PHONG CÁCH ĐẠO HẠNH CỦA VỊ GIẢNG SƯ

Thứ tư - 31/07/2019 19:10
PHONG CÁCH ĐẠO HẠNH CỦA VỊ GIẢNG SƯ

ĐĐ. Thích Ngộ Tâm *
   
 
PHONG CCH ĐẠO HNH CA VỊ GIẢNG SƯ
 
ĐĐ. Thích Ngộ Tâm *



 
  1. DẪN NHẬP

Hoằng pháp phước trí qung bPht tâm tông Giáo hnh đo phong truyền thừa chân tht tướng
Giáo pháp tuyên dương khiến ma quân hoảng ht ri biến dạng Hoa đo đức ngiúp phàm tâm tngộ bn giác vchơn tnh”.
Hoằng pháp là nghĩa vụ thiêng liêng của tt cả những người thực hiện nếp sng xut gia phạm hạnh. Nhớ xưa Đức Thế Tôn từng khuyến kch: Hỡi các TKheo!... Các ông hãy đi, nng đừng đi hai người cùng một hướng, hãy đi mi người mi ngã, hãy truyền bchnh php, này các TKheo, chnh php, toàn thiện ở phần đầu, phần giữa cũng nphần cui, ctrong ý tứ vlời văn hãy tuyên bố cuộc sống toàn thiện vthanh tnh… Chính Như Lai cũng đi, Như Lai sẽ đi về hướng Urevela (Ưu Lâu Tần Loa) ở Snari Gra đhoằng dương chnh php, hãy pht lên ngn cờ ca giáo pháp cao siêu, hãy mang li sự tt đp cho người khác, được vy các ông đã hoàn tt nhiệm v”.
Ngày nay, với sứ mng ti cao hiến trọn đời mình cho lý tưởng lợi tha, chúng ta phải vn dng hết khnăng của mỗi người, nhằm đy mạnh bánh xe chánh pháp bằng cách đem giáo lý truyền khp nhân gian để Nhà nhhọc Pht, người người học Pht, và mang lại hạnh phúc an lạc cho chúng sanh giữa c̣c đời đau kh. Nhưng mun thành tựu vẻ vang, mun trở thành một vị giảng sư hoàn hảo trọn vẹn cả tài lẫn đức, thì đòi hi ở giảng sư phải hội đủ các yếu tố siêu việt để làm hành trang trên lộ trình hoằng dương chánh php, đem lại hạnh phúc an lạc cho tha nhân.
--------------------------------------------------------
* Trưởng ban Hong pháp GHPGVN huyện Phong Đin.
 
 
  1.  
  1. NHỮNG YẾU ĐIỂM CẦN THIT CỦA MT VỊ GING SƯ:

Hoằng pháp là làm cho Pht pháp lan truyền rộng rãi khp nơi, giúp cho chúng sanh được lợi ích, lbn phn của người đệ tử Pht, nhằm giữ cho Pht pháp trường tn, chúng sanh lợi lạc và để báo ân Đức Pht.
Hoằng pháp vi gia vlợi sanh vi bn hoi

Câu nói bt hủ trên là phương châm cho hng Tăng sĩ trên bước đường phng sự đạo php. Xut phát từ tinh thn đó, để tiếp ni mạng mch hoằng dương chánh pháp của đức Pht và chư vị Tổ sư. Người giảng sư phải tự phát huy trí lực, thể lực, nghị lực để thể hiện nếp sng đạo hạnh, hiểu biết đúng, vic làm lợi ích cho đời, tt đẹp cho đạo. Từ đó, thp sng ngọn đèn chánh php, hướng dẫn con người tìm về chánh đạo, tu tâm dưỡng tánh, xóa dn những hly thương đau.
Và công vic hoằng php, nếu xét một cách khch quan, có thnói mỗi vị giảng sư thuyết pháp đều có sức thuyết phục riêng, có những nét cá biệt thu hút được sự lng tâm theo dõi của qun chúng.
Có ba điều quan trng m giảng sư cn phải rèn luyện cho được, đó là nn ngữ, cử chỉ và tâm lượng. Trong kinh diễn tả là ba nghiệp thân, khu, ý phải thanh tịnh. Thân nghiệp thanh tịnh tạo nên một ngoại hình dễ cảm, thân tướng hiền từ, đức độ. Vgiảng sư phải nói năng rõ ràng, dứt khoát và dễ hiểu. Lời nói mang âm điệu hiền hòa, dễ mến sẽ thuyết phục người nghe từ giới bình dân cho đến hàng tri thức. Ngoài phn thân và khu thanh tịnh, hành giả phải an trú trong chánh php. Giáo lý của Đức Pht là lẽ sng của đời ta nên ta thường tư duy, chiêm nghiệm và tu tp đúng theo lời Pht dạy. Vgiảng sư thực hành như vy, thì ging kinh thuyết pháp một cách tự tại, do nơi nội tâm tràn đy pháp bo. Đặc biệt, nếu giảng sư thực hành các pháp y thun thục trong c̣c sng, khi hành đạo gp đi tượng giáo hóa thì từ tâm lưu xut muôn php, pháp đó phù hợp với căn tính hành nghiệp đương cơ giúp cho người bình an, lợi lạc.
  1. PHONG CÁCH CỦA MT VỊ GING SƯ
 
  1. Trau di đạo đức:

Tác phong đạo đức là sự hiện diện của mãnh lực nội tại tâm linh, mãnh lực y tuy vô hình mmu nhiệm, nó thể hiện qua ý tưởng,
 


nn ngữ và hành động. Ý tưởng trong sng, nn từ hòa nhã, cử chỉ thanh tao, hành động lương thiện, tác phong đạo hạnh là ở chỗ đó, mà thut ngữ đạo Pht gọi là Đạo phong.
Như thế, tác phong đạo đức ở đây không có nghĩa là trau chut bên ngoài mà được, nó phải được trau di từ bên trong tâm tánh. y là phải thgiới pháp và chuyên tu giới hạnh, tng kinh bái sám, tu tp thiền định để diệt trừ tham mun vng động bt chánh.
Người có nhân cách mới có đủ điều kiện để nói chuyện nhân cách, mình có tự tin mới có năng lực để thức tỉnh kkhác, tâm linh có tịnh sng mới thánh hóa được lòng người.
  1. Ni tâm tu tp:

Nội tâm tu tp là phm cht quan trng nht đi với một vị tu sĩ Pht giáo nói chung, và đi với một vị giảng sư nói riêng. Tt nhiên, nội lực này không phải do nghiên cứu thun túy, học tp mà có được. Nó là thành quả của một quá trình học tp và ứng dng giáo lý của đức Pht vào trong đời sng hằng ngày ngang qua ba nghiệp, thân, khu, ý. Nó chính lcht liệu Từ bi - Ttuệ của đạo Pht tm ướt thm thu vào thân tâm, tạo nên tư cách của một vị giảng sư kiểu mu về đạo đức và trí tuệ của đạo Pht.
Có thnói rằng, sức mạnh nội tại của một vị giảng sư, skhiến cho niềm tin của tín đ, qun chúng trnên kiên cố đi với Tam bo. Sức mạnh này sphát ra một năng lượng bình an, sức mạnh nội tại này như một cơn mưa mùa hạ, nhanh chóng làm du đi cái bức bch, mnó đã tạo nên sự bt an, khó chu cho mọi người.
Một vị Pht tử của tín đồ Pht giáo là cộng nghiệp tt cho cộng đng và xã hội. Bởi vì, cứ mỗi ln được tiếp xúc, thân cn, gn gũi với những mẫu người chân chánh, cảm giác bình an, thư thi, thanh thản, nhẹ nhng sẽ là trng tâm của người ta. Bởi vì, hương vị giải thoát của vô tham, vô sân, vô si của vị giảng sư tỏa ngát, khiến cho tâm hn của người ta cảm thy lng du mọi ưu phiền lo lng. Đây quả là phm cht mà nhân loại đang cn.
  1. BY ĐỨC TÍNH SIÊU VIT CỦA MT VỊ GING SƯ

Theo Hòa thượng Thích Thông Bửu, người hoằng pháp phải có bảy đức tính siêu việt sau đây:
 
 
    1. Đạo đức của vị giảng sư như trng thp của biển cả
 
    1. Tài trí như sự hùng vĩ của núi rừng
 
    1. Thản nhiên như sự bình lng của đng bằng
 
    1. Minh triết như sự chiếu sng của mt trời
 
    1. Phương tiện như sự thâm nhp của không k
 
    1. Hòa hợp như sự hiện hữu của muôn loài nơi vũ tr
 
    1. Bao dung như sự bao la của không gian

Cng như trong kinh Pháp Hoa đức Pht dạy: Này Dược Vương mun thuyết kinh Pháp Hoa cho tứ chúng hãy vào nhà ca Như Lai, mc áo Như Lai, ngi a Như Lai”.
Vào nhà Như Lai là tt cả các pháp đều không (đại trí), mặc áo Như Lai là tâm nhu hòa nhẫn nhục (đại hùng), ngồi tòa Như Lai là tâm đại từ bi trong tt cchúng sanh (đại bi). Như vy, hoằng pháp phải có tinh thn đại bi, đại hùng, đại trí. Vphải có một tinh thn vô ngã vị tha, phải xem đây là sự nghiệp trng đại.
  1. TÍNH TOÀN DIỆN TRONG PHONG CÁCH THUYT GING CỦA GING SƯ
Khi nói đến sự nghiệp hoằng dương chánh php, ta thường nghĩ đến vai trcủa các vị xut gia tôn túc, như là những ni sao tỏa sng trên bu trời cho mọi người ngưỡng vng. Họ là người nhào nn ra nội dung thông điệp và truyền dẫn đến cho mọi người. Với vị trí và vai trquan trng như vy, nên khi đã chp nhn trở thành một giảng sư, thì mỗi người luôn luôn bsung và nâng cao khả năng thuyết pháp của mình để có một phong cách thuyết giảng toàn diện.
Diễn thuyết Pht pháp mchuyển hóa được người nghe, đng thời khiến họ trnên thích thú tìm hiểu giáo php, hâm mộ pháp sư chẳng phải là chuyện dễ dàng. Phải tu luyện, tích lũy kinh nghiệm, trau di trí thức, và hội đủ phước duyên mới trở thành một vị ging sư gii toàn diện, chinh phục được người nghe.
Theo tuệ giác của Đức Thế Tôn, cơ sở để một vị giảng sư thuyết pháp thành công thì tâm phải an trú vào 5 đức:
  1. Tnh bày vn đề theo trình tự
 
 
  1. Hiểu rõ vào giáo pháp đang trình bày
 
  1. Động cơ thuyết pháp là từ bi
 
  1. Không thuyết giảng vì danh lợi
 
  1. Những điều nói ra không làm hại cho mình và người.
 
  1. BẢN LĨNH HONG PHÁP

Trước khi trở thành một giảng sư chuyên nghiệp, phải tôi luyện ý cchu đựng vô vàn thử thch, rèn luyện đức tính kiên nhẫn. Chúng ta hãy nhìn lại tm gương thuyết pháp của ngài Phú Lâu Na, một trong thp đại đệ tử của Đức Pht, được tôn xưng là thuyết pháp đệ nht. Khi được cử đi giáo hóa phương xa nơi hiểm trở và con người độc ác. Khi được đức Pht hi? Nếu người xứ Sunarapanta sẽ đon mng ông với lưỡi kiếm sc bén thì ông sẽ nghĩ thế nào?
Bch đức Thế Tôn, nếu người ở xứ Sunarapanta sẽ đon mng con với lưỡi kiếm sc bén thì con sẽ nghĩ: chính hđã giúp con loi bcái thân ô trược ny”.
Gieo trng, phát tán hạt giống Bồ đề vào tâm thức mọi người là sứ mng thiêng liêng của đệ tử Như Lai. Để thực thi sứ mng cao cả y, con người phải dn thân phng hiến tt cả vì tương lai của Pht php, thm chí dám xả thân vì đạo.
Một trong những yếu tố cơ bản và quan trng nht của vị Như Lai sứ giả là un đức, trui rèn ý chí nhằm hoàn thiện tự thân, st son với tâm nguyện hoằng php, không chỉ học rộng, biện tài, vị Như Lai sứ giả còn phải phát đại nguyện độ sanh cho đến không tiếc thân mng.
Khi sự hoàn thiện đạt đến độ chín trí tuệ và phương diện hoằng pháp đy đủ sẽ tạo ra bản lĩnh của một vị Như Lai sứ giả. Lúc by giờ, họ đủ khnăng đi đến bt cứ nơi đâu, bt chp nơi y khó khăn thế nào cng có thhoàn thành viên mãn Pht sự.
Nơi Tôn giả Punna (Phú Lâu Na) dung hội đủ các yếu tố cn thiết của một vị Như Lai sứ giả, là bậc tiên phong đy bản lĩnh và thành công nht trong công c̣c đưa Pht pháp đến những vùng xa. Tôn giả Punna, một bậc thy đáng kính, một điển hình sinh động cho các vị Như Lai sứ giả trong thời hiện đại, phải học tp và noi theo, từ tác phong đạo đức – phm hạnh của một nhhoằng giáo chân chính.


 
  1. KT LUẬN

Để trở thành một người hoằng pháp chân chánh trong lòng Giáo hội, mang trng trách đem ánh sng giác ngộ vào đời, điều kiện tt yếu là chúng ta phải nỗ lực tu tp làm cho tam nghiệp thanh tịnh. Sự trau di thân giáo đem đến một nghi biểu đy thiền vị thun lợi cho vic nhiếp hóa qun sanh. Sự mài dũa nn từ trong sự truyền trao chánh pháp là khnăng biện tài vô ngại vào chánh đạo. Sự nuôi dưỡng tâm ý Pht trong tâm hn là bài pháp vô nn, nhưng có thể thm sâu vào lòng người bằng sức mạnh tâm linh.
Đến đây, chúng ta có thể đi đến khẳng định rằng, đạo hạnh của người xut gia nói chung và của vị ging sư nói riêng, là nét sng thanh cao, “không hại mình, không hại người. Phải được xây dựng trên nền tảng giới lut, vì theo di hun của đức Pht, giới lut lbậc thy cao cả, là mng mch của Tăng đoàn. Nếu trong sinh hoạt cộng đng của Tăng đoàn mkhông có giới lut làm cương lĩnh, thng nhiếp thì Tăng đoàn sẽ tan rã, Pht pháp sẽ tiêu vong. Cng như trong một quc gia không có quy chế pháp lut t xã hội sri loạn, bạo động bùng n. Do vy, Giới lut là nền tảng tạo nếp sng đạo đức ti thượng cho vị Như Lai sứ giả. Và những giá trị cao quý của người đức hạnh được đức Pht tán than trong kinh Pháp Cú ksố 54:
Hương các loài hoa thơm Không th bay ngược gió Hương ca người đức hnh Ngược gikhp tung bay”.

  
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây