31 ỨNG DỤNG LỜI PHẬT DẠY TRONG VIỆC GIẢI QUYẾT CÁC MÂU THUẪN XUNG ĐỘT GIỮA CÁ NHÂN GIA ĐÌNH XÃ HỘI

Thứ tư - 31/07/2019 23:32
ỨNG DỤNG LỜI PHẬT DẠY TRONG VIỆC GIẢI QUYẾT CÁC MÂU THUẪN XUNG ĐỘT GIỮA CÁ NHÂN GIA ĐÌNH XÃ HỘI

ĐĐ. Thích Huệ Nhẫn *
 
ỨNG DNG LỜI PHẬT DY TRONG VIỆC GIẢI QUYT CÁC MÂU THUẪN XUNG ĐỘT GIỮA CÁ NHÂN GIA ĐÌNH XHỘI
 
ĐĐ. Thích Huệ Nhẫn *




Cch đây hơn 2560 năm về trước có biết bao nhiêu sự nghiệp, công trình vĩ đại, bao nền văn minh, văn hóa lâu đời của nhân loại đã được tạo dựng, được hình thành ri trvề trong dĩ vãng, trong hư vô. Nhưng giáo pháp của đức Pht đã tuyên thuyết cách đây hơn 2560 năm vẫn còn sng mãi. Giáo pháp y đã gp cho con người sng hướng thượng, hướng thiện, vun bi đạo đức nhân cách, phát huy tinh thn trách nhiệm của tự thân đi với gia đình, cộng đng, xã hội. Khoa học càng phát triển, thì cng chứng minh cho lời Pht dạy là chân lý tuyệt đối, phù hợp với thời đại. Chính nhbác học vt lý ALBERT EINSTEIN đạt giải Nobel năm 1921 cng đã khẳng định rằng: Nếu cmột tôn giáo nào đương đầu được nhu cầu mới ca khoa học hiện đi thì đlPht gio.
Pht giáo không cần xét li quan điểm ca nh đcp nht hóa với những khám phmới ca khoa học.
Pht giáo không cần phi từ bquan điểm ca mình đchy theo khoa hc vì Pht giáo bao gồm cả khoa hc cũng như vượt trội qua khoa hc.
Tôi lmột người không tôn gio, nng nếu tôn giáo thì tôi là một pht tử, vì những gì tôi hiểu biết bây giờ thì my ngàn năm qua kinh Pht đã nói hết rồi.(1)

Vì có tính cách thiết thực và khoa học như thế cho nên chúng ta có thkhẳng định rằng: Chỉ có giáo lý của đức Pht mới giải quyết

* Trưởng Ban Hong pháp GHPGVN tỉnh Qung Tr.
(1). Tch trang Website BAN N GIÁO CHÍNH PHỦ, Đời sng văn hóa tín ngưỡng tôn giáo.
 


được các mâu thuẫn xung đột giữa cá nhân, gia đình, xã hội. Để đem lại sự hòa bình cho thế giới.
Nng mun áp dng lời Pht dạy trong việc giải quyết mâu thuẫn vxung đột giữa cá nhân, gia đình, xã hội. Thì trước hết chúng ta cn phải biết những nguyên dẫn đến mâu thuẫn vxung đột thường xảy ra hiện nay. Mỗi khi biết được nguyên nhân rồi thì chúng ta tùy theo từng nguyên nhân để áp dng lời Pht dạy vào việc giải quyết vn đề.
Thứ nht là do phn đông con người cứ tìm cu hạnh phúc ở bên ngoài chạy theo ngũ dục, tiền tài, danh lợi, ăn mặc, ngủ nghỉ, ra sức tranh giành tạo dựng những gì mình chưa có và cố bám giữ, bảo vgìn giữ những gì mà mình đã đạt được, do đó mà có sự va chạm đến quyền lợi và dẫn đến các mâu thuẫn xung đột với nhau.
Mun giải quyết vn đề này thì cn phải học hi về c̣c đời của đức Pht. Ngài đã từ bỏ tt cuy quyền, danh vng, địa v, vợ đẹp con thơ, gm vóc lụa là, để làm c̣c cách mng tìm lại hạnh phúc nơi chính trong tâm của mình.
Vì tâm lgóc, vạn vt bên ngoài lngn, tâm bình thì thế giới bình, tâm điên đảo thì cuộc đời đảo điên, tâm vng động thì muôn ngàn sai biệt, tâm thiện thì c̣c đời an vui, tâm ác thì c̣c đời khổ đau.
Như vy mun tránh được xung đột mâu thuẫn thì phải từ bỏ sự tìm cu hạnh phúc bên ngoài để trvề điều phục tâm mình, loại trừ những tâm lý xu ác, huân tp và trưởng dưỡng tâm ý thiện lành.
Có những người Pht tử hằng đêm đến chùa tng kinh, niệm Pht, lễ Pht, tuy không đem về cơm áo gạo tiền nhưng đem về điều thiện ở trong tâm. Mỗi khi trong tâm có điều thiện thì lời nói vic làm của họ đều tt lành. Mỗi khi ba nghiệp được tt lành thì ở đâu, lúc nào hcng được hạnh phúc an vui và đem lại sự hạnh phúc cho mọi người. Chính trong kinh Pháp Cú, đức Pht đã từng dạy: Tâm dẫn đầu các php, tâm làm chủ tâm tạo, nếu với tâm ô nhiễm, nói năng hay hành động, khnão sẽ theo sau, như xe theo vt kéo. Tâm dẫn đu các php, tâm làm chủ tâm tạo, nếu với tâm thiện lành, nói năng hay hành động, hạnh phúc sẽ theo ta, như bóng không rời hình. Như vy hạnh phúc chơn tht không phải ở bên ngoài mngay trong tâm của mọi người. Chính ca dao tục ngữ Việt Nam ta cũng đã từng đề cp đến vn đề ny: Râu tôm nu với ruột bầu, chồng chan vhúp gt đầu khen ngon”. Râu tôm ruột bu là những thứ mngười ta bỏ đi, thế nhưng nhờ có cht liêu yêu thương, hiểu biết và sự cảm thông nên những thứ
 


đó đã trở thành ngon ngọt. Đây mới là yếu thạnh phúc. Mỗi khi có hạnh phúc xut phát từ nội tâm thì sự xung đột giữa cá nhân, gia đình sẽ vng mt.
Thứ hai là do áp lực xut phát từ quan niệm cho rằng chỉ shạnh phúc là dựa vào chỉ tiêu đạt được về thành tích, doanh thu, lợi nhun, kinh tế, có biết bao nhiêu cá nhân, bao nhiêu tchức vì chạy theo chỉ tiêu, thành tích, lợi nhun, nên đã gây nên áp lực, tinh thn luôn luôn căng thẳng mệt mỏi. Ri tạo ra sự mệt mi căng thẳng cho những người thân, những người tương quan với mình, từ đó có những lời nói, những vic làm dẫn đến sự xung đột với nhau. Thực ra chỉ tiêuchỉ là một trong những yếu tố đưa đến hạnh phúc, chứ không phải hạnh phúc. Nhìn vào thực tế, cho chúng ta thy biết bao nhiêu gia đình giàu sang đy đủ tiện nghi, doanh thu rt cao nhưng vì không thu hiểu và thông cảm cho nhau. Cha mkhông có thời gian chăm sóc cho con cái, con cái bt hiếu với cha mẹ, thì gia đình đó không thể có hạnh phúc và thường xuyên xảy ra xung đột.
Tht ra sng trên đời này ai cng cn có của ci, kinh tế sung túc. Như ông cha thường dy: Cthực mới vực được đo. Có thực ở đây, không chcó nghĩa có m ăn no bng vi làm được mọi vic, mà có thực ở đây còn có nghĩa là sng chân tht, có nhân cách đạo đức, mới vực được gia đạo đi lên. Giúp cho quc gia được hưng thịnh, bền vững.
Như trong một gia đình nếu cha msng mẫu mực, có đạo đức, sng trọn bn phn của người cha, người mẹ thì con cái sngoan hiền, sẽ thành đạt, gia đình shạnh phúc, gia đạo sẽ hưng thịnh bền vững. Ngược lại cha msng không có đạo đức, không biết tôn trng sự sng của mọi người, mọi loi, gian tham, trộm cp, làm giàu trên sự bt lương, bốc lột sức lao động của người khác,vchng sng không chung thy với nhau, lừa gạt, di trá, say sưa, nghiện ngp, thì gia đình đó có giàu sang đến đâu, doanh thu, lợi nhun cao đến my ri cng bại hoại, gia đình thường xảy ra bt hòa.
Như vy hạnh phúc không phải là nơi đạt được thành tích, doanh thu, lợi nhun cao, mhạnh phúc chính là nơi đời sng có nhân cách đạo đức, ai cng ý thức có trách nhiệm đi với tự thân, gia đình, làm vợ làm chng, thì phải làm tròn bn phn vchng, làm cha làm mẹ thì phải làm tròn bn phn của cha của mẹ, làm con làm cháu thì phải làm tròn bn phn của con chu, làm cán bộ thì phải làm tròn bn phn của cán bộ, làm công nhân thì phải làm tròn bn phn của công
 


nhân. Có làm tròn bn phn như vy thì tự nhiên thành tích, doanh thu sẽ cao, mà còn tránh được xung đột. Cho nên cn phải biết áp dng năm giới cm của Đức Pht dạy vào c̣c sng hằng ngày, tránh được những bt hòa, xung đột và tạo dựng hạnh phúc chân tht cho tự thân, gia đình và xã hội.
Thứ ba là do sng trong c̣c đời này ai cng xem cái Tôi ( bản ngã) quá lớn, ri mỗi khi thành tựu được một vic gì thì cái tôi càng lớn thêm (chp công) ai ai cng chp ngã như vy, thành ra có sự va chạm và xung đột trong gia đình, mngoài xã hội cng thế. Cho nên ông cha ta thường dạy con cháu rằng: Chồng gin thì vbớt lời, cơm sôi ra lửa một đời không khê. Có nghĩa, vchng sng phải biết nhẫn nhịn nhau, khi thì chng nhịn vợ, khi thì vợ nhịn chng, bbớt cái Tôi đi thì gia đình êm m. Còn như chng nói một tiếng, vcng nói lại một tiếng, bản ncủa chng chà đạp lên bản ncủa vợ, bản ncủa vchà đạp lên bản ncủa chng, vchng xung đột nhau, hạnh phúc gia đình đổ vỡ. Sng trong một tchức trong xã hội mai cng chp ngã thì luôn luôn có sự mâu thuẫn xung đột, chính vì thế, cn phải học hi và thực hành, thực tp tinh thn vô ncủa đạo Pht. Quán chiếu thân tâm cho đến tt cả vạn vt đều vô thường, vô ngã, có đến là có đi, có sanh là có tử; tiền tài có ri lại không, danh vng được ri lại mt…chỉ có cái tâm vô ngã vị tha, chỉ có nghiệp lành nghiệp dữ sẽ theo ta từ đời này sang đời khác. Đng thời phải áp dng tinh thn vô tác của Đạo Pht. Nghĩa là làm tt cả mọi đều lợi ích cho c̣c đời nhưng không chp vào công lao của mình, được như vy thì phúc đức mỗi ngày mỗi tăng trưởng, luôn luôn được an vui hạnh phúc, sẽ tránh khi mâu thuẫn xung đột giữa cá nhân, gia đình, xã hội.
Thứ tư là do không làm chủ được cảm xúc mà xảy ra xung đột. Tức là khi gp hoàn cảnh hay lời nói, vic làm trái ý nghịch lòng thì dễ sân hn có những lời nói thô ác, mng nhiếc, có những hành động nông ni xảy ra xung đột. Cho nên cn phải làm chủ tâm mình bằng cách tu tp thiền quán, niệm Pht, để tâm luôn được điềm tĩnh trong mọi hoàn cảnh. Tp điều hòa hơi thở để tâm khi tán loạn, để luôn luôn làm chủ được lời nói, vic làm của mình.
Thứ năm là do những bậc làm cha mẹ thiếu ý thức về vic giáo dục con ci, cho con sử dng điện thoại quá sớm, các cháu mới 2, 3 tui mà đã cho dùng điện thoại thì lớn lên các cháu snghiền những trchơi trong điện thoại, thm chí các cháu còn tiếp xúc những điều



xu trong điện thoại, khi lớn lên các cháu sẽ trở thành người vô cảm, người xu, bt hiếu với cha mẹ. Cha mẹ thy con cái mình như vy sẽ bực tức oán gin từ đó xảy ra xung đột. Cho nên cn phải biết áp dng giáo dục Pht giáo để dạy con chu.
Dạy con khi con nằm trong bào thai gọi là thai gio. Khi bà mmang thai cn phải chiêm nỡngnh tượng Pht, Bồ tát, siêng năng lPht, tng kinh, niệm Pht. Vì thai nhi rt nhạy cm, những gì bmsuy nghĩ, nói năng hành động đều ảnh hưởng trực tiếp đến thai nhi.
Đến khi con chào đời được 1, 2 tui cha mphải tp cho con biết chp tay lPht, niệm Pht, lớn n 3,4 tui dạy cho con trbiết kính trng Pht, kính trng ông b ttiên, kính trng người lớn; n 6,7 tui tp cho con cái biết thp hương cho Pht, thp hương cho ông bttiên, biết đi chùa, biết tính nhân quả, trnh gilàm lnh, biết thương yêu mọi người mọi loi; đến 9,10 tui trn hướng cho các cháu biết học giáo lý căn bn, sng có nhân cch đạo đức, có trch nhiệm đi vi tự thân với mọi người, vi xã hội, sng hướng thượng, hướng thiện. Được như vy thì trong gia đình luôn luôn có sự an vui hòa hp.
Trên đây là những nguyên nhân chính dẫn đến các mâu thuẫn, xung đột giữa các cá nhân, gia đình, xã hội, và những phương thức áp dng lời Pht dạy để giải quyết các mâu thuẫn đó.
Mỗi khi biết được nguyên nhân thì tùy theo từng nguyên nhân mà áp dng lời Pht dạy để giải quyết thì sẽ thành công. Như biết được nguyên nhân gây ra bệnh và ung đúng thuc thì sẽ lành bệnh.
Thiết ngsng trong một quc gia nào thì phải tuân theo pháp lut của quc gia đó. Nếu mun được tự do mkhông tôn trng, không tuân theo hoặc vi phạm pháp lut thì không thể tự do được, mà còn btù đày khsở. Cng thế sng giữa c̣c đời này mun hạnh phúc an vui thì cn phải áp dng lời Pht dạy vào c̣c sng, còn đi ngược lại lời Pht dạy thì tự chuc ly khly tai ương. Nht là trong thời bui bị áp lực bởi kinh tế, bởi chính trị cng như mọi mt; nếu không biết áp dng lời Pht dạy thì không thgiải quyết được các mâu thuẫn giữa cá nhân, gia đình, xã hội. Chính như Tng Thư ký Liên Hợp Quc đã khẳng định: Trong thời điểm gia tăng sự bt bình đng vthiếu độ lượng hiện nay, thông điệp ca đức Pht v bt bo động vphụng sự tha nhân trnên thích ứng hơn bao gihết.(2)


(2). Thông điệp ngày Vesak của Thư ký Liên Hợp Quốc ngày 25-4-2019.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây