37 HOẰNG PHÁP TRONG THỜI ĐẠI CÔNG NGHỆ 4.0

Thứ năm - 01/08/2019 00:03
HOẰNG PHÁP TRONG THỜI ĐẠI CÔNG NGHỆ 4.0

HT.TS. Thích Quảng Tùng *
 

 

 

HOẰNG PHÁTRONG THỜI ĐẠI CÔNG NGHỆ 4.0

 

HT.TS. Thích Quảng Tùng *




Bậc Cổ đức nói: “Đạo tại nhân hoằng. Đức Pht trải sut 49 năm tùy căn cơ của chúng sinh mNgài đã tùy duyên dùng thiện xảo phương tiện mà thuyết pháp giúp cho những người có duyên với Pht pháp đều vượt qua khổ đau và đạt được giác ngộ, giải thoát.
Ngày nay chúng ta Vào nhà Như Lai, mặc áo Như Lai và ngồi tòa Như Lai. Trách nhiệm và bn phn của đệ tử Pht là phải noi gương Ngài mang ánh sng từ bi trí tuệ tới muôn nơi, tới mọi đi tượng, mọi giai tng trong xã hội không nên phân biệt trong nước hay ngoài nước. Vì hiện nay là thế giới phẳng không còn chia tách về không gian và thời gian. Điều ct lõi của người hoằng pháp là Ti tà, hiển chínhgiữ gìn nền văn hóa đạo đức cho nhân loại nói chung và cho đt nước ta nói riêng trước nạn văn hóa bị xâm thực. Vì đt nước ta đang trong quá trình hội nhp, mở cửa, có nhiều gmi, tt đẹp song cng có nhiều gió xu, ruồi, muỗi, nhiều nếp sng, văn hóa độc hại ảnh hưởng nhiều tới thun phong, mtục của nhân dân và Pht tử.
Theo thông tin đại chúng thì 90% người Việt Nam có điện thoại, ở nông thôn 60%, ở thành phố lớn tới 94% và 84% người trẻ có điện thoại thông minh. Hdùng nó để trao đổi, để phát trực tiếp hoặc nghe giảng pháp ở mọi lúc, mọi nơi. Mỗi người là một phóng viên, một hoằng pháp viên, tuyên truyền viên làm chon đinh xã hội, phát triển kinh tế, đó là những điều tích cực. Song con dao hai lưỡi này cng cực knguy hiểm. Nếu chủ nhân của những điện thoại thông minh này ăn phải các món độc hi, như những tư tưởng xu, những bài pháp sai lạc dẫn dt thì nguy hại không lường. Vì họ như tgiy trng đã bbôi đen thì khó mvmàu khác vào được. Chính tôi được nghe các Pht tử cãi nhau về Đại thừa và Tiểu thừa. Hcho rằng Pht giáo nguyên

--------------------------------------------------------

  • PChtịch HĐTS, Trưởng Ban Từ thin Xã hi TƯ. GHPGVN.
 


thy mới là chính thống qua bài giảng của vị pháp sư chp mắc, dẫn đến đt kinh sch Đại thừa và bài xích pháp môn Tịnh độ, hy bng Đức Pht A Di Đà. Hkhông biết rằng các pháp môn tu chỉ là phương tiện. Hòn đá to và nng nhờ có thuyền vn chuyển nó vẫn qua được sông, hạt cát dù nhbé nhưng không có phương tiện chuyển tải thì nó mãi mãi vẫn nằm ở đáy sông.
Ngay Tổ Đệ Nht phái Trúc Lâm Yên Tử, Ngài đã khẳng định trong trần lc đo phú:
Tnh độ llòng trong sch, chớ còn hi đến Tây phương. Di Đà y tính sáng soi, mựa phi nhc tìm về Cực Lc.
Như vy, các pháp môn tu chỉ là các pháp đi tr, là phương tiện mang sáu căn cọ xát với 6 trn. Pht là thy thuc gii tùy bệnh mcho thuc, bệnh nào thuc y, thuc nào cng tt. Chúng sinh có nhiều bệnh lựa ly thuc hợp với bnh của mình, ung đúng cch lkhi bnh, lgiác ngộ, giải thot, đó lthuc hay.
Trong kinh Pháp hoa huyền tn, Ngài Đại sư Khuy Cơ dạy cho người hoằng pháp phải khéo léo dùng bn nhiếp pháp và vn dng phương tiện để giáo hóa chúng sinh gm các bước sau:
    1. Bố thí: Có tài thí, pháp thí và vô úy thí. Pháp thí là cao quý nht, nhưng phải cho hăn no ri mới cho ăn pháp v.
    2. Ái ng: Vpháp sư phải nói những lời khiến người nghe vừa ý, tht thchân thành, đúng như đạo php, ý nghĩa tách bch; không hề cau có, tươi cười mnói, gửi lời thăm hi, an ủi bảo ban, thảy đều thích nghi. Thy ai tiến bộ thì tỏ lời chúc mừng. Thuyết giảng về giáo lý Pht pháp thường xuyên làm lợi ích tt đẹp cho người.
Đi với kẻ thù oán mình, cng đều khởi lên các ý nghĩ trong sch. Đi với kẻ cực kngu si thì thề quyết trừ mi nghi hoặc cho họ. Đi với chân phúc điền, mọi hành động tà ác, xúc xiểm, di trá đều không hiềm thù, gin ghét mtu hạnh ái ngữ.
Đi với những người lành, bản tâm đã điều phục thì thuyết cho hĐPHÁP. Đi với những khay phóng dt thì dạy cho họ để họ xut ly. Người nào có điều nghi hoặc thì ging giải bàn bạc với họ để hbiết quyết định lựa chọn cho đúng. Y vào Tứ tịnh ngữ, khởi Bát thánh ngữ.
    1. Lợi hành: Nhdùng ái ngữ nên trước hết đã chỉ ra đạo lý đúng đn. Tùy theo chỗ shọc mdùng tâm từ bi vô nhiễm để khuyên nh, dìu dt, điều phục, an xử, xây dựng cho chúng sinh khiến họ thu được
 


cái lợi trước mt là đưc Tài v, cái lợi sau này là xut gia và cái lợi mọi mt là LÌA DỤC, KHINH AN, GIẢI THOÁT.
Những kẻ thân cn bạn ác, chưa trng thiện căn, tham trước tài vị lớn, cực kphóng dt, những người ngoại đạo thiên chp tà kiến phỉ bng, thường khởi 8 triền, 10 nghiệp ác. Đi với hết thảy mọi kẻ đó BTát pháp sư đều có thkhai th, làm cho được giải thoát. Khởi tâm đại bi, dẫu bkhổ lớn, tâm không mi mệt, lại càng hoan hỷ. Dẫu có vị tài bậc nht nhưng tự mình khiêm nhún như ktôi tớ, như Chiên Đà La, như người con hiếu không nhiễm trn, không giả di, cái tâm từ mẫn thành thực thương t mãi mãi chẳng sinh thoái chuyển.
    1. Đng s: Để thực hiện được nghĩa lợi hành y, nếu khuyên người khác học thì cng tự mình tu học. Dạy cho người khác cùng làm những vic mình đã tu hành, thiện căn kiên c, chẳng sinh thoái chuyển khiến hnghĩ rằng:
Những điều dạy cho ta đây nht định là có lợi lạc, vì vị đó tự mình cng làm. Chẳng thế thì hsnói: Bản thân người đã chẳng tt, thì làm sao mà dạy ni ta! Người hãy cứ đi mhọc hi người khác về vic này. Cho nên cn phải tự mình làm!(1)
Vpháp sư với những hành động lợi tha bằng thân giáo, khu giáo của tứ nhiếp pháp này đã bao gồm cả muôn hạnh, là những chun mực cho một vị pháp sư lên tòa giảng; Những bài pháp như vy chuyển tải đy đủ tinh thn giáo lý của Đức Pht, không bméo mó sẽ được nhiều người đón nhn như món thượng v. Họ rt sng sut lựa chọn, hsẽ loại bỏ các món ăn không hp dẫn và có thể có cả độc hại nữa.
Qua thực tế chúng tôi được tiếp kiến các vị chức sắc, các vị tín đồ tôn giáo bạn, họ vẫn thường xuyên nghe giảng Pht pháp trên mng. Hoặc có nhiều vị không phải là Pht tử, không có điều kiện tới chùa mà vẫn nghe ging đều đn vào bui ti hoặc thời gian rảnh trong ngày. Hcng than phiền rằng cùng một vn đề mà vị pháp sư này nói có, vị kia lại nói không, chúng con chẳng biết tin vào đâu? Chúng tôi rt khó trả lời hmchỉ khuyên họ theo Pht dạy: “Đừng vội tin bt kai nói gì, mphải kiểm nghiệm qua VĂN, TƯ, TU. Giáo pháp của Pht chỉ là phương tiện đưa người ta tới bgiác ngộ mà thôi.


Tóm lại, trong thời đại công nghệ 4.0 đang phát triển như vũ bão, ai cng có thể là phóng viên, là hoằng pháp viên, ai cng là thính giả
  1. Tch trong kinh Pháp Hoa Huyền Tán, Nxb. Tôn giáo, dịch giả Thích Chân Thường trg. 238 - 239.



và hoạt động ở mọi nơi, mọi thời gian, chỉ cn có một cái điện thoại thông minh. Do đó các nhhoằng pháp chuyên nghiệp phải tự khẳng định mình, là người chuyên môn, là người chuyên trách từ kim khu nói ra những lời chun mực đúng NHƯ PHÁP làm chỗ nương tựa cho ĐẠI CHÚNG sti tà, hiển chính, không cn bàn cãi hơn thua.
Nhân hội thảo này chúng tôi có mấy ý kiến đchúng ta cùng thảo lun.
    1. Ban Hoằng pháp là ban cực kquan trng của Giáo hội, giúp cho Giáo hội phát triển, phù cho quc thi, dân an, thế giới hòa bình và chúng sinh an lạc. Do đó Ban Hoằng pháp lp kế hoạch hoạt động trình Hội đng Trị sự một chiến lược của mình dài hơi 10 năm 20 - 50 năm sau nhằm p phn xây dựng Giáo hội vững mạnh.
    2. Phát huy sức mạnh tp thtoàn Giáo hội, hoạt động hoằng pháp đều tay. Hiện nay trên nóng, dưới lạnh; nhiều tỉnh hoạt động hạn chế. Ban Hoằng pháp huyện gn như đóng băng, xung tới cơ scủa Giáo hội là chùa thì lại càng kém nữa, chỉ nng về lễ tng mà thôi. Tăng Ni trụ trì các chùa phải phát huy cao vic hoằng pháp đưa Pht Pháp tới nhân dân, Pht tử nơi địa phương.
    3. Các khóa tu mùa hè cho các cháu thanh thiếu niên được xã hội rt quan tâm và đánh giá cao, có hiệu quả lớn. Đã qua 9 năm ri nhưng hu như các khóa đều tự phát, không có bài bản thng nht, mỗi nơi làm một kiểu.
Để đạt kết quả cao hơn, Ban Hoằng pháp nên kết hợp với Ban Hướng dẫn Pht tử, lên kế hoạch, hướng dẫn các chùa có bi, bản, có các bài giảng cho khóa tu một ngày, ba ngày, bảy ngày và có nội quy hoạt động thng nht.
    1. Phát huy những tiện ích của công nghệ 4.0, Ban Hoằng pháp nên thành lp một phân ban chuyên trách phát hành các bài giảng trên mng xã hội ging như Pht sự online, phát hành các USB và thẻ từ thu các bài pháp của các bậc tôn túc, hoc lsch nói v.v.. giúp cho mọi người có đa chtin cy đnghe php.
    2. Ban Hoằng pháp tchức các đoàn đi thăm và thuyết giảng nhiều hơn nữa tại các tchức, các đạo tràng tu tp tại các nước vào các dp lễ lớn như: Pht đản, Vu lan v.v.. vừa cố kết giữa Pht giáo trong nước và các Pht tử hải ngoại; Đng thời tht cht mi bang giao giữa Việt Nam với các nước sở tại như con đường tơ lụa ngày xưa.
    1.  

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây