hóa, n minh đô thị hiện nay cũng chính góp phn nâng cao vị thế tính tn phong của Pht giáo đối với công cuộc xây dựng phát triển đt nước.




***
 


 

Tài liệu tham khảo

Nguyễn Thanh Xn, Một số tôn giáoViệt Nam, Nxb Tôn giáo, Hà Nội 2006.
Ngun Lam Chân Tuệ Định (2008), Lược sử Phật giáo Đà Nẵng, Nxb Tôn giáo, Hà Nội.
Tỉnh Ủy - Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Nam, Thành ủy - Uỷ ban nhân dân thành phồ Đà Nng, Địa chí Quảng Nam - Đà Nẵng NXB Khoa học- hội, Hà Nội, năm 2010.
Ban Tôn giáo Chính phủ, Tạp chí ng tác tôn giáo, s 8, 2010. Ban Tôn giáo Chính phủ, Tạp chí ng tác Tôn giáo, s 09, 2011. Ban Tôn giáo Chính phủ, Tạp chí ng tác Tôn giáo, s 4, 2017.
Cng Th   g tin đin tBan Tôn giáo Chính ph: http://btgcp.gov.vn.

374

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây