LỊCH SỬ HÌNH THÀNH, PHÁT TRIỂN VÀ THỰC TRẠNG PHẬT GIÁO VIỆT NAM Ở LÀO

Thứ hai - 09/12/2019 01:22
LỊCH SỬ HÌNH THÀNH, PHÁT TRIỂN VÀ THỰC TRẠNG
PHẬT GIÁO VIỆT NAM Ở LÀO
 
ĐĐ. Thích Minh Thật
 
Bài tham luận Lịch sử hình thành, phát triển và thực trạng Phật giáo Việt Nam ở Lào đã góp thêm tư liệu cho những nghiên cứu về Phật giáo nói riêng, cộng đồng người Việt Nam ở Lào nói chung trên các phương diện sau:
Về lịch sử hình thành và phát triển Phật giáo Việt Nam ở Lào được tác giả chia thành cá giai đoạn như: Giai đoạn du nhập đến trước năm 1955 và cho rằng, trước hoàn cảnh xa quê hương, nhu cầu về tâm linh luôn thường trực trong mỗi người dân Việt ở Lào. Vì thế, những ngôi chùa của người Việt ở Lào đã ra đời vào thời kỳ này đáp ứng nhu cầu tâm linh của cộng đồng người Việt; Giai đoạn ra đời tổ chức Phật giáo Việt Nam tại Lào (1956 – 1977) với vai trò của Hòa thượng Thích Nhật Liên, Thích Trung Quán, Thích Minh Lý,…đã đặt nền tảng cho sự phát triển Phật giáo Việt Nam ở Lào. Nhiều ngôi chùa Việt được hưng công xây dựng thời kỳ này; Giai đoạn từ 1978 đến nay là thiếu vắng sư trụ trì tại các chùa Việt ở Lào, sinh hoạt Phật giáo thiếu sự hỗ trợ lẫn nhau,… Tuy nhiên, từ năm 2004, Phật giáo Việt Nam ở Lào khởi sắc, tịnh xá Ngọc Tâm được xây dựng, nhiều ngôi chùa được tu sửa, sinh hoạt Phật giáo phát triển,… Đặc biệt, năm 2018, Giáo hội Phật giáo Việt Nam và Giáo hội Liên minh Phật giáo Lào cho phép thành lập Ban Điều Phối Giáo hội Phật giáo Việt Nam tại Lào để hỗ trợ hoạt động bang giao của hai Giáo hội Phật giáo hai nước, tạo điều kiện thuận lợi trong việc quản lý các cơ sở tự viện, hướng dẫn Tăng Ni, Phật tử người Việt đang sinh sống ở Lào tu học và sinh hoạt tín ngưỡng tôn giáo.
Về thực trạng Phật giáo Việt Nam tại Lào được tác giả nghiên cứu trên các phương diện số lượng và địa chỉ 14 ngôi chùa; số lượng tăng ni là 18 người và rất khó khăn trong việc điều tra số lượng tín đồ Phật tử nhưng phần lớn người Việt ở Lào theo đạo Phật; về hệ phái, tông phái và truyền thừa Phật giáo của người Việt ở Lào thì ngoại trừ Phật giáo Trúc Lâm thì hầu hết đều có đại diện các tông phái của Phật giáo Bắc tông Việt Nam; về tình hình sinh hoạt có sự kế thừa đa dạng trong sinh hoạt, các hoạt động từ thiện - xã hội, hoạt động văn hóa phát triển mạnh,…
Một số vấn đề đặt ra tại các ngôi chùa Việt ở Lào hiện nay. Đó là phần lớn các ngôi chùa Việt ở Lào chưa có giấy chủ quyền đất;  Giấy tờ cư trú của Tăng ni người Việt ở Lào vẫn chưa được thỏa đáng; đội ngũ tăng ni kế thừa còn mỏng, cho nên nhiều ngôi chùa thành lập Ban hộ tự nhằm phục vụ tâm linh cộng đồng.
Mặc dù, hiện nay đang tồn tại một số khó khăn đối với việc phát triển lâu dài của Phật giáo Việt Nam ở Lào, nhưng tác giả tin chắc rằng với sự quan tâm, giúp đỡ nhiệt tình của các cấp chính quyền sở tại, đặc biệt là sự điều hành của Ban điều phối Giáo hội Phật giáo Việt Nam tại Lào sẽ sớm khắc phục trong thời gian tới.
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây