41 TINH THẦN NHẬP THẾ CỦA PHẬT GIÁO TRONG THỜI HIỆN ĐẠI

Thứ năm - 01/08/2019 00:19
TINH THẦN NHẬP THẾ CỦA PHẬT GIÁO TRONG THỜI HIỆN ĐẠI

HT. Thích Thiện Tấn *
 

TINH THẦN NHẬP THẾ CỦA PHẬT GIO TRONG THỜI HIỆN ĐI


HT. Thích Thiện Tấn *




Nói đến Phật gio Việt Nam l nói đến qu trình gần hai ngn năm tồn ti v pht triển. Từ hình nh của chư Tổ truyền gio cho đến cc triều đi Đinh, Lê, Trần, chư vị Cao Tăng Thc Đức đã vận dụng cc phương tiện đưa đo vo đời, khiến đời sống nhân dân ấm no hnh phúc, đo đức nhân sinh được ci thiện, biến đất nước thnh quốc gio, an hưởng thi bình. Trong thời cận đi, l giai đon đất nước đang đối mặt với cc thế lực đế quốc hùng mnh; Tăng Ni, Phật tử đã cùng ton dân đứng lên đấu tranh ginh độc lập cho dân tộc. Cho đến hôm nay, tinh thần nhập thế của Phật gio vẫn không ngừng đổi thay v pht triển, đó l sự ra đời của Tổ chức Phật gio ton quốc năm 1981, thể hiện qua tinh thần Đo php Dân tộcChủ nghĩa hội.
Hôm nay, nhân buổi Hội thảo Hoằng php hi ngoi với chủ đề: Sứ mệnh hoằng pháp trong xu hướng toàn cầu hóa, tôi xin trình bày vi điểm xung quanh vấn đề Tinh thần nhập thế của Phật giáo trong thời ḥn đi”.
  1. Ý nghĩa đề tài:
Trước hết, nói đến tinh thần nhập thế của Phật gio là một vấn đề vừa mới vừa cũ: cũ bởi đây chính là mục đích cứu khổ ban vui cho chúng sanh muôn đời của Phật giáo; mớiđây, là Phật giáo luôn vận hnh hiệu qu với đầy đủ bốn yếu tố: Khế lý, Khế cơ, Khế thời và Khế xứ; và Xứ thì không đổi thay, nhưng và Thời thì có sai khác nên điểm luận bn sai khác. Mục đích nhằm đưa ra phương tiện hữu hiệu phù hợp với từng sự đổi thay đó, đem li hiệu qu hoằng php một
--------------------------------------------------------
* Ủy viên Thường trực HĐTS, Trưởng Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Quảng Trị.
 

cch cao nhất trong thời hiện đi ngay trên đất nước, sau đó mới có cơ hội lớn lan tỏa khắp năm châu.
  1. Vài điểm vềhội đương đại:
Ngy nay, dưới sự lãnh đạo của Đảng, đất nước ta đã và đang pht triển mạnh về mi mặt như: Khoa học, kinh tế, chính trị, văn hóa, công nghệ, thông tin v.v…, nhờ đó mà đời sống nhân dân ngy một nâng cao; hầu hết mi người đều an hưởng tronghội thái bình, thịnh vượng. Tuy nhiên, sự pht triển củahội càng cao thì sẽ kéo theo nhiều hệ lụy tiêu cực. Bởi lẽ, con người càng chìm đắm trong danh vng, dục lạc thì họ càng xa rời thực tế, tình thương và trí tuệ ngy một hao mn; đây là nguyên nhân đẩy họ càng lún sâu vào những cạm bẫy của cuộc đời; những t kiến, mê lầm pht sinh, đằng sau đó là những hố thẳm khổ đau, tuyệt vng. Cụ thể, gia đình là một ht nhân của xã hội, gia đình lành mạnh, hạnh phúc thì xã hội lành mạnh, an bình; gia đình bất an, lo sợ, bạo lực, ly tán thì dẫu sống trong cung son lụa gấm, cao lương mỹ vị cũng không thể có chút an nhàn. Đối với xã hội, nn rượu chè, cờ bạc, cướp giật, bạo lực, lừa đo, ma túy, mi dâm, môi trường sinh thái, an toàn giao thông…, trở thành một nỗi bất an thường trực, bủa vây đời sống con người. Thiết nghĩ, với mục đích đem lại ánh sáng gic ngộ và tinh thần giải thoát cho nhân loại; hơn lúc nào hết, hành gi Phật giáo cần dấn thân vào cuộc đời, đem tình thương hn xoa dịu những tâm hồn đau khổ, dùng chánh php nhiệm mầu để đẩy lui tà kiến mê lầm, định hướng cuộc đời, giúp nhân loại vượt thoát tất cả những khổ đau trần lụy tronghội đương đi.
  1. Thực tại phong trào nhập thế của Giáo hội:
Nói đến thực trng về phong trào nhập thế của Gio hội: Hiện nay, phong trào nhập thế là một chiến lược mi nhn của Phật gio, đem đạo vào đời, cứu vớt những tâm hồn cô đơn, tuyệt vng là nhiệm vụ của người con Phật. Chúng ta có thể thấy, từ chư Tôn giáo phẩm Lãnh đạo Gio hội, quý vị Cư sĩ trí thức dấn thân đm nhận các trch nhiệm trong các tổ chứchội, mở rộng các hình hoằng php bằng nhiều phương tiện hữu hiệu; cho đến chư vị Tăng Ni trẻ cng biết pht tâm trở về những nơi thâm sơn cùng cốc, cao nguyên hi đo, thnh thị nông thôn để xiển dương chnh php. thể nói, đây là điểm tích cực đối với trch nhiệm hoằng php trong thời đi mới.
 

Trong Văn Cảnh sch, chư Tổ đã dạy:
Phm người xuất gia thì phải bước đến chân trời cao rộng, tâm v hình khc thế tục, nhiếp phục cc ma quân, mong bo đp bốn ân nặng, cứu vớt khổ đau cho ba cõi, nếu không lm vậy thì xen lẫn vo hng Tăng chúng, lời ni, đạo hạnh sai lầm, uổng cơm o của đn na tín thí”.
Từ ý nghĩa ấy, trên thì chư Tôn đức Lãnh đạo Gio hội, hng Cư sĩ trí thức Phật gio, dưới có hng vn Tăng Ni pht nguyện nắm giữ giềng mối Phật php trên từng đơn vị cơ sở với chức vụ Trụ trì; có thể nói, Trụ trì là điểm gch nối giữa Lãnh đạo Gio hội và quần chúng Phật tử nói riêng và ton nhân dân nói chung. Vậy nên, nhất cử, nhất động của Trụ trì trong sinh hot đời sống, đi đứng nằm ngồi đều nh hưởng sâu sắc đến tinh thần nhập thế của Phật gio.
Tuy nhiên, đâu đó vẫn cn diễn ra những điều đng tiếc: việc Trụ trì xem ngôi chùa và Phật php như là phương tiện mưu sinh, ngôn hnh không chuyển ti được những chất liệu từ bi và trí tuệ, đã không chấn nhiếp được ma quân m li bị ma quân đồng hóa; có những người xuất gia học Phật, cng pht tâm nhập thế cứu đời, quý vị Cư sĩ, Huynh trưởng Gia đình Phật tử không thể giáo hóa nổi con em tu tâm hnh thiện. Thực lng m nói, chúng ta hiểu và biết Phật giáo là suối nguồn an lạc, sao không ban tri cho người thân, gia đình. Chúng ta đang ban tri chất liệu yêu thương sao không thể thương những người bên cnh. Trân trng hơn, bởi si mê, tà kiến dẫn dắt hnh giả nhập thế cng ngy cng lún sâu vào tham i, ngã mn; như người xưa nói:càng tu lâu thì càng dthương, dễ thương ở đây là du hiệu của sự ngã, vị tha. Nhưng không hiểu sao, cng tu học, cng giữ chức vụ cao thì cng khó gần gũi .v.v..; khó ở đây là dấu hiệu của sự ngã mn, tự cao v.v… Ngn do để gii thích không bằng công nhận là mình chưa đủ phẩm chất tối thiểu của một hnh giả nhập thế cứu đời. Đây chính là một trong những chướng ngi lớn cho chủ trương nhập thế hoằng php của Gio hội.
  1. Hành trang hành giả nhập thế:
Để thực hiện việc nhập thế có kết qu tích cực và không bị trần đời ô nhiễm, đi hỏi hnh giả Phật giáo phiđầy đủ những hnh trang sau:
  • Đạo thể: Đạo thể là thể của đo, đây là nhân tố được hình thnh
 

do nghiêm trì Giới luật. Đức Phật dạy: Tỳ ni tạng trụ, Phật php diệc tr. Vy, hành giả nhp thế mà xa lìa Giới lut thì còn đâu Pht pháp để hoằng hóa chúng sanh.
    • Đạo tâm: Đạo tâm tức là Tâm đo. L nói đến tâm Bồ đề, nung nu cnguyện Trên cầu Pht đo, dưới hóa độ chúng sanh, đem tình thương yêu và hiểu biết cm thông đến cùng nhân loi. Thiết nghĩ, hnh giả nhập thế m không kiên cố Bồ đề tâm, không một lng cầu đạo gii thot thì tm ngn gió: Lợi (lợi lộc), Suy (hao tổn), Hủy (chê bai chỉ trích), Dự (gin tiếp khen ngợi người), Xưng (trực tiếp ca tụng người), (dựng sự việc giả để ni xấu người), Khổ (gặp chướng duyên nghịch cảnh, thân tâm bị bức bch, khổ não), Lạc (gặp được duyên tốt, thuận cảnh, thân tâm vui vẻ, hân hoan) của cuộc đời sẽ cuốn trôi hnh giả vùi dập trong biển khổ trần ai. Như vậy, không ch mình ta chịu khổ m cn hệ lụy đến cho tha nhân.
    • Đạo hạnh: Đạo hnh là nói đến oai nghi tế hnh, dng vẻ thanh cao thot tục trong ăn nói, đi đứng nằm ngồi; hình thnh phong cch đĩnh đạc, an nhn. Đây là một bi php không lời bằng thân giáo đem li niềm tin tưởng tuyệt đối vào Phật gio, đồng thời tạo sự bình an cho những tâm hồn đau khổ, bất an; nhiếp phục mi thế lực cường quyền, xua tan mi cm dỗ của thế gian hiện ti.
    • Đạo lực: Đạo lực là nói đến nội lực tu hnh. Ngoi vốn kiến thức Gio đi hỏi hnh giả cần phi nhiều kinh nghiệm tu tập chuyển hóa phiền não khổ đau. Tất cả hnh vi nhiếp hóa chúng sanh qua thân gio, khẩu giáo đều được vận dụng một cch khoa học mang đầy tính nghệ thuật trong tình thương yêu và hiểu biết. Đạo lực giúp hnh giả thắng vượt mi cm dỗ của ma quân, những danh vng, tiền ti phù duo. íchchăng khi hnh giả nhập thế cứu khổ ban vui m chính tâm hồn mình li đầy ắp những bất an, sợ hãi; trn ngập những phiền não tham sân, ngã mn!
  1. Ý kiến:
  • Bằng tất cả phương tiện: Ti Tự viện, học đường, thông tin đi chúng, các buổi hội tho, tập huấn… cần vch r và tuyên truyền những lợi ích và sự nguy hi của việc nhập thế của Phật giáo khi không thực hiện đúng chủ trương của Gio hội hay tôn ch của Phật gio.
  • Nâng cao tiêu chí của Tăng Ni, Cư sĩ đm nhận các chức vụ


quan trng như Lãnh đo, điều hnh ti các tổ chức trực thuộc từ cao xuống thấp. Việc tuyển chn con người ngoi các bằng cấp, cần phi được thông qua khảo hch, phỏng vấn.
  • Không ngừng bồi ỡng kiến thức, ngoi ngữ, kinh nghiệm tu học và hoằng php qua thân, khẩu và ý giáo cho Tăng Ni, Cư sĩ có chí nguyện nhập thế.
  • Kịp thời động viên khích lệ Tăng Ni, Cư sĩ trẻ trong các Phật sự ti cơ sở cng như tronghội.
  • Những hot động ra ngoi tôn ch của Phật pháp, ra ngoi chủ trương của Gio hội, gieo rắc t kiến, sai lầm cần được dứt khot bi trừ.
  1. Kết luận:
Thiết nghĩ, trên thì chư Tôn đức Lãnh đạo Gio hội quan tâm, dưới thì hng con đỏ khổ đau đang mong ngóng; những hnh giả hữu tâm, hữu ý hãy tự xt bn thân mình rồi sau mới tiến hnh hoằng hóa. Việc hóa độ chúng sanh, đem đạo vào đời không phi ngy một ngy hai m bằng cả chí nguyện Bồ đề trong lượng kiếp. Vậy, những ai chưa vững Bồ đề tâm, Bồ đề đạo thì hãy mau chóng vun bồi, có như vậy thì mi phương tiện hiện đi, cng như xã hội pht triển ngy nay sẽ tiếp thêm cho ta sức mnh hoằng truyền; những vấn nn gia đình xã hội sẽ được tháo gỡ một cch triệt để; Gia đình sống trong nề nếp đạo đức nhân văn,hội không cn những bất an, sợ hãi. Làm được như vậy thì, phi chăng: Tất cả chúng ta đã và đang cùng nhau xây dựng một ci Tịnh độ trên thế gian ny!
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây