61 LAN TỎA NỀN ĐẠO ĐỨC  PHẬT GIÁO CHO CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT Ở HẢI NGOẠI

Thứ năm - 01/08/2019 06:45
LAN TỎA NỀN ĐẠO ĐỨC  PHẬT GIÁO CHO CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT Ở HẢI NGOẠI


TT. Thích Thanh Huân *
 
LAN TỎA NỀN ĐO ĐỨC  PHẬT GIO CHO CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆTHI NGOI


TT. Thích Thanh Huân *





Với bề dy lịch sử trên 2000 nămmặt trên đất Việt, đạo Phật đã nh hưởng sâu rộng đến đời sống văn hóa xã hội, đời sống tâm linh của người Việt. Điều ny được thể hiện trong mi mặt của đời sốnghội, gắn kết đến mức các giá trị, giáo Phật giáo đã hóa thân vào từng lời ca, tiếng ht, vào đời sống dân gian, vào trong những câu ca dao, tục ngữ, trở thnh triết sống của cộng đồng, hóa thân thnh linh hồn của đời sống người Việt. Đó là đời sống văn hóa tinh thần được truyền nối từ đời ny sang đời khác, từ thế hệ ny sang thế hệ khác; mặt khác, về không gian kiến trúc, nghi lễ…ở đâungười Việt, ở đó có đền, chùa và các hình thức sinh hot tín ngưỡng và văn hóa tâm linh đồng thời xuất hiện, là đặc trưng gắn kết, quy tụ và xây dựng sự cấu kết cộng đồng.
Trước thể k XX, người Việt cng đã từngmặt ở nhiều quốc gia khác nhau, tuy nhiên số lượng không nhiều, một phần cng do hn chế về phương tiện giao thương và đặc trưng thời đi. Nhưngnhững thập niên cuối của thể k XX với những biến cố lịch sử, người Việt đã đi lao động, học tập và di tn ra hng trăm quốc gia, với hng triệu ngườitrên hầu khắp mi đối tượng từ già đến trẻ.trong hon cnh no,đâu chúng ta cng thấy cộng đồng Việt kiều và người Việt Nam công tác, học tập, lao động ti nước ngoi luôn đau đu trong mình một dng chy tâm thức hướng về cội nguồn văn hóa Việt, trong đó đã bao chứa văn hóa Phật gio, đã hòa quyện gắnkeo sơn với đời sống tín ngưỡng, đời sống hướng về cội nguồn của cộng đồng người Việt xa quê.
--------------------------------------------------------
* Ủy viên Thư ký HĐTS GHPGVN.
 

Nhận thấy điều đó, ở khía cnh văn hóa tôn giáo nói chung, tín ngưỡng Phật giáo nói riêng, nhiều năm qua Ban Hoằng php Trung ương Gio hội Phật giáo Việt Nam, Chư tôn đức các cấp Gio hội đã tổ chức các chuyến đi thăm viếng, ging php, bước đầu đã đầuxây dựng những ngôi chùa Việthi ngoi, tạo mối liên hệ gắn giữa Phật giáo Việt Nam và cộng đồng người Việtngoi nước là điều rất cần thiết. Thông qua các hot động như vậy, Phật giáo Việt Nam đã hiện thực hóa được nhiều mục tiêu như góp phần củng cố khối đi đon kết và ha hợp dân tộc, giao lưu văn hóa, đối ngoi nhân dân, đối ngoi tôn giáo liên quốc gia, xuyên khu vực.
Tuy nhiên, công tc hoằng php hướng đến cộng đồng người Việt nước ngoi đang được thực hiện một cch phân tn, đơn lẻ, mang tính c thể v đang nặng về việc thao ging gio lý. Trong khi, hoằng php không ch đơn thuần l việc ging gii về Kinh sch Phật gio m phi nắm bắt được tâm cộng đồng người Việt kht khao một nền tng đời sống tinh thần gắn kết với cội nguồn của văn hóa Phật gio v lịch sử Phật gio Việt Nam, trên sở đó, theo chúng tôi Gio hội PGVN nói chung, đặc biệt l Ban Hoằng php Trung ương cần xây dựng một chiến lược hoằng php hay coi đó l một sứ mệnh hoằng truyền chính php bằng những định hướng mang tính chiến lược tập trung vo trng tâm, trng điểm trong kế hoch hoằng phphi ngoi.
Một thế giới ton cầu hóa đã trở thnh hiện thực và mỗi ngy li trở nên sinh động hơn, đi hỏi Phật giáo Việt Nam phici nhìn mới về sứ mệnh Hoằng truyền chính php cho những người con của dân tộc Việt Nam đang sinh sốngkhắp mi nơi trên thế giới. Để lm được điều đó, Gio hội nói chung, Ban Hoằng php nói riêng cần xác lập những định hướng mang tính chiến lược. Theo chúng tôi là với việc hoằng phphi ngoi, bên cnh nội dung giáo Phật gio, KinhLuậtLuận cần ưu tiên năm nhóm nội dung:
Nhóm nội dung thứ nhất, khi hoằng phphi ngoi cần tập trung tinh thần cội nguồn, đặc trưng trong lịch sử pht triển của Phật giáo Việt Nam, đó là:
  • Lịch sử Phật giáo Việt Nam từ khởi nguyên cho tới nay; tương quan giữa lịch sử pht triển Phật giáo Việt Nam với các dng Phật giáo lớn trên thế giới; tiến trình pht triển của Phật giáo Việt Nam đặt trong các biến động thời đi của thế giới trong suốt hơn 2500 năm Phật giáo xuất hiện và trên 2000 nămmặtViệt Nam, đặc biệt là
 

những bước pht triển và lan tỏa mnh mẽ của Phật giáo nói chung và Phật giáo Việt Nam nói riêng ở các nước Đông Âu, các nước Phương Tây trong thế k XX cho đến nay.
    • Chân dung, sự nghiệp và tích truyện về các vị Tổ sư xưa và nay. Nhất là các vị Thnh Tổ, cuộc đời và hnh trng của các Ngi nh hưởng tới phong tục, văn hóa lễ hội, tín ngưỡng của người dân đất Việt. Dựng li các tích truyện của liệt vị các Tổ sư có ý nghĩa lớn đối với mi thế hệ, pht khởi niềm tin và tự ho về lịch sử Phật giáo Việt Nam đối với đạo php và dân tộc.
    • Ngoi ra, cầnmột kế hoch tổng thể trong việc thống kê, giới thiệu các ngôi chùa, các vị tuPhật giáo Việt Nam ti nước ngoi. Hệ thống thống ny có thể sẽ phân chia theo tiêu chí quốc gia - châu lục hoặc tiêu chí vùng văn hóa. Hình nh các ngôi chùa và các vị tuViệt Nam ở nước ngoi, cho đó là các nước gần gũi như: Lo, Thi, Campuchia hay các quốc gia xa hơn như: Ấn Độ, châu Âu, Mỹ, Úc,… tất cả đều được xem như là “Di sn quý bu của Phật giáo Việt Nam” và cần phi được quan tâm gìn giữ, vun bồi và pht triển.
Khi ging php, nếu các vị tu sĩ đề cao những phương thức nội dung như nêu trên sẽ góp phần bồi đắp truyền thống của Phật giáo Việt Nam tiếp nối mch nguồn pht triển ở cả trong nước và cả ở hi ngoi. Qua đó, khơi gợi niềm tự ho về truyền thống Phật giáo đồng hnh cùng dân tộc của lịch sử Phật giáo Việt Nam.
Nhóm nội dung thứ hai l đề cao tinh thần ha hợp giữa tu trong v ngoi nước, tinh thần pht triển dung ha, thích ứng v nâng cao gi trị của văn hóa tín ngưỡng truyền thống bn địa của người Việt.
    • Cần phi động viên khuyến khích ngy cng đông đảo Tăng Ni, cư sĩ trẻ tham gia vào các hot động trao đổi học thuật, giao lưu văn hóa Phật gio. Kết nối các giá trị, truyền thống của các sơn môn php phi trong và ngoi nước.
Gio hội hằng định, mỗi Tăng Ni, cư sĩ cho nhân duyên khác nhau và cch thức khác nhau để thực hnh Hoằng truyền chính Php nhưng sau cùng đều hướng tới một đích chung; đều không rời xa một php duy nhất của đạo Phật là Giới – Định – Tuệ. Nếu mỗi người đệ tử của Phật đều sống và tu đúng với các giới đức, giới hnh và giới hnh, phù hợp với các cấp độ tu tập của mình và trở thnh hiện thân của nền đạo đức Nhân bnNhân qu của Phật giáo thì chắc chắn bn thân mỗi vị hnh giả đó sẽ trở thnh những tấm gương về
 

đức hnh và trí tuệ cho những người khác muốn học hỏi và lm theo. Không có lời nói no thuyết phục hơn là chính thân giáo của người tu sĩ, hoặc cư sĩ là đệ tử của Phật.
  • Khi m mỗi người con Phật ti gia hay xuất gia đều là hoằng php viên, đều thể hiện tinh thần Hoằng php qua nếp sống đạo hnh, qua hình nghi, cử ch, đạo đức hng ngy thì chắc chắn tinh thần của đạo Phật sẽ tỏa rng đến nhân quầnhội. Nói một cch khác, mỗi Tăng Ni, cư sĩ đều cần trở thnh những ngn đuốc sng để tiếp tục thắp lên nhiều ngn đuốc khác, và cứ thế góp phần lan tỏa nền đạo đức Phật giáo cho cộng đồng người Việt Namhi ngoi và rộng hơn là cả các công dânnơi đó.
Tăng cường sự thăm viếng, liên hệ không ch với chư tôn đức Tăng Ni, cư sĩ ở Việt Nam với hi ngoi m cng rất cần có sự giao lưu thăm viếng các Trung tâm tu tập, các tổ chức Phật giáo trên thế giới, tiến tới việc tổ chức các hội thảo về Phật giáo Việt Nam ở nước ngoi. Nhóm nội dung thứ baxây dựng kênh Hoằng pháp online  Bên cnh việc giao lưu trực tiếp các đon hoằng php từ trong nước ra nước ngoi, mời các chư Tăng của cộng đồng người Việt ở nước ngoi về giao lưu trong nước thì Gio hội và Ban Hoằng php T.Ư cầnkênh hoằng php,mối liên hệ gắn kết giữa Tăng, Ni và Phật tử
trong và ngoi nước thông qua kênh Hoằng php online.
Do trình độ của người dân, đặc biệt là cư dân các quốc gia pht triển, ngy cng cao, các đệ tử Phật khi tham gia hoằng php cần luôn nâng cấp trình độ bn thân để có đủ bn lĩnh đm nhiệm vai tr dẫn đo. Mặc ci gốc của người đệ tử Phật luôn là giới luật đức hnh Phật gio, nhưng thời đi ngy nay đi hỏi các vị Tăng Ni, cư sĩ phi cập nhật thêm nhiều năng lực khác như khả năng sử dụng ngoi ngữ; khả năng nắm bắt tri thức php luật, văn hóa, nghệ thuật; khả năng hiểu biết về các vấn đề nhân loi hiện đang quan tâm; kỹ năng truyền thông, xử thông tin, kỹ năng chế tác hình nh cho sứ mệnh truyền thông và hoằng Php; kỹ năng sử dụng my tính, thiết bị công nghệ thông tin, internet; kỹ năng truy cập sử dụng các ti nguyên, dữ liệu chung ton cầu; thậm chí cả hiểu biết về tự động hóa và trí tuệ nhân tạo (AI – Artificial Intelligence) để có thể tổ chức cho các Phật tử khắp nơi trên thế giới cùng lúc tham gia học tập, tu tập trên môi trường kết nối online. Đó là hiện thực không cn xa vời và cng là gnh nặng thiện php đặt trên vai người đệ tử Phật giáo trong thời đi cch mng
 

công nghiệp 4.0. Để vươn tới hiện thực được như vậy, ngoi sự nỗ lực của từng cá nhân các đệ tử Phật gio, Gio hội sẽ cần xây dựng những chế thống nhất từ Trung ương đến các địa phương bao gồm cả các vấn đề về ti chính liên quan để thúc đẩy việc đào to, việc ging php và hoằng php online hướng đến cộng đồng người Việthi ngoi trên kênh Hoằng php online một cchhệ thống.
Nhóm nội dung thứ tư là mở lớp dạy tiếng Việt thông qua công nghệ 4.0. Hiện nay cộng đồng người Việt ở nước ngoi không ch là thế hệ thứ nhất, m cn thế hệ thứ hai, thứ ba, thứ tư…với đặc tính của thời đi sự giao lưu và tương tác văn hóa giữa các nền văn hóa khác nhau ngy cng sâu rộng, một mặt thế hệ sau có điều kiện tiếp thu tinh hoa của thế giới nhưng mặt khác các thế hệ sau ny sẽ khó có sự gắn kết sâu rộng với cội nguồn nếu thiếu đi sự thông thạo về ngôn ngữ là tiếng m đẻ. Thiết nghĩ, Ban Hoằng php T.Ư phối hợp với các cơ quan hữu quan để mở lớp dy tiếng Việt thông qua công nghệ 4.0. Đặc thù của lớp dy tiếng Việt là dy các bi ca dao, tục ngữ, các bi Kinhnội dung súc tích, ngắn gn như kinh Php cú, các bi giới thiệu về danh lam thắng cnh của đất nước đặc biệt là cnh chùa chiền, các hướng dẫn trẻ khi đến chùa,
Như chúng ta đã biết hiện hng triệu người Việt hiện đang công tc, lao động ngắn hn, định v trở thnh công dân ti nước ngoi; cc đối tượng l trẻ em v người cao tuổi cng chiếm t lệ rất lớn (trẻ em cần ngôn ngữ, văn ha Việt, người gi cần tình cảm, sức khỏe tinh thần, cc bi thuốc chữa bệnh, cch vận động nâng cao sức khỏe…)
Như vậy hot động hoằng php cần dnh một mng nội dung lớn cho thư mục Phật pháp ứng dụng nhằm gii quyết các vấn đề của cuộc sống thường ngy. Trong đó chắc chắn không thể không tính đến: Phật giáo với tuổi trẻ và Phật giáo với người cao tuổi nhằm hỗ trợ những đối tượng ny về cả sức khỏe tinh thần và thể chất.
Công nghệ cho hiện đi thì vẫn ch là một loi hình công cụ, nếu không thể thiết lập được mối liên hệ trực tiếp hi hòa và đt được tiếng nói chung giữa con người với con người thì công nghệ cng không thể pht huy tác dụng. Muốn vậy, cần có sự phối hợp liên thông giữa các ban chuyên môn như: Ban Hoằng php, Ban Thông tin Truyền thông, Ban Văn hóa, Ban Nghi lễ, Viện Nghiên cứu Phật học,
…để kết nối các vị Tăng Ni, cư sĩ ở khắp nơi cùng về hội tụ dưới một mi nhà chung Phật giáo Việt Nam. Khi đã cùng nhau am tường ý
 

nghĩa của việc Hoằng php nhằm xiển dương Phật giáo Việt Nam ra thế giới thì ắt hẳn mỗi vị Tăng Ni, cư sĩ sẽ cùng đồng tâm đóng góp trí tuệ của mình cho việc trng.
Thứ năm là xác lập những thế mạnh của kênh phương thức hoằng pháp, hay nói cách khác là sự trợ giúp của công nghệ để nâng cao hiệu quả hoằng pháp. Đạo Phật vốn xuất pht điểm không phi là một tôn giáo m là một hệ thống giáo dục đạo đức công bằng cho mi người tu tập và hon thiện bn thân thông qua tinh thần thực hnh Ng giới, Thập thiện, Bt chnh đo, chia thnh 03 cấp tu học Giới – Định – Tuệ. Đạo Phật không lấy sự siêu nhiên thần lm đối tượng thờ phụng. Ngược li, Đạo Phật lấy chính con người lm trung tâm để giáo dục và nâng cao trình độ đạo đức (Nhân bn) để con người, với hiểu biết đúng đắn về Luật Nhân Quả và các giá trị đạo đức m đi đầu là đạo đức Hiếu Sinh, dần trở nên tinh tế trong trí tuệ, cao quý trong đức hnh, từ đó có năng lực tự giúp bn thân mình thay đổi cchduy, thay đổi lối sống, mặc vẫn sống trong thế giới luôn đầy biến động của nhân qu thường như trước nhưng tinh thần của người con Phật li thông suốt, tự ti, thanh thn và nếm tri được hương vị của sự gii thot trong cuộc sống của mình. Với tuệ giác và nếp sống không lm khổ mình, không lm khổ người và không lm khổ mi sự sống khác quanh mình. Đây có thể nói chính là vai tr của đạo Phật đối với sự trưởng thnh của từng cá nhân nói riêng và với sự pht triển bền vững của xã hội nói chung. V đây cng chính là mục đích và mục tiêu của sự nghiệp Hoằng truyền chính Phật php.
Chính vì lẽ đó, phương tiện và nơi chốn để việc thực hnh hoằng php có thể chm tới từng cá nhân mỗi người con Phật là cùng cần thiết. Việc vận dụng những tiến bộ về công nghệ thông tin và truyền thông hiện nay để thúc đẩy xây dựng một Không gian Phật giáo Việt Nam trên môi trường tích hợp công nghệ số, lm sao cho mi người cùng chung tay góp sức để thực hiện và cùng lan tỏa tinh thần hoằng php không cn là điều gì qu xa vời.
Sử dụng công nghệ hiện đi xây dựng các ngôi chùa 3D không gian ảo trên mng có thể coi là mộtdụ. Khi đó, người Phật tử trên ton cầu sẽ có thể “đến thăm” những ngôi chùami nơi bất cứ khi no h muốn. Những ngôi chùa 3D với công nghệ và tính thẩm mỹ cao ny sẽ khiến người xem cm thụ như đang đi vào một ngôi


chùa thực sự, đó là có thể tham gia thời khóa tu tập, lễ Phật, tọa thiền, nghe php ngữ của chư tôn đức, Tăng, Ni.
Thời đi ton cầu hóa ngy nay cho php người dân trong nước, người Việt ở nước ngoi và cả những người dân của các quốc gia khác nữa, có thể dễ dng tiếp cận, tìm hiểu và sống theo nền đạo đức trí tuệ - từ bi của đạo Phật.
Kết luận: Với tâm nguyện Hoằng php vi gia vụ, lợi sinh vi sự nghiệp những người con Phật là ti gia hay xuất gia luôn lấy vấn đề hoằng php lợi sinh lm kim ch nam cho mi sinh hot của mình, thể hiện tinh thần Hoằng php qua nếp sống đạo hnh, qua hình nghi, cử ch, đạo đức hng ngy, luôn lấy sự truyền bá đạo gii thot, trí tuệ và tình thương, quan hoi nhân thế của Bồ tt hnh nhằm vơi đi những khổ lụy lm lẽ sống và sự nghiệp của mình thì chắc chắn tinh thần của đạo Phật sẽ tỏa rng đến nhân quầnhội, xóa đi những ngăn cch nghi kỵ, xây dựng niềm tin, tinh thần hòa hợp, gắn kết đạo php và dân tộc. Nói một cch khác, mỗi Tăng Ni, cư sĩ đều cần trở thnh những ngn đuốc sng để tiếp tục thắp lên nhiều ngn đuốc khác, góp phần lan tỏa nền đạo đức Phật gio, gieo dựng và cố kết niềm tự ho về sự pht triển và đóng góp của Phật giáo Việt Nam trong tiến trình pht triển của lịch sử dân tộc cho cộng đồng người Việtkhắp nơi vùng sâu vùng xa, và ở hi ngoi.
Một thế giới phẳng đang ngy cng trở thnh hiện thực, hiện thực trong mỗi một phút giây, sinh động hơn trong từng st na, đi hỏi Phật giáo Việt Nam phi ci nhìn mới, thích ứng đúng nhịp của thời đi để đóng góp sứ mệnh Hoằng truyền chính php cho những người con của dân tộc Việt Nam đang sinh sốngkhắp mi nơi trên thế giới.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây