BÁO CÁO ĐỀ DẪN HỘI THẢO KHOA HỌC "PHẬT GIÁO VIỆT NAM TẠI LÀO: QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH, THỰC TRẠNG VÀ ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN"

Thứ hai - 09/12/2019 01:11
BÁO CÁO ĐỀ DẪN HỘI THẢO KHOA HỌC
"PHẬT GIÁO VIỆT NAM TẠI LÀO: QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH, THỰC TRẠNG VÀ ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN"

 
PGS,TS. Chu Văn Tuấn

 
Kính thưa chư tôn đức Hòa thượng, Thượng tọa, Đại đức Tăng, Ni!
Kính thưa quý vị đại biểu, khách quý!
Kính thưa các nhà nghiên cứu!
Thưa toàn thể quý vị có mặt trong hội thảo hôm nay!
Lào và Việt Nam đều nằm trong bán đảo Đông Dương, lại có chung đường biên giới khá dài nên có nhiều nét tương đồng về văn hóa, tín ngưỡng tôn giáo. Vì vậy, hai nước Việt – Lào luôn luôn coi trọng tình hữu nghị bang giao giữa hai nước, tạo thành mối quan hệ truyền thống trên cơ sở đoàn kết, tôn trọng và chia sẻ.
Trong lịch sử, người Việt Nam di cư đến Lào với nhiều lý do khác nhau như trao đổi kinh tế, giao lưu văn hóa hay là nơi tránh nạn. Đặc biệt là trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ đã khiến cho nhiều người Việt Nam di cư sang Lào làm ăn sinh sống; đồng thời cũng là nơi nhiều nhà yêu nước Việt Nam lựa chọn ẩn nàu chờ thời cơ trở về quê hương hoạt động cách mạng.
Sau năm 1986, hiệp ước quan hệ quan hệ toàn diện giữa hai nhà nước Việt Nam và Lào được ký kết, việc miễn thị thực cho công dân hai nước đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân hai nước trao đổi kinh tế, giao lưu văn hóa và ngày càng có nhiều người Việt Nam chọn Lào là nơi sinh sống. Đến nay, theo thống kê, cộng đồng người Việt Nam ở Lào có khoảng 100.000 người sống chủ yếu là ở các tỉnh, thành phố lớn của Lào như cố đô Luangphrabang, Vientiane, Khammuane, Savannakhet, Champasak,... và đây là là cộng đồng ngoại kiều lớn nhất đang hiện diện trên đất nước Lào, đã và đang góp phần quan trọng cho sự phát triển xã hội của Lào trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, giáo dục, an sinh xã hội,... đồng thời cộng đồng người Việt ở Lào cũng thường xuyên có mối quan hệ qua lại với nhân dân trong nước.
Người Việt Nam di cư đến đất nước Lào, hành trang mang theo của họ không chỉ là những nhu cầu vật chất mà còn cả một nền văn hóa Việt, mà trong đó hệ thống tín ngưỡng tôn giáo, đặc biệt là Phật giáo đóng vai trò quan trọng trong việc đáp ứng nhu cầu tinh thần, tâm linh của những người Việt Nam xa xứ.
Qua chuyến điền dã, khảo sát với sự tham gia của các thành viên Ban Phật giáo quốc tế, Ban Văn hóa, Ban Nghi lễ Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam; Viện Nghiên cứu Tôn giáo; Ban Tôn giáo Chính phủ,... đã cho thấy hiện nay, cộng đồng người Việt Nam tại Lào đã xây dựng được 14 ngôi chùa trải trên khắp ba miền của đất nước Lào. Có thể nói, 14 ngôi chùa này không chỉ là nơi sinh hoạt tín ngưỡng tôn giáo mà còn là nơi sinh hoạt văn hóa, là nơi giao lưu, gặp gỡ gắn kết của cộng đồng người Việt ở Lào. Tuy nhiên, thực trạng của các ngôi chùa, vấn đề nghi lễ, hoằng pháp,… cũng như nhu cầu tín ngưỡng tôn giáo của cộng đồng người Việt Nam đang làm ăn, sinh sống, học tập và làm việc tại Lào đang đặt ra nhiều thách thức đối với Giáo hội Phật giáo Việt Nam.
Được sự đồng ý của các ban ngành chức năng, Ban Văn hóa, Ban Nghi lễ, Ban Điều phối Phật giáo Việt Nam tại Lào, Ban Phật giáo quốc tế trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam phối hợp với Viện Nghiên cứu Tôn giáo, Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam; Viện Xã hội học, Viện Khoa học Xã hội Lào tổ chức hội thảo khoa học: Phật giáo Việt Nam tại Lào: Quá trình hình thành, thực trạng và định hướng phát triển.
Hội thảo này, Ban tổ chức đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của các tu sĩ Phật giáo, các nhà nghiên cứu, các nhà quản lý và các ban ngành chức năng của hai nước Việt Nam và Lào. Với hơn 28 bài tham luận mà Ban tổ chức hội thảo đã nhận được, có thể nói đã vượt xa kỳ vọng ban đầu của Ban tổ chức.
 Trong hơn 20 tham luận được chọn in trong kỷ yếu này. Ban biên tập sắp xếp thành 04 chủ đề. Chủ đề thứ nhất là: Lịch sử du nhập Phật giáo Việt Nam tại Lào; chủ đề thứ hai là: Thực trạng Phật giáo Việt Nam tại Lào; chủ đề thứ ba là: Định hướng phát triển Phật giáo Việt Nam tại Lào; chủ đề thứ tư là: Tình hình tín ngưỡng, tôn giáo ở Lào và chính sách tín ngưỡng tôn giáo của Đảng và nhà nước Lào trong công tác tôn giáo.
Nhìn chung, các tham luận mà Ban tổ chức hội thảo nhận được và lựa chọn đều tập trung theo từng chủ đề, cách tiếp cận khá đa dạng, đã đem đến các góc nhìn khác nhau về Phật giáo Việt Nam tại Lào. Ở chủ đề thứ nhất, có một số bài tham luận tập trung nghiên cứu về lịch sử du nhập của Phật giáo Việt Nam tại Lào, làm sáng tỏ công lao của các cao tăng Việt Nam sang Lào hoằng pháp và có ảnh hưởng lớn đối với cộng đồng người Việt Nam tại Lào trong lịch sử và hiện tại,... Ở chủ đề thứ hai, các bài tham luận làm rõ thực trạng các ngôi chùa Việt Nam tại Lào trên các phương diện về cơ sở vật chất, về niềm tin và thực hành nghi lễ Phật giáo của tín đồ Phật tử người Việt Nam tại Lào; đồng thời làm rõ thực trạng những hoạt động hướng đến đời sống kinh tế, chính trị, xã hội, văn hoá, giáo dục,... của cộng đồng Phật giáo Việt Nam tại Lào; phân tích giá trị và vai trò của Phật giáo Việt Nam đối với cộng đồng người Việt Nam tại Lào trong việc duy trì, kiến tạo bản sắc văn hóa nói chung và bản sắc Phật giáo Việt Nam; mối liên hệ giữa cộng đồng Phật tử Việt Nam tại Lào với cộng đồng Phật giáo Lào, với nhà nước Lào,... Ở chủ đề thứ ba, các bài tham luận tập trung nghiên cứu những thuận lợi và khó khăn của Phật giáo Việt Nam tại Lào trên các mặt hoằng pháp, nghi lễ, xây dựng cơ sở thờ tự, vai trò của Ban điều phối Việt Nam tại Lào, tư cách pháp nhân của Tăng, Ni trụ trì các ngôi chùa Việt tại Lào,... và ở chủ đề thứ tư, có 01 bài tham luận của các học giả Lào đã đề cập đến phong tục tập quán truyền thống, sự độc đáo của văn hóa Lào; tình hình tín ngưỡng tôn giáo ở Lào; những chính sách của Đảng và nhà nước Lào đối với việc phát huy các giá trị tín ngưỡng tôn giáo nói chung và Phật giáo ở Lào nói riêng. Ngoài ra, Ban tổ chức hội thảo còn nhận được 01 của một học giả, đồng thời là Sư cô người Việt ở Hàn Quốc có mối quan tâm chung về vấn đề người Việt Nam ở hải ngoại. Sư cô đã giới thiệu tình hình Phật giáo Việt Nam tại Hàn Quốc và qua đó có một số đề xuất, khuyến vị với GHPGVN nhằm phát triển Phật giáo Việt Nam trên đất nước Hàn Quốc. 
Hội thảo khoa học này còn nhận được sự quan tâm của Quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam đã từng có mặt tại Lào. Cá bài viết không còn là những bài tham luận thông thường, mà là những lời ca về tình đoàn kết Việt – Lào, là tinh thần chiến đấu hy sinh của nhiều chiến sĩ và chuyên gia Việt Nam.
Kính thưa quý vị!
Các bài tham luận trên cơ sở nghiên cứu lịch sử, thực trạng Phật giáo Việt Nam tại Lào đã đưa ra những đề xuất cũng như những khuyến nghị để khắc phục những tồn tại, hạn chế nhằm đáp ứng nhu cầu tâm linh, tôn giáo của cộng đồng người Việt Nam tại Lào; thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị, tăng cường sự giao lưu giữa Việt Nam và Lào, góp phần củng cố hoà bình, hữu nghị giữa hai nước và trong khu vực; đồng thời định hướng phát triển Phật giáo Việt Nam tại Lào trong bối cảnh đương đại.
Tuy nhiên, dù các tham luận đã tiếp cận trên nhiều góc độ khác nhau. Song chắc chắn chưa thể làm sáng tỏ mọi vấn đề. Sẽ còn nhiều những câu hỏi, những thắc mắc, những trăn trở từ phía GHPGVN, các nhà hoạch định chính sách tôn giáo và các nhà khoa học,… Chính vì vậy, Ban tổ chức hội thảo rất mong các nhà nghiên cứu, chư tôn đức, đặc biệt là chư tôn đức đã và đang hoằng pháp tại Lào cùng các quý vị đại biểu, trên tinh thần khoa học, làm rõ thêm các vấn đề mà Ban tổ chức đã nêu ra, đồng thời gợi mở những vấn đề cần nghiên cứu trong thời gian tới.
Cuối cùng, xin kính chức chư tôn đức giáo phẩm, quý vị tăng, ni; kính chúc quý vị đại biểu, quý vị khách quý, các nhà khoa học sức khỏe, hạnh phúc!
Chúc hội thảo thành công tốt đẹp!
 Vientiane, tháng 12 năm 2019
 


 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây