14 KINH BỔN SANH VÀ KỸ NĂNG CỦA NGƯỜI LÃNH ĐẠO

Thứ tư - 08/05/2019 19:40
Nguyễn Thị Minh Phát (SC. Thích Nữ Tuệ An)
167




 
KINH BỔN SANH VÀ KNG CA NGƯỜI LÃNH ĐO


Nguyn Thị Minh Phát (SC. Thích NTuệ An)*






TÓM TT

Kng ai phủ nhn vai trò của người lãnh đo là rt quan trng. Một gia đình hnh phúc hay kng được hnh phúc, một tổ chức của một đn thể nào đó bình an hưng thịnh hay kng, môt đất nước an ninh hòa bình thịnh vượng hay kng v.v… đu do người lãnh đao có yếu tố quyết định tt c. Đức Pht với trí tuệ siêu phàm và lòng từ bi vô phân bit đã lãnh đo Pht giáo thời y rt an bình và hưng thịnh. Là người nh đo trong xã hi phức tp hin nay, chúng ta shọc được kĩ ng nh đo i ba ca Ngài qua kinh Bn Sanh.
***

Kinh Bn Sanh là tp hợp nhng mu chuyn kvề nhng s vic hin tại là tin đề để Đức Pht liên hệ đến câu chuyn tin thân mang tính phức hợp. Nhng svic xy ra trong hin tại dưới sự chng kiến của Đức Pht, Đức Pht người lãnh đo Pht giáo lúc by giờ đã ly tình thương và sự hiu biết để giải quyết vn đề một cách tốt đp. Kng nhng giải quyết nhng vn đề trong hin tại mà với con mt tuệ giác của Ngài đã thy biết bao đời quá khứ của mọi người, Ngài liên hệ đến câu chuyn tin thân. Tin thân của Đức Pht là quá trình tu tp thực hành hnh Bồ tát của Ngài. Đức Pht ngay trong đời hin tại hay trong câu chuyn tin thân đu là tm gương sáng để chúng ta noi theo. Trong nhng tình tiết xử lý vn đề của nhng câu chuyn, chúng ta học hỏi được skhéo léo tài ba của Đức Pht. Đặc bit vì sự hòa bình thịnh vượng của một một


*. NCS. TS, Ngành Ngôn ng Văn học Tôn giáo, Đại học TXuyên, Trung Quốc.
 


gia đình, của một tập th, của một tổ chức, của một quốc gia, của một thế giới, nhng người nh đo cn được quan m và ứng dụng nó. Nhng câu chuyn kinh Bn Sanh nằm trong kinh đin Nikaya do Hòa thượng Thích Minh Châu dịch trong Đi Tng Kinh Việt Nam, kinh Tiểu Bộ từ tập 4 đến tập 10. Trong phạm vi bài viết này, người viết chỉ chọn nhng câu chuyn thuộc phẩm Apanaka tập 4 để trình bày và dn chng.
  1. XÁC ĐNH VAI TRÒ LÃNH ĐO VÀ KIÊN ĐỊNH N NIM

Là một người nh đo cn thể hin bn lĩnh nh đo của mình để điu nh, giải quyết svic một cách thông suốt, nhịp nng và tốt đp. Như Đức Pht Ngài đã khẳng định vai trò vị trí nh đo của mình qua câu chuyn Chuyn Tiu Triu Phú (Tiền thân Cul- lakasetthì). Câu chuyn kvngười em sau khi bị người anh đuổi ra khỏi tinh xá trvề đời sng thế tục, Thế Tôn biết vic này và hỏi người em duyên csvic, người em trình bày xong, Đức Pht khẳng định vai trò của mình bng cách nói và hỏi người em rng Này Cullapanthaka, con xuất gia với Ta. Khi anh con đui, sao con không đến gp Ta? Con sống ti gia để làm gì? Hãy đến sống gn Ta”. Người nh đo cn khẳng định rõ vai trò của mình và hướng dn mọi người theo sự chỉ đo của mình.

Người lãnh đo cn hướng dn người dưới slãnh đo của mình tuân theo chủ trương, phương hướng hot động đã đề ra, và điu cn lưu ý là kiên định với nim tin mình đã theo. Nim tin ở đây là nim tin chánh tín, có khoa học, có mục đích đt đến. Nim tin của một người xut gia là tu học giải thoát; nim tin của một thương gia là làm giàu chân chính, nim tin của một giáo viên là học trò có thể tiếp thu kiến thức mình truyn trao và kng ngng nỗ lực truyn trao kiến thức cho họ v.vNgười lãnh đo luôn hướng tới mục đích đã vch ra để khuyên tn người khác dưới slãnh đo của mình. Đức Pht luôn hướng các vtkheo đến sgiác nggiải thoát. Như câu chuyn Chuyn Bãi Sa Mạc (Tin thân Vannupatha)” Đức Thế Tôn đã n nhc một vTkheo đã kng cgắng thực hành giáo pháp để đt mục đích tối hu, Ngài dy “Này Tỷ-kheo, vì sao sau khi xut gia trong Giáo pp như vậy, ông lại không biết sng ít dục, tri túc, viễn ly hay tinh tấn, nhưng lại là người từ btinh tấn?. Do vy, người lãnh đo hãy là tín đồ trung thành với nim tin của mình.
 
 
  1. THM ĐỊNH VÀ GII QUYT VN ĐNHƯ SỰ THT

Một người lãnh đo khi giải quyết một svic gì, cn phải thm định lại sự tht của sviệc. Tngàn xưa biết bao trung thn bị oan khi một vvua kng anh minh nghe lời sàm tu của nịnh thn mà phán xét trung thn vô ti. Và trong bối cnh xã hội tn cu hin nay, áp lực công vic, áp lực kinh tế, áp lực nhân sự thì sự tranh chp, kin tụng, vu khống, hãm hại ln nhau, thm chí tranh đot sát hại ln nhau là điu khó tnh khỏi. Người lãnh đo khi giải quyết vvic cn phải xác minh lại sự tht và phán xét đúng với sự tht. Đức Pht nhân danh là bc đo sư tối thượng, Ngài luôn nói lên sự tht chân lý mu nhim và hướng dn người có duyên với ngài đi theo con đường chân lý nhim mu y. Như câu chuyn 500 vị tiu triu phú bạn của ông Cp Cô Độc trong Chuyn Pháp Tối Thượng sau khi quy y Tam bo và trong thời gian Đức Pht đi vắng đã phá vpháp Tam quy y rồi quay trlại quy y ngoại đo mà trước đây họ đã quy y. Svic này được ông Cp Cô Độc trình lên Đức Pht khi Đức Pht quay trvTinh Xá. Sau khi nghe xong Đức Pht đã hỏi lại nhng người đó rằng: Này c nam cư sĩ, có tht chăng c ông đã phá v Tam quy y, và đi theo quy y ngoi đạo?Sau khi đã thm định xong svic, Đức Pht đã phán quyết bằng lời dy rt rõ ràng hợp chân lý, Ngài dy 500 vị tiu triu phú rằng “Với sphá vquy y như vậy, c ông đã m mt vic sai lạcvà giảng cho họ nghe vpháp tối thượng. Svic này là tin đề để Đức Pht liên hệ đến câu chuyn tin thân, vào thờ quá khNgài là vị Bồ tát sanh trong gia đình thương gia, làm chủ đn lữ hành đi buôn, khi đi qua con đường him dữ nhiu sa mc, bị loài phi nhân trá hình dụ dỗ đổ hết nước dự trữ, họ nói rằng “Tchkhởi hành cho đến chnày, bn đã mang nước là tt. Nhưng từ chnày trđi, không cn phi mang nước nữa. Tphía trước mt có nhiều nước. Hãy đp vcác ghè nước, để đi cho thoi mái. Bồ tát là người có đy đủ trí tuệ phương tin thin xo, biết chúng là phi nhân muốn hại người, nhưng đn tùy tùng tin tưởng lời nói của quỷ DXoa là tht, nói với Bồ tát rằng “Thưa ông chủ, nhng người này chcho thy đằng kia là dãy rng xanh. Pa ngoài xa khu rng y, trời luôn luôn mưa. Họ đi trên đu nhng ng hoa sen xanh và hoa ng; hcầm nhng bó hoa sen đỏ và trng; hhái c củ sen và cng sen; áo bị ướt, đu bị ướt; hđi với nhng git nước rơi chy. Vy chúng ta hãy đổ nước đi, khiến cho các cỗ xe được nhẹ, chúng
 


ta đi mau hơn. Bồ tát nghe họ nói như vy, lin cho dừng các cỗ xe, họp tt cả bọn người lại và hỏi nhng câu hỏi để thẩm định chúng kng phải là người mà là Dạ xoa, Bồ tát pn quyết Chúng không phi là người. Chúng là quDạ-xoa. Dạ-xoa đến và nghĩ: Chúng ta xúi đoàn người đổ nước, và khi đoàn người yếu sc, chúng ta sẽ ăn thịt h! Vì người chủ đoàn lhành ngu si và trẻ tui đi trước không có thiện xo phương tiện, chc chn bị chúng xui đổ nước đi và khi mệt nhc, hđã bị quDạ-xoa ăn. Còn năm trăm cỗ xe được để li đng đy hàng hóa như trước. Hôm nay, chúng ta sẽ thy chúng nó. Ðng đổ đi, ngay cmt bm nước cũng phi gìn giữ. Hãy đi tới, càng mau càng tt”.

Ngày nay đời sng văn minh, kỹ thut hin đi, mạng lưới xã hội dày đc, thời đại công nghệ thông tin phát trin như vũ bão v.v làm cho cht lượng sng con người được nâng cao, quan hệ xã hội con người được rng hơn, gn gũi hơn nhờ phương tin mạng xã hội. Bên cnh đó, đời sng tâm linh, đời sng đo đức của con người vn là vn đề đang được cnh báo png nga. bởi kĩ thut tinh vi, hành vi đo đức kng được tu dưỡng, nn lừa đo ngày càng tăng, nn hại nhau cũng lm. Do vy, người lãnh đo cn có con mt tuệ giác để bo vngười khác kng bị các nn và cũng png ngừa cao độ để thuộc hạ của mình kng bị hàm oan bởi kxu.

Liên quan đến câu chuyn của một vTkheo sau khi nhận đề tài thin quán từ bậc đo sư rồi vào rng sâu quán chiếu tu tập nhưng kng đt kết quả như mong đợi, vTkheo này đã từ bỏ chốn rng sâu và trvvi ý nghĩ là chiêm ngưỡng Đức Thế Tôn stốt hơn. Biết được svic này, các vị đồng tu dn vTkheo y gp Đức Thế Tôn trình bày sviệc. Đức Pht nghe xong lin hỏi lại vTkheo y rng: Này Tỷ-kheo, có tht chăng ông đã từ btinh tn?”. Sau khi thẩm định svic Đức Pht dy vTkheo y rng: Này Tỷ-kheo, vì sao sau khi xuất gia trong Giáo pp như vy, ông li không biết sống ít dục, tri túc, viễn ly hay tinh tn, nhưng li là người từ btinh tn?. Rồi Đức Pht liên hệ đến svic đời quá khứ cũng liên quan đến hạnh tinh tấn, Ngài nói: “Do stinh tn ca mt mình ông, mà trong bãi sa mc toàn cát, đoàn người và đàn bò ca năm trăm cỗ xe đã được nước uống, đã sống an lc. Nay vì sao ông li từ btinh tn?”. Chúng ta thy Đức Pht khi nghe một svic gì ở người khác nói về một người khác, Đức Pht đu ghi nhận và thẩm định giải quyết vấn đề với chính người đương sự, Ngài kng khi nào kng thẩm
 


định sự tht với đương sự trước khi giải quyết vn đ. Học theo kĩ năng của Đức Pht, người lãnh đo nên thm định lại svic với đương sự trước khi giải quyết vn đ. Làm được điu này chúng ta giải quyết vn đề được công minh. Người lãnh đo hãy như vị thm phán công minh, vì scông bằng cho mọi người.
  1. BIT RÕ NG LC VÀ ĐC TÍNH CA NGƯỜI KHÁC

Khi chúng ta điu hành một skin gì, cn có phương pháp t chức và điu hành nhân sự. Người lãnh đo cn biết rõ khnăng và tim năng của người được chỉ đo. Năng lực biết khnăng của người khác là đim chốt yếu để điu hành nhân sự, thy được tim năng của người khác là nhân chính để phát trin snghip. Đức Pht bc chánh đẳng giác, thy biết rõ như tht khnăng và tim năng của người khác, nên Ngài rt thành công trên con đường hóa độ nhân thế. Ngài thy rõ khnăng của Cullapanthaka trong giáo pháp của Ngài mà người anh của Cullapanthaka kng biết khnăng em mình và do kng thy được khnăng tim n của người em nên đã đuổi người em ra khỏi tịnh xá trvề đời sng thế tục vì cho rằng người em học chỉ một bài kcòn kng thuộc thì kng thể chng được quả Tnh. Duyên lành thay được Đức Pht quán chiếu thy rõ vic này và hướng dn người em tu tp, và người em đt quả A La Hán. Liên hệ đến đời quá khứ, tin thân của Cullapanthaka là vị đệ tử của ông Tiu Triu Phú cũng nhờ mt tuệ của ông mà vị đệ tử này có được món tài sn lớn. Học đức trí của bc đo sư trong Chuyn Tiu Triu Phú có khnăng nhìn thu nhìn suốt tâm can của người khác và có chức năng khơi dy tim năng của họ để họ có thể tiến xa hơn có th, Người lãnh đo cn con mt tuệ để chiếu soi năng lực của người khác.

Bên cnh người có khnăng lãnh đo, ở đây chúng ta liên tưởng đến vic người kng có khnăng lãnh đo lại muốn lãnh đo. Nhng người lãnh đo như vy chỉ làm cho công vic thêm rối ren, trì tr, khp khing, kng đem đến lợi ích chung, làm cho vn đề xu hơn thêm. Như câu chuyn Chuyn Đấu Gạo trong kinh Bn Sanh, cả đời này và đời trước Udayi là người thiếu hiu biết, thích làm rộn lên trong chúng khi phân chia lúa go, người này kng biết cách phân chia người như thế nào thì được go tt, người như thế nào thì được go xu. Khi người này làm rộn lên trong png và
 


người đang có trách nhim phân chia lúa go đưa người này phân chia. Do kng hiu cách thức phân chia nên đã phân chia kng đúng theo hlp của từng vtkheo và họ đã bị hao tổn bởi sphân chia kng đúng đó. Đời trước người này cũng là một người ngu si thiếu hiu biết, nhn trách nhim định giá mt hàng cho nhà vua, người này định giá chỉ một đu go bình thường kng đáng giá mà bằng cả thành Ba La Nại vô giá, vì sự định giá một cách ngu si thiếu hiu biết này đã làm cho qun thn chê cười. Trong cuộc sng xã hội ngày nay, nếu một cá nhân nào lâm vào hn cnh như trên thì tốt nht ta hãy vì lợi ích chung của số đông, ta kng nên nhn trách nhim lãnh đo. Do vy, người lãnh đo kng thể kng có sự hiu biết.
  1. BO VỆ SỰ AN TOÀN VÀ BTHÍ SỰ KNG SI

Có rt nhiu đe da đến từ cuộc sng của chúng ta, mối đe da vsan ninh, mối đe da từ kinh tế, mối đe da vsự lợi ích cá nhân, mối đe da từ thiên tai v.v… nhng mối đe da y kng đâu là kng có, khp nơi trên quả đa cu mà loài người sinh sng đu đã xy ra, đang xy ra, sxy ra và chúng làm nên sbt an, lo lắng, shãi đến với mỗi người. Là người lãnh đo, cn phải bo v san tn cho mọi người, có nhng lời kêu gi, nhng hành động thiết thực để giữ an tn cho mọi người, đem svô úy thí đến với qun chúng vì san tâm của h. Như vị Bồ tát trong Chuyn Pháp Tối Thượng đã lãnh đo đn lữ hành rt tài ba khiến cho cả đn được an tn khi đi qua con đường dài đy him nn, đi qua các bãi sa mc, sa mc trộm cướp, sa mc thú dữ, sa mc kng có nước, sa mc phi nhân và sa mc kng có đồ ăn. Vì bo vsan tn cho mọi người khi đi qua chỗ lạ nhiu nguy him, Bồ Tát dn đn tùy tùng: “Nếu không hi ta, thì mt bm nước ng không được ng. Có nhiều cây đc trong bãi sa mạc, không mt ai trong c chú được ăn lá, hoa, hay quchưa ăn từ trước, mà không hi ta. Khi đi đến chỗ lạ chúng ta thường rt cn trng trong mọi vic, vì scó nhiu nguy hại có thể xy ra. Ngày nay chúng ta có đy đủ phương tin thông tin đại chúng, chúng ta đi đâu đến đâu, chúng ta tìm hiu văn hóa đt đai phong tục ở đó dễ dàng, nên san tn có phn được chun bị trước. Ngày xưa thì cn dựa vào người thông tinh kim c, học rng uyên bác hướng dn. Và Bồ tát tin thân Đức Pht đã rt cn trng vì san tn cho mọi người mà dn dò kĩ lưỡng đn tùy tùng phải
 


hỏi ngài trước khi ăn hoa lá quả lạ trong rng. Và đến khi gp loài phi nhân dụ dỗ hãy đổ nước dự trữ cho nh, phía trước tn rng xanh có nhiu nước, Bồ Tát tht tài trí biết đó kng phải là người và khéo léo trả lời để đm bo mạng sng cho cả đn, Ngài nói: Ông hãy đi đi, chúng tôi là người lái buôn. Chưa thy được nước khác, chúng tôi không đổ nước đã được dự trữ. Chnào thy nước, chúng tôi mới yên lòng đổ nước đi, m cho nhc cỗ xe. DXoa có ác tâm muốn ăn thịt loài người và gilàm người lương thin dụ dỗ làm cho hỏng vic và có cơ hội cu xé thân người để ăn. Nhưng Bồ tát biết rõ điu đó và bo vmạng sng của người một cách an tn. Ở đây chúng ta liên hệ đến sự bố thí điu kng shãi. Bố thí Skng shãi là cách thức bo vsan tn cho mọi người. Thut ngPht giáo gọi là vô úy thí. Khi một nơi nào đó xy ra điu bt an do thiên tai hay do tai nn v.v… thì người lãnh đo cn có trách nhim trấn an mọi người. Qua đó chúng ta thy Đức Pht trong thân tin kiếp đã làm nhng vic lợi ích an tn cho mọi người, ngày nay vai trò của người lãnh đo cũng rt quan trng, có sức nh hưởng và có tính quyết định rt cao đến mọi người. Cho nên người lãnh đo hãy như vị Bồ Tát vào đời độ sanh, hãy đem điu kng shãi và an tn đến với mọi người, vì mọi người cn được bo hộ từ người lãnh đo.

5. PHONG CÁCH VÀ PHƯƠNG PHÁP XSCA NGƯỜI LÃNH ĐO

Đức Pht, người nh đo Pht giáo đương thời, Ngài luôn có một phong thái ung dung từ hòa. Ngài luôn tỉnh thức và cnh nim. Hành động, ý nghĩ, lời nói của Ngài luôn mang đến điu an vui lợi ích cho người khác. Trong kinh thường miêu toai thế của Đức Pht giống như dáng oai hùng của con sư tử, một phong cách tht uy hùng. Lời nói của Ngài thì êm dịu m cho thích thú người nghe. Câu Chuyn Pháp Tối Thượng đã miêu tả: “Ri giống con sư tử trrống như sm đng ở thung lũng Ð, như mây bão tố trong mùa mưa, như sông Hng thiên giới (i Thiên Hà) ào ào đổ xuống, và như đan dệt mt chui cu u, tuy vy, với mt Phm âm đy đtám phn tuyệt ho, kỳ diệu làm tai thích thú, Ngài thuyết pp cho h, mt pp thoi du ngt và chói sáng với nhiều vẻ đẹp khác nhau. Và Ngài cũng rt hin hòa đim đm khi nghe nhng người bn ông Cp Cô Độc đã m một vic sai lc là phá vpp tam quy y và trlại quy y ngoại đo, Ngài vẫn phát ra âm thanh dịu ngọt từ m từ bi của Ngài, trong kinh ghi lại rng: “Mmiệng hoa sen ca Ngài, như m
 


hp cu u, đy nhng hương thơm sai biệt, thơm với hương thơm chư Thn, do uy lực nói lời chơn thc, tri vô lượng ức kiếp không gián đon, Thế Tôn phát ra âm thanh dịu ngt và hi. Chúng ta thy Đức Pht kng hề gin dữ, trách mắng khi người khác làm sai, mà lời Ngài dy bo cht chứa tình thương, tình thương này có tác dụng làm cho con người tr v với chánh đo. Trong kinh Bn Sanh rất nhiu câu chuyn đề cp đến ngôn hnh của ngài, trong phm vi bài viết này người viết chỉ trích dn câu chuyn Chuyn Pháp Tối Thượng để minh chng. Thực tế tâm lý học cho thy lời nói hin dịu, lời nói dễ nghe, lời nói ái ngcó tác dụng hiu quả hơn bao ln so ln lời nói cộc cn, lời nói chỉ trích, lời nói ra lnh. Học theo đức tánh hin thin của Đấng đo sư, người lãnh đo kng cao tiếng lớn lời đề cao bản ngã của mình, mà khi nói ra lời gì hãy quán xét từ tâm và dùng lời hòa nhã từ ái với mọi người.

Văn hóa ứng xử luôn luôn được đề cao trong cuộc sng, nó được treo giải thưởng cao nht là huy chương vàng cho tiêu chí ứng xử. Đức Pht trong tin kiếp có một câu chuyn về cách xsmà chúng ta, đc bit là nhng người lãnh đo nên đọc và học tp. Xưa kia có vvua hứa cho vị hoàng hu thhai sau khi sanh hoàng tử một điu ước, và hoàng hu đã xin cho hoàng tử này được làm vua. Thế nhưng vua cha kng chp nhn vì vua có hai vị hoàng tử sáng chói với hoàng hu thứ nht. Vì tnh snguy hại có thể xy ra cho hai vị hoàng tử này, vua bo hai vị hoàng tử này vào rng trú ở, sau này vua cha mt rồi vlàm vua. Hoàng tử thba biết được svic y nênng đi theo hai anh của mình và vào rng bị đại nn con quỷ DXoa bt hoàng tử thhai và hoàng tử thba vì kng hai vị hoàng tử này kng biết thiên pháp. Đến lúc hoàng tử thứ nht đã khut phục được quỷ DXoa bởi bài kệ Thiên Pháp. Và quỷ DXoa bày ttâm tịnh tín muốn trlại cho hoàng tử một người em, nó hỏi hoàng tử muốn người nào. Hoàng tử nói hãy đem đứa trẻ nht. Ở đây chúng ta thy cách ứng xử của vị hoàng tử thứ nht rt cao thượng, mà quỷ DXoa còn phải khen ngợi hoàng tử: “Không nhng biết thiên pp mà còn xử sđúng thiên pp. Bởi lẽ ra hoàng tử thứ nht nên cứu hoàng tử thhai vì đây là hai anh em ruột, và hoàng tử thhai cũng lớn hơn hoàng tử thba thì nên tôn trng người tuổi lớn hơn, hoàng tử kng cứu hoàng tử thhai là em ruột mình, mà cứu người em cùng cha khác mẹ với mình, vì hoàng tử nghĩ: Chính vì
 


đứa em y mà chúng ta đi vào rng này. Chính vì hạnh phúc cho đứa em y mà mnó xin vua cha quc đ. Và phvương chúng ta từ chi, không chấp nhn lời yêu cầu, bng lòng cho chúng ta sống ở trong rng với mc đích bo vchúng ta. Ðứa try không nghĩ đến trvề, đã đi theo chúng ta. Nếu như ai nghe được rng trong rng, mt Dạ-xoa đã ăn nó ri thì không ai có th tin được. Chính vì sợ bị quở trách mà ta bo ngươi đem nó cho ta. Chúng ta thy được ở câu chuyn này cách ng xrt cao thượng vị tha của vị hoàng tử thứ nht, đã hi sinh tình cm thiêng liêng để đổi mạng sng cho điu chính nghĩa. Yếu tố cao thượng này thường sẽ đi kèm với sự hi sinh một cái gì đó. Cách ứng xử của nh đo srt đp và cm động lòng người khi biết hi sinh một phần riêng tư cho lợi ích chung.

Qua nhng câu chuyn kinh Bn Sanh phẩm Apanaka, chúng ta thy được sự tương tục trong bao đời quá khđã tu dưỡng nn cách đo đức và vun trng ht giống trí tuệ qua sự thực nh hạnh Bồ tát của Đức Pht. Và Đức Pht bậc thy nh đo Pht giáo tài tình m cho Pht giáo cực kì hưng thịnh và phát trin vào thời by giờ. S hưng thịnh và phát trin của Pht giáo trong thời kì đu dưới snh đo của Đức Pht kng chỉ thể hin tri thức mà còn là kng nghệ thut tinh tế của Đức Pht. Ngày nay, trong bối cnh xã hội toàn cu hóa, người nh đo cn nhận thức giá trị của sphát trin bn vng, vì sự hiu biết chung của cng đồng, vì an vui hạnh phúc của mỗi người mà nêu cao tinh thần học Pht, nh Pht. Và hơn ai hết, người nh đo là người tiên phong trong lĩnh vực này.









***



 

Tài liệu tham kho


Thích Minh Châu. (dịch) (1993). Kinh Tiểu Bộ, Vin Nghiên cứu Pht giáo Vit Nam.

Hòa thượng Thích Minh Châu, Giới Thiệu Kinh Bn Sanh (Jàtaka), xem 22.11.2018
https://archive.org/details/Chuyentienthan1.

Nguyn Hữu Nghĩa. (2016). Tính Cht Phức Hợp Của Chỉnh Thể Văn Bn Chuyn Tin Tn Đức Pht, Tp Chí Khoa Hc Đi Hc Văn Hiến Số 11, tháng 5/2016.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây