22 HOẰNG PHÁP TẠI HẢI NGOẠI GÓC NHÌN CỦA DU HỌC NI VỀ HOẰNG PHÁP TẠI NHẬT

Thứ tư - 31/07/2019 23:00
HOẰNG PHÁP TẠI HẢI NGOẠI GÓC NHÌN CỦA DU HỌC NI VỀ HOẰNG PHÁP TẠI NHẬT

SC. Thích Nữ Hiền Nhiên *
 
HOẰNG PHÁP TẠI HẢI NGOẠI GÓC NHÌN CA DU HỌC NI VỀ HOẰNG PHÁP TẠI NHẬT

 
SC. Thích Nữ Hiền Nhiên *




DẪN NHẬP
Trước hết, chúng con xin cảm ơn Ban Tchức đã tin tưởng, cho chúng con cơ hội để trình bày một ssuy ngvề vn đề hoằng pháp tại hải ngoại.
Đề tài mchúng con xin được trình bày hôm nay là Góc nhìn của du học Ni về Hoằng pháp tại Nht.
Nói đến hoằng pháp thì phải nói đến người hoằng pháp, đi tượng được hoằng pháp vcách thức hoằng pháp. Sau đây, con xin phép đề cp đến ba phương diện đhiểu rõ hơn về vấn đề này. Thứ nht l“bi cnh chung ca người Việt Nam tại Nht Bn, thứ hai lTình nh thực tế về hoằng pháp tại Nht Bnvcui cùng lMi liên hệ cht chẽ giữa môi trường học tp và người hoằng pháp.
Sở dĩ chúng con mun nói đề tài trên vì chúng con mun thu hẹp phạm vi phù hợp với trú xứ nơi chúng con đang học tp và sinh sng. Qua đó đưa ra những vn đề thực tế nht thể hiện được mt ưu cng như mt khuyết trong quá trình hoằng pháp tại Nht Bản.
Như chúng ta đều biết được, hoằng pháp là một sứ mệnh cao cả của những người con Pht. Dù bt cứ nơi đâu, sứ mệnh y vẫn được gìn giữ và phát huy qua nhiều thế h. Mặc dù mục đích giáo hóa là như nhau, nhưng vì vùng miền, văn hoá khác nhau nên sẽ hình thành những phương tiện giáo hoá khác nhau. Vì thế, sau đây chúng con xin đề cp đến bi cảnh chung của người Việt Nam tại Nht Bản để có thể thy rnét hơn về tình hình hoằng pháp tại nơi ny.
--------------------------------------------------------
  • Nghiên cứu sinh ti Nht
 
 
    1.  
    1. BI CẢNH CHUNG CA NGƯỜI VIT NAM TI NHT BẢN

Việt Nam và Nht Bản hiện đang có mi quan hngoại giao bền cht trong nhiều lĩnh vực như kinh tế, chính trị cng như giao lưu văn hoá ngày càng mrộng. Trước tình hình đó, số lượng người Việt Nam sang Nht Bản sinh sng, làm vic ngày một tăng trưởng. Theo sự thng kê của Bộ Tư pháp Nht Bản năm 2018, sngười Việt Nam sinh sng tại đây là 350.000 người, tăng gn gp đôi so với tỷ lệ dân số được báo cáo trong năm 2016. Trong đó, số lượng du học sinh và thực tp sinh chiếm tỷ lệ đa s. Phn còn lại là những người đã đến đây trước và sau năm 1975 để định cư và sinh sng. Trước con số ồ ạt như vy, bên cạnh những thành tựu đạt được thì có nhiều bt cp xảy ra.Vn đề tn tại thì có nhiều mt, để tiện cho vic trình bày, con xin được chia ra làm hai nhóm chính: Đó là lớp người định cư lâu năm ở đây và thế hệ trsau ny.
Đi với những bạn du học sinh, thực tp sinh; đây là nhóm thế hệ trchiếm số lượng lớn, các bạn trẻ đã dc hết sức để lao động với mong mun thay đi c̣c đời. Do sự khác biệt về văn hóa, nn ngữ, hay thiếu kiến thức về những knăng mềm trong c̣c sng, những nỗ lực thiếu hiểu biết đó đã vô tình phản tác dng và kéo theo những hly sau đó. Vì mun kiếm tiền càng nhiều càng tt, các bạn đã đi làm sut ngày đêm, giấc ngủ thiếu, ăn ung không đy đ, dẫn đến vic chết do đột tử khi tui đời còn rt tr. Ngoài ra, những tnạn như trộm cp, phá thai, gây ri trt tự đang xảy ra ngày một nhiều. Đây là mt trái sự tht đằng sau sự hào nhoáng đi du học, lao động ở một đt nước tân tiến, văn minh, klut. Thm chí, vì áp lực trong c̣c sng xa quê hương, lại tự một mình chng chọi với mọi khó khăn, cng như là nạn nhân của một li sng thực dng, không ít các bạn trphải trả giá bằng mng sng quý gicủa mình, để lại sự bng hoàng t xa cho gia đình, cộng đng. Thiết nghĩ, những lúc như vy, nếu hình ảnh Pht giáo kp thời xut hiện làm chỗ dựa tinh thn cho những con người đang bbế tắc, tuyệt vng thì có lẽ nhiều sanh linh đã không nằm lại trên đt khch qngười.
Bên cạnh những thế hệ trẻ nhiều biến động đó, còn có những thế hngười Việt Nam đã sang Nht sinh sng, làm vic và định cư lâu dài tại Nht Bản. Họ là những người đã n định về mt tài chính, và đóng p rt nhiều giá trị tinh thn cng như vt cht cho đt nước Nht
 


Bản. Hơn ai hết, hchính là những người Pht tử thun thành luôn mong mi có được những mái chùa của người Việt Nam để có thduy trì tín ngưỡng truyền thng Pht giáo cng như văn hóa của dân tộc. Ngoài ra, vì sự khác biệt văn hoá giữa họ và con cái, nên nhu cu đưa con của họ đến nghe giảng pháp bằng tiếng Việt, học tiếng Việt hay học văn hoá Việt Nam cng là một nhu cu rt lớn tại đây. Đi với họ, hình ảnh ni chùa Việt Nam luôn có giá trị bao hàm trong câu nói mái chùa che chhn dân tộc, nếp sống muôn đời ca ttông”. [Mãn Giác Thiền Sư].
    1. TÌNH HÌNH ṬC TVỀ SỰ NGHIỆP HONG PHÁP TI NHT
Trước tình hình đã được nêu ra ở trên, những ni chùa Việt Nam tại Nht Bản gn như là trung tâm giải quyết mọi vn đề rắc ri cho các bạn trcng như cộng đng. Từ vic ma chay cho người chết, hỗ trợ thtục giy tcho người bệnh, nhn thai nhi về thờ, giúp đỡ kêu gọi những trường hợp khó khăn, tư vn tâm lýNgoài ra, chùa còn là nơi đào tạo, định hướng về phạm trù đạo đức, nhm đến vic đào luyện nhn thức và phm cht trong xã hội, để gp các bạn trsng đúng kỷ cương, lut pháp ở đt nước sở tại. Thông qua những khoá tu định kỳ, các bạn trẻ dn định hình được mục đích sng, có ý thức bảo vệ sức khoẻ và giữ gìn c̣c sng lành mạnh theo lời đức Pht dạy qua con đường bát chánh đạo. Không chỉ dừng lại ở đó, thông qua những bui lễ truyền thng Pht gio, vic giữ gìn bản sắc dân tộc cng như giới thiệu cho nước bạn biết về văn hoá, tinh hoa của đt nước Việt Nam cng được chú trng một cách đặc th. Với tính cht công vic Pht sự như vy, đòi hi người làm hoằng pháp phải chu toàn giữa nội hàm tu tp lẫn kiến thức căn bản về đạo đức, xã hội và điều không thể thiếu đó chính là ngoại ngữ.
Bên cnh những thnh tựu đạt được, vẫn còn nhiều bt cp khiến cho người làm Đạo i đây không khi trăn tr. Có thnói, Nht Bản lmột đt nước rt ít Tăng Ni Việt Nam định cư cng như sang du hc. Vì kinh tế đt đhay nếp sng khắc nghit, hi hả, đã cản trkhông ít đến nguyn vng của những vtu sĩ mun sang Nht du hc, hoằng php. Tính đến thời điểm bây giờ, slượng Tăng Ni sinh sng tại đây khong hơn 20 v. Đây lcon skhkhiêm tn so vi các nước khc, cng nchênh lch khnhiều so vi lượng công vic Pht sự cn làm i đây.
 


Giai đoạn đu với số lượng tu sĩ Việt Nam chưa nhiều, mọi người có xu hướng hoạt động riêng biệt, không có tính hợp tác nên cTăng Ni không hề liên hvới nhau. Điều này gây ra một skhó khăn khi hoằng php. Hơn thế, nó còn khiến những vị tu sĩ trmới qua gp một số trngại với c̣c sng bên ny. Như đã nói, đặc thù c̣c sng tại đây đều cn thiết hai vn đề: tài chính và tư cách lưu trú. Ngoài những vị có tư cách hoạt động tôn giáo đa phn mọi người đang lưu trú với tư cch là du học. Vì thế, khi sng bên ny, hphải tự lực rt nhiều so với những gì họ đã nghĩ. Để tiếp tục được học tp, những vị tu sĩ trphải nỗ lực rt nhiều; hoặc là học tht tt để có học bng, hoặc là luôn phải cht vt với những vn đề về tài chính. Từ những thực trạng đó, có thnói những du học Tăng, Ni tại Nht Bản phải tht sự có bản lĩnh cng như sự nỗ lực nht định để có thể sinh hoạt bên ny. Nói như vy để chúng ta hiểu trong khó khăn mới luôn thy được dng kcủa con người, và khi được hoằng pháp trong môi trường y, đó là điều hạnh phúc.
Với sự bỡ ngỡ ban đu, những người tu sĩ trluôn mong mi có được sự chche, hướng dẫn của những bậc tiền bi có kinh nghiệm lâu năm. May mn thay, sự mong ước đó đã dn trở thành hiện thực khi cTăng Ni tại Nht Bản đã cùng nhau ngồi lại, xây dựng tinh thn hòa hợp để cùng nhau hoằng php. Sự hòa hợp ở đây là cùng tôn trng từng cá thể trong Tăng đoàn, xây dựng cái chung trên những cái đã có nền tảng.
Mặc dù ban đu, từ vic thu xếp thời gian n thocho Tăng Ni cả nước có thể tp trung đông đ, cng như sự ln cn do chưa có tiếng nói chung bao giờ, còn rt nhiều điều chưa thun lợi. Mãi đến năm 2018, khoá An cư Kiết hạ đu tiên được tchức, sau đó là những kBố tát định kỳ. Vì những ni chùa Việt Nam nằm rải rác khp cả nước Nht, nên các kBố tát đã được tchức luân phiên ba thng một ln trong mỗi tự viện của người Việt Nam…Sự thay đi này không chỉ ảnh hưởng tích cực đến cộng đng mà còn là một sự hoan hỷ, hạnh phúc cho Tăng Ni khi được sng trong tình thân của Tăng gihoà hp. Từ đó, những vị tu sĩ tr cng mạnh dạn hơn trong vic xây dựng, đóng p ý kiến cng như cng hiến sức trcủa mình cho vn đề hoằng php.
Để đạt được thành quả ny, cTăng Ni đã dõng mãnh xúc tiến,
 


đưa ra vn đề cụ th, lng nghe và cảm thông nhau. Đây không những là hình ảnh biểu hiện về tính quan trng ct lõi của sự thanh tịnh, hoà hợp trong hoằng pháp mà còn mang du n lịch sử của Pht giáo Việt Nam tại Nht Bản. Với sự biến chuyển như vy, cTăng Ni đã đưa ra mục đích hoằng pháp như sau:
-Với cộng đng thì luôn ly lợi sanh làm đu, hướng thành một cộng đng sng tự giác, văn minh, hoà thun, biết làm vic lợi ích cho mình, cho người và xã hội.
-Với hu bi thì quan tâm giúp đỡ, hướng dẫn tn tình trong mọi tình hung khó khăn. Định hướng cho vic học tp, nghiên cứu tại Nht một cách cụ th.
i với Pht sự từng vùng, thì có sự quan tâm, hỗ trợ lẫn nhau, duy trì vic Bố tát, An cư định kỳ, đy mạnh vic hoằng pháp thông qua kênh truyền thông, tp san.
-Đi vi các tông phái Pht giáo tại Nht Bản tgiới thiệu, giao lưu Pht giáo qua hình ảnh Tăng đoàn hoà hp. Điều này cho thy, dưới sự hoà hp ca Tăng gitluôn là dinh dưỡng ca hạt ging bồ đề, được nuôi dưỡng trong môi trường từ bi vtrí tu. Hơn thế nữa, cnh sự hoà hp y đã kết ni lại được những sức trbiết cng hiến, thay vì chỉ hoàn toàn tp trung vào vic học vkhông gian riêng mình. Mc dù cho đến nay, quá trình mi bt đu gn được một năm, nng những thành tựu đạt được cũng là đòn by giúp cTăng Ni tại Nht phát triển cũng nxây dựng sự nghiệp hoằng pháp ngày cng lớn mạnh.
    1. MI LIÊN HCHT CHG̃A MÔI TRƯỜNG HC TP VÀ NGƯỜI HONG PHÁP
Để chun bcho hành trình va chạm thực tế, đi ra hoằng pháp trong nước hay hải ngoại, chúng ta cng cn có những sự chun bkỹ lưỡng về mọi mt.
Dù là đi đến nước nào, tnhững vtu sĩ Việt Nam đang hoằng pháp tại Hải ngoại đều có xut thân từ Việt Nam. Hđược giáo dục vdạy dỗ trong môi trường Pht giáo Việt Nam theo từng cp bậc từ sơ cp đến đại học, cao học. Sau đó, mi bt đu sự nghiệp hoằng pháp ca mình thông qua vic du học, định , hoặc hoạt động tôn giáo. Htruyền bá Pht giáo qua văn hoViệt Nam, xiển dương giáo
 


pháp qua hình ảnh Tăng thân Việt Nam. Nên, những gì được học, được tu tại Việt Nam lkim chỉ nam để họ đem ra hoằng pháp. Nói vy đthy, môi trường hoằng pháp cũng nsinh hoạt tại Việt Nam là nền tng căn bản đtạo nên tinh thn cho những vtu sĩ ra nước ngoài hoằng đạo. Vy nên, vic chun bcho sự nghiệp hoằng pháp phải được định hướng ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Cn có những kế hoạch hướng dẫn cthể cho những Tăng Ni có nguyện vng hoằng pháp trong tương lai. Từ đó, giúp bản thân họ nhn ra ý nghĩa cao ccũng nnhững thử thách mà họ phải đi mt trong qutrình hoằng pháp.Hoằng pháp đi vi họ cnh lvic làm hằng ngày về thân giáo, khu giáo, và ý giáo vđược tiếp nhn sự truyền trao y cnh từ những người thy dạy mình. Nếu tht sự có được môi trường nvy, Pht giáo Việt Nam s lan toxa hơn vcó du n hơn trong Pht giáo thế giới. Hthng giáo dc nchiếc đèn sng giúp người thy được li đi, biết được điểm đến. Khi người thy nm được ánh sng, trao truyền ánh sng đy cho người trò, người try tiếp tc đem ánh sng đi ra chiếu những nơi tăm tối, để ánh sng không btt đi. Nên nếu môi trường giáo dc về tâm lý hoằng pháp được quan tâm nhiều hơn, khơi dy được mc đích sng xứng đáng vi hạnh nguyện xut gia, tạo môi trường ṭc tp về đời sng hoằng pháp cho cTăng Ni tr, chc hẳn sự nghiệp hoằng pháp hiện tại và mai sau sẽ đem lại được nhiều lợi ích lớn cho Pht giáo cũng nxã hội.
Một phương diện quan trng khác, đó chính là sự thực tu trong những người hoằng php. Bt cứ ai cng vy, nếu đứng trên bục giảng nói ra chuyên môn của mình, hphải thực sự am hiểu về điều đó. Họ cn nm chắc được nguyên lý cu tạo hay sự hình thành về điều đang nói. Hoằng pháp trong Pht giáo cng vy, người hoằng pháp chính là đem lời đức Pht dạy ra giáo hoá chúng sanh. Vì vy, người này cng cn có đủ tư cht về sự thực nghiệm pháp học, pháp hành từ trong chính đời sng sinh hoạt hằng ngày. Để đáp ứng được điều kiện ny, người tu sĩ trẻ cn có ý thức trách nhiệm của bản thân qua ba nghiệp, vì chính đời sng hằng ngày của chúng ta là những bài pháp sng cho nhân sinh hiểu về đời sng an lạc của người thực hành php. Sự chun bnày cn ly văn, tư, tu” làm tôn chỉ, đây là khu hiệu mà các trường học Pht giáo Việt Nam đều đưa ra.



Sau cùng, thông qua vic hoằng php, trải nghiệm thực tế, người hoằng pháp cng s rút ra được nhiều bài pháp thực hành vô giá. Giá trị ở đây là người nhn được hiểu giáo lý Pht đà, áp dng vào c̣c sng để được bình an. Còn người trao truyền điều đó lại có cơ hội kiểm chứng lại sự tu hành của mình trước những lời khen chê, danh lợi của dòng đời. Vy, có thxem hoằng pháp là c̣c sng, hơi thở và trí tuệ của người làm đạo.
    1. KIẾN NGHỊ

Để cụ thhoá những gì đã được nêu trên, chúng con xin được mạo muội đưa ra những kiến nghị sau:
  1. Đề nghị TƯ Giáo hội quan tâm, hỗ trhơn về mt pháp lý cng như tinh thn cho những vị hoằng pháp tại Hải ngoại.
  2. Đề nghị Ban Hoằng pháp kết hợp với Ban Giáo dục TƯ tạo điều kiện cho những vị tu sĩ trẻ có cơ hội thực nghiệm vic hoằng pháp theo Tăng đoàn.
  3. Đề nghị Ban Giáo dục TƯ chú trng, quan tâm thêm về vic định hướng, hướng dẫn những vị tu sĩ trvề vic hoằng php.
    1. KẾT LUẬN

Mặc dù chúng con chỉ là những người còn trtuổi, vẫn còn non nớt trong vn đề va chạm thực tế khi dn thân phng sự. Nhưng với tinh thn đt sự hoằng pháp lên làm đu, thì chúng con xin nguyện cng hiến tui trcủa mình cho đạo php. Với tm nhìn, thao thức của một thế hệ tr, chúng con rt mong nhn được sự chỉ dạy thêm từ những bậc cao Tăng thạc Đức.
Quang lâm tham dự trong Hội thảo này có CTôn Trưởng lão, CTôn Hòa thượng, Chư Thượng tọa, Tăng, Ni, là những Bậc Tôn túc trong Giáo hội Pht giáo Việt Nam với bề dày kinh nghiệm hoằng php, chúng con xin thỉnh nguyện quý Ngài về hạnh nguyện hoằng pháp m chỉ dạy, hướng dẫn, cng như đề ra những phương pháp khả thi để sứ mệnh hoằng pháp được hoàn thiện và phát triển hơn. Kính mong quý đại biểu hết lòngp ý cho Pht sự trng đại ny.
Trân trọng tri ân Quý Ngài vnh chào Quý liệt vị.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây