19. VAI TRÒ CỦA NGŨ GIỚI TRONG ĐẠO PHẬT ĐỐI VỚI SỰ PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG

Thứ sáu - 03/05/2019 06:40
Ngô Văn Hà
- PGS. TS., Phó trưởng khoa, kiêm trưởng bộ môn Đại học Đà Nẵng.
297





 
VAI TRÒ CA NGŨ GIỚI TRONG ĐO PHT ĐỐI VỚI SỰ PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG

Ngô Văn Hà*





M TẮT
N giới năm điều Pht dạy Pht tử không được làm với mong muốn cho họ được vui khỏe, sống lâu, hưởng quả báo tốt đẹp. N giới bao gồm: Không t sinh, không trộm cắp, không tà dâm, không nói dối, không uống rượu dùng chất kích thích. Giữ gìn n giới không chỉ áp dụng riêng cho Pht tử, còn hữu ích cho tt cả mọi người, nội dung của nó thể hiệntưởng dân chủ, công bằng, bình đẳng, từ bi, bác ái, mang nhiều giá trị của cuộc sống giúp con người phát triển mọi mặt: trí tuệ, sức khỏe, đạo đức, kh năng thẩm mỹ để hướng thiện, ứng xử đúng đn trong quan hệ giữa con người với con người, con người với hội, con người với giới tự nhiên, con người với thế giới tâm linh.
Nếu phạm n giới thì Pht tử sẽ phải chịu quả báo xấu hội xuất hiện nhiều t nạn, gây bất ổn nh hưởng đến cuộc sống của con người, nền an ninh, a bình thế giới. vy, việc tìm hiểu N giới trongtưởng của Đạo Pht, truyền cho chúng sinh hiểu hết giá trị của nó có ý nghĩa to lớn đối với sự phát triển bền vững của nhân loại.
  1. NỘI DUNG CƠ BẢN CỦA N GIỚI
Đạo Pht ra đời vào giữa thiên niên kỷ th nht trước Công nguyên đã tr thành một trong những tôn giáo đại nht thế giới. Giáo bản của đạo Pht T diệu đế bao gồm: Khổ đế,



*. PGS. TS., Phó trưởng khoa, kiêm trưởng bộ môn Đại học Đà Nng.
 


Nhân đế - Tp đế, Diệt đế, Đạo đế, thuyết Luân hồi - Nhân quả với nội dung chủ yếu nêu ra chân về nỗi khổ sự giải thoát nỗi khổ, cũng như nước đại dương chỉ mt vị mặn, học thuyết của ta chỉ một vị cứu vớt ( Dẫn theo Vũ Dương Ninh cộng sự, 1998, tr 91).
Năm giới những tiêu chuẩn về đạo đức của Pht tử tại gia xuất gia, n phạm vi thọ giới rất rộng nh hưởng lớn đến hội. Sau khi Quy y phát nguyện thọ giới để sống đời sống trong sạch. Thọ giới có nhiều lớp, trong đó Ngũ giới m lớp đu tn mang tính nền tảng, nội dung của nó gần với đời thường trn tục, va chạm trong cuộc sống hàng ngày n rất dễ vi phạm, vậy có thể nói: Pháp n giới cha của ba đời chư Pht, y n giới sinh ra thp phương tam thế tt cả chư Phật.
N giới không t sinh, không trộm cắp, không tà dâm, không nói dối, không uống rượu dùng chất kích thích. Nội dung của từng giới được khái quát như sau:
    1. Không sát sinh
Không t sinh không giết người t hại các loại súc vật từ lớn đến nhỏ. Người Pht tử không làm tổn thương đau đớn đến con người các loài; không ra lệnh, bày mưu tính kế cho người khác hành hạ, giết hại chúng sinh, đồng thời khi chứng kiến con người súc vật bị đánh đập, t hại thì phải thương xót khuyên can.
Nguyên nhân của t sinh tham, sân, si trực tiếp sân, hn (thù hận, căm ghét) với si mê, ngu đốt đi kèm. Tu tưởng tốt đẹp của đạo Pht không giết người, hãm hại hay tr thù cả những kẻ chống phá tôn giáo mình. vậy Đạo Phật mt con đường bất bạo động, không dựa vào những quan điểm sai lạc, tà kiến”(Chan Khoon San, 2013, tr 298).
Sự giữ giới không t sinh bảo vệ công bằng, bình đng của mọi mạng sống nuôi dưỡng lòng từ bi, tránh được nhân quả báo ứng. Việc quả báo về giới t sinh nng hay nhẹ, nhiều hay ít ph thuộc vào hoàn cảnh, mục đích của việc t sinh; t chức, hành vi phương tiện t sinh. Giết người tội sẽ nng hơn giết động vật. Ti nặng nht là giết hại cha mẹ hoặc A-la-n, giết nhng người có phẩm chất cao đẹp về tâm sinh, bậc thánh nhân chân tu, những làm việc từ thiện. Sự t sinh cộng thêm bản chất tàn bạo hay tra tấn,
 


nhục hình làm đau đớn hay để thỏa n những khoái lạc bạo hành, bạo dâm thì quả báo rất lớn.
Người giữ giới không t sinh luôn có tâm an ổn, t mặt hiền hòa, nhân từ. Kiếp sau sẽ được phúc báo khỏe mạnh, trường thọ, giàu sang.
    1. Không trộm cướp
Không trộm cướp không lấy tài sản người khác của công m của riêng. Tài sản bao gồm tài sản vật chất tinh thần, từ lớn đến nhỏ. Người Pht tử không được bày mưu kế cho người khác trộm cướp, khi thấy người khác có hành vi trộm cướp thì phải khuyên bảo can gián.
Tài sản có được kết quả lao động về mồ hôi, nước mắt của mỗi cá nhân, tài sản chung quốc gia sự đóng góp của mỗi cá nhân. Ai cũng chân quí tài sản của mình làm ra để nuôi dưỡng bản thân, gia đình, dành dụm phòng khi đau yếu, tuổi già, khi bị mất của sẽ xót xa, tuyệt vọng, vy, những hành vi tư lợi, trộm cắp đều bất chính, gian tham, có trường hợp dn đến ti ác cướp của, giết người. Vì vy, phạm giới trộm cướp sẽ bị pháp luật trừng tr quả báo kiếp sau. Không trộm cướp thể hiện lòng từ bi, sống n ổn, được tin cậy, đời sau được phúc báo giàu sang; hội được bình n phát triển.
Mức độ nặng, nhẹ của hành động trộm cướp được qui định bởi tính chất đạo đức của nn nhân giá trị của th bị lấy cắp: trộm cướp tài sản của những người đức hnh hay những người làm từ thiện thì tội ng nặng; tài sản có giá trị nhiều thì sẽ nng hơn tài sản giá trị ít. Nguyên nhân của trộm cướp lòng tham.
    1. Không dâm
Đối với người xuất gia thì tránh hn việc quan hệ tình dục. Đối với quan hệ vợ chồng cũng phải giữ lẽ, điều độ để thân thể được khỏe mạnh, tâm được trong sạch, nhẹ nhàng.
Không tà dâm không dụ dỗ, ép buộc người khác để thỏa n tình dục với mình. Người Pht tử không được bày mưu cho người khác làm việc tà dâm phải khuyên can, n án khi thấy người khác m điều này.
Mức độ nghiêm trọng, nng hay nhẹ của tội tà dâm tùy thuộc
 


vào mức độ nhục dục, động gây ra hành động tà dâm tính chất của người bị xâm hại tình dục. Khi nhục dục tr n lớn mạnh không kiểm soát được thì xảy ra chuyện loạn luân. Theo đạo Pht, tội cưỡng ép một ph n A-la-hán tội tà dâm nng nhất. Nguyên nhân của tà dâm ham muốn về nhục dục kèm với si mê, quáng.
Không tà dâm để bảo vệ hnh phúc cho gia đình mình gia đình người, tránh được n thù do lừa dối tình hay ph tình gây ra. Nếu mọi người đều giữ giới không tà dâm thì gia đình được đầm ấm, hội giữ được luân thường đạo lý, không có sự thù hn chết chóc tà dâm, nn mua n dâm bệnh tt lây qua đường tình dục sẽ không còn tồn tại.
    1. Không nói dối
Nói dối nói không đúng sự tht, chuyện có nói không, chuyện không nói , đt điều, thêu dệt, thêm bớt lời nói, trước mặt nói một đng sau lưng nói một nẻo làm cho người nghe hiểu lầm, gây thù oán, nhiều trường hợp dn đến hậu quả vô cùng tai hại. Người Pht tử không được xui bảo người khác nói dối, khi thấy lời nói dối phải khuyên can phê phán.
Nói dối rất dễ bị phạm phải câu nói cửa miệng trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. Mức độ nghiêm trọng, nng hay nhẹ của tội nói dối tùy thuộc vào mức độ quyền lợi bị thiệt hại, mức độ, động của nói dối tinh thn của người nghe, người bị lừa gạt. Những trường hợp nói dối, nói sai sự tht nng nht trong đạo Pht phỉ báng, bôi nhọ Pht, Bồ tát những bậc A-la-hán. T kheo, thầy nói sai sự tht sẽ bị trục khỏi tăng đoàn. Nguyên nhân của nói dối tham, sân, si.
    1. Không uống rượu dùng cht kích thích
Uống rượu say có thể dn tới phạm giới t sinh, cướp của, nói dối, hiếp dâm. Pht tử cũng không được ép người khác uống rượu say khi thấy người khác nghiện rượu, n tùy lúc khuyên can. Giới cấm uống rượu còn bao gồm cả việc dùng các th ma y, cần sa, đó những th làm cho tinh thn con người mê dại, hoảng loạn, nhiều trường hợp gây ra tội ác man rợ tày trời.
Người không uống rượu còn tránh được sự hao tốn tiền bạc, thân ít bệnh tt, trí tuệ minh mẫn, tuổi thọ cao, con cái khỏe mạnh
 


gia đình n vui. So với các tôn giáo khác, giới luật của đạo Pht có nội dung cấm không được uống rượu, Pht giáo trọng trí huệ, uống rượu khiến cho người ta say sưa hôn mê dễ đi vào mê muội, bạc nhược không ng to.
Việc giữ gìn n giới ở mỗi người, chính mình chứ không phải Phật Pht cũng không áp đt, ép buộc. Người giữ giới sẽ được bình an, vui khỏe, kiếp sau được n cõi Thiên, nếu tr lại cõi người thì ở nơi tốt lành, có địa vị giàu sang, ít bệnh, sống lâu, không hoạn nạn, gia đình đầm ấm, n vui, v.v
Trong kinh Đi Phương Tiện Pht Báo Ân, Pht còn lưu ý người Pht tử tại gia giữ n giới không được làm các nghề như:
  • Không làm nghề nuôi, buôn n súc vật. Nếu có nuôi súc vật, sau khi th N giới thì được n nhưng không được n cho nhà đồ t giết thịt.
  • Không làm nghề chế tạo, buôn n các th dùng vào việc giết người, khủng bố, chiến tranh.
  • Không m nghề sản xuất, buôn bán các loại rượu các loại ma y.
  • Không làm nghề sản xuất hoặc buôn n hàng gian, hàng giả, hàng nhái, hàng a có nguồn gốc không lương thiện tiếp tay cho tội phạm thực hiện hành vi phạm tội.
  1. GIÁ TRỊ CỦA N GIỚI ĐỐI VỚI SỰ PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG
Phát triển bền vững sự phát triển của hiện tại không nh hưởng đến tương lai, dựa trên các trụ cột: kinh tế, n a - hội môi trường. Các yếu t đó tác động qua lại tương hỗ nhau, sự phát triển của yếu t này không làm tổn hại đến yếu t kia. hội phát triển bền vững không tồn tại chiến tranh, xung đột, các t nn hội sự phân a giàu nghèo quá mức. Động lực bản của sự phát triển bền vững nguồn lực con người. Người Pht tử không hành trì n giới thì sẽ gây ra những hậu quả xấu cho bản thân hội. Theo lời Pht, hậu quả của việc t sinh là: Thân thể bị khuyết tt, dị dạng, xấu xí, yếu ớt, chết yểu hoặc bị t hại. Hậu quả của việc trộm cắp là: Nghèo khó, đói khát, tài sản bị hỏa hoạn, mất cắp, tịch thu, không thực hiện được các ước nguyện, đồ bị đổ bể, chịu nhiều đau khổ về tâm thân. Hậu quả của việc tà dâm là: Bị khinh rẻ, có nhiều
 


kẻ thù, hnh phúc gia đình tan vỡ, sinh ra người có giới tính lệch lạc, bị ghét bỏ, phải xa cách người mình thương yêu, không được giầu có thịnh vượng. Hậu quả của việc nói dối là: Bị nói ngọng, răng không đều, hôi miệng, dáng vóc yếu ớt, chức năng mắt tai kém, không có nh hưởng đối với người khác, khó định tâm. Hậu quả của việc dùng đồ kích thích là: Kém thông minh, thiếu kh năng tập trung, người vô ơn, bị đn loạn, có xu hướng làm điều bất thiện. Con người ht nhân của hội, gia đình nền tng hội, hội muốn phát triển phải được xây dựng từ con người gia đình. Phạm vào N giới triệt tiêu động lực của việc phát triển bền vững.
Nội dung của n giới thể hiệntưởng dân chủ, công bằng, bình đẳng, từ bi, bác ái. Tính mạng của mình không muốn bị người khác t hại, thì cũng không được t hại sự sống khác, n có giới không t sinh; tài sản của mình không muốn bị mất, n có giới không trộm cướp v.v... Kinh Pht gi n giới n đại thí, giữ gìn n giới còn có ý nghĩa hành thiện. Không t sinh n phải hộ sinh, phóng sinh, cứu sự sống; không trộm cướp n phải bố thí, san sẻ cho những người khó khăn, bất hnh. Người Pht tử phải lấy việc đại thí, hành thiện niềm vui hnh phúc.
Ý nghĩa của n giới còn tạo n những giá trị của cuộc sống. Nhân loại không sát sinh thì sẽ không có chiến tranh, các loài động vật quí hiếm không bị tuyệt chủng bởi nn n bắt. Không tà dâm giữ gìn được hnh phúc gia đình mình gia đình người, giữ được tôn nghiêm luân thường, đạo lý của hội; loạn luân, bạisẽ bị tiêu tan. Không nói dối sẽ xây dựng được một hội tôn trọng sự thực, giá trị đúng sẽ được bảo vệ, con người dễ thông cảm thương yêu, đùm bọc lẫn nhau, mọi người đồng thuận đoàn kết, tạo n sức mạnh tổng hợp chung tay xây dựng hội. Không nói dối nhân loại sẽ xây dựng được niềm tin chiến lược để giải quyết các vấn đề tn cu biến đại sự thành tiu sự, biến tiu sự thành vô s. Kng uống rượu sử dụng chất kích thích thì hội sẽ giảm thiểu được vô n tội phạm, trt tự hội được ổn định.
Như vy, giữ gìn n giới sẽ giúp con người phát triển mọi mặt: trí tuệ, sức khỏe, đạo đức, kh năng thẩm mỹ để hướng thiện, ứng xử đúng đn trong quan hệ giữa con người với con người, con người với hội, con người với giới tự nhiên, con người với thế giới tâm linh. vy, đạo Pht được coi tôn giáo tâm linh sâu sắc nhất
 


hiểu biết nht được biết đến trong lịch sử tinh thần của nhân loại (Lương Duy Thứ cộng sự, 1996, tr 169), có giá trị to lớn đối với sự phát triển bền vững của nhân loại.
  1. NHNG VẤN Đ TỒN TẠI CỦA NHÂN LOẠI CÓ QUAN HỆ ĐN NỘI DUNG CỦA N GIỚI
Trong quá khvà hin ti, chúng ta đã và đang chng kiến sbt ổn của hội do con người gây ra. Nguyên nhân của nó tham, n si phạm vào giới t sinh; sử dụng rượu, ma y, chất kích thích; nói dối; tà dâm; trộm cắp; vi phạm các giá trị dân chủ, công bằng, bình đng.
Do tham lam muốn xâm chiếm, cướp bóc đt đai, tài nguyên của các dân tộc khác, áp bức chà đp n quyền dân tộc, quyền con người thảo n những dục vọng thp hèn, n dn đến các cuộc chiến tranh đẫm máu cướp đi không biết bao sinh mạng con người, đem đến cảnh đau thương chồng chất không thể đong đến được. Chiến tranh thế giới th nht từ năm 1914 đến năm 1918 cướp đi sinh mạng của 13,8 triệu người, làm bị thương tàn tt 20 triệu người; chiến tranh thế giới th hai từ năm 1939 đến năm 1945 cướp đi sinh mạng của 60 triệu người, làm bị thương tàn tt 90 triệu người (Nguyễn Anh Thái cộng sự, 2000, tr. 217). Chiến tranh đã tiêu hủy không biết bao nhiêu tài sản của nhân loại, tàn phá hàng vạn di sản n hóa, các công trình n minh, thành phố, nhà y, nghiệp; di chứng của nó để lại hết sức nng nề phải mất nhiều năm mới hàn gắn, khôi phục lại được.
Ch nghĩa khủng bố đang đe dọa, thách thức nền a bình của thế giới, hoàn hành ở Trung Đông, tri dy ở châu Âu với nhng hành động dã man, tàn bạo như: đánh bom khủng bố ở các trung tâm thành phố, nhà thờ, nơi tập trung đông người cướp đi sinh mạng hàng ngàn người dân vô tội. Trung Đông đang din ra cuộc chiến hết sức phức tạp giữa các phe phái sự can thiệt bằng bạo lực của các cường quốc gây n cảnh chết chóc thảm khốc, đẩy hàng vạn người dân vào cảnh mất nhà cửa, mất việc làm. Hậu quả của chiến tranh đè nng n người dân vô tội, các em nhỏ, người già tàn tt không nơi nương tựa.
Nguyên nhân của cuộc chiến ở Trung Đông là sự tranh giành quyền lực của các phe phái, không tôn trọng các giá trị nhân bản
 


quyền con người, quyền dân tộc, dân chủ, bình đẳng, phương pháp giải quyết xung đột không dựa trên sở tình thương, ng nhân ái, dựa vào bạo lực. Sự bất bình đẳng, phân biệt đối xử không công bằng, không tôn trọng chủ quyền nh thổ, sự can thiệp bằng lực, bạo lực đã sinh ra bạo lựcđã biến Trung Đông thành cuộc khng hoảng kéo dài nhiều năm chưa có hồi kết.
Tn các phương tiện thông tin đại chúng thường xuyên đưa tin về các vụ việc đau lòng, nhức nhối. Cha ấu dâm với con ruột, cha dượng hiếp dâm con riêng của vợ, cảnh đâm chém, cướp của giết người, t pht lẫn nhau diễn ra như cơm bữa. Có những vụ án đặc biệt nghiêm trọng dã man thể hiện sự tn bạo đến vô nhân tính của kẻ t nhân, như vụ Nguyễn Hải Dương tàn t 6 người trong một gia đình ở Bình Phước năm 2015. V 5 tên tội phạm giữ người trái phép, hiếp dâm, cướp của, giết người ngày 8/2/2019 (30 tết)Điện Biên gây căm phn trong hội. Năm 2018, nước Mỹ xảy ra 94 vụ xả súng tại các trường học làm hàng trăm người chết, tăng 60% so với năm 2006. Nguyên nhân trực tiếp của những vụ thảm t này sự hn thù, n giận không kiềm chế được bản thân.Việt Nam một năm có khoảng 8 đến 9 nn người chết tai nn giao thông. Con s này trên thế giới có khoảng 1,24 triệu người, trong đó khong 40% tai nạn giao thông do lái xe uống rượu, bia”(Minh Trang, cp nht 29/01/2018)
tham lam, có người làm những việc bất nhân như trộn bột pin vào ht tiêu phê, làm hàng giả, thuốc giả hậu quả của nó khôn lường, gây n những n bệnh vô phương cứu chữa. Không ít người có địa vị trong hội, thậm chí có chức, có quyềncấp cao cũng tha hóa, biến chất, tham nhũng thực chất ăn trộm, ăn cắp của công làm nghèo đt nước, gây mất niềm tin trong hội.
Bức tranh ảm đảm nêu trên đã nh hưởng nghiêm trọng đến an ninh, a bình của thế giới, hủy hoại đời sống vật chất lẫn tinh thn của con người, đến sự phát triển bền vững của nhân loại, đi ngược lại giá trị Đức Pht đã nêu n.
  1. MỘT S GIẢI PHÁP ĐƯA TƯ TƯỞNG ĐO PHT NỘI DUNG NGŨ GIỚI O ĐỜI SỐNG NHÂN LOẠI ĐỂ PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG
    1. Một là, làm tốt công tác truyền thông để quảng tưởng của đo Phật ý nghĩa của N giới
 


Trong thời đại công nghệ thông tin, kỹ thut sphát trin và tn cầu a xu hướng tt yếu thì vai trò của truyền thông vô cùng quan trọng. T chức nào làm chủ được không gian mạng thành công, vy, cần khai thác không gian mạng để đưa tư tưởng của đạo Pht lan tỏa đến quần chúng, đến mọi nơi trên thế giới, mọi miền đt nước; đẩy mạnh tun truyền gương người tốt, việc tốt, hình nh tốt đẹp của tăng ni, Pht tử, các t chức Giáo hội trong sự nghiệp hành đạo để quần chúng hiểu đúng về con đường cứu vớt của Đức Pht, ý nghĩa của N giới đối với mỗi người sự phát triển bền vững của nhân loại.
Ngoài việc truyền bá bng báo chí, đặc san cần tn dụng websites, tivi, DVDs, youtube, live stream để đưa Pht pháp đến quần chúng. Các phương tiện truyền thông còn có tác dụng nn chặn các phn tử xấu xuyên tạc nội dung của n giới, chống phá Pht giáo hay sự lợi dụng danh nghĩa đạo Pht để trục lợi, mưu đồ chính trị làm nh hưởng đến thanh danh của đạo Phật.
    1. Hai là, đẩy mạnh hoạt động liên kết các t chức Phật giáo trên thế giới hòa bình, phát triển bền vững
Trong quá trình phát trin, Pht giáo đã có nhng đóng góp quan trọng vào xây dựng nền n a của nhân loại nhiều t chức Pht giáo ra đời như: Hi Pht tử thế giới, Trung tâm quốc tế Pht tử châu Á a bình (ABCP). Nht Bản, Nga, Mông C, Sri Lanka cũng thành lp Trung tâm Quốc gia Pht tử châu Á vì hòa bình. Năm 1998, Hội nghị thượng đỉnh Pht giáo thế giới được thành lập tại Kyoto Nht Bản, do Hòa thượng TiếnKyuse Enshijoh ng lập. Thành viên gồm: Áo, Úc, Bangladesh, Bhutan, Campuchia, Pháp, Đức, Ấn Độ, Ý, Nht Bản, Hàn Quốc, Lào, Malaysia, Mông C, Miến Điện, Nepal, Nga, Singapore, Sri Lanka, Thụy Sĩ, Thái Lan Việt Nam. Việc thành lập các t chức Pht giáocấp quốc tế t chức Pht giáo trong từng quốc gia rất cần thiết, có ý nghĩa to lớn đối với sự phát triển của đạo Pht. Bởi công tác t chức một trong những khâu quyết định đến sự lớn mạnh của một học thuyết, một tôn giáo. Cn xây dựng một hệ thống t chức Phật giáo thống nht, chặt chẽ theo hệ thống dọc mang tầm thế giới để đưa tư tưởng đạo Pht đến mọi miền của trái đt, giúp nhân loại xây dựng một thế a bình, không có chiến tranh, xóa bỏ nghèo đói, bất công, phát triển bền vững.
 


Thông qua việc t chức các hội nghị, hội thảo, Đại lễ Vesak của Liên hợp quốc để tăng cường hợp tác, trao đổi, giao lưu quốc tế về Phật giáo. Mục đích của diễn đàn quốc tế chia sẻ kinh nghiệm về giáo dục hoằng pháp, nghiên cứu đưa giáo pháp của đức Pht vào hội, góp phn xây dựng một hội an lạc, thịnh vượng hnh phúc. Đây cũng dịp để các trường phái Pht giáo, các giáo hội các nước có điều kiện hội ngộ thống nht vượt qua những khác biệt tr ngại về địa lý, n hóa, truyền thống, sắc tộc, quốc tịch, phương cách tu hành để hợp tác phát triển mục tiêu chung.
Ngoài việc các hội nghị, hội thảo, đại lễ, cần đẩy mạnh việc hợp tác đào tạo quốc tế về Pht giáo. Các viện nghiên cứu, các trường đại học, các sở đào tạo Pht giáo trên thế giới nói chung Việt Nam nói riêng cần tăng cường trao đổi về chương trình đào tạo, đào tạo liên kết, gửi học viên đi học các sở uy tín, trao đổi tài liệu nghiên cứu, mời các các vị tu sĩ, nhà nghiên cứu, giáo tên tuổi về Pht giáo đến sở đào tạo Pht giáo thỉnh giảng, trao đổi học thuật. Hoạt động giao lưu quốc tế sẽ đưa t chức Pht giáo của mỗi quốc gia tr thành thành viên tích cực của Pht giáo tn cầu với mục tiêu chung lợi lạc thế giới chúng sanh, hướng đến giải thoát, phát triển bền vững.
    1. Ba là, gắn hoạt động đo Phật nội dung của n giới với thực tiễn cuộc sng
Trước nhng vn đề phức tp của thế giới như chiến tranh, khủng bố, các t nn hội, bệnh tt, đạo đức suy đồi, thiên tai địch họa, môi trường ô nhiễm, t chức Giáo hội cần có chính kiến ng. Thông qua các nh khác nhau, phân tích sâu sắc nguồn gốc sinh ra các vấn nn trên, đánh giá hậu quả, đưa ra các giải pháp, kiến nghị để giải quyếttheo quan điểm của đạo Phật. Nếu mọi người, các t chức chính trị - hội, chính sách của các Chính ph thấm nhuyềntưởng đạo Pht nội dung của n giới thì sẽ a giải các xung đột, mâu thuẫn trong hội, thế giới sẽ không còn chiến tranh, hn thù các t nn hội. Qua đó làm nổi bật n giá trị nhân n của đạo Pht n giới trong việc kiến tạo hội phát triển bền vững con người tiến bộ của nhân loại.
Giáo đạo Pht nội dung n giới phải được áp dụng vào cuộc sống hiện tại. Giáo hội Pht giáo cần đề ra tôn chỉ, mục tiêu,
 


tầm nhìn, sứ mạng đặc biệt phải có chế phối hợp hiệu quả để cùng với các t chức chính trị - hội thực hiện các mục tiêu của thiên nhiên kỷ, tham gia o xây dựng hội n minh, hiện đại, xóa đói giảm nghèo, xây dựng đời sống n a mới, chống bạo lực gia đình, thực hiện bình đng giới; bảo vệ quyền con người, giữ gìn trt tự an tn giao thông.
T khi vào Việt Nam, đạo Pht đã gắnvới dân tộc, đóng góp quan trọng vào sự nghiệp xây dựng bảo vệ T quốc, xây dựng nền n a Việt Nam đa dạng, phong phú. Ngày nay, đạo Pht cùng chung tay xây dựng một nước Việt Nam dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, n minh với phương châm hành động dân tộc, đạo pháp hội chủ nghĩa.
Đ hoạt động của đạo Pht gắn với thực tiễn, một s giáo lý của đạo Pht nội dung của N giới cũng phải ứng dụng cho phù hợp với sự biến đổi của thực tiễn.
Tư tưởng của đạo Pht nội dung của n giới ra đời các đây trên 2.500 năm được xây dựng trên sở thực tiễn lúc đó. Thực tiễn của thế kỷ XXI có nhiều điểm vượt xa thực tiễn cách đây hơn
2.500 năm, nhiều vấn đề mới nảy sinh đương thời Đức Pht sống chưa xuất hiện. Ngày nay, quan hệ cuộc sống có nhiều tình tiết, tình huống mới, quan niệm về chuẩn giá trị đạo đức có những điểm khác trước đây theo sự phát triển về trình độ nhn thức của con người, vậy n sửa lại một s nội dung trong giới luật theo hướng đơn giản, mền a để người tu tập, Pht tử dễ theo, sẽ giảm bớt được tình trng vi phạm giới luật, giúp cho việc thực hiện n giới tu hành được dễ dàng, thuận lợi.
Đạo Pht tỏa ra khp thế giới, thâm nhp vào các quốc gia, nh thổ thì bị khúc xạ bởi phong tục, tập quán, n a của các quốc gia đó. Tư tưởng của đạo Pht nội dung của n giới cần có sự thay đổi thích ứng, kết hợp với truyền thống n a tốt đẹp của bản địa để bám sâu vào đời sống tinh thn của quần chúng. Thích ứng phát triển mang tính qui luật, miễn sao sự biến đổi đó không làm mất bản chất trong ng của đạo Phật. Sự thích ứng sẽ làm cho đạo Pht phát triển ở các quốc gia có nền n a khác nhau, s người giữ gìn N giới theo đó tăng lên, tạo được một hội có nội dung Pht chất rộng rãi trong đó có được nhiều người hơn biết ăn chay
 


niệm Pht, thương người, thương vật bằng tâm từ bi hỉ xả, sống theo tinh thn hướng thiện, nhn thức được luật vô thường nhân quả. Lúc đó sẽ có nhiều người chung tay vào xây dựng hội theo tinh thn Pht pháp như vy, đạo Pht sẽ đóng góp nhiều cho sự phát triển bền vững của nhân loại.
n cạnh chấp nhn sự biến đổi, cũng cần có chế giám t chặt chẽ, qui định ng để không cho các chùa, các sở lợi dụng Pht giáo thực hiện các hành vi mê tín, dị đoan để trục lợi làm nh hưởng đến uy tín, bản chất trong ng của đạo Phật. dụ: một s chùaViệt Nam thực hiện quá nhiều việc tế lễ, cúng cầu an giải hạn, đốt ng mã, bói toán, phong thủy dưới hình thức dịch vụ đem lại nhiều t đồng. Hành vi mê tín, dị đoan với cách làm dịch vụ, trục lợi không thể chấp nhn được, nó đi ngược lại giáoluật nhân quả của đạo Phật.
    1. Bốn là, xây dựng, đào tạo đội n tu sĩ đáp ứng yêu cầu của thời kỳ công ngh 4.0 để đưa nội dung n giới đến với chúng sinh
Đội n tu sĩ có vai trò rất lớn trong việc đưa tư tưởng đạo Pht nội dung n giới đi vào thực tiễn cuộc sống. Nội dung ý nghĩa của N giới được quần chúng hiểu như thế nào phn rất lớn thông qua đội n tu sĩ. vậy việc đào tạo, xây dựng đội n tu sĩ tài - đức có ý nghĩa quyết định đến sự phát triển của Pht giáo trong thời kỳ mới.
Trong thời đại công nghệ 4.0, người tu sĩ phải thông hiu Pht học, nắm vững Hiến chương Giáo hội, pháp lệnh tín ngưỡng tôn giáo, sử dụng được công nghệ thông tin, kh năng ứng xử giao tiếp tốt với mọi thành phn trong hội. Đối với một s vị trí phải có kỹ năng làm việc n phòng. Những kiến thức trên sẽ giúp người tu sĩ thực hiện tốt nhiệm vụ của mình.
Đ có đội n tu sĩ vừa có tài, vừa có đức đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ trong điều kiện mới, thì công tác đào tạo, bồi dưỡng có vai trò rất quan trọng. H thống đào tạo của Pht giáo cần được đổi mới để phù hợp với thời kỳ cách mạng 4.0. Mục tiêu đào tạo đi đúng với tôn chỉ của Đức Pht giải thích chânvề nỗi khổ con đường giải thoát. Trong giai đoạn hin nay, cn xác thêm định mục tiêu hướng thiện, xây dựng một hội hài hòa, phát triển bền vững, sống hiền thiện, không tranh đot, không cướp bóc, từng bước tiến
 


đến việc nhn thức được bản chất của cuộc sống hướng đến mục đích giải thoát. T mục tiêu đó, xác định chuẩn đầu ra (sau khi học xong chương trình môn học người tu sĩ học được nội dung ), xây dựng nội dung chương trình, phương pháp giảng dạy, phương pháp kiểm tra, đánh giá. Các nội dung trên phải thống nht chặt chẽ lo gích với nhau để tu sĩ được đào tạo tốt kiến thức về đạo Pht, kiến thức mang tính thế tục những kỹ năng mền trong hội hiện đại.
n cạnh việc bồi dưỡng, đào tạo cũng cần đưa ra khỏi tăng đoàn những tu sĩ không đủ phẩm hnh, sống giãi đãi, buông lung theo dục lạc, toan tính cho bản ngã, đặc biệt một s phn tử xấu c ý lợi dụng lớp áo nhà tu để trục lợi, mượn đạo tạo đời.
    1. Năm là, đưa tư tưởng của đo Phật nội dung N giới đến vùng sâu, vùng xa nơi còn khó khăn v vật chấttinh thần
những vùng sâu, vùng xa thiếu thốn về vật chất tinh thần, trình độ dân trí thấp, nhn thức về pháp luật hn chế, phong tục tập quán lạc hậu, n tồn tại nhiều t nn hội như: hiếp dâm, cướp của giết người, buôn n ma y, hút trích, rượu chè, cờ bạc. Những t nn đó làm cho cuộc sống con người nơi đây luẩn quẩn trong nghèo đói, không thể vươn n được. Đạo Pht cần được đưa tới đó giúp người dân giác ngộ trên con đường chính đạo, giữ gìn N giới, xây dựng cuộc sống hnh phúc, an lạc, từng bước xóa bỏ khoảng cách giàu nghèo giữa các vùng miền để thực hiệntưởng công bằng, bình đng của Đức Phật.
Đưa đạo Pht đến vùng sâu, vùng xa phải vượt qua rào cản về ngôn ngữ, phong tục tập quán, sở, kinh sách. vy, t chức Giáo hội phải xây dựng kế hoạch, chương trình cụ thể để phối hợp với chính quyền địa phương, các t chức chính trị - hội, đặc biệt cần đến sự dn thân cống hiến của các tu sĩ chấp nhn mọi khó khăn, gian khổ để cho ánh ng Pht pháp lan tỏa đến khp mọi người, tn mọi hang cùng n hẻm của cuộc sống.
N giới chuẩn mực đạo đức cho các tu sĩ Pht tại gia, rất gần với sinh hoạt cuộc sống hàng ngày,mang nhiều giá trị phổ quát nhân loại đang hướng tới. Phát triển đạo Pht tr thành tôn giáo tn cầu giữ gìn n giới đem lại hnh phúc cho bản thân, gia đình hội; đồng thời đang xây dựng một thế giới a bình, an lạc, phát triển bền vững.



 

Tài liệu tham khảo

Chan Khoon San, (biên dịch, Kim Kha)(2013) Giáo trình Phật hc, Nxb Tng hợp TP HCMinh.
Giáo hội Phật giáo Việt Nam, nguồn https://vi.wikipedia.org/wiki/.
N n Hà (2011), V phát triển nhanh bền vững, Tp chí Sinh hoạtluận, s 5 (108), tr 11-14.
Thích Thông Lạc (2003), Văn hóa Phật giáo - Giới đức làm người, Nxb n a Thông tin, Hà Nội.
Vũ Dương Ninh, Nguyễn Gia Phu, Nguyễn Quốc Hùng, Đinh Ngọc Bảo (1998), Lịch sử văn minh thế giới, Nxb Go dục.
Phật học bản, nguồn https://thuvienhoasen.org/
Nguyễn Anh Thái, Đỗ Thanh Bình, Nguyễn Quốc Hùng, Vũ Ngọc Oanh, Đặng Thanh Tn, Trần Thị Vinh (2000), Lch sthế giới hiện đại, Nxb Go dục.
Lương Duy Thứ, Phan Thu Hiền, Phan Nht Chiểu (1996), Đại cương n a phương Đông, Nxb Go dục.
Minh Trang, Tình hình tai nn giao thông trên thế giới trong nhng năm gần đây, cập nht ngày 29/01/2018, nguồn: http://www. nhandan.com.vn/xahoi/item/35423702-khoang-40-tai-nan- giao-thong-do-lai-xe-uong-ruou-bia-gay-ra.html.
Thích Nht T Thích Đức Thiện (2014), Phật giáophát triển bền vững thay đổihội, Nxb Tôn giáo, Hà Nội.
Thích Nht T Thích Đức Thiện (2014), Phật giáo y dựng hòa bình thế giới, Nxb Tôn giáo, Hà Nội.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây