60 ĐƯA GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC PHẬT GIÁO THẨM THẤU VÀO ĐỜI SỐNG LÀ TRÁCH NHIỆM CỦA CÔNG TÁC HOẰNG PHÁP THỜI HỘI NHẬP TOÀN CẦU

Thứ năm - 01/08/2019 06:41
ĐƯA GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC PHẬT GIÁO THẨM THẤU VÀO ĐỜI SỐNG LÀ TRÁCH NHIỆM CỦA CÔNG TÁC HOẰNG PHÁP THỜI HỘI NHẬP TOÀN CẦU

TT. Thích Thiện Thuận *
 
ĐƯA GIO DC ĐO ĐỨC PHẬT GIO THẨM THẤU VÀO ĐỜI SNG LTRÁCH NHIỆM CỦA CÔNG TC HOẰNG PHP THỜI HỘI NHẬP TON CẦU

TT. Thích Thiện Thuận *





Đi cùng bề dy lịch sử dân tộc, hơn hai ngn năm qua kể từ khi du nhập vào Việt Nam, Phật giáo đã nghiễm nhiên được xem là một phần không thể thiếu được trong đời sống văn hóa tinh thần người dân Việt. Trong cuộc vận hnh lịch sử hơn hai mươi thế k, Phật giáo Việt Nam đã từng chứng kiến bao sự thăng trầm của đất nước. V trong dng chy thăng trầm đó, Phật giáo Việt Nam rất tự ho không đứng ngoi cuộc thế, m luônmặt với tầmnh hưởng lớn trong đời sống tâm linh, đời sống tinh thần văn hóa của dân tộc. V khi đất nước mở cửa, với bao điều thch thức, bao khó khăn thời hội nhập; đạo Phật Việt Nam cng cố gắng minh chứng vai tr và sức mnh lan tỏa, không thể thiếu trong sự nghiệp góp sức cùng c nước, xây dựng một môi trường sống ngy cng tốt đẹp hơn với những con người Việt Nam lấy sự giác ngộ lm mục tiêu hướng đến; sống tỉnh giác, có ý thức tự chế phục mình trong bối cnh đầy nhiễu nhương của xã hội thời hội nhập và pht triển.
  1. Bài học người đi trước.
Lịch sử Việt Nam là lịch sử của những cuộc chiến tranh dựng nước và giữ nước, nhưng vẫndấu ấn của những triều đi thi bình, phồn vinh, hnh phúc đỉnh cao đặc biệt là các thời - Trần. Triều (1009-1225) và triều Trần (1226-1400), hai thời k ny đều được lịch sử đnh giá là hai triều đi thịnh vượng nhất trong lịch sử Việt Nam, đời sốnghội cùng pht triển.

--------------------------------------------------------
* Trưởng ban Hoằng pháp GHPGVN tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
 

gii cho điều ny là một sự thật lịch sử rất đng ghi nhận: cả 2 triều tồn ti khá lâu di và đều là những triều đi m vua, quan và thứ dân hầu hết đều quy ngưỡng Phật-đ. Các vua Trần Thi Tông, Trần Thnh Tông và Trần Nhân Tông… đều là những Thiền sư vừa lo việc triều chính, vừa học đo, hnh Thiền. Đặc biệt, đây cng là thời k của một nền giáo dục đạo đức Phật giáo được giáo ỡng, khuyến tấn bởi những bậc Thiền cùng đức độ, phẩm hnh siêu việt, mang tinh thần ngã nhập thế, phụng sự nhân dân và đất nước như Thiền Vn Hnh, Mãn Gic, Huyền Quang, Từ Đạo Hnh…
Quan điểm Phật giáo nhập thế của các vị Thiền sư thời - Trần đã đưa Phật giáo đi vào lng người, có sức hiệu triệu mnh mẽ khi cần chung sức chống giặc ngoi xâm và khi đất nước thi bình thì nên tạo một cuộc sống thấm nhuần giáo đạo Phật. Vua quan lấy đức trị dân, người dân biết sống từ bi - vị tha, tôn trng  giới luật người Phật tử.
Cho nên, vừa lên ngôi, Công Uẩn lập tức hạ lệnh hủy bỏ mi hình cụ tra tấn trong nhà và cho xây nhiều chùa chiền mới. Thnh Tông thể hiện lng từ bi, thương dân như con: Lòng Trẫm yêu dân như con Trẫm vậy; Hiềm trăm họ lm cn cho nên phải tội, Trẫm lấy lm thương lắm; vậy từ nay về sau tộicũng giảm nhẹ bớt đi…1
Một đời sống m đạo đức Phật giáo lan tỏa sâu rộng đã có tác động to lớn đến bối cnh chính trị, đời sốnghội để xây dựng nên một dân tộc Đi Việt đon kết, tương thân tương i, sống với nhaunghĩa có tình. Đó cũng là sức mnh tinh thần hun đúc nên một quốc gia cường thịnh sau 3 cuộc chiến tranh chống Nguyên -Mông đầy hung hãn.
Bi học giáo dục đạo đức Phật giáo thời đi - Trần qu là điều m ngnh Hoằng php Phật giáo chúng ta cần nghiên cứu, học hỏi với trch nhiệm xây dựng một trường sống theo tinh thần giáo dục đạo đức Phật gio, lấy trí tuệ lm nền tng căn bn, lấy từ bi nhiếp phục con người, góp phần bảo tồn, pht huy truyền thống văn hóa - đạo đức của dân tộc trong bối cnh ton cầu hóa, khi m sự xâm nhập của các nền văn hóa khác ngy cng khó kiểm sot, đã mang li nhiều hệ qu khó lường.


    1. Trần Trng Kim, Việt Nam sử lược.
 
 
  1. Thực trạng đời sống đạo đức, giáo dục đạo đức trong bối cảnh toàn cầu hóa.
Tại Đại lễ Vesak 2019 đã có nhiều ý kiến phát biểu của các đại biểu tham gia, by tỏ sự lo lắng bất an về mộthội ton cầu đầy biến động. Đi biểu Việt Nam - Nguyên Phó Th tướng V Khoan - bo động với thực trng: Gần đây, đời sống vật chất của con người ngy cng được nâng cao nhưng lòng người thì không yên, những biểu hiện minh ngy một nhiều, nhiều gi trị đạo đức bị đảo lộn, cc tệ nạn hội gia tăng, những hiểm họa truyền thống v phi truyền thống ngy cng nhiều… Trong khi đ, mâu thuẫn giữa cc dân tộc, tôn gio, xung độttrang diễn ra liên tục, nhiều thảm họa nhân đạo bùng pht, môi trường bị hủy hoại nghiêm trọng… Th tướng Nepal, K.P Sharma Oli kêu gi: Hãy tìm ra con đường trung dung để trnh cho thế giới khỏi sự hỗn loạn. Thông điệp của Đức Phật đã nhấn mạnh sự cân bằng con người v thiên nhiên, vật chất v tinh thần, công việc hằng ngy v tương lai. Phật gio không ủng hộ tham, sân, si điều ny l nguyên nhân gây ra khủng hoảng thế giới.
Thực tế, nước ta không nằm ngoi biến độnghội ton cầu đó,một thống cho thấy 55 - 65% số người phm tội những năm gần đây là thanh, thiếu niên, trong đó có không ít học sinh, sinh viên. Kết qu điều tra gần đây của Viện Nghiên cứu và Pht triển Gio dục Việt Nam cng cho thấy: Cng học lên cao thì số học sinh, sinh viên vi phm đạo đức cng tăng lên. Điều ny thật dễ hiểu,cng có trình độ cng dễ tiếp cận, gần gũi với internet và mnghội.
Cuộc sống được cổ súy bằng lối sống ảo trên các trang mnghội đã lm ny sinh thiên hướng đề cao cá nhân, lối sống ích k dẫn đến xu hướng gii quyết các mâu thuẫn xung đột cá nhân, gia đình, xã hội theo ci nhìn đầy tranh chấp và ci đầu đầy sân hận. V tất nhiên, hệ qu ko theo đó là tình trng xuống cấp đạo đức xã hội, lối sống tha hóa, suy đồi ngy một gia tăng đng lo ngi. Sự thể hiện ci “tôi” hung hãn, ngo mn li được đnh đồng một cch sai lầm với ci gi là “khí chất đi ca” đất không sợ, trời không sợ. Để rồi, ch vì lời nhắc nhở phi dừng xe khi đèn đỏ m một thanh niên vừa cưới vợ đã phi mãi mãi ra đi bởi nht dao chí tử, cố tình cướp mng người của gã thiếu niên 16 tuổiQung Trị ngy 4/4/2019 vừa qua gây hoang mang, kinh hãi trong cộng đồng.
Mng hội Việt Nam với những kiểu ca tụng, thần tượng hóa
 

các đại ca giang hồ xăm tr, Thánh chửi ly lội” kiểu KhBảnh, Dương Minh Tuyền… đã lôi kéo không ít thanh thiếu niên, có khđông học sinh - sinh viên ca ngợi, học theo cch sống thích chửi rủa, quậy ph, hnh xử thô tục, văn hóa, nh hưởng nghiêm trng đến thuần phong mỹ tục.
Khi sự văn hóa được công khai ca tụng học theo, thì những lời dy về đạo đức xã hội trong gia đình, trong nhà trường trở nên lạc lng. Cho nên, chúng ta không lấy lm lạ khi tình trng bạo lực học đường ngy cng gia tăng. Thật đau lng khi xem những video clip về những người trẻ, rất trẻ, nam có, nữ có, tỏ ra thích thú thực hnh ci ác đến mức điên rồ, đnh đập, lột x bnhết mức m h có thể lm được. Một số khác h nhìn thấy ci ác, dửng dưng đứng quay phim chụp hình rồi tung hô, chia sẻ ci ác trên mnghội như một chiến tích cần được biểu duơng ca ngợi.
Cả hội đau lng trước một lớp người trẻ tình, hờ hững, sẵn sng lm đến cùng ci điều m chính h không hề muốn người khác lm với mình. Tiếc thay, với thời đi của Google, Instagram, Facebook… thì sự xuống cấp về đạo đức lối sống đó đã trở thnh hiểm họa ton cầu với tính chất lây lan nhanh chóng, không thể kiểm sot.
Rõ rng, hơn bao giờ hết,hội ngy nay, đang cần một gii php hữu hiệu, cần thiết để xây dựng một nền tng giáo dục đạo đức mới, phù hợp với thời đi. Trong trch nhiệm chung đó, Phật giáo Việt Nam và ngnh Hoằng php sẽ lm gì để đạo đức Phật giáo lan tỏa trong đời sống thời hội nhập ton cầu, tạo được sự chuyển hóa và hướng con người đến các giá trị sống đẹp đẽ, phong phú dựa trên các chuẩn mực đạo đức mang giá trị truyền thống dân tộc, nhưng đã được kết hợp, nâng tầm giá trị bởi những chuẩn mực đạo đức tôn giáo mang tính nhân bn sâu sắc của đạo Phật?
  1. Vai trò, nhiệm vụ mới của công tác hoằng pháp thời hội nhập.
  1. Một số thuận lợi của công tác hoằng pháp:
Có thể thấy r rằng, bối cnh hiện ti là Đng, Chính phủ rất ủng hộ Phật giáo trong các hot động mang tính giáo dục. Chính vì thế, ngay trong lễ khai mạc Đại lễ Vesak 2019 tchức vào tháng 5/2019 tại Chùa Tam Chúc - H Nam, Th tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc trịnh trng tuyên bố trước 1.650 chức sắc và lãnh đạo các Gio hội, nhà
 

nghiên cứu... đến từ 112 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có nhiều lãnh đạo cấp cao các nước đến tham dự như: Tổng thống Myanmar, Th tướng Nepal, Phó Tổng thống Ấn Độ, Chủ tịch Thượng viện Bhutan, Phó Tổng Thư Liên Hợp Quốc... và hơn 20.000 đi biểu là Phật tử, nhân dân trong nước: “Việc tổ chức Đại lễ Vesak Liên Hợp Quốc 2019, thêm một lần nữa khẳng định Nh nước Việt Nam quan tâm v tôn trọng những gi trị văn ha, đạo đức tốt đẹp của cc tôn gio, trong đ c Phật gio, ớng con người tới chân, thiện, mỹ, phù hợp với văn ha, đạo đức v lối sống ớng thiện của con người Việt Nam.Tại diễn đàn chung đó, người đứng đu Nhà nước Việt Nam chính thức kêu gi: Mỗi người chúng ta chính l sứ giả của Đức Phật. Hãy cùng quan tâm chia sẻ, hiện thực ha thông điệp về hòa bình, đon kết v yêu thương vo thực tiễn cuộc sống, gp phần đẩy lùi những xung đột khổ đau, đi nghèo, đưa con người tới cuộc sống an vui , lm tỏa sng ý nghĩa Vesak trong khắp cõi nhân gian, kiến tạo một cõi Niết bn trong thế giới hiện thực.
  1. Khi ngôi chùa một Trung tâm tu học và nương tựa tâm linh đầy an lạc và hoan hỷ của số đông.
Từ ngn xưa, hình nh về lng quê Việt Nam bao giờ cng có hình nh mi chùa như một phần không thể thiếu. Chùa và lng tuy hai m một - đó là quê hương, là nỗi nhớ của những khch xa quê. Ngôi chùa nhỏ không ch là nơi người dân đến quy ngưỡng Phật-đ trong tiếng kinh cầu gii thot m cn tìm cho mình nơi nương tựa tâm linh đầy tin tưởng.
...Vì vy làng i sng thái bình,
Sớm khuya gần gũi tiếng chuông kinh Sắn khoai gạo bắp nuôi dân xm, Xây dựng tương lai xứ sở mình!”2
Chùa là nơi kết nối cộng đồng, là nơi người ta đến sinh hot văn hóa tâm linh. Trong ngôi chùa, người thầy tu là nhà giáo dục chuyển ti lời Phật dy, đưa những giá trị văn hóa nhân văn của đạo Phật quatưởng từ bi - h xả - ngã - vị tha đến với đi chúng là những con người đã đặt trn niềm tin vào sự dẫn dắt đời sống tâm linh, đời sống tinh thần nơi vị Thầy.

  1. Ha thượng Thích Mãn Gic, Nhớ chùa.
 

Sau giai đon đất nước hòa bình, thống nhất, cuộc sống yên bình đã đưa số lượng tín đồ Phật tử đến chùa ngy cng đông đảo hơn. Đặc biệt là đối tượng thanh thiếu niên với những Khóa tu mùa quy tụ hng vn các bn trẻ. V mùa Vu lan báo hiếu vẫn luôn là mùa thu hút cả chục vn người đủ mi thnh phầnhội, giới tính, cùng đổ về tập hợp dưới các mi chùa để tìm phút lắng đng tâm linh hướng về cha m. Thực hiện lời dy của chư Phật “Tâm hiếu l tâm Phật”.
Đng ghi nhậnđây, tất cả đều là một sự tập hợp tự nguyện, tự giác, không cần vận động, không cần lm công tác tưởng. Điều không phi dễ thấynhững đợt vận động văn hóa - tư tưởng các cấp. V với công tác Hoằng php Phật gio, đây chính là lực lượng cổ động, lực lượng tham gia có sức mnh nhân rộng, phổ biến, lan tỏa những giá trị tốt đẹp của Phật giáo vào trong đời sống. Hình thnh nhân cch đạo đức hướng thiện cho các thế hệ trẻ Việt Nam.

III.3. Đưa giáo dục đạo đức Phật giáo thẩm thấu vào đời sống.

Tất cả những thuận lợi đó chính là yếu tố hỗ trợ cho ngnh Hoằng php Phật giáo Việt Nam thực hiện trch nhiệm trênsở tận dụng sức mnh của truyền thông, phổ biến những quy tắc đạo đức Phật giáo gắn liền với đời sống thế tục, nắm giữ vai tr chủ động đưa nền văn hóa Phật giáo phổ cập trong đời sống nhân dân.
Với thực trng xuống cấp của đạo đức xã hội ngy nay, đi hỏi công tác Hoằng php không ch đơn thuần truyền dy kinh điển, giáo m phi nâng lên vai tr giáo dục đạo đức, lối sống phù hợp thị hiếu của mi người nói chung và giới trẻ nói riêng trong thời đi công nghệ
4.0. Gii thích triết thường, ngã để giúp con người gim bớt ci tôi vị k, thấp hèn. Gii thích mối quan hệ nhân-qu để con người biết sợ điều ác, điều bất thiện. Đưa những giá trị đạo đức nhân văn như tâm hiếu thuận, tâm từ bi, tôn trng sự sống muôn loi để khích lệ, động viên con người quan tâm đến các mối quan hệ tình thân, quan tâm đến cộng đồng, sống bao dung, nhân i… Thông qua những đề ti thuyết ging, sử dụng những bi học đạo đức luân từ lời Phật dy lm sng tỏ thêm lên tính thực tiễn, tính logic của vấn đề đặt ra, từ đó tu bồi, giáoỡng nhân cch, tâm hồn những con người trẻ. Những bi thuyết ging xoy sâu vào lời dy của Đức Phật về từ bi - h xả - vị tha - ngã thẩm thấu vào đời sống sẽ giúp con người thot khỏi minh của chính mình, sống đạo đức, yêu thương, vượt qua các cm dỗ dục lạc tầm thường.


Chúng ta đều biết mục đích cuối cùng m giáo dục Phật giáo hướng tới là tạo nên cuộc sống bằng cch lm mới mình bằng sức lan tỏa của từ bi - trí tuệ. Con người sống với tự tnh Phật của mình. Qun st tâm để nhận chân sự thật, loi bỏ những quan điểm sai lầm dẫn đến khổ đau cho mình và cho người. Trong một cuộc sống hiện đi đầy tất bật và căng thẳng, những đề ti thuyết ging gắn bó nhiều hơn với các vấn đề xã hội, vấn đề pht sinh từ cuộc sống gia đình dưới góc nhìn Phật gio, sẽ có tác dụng hướng dẫn con người tập an tịnh thân tâm, gii quyết những phiền não pht sinh trong nh sng trí tuệ, chuyển hóa khổ đau thnh hnh phúc.

Lời kết:

Hiện nay, ngnh Hoằng php Việt Nam có khá đông gingti giỏi, chiêu cm đối tượng người nghe với những con số người theo di khá lớn, mở rộng ra khỏi biên giới Việt Nam. Đây là một thuận lợi rất lớn. Các gingchính là những tấm gương sng mẫu mực về đạo đức, lối sống để mi người, đặc biệt là thanh thiếu niên thực hnh theo lời ging dy quý bu của các vị m đối mặt và gii quyết những vấn đề xy ra trong gia đình, trong môi trườnghội bằng ci nhìn tuệ giác - Một tâm thức an bình v thanh thản giúp ta pht huy tình thương v lòng từ bi dễ dng hơn, đấy l hai phẩm tính giúp ta loại bỏ mọi sự ganh tỵ, sợ hãi v nng giận.3
Chúng ta, những người đệ tử Phật thật là tự ho, hnh phúc với lời nhận định của một học giả nghiên cứu về đạo Phật Xung đột giữa hạnh phúc của bản thân v người khc không hề xuất hiện trong đạo Phật với tôn chỉ thực hnh tôn gio đem đến lợi ích cho chính mình vngười khác.4 Còn đó, lời Pht dạy: Này các Tỳ-kheo, Ta không tranh chấp với đời. Chỉ có đời tranh chấp với Ta. Ny các T-kheo, người nói pháp không tranh chp với một ai ở đời.5
tưởng, lời dy về tinh thần từ bi - h xả - ngã - vị tha của Đức Phật, người Thầy, nhà giáo dụcđi sẽ giúp cho mi người có niềm tin chân chính, quyết tâm thực hnh chnh php để trở thnh những con người của Chân - Thiện - Mỹ, những con người có đời sống thanh cao, với hai phẩm chất nổi bật là từ bi và trí tuệ.

  1. Đt Lai Lt Ma.
  2. Melvin McLeod, theo Tri thức trẻ.
  3. Kinh Tương Ưng III, 165.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây