16 Ý TƯỞNG HÒA BÌNH QUA LỜI DẠY CỦA ĐỨC PHẬT

Thứ tư - 08/05/2019 19:32
TT. Thích Thiện Hương
187






 
Ý TƯỞNG HÒA BÌNH QUA LỜI DY CA ĐỨC PHT

TT. Thích Thin Hương*






Cách đây hơn hai nghìn năm tm năm ở thủ đô Ca Tì La V, Thái tử Tt Đt Đa được sinh ra ở vườn Lâm TNi thuộc nước Ne- pal ngày nay. Đó là năm 563 trước Tây lịch. Lúc đó có một vị thánh nhân tên là A Tư Đà đến Ca Tì La V. Vnày nhìn Thái tvà đoán rằng cu bé này trong tương lai slà một vquốc vương cai trhùng mạnh khắp thiên hhoc sđi xut gia và trtnh Pht, bc tỉnh thức.

Tht như lời vị tiên A Tư Đà đn, vào năm hai mươi chín tuổi, Thái tử Tt Đt Đa xut gia và thực hành tu khổ hnh sáu năm, nhưng ngài kng đt được trí tuệ tn giác, thành Pht. Vì vy mà ngài quyết định từ bỏ li tu khổ hnh, ngài ăn uống trli. Người dâng cúng cho ngài thức ăn sau sáu năm khổ hnh là cô Su Dà Ta. Sau khi ăn uống, ngài chọn một nơi thoáng mát dưới cội cây lớn – cây Bồ đề và quyết tâm thin định. Cuối cùng ngài đã chng được Tứ thin và Tam minh, trở thành bc giác ng, thành Pht.

Sau khi giác ng, đức Pht đi khắp nơi để truyn bá giáo pp suốt bốn mươi m m và sau đó ngài mt tại Ku Si Na Ga. Ngày ngài viên tịch cùng với ngày ngài sinh và giác ng. Đó là ngày trăng tròn của Vaisakha hay Vesak.

Như chúng ta được biết, chúng ta đang sng trong một thế giới mà mỗi ngày các nước phải tốn hơn ba tỉ đô la để trang bị cho quân sự, nhưng chúng ta kng trích ra đủ một số tin để góp phn loại trnghèo đói, cho người kng có nhà cửa và bnh tt. Và như chúng ta biết, một trong nhng mục đích của Liên Hip Quốc là

*. TS., Chùa Phổ Minh, Tổ 9, p u Tm, Xã u Tm, Thị xã Long Knh, tỉnh Đng Nai, Vit Nam.
 


duy trì hòa bình cho khp tn cu và phát trin các mối quan hệ thân thiết giữa các quốc gia; cùng các quốc gia hợp tác để góp phn cho nhân loại có cuộc sng ổn định hơn. Đó là, loại trnghèo đói, bnh tt và tht học; bo vệ môi trường, tôn trng nhân quyn và tự do cho mỗi cá nhân. Như vy, Liên Hip Quốc là một tổ chức trung tâm để giúp các quốc gia đt được nhng mục đích vừa nêu trên.

Tương tự nhng gì Liên Hip Quốc đã đề ra cho hòa bình của nhân loi, đức Pht sau khi giác ng, ngài đã tuyên thuyết nhng học thuyết có nhiu giá tr to lớn vmt tinh thn và ngài đã từng khích lệ các đệ tử của ngài phát huy truyn bá nhng lời dy của ngài nhm mục đích vì lợi ích, hnh phúc cho số đông, phát xut từ lòng thương tưởng con người ở thế gian này.

Hôm nay là ngày lVesak được long trng tchức tại Vit Nam. Đây là cơ hi tt cho chúng tôi ôn li những lời đức Pht dy. Mt trong những lời dy thiết thực y là tâm T, tâm Bi, tâm Hvà tâm X. Nó còn được gi là T-vô-lượng-tâm hay bốn phạm trú ca Phạm thiên.

Đầu tiên làm t. Tâm từ là tình yêu thương rng lớn đối với nhân loi, mà kng có sphân bit khi chúng ta giúp đỡ một ai đó. Bn cgắng giúp người và mong sao với sgiúp đỡ của bạn, người được giúp đỡ cm thy an vui, hnh phúc. Giáo sư Peter Harvey đã giải thích lòng từ như là sự mong mỏi hoc mong muốn cho mọi người được hnh phúc và lòng từ đó chính là liu thuốc có khnăng hóa giải sự thù hn.

Giáo sư Walpola Rahula cũng đã chỉ ra ý nghĩa trên qua lời đức Pht dy:

Sự giận dđược thoa dịu bởi tâm từ; qua nhng vic làm tốt, bng sbthí, hoc lời nói chân tht”.

Pht tử chúng ta ai thực hành tâm từ scó khnăng trừ được ssân hn, từ bỏ sát sanh, và kng có tâm gây chiến tranh. Người thực hành tâm từ sẽ được mọi người yêu mến, họ có gic ngngon, có sc mt hin từ, thân thin, nhân hu. Đây là nhng lợi ích đc thù của tâm từ mà đức Pht đã dy chúng ta cách đây hơn hai nghìn m trăm m.

Thhai là m bi. Tâm bi là tình thương yêu, chia sbằng cả tm ng đối với nhng người đang khổ trong cuộc đời và giúp họ thoát
 


khỏi nỗi khổ đời thường qua vic làm cụ th. Đây cũng là một trong nhng mục đích chính của Liên Hip Quốc, đó là xóa bỏ khoảng cách giữa giàu nghèo, cân bằng cuộc sng. Đức Pht dy rằng tâm từ là thn dược có khnăng ngăn chn sự độc ác, trị liu tâm bnh, nhng phin muộn vtâm cho loài người.

Thba là m h. Tâm hcó nghĩa là svui mng khi thy bt k người nào thành công trong bt cứ ngành nghề nào và họ vui tương tự như chính họ đt thành tích. Do đó, họ kng có lòng ganh tị trước thành công của mọi người. Tđây, chúng ta có thể thy rằng người thực hành tâm hklàm hơn là người thực hành tâm từ và tâm bi vì nó đòi hỏi người này ở cp độ cao hơn vsự tu tp.

Và sau ng là m xả. Nghĩa gốc của thut ngnày là nhn thức svt một cách đúng như thực, công bằng, kng thiên v. Ai có phm cht này khi họ giúp người nào thì kng bao giờ kcông và nghĩ đến là người chịu ơn phải đn đáp cho họ bt cứ điu gì; nói cách khác vnày kng chp cht vào vic mình làm. Vì vy mà cuộc sng hin tại của chúng ta trong thời công nghệ 4.0 rt cn nhng con người này có mt khp mọi nơi trên đt nước ta và trên thế giới. Tht là đúng đn khi Giáo sư W. Rahula nhn định vphm cht này: Người có lòng xcó nghĩa là người đó giúp chúng ta loại tr nhng thăng trầm khổ đau trong cuộc sng của mỗi chúng ta.

Tóm li, hvà xlà hai phm cht cao thượng có khnăng góp phn thiết thực đem lại hnh phúc cho nhân loi.

Như vy, theo lời đức Pht dy, bốn đức: Từ, Bi, H, Xả nếu được mọi người ứng dụng trong đời sng hằng ngày, thì chiến tranh s kng có mt trên hành tinh này, thay vào đó là thế giới có cuộc sng yên ổn, hòa bình mà ai ai cũng mong đợi. Lúc đó, chúng ta s ng số tin lớn thay vì phục vụ cho chiến tranh, chúng ta đu tư vào sphát trin giáo dục, y tế và các ngành khoa học khác v.v nhm phục vụ lợi ích cho con người và xã hội. Vì vy mà nhng lời dy của đức Pht có thể giúp chúng ta loại trừ được tham, sân, si là nguyên nhân của tt cả khổ đau trong đời sng hin đại này.

Rõ ràng rằng, ai thực hành hn ho bốn đức Từ, Bi, Hvà X vị đó được gọi là đang trú ở cõi trời Phm thiên, cõi thánh. Nếu còn ngụ trong cõi Ta bà thì gọi nhng vnày là nhng người bạn hin của nhân loi.
 


Theo kinh Như Thế Nào (Kinti Sutta), đức Pht ngài nhấn mạnh rằng mục đích ngài thuyết pp vì lợi tha và do ng từ. CHòa thượng Thích Thin Siêu nhận định thêm rằng, người thực nh Tvô lượng tâm có tinh thần mạnh m, vui v, ni tâm sâu lắng, và ttin. Do có những tính cht tích cc trên nên không skhi đi din vi bt ctnh phần nào trong xã hi, ng không m cho ai smình và chính nh ging không sai. Đó là đc tính ca người thực hành T, Bi, H, X.

Kinh Giáo giới La Hu La, thuộc kinh Trung b, đức Pht dy Rahula về ý nghĩa và tầm quan trng của T Bi HXả - T vô lượng m như sau:

Này Rahula, hãy tu tập về lòng từ, này Rahula, do tu tập sự tu tập về lòng từ, cái gì thuc sân tâm sẽ được trdiệt. Này Rahula, hãy tu tập vsự tu tập về lòng bi; này Rahula, do tu tập sự tu tập về lòng bi, cái gì thuc hi tâm sẽ được trdiệt. Này Rahula, hãy tu tập sự tu tập vhỷ; này Rahula, do tu tập sự tu tập về lòng h, cái gì thuc bt lc sẽ được trdiệt. Này Rahula, hãy tu tập sự tu tập về xả; này Rahula, do tu tập sự tu tập về xả, cái gì thuc hn tâm sẽ được trdiệt”.

Như lời đức Pht vừa dy trên, thực hành Tvô lượng tâm s giúp chúng ta giải quyết nhng mâu thun chiến tranh, hn thù, khổ đau, thay vào đó là nn hòa bình, hnh phúc, tht cht nhng mối liên hệ tốt giữa người và người, giữa quốc gia này và quốc gia khác, nói chung là tn cu. Vì vy, tinh thn TBi HXả của đo Pht là một trong nhng bin pháp tốt nht nên ứng dụng trong bt kxã hội nào, phát trin, và chưa phát trin, nếu tt cả chúng ta muốn có nn hòa bình tht sự trên quả đt này.

Đây là một trong những lời dy chính ca đức Pht nhằm góp phần cho nn hòa bình chung ca nn loi. Nói cách khác, TBi HXcó khng m thay đi xã hi trnên tt đp, ng cao phẩm hạnh, phẩm cht đời sng ca mi chúng ta trong cuộc sng hin tại.

Nn ngày lễ Vesak được tổ chức tại Vit Nam, m 2019 này, chúng ta cùng nhau ôn lại nhng thông đip của đức Pht góp phần cho hòa bình nn loi. Một trong nhng lời dy của ngài là T-vô- lượng- m – TBi HXmà đức Pht luôn mong muốn loài người ứng dụng và một khi chúng ta hiu, cùng thực nh lời dy trên thì thế giới sẽ đp hơn và chúng ta tht scó thái bình. Như vy, cuộc sng của chúng ta scó đy đủ ý nghĩa và giá tr.
 


 

Tài liệu tham kho

Buddhism in India and Abroad, Ed., Kalpakam Sankararayan, p. 83. Buddhism through English Reading, Trn Phương Lan dịch, p. 81. Đại Tng Kinh Vit Nam – Nam Truyn, Kinh Trung Bộ, s. 103,
Tp II, p. 295.

Đại Tạng Kinh Vit Nam – Nam Truyn, Kinh Trung B, s. 62, Tp I, pp. 518-519.
George Grimm, The Doctrine of The Buddha, p. 6.

Introduction to Human Rights, 1.1, Indian Institute of Human Rights, pp. 6-36.
Narada Maha Thera, The Buddha and His Teachings, p. 371.

Peter Harvey, An Introduction to Buddhism – Teachings, History and Practices, p. 209.
S.R. Goyal, Buddhism in Indian History and Culture, p. 107. The Path of Purification, Tr. , Bhikkhu Nanamoli, p. 288. Thích Thin Siêu, Vô Ngã Là Niết Bàn, p. 241.
Walpola Rahula, What the Buddha Taught, p. 75.

192

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây