53 BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG GIÁO DỤC VÀ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CUỘC SỐNG

Thứ năm - 01/08/2019 06:17
BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG GIÁO DỤC VÀ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CUỘC SỐNG

HT. Thích Chơn Không *
 
BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG GIÁO DỤC V NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CUỘC SỐNG

HT. Thích Chơn Không *



 
  1. Dẫn nhập:
Trong nhiều thập niên qua, khi xã hội ngy cng pht triển thì vấn đề môi trường đã và đang ngy cng trở nên quan trng hơn bao giờ hết, lm nh hưởng tới chất lượng cuộc sống, tinh thần, sức khỏe con người và nhữngđang hiện hữu trên hnh tinh ny. Hằng ngy trên các phương tiện thông tin đi chúng, chúng ta có thể dễ dng bắt gặp những hình nh, những thông tin về việc môi trường sinh thi bị ô nhiễm, xã hội bất an với nhiều biến động về kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, v.v… Bất chấp những lời kêu gi của giới hữu trch về bảo vệ môi trường, về tình trng ô nhiễm ngy cng trở nên trầm trng. Do đó, mi người chúng ta cần phi nỗ lực đấu tranh, góp tiếng nói và cùng nhau hnh động để bảo vệ môi trường. Nhân đây, tôi xin php được đóng góp vi ý kiến với đề ti: “Bảo vệ môi trường gio dục– Nâng cao chất lượng cuộc sống” qua các phần trình by như sau:
  1. Khái niệm môi trường:
Môi trường là gì? Môi trường là tất cả những gì ở xung quanh chúng ta, rất thân thiện, nhưng cũng rất khắc nghiệt với chúng ta. Môi trường,rất nhiều lĩnh vực, nhưng không ngoi 3 loi môi trường sau đây:
    1. trường tự nhiên, bao gồm: không khí, ánh sáng, thời tiết, đất đai, sông ngòi, động vật, thực vật, khoáng vật…
    2. trường nhân tạo là những công trình lớn nhỏ do con người lm ra, như: nhà cửa, đường phố, xe cộ,nghiệp, sân bay, bến tu, gin khoan, thủy điện…
--------------------------------------------------------
* Phó Trưởng ban Hướng dẫn Phật tử Trung ương GHPGVN.
 
 
    1. trường hội tức là các sinh hot trong cộng đồng như: văn hóa, giáo dục, y tế, thương mi, dịch vụ, giao thông, vận ti, v.v… Nếuhội được bình an ổn định, đạo đức lnh mnh là tốt, nếuhội bất an, đầy dẫy những tội phm hình sự, hnh xử thô bo, ăn chơi sa đọa, v,v...l xấu.
Tất cả các vấn đề nêu trên, đều gi là môi trường, nh hưởng rất lớn đến chất lượng cuộc sống của con người. Trong đó môi trường giáo dục được xem là quan trng bậc nhất.
  1. Thực trạng các môi trường:
Thật vậy! Môi trường một mối quan hệ mật thiết đếnchất lượng cuộc sống của chúng ta, nh hưởng rất lớn đến tâm lý, tình cm, sức khỏe, kinh tế và sự nghiệp của mỗi người.
dụ: Nguồn nước chúng ta đang sử dụng, từ thnh thị đến thôn quê đang bị ô nhiễm nghiêm trng bởi các chất thi độc hi từ các nhà my sn xuất, các tri chăn nuôi, từ các cơ sở kinh doanh dẫn khiến đến cá chết hng lot. Đặc biệt nghiêm trng như: vụ Formosa xả thi dọc bờ biển từ H Tĩnh ko di đến Thừa Thiên Huế gây cá chết hng lotViệt Nam vào năm 2016, công ty bột ngt Vedan ở Bà Rịa - Vng Tu xả thi xuống sông Thị Vãi, và cn rất nhiều vụ xã thãi trch nhiệm gây cá chết hng lot, hủy hoi hệ sinh thi dưới mặt nước; kênh rch ở nhiều tỉnh thnh cng bị chung cnh ngộ; chai nhựa, túi nylon, rác rưới quăng nm bừa bãi, như: vứt nơi công cộng, đường phố, cống rãnh và kênh rch.
Trên đường phố, nhiều xe nt inh ỏi, xả khói mịt mù, nên không khí cng bị ô nhiễm nặng dẫn đến nhiều bệnh tật về hấp, đe đọa sức khỏe của con người.
nông thôn, do lng tham lam thúc giục, khá nhiều nông dân lợi dụng phân bón, thuốc tăng trưởng và thuốc trừ sâu khiến rau củ hoa tri bị nhiễm độc nặng nề, hoặc thu hoch qu sớm khi chất độc cn tồn đng vượt mức quy định trong các nông sn, người tiêu dùng bị nhiễm độc; nặng thì nôn mửa nhức đầu chóng mặt phi nhập viện cấp cứu, nhẹ thì độc tố tích tụ một thời gian di mới kết thnh bệnh, như bệnh: suy gim chức năng gan thận, rối lon hệ thần kinh, tổn hi đến hệ di truyền, thay đổi nội tiết hoặc nh hưởng hệ thống miễn dịch của cơ thể; gây ra các bệnh: ung thư, dị ứng, tiểu đường, tim mch, tâm thần, v.v...
Về môi trường hội, trong những thập niên gần đây, do nh
 

hưởng phim nh: bo lực, ăn chơi sa đa, tưởng thực dụng, chủ nghĩa c nhân; một số bộ phận trong nhân dân, đã hình thnh lối sống vị k, nhân tính, thiếu tình người, gây ra nhiều vụ: bo lực gia đình, bo lực hc đường, bo lực nh trẻ, bo lực đường phố v kh nhiều vụ n hình sự nghiêm trng đã xy ra từ giới trẻ! Tình trng ny không riêng Việt Nam m đã v đang xy ra rất nhiều nơi trên thế giới!
Nhận định về vấn nn bạo lực học đường, Gim đốc điều hnh UNICEF Henrietta Fore cho biết: “Gio dục là chìa khóa để rèn luyện nhân cch, hóa gii các xung đột, xây dựnghội hòa bình ổn định. Tuy nhiên, đối với hng triệu trẻ em trên ton thế giới ngy nay, chính trường học li là nơi không an ton!”
Mỗi ngy, học sinh đối mặt với nhiều mối đe dọa, bao gồm như: bị đm đông uy hiếp, tấn công, đấm đá, hoặc bị ép tham gia các băng nhóm, hoặc bị bắt nt cả trực tiếp lẫn trên mng Internet, quấy rối tình dục và bạo lực có vũ khí. Về ngắn hn, bạo lực nh hưởng đến việc học tập của các em, về lâu di bạo lực có thể dẫn đến trầm cm, lo âu và thậm chí tự st.
Theo UNICEF, để giảm thiểu các vn nạn này, các biện pháp an ninh trong trường học cần được tăng cường. Nhà trường cần nghiên cứu và mở chương trình chống bạo lực học đường.
Ti Hn Quốc, chính phủ đã tăng cường lắp đặt khong 18.000 camera trong các trường học quanh Seoul và tăng số nhân viên an ninh trong trường học để gim st.
Các thnh viên trong cộng đồng, cùng cha m và giáo viên nên chia sẻ với học sinh về bạo lực và hậu qu của để giúp các em có đủ nhận thức trước vấn nn nguy hiểm ny. Gio viên cần nhấn mnh với học sinh rằng, h sẽ không dung thứ cho bất k hình thức bắt nt no, cn cha m thì cần hợp tác với nhà trường để phn ứng với hnh vi bắt nt.
Trong kinh Pháp , Phm Song Yếu, Đức Pht có dạy rằng:
  1. Tâm dẫn đầu mi php, Tâm chủ, tâm tạo tc; Nếu ni hay hnh động, Với tâm tư ô nhiễm, Khổ não bước theo ta, Nxe theo vt o.
(Php cú 1, dịch giả TK Thích Minh Châu)
 
 
  1. “Tâm dẫn đầu mi php, Tâm chủ, tâm tạo tc.  Nếu ni hay hnh động, Với tâm thanh tịnh, Hạnh phúc sẽ theo ta, Nbóng không rời hình.
(Php cú 2, dịch giả TK Thích Minh Châu)
Qua lời dy của Đức Phật, chúng ta thấy r yếu tố tâm là then chốt, cho nên giáo dục đạo đức con người phi bắt đầu giáo dục từ nhận thức hiểu biết, hiểu biết đúng thì nói năng hay hnh động đều đúng, ngược li là sai. Trong đó nhận thức về: nhân qutội phước, nghiệp báo thiện ác là căn bn, để mi người suy xt kỹ cng trước khi hnh động. Trong sch Bi học ngn vng của HT. Thích Thiện Hoa câu danh ngôn rằng:
“Phm lm việc gì, trước phải xét kỹ đến hậu quả của n”,
hoặc là:
“Hoa thơm nhờ nhụy, người c giá trị l nhờ đạo đức”
Từ những vấn đề trình by nêu trên, chúng ta thấy r môi trườngnh hưởng rất lớn đến: tâm lý, tình cm, sức khỏe, đời sống của con người, không riêng của người dân Việt Nam, m của cả nhân loi trên thế giới. Vậy mỗi chúng ta phi lm gì để bảo vệ môi trường sống của đất nước chúng ta? V mỗi chúng ta phi lm gì khi hnh tinh đang nóng dần lên, mực nước cng dâng lên từng ngy, thời tiết biến đổi bất thường?
  1. Đề xuất một số giải pháp
Để hn chế tối đa các nguy hi về các loi môi trường, tôi xin đề xuất một số gii php như sau:
    1. quan kiểm lâm và người dân hãy tích cực hơn nữa trong việc bảo vệ rừng, kiên quyết xử nn ph rừng và nên trồng thêm rừng.
    2. quan chức năng nên đẩy mnh công tác kiểm tra và xử nghiêm các nhà my, các nghiệp, các cơ sởsản xuất xả thi và khí thi chưa qua xử lý.
    1. ỗi công dân phi luôn ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, không vứt túi nylon và các loi rác xuống cống rãnh, ao, hồ, kênh rch.
    2. n chế sử dụng túi nylon, cần thiết phi dùng đến thì nên dùng loi túi nylon sinh học tự phân hủy, hoặc túi giấy, túi vi,… và


nên cất giữ để sử dụng nhiều lần.
    1. quan an ninh mng nên tìm cch phong tỏa các trang web phim nh bạo lực, ăn chơi trụy lạc.
    2. chức khảo st học sinh định k để pht hiện sớm tình trng bạo lực trong lớp, như đặt câu hỏi:biết ai bị bắt nt không?. Gio viên chủ nhiệm và Ban Gim thị sẽ dựa theo câu trả lời để xử vụ việc một cch phù hợp với các cá nhân có liên quan.
    1. ề phía đồng bào Phật tử liên quan đến việc đốt vàng mã, tôi xin trình by và góp ý như sau: Việc đốt vng là một tập tục đã có lâu đời trong dân gian, xét về mặt tích cực thì đây là một hình thức by tỏ sự quan tâm và thương tiếc của thân nhân dnh cho người qu cố, nếu quý vị no lng muốn duy trì thì sự duy trì phi chn lọc, đốt vng với ý nghĩa tiêu biểu! Như đốt tượng trưng khong 10 lá vàng bạc với tấm lòng thnh là đủ, không cần phi đốt nhiều, không đốt lai rai như trong phim điện nh và tuyệt đối không đốt trong nhà kho xe ̣, qun o, không rải vàng mã khi đưa đám,...Về việc thp hương, thắp đèn, thắp nến, cng nên hn chế tối đa góp phần bảo vệ môi trường không khí trong lnh và cẩn thận đề phng hỏa hon.
    1. cùng, chúng ta phi đẩy mnh hơn nữa công tác thông tin truyền thông để giáo dục về việc bảo vệ môi trường trong tonhội, tạo ra sự chuyển biến tích cực và nâng cao nhận thức, ý thức chấp hnh tốt Luật bảo vệ môi trường.
  1. Kết luận:
Bầu không khí chúng ta đang hít thở, nguồn nước chúng ta đang sử dụng, sông suối, núi rừng, nh cửa, vườn tược, gia đình, xã hội
v.v… chính là môi trường. Môi trường là tất cả những gì bao quanh chúng ta và có nh hưởng trực tiếp đến sự tồn vong của loi người. “Bo vệ môi trường” chính là hnh động của mỗi người nhằm giúp Tri đất của chúng ta trong sch và lnh mnh hơn, giúp con người trnh khỏi nguy cơ đe dọa từ sự cuồng nộ của thiên nhiên, sự biến đổi bất thường của thời tiết và khí hậu.
Ô nhiễm môi trường không ch lm cho đất nước chúng ta m cả nhân loi trên thế giới bị thiệt hi về: kinh tế, văn hóa, xã hội, m cn gây ra nhiều bệnh tật nan y cho con người. Thế nên, vấn đề bo vệ môi trường hiện nay đang trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Trong đó, việc bảo vệ môi trường giáo dục là quan trng hơn cả, vì học sinh, sinh viên chính là mầm non của Đạo php, là tương lai của dân tộc./.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây