21 ĐẠO PHẬT VỚI THANH THIẾU NIÊN

Thứ tư - 31/07/2019 22:57
ĐẠO PHẬT VỚI THANH THIẾU NIÊN

NS. Thích Tâm Chính *
 
ĐẠO PHẬT VỚI THANH THIẾU NIÊN

 
NS. Thích Tâm Chính *


 
  1. DẪN NHP:

Hoằng pháp cho thanh thiếu niên trong giai đoạn hiện nay là nhiệm vụ khó khăn đy thch thức. Bởi trong sự tn tại và phát triển của xã hội, con người có một vai trvô cùng quan trng. Chính con người là chủ nhân ông của xã hội. Con người quyết định đến sự tn tại phát triển hay sự diệt vong của toàn nhân loi. Ngày nay với sự tiến bộ của khoa học kỹ thut, c̣c sng con người được nâng cao rrệt, nền văn minh vt cht đã đưa c̣c sng nhân loại đến thiên đường hạnh phúc. Nht là thế hệ trngày nay.
Một năm khởi đầu từ mùa xuân. Một đời khởi đầu từ tui trẻ. Tui trlmùa xuân ca nhân loi. Bt cứ thời đại nào thanh thiếu niên cng là mm non tương lai của Tquc và dân tộc, đạo Pht cng thế. Bởi vì thanh thiếu niên là lực lượng p phn duy trì và phát triển đt nước và đạo php. Do đó công tác bi dưỡng, giáo dục thế hệ tr, nht là đi với thanh thiếu niên là một nhiệm vụ vô cùng quan trng và rt cn thiết. Nhưng Hoằng pháp cho thanh thiếu niên trong giai đoạn hiện nay là nhiệm vụ khó khăn đy thch thức, không chỉ bởi sự hạn chế tự thân của ngành Hoằng php, mà còn đến từ xã hội ngày càng phát triển nhanh chóng với nhiều xu hướng văn hóa đa dạng, phong phú và tâm linh khác nhau.
  1. NI DUNG:
 
    1. THỰC TRNG THANH THIẾU NIÊN HIỆN NAY:

Trong thời đại mới hiện nay - thời đại văn minh, khoa học kỹ thut
--------------------------------------------------------
* y viên Thường trực Ban Hong pháp TƯ, Phó Thư ký Ban Từ thin Xã hi
TƯ, Trưởng ban Từ thin Xã hi GHPGVN Tp. Hi Phòng.
 


phát triển mạnh, văn hóa được nâng cao, nht là công nghệ thông tin phát triển vượt bậc đã làm cho đời sng vt cht, tinh thn của con người ngày càng cao hơn. Thực trạng đáng mừng là thanh thiếu niên ngày nay có trình độ học vn cao, có hiểu biết đa dạng, phong phú, nht là về khoa học, kỹ thut … Quan niệm phong kiến đã được xóa bỏ tn gc, nhu cu tự khẳng định bản thân, vai trò cá nhân được đề cao, hết sức coi trng, đây lmột tiến bộ lớn, tạo cơ hội cho tui trẻ có điều kiện sng tạo và phát triển.
Rt đáng tiếc, nhn thức giá trị đạo đức của thanh thiếu niên hiện nay đang bi mòn bởi chnghĩa thực dng, coi trng vt cht, kéo theo đó là cả một hly tiêu cực. Hơn nữa, thanh thiếu niên ngày nay, chạy theo li sng hưởng th, cu an, vng ngoại, lai căng … mhcho là hợp thi, sành điệu, bqua những giá trị truyền thng, đạo đức là nền tảng cơ bản của con người.
Thanh thiếu niên hiện nay đang đi tìm chỗ đứng cho chính mình trong sự tn công của các nền văn hóa khác biệt, các cám dỗ tha hóa ngày càng hp dẫn, sự kích thích bản năng ngày càng mạnh và tinh
  1. Đng thi, sự khẳng định mình là một mục tiêu mà rt đông bạn trẻ thời đại hướng đến. Coi đó như là ưu thế của tui tr. Nhưng tự khẳng định theo hướng nào? Có người ăn chơi bừa bãi để tự khẳng định mình, sử dng ma túy, đp đá, thuc lắc, hít keo, cỏ m, bồ đào, heroin, thi bong bóng cười, hút thuc, ung rượu, ăn nhu, hành động bạo lực … cng để tự khẳng định mình. Tht sự là một mi nguy lớn cho các bậc làm cha mẹ và những nhà xây dựng, quản lý xã hội.
Một trong những vn nạn xã hội hiện nay ở thanh thiếu niên lbạo lực học đường, trước nay nạn bạo lực chỉ ở tng lớp thanh thiếu niên ít hc, thnh phn lao động, hoc những con người tha hóa khc, … nng ngày nay bạo lực đã đi vào i trồng người, biểu hiện ở những con người được coi lhiền lnh, thông minh, có học … Một giáo sư của Đại học Quc Gia HNội phát biểu: Bạo lực học đường ni n nmột vn nạn mới của giáo dc Việt Nam, khiến dư lun hết sức quan tâm. Nhiều cuộc tranh lun sôi ni đang diễn ra trên báo chí nhằm ngăn chn sự lan tràn của hiện tượng ny. Thông thường chúng ta quy trch nhiệm cho gia đình, nhtrường vi lun điểm: các em còn nh, tui còn trca đhiểu biết vkinh nghiệm. Vn đề tính cch của cnhân ít người quan tâm đến; tính cch thì được nh thnh bi sự giáo dục của cxã hội. Một xã hội mgitrvt cht được tôn vinh, sự gidi
 


được coi lsự thnh công … thì nhân cch của con người đã blệnh lạc vì bcác gitrphbiến của xã hội ảnh hưởng. Những gitrđạo đức được dạy bi gia đình vhọc đường sbvô hiệu hóa vì những gitry không có ý nghĩa trong vn động của xã hội.
Thực trạng đạo đức thanh thiếu niên học sinh - sinh viên hiện nay đáng báo động, các chun mực đạo đức của giới trẻ đã đến mức đáng lo ngại, còn đâu nữa Tiên học lễ, Hu hc văn, Giy rch phi giữ ly lềhoặc Đói cho sch rch cho thơm”.
    1. NHIỆM VỤ HONG PHÁP CHO THANH THIẾU NIÊN HIỆN NAY:
Hoằng pháp vi gia v, lợi sanh vi sự nghiệplmột trong những nhiệm vụ hng đu của người đệ tử Pht, đặc biệt đi với công tác Hoằng php.
Pht pháp xương minh do Tăng gi hoằng hóa, Thiền môn hưng thịnh do Đàn việt hộ trì”.
Pht pháp không thể xương minh nếu không có hình ảnh tôn nghiêm, khkính của Chư vị Tôn đức Tăng già. Tự viện không thnào phát triển nếu không có những đàn na tín thí thành tâm ủng hộ.
Ai cng biết rằng:

Nhân tài là nguyên kquc gia. Tăng tài là pháp kcủa thiền gia. Thế nhưng nhìn lại công vic giáo dục, đào tạo, bi dưỡng, hướng dẫn thanh thiếu niên, những người chủ tương lai của dân tộc, những mm non của đạo pháp như thế nào?
Mặc dù trong những năm qua Ban Hoằng pháp của giáo hội đã có những thành quả bước đu trong vic hoằng hóa tht đáng trân trng. Tuy nhiên phn lớn chúng ta vẫn chỉ quan tâm đến bộ phn người cao tuổi, còn lớp trmặc dù đã có những trại luyện, trại hè, những khóa tu mùa hè, một ngày tp tu, một tun tp tu, khóa tu thiền, niệm Pht
..v.v.. nhưng đa phn thanh thiếu niên vẫn chưa được tiếp cn với Pht php. Thực tế này xut phát từ nhiều yếu tkhch quan trong c̣c sng hiện thực: Cha mchưa nhn thức đúng đn về vic hướng dẫn con cái về với đạo php, chưa quan tâm giáo dục, dìu dt con cháu đi chùa, lễ Pht, tìm hiểu giáo lý Pht đà.
Hơn nữa nội dung hoằng pháp của giáo hội cng chưa lôi cun, hp dẫn đi với thế hệ tr, chưa đáp ứng nhu cu tâm sinh lý của thanh
 


thiếu niên như cn cơm ăn, áo mặc, nước ung … Những vn đề ứng dng Pht pháp trong đời sng hng ngày như: dạy làm người, mi quan hệ trong tình bạn, tình yêu, quan hgiữa các thành viên trong gia đình, quan hnơi công sở, đng nghiệp, bạn bè, lý tưởng sng, nhân cách sng, knăng sng … còn nhiều vn đề đòi hi chúng ta cn quan tâm hơn nữa.
    1. MT SỐ Ý KIẾN ĐỀ XUT VỀ CÔNG TÁC HONG PHÁP ĐI VỚI THANH THIẾU NIÊN:
    • Trước mt Ban Hoằng pháp nên có kế hoạch dài hơi về nội dung, chương trình thường xuyên giáo hóa thế hệ trẻ để mưa lâu, thm dn. Bởi vì: Thân cn thiện hữu nvũ lộ trung hnh, tuy bt thp y thời hữu nhun, ác tp ác gitrưởng ác tri kiến. Đó là gn gũi bạn lành như đi trong sương đêm, tuy chẳng ướt áo, nhưng lâu ngày sẽ thm. Tiếp xúc với người ác sẽ dễ làm theo vic ác.
    • Theo Tam tự kinh: “Nhân chi sơ, tnh bn thiện. Bản tính ban đu của con người là thiện. Trmới sinh ra như tgiy trng Hiền dữ phải đâu là tính sẵn, phn nhiều do giáo dục mnên. Một đứa trnếu còn nhham bt bướm, bn chim, câu cá, lớn lên sẽ dễ dàng giết hại sinh mng súc vt và con đường dẫn đến giết người rt gn nếu như không có biện pháp giáo dục tt kp thời un nn.
    • Vì thế nếu giới trẻ được thường xuyên học tp Pht php, được tiếp xúc nhiều với đạo php, được Ban hoằng pháp tuyên truyền, nhắc nhở, giáo dục để thế hệ trnên người. Bởi vì trong mỗi con người luôn luôn có đy đủ hai phn: Phn con (bản năng, thú tính) và Phn người (lý trí). Nếu thanh thiếu niên được giáo dục chu đáo, phn lý trí vượt trội - con người sẽ thăng hoa (Thẳng chân mà bước, ngng đu mà đi). Bằng không, con người sẽ trvề với phn con (bản năng, thú tính) sẽ đi bằng bn chân, tai hại tht không lường!
    • Các Chùa cn tchức Gia đình Pht tử, sinh hoạt văn ngh, sử dng âm nhạc, thiết lp sân chơi bổ ích, lành mạnh, thu hút giới tr. Chuyển thkinh Pháp cú từ dạng thơ kqua dạng bài hát, đều là những phương pháp Hoằng pháp cho thanh thiếu niên đem lại hiệu quả cao. Tchức Tết trung thu để khen thưởng cho con em đng bào, Pht tử học giỏi, tchức khen thưởng cho con cháu hiếu thảo vào ngày Vu Lan báo hiếu…, có như thế mới từng bước đưa thanh thiếu niên trvề với cửa Chùa.



- Nhà thơ Rasul Gamzatov của Nga đã từng viết trong cun Dagestan của tôimột câu được đưa lên tm thành ngữ: “Nếu anh bn vào qukhứ bằng súng lc, tương lai sẽ đáp tranh bằng đi bc”.
Câu nói như một triết lý luôn nhắc nhmọi người hãy giáo dục thế hệ trẻ hiểu về những giá trị đạo đức, lịch sử của cha ông, sng đúng truyền thng đạo đức của tiền nhân làm tiền đề để vươn tới tương lai. Nếu ngày nay chúng ta không quan tâm giáo dục thanh thiếu niên đúng mức, nên người, thì tương lai giới trsphbạc, thại hơn rt nhiều ln.
  1. KT LUẬN:

Đạo Pht rt quan tâm đến vic giáo dục thanh thiếu niên. Trong Kinh Thiện Sanh, đức Pht đã dành những lời giáo hun cho chng thanh niên giàu có Yasa con một trưởng giả.
Đệ tử của đức Pht, ngoài năm anh em Kiều Trn Như là những người cao tui và có mi quan hệ đặc biệt với Ngài, thì những thanh niên đu tiên được đức Pht hóa độ l chng thanh niên giàu có Yasa. Đức Pht đã dạy cho Yasa đạo lý: “Đời có những mt khổ đau và cng có những mt mu nhiệm. Dục lạc lôi cun thì đau kh, không bdục lạc lôi cun thì thân tâm an n và tiếp nhn được thế giới chân thực chứ không phải ảo ảnh như thế giới của dục lạc. Khổ đau không phải là bản cht của đời sng, khổ đau là do thái độ sng và cách nhìn sai lạc về c̣c đời. Yasa cảm động xin xut gia, những người bạn thân của Yasa nghe Yasa đi tu hcng xut gia, đều là những chng trai trtui từ 20 đến 30 tuổi, khoảng 54 v. Như vy, 60 người là con sgiáo đoàn đu tiên ở vườn Lộc Uyển gồm 55 người là trtuổi. Những vị TKheo y, bt đu chuyển bánh xe Php, với sức khe và nhiệt huyết của tui tr, các vị y đã thành công trong vic mrộng ánh đạo Ttuệ và Từ bi.
Tóm lại, sự giác ngộ nhanh chóng, mạnh mphải ở thanh thiếu niên. Sự hoạt động truyền giáo hoằng pháp mạnh mẽ và hiệu quả cng ở nơi tui tr. Vgiáo lý Pht dạy rt phù hợp với thế hệ tr. Thanh thiếu niên, giới trngày nay có thể thực hành giáo lý của Pht dạy để xây dựng bản thân, gia đình, xã hội và đạo pháp … Chúng ta nhớ rằng: “Mc đãi lão lai phương học Đo. Cô phần đô ththiếu niên nhân” (Chớ đợi đến gimới tu hc. Mhoang nghĩa đa lm đầu xanh).

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây