39 KỸ NĂNG MỀM CỦA NHÀ HOẰNG PHÁP PHẬT GIÁO VÀ NHỮNG THÁCH THỨC CỦA THỜI ĐẠI CÔNG NGHỆ 4.0

Thứ năm - 01/08/2019 00:07
KỸ NĂNG MỀM CỦA NHÀ HOẰNG PHÁP PHẬT GIÁO VÀ NHỮNG THÁCH THỨC CỦA THỜI ĐẠI CÔNG NGHỆ 4.0

SC.TS. Thích Nữ Tường Nghiêm





KNĂNG MỀM CA NHÀ HOẰNG PHÁP PHẬT GIÁO VNHỮNG THCH THỨC CA THỜI ĐẠI CÔNG NGHỆ 4.0

 
SC.TS. Thích Nữ Tường Nghiêm

 
  1. Giới thiệu chung
Sau khi chứng ngộ đạo Vô thượng, Đức Pht thy rchúng sanh trong lục đạo chỉ vì mê chp mà có nhiều nghiệp lực sai khác. Đức Thế Tôn xut hiện trên thế gian này chỉ mun khai thị cho chúng sanh thy được tánh giác của mình và làm chủ được chính mình. Do vy, Ngài từng dạy rằng: Hãy ra đi, các Tkheo, đem li sự tt đp cho nhiều người. Vì lòng từ bi hãy đem li sự tt đp, lợi ích và hnh phúc cho cTiên vnhân loi. Mi người hãy đi một ngả. Này hỡi các Tkheo, hãy hoằng dương giáo php, toàn ho ở đon đầu, toàn ho ở đon giữa, toàn ho ở đon cui, toàn ho chai, nghĩa lý vvăn tự.1 Nên người đệ tử Pht ly sự nghiệp hoằng pháp làm nhiệm v, ly tinh thn lợi sanh làm hoài bão. Hình ảnh Đức Pht du phương hóa độ khp nơi sut 49 năm không ngừng nghỉ và Tăng đoàn đã dn thân hành đạo không snguy nan đã cho chúng ta những bài học quý giá. Với trách nhiệm thượng cu Pht đạo, hhóa chúng sanh, người hoằng pháp luôn nỗ lực trau di đời sng phạm hạnh, tu tp Tam vô lu, trang bị đy đủ kiến thức chuyên môn về nội điển và ngoại điển để phát triển knăng hành đạo; hay nói cách khác, hành trang của một nhhoằng pháp là không ngừng nâng cao các knăng mềm. Bên cạnh đó, đặc biệt tìm cách học hi và tiếp cn knăng công nghệ để giúp thực hiện được mục tiêu, sứ mng truyền bá lời Pht dạy đến với mọi tng lớp trong xã hội một cách thành công và thun tiện nht. Tuy nhiên, đây vẫn còn là một thch thức rt lớn đi với một nhhoằng pháp khi hạnh nguyện dn thân phng sự chúng sanh, xây dựng đời sng an lạc hạnh phúc ngay trong c̣c đời ny.
    1. HT. Thích Minh Châu (dịch), Tương Ưng V, Tiên Đi Phm, PL. 2537 – 1993.
 
 
  1. Kỹ năng mm của nhà hong pháp Pht giáo
  1. Kỹ năng mm là gì?
Knăng mềm là tp hợp knăng liên quan mt thiết đến hoạt động trong c̣c sng. Có thkể đến một sknăng mềm như: khnăng sử dng nn ngữ, giao tiếp, hành vi, đi xử, thái độ giữa con người với con người. Knăng mềm là những knăng có liên quan đến vic hòa mình vào c̣c sng, hay tương tác với xã hội, cộng đng, tp thhoặc tchức, là knăng quản lý được thời gian, thư giãn, vượt qua khng hoảng, sng tạo và đi mi2
  1. Tm quan trọng của kỹ năng mm

Knăng mềm là những knăng chyếu tḥc về tính cách con người, không mang tính chuyên môn (knăng cứng), không thsnm, không phải là knăng cá tính đặc biệt, chúng quyết định khnăng bạn có thể trở thành nhà lãnh đạo, thính giả, nhà thương thuyết hay người hòa giải xung đột. Do vy, cách duy nht để trau di knăng mềm không gì khác hơn là phải luyện tp, học hi thường xuyên, tạo cho mình một phản xạ tức thời mỗi khi gp các tình hung cn thiết.
Như vy, đi với một nhhoằng pháp Pht giáo thì knăng mềm cn được trang bị và thực hiện như thế nào trong thời đại ngày nay?
  1. Những kỹ năng mm của nhà hong pháp Pht giáo

Trong Pht giáo, thut ngữ knăng mm’ vẫn chưa có định nghĩa một cách cụ th, tuy nhiên, cụm từ này để chỉ cho nhiều loại knăng khác nhau, nó có thể được vn dng và định nghĩa cho từng trường hợp và khía cạnh cụ th. Đi với một nhhoằng pháp Pht giáo, knăng mềm đóng một vai trò rt quan trng, nó có sức ảnh hưởng lớn đến sự thành công hay tht bại trong sự nghiệp hoằng pháp độ sanh, bởi hoằng pháp được xem như là sứ mệnh thiêng liêng vốn được kế thừa và truyền thừa từ cPht và cT. Chúng ta có thchia làm 2 nhóm như sau: knăng đi nội và knăng đi ngoại. Knăng đi nội bao gồm: làm chủ thân tâm, lng nghe và chia s, biết kham nhẫn, kiên trì và đạt mục tiêu, sng tạo trong công vic, sự bao dung v.v…; và knăng đi ngoại bao gồm: có cái nhìn tng quan, hòa đng và tạo lp mi quan hệ tp th, lựa chọn và ưu tiên công vic, thuyết ging, từ tn giải quyết vn đề …
  1. https://vi.wikipedia.org/wiki//ky-nang-mem.
 
 
      1. Kỹ năng đi ni
  1. Knăng làm chthân - tâm: là ý thức sng tvề sự sng của chính bản thân mình, hay nói cách khác là luôn chánh niệm tỉnh giác, biết mình đang nggì, nói gì và làm gì. Biết cách làm chbản thân trong đời sng và không bị lôi kéo bởi những hoàn cảnh xu, đừng để cho những tham lam, sân gin, si mê, ganh ghét, tt đ, làm chướng ngại đến sự tu tp.
Đức Pht dạy: “Này các Tkheo, thế nào lcác công việc đng phi làm hơn hết? Chúng ta phi biết cnh niệm tnh giác từng tâm niệm ca nh, khi đi tới, khi đi lui đều tnh giác; khi nn thng, khi nn quanh đều tnh giác; khi co tay, khi dui tay đều tnh giác; khi mc y, ôm bình bát đi kht thực đều tnh giác; khi ăn uống đều tnh giác; khi đi đi tiểu tiện đều tnh giác; khi đi đứng, nằm, thức, ngủ, nói năng hay yên lng đều tnh giác.3
Ngày nay, trong bi cảnh xã hội từng bước chuyển mình tương thích với sự phát triển và trỗi nhp của văn minh thời đại; Pht giáo được xem là chân lý thực tại, mà ct lõi chính là Đạo đức và ly Giới lut làm nền tảng. Do đó, đánh thức tâm thức là điều quan trng đu tiên, hay nói đúng hơn là năng lượng tự thân mmột nhhoằng pháp phải trang bcho những c̣c hành trình phát túc siêu phương.
  1. Knăng lng nghe vchia sẻ (hay knăng giao tiếp): là thể hiện thái độ chân thành và sự tôn trng với người đi diện. Trong Pht giáo, không chỉ giao tiếp bằng lời nói mà còn bằng cả trái tim. Khi người hoằng pháp mun đạt được mục đích giao tiếp mcụ thể là thu hiểu được những gì người khác nói, bởi có hiểu mới có thương, đây là một đức hạnh ct yếu không thể thiếu trong quá trình thực hành Bồ tát đạo. Vy, làm thế nào để knăng lng nghe của bạn đạt được hiệu quả? Khi người khác đang nói với bạn có nghĩa bạn slngười phải lng nghe, vì thế, bạn nên tạo cho bản thân mình có sự chủ động và tp trung cao vào vn đề họ đang nói. Có như thế chúng ta mới chia sẻ được mọi vn đề và những nỗi khổ niềm đau với người đi diện. Trong knăng lng nghe còn cn thông qua các yếu tkhác như: thái độ lng nghe, sự phản hi và đt lại câu hỏi, thể hiện sự kch lệ - đng thun, giao tiếp phi nn ngữ như thông qua đôi mt… Tuy nhiên, trong c̣c sng và công vic truyền bPht pháp còn có
 
  1. HT. Thích Minh Châu (dịch), Trường Bộ kinh, Kinh Sa Môn Quả, Viện Nghiên cứu Pht học Việt Nam, TP. HCMinh, 1996.
 


những lời khen chê, những lời phê bình. Bạn đừng tự ái vì điều này mhãy xem đó như những bài học hữu ích, bởi những lời phê bình là những bài học đt giá giúp bạn nhìn thy những khuyết điểm cn phải thay đi của bản thân. Như vy, biết lng nghe và chia sẻ là một trong những phm cht tt đẹp của một nhhoằng pháp có có tâm và có tm. Chính đức hạnh y là cơ sở, là tiền đề để giúp hhoàn thành tt sứ mệnh tác Như Lai sứ, hành Như Lai sự.
  1. Knăng biết kham nhn: là một trạng thái tâm lý biểu hiện hai chiều của tâm thức; một mt làm cho c̣c sng thăng hoa theo chiều hướng thiện, mt khác làm đình trệ và chn đứng sự sinh khởi dòng tâm lý bt an và phiền não... Như vy, một nhhoằng pháp cn có sức chu đựng, chp nhn, nhẫn chu trước những điều áp lực và bt như ý. Tuy nhiên, tinh thn kham nhẫn theo lời dạy của Thế Tôn không đơn thun là nhẫn nhịn mang tính đè nén, ut ức mà là sự vượt qua nghịch cảnh một cách an nhiên nhờ vào tuệ giác.
Trong Kinh Tăng Chi Bộ, Đức Pht dạy: “Này các Tỳ-kheo, Tỳ- kheo kham nhn lnh, nng, đói kht, sự xúc phm ca rui, mui, gió, sức nng mt trời, các loài bò sát, những cch nói ml, phbng, các cm thvthân, những cm ththống kh, khốc liệt, nhói đau, chói đau, không sung sướng, không thích thú, chết điếng người. Nvy, này các Tỳ-kheo, lTỳ-kheo kham nhn.4 Khi thành tựu với pháp ny, thì vị Tỳ-kheo xứng đáng được cung kính, được tôn trng, được chp tay, được cúng dường, là ruộng phước vô thượng ở đời.
  1. Knăng kiên trì vđt mc tiêu: kiên trì là thái độ sng, làm theo, theo đui mục đích mà mình đã đề ra. Đó chính là sự nỗ lực, cố gng không ngừng nghỉ, dù có gian nan thử thch nhưng vẫn nht quyết làm đến cùng. Knăng đt mục tiêu vô cùng quan trng, cn có sự kiên trì nhẫn ni, bởi nó là tiền đề cho những bước tiến xa hơn trong c̣c sng.
  2. Knăng sáng tạo trong công việc: sng tạo là có niềm say mê nghiên cứu, tìm tòi để tạo ra những giá trị mới về vt cht, tinh thn hoặc tìm ra cái mi, biết nm bt, khơi ngun, cách giải quyết mới mkhông bgbó phụ tḥc vào những cái đã có. Đặc điểm của sự năng động, sng tạo là vượt lên chính mình, làm mới bản thân, tạo ra thế giới hiện đại, tăng hứng thú với công vic… Để có được sự năng động,
 
  1. HT. Thích Minh Châu (dịch), Kinh Tăng Chi Bộ 2, Chương IV, Bn Pháp XII, Phm Kesi, Viện Nghiên cứu Pht học Việt Nam, TP. HCMinh, 1996, tr. 39.
 


sng tạo trong công vic thì phải tự tin vào chính mình, thch thức và không ngại làm vic ở vị trí hay lĩnh vực mi, làm vic với những người có cùng mục tiêu, tham khảo ý kiến người có kinh nghiệm, trắc nghiệm lại công vic của mình, suy nghĩ và hành động…
  1. Knăng ca sự bao dung: sự bao dung là thể hiện sự tôn trng, thu hiểu sự khác biệt của người khác như các vn đề của phong tục tp quán, quan niệm sng, niềm tin và tôn giáo, chng tộc và cách thức hành động… Nên cách sng bao dung là sng bằng tình yêu thương và sự quan tâm chia svới những người xung quanh mình, giúp đỡ hay tháo gỡ cho người khác khi họ gp khó khăn cả về vt cht lẫn tinh thn. Tuy nhiên, xã hội ngày nay quá thực dng đã làm cho không ít người trnên ích kỷ và lãnh đạm, thờ ơ. Lmột nhhoằng php, hãy như là một cánh tay vững chãi để có thể tháo gỡ đi những định kiến sai lm trong tâm thức của con người khác và sẵn sng dt người khác bước lên từ bờ vực thẳm. Do vy, chúng ta cn đến lòng bao dung hơn bao giờ hết để c̣c sng trnên tt đẹp hơn, gn gũi với nhau hơn. Lng bao dung y sẽ đưa con người đến những giá trị của chân thiện m, giúp con người trnên hoàn hảo hơn.
      1. Kỹ năng đi ngoi
  1. Knăng ccái nn tổng quan: Nhìn tng quan là quan sát một cách tng thvề công vic hay hiện tượng, tức là có khnăng xác định được các yếu tố dẫn tới thành công hay nhn ra các nguy cơ tht bại tiềm n của nó. Ví d, khi chúng ta thành lp một Câu lạc bộ dạy Pht pháp cho thanh thiếu niên, sau mỗi kỳ các em đến càng ngày càng đông, thy được nét rạng rỡ hoan hỷ trên gương mt các em, v.v… Điều đó chứng tỏ rằng sự phát triển của Câu lạc bộ có cht lượng tt, đã làm thỏa mãn và thuyết phục tt cả mọi người. Tuy nhiên, để tạo thêm giá trị thì người tchức cng như lãnh đạo phải không ngừng sng tạo, làm mới để tạo nên sự thu hút, bởi mục đích của Pht giáo nói chung và những nhhoằng pháp nói riêng đem đạo vào đời làm lợi ích cho nhân sinh.
  2. Knăng hòa đồng vtạo lp mi quan hệ tp thể: lngười có tính thân thiện vdgn, dhòa nhp vi công chúng, người biết cch trải lng vlàm quen vi người khc, ki gi những cuộc trchuyn để thiết lp mi quan hvi những người xung quanh, điều này cũng thhiện được khnăng lãnh đạo tt vlàm việc hiệu quả trong tp th. Tuy nhiên, đi vi một người tu sĩ điều quan trng lcn có sự chân thành,
 


nhiệt tâm v chân tht trong giao tiếp cng như khi làm bt cviệc gì, lời nói có trng lượng và tạo được niềm tin cho người đi diện, thì chắc chn quá trình hoằng pháp ca bạn sẽ rt thành công.
  1. Knăng lựa chn và ưu tiên công việc: Đi với một người làm công vic Pht sự, họ kiêm nhiệm quá nhiều công vic trong cùng một lúc, vy làm thế nào có thhoàn thành tt được tiến trình của các dự án khác nhau? Do vy, người đó cn có sự nhạy bén và tính toán tt để lựa chọn và ưu tiên làm những vic nào mang tính quan trng hơn, đó là một knăng cn thiết của một người hoằng php.
  2. Knăng thuyết ging: Thuyết ging là một hình thức tương tác giữa vị giảng sư và thính chúng. Vging sư truyền đạt một thông điệp theo cách tích hợp bằng cách sử dng chyếu giọng nói, hình ảnh và nn ngữ cơ th. Một người thuyết giảng tt cn tạo ra một thông điệp tt, mnó mang tính thuyết phục cao, và có lợi ích cho c̣c sng; đng thời sử dng đúng phương tiện để người nhn có được một cách hiệu quả.
  3. Knăng từ tn gii quyết vn đ:

Trong c̣c sng cng như công vic chúng ta sp xếp công vic một cách suôn s, nhưng cng có những vn đề phát sinh mchúng ta không thchủ động và lường trước được. Do vy, khi gp những tình hung này xảy ra, trước hết chúng ta phải bình tĩnh, vững tâm tư duy để có cch giải quyết vn đề một cách khoa học để không làm ảnh hưởng đến thành quả công vic và không làm ảnh hưởng tâm lí của những người xung quanh. Đây cng là một knăng quan trng mmột nhhoằng pháp không thể thiếu được.
Nói tóm lại, trên đây là những knăng mềm được xem lhành trang tt yếu của một nhhoằng pháp Pht gio, nó không phải tự nhiên có mà được hình thành trong quá trình tu tp, làm vic, và tích lũy kinh nghiệm. Vì vy, một hành giả mun dn thân vào sứ mệnh hoằng dương chánh pháp cn nỗ lực rèn luyện những knăng này để đem lại thành công.
  1. Những thách thức của thời đi công nghệ 4.0
Trong thời gian gn đây, khái niệm Cch mng Công nghiệp 4.0” được đề cp rt nhiều trên truyền thông và mng xã hội. Và tác động thực tế của c̣c công nghiệp này làm ảnh hưởng một cách sâu rộng cng như làm thay đi hoàn toàn về tư duy cng như hành động của
 


con người. Bởi sự phát triển một cách đột phá và đã được thay đi thế giới trải qua 4 giai đoạn lịch sử: Theo ông Klaus Schwab, người sng lp và chủ tịch điều hành Diễn đàn Kinh tế thế giới nói: Cch mng công nghiệp đu tiên sử dng năng lượng nước và hơi nước để cơ giới hóa sản xut. C̣c cách mng ln 2 diễn ra nhờ ứng dng điện năng để sản xut hng loạt. C̣c cách mng ln 3 sử dng điện tử và công nghệ thông tin để tự động hóa sản xut. Bây giờ, c̣c Cch mng Công nghiệp ln 4 (4.0), nó kết hợp các công nghệ lại với nhau, làm mờ ranh giới giữa vt lý, kỹ thut số và sinh học.5 Sự đột phcủa c̣c cách mng này như một cơn lc làm ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển của Pht giáo và nó trở thành một thch thức lớn đi với những nhhoằng pháp tr. Do vy, sự tiếp cn và nm bt kp thời với các phương tiện hiện đại như là yếu tố cn thiết đi với mỗi nhhoằng pháp với lí tưởng đem đạo vào đời.
  1. Thách thức là gì?
Đó là những khó khăn, những yêu cu, những trngại có thkhó nhn ra hoặc cng có thể tiên liệu được, nhưng thường là vượt tm khnăng giải quyết của người trong c̣c. Bạn sẽ như người thuyền trưởng chỉ huy thy thủ đoàn vượt qua bão tgiữa biển khơi, v.v… Ở một khía cạnh khác, thch thức chính là trải nghiệm quý giá, là vốn sng, là ngọn lửa thử vàng của ý chí và tài thao lược của nhà lãnh đạo. Nhn diện thch thức là hiểu được gc rcủa vn đề một cách khoa học và sát với thực tế nht, tìm ra giải pháp vượt qua một cách chuyên nghiệp, và biến thch thức thành cơ hội.
  1. Pht giáo và cách tiếp cn nn công nghiệp 4.0

Con người là trung tâm của xã hội, bởi mọi tiến bộ khoa học kỹ thut, kinh tế, xã hội, chính tr, tôn giáo đều phục vụ cho con người và cải thiện c̣c sng của con người. Pht giáo từ ngàn xưa cho tới nay vẫn luôn ly con người làm trng tâm trong các mi tương giao, chia sẻ trách nhiệm với xã hội. Bởi đạo Pht là đạo của tình thương, là đạo của giác ngộ, vì con người mmang lại niềm an vui, hạnh phúc cao nht trong c̣c sng. Đặc biệt, trước những cơ hội cng như thch thức của c̣c CMCN 4.0, đời sng con người ngày càng trnên phức tạp, và Pht giáo được xem là nơi cứu cánh để giúp con người xử lí những vn đề ny, là con đường chuyển hóa tâm thức dẫn đến sự hoàn
  1. Xem https://news.zing.vn/cach-mang-cong-nghiep-40-la-gi-post750267.html
 


hảo khi đạo đức xã hội ngày càng bị xung cp trm trng, và gây tạo quá muôn vàn hly khổ đau, v.v
Như lời phát biểu của nhà vt lí người Đức – Albert Einstein, trong cun Welcoming Flowers from Across the Cleansed Threshold of Hope: Tôn giáo ca tương lai sẽ lmột tôn giáo toàn cầu, vượt lên trên mi thần linh, giáo điều vthần học. Tôn giáo y phi bao quát cphương diện tự nhiên ln siêu nhiên, đt trên căn bn ca ý thức đo lý, phát xut từ kinh nghiệm tổng thể gm mi nh vực trên trong cái nht thđầy đủ ý nghĩa. Pht giáo sẽ đáp ứng được các điều kiện đ.6
Tuy nhiên, để trở thành Tôn giáo của tương lai thì Pht giáo cn tăng cường sự lan tỏa giá trị của mình dưới sự hỗ trcủa c̣c CMCN
4.0. Khác với thời nguyên thy, vic truyền bPht pháp chyếu bằng hình thức truyền ming, Đức Pht và Tăng đoàn thân chinh đi khp xứn Độ để giáo hóa. Nhưng phương thức này nhìn chung rt ít phù hợp với xã hội hiện đại ngày nay, vì mt quá nhiều thời gian và công sức. Theo dòng chảy lịch sử, chữ viết đã được phát triển, những lời Pht dạy được khắc vào bản gỗ hay lá cây, tuy nhiên, với phương tiện ny, nó cng dễ dàng bị hư mt theo thời gian. Ngày nay, với các thiết bị thông tin hiện đại chúng ta có thể lưu trữ bt cứ tài liệu no, đăng tải các bài php, chia sẻ những kinh nghiệm tu học, v.vmchỉ cn một cái nhp chuột’ thì mọi người có thể đón nhn được tt cả. Ứng dng Công nghệ thông tin vào vic truyền bchánh pháp thông qua các phương tiện như: Youtube, Facebook, Twitter, Instagram, Website, sch, bo, v.v… đã và đang tạo ra nhiều sản phm có giá trị đáp ứng nhu cu và tạo ra được lực hp dẫn thu hút đông đảo nhiều tng lớp trong xã hội đến với đạo, đó là giá trị của Pht giáo mang lại sự minh triết trong đời sng con người.
Cuộc CMCN 4.0 đã thúc đy Pht giáo bước n một tm xa mới, một tinh thn nhp thế gn như hoàn ho. Tuy nhiên, thời đại công ngh4.0 bao gồm có 9 yếu t7 ct li, nng Pht giáo chcó ththường s dng: Trí tunhân to, Điện toán đám mây, vVạn vt kết ni.
  1. Xem Thích Đức Thiện và Thích Nht Từ (chbiên), Pht giáo và Cách mng Công nghiệp 4.0, Nxb. Hng Đức, 2019, tr. 137.
  2. Theo đề xut từ Tp đoàn tư vn Boston, các yếu tố ct lõi về đòn bẫy công nghcủa CMCN 4.0 gồm 9 nhóm sau: (1) Dữ liệu lớn, (2) Ttuệ nhân tạo, (3) Điện toán đám mây, (4) Vạn vt kết nối, (5) Hệ thng không gian mng thực ảo, (6) An ninh mng, (7) Robot và máy móc tự động, (8) Kết ni từ máy móc tới máy móc, (9) Các hệ thng mô phng và tăng cường thực tế.
 
 
  1. Nhà hong pháp và những thách thức
    1. Sứ mệnh
Sứ mng của hoằng pháp là đem lại niềm hạnh phúc an vui cho c̣c đời, chuyển mê khai ngộ, ly khổ đắc lạc. Bởi con người bchi phi bởi vô minh và vô sphiền não đau kh, nên Giáo pháp của Pht chính là những phương thuc mu nhiệm chữa lành các căn bệnh của chúng sanh. Sự xut hiện của Pht giáo không phải vì niềm vui tương đi ở cõi nhân thiên mchính là sự an lạc vĩnh hằng ra khi sanh tử.
Người ṭc hành sứ mệnh hoằng pháp không chỉ trình bày giáo pháp ca Đức Pht qua lời ging, mà còn phong thái ca hành vi, thái độ v cách ứng xử, v.v... Khi vging sư toátn được sự thảnh thơi, thanh thot, ung dung và tự tại thì họ cũng thành công được 50% vic hoằng pháp ca mình, còn lại lgitrthông điệp mang lại cho tnh chúng.
Trong kinh Tăng Chi, đức Pht đưa ra 5 quy tắc đi với một vị giảng sư:
  1. Thuyết pháp tuần t: Thuyết theo thứ tự từ thp đến cao, không bsót lý kinh, không đi lạc đề.
  2. Thuyết pháp với mt nn vào pháp: Dùng những lý lẽ dễ hiểu, dễ nhn thức, để giúp người nghe lãnh hội được php.
  3. Thuyết pháp vì lòng từ mn: Có tâm bác ái, giúp cho người nghe có được sự lợi ích.
  4. Thuyết pháp không phi vì tài vt: Không chú tâm đến lợi lộc, chỉ mong cho người nghe được thoát kh.
  5. Không làm thương tn đến nh vngười khác: Không khen tng mình chê bai người khác.
Hoằng pháp là một trách nhiệm, là một nghệ thut tiềm n vô vàn khó khăn mkhông phải ai cng thành công. Chính Đức Pht là bậc Vô thượng Chánh đẳng Chánh giác còn phải gp ngoại đạo, thiên ma làm trngại, hung nữa là chúng ta.
    1. Thch thức
Trong thời đại cách mng công nghcng phát triển thì những nhhoằng pháp càng phải đi mt nhiều thch thức, trong khi tri thức con người ngày một tiến bộ, vy người hoằng pháp nên làm gì để đáp ứng nhu cu qun chúng? Bên cạnh đó, còn có sự cạnh tranh
 


khc liệt của các tôn giáo có thế lực của những quc gia lng giềng, v.vVy nên, những khó khăn trước mt, hành giả hoằng pháp hãy dng cảm, kiên cường, nhn diện rbản cht của vn đề thch thức để phn đu và rèn luyện, học hi không ngừng những ứng dng mới của thời đại để có thbt nhp những ứng dng trong công nghệ 4.0 vào những phương thức hoằng pháp thì mới mong có những bước thành công phát triển vượt bậc. Đệ tử Pht đừng vì những vp nkhó khăn mnản lòng bc̣c, vì nằm giữa khó khăn chính là cơ hội’ - Albert Einstein, nên mun hoàn thiện knăng biến thch thức thành cơ hội người hoằng pháp cn lưu ý năm điều:
      1. Luôn cp nht thông tin
      2. Rút kinh nghiệm để tìm ra giải pháp và các bước đi phù hợp
      3. Theo sát mục tiêu và biết đi tt đón đu
      4. Biết nguy hiểm và cơ hội trong mỗi giai đoạn
      5. Làm chbản thân và quản trị thch thức.
Từ thch thức tạo ra cơ hội là một quá trình phn đu chinh phục ước mơ và lí tưởng của người đệ tử Pht, nhà văn Victor Hugo đã viết: Tương lai có rt nhiều tên. Với kyếu, nó là điều không thể đạt được. Đi với người hay shãi, nó là điều chưa biết. Với ai dng cảm, nó là cơ hội. Vâng, cơ hội không bao giờ có sẵn mchỉ dành cho những ai biết nm bt nó.

Kết luận

Hoằng pháp là một nghệ thut chuyển tải đạo lý cho đời, tm quan trng ca hoằng pháp không chỉ l thuyết pháp, truyền đạt kiến thức giáo lý mà còn hướng đến làm thế nào để mọi người phát tâm ṭc hành pháp Pht vchuyển hóa được tâm thức từ nhiễm ô trở nên thánh thiện, đó lsứ mệnh cao cca một sgiNLai, lcách gìn gichánh pháp luôn cửu trụ ở đời. Động cơ hoằng pháp xut phát từ hạnh nguyện độ sinh, do vy, khi Pht giáo đứng trước sự chuyển biến ca nền văn minh công nghệ 4.0, tvic dn thân phng sự chúng sanh lại cng kkhăn hơn. Mun bt kp tiến bộ ca xã hội thì mỗi người Tu sĩ Pht giáo cn vượt qua những thách thức đtrang bcho mình những kỹ năng nkỹ năng mềm’ hay còn gọi là kỹ năng ca sức mạnh nội tâm, cũng nkỹ năng cứngtức lnghiên cứu, am hiểu về công nghệ thông tin để ứng dng công nghệ kỹ thut svào công tác hoằng pháp truyền đạt giáo lý một



cách thun tiện, nhanh chóng đến vi qun chúng, bên cnh đó, công nghệ lphương tiện ti ưu trong sự tương tác đa chiều giữa cho vnhn’ từ các trang mạng xã hội, tạo nên những đột phá, những cơ hội thành công trong viêc xây dựng đời sng hạnh phúc cho nhân sinh. Có thể nói rằng, hoằng pháp trong thi công nghệ nlà một lung sinh ktươi mi thi vào con đường hnh đạo, đã khc phc được nhược điểm ca hoằng pháp truyền thng Pht giáo vốn a nay chỉ truyền đi thông điệp một chiều.
Giá trị của Pht giáo tn tại sut hơn hai mươi lăm thế kvới bao sự thăng trm và đã có một vị trí vững chắc trong lòng công chúng. Pht giáo hiện đại mun tiếp ni những vẻ vang xưa, khi và chỉ khi mỗi hành giả là mỗi nhgiáo dục chân chính biết dn thân làm chỗ dựa tinh thn cho bao con người ở ngoài kia đang bdục vng mê lm làm khổ đau, hkhát khao tìm chn bình an nơi mảnh đt tâm có đy hoa thơm và hương giải thoát. Vngười trang bị đủ những knăng trên mới thực hiện được sứ mệnh thiêng liêng trong thời đại này một cách hoàn ho.

--------------------------------------------------------------------------------
Tài ḷu tham kho:
  1. Trường Bộ kinh, HT. Thích Minh Châu (dịch), Viện Nghiên cứu Pht học Việt Nam, TP. HCMinh, 1996.
  2. Kinh Tăng Chi Bộ, HT. Thích Minh Châu (dịch), Viện Nghiên cứu Pht học Việt Nam, TP. HCMinh, 1996.
  3. Thích Đức Thiện và Thích Nht Từ (chbiên), Pht giáo và Cách mng Công nghiệp 4.0, Nxb. Hng Đức, 2019.
  4. Thích Nht Từ (Biên tp), Quan điểm Pht giáo về Cách mng Công nghiệp 4.0 & Môi trường bền vững, Nxb. Tôn giáo, 2019.
  5. Pannyavaro - Thích Nguyên Tng (dịch), Tương lai ca Pht giáo trên Internet,   https://quangduc.com/a5192/tuong-lai-cua-pg-tren-internet.
  6. Nguyễn Thanh Hi, Pht giáo thời kthut s, Tạp cKhoa học và Công nghĐH. Đà Nẵng, số 10 (131), 2018.
  7. DaLai Lama, Đo knguyên mới, Nxb. Đng Nai, 2011.
  8. Thích Nht Hnh, Đo Pht ngày nay, Nxb. Văn hóa Dân tộc, HNội, 2016.
  9. Klaus Schwab, The fourth Indutrial Revolition (Cách mng Công nghiệp 4.0), Publishing Currency, 2017.
  10. Https://vi.wikipedia.org/
  11. Https://news.zing.vn/

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây