56 HOẰNG PHÁP VỚI MÔI TRƯỜNG

Thứ năm - 01/08/2019 06:29
HOẰNG PHÁP VỚI MÔI TRƯỜNG

TT. Lý Đức *
 
HOẰNG PHP VỚI MÔI TRƯỜNG

TT. Lý Đức *






Trong chúng ta ai cng biết rằng Phật giáo có nhiều giá trị đóng góp cho đời sống của nhân loi. Gio của Đức Phật đã tuyên thuyết luôn đề cao tính nhân văn sâu sắc m con người là trng tâm xây dựng thiết lập nên nhiều mối quan hệ vớihội. Dù ở lĩnh vực no thì đạo Phật cng có nhiều đóng góp tích cực qua việc truyền bá chnh php. Bảo vệ môi trường là hnh động sống cùng có ý nghĩa vừa lợi mình và cng chính là mang li lợi ích cho mi người. Những biến đổi của khí hậu gần đây đã có nhiều nh hưởng đến đời sống của Phật tử. Giữ gìn những vườn cây xanh, xây dựng những ngôi chùa gần gũi với thiên nhiên và một số nỗ lực thay đổi trong việc canh tác nông nghiệp thuận theo tự nhiên là những việc lm mang tính thiết thực bảo vệ môi trường.

Biến đổi khí hậu và những ảnh hưởng đến cuộc sống.

Biến đổi khí hậu là những biến đổi trong môi trường vật hoặc sinh học gây ra những nh hưởnghi đng kể đến thnh phần, khả năng phục hồi hoặc sinh sn của các hệ sinh thi tự nhiên và được qun hoặc đến hot động của các hệ thống kinh tế – xã hội hoặc đến sức khỏe và phúc lợi của con người.pht xuất từ nguyên nhân khch quan hay chủ quan thì vẫn phi do con người là tác nhân chính gây nên sự biến đổi ny. Nhà Phật với Gio Duyên khởi dy rằng “Một” hiện hữu trong Tt cả” và Tt cả” hiện hữu trong “Một. Sự ô nhiễm hay ph hoinơi ny là ô nhiễm hay ph hoinhững nơi
--------------------------------------------------------
* Ủy viên HĐTS, Phó Trưởng BTS kiêm Trưởng ban Kiểm soát GHPGVN tỉnh
Sóc Trăng.
 

khác trên mặt đất. Đã có những lời kêu gi của những nhà môi trường yêu cầu các cá nhân, tổ chức và mi quốc gia có bổn phận và trch nhiệm bảo vệ môi sinh cùng lúc vì sự sống cn của nhân loi; hn chế ci gi sử dụng năng lượng nguyên tử cho các mục tiêu hòa bình, và tạo ra biện php an ton cho việc loi bỏ các chất thi từ các nhà my và các xưởng công nghiệp; bảo vệ rừng và các động vật khỏi các sự tn ph. Điều quan trng nhất là con người phi ý thức được rằng tác nhân gây hi đến môi trường chính là con người. Cố Ha thượng Thích Chơn Thiện từng nhấn mnh:
“… quan trọng nhất l giúp con người hiểu v kiểm sot dục vọng (lòng kht i, c nghĩa l tham, sân, si) vốn l nguyên nhân bản của mọi nguyên nhân gây ra ô nhiễm môi sinh. Có nghĩa l giải thot sự ô nhiễm tâm thức. Nếu cc ham muốn dục lạc, dục tình cng ngy cng gia tăng như đang xảy ra thì sẽ không c cch no để bảo vệ môi sinh như những điều m chúng ta học được từ gio Duyên khởi; chỉ còn một điều còn lại: sự tn lụi, khổ đau v sự hủy diệt đối với cc sinh thể trên thế giới”.1 Lời dy ấy như nhắc nhở chúng ta sống cần có ý thức hơn về việc bảo vệ chính đời sống của chính mình. Ti Sóc Trăng sự biến đổi khí hậu r nt nhất là tình trng bị nước biển xâm thực gây nên hiện tượng bị nhiễm mặn. Các cnh đồng lúa bị nhiễm mặn đều chết khô, nước sạch để phục vụ cho tưới tiêu, sinh hot cng bị nhiễm mặn đã gây ra rất nhiều khó khăn cho đời sống của nhiều bà con. Việc khắc phục hậu qu của phi mất nhiều năm sau mới hồi sinh li cho những cnh đồng ny.

Ngôi chùa gần gũi với thiên nhiên

Sóc Trăng là một tỉnh thuộc miền Tây, là mnh đất cuối dng sông Hậu hiền hoà và trù phú. L quê hương của sự cộng cư ba dân tộc anh em Kinh - Hoa - Khơme. Mỗi dân tộc có mỗi nt đặc thù riêng về văn hoá nhưng licùng một niềm tin quy kính Đức Phật. Cuộc sống của người dân tộc Khơme luôn gắn liền với ngôi chùa, mi sinh hot cộng đồng thường gắn liền và luôn được diễn ra hầu hết ti ngôi chùa trong phum, sóc. Hằng năm với ba lễ hội chính như Tết cổ truyền Chôl- Chnăm Thmây, Đôl- ta, Ooc- Oom –Boc, và nhiều lễ khác, mi người dân đều trở về chùa để thực hiện những nghi lễ. Chùa
--------------------------------------------------------
1. Thích Chơn Thiện, Quan niệm của Phật giáo về môi sinh và đạo đức môi sinh,
www.thuvienhoasen.org)
 

là nơi nương tựa tâm linh, là trường học, là chốn tôn nghiêm m ai ai cng quý kính trân trng. Đã từ lâu ngôi chùa của người Khơme được thnh lập trên tinh thần pht tâm h cúng của nhân dân trong xóm lng. Những mi cong trùng các cao vút nấp mình dưới những vườn cây xanh đã trở thnh một biểu tượng chung. Quan st từ xa thì có thể thấy những hng cây Thốt nốt đứng thnh hng che mt cả khong sân rộng phía cổng lng hoặc cổng tam quan. Những vườn cây Sao, cây Dầu hoặc những khóm Trúc xanh cng là những hình nh quen thuộc gần gũi của ngôi Chùa. thể nói thấy có nhiều cây xanh bóng mt thì biết đó là chùa. Cây xanh trong khuôn viên ngôi chùa vừa che mt vừa tạo không khí trong lnh, là môi trường sốngtưởng của các vị sư sãi cn đối với bà con bổn sóc trong các ngy lễ hội trong năm thì thật mt mẻ và an yên khi được nương nhờ nơi bóng mt ny. Các vị Trụ trì nối tiếp nhau trông coi giữ gìn, bảo vệ những vườn cây xanh xem như là một công việc quan trng trong gìn giữ nt độc đáo hình nh ngôi chùa bên những vườn cây xanh.Việc bảo tồn các vườn cây là công việc đi hỏi phi có nhiều tâm huyết mới giữ được những mnh vườn ny trong xu hướng pht triển tự viện xây dựng các cơ sở phục vụ cho nhu cầu sinh hot đi hỏi cần phikế hoch phương n hợp lí. Vườn cây xanh không những là một cỗ my điều hoà không khí tự nhiên m cn là một nt đặc trưng cần gìn giữ và pht huy ti các ngôi chùa của Phật giáo Nam tông Khơme. Luôn được quan tâm chăm sóc một cch thường xuyên các vườn cây mới tạo nên sự thẩm mỹ và các giá trị khác. Vườn cây xanh cng chính là vườn thiền giúp ích cho việc tu tập, là cnh quan cho cư gia bá tnh thập phương tham quan lễ bi và tận hưởng không khí trong lnh khi dạo bước nơi cửa Phật. Bảo vệ cây xanh là bảo vệ chính cuộc sống của chính mình.V hnh động đó rất thiết thực trong việc góp phần lm chậm và gim bớt đi qu trình biến đổi khí hậu đang diễn ra và có nh hưởng rất lớn đến đời sống của chúng ta hiện nay.

Canh tc nông nghiệp thuận với tự nhiên

Làm nông nghiệp thuận với tự nhiên cũng là một trong những biện php góp phần bảo vệ môi trường. Ít sử dụng phân bón, hn chế sử dụng phân bón hoá học, hn chế vng xoay của đất và sử dụng thiên địch để chống li sâu hi. Theo giáo nhân duyên thì ci ny sinh ra thì ci kia sinh. Trong vng xoay cuộc đời thì ch ci ăn ci


mặc là không thể thiếu. Tuy nhiên cuộc sống của người hiện ti cng quan trng thì cuộc sống tương lai của con chu li cng quan trng hơn. Khôngci lợi trước mắt m lm cho môi trường sinh thi ngy cng bị ô nhiễm và cn kiệt. L một tỉnh thuộc vùng sông nước, đời sống của đi đa số người dân và Phật tử tín đồ sống bằng nghề nông từ nhiều thế hệ qua. Chúng tôi đã rất cố gắng kêu gi sự chung tay góp sức của ton thể mi người nên hn chế sử dụng các loi thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ trong canh tác và dần thay thế bằng các phương php khác nhằm trnh tác hi đến môi trường tự nhiên. Hn chế sử dụng các loi phân bón hoá học trnh lm nh hưởng lâu di và lm bạc mu đất đai. Đây là một việc lm cùng khó khăn vì hiện nay vì lợi nhuận kinh tế, năng suất nên con người đã bất chấp chắc chắn biết rằng nh hưởng cho mình và mi người.Trong những năm gần đây đã có nhiều cnh đồng lớn p dụng phương php trồng hoa để thu hút các loi thiên địch và lợi dụng chúng m diệt trừ li các loi sâu bọ ph hi mùa mng. Đây xem ra cng là một trong những phương pháp làm nông nghiệp thun với tự nhiên.Vẫn biết rằng đây là công việc sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc tuyên truyền, lm thay đổi cch nghĩ cch lm cho một bộ phận quần chúng nhân dân là một việc không hề dễ. Tuy nhiên chúng ta cũng vẫn phi cố gắng chung tay vì sự an lnh của các thế hệ mai sau.
Bảo vệ môi trường là một việc lm có ý nghĩa rất lớn cho đời sống hiện ti và vì các thế hệ mai sau. Đó được xem như là trch nhiệm cần nghiêm túc thực hiện để hn chế tối đa những tác hi không tốt cho môi trường tự nhiên. Mỗi người, mỗi nhà đều ý thức được luật nhân qu và p dụng tinh thần tri túc thiểu dục sẽ không ch hn chế được nhiều tác hi lm nh hưởng tới môi trường m cn tích cực bảo vệ được cuộc sống của chúng ta. Cần lắm những tấm lng có ý thức và chung tay chung sức vì một tri đất xanh. Với mục đích ý nghĩa ny chúng tôi sẽ và đang tiếp tục góp một phần sức nhỏ của bn thân vào việc truyền bá chnh php kết hợp với việc nhắc nhở mi người Phật tử phi luôn ghi nhớ việc bảo vệ chính môi trường sinh sống của chính mình. Vi ý mn xin được góp phần lm cho Hội thảo Hoằng php năm 2019 được tổ chức ti Huế thêm phong phú đa dng.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây