43 VAI TRÒ VÀ TINH THẦN NHẬP THẾ CỦA PHẬT GIÁO TRONG SỰ PHÁT TRIỂN XÃ HỘI Ở VIỆT NAM

Thứ năm - 01/08/2019 00:22
VAI TRÒ VÀ TINH THẦN NHẬP THẾ CỦA PHẬT GIÁO TRONG SỰ PHÁT TRIỂN
XÃ HỘI Ở VIỆT NAM


ĐĐ.TS. Thích Trung Định *
 
VAI TRVTINH THẦN NHẬP THẾ CỦA PHẬT GIO TRONG SỰ PHT TRIỂN
X HỘI Ở VIỆT NAM


ĐĐ.TS. Thích Trung Định *



 

Giới thiệu

Phật giáo Việt Nam tồn ti cùng lịch sử dân tộc trải di hơn hai ngàn năm qua. Sự thịnh suy của Phật giáo gắn liền với sự hưng vong của đất nước và ngược li. Trong dòng chy lịch sử ấy, Phật giáo góp một phần rất lớn trong việc định hình tư tưởng, niềm tin; thiết lập nền tng đạo đức, bồi thêm phong phú, da dng bn sắc văn hóa của dân tộc. Tri qua chiều di lịch sử, Phật giáo gắn liền với nếp sống con người hiền thiện; còn là nơi an tâm, quy ngưỡng cho bao tâm hồn kht khao tìm về nẻo thiện. Tiếp tục với sứ mệnh thiêng liêng đó, tronghội đương đại, vai tr của Phật giáo li cng được củng cố trong việc gii quyết các mâu thuẫn xung đột, tạo nên sự pht triển hi hòa, góp phần xây dựnghội phồn vinh, an vui và hnh phúc.
Sự pht triển kinh tế đi kèm với sự pht triển xã hội, thông tin truyền thông và các lĩnh vực liên quan khác tạo nên một sắc diện mới.hội thay đổi pht triển ko theo sự thay đổi nhân tâm. Các trào lưu tư tưởng văn hóa mới có cơ hội trỗi dậy sẽ dẫn đến nhiều vấn đề mới pht sinh. Bên cnh sự vươn lên ấy thì đạo đức nhân tâm con người đang xuống dốc trầm trng. Nhiều tệ nn xy ra, các giá trị truyền thống dần bị ph vỡ. Một thách thức không nhỏ với nền văn hóa bn sắc dân tộc Việt vốn được xây dựng từ xa xưa đã trở thnh nếp sống, nếp nghĩ trong mỗi con người. Do vậy, lm sao để có một gii php trn vẹn vừa pht triển kinh tế, nắm bắt tiếp cận với các công nghệ hiện đại để bắt kịp với xu hướng pht triển vừa giữ gìn bn sắc văn hóa là vấn đề cùng cần thiết.
--------------------------------------------------------
* Ủy viên Ban Văn hóa TƯ, Phó chánh Th    Phân Ban Hoằng pháp Hải ngoại.
 

Trên sở đó, Phật giáo với nhiều gii php, lấy từ bi và trí tuệ lm cơ sở, lấy bình đẳng, tôn trng quyền con người lm nng cốt, phương tiện tùy duyên, sẽ là phương thức tiếp cận tuyệt vời, nhằm tạo sự gắn kết bền vững, hi hòa và pht triển tronghội đương đại. Trong phm vi bi tham luận ny chúng tôi sẽ trình by về Vai tr nhập thế của Phật giáo Việt Nam;hội Tăng già và tiềm năng pht triển; Gio Phật giáo p dụng cho các ý tưởng pht triển bền vững; sự tham gia của Tăng đon Phật giáo ti Việt Nam; Những hn chế và cẩn trng. Qua đó, chúng tôi muốn tả một cách khi qut về bức tranh của xã hội Việt Nam đương đại. Những đóng góp của Phật giáo cho sự pht triển bền vữnghội; và những tồn đng, hn chế cần phi khắc phục để ti khẳng định vai tr của Phật giáo trong lòng dân tộc Việt.

Phật giáo nhập thế ở xã hội Việt Nam

Phật giáo nhập thế là Phật giáo dấn thân vào cuộc đời, đồng hnh cùng cuộc đời trên mi phương diện, để lm lợi ích cuộc đời. Những khi niệm như: “Chúng sanh độ tận phương chứng Bồ đề; hay “Như nhất chúng sinh vị thnh Phật, chung bất ư thử thủ hon”, và “Phụng sự chúng sanh tức cúng dường chư Phật”, là thể hiện tưởng nhập thế phụng sự chúng sanh trong Đi thừa Phật giáo.
Việt Nam, phần lớn người dân thừa nhận và đồng ý rằng Phật giáo đóng một vai tr quan trng trong cuộc sống hng ngy đối với đa số người Việt Nam và đối với một số nhóm dân tộc khác. Để khi niệm hóa và quan st thực tế quan trng ny, điều cực k quan trng là ch ra rằng Phật giáo Đi thừa không tch rời khỏi hội Việt Nam như một tập hợp các thực hnh sự gắn kết mật thiết giữa các tu viện Phật giáo với hội bên ngoi. Thay vào đó, giá trị và ý tưởng của mặt tronghội Việt Nam dường như trên khắp các lĩnh vực. Trong mi khía cnh của cuộc sống, Phật giáo đều mặt để gii đáp và trợ giúp cho h an tâm và tự tin để bước đi thật vững chắc trong đường đời. Ngay từ thời còn nhỏ, vừa mới sinh ra, cha m cũng đã cho con lên chùa xin tên, cầu an. Có nhiều em bé khó nuôi được cha m gởi gm ở chùa. Gọi là khoán. Thm chí những người khó sinh cũng được quý thầy cho php quy y, gi là Quy y bào thai. Phần lớn những em bé được quy y bào thai đều được sinh nở m trn con vuông, lớn lên khỏe mnh. Đó là nhờ niềm tin và sự giữ gìn nênnhững kết qu như vậy. Rồi đến tuổi mới lớn các em được đến chùa sinh hot
 

trong hệ thống tổ chức gia đình Phật tử, nhỏ thì gi là Oanh vũ, lớn thì gi là Thiếu nam, Thiếu nữ, lớn tuổi thêm chút nữa thì gi là Ngành thanh…Phật giáo đáp ứng cho mi lứa tuổi sinh hot và tu học theo. Người con trai, con gái đến tuổi kết hôn cũng được cha m cho lên chùa lm lễ hằng thuận. Ngày nay, ti Việt Nam nhiều lễ hằng thuận được tổ chức ti chùa. Những bi kinh như kinh Thiện sinh, kinh By loi vợ…thường được ging trong các dịp lễ ny. Đến khi tuổi già, tuổi cao, những người con có hiếu thường tổ chức mừng thượng thọ cho cha mchùa hayti tư gia. Quý thầy thường ging và chúc phúc cho người lớn an vui hnh phúc với tuổi già. Khi ốm đau bệnh tật, những nghi lễ cầu an, tụng kinh Phổ môn, kinh Dược sư thường được đọc tụng. Thậm chí những ngườinghiệp khó chết cũng được lm lễ sanh thuận tử an. V dĩ nhiên đến khi chết thì nghi thức tang lễ theo Phật giáo thật trang nghiêm, phong phú và đầy ý nghĩa.
Các nghi lễ theo Phật giáo Đi thừa còn hiện diện trong các dịp như cúng nhà mới, cúng tống mộc, lễ khai trương, động thổ. Phật tử thường lên chùa nhờ quý thầy xin ngày tốt để thực hiện các nghi lễ như: ngày cưới hỏi, ngày cúng nhà mới, ngày thượng lương, ngày khai trương…Về mt tâm linh thì các khóa lễ cu siêu, các tht tun, chung thất, tiểu tường, đại tường, húy nhật, kị dỗ đều có nghi thức của Phật giáo. Các dòng h, gia tộc có điều kiện và thuần thnh theo Phật giáo muốn siêu độ cho qu cố hương linh trong gia tộc thì h tổ chức trai đàn chẩn tế, gii oan bt độ để cầu nguyện cho hương linh siêu thot. Các lễ chính trong Phật giáo đã trở thnh lễ hội lớn như: lễ Vu lan báo hiếu Rằm thng by, lễ Phật đản, lễ vía Bồ tt Qun Thế Âm…và các lễ hội đền chùa chẳng hn như: lễ hội chùa Hương, lễ hội chùa Yên Tử đã trở thnh lễ hội văn hóa tâm linh của người Việt. Nói chung tất cả mi khía cnh của cuộc sống đều có mặt của Phật giáo. Điều đặc biệt đáng nóiđây là Phật giáo Đi thừa khéo léo, uyển chuyển trong các phương tiện truyền đạo để đưa h trở về với cứu cnh giác ngộ gii tho . Tất cả các nghi thức trên đều là phương tiện truyền đạo. Thông qua phương tiện ấy để mở cnh cửa đi vào cứu cnh. Đồng thời tạo cơ hội để mi người trở thnh Phật tử, có người pht tâm xuất gia nguyện sống trn đời theo giáo của Phật.
Bên cnh những nghi thức trên thì các hot động nhập thế của Phật giáo còn diễn ra ở các lĩnh vực như văn hóa, từ thiện. Trong thời chiến tranh, những vị tucũng từng lên đường tng quân dẹp giặc.
 

Hưởng ứng lời kêu gi ton quốc khng chiến, giới Tăng Ni, Phật tử cả nước đã dấy lên phong trào “Cởi o c sa, khoc chiến bo”. Nghĩa cử ny thể hiện vai tr nhập thế một cách tích cực của Phật giáo. Bên cnh đó, những hot động văn hóa chẳng hn như các nhà sư có khả năng về thủ bút thư php thường được mi người xin chữ. Những câu đối, trướng, liễn, honh phi được các vị Tu sĩ có học thức, có trình độ thực hiện. Các câu đối ở đền, chùa, miếu, vũ, cổng tam quan, lăng mộ phần lớn được xin từ nhà chùa. Về hot động từ thiện ủy lạo thì Phật giáo luôn đi đầu trong các công tác ny. Mỗi mùa l lụt hay các thiên tai xy ra, trên tinh thần đùm bc chia sẻ, Phật giáo luônmặt sớm trong công tác xã hội ny. Phong trào ăn chay như trường chay, ăn chay trong ba thng hạ, ăn thập trai, tứ trai diễn ra khá phổ biến trong quần chúng Phật tử. Nhiều khóa tu về nguồn, khóa tu trại hè, tu bt quan trai thường xuyên được tổ chức. Sự nh hưởng của khá sâu rộng, lm tác động không nhỏ vào trong nếp sống của mi người.
Hiện nay, Việt Nam đã có một số nỗ lực to lớn để tích hợp các tuPhật gio, Tăng và Ni vào công việc pht triển, nhưng theo một cch hệ thống và có tổ chức hơn. Tuy nhiên, hot động gần đây của một thiểu số trong Tăng đon Phật giáo Việt Nam có thể được coi là một Phật giáo mới nổi tham gia xã hội, chủ yếu được thúc đẩy bởi sự hiện đi hóa nhanh chóng của đất nước. Hầu hết các thnh viên của Tăng đon đều có niềm tin rằng hiện đi hóa đất nước ny phần lớn là sự pht triển tích cực nhưng cng cm thấy rằng hậu qu tiêu cực là một thch thức và đôi khi là mối đe dọa đối vớihội Việt Nam. H tin rằng, h có thể tác động đến những pht triển ny theo hướng tích cực và thực sự có trch nhiệm phi lm như vậy. Từ góc độ Phật gio, nhiệm vụ của các nhà sư là hướng dẫn cư sĩ Phật tử trong giáo và đạo đức Phật gio, hỗ trợ đạo đức và trở thnh tham gia vào các hot động lm gim đi những nỗi khổ niềm đau cho mi người. Những đau khổ trong thời của Đức Phật khác với bn chất chúng ta gặp phi ngy nay. Do đó, điều quan trng là gii thích các giáo bn một lần nữa và đặt chúng liên quan đến cuộc sống hng ngy của mi người để chúng ta có thể giúp h hiểu về Php và sống một cuộc sống tốt hơn. Hiện nay,Việt Nam đại đa số người dân theo Phật giáo. Các phương php tu tập như thiền, tịnh đã ăn sâu vào trong tâm thức cộng đồng. Bên cnh đó những hot động Phật sự đều có nh hưởng đến đời sống sinh hot của mi người. Phật giáo Bắc tông đã cho thấy vai tr và ý nghĩa của mình trong dòng chy lịch sử của dân tộc và đạo php. Hình
 

nh các vị cao tăng, những bậc tôn túc lớn có nh hưởng đến cộng đồng một cách tích cực. Một Phật giáo nhập thế ở mi lĩnh vực, góp phần thúc đẩy sự pht triển vào trong đời sống kinh tế, văn hóa cũng như các lĩnh vực khác ti Việt Nam.

hội Tăng gi và tiềm năng pht triển

Việt Nam, Phật giáo hiếm khi không chra vai tr trung tâm m những ngôi chùa Phật giáo đóng vai trong quan trng trong một cộng đồng lng xã. Các nhà sư đóng vai tr quan trng trong các vấn đề sinh hot tâm linh, nh hưởng của h đối với cư sĩ Phật tử và mng lưới cá nhân và thể chế Tăng đon (Sangha), thường được coi là một trong những đặc điểm chính của cộng đồng Việt Nam.
Phật giáo những quan niệm rất mnh mẽ về đạo đức xã hội, cho cả tu sĩ và cư sĩ. Các khi niệm như trch nhiệm, chăm sóc và phấn đấu cho sự tốt đẹp không ch phù hợp với cá nhân m cn cho cộng đồng. Ngôi chùa vẫn là một Trung tâm hot độnghội, vai tr các vị Trú trì thường được xem trng. Dân gian thường nói: “Thầy trong chùa hơn Thần hongtrong miếu”. Ngôi chùa là nơi đạo đức và đạo đức Phật giáo được dy vào những ngy lễ hoặc chủ nhật hằng tuần và là nơi cộng đồng lng gặp nhau trong các lễ hội. Chùa không chỉ là nơi trang nghiêm thờ tự m còn là nơi quy hướng tâm linh, là tình yêu xóm lng. Mi chùa che chở hồn dân tộc, nếp sống muôn đời của tổ tông”. Các nhà sư có một ý nghĩa đặc biệt trong bối cnh này: với nhiệm vụ gii thích Gio php cho mi người và chăm sóc nhu cầu đời sống tâm linh cho h. V như vậy, h được gn một vị trí đặc biệt tronghội và có tiếng nói quan trng trong cộng đồng. Các nhà sư là thnh viên rất được kính trng trong cộng đồng, được phân biệt r rng bởi lối sống và hnh vi hng ngy. H được coi là có được kiến thức vượt ra ngoi những người dân lng bình thường và mi người thường hỏi ý kiến các nhà sư trong những thời điểm khủng hong, bế tắc và các vấn đề đời sống gia đình. Việc thực hnh của các nhà sư đến thăm trường học và ging dy về Php, đạo đức và đạo đức Phật giáo hiện nay khá phổ biếnkhu vực thnh thị. Những giáo ny tập trung rất nhiều vào các chủ đề truyền thống của Phật giáo (học cch cầu nguyện, tôn trng người lớn tuổi và giáo viên, giá trị của giáo dục và văn hóa Việt Nam). Các php hội lớn quy tụ Tăng đon đông đảo như Bố tt, An cư đã trở thnh nét đẹp truyền thống thể hiện sự đon kết hòa hợp của Tăng. Các trung tâm tu học, trường học Phật giáo
 

một vai tr chức năng nhất định. Đây là nơi lm an lòng dân. Khi những bế tắc khủng hong trong đời sống diễn ra thì vai tr của Tăng già hiện diện, trở thnh nguồn động viên an ủi lớn cho mi người.

Gio Phật giáo p dụng cho cc ý tưởng pht triển bền vững

Việc thuyết ging Phật php là một ti sn m khi được sử dụng trong một bối cnh mới và hướng đến các vấn đề của xã hội đương đi cng có thể nh hưởng đến thi độ của mi người. Cung cấp hoặc thuyết ging Php được coi là nhiệm vụ và sứ mệnh, hay công việc Phật sự thường nhật của các nhà sư. Người Phật tử thính php cngcông đức trong đó; trong khi các bi pht biểu, sch và các bi ging khác liên quan đến pháp là một món quà của sự tht. Liên quan đến hnh vi đạo đức, các nhà sư nên là một tấm gương cho cộng đồng Phật tử. Phong cch sống tưởng của các nhà sư, được điều chnh bởi các quy tắc k luật, là một mẫu mực dựa trên hnh vi đạo đức, tinh khiết và từ bi đối với tất cả chúng sinh. Đối với đồng bào Phật tử, có những giáo Phật giáo khác để p dụng như: thực hnh theo giáo Bt chnh đạo, Bt quan trai giới, Thập thiện nghiệp đạo, và Tứ lượng tâm để pht triển lòng từ, tu dưỡng nhân tâm và đon trừ phiền não. Tất cả những giáo ny có liên quan đến kết qu công đức m mỗi cá nhân kiến tạo được và có thể được xem là mang li cho Phật tử một lot các lựa chn để trau dồi đức hnh.
Ngoi ra, có một lot các giáo Phật giáo có thể được p dụng cho các ý tưởng về giáo pht triển bền vững; cngmột lot các học thuyết Phật giáo phức tp hơn có thể được p dụng cho các ý tưởng pht triển bền vững. Chẳng hn như lời dy trong các bn kinh Hnh phúc, kinh Vu lan báo hiếu và giáo Bt chnh đạo xây dựng nền tng hnh phúc vững bền cho mi người. Giáo Phật giáo không chỉ nh hưởng đến đời sống tâm linh m còn giúp định hướng một cuộc sống an ổn về đạo đức, kinh tế, chính trị và văn hóa. Giáo nhân quả, nghiệp báo luân hồi của Phật giáo giúp con người hiểu r hơn về bn chất của sự sống, từ đó điều chỉnh, kiểm sot hnh vi theo chiều thiện lnh, giúp pht triển bền vữnghội.
Lời Phật dy trong các bn kinh cng liên quan vào cấu trúc xã hội, dưới hình thức thân tộc, nhóm công việc và các nghĩa vụ liên quan lẫn nhau. cng có thể được tìm thấy trong các cộng đồng tôn giáo và các tổ chức.Việt Nam, điều ny có thể thấy r trong các khon đầutập thể, các tổ chức Giáo hội và các hot động của cư sĩ
 

và tu sĩ để duy trì và ci thiện các công trình của ngôi chùa. Các nhà sư, do uy quyền và mng lưới rộng lớn của h, đangmột vị trí duy nhất để nói r các vấn đề xã hội hiện ti trong khung đạo đức nói trên.

Sự tham gia của Tăng đon Phật giáo tại Việt Nam

Theo truyền thống Phật giáo Đi thừa, Tăng già chỉ ẩntu tập trong ba thng còn li chín thng Tăng thể hiện vai tr nhập thế độ sinh của mình. Các hot động sau đây tập trung vào các vấn đề xã hội đương đi, hoặc như một số Tăng Ni sẽ đặt trong việc gii quyết nguồn đau khổ theo những cch khác nhau. Mỗi hot động sử dụng hình thức vốnhội ny hoặc một hình thức khác để cố gắng thu hút các giá trị Phật giáo cơ bn, kích thích sự phn nh về những vấn đề ny và cuối cùng, thay đổi hnh vi và thi độ của mi người. Một số hot động được giới hn trong khu vực nội đô thnh phố, trong khi những hot động khác sẽ được thực hiện trên ton quốc. Phm vi của h và cch h được tổ chức rất khác nhau; nhưng tất cả đều liên quan đến các nhà sư là tác nhân chính và hướng đến nhu cầu của một người Phật tử trực tiếp hoặc gin tiếp đối mặt với những vấn đề ny. Hiện nay các lễ hội, các khóa tu, những buổi thuyết ging hay tham gia công tác từ thiện đều thể hiện vai tr nhập thế của Tăng một cách hiệu quả. Một số vị Tôn đức Tăng Ni tham gia lm đại biểu Quốc hội, tham gia vào các thnh viên của đon thể Mặt trận từ Trung ương đến địa phương đã thể hiện vai tr nhập thế, tham gia tích cực vào các hot độnghội, góp phần đưa tiếng nói chân chính của Phật giáo trên các diễn đàn, tạo cơ sở php để các nhà hnh php thực thi vào trong cuộc sống. Truyền thống ny đã có từ xa xưa, thời các triều đại như Đinh, Lê, Lý, Trần thậm chí trong triều Nguyễn. Những bậc cao tăng tham gia chính sự như Vn Hnh thiền sư, sư Khuông Việt, Php Thuần thiền sư; thời nhà Nguyễn thì có các vị Tăng Cang, uy tín, đạo đức và trình độ kiến thức của h đã lm nh hưởng rất lớn trong việc hoạch định chính sách của các nhà lãnh đạo đương thời. Việc Tăng đi về các tư gia lng xã, hay việc đi về nhận trú trì một số cơ sở chùa chiền trên khắp mi nơi cho thấy sự dấn thân hoằng php của tu sĩ. Phần lớn các ngôi chùa khuôn hội, chùa lng đều có trú trì. Quan niệm thầychùa như Thần hong trong miếu, cho thấy vai tr và sự nh hưởng của Tăng đối với mi người như thế nào. Khi tất cả mi lng xã đều có tu sĩ cư ngụ, thì mi hot động tâm linh đều có sự hiện diện của h. Mặt khác, các cơ sở nuôi dy trẻ mồ côi, viện dưỡng lão, các trường
 

mầm non, và các Tuệ Tĩnh Đường khm chữa bệnh cho người dân cũng được các tuPhật giáo thực hiện một cách hiệu quả. Việc mở rộng cho tutham gia học tập ở các trường Đi học trong nước, cũng như lượng Tăng, Ni xuất ngoi du học ti các nước trên thế giới cho thấy một đường hướng chính sách cởi mở để góp phần đưa diện mạo của Phật giáo nh hưởng sâu rộng vào trong cộng đồnghội.

Hạn chế và hãy cẩn thận

Gần đây, Tăng đon Việt Nam đanglập trường tích cực liên quan đến các vấn đề xã hội hiện ti. đang thực hiện một nỗ lực để thực hnh một loi các Phật sự bắt nguồn từ php truyền thống, nhưng cng đang cố gắng góp phần gii quyết những khó khăn tronghội Việt Nam.
Sự tham gia hiện ti của các nhà chủ yếu dựa trên thẩm quyền và nh hưởng chung của h trong cộng đồng và giữa các tín đồ Phật tử. Các nhà sư vốn có kinh nghiệmhội,một nguồn ti nguyên tuyệt vời có thể khai thc để phổ biến thông tin và thực hiện công tác phng ngừa đối với ton bộ các vấn đề pht triển. Một số lượng đng kể các tuPhật giáo Việt Nam nhận thức được các vấn đề hiện ti tronghội và sẵn sng thực hiện các nhiệm vụ có thể bao gồm các hot động bắt nguồn từ giáo Phật gio, nhưng liên quan đến việc mở rộng vai tr truyền thống của h.
Tuy nhiên, hiện naymột số vị ging sư có thể do chưa kiện ton đầy đủ kiến thức về nền tng giáo giữa hai truyền thống Nam tng và Bắc tng, xem nhẹ các php tu truyền thống. Do vậy, khi thuyết ging không tránh khỏi sự so snh khập khiễng, gii thích phiến diện gây hoang mang trong quần chúng Phật tử. Một vài sự khác biệt nhỏ đã được xác định và chấp nhận. những thứ đã trở thnh lối sống, hơi thở của người Phật tử thì không nên đụng chm lm mất chnh tín của h. Phật php lượng php môn tu đáp ứng cho lượng cănchúng sanh; một người chỉ phù hợp với một php môn, do vậy khi tu hnh m cho php ny hơn php kia là còn vướng kẹt, chấp php. Bổn phận của mỗi nhà hoằng php là truyền trao kiến thức Phật học và kinh nghiệm tu tập, đưa lời dy của Phật vào trong cuộc sống thực tiễn, góp phần lm vơi bớt nỗi khổ niềm đau cho mi người. Mặc khác, hnh giả hoằng php cần phi phân định r giữa cứu cnh và phương tiện. Phương tiện để đưa h đi đến cứu cnh. Nếu chấp lầm phương tiện là cứu cnh thì công đức hoằng đạo sẽ không mang li
 

hiệu quả. Ngày nay, nhiều người thiên nặng về phương tiện quá, dẫn đến việc hoằng đạo chỉ mang hơi hướng của một đạo Phật tín ngưỡng. Điều quan trng của Phật giáo là sự thực tập tâm linh. Nếu chỉ sử dụng phương tiện thì giống như dùng thìa múc canh không biết vị ngon của canh. Ngược li, nếu thực tập thực sự thì như lưỡi nếm vị canh, biết vị ngon của canh một cách trn vẹn.
Trong giai đon hiện ti, sự du nhập các tư tưởng giáo từ các truyền thống tu học khác đang nh hưởng mnh ti Việt Nam. Sự giao lưu văn hóa là điều cần thiết, nhưng cần phi có tính chn lọc, phù hợp trước khi vận dụng vào trong quần chúng. Truyền thống Thiền, Tịnh, Mật của Phật giáo Đi thừa đã ăn sâu vào trong tâm thức của mi người. Truyền thống ny đã mang li nhiều lợi ích thiết thực trong đời sống của h xuyên suốt chiều di lịch sử. Do vậy, những tutrẻ muốnnhững thay đổi vượt qua ngưỡng truyền thống ny cần thận trng. Việc chấp nhận những quan điểm sai biệt trong việc gii về đức Phật và giáo của Ngài là điều cần thiết. Mỗi truyền thốngmột cách gii riêng. Nhưng không có sự mâu thuẫn và xung đột. Do đó, người truyền giáo cần cân nhắc cẩn trng các yếu tố truyền thống và phi truyền thống. Các niềm tin đã được thiết lập lâu đời như tư tưởng tịnh độ, các thời khóa công phu, hình nh các vị Bồ tt như Ngài Qun Thế Âm, ngài Địa Tng, Bồ tt Văn Thù, Bồ tt Phổ Hiền đã ăn sâu vào trong tâm thức của người Việt. Khi gặp đau khổ thì h niệm Bồ tt Qun Thế Âm, khi ốm đau bệnh tật thì h niệm Phật Dược Sư và khi lâm chung h niệm Phật Di Đà. Các khi niệm ny đã có từ lâu và đã trở thnh nếp sống, nếp nghĩ của h. thể nói những hình tượng Phật, Bồ tt ấy đã trở thnh điểm tựa quy ngưỡng để con người vượt qua mi khổ đau, gian nan, và thử thách. Do vậy, chúng tôi thiết nghĩ, bên cnh truyền thống tu học đã được xác lập từ lâu, thì việc giới thiệu những điểm mới trong giáo pht hiện trong giai đon hiện ti cng bổ túc cho nhau, góp phần lm sâu sắc, phong phú trên con đường tu học, mang li an lạc hnh phúc cho con người.
Kết luận
Sự tham gia của các nhà Phật giáo chắc chắn không phi là một lựa chn phổ qut có thể được p dụng cho tất cả các lĩnh vực của sự pht triển. Sự tham gia của Tăng đon Phật giáo Việt Nam trong sự pht triển của đất nước phi được đặt trong mối quan hệ với trật tự xã hội. Các lựa chn khác liên quan đến Tăng thân hầu như không được


xem xt vì nhiều do. Đầu tiên là vấn đề định nghĩa về trch nhiệm của tutronghội. Thứ hai, Tăng đon có cơ sở vật chất hn chế và trước tiên cần phi bảo đm một mức độ kiến thức nhất định về giáo truyền thống trong hng tu sĩ trước khi truyền bá vào các lĩnh vực mới. Theo đó, dựa trên tình hình chung của xã hội đương đại, chúng ta cần tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ như trong ton văn tuyên bố H Nam đề cập, đó là:
  • Tiếp sức sống với khi niệm “Phật giáo nhập thế” bằng cch hướng tới các hot động mang tính cộng đồng và tham gia tích cực hơn vào các lĩnh vực xã hội.
  • Th hiện sự đồng tâm với cc triết Phật gio nhằm khm ph cc đặc điểm v bối cnh thay đổi trong việc theo đuổi gio php của Đức Phật như sự hướng dẫn tinh thần cho sự ph triển bề  vững hộ
  • Mở rộng ý tưởng của tâm từ bi, hnh động thiện lnh v hỗ trợ để giúp đỡ những người ngoi cộng đồng Phật gio m không bất k sự phân biệt no trên sở chủng tộc, tín ngưỡng, tôn gio v giới tính.
  • Đm nhận vai tr ngy cng tích cực, địa phương v trên ton quốc; chia sẻ trch nhiệm mnh mẽ hơn nữa với hội nhằm ủng hộ, xây dựng, duy trì v pht triển cc hội bền vững trong bối cnh khủng hong hội, chính trị, kinh tế, văn hóa ngy cng sâu sắc v phức tp ny.
  • Ứ g dụng lời Phật dy một c h thiết thự v trong đời sống, vận dụng tuệ gic từ Phật php, mang li ý nghĩa cụ thể nhằm gii quyết cc tình huống đau khổ v bất công trong c khía cnh của hội.
--------------------------------------------------------------------------------
Ti liệu tham khảo:
[1] Thích Trí Quang, Đọc Php Nam Tông I, Truyện tích PC 219-220,
Nxb. Tôn gio, 2001.
[2] Thích Chơn Thiện, Tăng già thời Đức Phật, VNCPHVN - 1991.
[3] Thích Minh Châu dịch, Tăng Chi I, Phẩm Nguồn sanh phước, Trường CCPH VN,  1987.
[4] Thích Minh Châu dịch, Tương Ưng IV, Chương 7 Tương Ưng Tâm,
VNCPHVN, 1993.
[5] Ton văn tuyên bố H Nam, 2019. https://thuvienhoasen.org/a31938/ toan-van-tuyen-bo-ha-nam-2019.
[6] Th h Nhất Hnh, Đạo Phật ngy nay, Nxb. Văn hóa Dân tộc, H Nội,
2016.
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây