26 HOẰNG PHÁP CHO THANH THIẾU ĐỒNG NIÊN QUA KHÓA TU MÙA HÈ

Thứ tư - 31/07/2019 23:11
HOẰNG PHÁP CHO THANH THIẾU ĐỒNG NIÊN QUA KHÓA TU MÙA HÈ

ĐĐ.Ths. Thích Thiền Ngộ *
 
 
HOẰNG PHÁCHO THANH THIU ĐNG NIÊN QUA KHÓA TU MÙA HÈ

 
ĐĐ.Ths. Thích Thiền Ngộ *



 
  1. Đt vn đề

Ngày nay, trước những bước phát triển kinh tế ca thi đại công nghệ 4.0, dẫn đến biến động xã hội vlàm cho đời sng thanh thiếu đng niên bị ảnh hưởng, một sbạn trđnh mt lý tưởng sng và học tp ca nh. Trong hoàn cnh đó, môi trường Khóa Tu Mùa Hè” tổ chức tại các chùa được xem là lý tưởng vkhả quan cho tui trẻ học tp vrèn luyn đạo đức nhằm có một đời sng cn, thiện, m. Trước những ưu tư y, Hoằng pháp qua tổ chức khóa tu mùa hè cho thanh thiếu đng niên vi mc đích tạo môi trường giáo dục lnh mạnh cho các em có cơ hội học tp Pht pháp vkỹ năng sng đtrthành một Pht tchân chánh, một công dân tt cho xã hội lđiều hết sức cần thiết. Bi lẽ, tui trllực lượng nòng ct vnhững mầm măng tương lai đxây dựng và phát triển đt nước Việt Nam ngày càng vững mnh. Mt khác, nếu giáo dc rèn luyn tui trmột đời sng đạo đức sẽ góp phần xây dựng một xã hội n định và hòa bình.
  1. Ni dung nghiên cứu
 
    1. Ni dung hong pháp cho thanh thiếu đng niên qua khóa tu mùa hè
Hoằng pháp cho thanh thiếu đng niên được thực hiện qua hai nội dung cơ bản đó là các chủ đề Pht pháp và các chủ đề knăng sng xã hội.

--------------------------------------------------------
* y viên Ban Trị sự GHPGVN huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế.
 
 
      1.  
      1. Chủ đề Pht pháp

Pht pháp là môn học không thể thiếu dành cho khóa sinh trong các khóa tu mùa hè. Đây là giáo lí của Đức Pht chỉ dạy những phương pháp tu tp nhằm đoạn trừ phiền não hướng đến c̣c sng bình an và hạnh phúc.
Một schủ đề Pht pháp có thể thuyết giảng cho khóa sinh như sau: Tam quy ngũ giới; Ý nghĩa ăn chay; Lợi ích tng kinh, niệm Pht; Ý nghĩa và phương pháp hành thiền; Tứ nhiếp pháp; Ý nghĩa lục hòa trong đời sng; Con đường tu tp qua Tam vô lu học; Nhân quả nghiệp báo trong đời sng; Ý nghĩa lễ Vu lan và cch báo hiếu cha mẹ; Ý nghĩa kinh một s bài kinh, lut, lun vn dng vào đời sng ; Vn dng triết lý đạo Pht vào c̣c sng cho tui tr
      1. Chủ đề kng sng xã hi

Knăng sng là những knăng mang tính tâm lý xã hội và knăng về giao tiếp được vn dng trong các tình hung hằng ngày để tương tác có hiệu quả với người khác và giải quyết có hiệu quả những vn đề, những tình hung của c̣c sng hng ngày, giúp con người sng vui vẻ, có ý nghĩa hơn [5].
Bên cạnh các chủ đề Pht php, ban tchức có thmời giảng viên các trường Đại học thuyết trình một schủ đề knăng sng xã hội như: Knăng giao tiếp, thuyết trình. Knăng xử lý căng thẳng; Knăng phng chng bạo lực học đường, bạo lực gia đình; Knăng phng chng ma túy, phng chng tội phm, tnạn mại dâm vHIV/ AIDS; Biện pháp chăm sóc sức khe, an toàn thực phm; Tâm lý trliệu đđiều trbnh trm cm; Tìm hiểu về pháp lut, an toàn giao thông
Như vy, các chủ đề Pht pháp nhằm trau di kiến thức Pht học và phương pháp tu tp. Các chủ đề knăng sng mang lại cho khóa sinh những knăng sng thực tiễn hng ngày, xây dựng c̣c sng an lạc và giải thoát.
    1. Hình thức hong pháp cho thanh thiếu đng niên qua khóa tu mùa hè
Dựa vào chương trình tu học của một skhóa tu mùa hè và khóa tu tui tr. Từ đó, bài tham lun đề xut các hình thức hoằng pháp cho thanh thiếu đng niên như sau:
 
 

Thứ 1: Hoằng pháp qua lời pháp thoi của Ging sư


Giảng pháp là hoạt động đặc trưng và đắc lực cho bt cứ loại hình Hoằng pháp no. Đây chính là một con đường của giáo dục Pht giáo. Giảng pháp được xem là con đường cơ bản nht, thun lợi nht và có hiệu quả nht giúp cho thế hệ trẻ thanh thiếu đng niên chiếm lĩnh được nội dung học vn, tự rèn luyện để hoàn thiện nhân cách:
      • Giảng pháp là con đường thun lợi nht giúp khóa sinh với tư cách là chủ thể nhn thức chiếm lĩnh được hệ thng tri thức khoa học.
      • Giảng pháp là con đường cơ bản hình thành và phát triển ở khóa sinh năng lực hoạt động trí tu, tư duy sng tạo.
Ví dụ: Khi giảng bài Ý nghĩa Tam Quy Ngũ Giới, Giảng sư áp dng phương pháp đàm thoại và giảng giải để phân tích và giải thích cho khóa sinh hiểu được ý nghĩa của Tam quy và Ngũ giới. Mục đích của bài học giúp khóa sinh hiểu được ý nghĩa của quy y Tam Bảo và năm giới để thực hành trong đời sng.
Tóm lại, hoạt động giảng pháp sẽ truyền trao, cung cp cho khóa sinh hệ thng giáo lý Pht gio, giúp họ lĩnh hội và hình thành nhân cách cng như đạo đức của một người Pht tử.

Thứ 2: Hoằng pháp qua thi khóa tng kinh, niệm Pht, hnh thin

Tng kinh, bái sám, hành thiền và niệm Pht… là công phu không thể thiếu của một người Pht tử. Thông qua các thời khóa tng kinh làm cho khóa sinh hiểu lời Đức Pht dạy và rèn luyện tâm trí an tịnh, sng sut.
Khóa sinh được Giảng sư hướng dẫn vào chánh điện thực hiện nghi thức lễ Tam bảo. Các thời khóa tng niệm trong khóa tu có nhiều ý nghĩa thiết thực cho khóa sinh. Khi lễ Tam bảo ta tưởng niệm đến công hạnh của cPht, sự diệu dng của Pháp và đức tánh thanh tịnh của chúng Tăng. Tng bài văn sám hi lsám hi các tội lỗi phiền não do sáu căn đã gây tạo làm cho ba nghiệp thanh tịnh, sng sut. Niệm hng danh cPht, Bồ tát làm cho tâm an trú trong chánh định. Hành thiền giữ cho tâm được chánh niệm.
Như vy, qua thời khóa lễ Pht tng niệm đã rèn luyện cho khóa sinh tăng trưởng tâm chánh niệm và tỉnh giác.

Thứ 3: Hoằng pháp qua thực tp nghi thức quá đường

Quá đường lmột nghi thức không thể thiếu trong thiền môn.
 


Thông qua nghi thức quá đường, Giảng sư hướng dẫn cho khóa sinh thực tp ăn cơm trong chánh niệm, thể hiện ý nghĩa tĩnh lng và thực hiện phép tam đề ngũ quán.
Phn cơm trong nghi thức quá đường được chia làm 4 phn. Đu tiên dâng cúng Tam bảo để thể hiện lòng tôn kính, thứ hai là xut sanh có nghĩa là bố thí cho chim đại bng và cô hn, thứ ba lưu phạn là dành một phn cơm cho những người làm công quả và người nghèo đói, phn thứ tư mình mới thdng. Trong lúc ăn phải giữ chánh niệm, tỉnh giác.
Bui lễ quá đường diễn ra trang nghiêm và chánh niệm, cTôn đức giúp khóa sinh thực tp chánh niệm, thể hiện sự tri ơn và báo ơn ngay trong bữa ăn của mình. Nếu hành giả nghiêm trì và cn thn trong bữa ăn như vy, phước và đức phát sinh và tăng trưởng.

Thứ 4: Hoằng pháp qua tchức hot đng văn hóa Pht giáo


Khi nói đến văn hóa Pht giáo là nói đến những vẻ đẹp tinh thn trong cộng đng nhPht. Là hình thức hoạt động mọi người tìm hiểu những giá trị về văn hóa Pht giáo, để lĩnh hội tri thức và kiến thức những mang giá trị tinh thn của Pht giáo.
Tchức đêm thp nến tri ân” để cho khóa sinh tưởng nhớ đến tứ trng ân của người Pht tử, đặc biệt công ơn sinh thành của cha mẹ.
Tchức các c̣c thi văn nghcho khóa sinh hát về nhạc Pht giáo, báo hiếu cha mẹ…giúp khóa sinh thư giãn vui chơi và giải trí.
Tchức thi đvui Pht phpcho khóa sinh như thi rung chuông vng, rung chuông trí tugiúp khóa sinh tăng trưởng kiến thức Pht học .
Những hoạt động này có tác dng hoằng pháp rt tích cực đó lgp cho khóa sinh hiểu biết vtăng trưởng kiến thức về văn hoPht gio.

Thứ 5: Hoằng pháp qua tchức hot đng thanh niên


Trong những khóa tu dài ngày v điều kiện cho php, Ban tchức có thtchức các hoạt động thanh niên cho khóa sinh. Đây lnhững hoạt động rèn luyn thân tâm vi các nội dung n: truyền tin, mt thư, giu li đi, phương hướng, ước đc, gút dây, lều tri, v.vCác hoạt động này thường t chức thông qua trci lớn, trci nh cho khóa sinh.
Thông qua hoạt động ny, các khóa sinh vn dng và rèn luyện tâm trí, vì tính đặc thù khi trao truyền và học bộ môn này phải dựa
 


trên cả 3 phương diện đó là: phương thức thực hiện – công dng – ứng dng. Chỉ có tay quen, hiểu biết vững, sự tp trung tâm ý thì mới có hiệu năng và đó chính là tạo dựng những hình ảnh năng động trong c̣c sng của tui tr, đó chính là rèn thân, rèn tâm.
Trong hoạt động thanh niên hàm chứa đy đủ tt cả những gì cn trang bcho khóa sinh để giáo dục: Đức từ bi – hỉ xả – kiên nhẫn – tháo vát – tự lp và rèn luyện, thnghiệm đời sng của mình qua lời Pht dạy. Đng thời lchìa khóa để vn động thdục, khai mở trí dục, hướng đến đức dục.
Tóm lại, thông qua những hình thức hoằng pháp trên giúp cho thanh thiếu đng niên lĩnh hội tri thức qua ba bước tu tp gọi là Tam học văn- tư-tu” trong Pht giáo. Văn là quá trình nghe, học và tiếp thu kiến thức. Tư là tư duy, nghiền ngẫm và chọn lọc các kiến thức sau khi tiếp nhn. Tu lquá trình thực hành và vn dng các kiến thức y vào trong thực tiễn của c̣c sng.
    1. Phương pháp hong pháp cho thanh thiếu đng niên qua khóa tu mùa hè
Theo nghiên cứu của Phan Thị Hng Vinh trong giáo trình “Giáo dc học” [3], có nhiều phương pháp giáo dục như đàm thoại, giảng giải, nêu gương.... Từ đó, đề tài tham lun đề xut các phương pháp Hoằng pháp cho khóa sinh trtui như sau:
      1. Phương pháp đàm thoi

Đàm thoại là một trong những phương pháp giáo dục được áp dng phbiến trong quá trình Hoằng pháp nói riêng và giáo dục nói chung. Theo Phan Thị Hng Vinh, đàm thoại là phương pháp trchuyện ch yếu giữa nhgiáo dục và người được giáo dục về các chủ đề có liên quan đến các chun mực xã hội nói chung, các chun mực đạo đức, pháp lut, thm mnói riêng bằng một hệ thng các câu hi do nhgiáo dục chun bị trước [3, tr.73].
Thông qua đàm thoại, khóa sinh có cơ hội giải thích, đánh giá những sự kiện, hiện tượng liên quan đạo đức đời sng thực tiễn, rút ra kết lun cho bản thân. Hình thành phát triển xúc cảm tích cực đi với các chun mực xã hội. Giáo dục niềm tin, phát triển ý thức cá nhân theo chun mực xã hội.
Phương pháp đàm thoại thực hiện theo các bước sau:
 
 
  • Chun bị: Giảng sư giới thiệu chủ đề, xây dựng hệ thng câu hỏi, giao nhiệm vụ cho thanh thiếu đng niên.
  • Tiến hành đàm thoại: Giảng sư nêu lên chủ đề, mục tiêu, nội dung và đt câu hi cng như trchuyện với thanh thiếu đng niên.
  • Kết thúc: Ging sư nhn xét, rút ra kết lun và đánh giá bui đàm thoại.
Ví dụ: Khi tọa đàm chủ đề Ý nghĩa ăn chay và tu hành, Giảng sưcho khóa sinh đt câu hi và trả lời.
Như vy, đàm thoại lphương pháp có sự tương tác giữa Ging sư vkhóa sinh, giúp hnhn thức r vn đề Pht học một cch tường minh.
      1. Phương pháp ging gii

Giảng giải là phương pháp được các Giảng sư áp dng khi gp bài giảng mang tính thuyết trình. Theo Phan Thị Hng Vinh, giảng giải là phương pháp trong đó nhgiáo dục dùng lời nói để giải thích, chứng minh các chun mực xã hội đã quy định, nhằm giúp cho người được giáo dục hiểu và nm được ý nghĩa, nội dung, quy tắc thực hiện các chun mực này [3, tr.75].
  • Thông qua giảng giải, giúp khóa sinh lĩnh hội tri thức về các chun mực xã hội một cách khoa học, rõ ràng qua sự phân tích, giải thích của Giảng sư.
  • Khi sử dng phương pháp giảng giải, Giảng sư phải giảng giải, rõ ràng khúc chiết, lp lun chính xác logic, có dẫn chứng cụ th. Nhn xét, rút ra kết lun và đánh giá quá trình giảng giải.
Ví dụ: Khi giảng bài “ Ý nghĩa lục hòa trong đời sng. Giảng sư sử dng nn từ để giải thích, chứng minh cng như phân tích rõ ý nghĩa của lục hòa, cng như giá trị của nó trong đời sng thực tiễn. Thông qua bài giảng ny, khóa sinh xác định được ý nghĩa của lục hòa trong đời sng.
Tóm lại, giảng giải là pơng pháp giáo dục giúp khóa sinh hiểu rvề các vn đề Pht học một cách căn bản.
      1. Phương pháp nêu gương

Nêu gương là phương pháp nêu lên tm gương tt hoặc xu, giúp khóa sinh nhn thức đúng vn đề cn được giáo dục.Theo Phan Thị
 


Hng Vinh, nêu gương là phương pháp dùng tm gương sng của cá nhân hoặc tp thể để kích thích những người được giáo dục học tp và làm theo [3, tr.76].
    • Phương pháp nêu gương, giúp khóa sinh phát triển năng lực phê phán, đánh giá hành vi người khác và rút ra kết lun cho bản thân. Học hi tm gương tt, tránh những tm gương xu, hình thành niềm tin về các chun mực xã hội quy định.
    • Khi sử dng phương pháp nêu gương trong hoằng pháp cho khóa sinh, Giảng sư lựa chọn những tm gương điển hình, phù hợp với và có tính khả thi đi với khóa sinh. Khi nêu gương Giảng sư khuyến kch khóa sinh liên hệ thực tế, nêu những tm gương cn học tp, sau đó rút ra kết lun ứng dng trong thực tiễn.
Ví dụ: Thông qua mẫu tiền thân “ Lng hiếu thảo của chim oanh vũ, Giảng sư nêu lên tm gương và công hạnh của Đức Pht trong tiền kiếp quá khứ cho các em khóa sinh noi theo.
Như vy, thông qua nêu gương giáo dục khóa sinh rèn luyện ý chí, sự kiên định và tinh tn.
      1. Phương pháp yêu cầu sư phm
Yêu cu sư phạm hay còn gọi là phương pháp giao vic để cho khóa sinh thực hiện theo yêu cu của Giảng sư. Theo Phan Thị Hng Vinh, yêu cu sư phạm là phương pháp nhgiáo dục lôi cun người được giáo dục vào các hoạt động đa dạng với những công vic nht định, với những nghĩa vụ cá nhân và xã hội nht định m người được giáo dục phải hoàn thành [3, tr.78].
    • Phương pháp yêu cu sư phạm, giúp khóa sinh hình thành những hành vi, thói quen phù hợp với công vic được giao, có kinh nghiệm ứng xử trong các mi quan h.
    • Khi sử dng phương pháp yêu cu sư phạm, Giảng sư đưa ra những công vic cụ thể và phù hợp với khóa sinh. Khi thực hiện Ging sư cn theo dõi, giúp đỡ cho khóa sinh hoàn thành công vic. Sau khi thực hiện thì cn đánh giá, nhn xét kết quả một cách công khai.
Tóm lại, phương pháp yêu cu sư phạm là giao vic cho khóa sinh thực hiện, sẽ hình thành knăng làm vic nhóm và giao tiếp.
      1. Phương pháp tp lụn

Tập luyện là phương pháp giáo dục được áp dụng đối với các vấn
 


đề thực hành. Theo Phan Thị Hồng Vinh, tập luyện là phương pháp tổ chức cho người được giáo dục được thực hiện một cách đều đặn và có kế hoạch các hoạt động nhất định, nhằm biến những thói quen ứng xử ở người được giáo dục [3, tr.79].
- Thông qua tp luyện, tạo điều kiện cho khóa sinh có môi trường hoạt động thực tiễn để trải nghiệm, hình thành hành vi ứng xử phù hợp với chun mực xã hội.
  • Khi áp dụng phương pháp tập luyện, Giảng sư giúp cho khóa sinh nắm rõ cách thức và quy tắc tập luyện. Sau khi tập luyện Giảng sư cần kiểm tra, hành vi tập luyện của khóa sinh.
Như vy, tp luyện giáo dục ý ckiên trì các hành vi trở thành thói quen trong c̣c sng cho khóa sinh.
      1. Phương pháp thi đua

Thi đua là phương pháp giáo dục giúp khóa sinh có động lực trong quá trình rèn luyện đạo đức và học tập. Theo Phan Thị Hồng Vinh, thi đua là phương pháp thông qua các phong trào tập thể nhằm kích thích khuynh hướng tự khẳng định ở người được giáo dục, thúc đẩy họ đua tài gắng sức, hăng hái nỗ lực vươn vị trí lên hàng đầu và lôi cuốn người khác cùng tiến lên giành thành tích cá nhân hay tập thể [3, tr.84].
  • Phương pháp thi đua, kích thích nhu cu khẳng định bản thân, nỗ lực hết mình tham gia vào các hoạt động thi đua của khóa sinh, tạo môi trường tích cực và hiệu quả giúp khóa sinh tự nhn thức, đánh giá bản thân.
  • Khi sdng phương pháp thi đua, phải có mc tu rrng, thiết thực, cth. Tiến hnh thi đua phải sng to, mới m, lôi cun khóa sinh tham gia. Đnh gikết qutường minh, công khai, cnh xc.
Như vy, thi đua lphương pháp kích thích, tạo động lực thúc đy quá trình học tp của khóa sinh.
Qua đây, cho ta thy rằng mỗi phương pháp đều có ưu và nhược điểm riêng, không có phương pháp nào là tuyệt đi và ti ưu mcng không có phương pháp là nhược điểm hoàn toàn. Tùy theo trường hợp và đi tượng mà áp dng các phương pháp giáo dục linh hoạt và thích hợp để có hiệu quả trong hoằng pháp cho khóa sinh.
 
 

2.4. Đề xut mt sgii pháp hong pháp cho thanh thiếu đng niên qua khóa tu mùa hè

Dựa vào cơ slý lun ca đề tài Hoằng pháp cho thanh thiếu đng niên qua khóa tu mùa hèthông qua một số nội dung, hình thức vphương pháp hoằng pháp.
Dựa vào điều kiện thực tiễn tchức khóa tu mùa hè cho tui trcủa Ban Hoằng pháp Trung ương, Ban Hoằng pháp các tỉnh, huyện của GHPGVN. Bài tham lun đề xut một sgiải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác hoằng pháp qua khóa tu mùa hè như sau:
    • Ban Hoằng Pháp Trung ương và Ban Hoằng pháp các tỉnh có sự quan tâm chỉ đạo sâu sát đến Ban tchức các khóa tu mùa hè, khóa tu tui tr.
    • Tăng cường tchức các khóa tu mùa hè đến các vùng sâu, vùng xa, biên giới hải đảo và các nước hải ngoại nhằm tạo điều kiện cho thanh thiếu niên ở các vùng đó có môi trường tu tp rèn luyện.
    • Tăng cường tchức các khóa tu tui trẻ vào các thời điểm thun lợi trong cả năm như các ngày lễ Pht gio, thứ bảy và Chủ nht chứ không riêng gì mùa hè nhằm tạo cho khóa sinh có môi trường tu tp thường xuyên hơn.
    • Thỉnh các vị Giảng sư trong Ban Hoằng pháp Trung ương, Ban Hoằng pháp tỉnh đến thuyết giảng trong các khóa tu nhằm nâng cao cht lượng lời pháp thoại đến với khóa sinh và tạo mi liên kết với Ban tchức.
    • Lng ghép các chuyên đề Pht pháp và knăng sng vào chương trình khóa tu nhằm nâng cao kiến thức giáo lý Pht đà và các knăng sng cho khóa sinh.
  1. Kết lun

Hoằng pháp cho thanh thiếu đồng niên qua tchức “Khóa Tu Mùa l một việc làm hết sức cần thiết trước bối cnh hội nhập vtoàn cầu a xã hội như hiện nay. Nhằm tạo cho khóa sinh trtuổi i trường học tập thân thiện vn luyện nếp sống đạo đức thông qua học tập Phật pháp vcác chuyên đề knăng sống cng như có hội tưởng nhvđền đáp ttrng ân của người Phật tử, giúp thanh thiếu đồng niên vừa có cơ hội phát triển trí tuệ, vừa được tô bồi đạo



hnh, tăng trưởng lng tbi, trthnh người Phật tchân chnh. Như vậy, chúng ta sp phần nâng cao công tác Hoằng Pháp cho thanh thiếu đồng niêni riêng vhoằng pháp của GHPGVNi chung.
Với tư cch cá nhân, con xin được chia sẻ vài ý kiến về công tác Hoằng pháp cho thanh thiếu đng niên qua khóa tu mùa hè. Bài tham lun nếu có gì thiếu sót, kính mong cTôn đức từ bi hoan hỉ. Kính chúc hội thảo thành công tt đẹp.
Nam mô thường hoan hỉ Bồ tát ma ha tt.

--------------------------------------------------------------------------------
Tài ḷu tham khảo
[1]. Ban Hoằng pháp Trung ương (2003), Pht hc cơ bn - tp 1, Nxb.Tôn giáo, HNội.
[2]. Trn Thị Hương (2017), Giáo trình Giáo dc học đi cương, Nxb.ĐHSP TP HCM.
[3]. Phan Thị Hng Vinh (2017), Giáo trình Giáo dc học - tp 2, Nxb. ĐHSP, HNội.
[4]. Thích Phước Tiến (2015), K năng hoằng pháp, Nxb. Tng hp TP. HCMinh.
[5]. Online: https://vi.wikipedia.org/wiki/Kỹ_năng_sng.

  

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây