15 VỊ THA TRONG PHẬT GIÁO VÀ VIỆC GIÁO DỤC LÒNG VỊ THA CHO GIỚI TRẺ  HIỆN NAY

Thứ tư - 08/05/2019 22:49
Trần Thị Ngọc Anh
241






 
VỊ THA TRONG PHT GIÁO VÀ VIC GIÁO DLÒNVỊ THCHGIỚTRẺ  HIỆNAY

Trn Thị Ngọc Anh*




TÓM TẮT

Tư tưởng Pht giáo được đánh giá mang tính minh triết, chứa nhiu pháp học (teachings) và pháp hành (practices), trong đó có cách thức giúp cho con người giàu lòng từ bi, bác ái. Một trong nhng lý do khiến cho Pht giáo trở thành một tôn giáo có sức hp dn lớn trên phm vi tn thế giới chính là nhng quan nim v ng vị tha đy tính nhân văn này.
  1. ĐÔI NÉT VỀ KHÁI NIỆM VỊ THA
 
    1. Vị tha là gì?

Trong Tâm lý học, vtha được hiu là một kiu loại khí cht của con người thường làm nhng vic có lợi cho người khác mà kng phải cho mình, mc dù mình có thể phải trgiá đt, gp him nguy hay thm chí là hy sinh tính mạng. Trong Đạo đức học, vị tha là một phẨm cht đc bit của nhng người hay tha thứ cho nhng li lm của người khác, luôn hy sinh, suy nghĩ cho nhng người khác, cư x bao dung, độ lượng.

Khái nim vtha sgn với một skhái nim khác như: bao dung, độ lượng, khoan dung, tha thứ, và trái ngược với các khái niệm: hp i, vô cm, vk, vngã, ích k

Chúng ta ai cũng phải thừa nhn nhân vô thp tn. Trong đời, vic phm sai lm là khó tnh. Vị tha là một phẨm cht kng thể



*Tiến sĩ, Giảng viên, Trường Đại học Sư phạm Hà Ni, Vit Nam
 


thiếu để tht cht sợi dây thân ái giữa mọi người. Nhưng lòng vị tha phải nuôi dưỡng và rèn ga, còn lòng vklại luôn có sn và rt dồi dào. Tính ích klà khởi nguồn của stàn ác. Tvic chỉ biết có bản thân, người ta dễ dàng lm lc bước vào con đường tội lỗi. Lúc đó họ bị cơn cuồng nộ làm mù quáng. Kng chỉ nh hưởng đến người xung quanh mà lòng ích kcòn làm hại bản thân người đó, ngăn cn người đó trên con đường đến sgiải thoát.

Tha thlà một biu hin rõ nht của lòng vị tha. Tha th(tiếng Phạn: kshama, tiếng Pali: khama) là một khái nim trung tâm của Pht giáo, là yếu tố quan trng để giác ngộ đến Niết n. Pht giáo cung cp một con đường để vượt qua nhng đau khổ trong cuộc sng con người, bao gồm cả vic tha thứ cho mình và người khác. Khái nim này có liên quan mt thiết với khái nim nghip (kama) và thuyết luân hồi, nghip báo. Tuy nhiên, với sự nhn thức đúng đn về lut nghip, chúng ta có thể chọn nhng hành động to nghip tích cực, và tnh nhng hành động to nghip xu. Sự tha thlà cn thiết để ngăn ngừa vic to ra nhng ý nim và hành động tiêu cực snh hưởng đến cuộc sng tương lai.
    1. Ti sao con người nên sống vị tha?

Để trả lời câu hỏi này, có nhiu góc độ có thể chia s. Với thuyết luân hồi và nghip, Pht giáo cho rằng mọi chuyn đu có nhân có qu, gieo nhân nào gặt quả y. Vy nên, muốn sau khi chết, để được tái sinh vào nhng kiếp tốt lành, con người cn gieo nghip thin. góc độ đo đức, chúng ta đu biết vị tha là phẨm cht tích cực, con người nên rèn luyn để sng hòa hợp trong xã hội. Khi ta làm được một điu tt, scó vô vàn nhng lợi ích mà vic đó mang đến. Điu đó có thể chủ thể của hành động nhn thức được, và cũng có thể kng nhn thức được, nhưng vì bản cht tốt đp, thin lương nên họ vn làm. Ở góc độ tâm - sinh lý, các nhà khoa học đã công bố nhng nghiên cứu vvị tha với kết quả thú vị như sau:

Thứ nht, lòng vị tha đem tới cho con người cm xúc hnh phúc – một cm xúc tích cực có lợi cho sức khỏe: rõ ràng chúng ta hnh phúc hơn sau khi làm vic tốt. Nhng tình cm này gây hot hóa các vùng não có liên quan đến nim vui thích, kết nối xã hội, và sự tin cy, kích hot vic png endorphin trong não, khiến chúng ta có cm giác lâng lâng, và ít bị chng trầm cm.  Nhng người
 


hay làm thin nguyn hoc thường xuyên giúp đỡ người khác có t lệ đột quỵ thp hơn, có tuổi thọ trung bình cao hơn nhiu so với nhng người ích k, sng luôn chỉ vơ vào cho bản thân.

Thhai, lòng vị tha là nn tảng cho hnh phúc gia đình: Trong khi xây dựng đời sng gia đình, nhng người kng cùng nn văn hóa, kng cùng thói quen và quan nim sng nhưng lại cn hòa hợp dưới một mái nhà. Chuyn mâu thun bt đồng là đương nhiên. Vy nên, gia đình nào có các thành viên giàu lòng v tha, kng hay soi xét, để bụng nhng chuyn vt vãnhthì scó hnh phúc lâu bn.

Thba, lòng vị tha là điu kin thun lợi để kết nối xã hội: Trong tiến trình hội nhp hin nay, mối quan hệ xã hội được mở rng, sgiao lưu có thể trở thành chìa khóa cho sự thành công. Khi chúng ta mở lòng, chúng ta đã to ra một hiu ứng dạng sóng làm lan ta srng lượng ra khp cng đồng. Một nghiên cứu của James Fowler và Nicholas Christakis cho thy lòng vị tha có thể lan truyn từ người này sang người khác rồi sang người khác na. Hai nhà nghiên cứu đã viết: «Kết quả là mỗi người trong một mạng lưới có thể nh hưởng đến hàng chục, thm chí hàng tm người khác, trong đó có một sngười mà ta kng biết và chưa hề gp mt.»

Thứ tư, lòng vị tha mang hiu quả cho giáo dục: Tiêu chí Học để cùng chung snglàm cho người học thy được quan tâm và chia sẻ nhiu hơn với mái trường và bè bạn của mình. Và khi họ tham gia vào học tp hợp tác, làm vic cùng nhau để hn thành một dự án, họ có nhiu khnăng có các mối quan hệ tích cực, có sự hợp tác, sự tương trln nhau. Kết quả cuối cùng của giáo dục là gì, nếu kng phải là sự hn thin nhân cách?

Với nhng lợi ích căn bản như vy, giáo dục lòng vị tha cho thế hệ trlà một tt yếu.
  1. GIÁO DỤC LÒNG VỊ THA CHO GIỚI TRẺ HIỆN NAY TỪ QUAN ĐIỂM PHẬT GIÁO
 
    1. Scn thiết của việc giáo dục lòng vị tha cho giới trẻ hin nay

Trong xã hội hin đi, con người ngày càng văn minh, điu kin sng ngày càng được cải thin. Tiến trình tn cu hóa cũng khiến phm vi giao lưu và tốc độ giao lưu được mở rng đến mức chóng
 


mt. Sgiao thoa văn hóa mang đến nhiu lợi ích, song cũng kng kém nhng hệ lụy đi kèm. Một số hệ giá trđo lộn. Nhiu người tr mc căn bnh vô cảm. Đơn gin nht là họ kng có bt cứ s chia snào trước nhng lo toan, vt v, kkhăn của nhng người thân và nhng người sng xung quanh. Hơn nữa là họ kng my may xúc động trước nhng cnh đời đau kh. Kng chia s. Kng giúp đỡ. Còn khi bản thân bị ai đó làm tổn thương, họ kng bao giờ biết thứ tha. Có vcon người sng nhanh hơn, và trong sva chm dù nh, khó tnh thường nht, nhiu người dễ nổi cáu, to tiếng, xô xát…, thm chí còn chì chiết, gay gắt, nhục mạ nhau bằng nhng lời nói gây tổn thương, nhiu trường hợp dn đến Ẩu đ, liu lĩnh, đot mạng sng của nhau. Khng khiếp hơn, chúng ta đã chng kiến nhiu vgiết người dã man, sau khi giết, thphm còn phân xác nn nhân ra làm nhiu mnhCũng có bà mẹ tr, do s lỡ dở mà có con ngoài ý muốn, lúc vừa sinh ra đã đang tâm vt đứa trsơ sinh còn chưa ct rốn xuống đt từ cửa stầng thứ 31, hoc bỏ trong bồn cu nhà vệ sinh, hoc ném nơi đồng hoang gò lnh, hoc gói vào túi nilon buộc lại cho chết ngạt rồi đem ra bãi rác…Nhng vụ cướp của, giết người hàng lot, với độ tàn độc, dã man thường xuyên xy ra, có khi chỉ vì một chút lợi ích vt cht nhỏ mọn. Ngay trong dịp Tết nguyên đán KHợi vừa qua, tại Vit Nam đã có nhiu ván mạng gây chn động dư lun. Kng hiu trong khi hành x như vy, người ta nghĩ gì. Nhng câu chuyn mt nhân tính như vy khiến chúng ta rùng mình vì shãi. Nhiu kẻ thác tuổi đời còn rt tr. Theo số liu thống kê của Bộ Công an, 75% tội phm hình slà nhng người tr, được tính trong độ tuổi thanh thiếu niên, vy nên, vic giáo dục lòng nhân ái, vị tha cho người trẻ càng cp thiết hơn bao giờ hết.

Riêng với người tr, có nhiu lý do cn giáo dục lòng vị tha. H đang trong quá trình hình thành và phát trin nhân cách, về thể cht cũng như tâm lý chưa được hn thin. Bnh hưởng của môi trường sng, áp lực công vic, họ chưa biết điu chỉnh bản thân sao cho hợp lý. Họ cũng còn thiếu nhiu kiến thức và knăng sng, thiếu kinh nghim kim chế nhng cm xúc tiêu cực, dễ bị kích động, lại luôn muốn thể hin và khẳng định bản thân. Với thời đại công nghệ thông tin, người trhàng ngày được cp nht một lượng thông tin rt lớn, nhưng họ có khi chưa chọn lọc và có nhiu người
 


bị mt phương hướng. Lối sng hưởng thụ tn ngp cũng khiến cho người trẻ hin nay ít quan tâm đến người khác, mà chyếu là quan tâm tới vic tha mãn nhng nhu cu cá nhân. Hmuốn hưởng thụ chkng muốn hy sinh, muốn nhn nhiu mà kng muốn mở lòng cho . giáo dục lòng vị tha vì thế là một con đường ghập ghnh nhiu trc trở.

Một vài bin pháp giáo dục lòng vị tha cho giới trẻ hin nay từ quan đim Pht giáo

Đức Pht cho rằng “Đời là bể kh, nhưng kng phải kng có cách thoát khỏi nhng nỗi trầm luân y. Căn nguyên của nhng nỗi khổ trần gian, nh hưởng trực tiếp đến lòng vị tha của con người chính là lòng sân hn, vngã, vk. Cn bài trcội rnày thông qua “Bát chính đo. Giáo lý “Bát chính đođã chỉ rõ: Chúng sinh cn hành trì theo tám con đường đúng đn, chính trực, gạt bỏ tham, sân, si để đt đến cnh giới Niết n (Nirvana).
      1. Mun có lòng vị tha, phải loại trsân hận

Sân hn chính là nguồn gốc của sự tức gin, thù hn, trả thù và bt đu cái ác. Sân hn cùng tham và si là ba thứ độc tcó khnăng tàn phá tâm hồn và thể xác con người kng chỉ trong đời này mà cả nhng đời sau. Sân hn còn hơn lửa dữ, thường phải đề png kng cho nó xâm nhp. Gic cướp công đức kng gì hơn gin dữ… Nếu trong tâm có nhng con rắn độc tham, sân, si thì phải mau trừ b, nếu kng sẽ bị chúng làm hi(Kinh Di giáo). Về phương din sức khỏe, khi tức gin, ngay lp tức cơ thể tăng tiết adrenalin làm tim đp nhanh và tăng huyết áp, hô hp kng bình thường. Nếu tâm trạng thường xuyên căng thẳng thì các tuyến trong cơ thể sẽ hot động sai lch, dn đến dễ mc các bnh v tim mch, tiêu hóa, hư tổn vgan. Lòng sân hn chẳng nhng làm cho tự thân bị bức bách, khổ não mà còn mang lại sbt an cho tn xã hội. Đối với bản thân, người ôm lòng sân hn dễ gây lm lỗi, to nhng nghip bt thin, làm nhân khổ cho đời này và đời sau. Khi cơn gin nổi lên, người ta kng làm chủ được cm xúc, kng kim soát được suy nghĩ, hành động, lời nói, từ đó dễ to ra nhng nghip bt thin. Lòng sân hn che mờ tâm trí khiến cho con người kng nhn ra bản cht của svic, kng có khnăng xử lý các tình huống gp phải một cách tích cực, đúng đn có lợi cho mình và mọi người.
 


Nếu các ht giống sân hn thường xuyên được gieo trng, chúng s trở thành tp k(thói quen), nhng tp knày to nên một tính cách, cá tính con người: nóng gin, cộc cn, thô l, thích bo lực, manh động. Sân hn có nhiu trạng thái, mức độ và biu hin khác nhau, ví dụ như: bực tức, gin hờn, nổi nóng, n hn, căm thù… có khi biu hin qua nét mt (nhíu mày, nhăn mt, trợn mt, nghiến răng…), thái đ, lời nói (la lối, quát tháo, gào thét, da nt…), cử ch, hành động (quăng ném đồ đc, hành h, giết chóc…), nhưng cũng có khi lại kng biu hin ra mà được giữ kín trong lòng.

Một số điu kin, nhân duyên làm cho sân sinh khởi như: căng thẳng, mt nhọc, đói khát, đau bnh, bị khiêu khích, bị oan ức, bị làm tổn thương tinh thn hoc thể xác, quyn lợi bị xâm phm, danh dự bị tổn thương, gp cnh bức ngặt kng như ý, tham vng bị cn trở, kng được tha mãn v.v

Kng để sân hn tuôn trào, nhưng nếu kìm nén cơn gin ở trong ng cũng vô cùng có hại cho sức khỏe, mà đó còn là một hình thức nuôi dưỡng cơn gin, giữ cơn gin ở dạng tim Ẩn, đến một lúc nào đó khi gp điu kin thích hợp, khi kng thể kim chế được nữa thì cơn gin bộc phát ra, thm chí mức độ càng đáng sợ hơn. Cách để cho cơn gin bộc phát (la hét, đánh đp súc vt và người khác, quăng ném đồ đc) cũng là tiêu cực. Cho nên đây cũng chỉ là cách tm thời, kng phải là giải pháp tối ưu. Pht giáo có nhiu cách để hóa giải sân hn hiu qu.
      1. Một scách thực nh vị tha trong Pht giáo

Học cách sng vị tha kng phải d. Tha thứ cho kẻ thù của mình lại càng kgp bội. Khi ta tra bao dung trước tội li của k thù chính là ta đang tự chiến thắng bản thân mình. Tha thlà bông hoa thượng hạng của chiến thắng(Arixtot) Người chưa từng biết tha thứ cho kẻ thù thì chưa từng nếm một trong nhng thú vui tuyt trần của thế gian.

Tham kho các sách nghiên cứu của Pht giáo, chúng tôi thy có nhng gợi ý sâu sc như sau:

- Tu tp T vô lượng tâm: Từ, bi, h, x là phương pháp tối ưu giúp chúng ta chuyn hóa hn tn ht giống sân hn trong tâm, cởi bỏ n kết, trải rng tình thương, làm lan ta năng lượng từ bi
 


đến với mọi người dù đó là đối tượng làm cho ta sân hn. Như vy, ta sẽ mở rng lòng, hướng thin và vị tha hơn.
  • Hướng thiện: Vic quán nhân duyên, nghip báo cũng giúp chúng ta dứt trsân hn. Khi nghĩ rằng tt cả nhng gì xy đến với chúng ta đu có nhân duyên c, từ đó chúng ta dễ dàng chp nhn nhng điu kng như ý. Chúng ta biết rằng thái độ buông x, chp nhn trnghip báo và kng tiếp tục to nhân bt thin là một thái độ sáng suốt. Trong kinh Pháp cú, Đức Pht đã dy rt nhiu về điu đó: “Nó lăng mtôi, đánh đp tôi, phá hoại tôi, cướp đot của tôi, ai bỏ được tâm nim y thì sn hn tự dứt, cũng dễ dàng mở lòng tha thứ, kng sân si với đời.
 
  • Học chnhn, kng sân si với luân thế vô thường: Trong kinh Pháp cú, Đức Pht dy: “Người kia kng hiu rằng: tt cả mọi người đu sẽ bị hủy dit bởi lut vô thường, cho nên mới psức tranh lun hơn thua. Nếu họ hiu rõ điu đó thì chẳng còn tranh lun na. Khi quán nim lời Pht dy, thy rằng ai rồi cũng sẽ chết, mọi sự hơn thua chẳng có nghĩa lý gì. Tức gin để làm ? Hơn thì sao? Thua thì sao? Tại sao kng để cho lòng thanh thn, sng vui vmà lại gây thêm phin phức, làm cho cuộc sng bị xáo trộn, bt an. Hãy để dành thời gian, hơi sức làm nhng vic có ích cho bản thân và cuộc đời.

- Phương pháp chính niệm: Ý thức rõ cơn gin đang có mt trong tâm. Vic nhn biết sự hin din của cơn gin giúp chúng ta kim soát nó trước khi nó chế ngtâm trí chúng ta. Nếu hướng tâm chú ý đến đối tượng làm cho chúng ta tức gin thì cơn gin trong ta càng thêm lớn. Nhưng nếu hướng tâm vào bên trong, quán sát, theo dõi cơn gin, cm xúc gin dữ của mình thì cơn gin trong ta sdn dn lắng xuống. Trong pháp quán Tứ nim xứ, Đức Pht đã dy các thy T-kheo quán tâm ở nơi tâm bằng cách thức đó. Hành giả theo dõi tâm mình, biết rằng tâm có tham khi tham khởi lên, biết rằng tâm có sân khi sân khởi lên, biết rằng tâm có si khi si khởi lên. Hành giả luôn chánh nim tỉnh giác.
  • Phương pháp quán nim hơi thở cũng giúp chúng ta làm ch cơn gin. Mỗi khi tức gin, nên hít thở sâu, hơi thở chm, đu, êm, nh, để tâm ý tp trung theo dõi hơi thở vào, hơi thở ra. Bin pháp này giúp tâm lý ổn định, chúng ta có được sự bình tĩnh, có bình tĩnh
 


mới đủ sáng suốt để xem xét svic và có cách giải quyết, ứng x phù hợp. Bình tĩnh và làm chbản thân, cm xúc cũng skhiến bạn trở nên bao dung hơn, rng lòng hơn.

Một tâm hồn tốt hin thin thì cuộc sng tự thân an vui thánh thin, và mọi người xung quanh cũng tnh được khổ đau lại được an vui theo. Đạo đức Pht giáo được cô đọng trong bài ksau:
Không làm các vic ác Làm các vic lành Gitâm ý trong sch Đó là lời Pht dy
Trong một bài báo cáo vào ngày 04/05/2015, các chuyên gia Đại học Stanford cùng các nhà nghiên cứu đến từ Bvà Đài Loan đã phát hin ra rằng, khi được tiếp xúc với các ý nim trong Pht giáo sgiúp làm gim đi thái độ định kiến, giúp tăng trưởng lòng vị tha trong suy nghĩ và hành vi.Trong ba cuộc thnghim với khoảng 355 cá nhân, các nhà nghiên cứu nhn thy rằng nhng người được tiếp xúc với các từ ngữ liên quan đến Pht giáo stự động kích hot ng vị tha và bao dung” trong h, đc bit là nhng người có tư duy xã hội và tâm hồn rng mở. Ngoài ra, nghiên cứu cũng cho thy dù chỉ tiếp xúc với một số từ hay một skhái nim nht định trong triết học Pht giáo cũng làm thay đổi các tư duy và hành xử của người tham gia nghiên cứu. Chúng tôi cho rằng nghiên cứu này, ln đu tiên với nhng bằng chng thu thp được từ thnghim thực tế cho thy cả phương Đông và phương Tây, người theo các truyn thống tôn giáo khác ở phương Tây và ở Đông Á, các ý nim trong triết học Pht giáo đã kích hot một cách tự động nhng hiu quả tương tác xã hội tích cực như lòng vị tha, gim bớt sự định kiến; đc bit là ở người có tư duy cởi mở. Đây là kết lun rút ra từ nghiên cứu.

Sng vtha chính là ttôn trng mình như VBá đã từng nói Khoan dung, vtha, bác ái là i nn đkính mình. Đtha thvà t ra bao dung vi người khác không phi d. Đơn gin n nghĩa là ai ng biết đó là một điu tt nhưng không phi tt cđu làm được. Nó đòi hi người ta nhng phẨm cht nht định. Có lvì vy mà Han- đa-rơ gi nhng ai biết tha thlà nhng con người ng cm.
Khổng Tdy rằng tiên trách k, hu trách nhân(trước hãy
 


trách mình, sau mới trách người khác). Người sng vị tha thường xét mình một cách nghiêm khc và xét người khác một cách nhân ái, bao dung. Khc khe với chính mình cũng là một trong nhng cách tiêu dit lòng ích kvà xây dựng tính vị tha.

Có người tưởng tượng lòng vị tha giống như một khu vườn. V tha” trong suy nghĩ là đt, vị tha” trong lời nói là hoa và vị tha trong vic làm là qu. Từ lúc vun trng cho tới khi ra hoa kết qu, ng vị tha phải trải qua quá trình nuôi dưỡng lâu dài.

Tuy nhiên , vic gì cũng có giới hn nht định. Cái gì quá” cũng kng tốt. Vị tha kng có nghĩa là hy sinh một cách mù quáng, nhm mt bỏ qua tt cả mọi tội lỗi. Đó gọi là ngu dốt. Hành động vị tha phải dựa trên sdn dt của lí trí. Trước nhng thử thách của cuộc sng hin nay, ta cn phân định rõ đâu là ranh giới giữa đúng và sai. Từ đó lựa chọn cho mình một cách cư xphù hợp. PhẨm cht thì kng có chuẨn mc. Mỗi người phải có toà án lương tâm để định hướng cho hành động của mình. Nghĩ tới người khác kng đồng nghĩa với vic tự lãng quên bản thân. Biết bo vệ quyn lợi cá nhân kng có nghĩ là đp đổ hnh phúc của người khác. Vị tha và ích kỉ cn áp dụng và hn chế cho phù hợp. Làm được điu đó cuộc sng stốt đp hơn. Nhc đến vị tha và ích k, tôi lại nghĩ về câu nói: Thêm một chút vị tha và vứt đi một phn ích ksẽ thy cuộc sng là màu hồng

Tuy nhiên, có một vn đề đt ra, đó là, với nhng người tr, nht là người trẻ hin đại ngày nay, tư tưởng vị tha của nhà Pht sẽ được tiếp cn và phổ biến như thế nào, bằng cách nào? Ở một số quốc gia phát trin Pht giáo như Campuchia, Thái Lan, Myanmar, Bhutan, Srilanca, Làocuộc sng của người dân hu như gn bó máu thịt với hơi thở của Pht giáo, kinh Pht đã đi vào đời sng các tầng lớp nhân dân, ngay từ khi còn thơ bé. Có nhng nước trem đã ở chùa, được nuôi dy và giáo dục trong chùa trước khi đi học. Thanh niên sng ở chùa và làm các công vic của chùa trong một khoảng thời gian nht định trước khi lp gia đình. Nhưng với Vit Nam, tình hình kng như vy. Bởi vì ở đây, các Pht tử chyếu là người đã đứng tuổi. Người trđa số biết đến Pht giáo qua nhng người phnữ, người già trong gia đình, và cũng thường chỉ trong một sngày lễ nht định trong cả năm, như Tết nguyên đán, ngày rằm, mùng Một , lễ Vu lan báo hiếuCác nghi thức kng nhiu, ý nghĩa có
 


khi còn bị hiu sai lch. Nhng thanh thiếu niên hin nay có nhiu mối quan tâm đối với vic học hành, công tác, kiếm tin, bè bạn, tụ tp, công nghệ thông tin với cuộc sng sSố lượng người theo Pht giáo, có chút ham mê hay đơn gin chỉ là tò mò nghiên cứu giáo lý nhà Pht là khá khiêm tn.

Khc phục tình trạng đó, nhiu ngôi chùa Vit Nam đã tổ chức nhng khóa tu ngn hn cho các học sinh, thanh niên, sinh viên theo tổ chức liên kết với trường, lớp, gia đình hoc đăng ký cá nhân. Nội dung nhng khóa tu này rt thiết thực, từ vic rèn luyn nếp sng thường nht sao cho khoa học, tnh sự biếng lười, rèn luyn thân thể sao cho khỏe mnh, thì có nội dung kng thể thiếu là dy cách đối nhân xử thế, dy nhng giáo lý Pht giáo sơ đẳng, đc bit trong đó luôn nhn mnh lòng vị tha. Thương cha, m, người thân, bè bạn, thy cô, yêu đt nước; chăm lo học tp chuẨn bị hành trang vng chc cho tương lai, sng là người lương thin, biết chia s, cm thông, giúp đỡ, hy sinh và tha thứ, knăng kim chế và kim soát được cm xúc và hành vi, tnh nóng gin mt khôn và luôn nhường nhịn… Dưới đây là một vài thí dụ:
Khóa tu Hiểu mình thương người chùa CAm tỉnh Hưng yên Khóa tu Mùa vu lan tại tổ đình chùa Keo tỉnh Thái Bình Khóa tu tuổi trCảm ơn cuc đời…
Nhng khóa tu ngn hn theo mùa kể trên có nhng hiu quả đáng k, hin nay đã thu hút một lượng khá lớn thanh thiếu niên tham dự. Tuy nhiên, số lượng đó so với số lượng thanh thiếu niên của đt nước này chỉ chiếm một tỷ lệ rt nh. Mô hình này cn được nhân rng hơn.

Ngoài ra, các nhà sư cũng tổ chức nhng bui nói chuyn, giảng pháp theo chủ đ. Đin hình như vào ngày 28/10/2016, Thượng tọa Thích Chân Quang - Pban Kinh tế Tài chính T.Ư GHPGVN đã quang lâm đến chùa Tương Mai (Trương Định, Hà Ni) thuyết Pháp cho các pht tử về chủ đề VỊ THA. Bài Pháp đã chỉ ra tm quan trng và nhng du hiu của vị tha trong cuộc sng. Đng thời, đưa ra một sphương pháp để các pht tử tu dưỡng, rèn luyn tâm vị tha. Bui thuyết Pháp đã thu hút được sự tham gia của trên 4000 pht tử đến từ nhiu tỉnh phía Bắc. Thượng tọa cho rằng: S
 


khác nhau giữa con người là vị tha nhiu hay ít. Svị tha tỉ lệ thun với giá trị của con người. Nghĩa là người càng vị tha thì càng có giá tr, lúc nào cũng chỉ nghĩ đến vic đem lại lợi ích và nim vui cho mọi người. Ngược li, kphàm phu, giá trị thp thì ít vị tha, sng chỉ đem lại skhổ đau cho người khác. Kết thúc bài Pháp, Thượng ta nhc nhở rằng: Đạo đức của một người con Pht buộc ta phải yêu thương tt cả chúng sinh. Nhưng để làm được điu này, ta phải tu dưỡng tâm vị tha, phải yêu được Tổ quốc, yêu được nhân loại thì mới nguyn lòng yêu được tt cả chúng sinh. Lúc nào, ta cũng phải tâm nim về đó để chiến đu, làm sao loại cái vk, làm cho cái vị tha được ny mm và phát trin.

Pht giáo luôn khuyến thin, khuyên con người tu nhân tích đức. Nhng vic làm cụ thể như: Tổ chức các đợt thin nguyn, quyên góp cho đồng bào bị thiên tai vùng bão lụt, lũ quét, st lở đt…, góp phn xây dựng trường học, bnh xá, đường giao thông, nhà tình nghĩa, trao quà Tết, lp các quỹ Nhân ái, hỗ trợ bnh nhân him nghèo, giúp đỡ các gia đình chính sách, neo đơn, có hn cnh kkhăn ...Đó cũng là nhng vic làm thiết thực nhm rèn luyn, vun trng lòng vị tha cho các bạn tr. Nhng vic làm này có thể được phối hợp giữa các đn th, tổ chức, nhà trường như Đội thiếu niên, nhi đồng, Đn thanh niên, Hội sinh viên…; cũng có khi được các cá nhân, các nhóm tự nguyn thành lp và hot động trên nguyên tc tự nguyn, tự giác. Dù dưới hình thức nào, vic bồi dưỡng lòng vị tha cũng kng bao giờ là thừa và là muộn, nht là đối với thế hệ trngày nay.

Mong các bạn trhãy hoan hnuôi dưỡng và vun trng lòng v tha để chúng ta có nhng mùa trái ngọt.





TÀI LIỆU THAM KHẢO

Đức Pháp Vương Gyalwang Drukpa,  Sức mạnh tình yêu thương.

Thích Gia Quang,  Nhng giá trị Pht giáo cn được phát huy trong thời đại ny nay,
Tp chí Nghiên cứu Pht học số 1 (2/2/2014).

Thích Hnh Bình, Pht go Việt Nam – suy tư và nhn định, NXB Phương Đông.

Thích Nht Từ, Hiểu thương và tùy h, T sách Đạo Pht ngày nay.

Thích Tnh Nghiêm, Giao tiếp bng trái tim, Bộ sách Pht pháp ng dụng.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây