19 NHIỆM VỤ VÀ DẤU ẤN HOẰNG PHÁP HẢI NGOẠI XƯA - NAY

Thứ tư - 31/07/2019 22:27
NHIỆM VỤ VÀ DẤU ẤN HOẰNG PHÁP HẢI NGOẠI XƯA - NAY

NS.TS. Thích Nữ Diệu Như *
 

 
NHIỆM VỤ VDẤU ẤN HOẰNG PHÁP HẢI NGOẠI A - NAY
 
NS.TS. Thích Nữ Diệu Như *



 
  1. DẪN NHẬP
Ngay sau khi thành đạo, đức Pht đã thuyết giảng bài pháp Tứ Diệu Đế đu tiên tại vườn Lộc Uyển, khai thị cho năm anh em Kiều Trn Như, giúp hchuyển mê khai ngộ, chứng quả A La Hán. Trong lịch sử Pht giáo, đây là bài pháp đu tiên khởi đu cho công c̣c hoằng php, một sứ mng trng đại của đạo Pht, cng từ đó, tinh thn và nội dung hoằng pháp được phát triển không ngừng trên hai nghìn năm qua.
Pht giáo du nhp vào Việt Nam từ rt sớm, trong quá trình hình thành và phát triển đã để lại nhiều du n đặc biệt và ảnh hưởng sâu rộng đến mọi mt trong đời sng xã hội. Thời kLý - Trn, Pht Giáo được xem là Quc giáo, đến triều đại nhNguyễn, đây là triều đại phong kiến cui cùng của Việt Nam, nhưng vẫn tiếp tục ủng hộ mạnh mPht giáo theo xu hướng cư Nho mộ Thích1”.
Pht giáo Việt Nam đã qua bao thăng trm, pháp nạn nhưng vẫn luôn giữ được nét riêng của mình. Pht giáo đã trở thành một tôn giáo chiếm tỷ lệ số đông người dân Việt ủng hộ. Thế nhưng để Pht giáo phát triển và lan tỏa, vượt ra khi biên giới Việt Nam thì công tác hoằng pháp đã trở thành một nhiệm vụ khó khăn, thử thch nhưng cng vô cùng ý nghĩa.
  1. NỘI DUNG
  1. Nhim vụ hong pháp hi ngoi
Nhiệm vcủa người hoằng pháp đóng vai trhết sức quan trng
--------------------------------------------------------
* Ging viên Hc vin Pht giáo Việt Nam ti Huế
 


trong vic xương minh đạo php, làm cho Pht pháp cửu trụ ở thế gian, vì vy có câu: Pht pháp cửu trụ do Tăng Ni hoằng hóa, thiền môn hưng thịnh do đàn việt hộ trì và p phn vào vic hộ quc an dân. Người hoằng pháp là những nhân tố tích cực hay tiêu cực trong sự nghiệp phng sự đạo pháp và dân tộc, tùy theo nhn thức và vic làm của từng vị nếu đi lch hướng thì Pht pháp cng sẽ theo đó msuy vi. Vì vy, để hoàn thành được nhiệm vụ hoằng pháp đòi hi nhiều yếu tố và sự nỗ lực không ngừng.
    1. Những yếu tcần thiết của người làm công tác hoằng pháp
Chúng ta biết rằng Đức Pht ra đời phương tiện m bày tám vạn bn ngàn pháp môn tu, ng với tám vạn bn ngàn căn bệnh chp trước và trn lao phiền não của chúng sanh. Do vy người đảm nhn trng trách hoằng pháp trước hết phải là một hành giả có trí tu, có phm hạnh, có năng lực để tùy căn cơ và trình độ chúng sanh mà thuyết giảng. Nếu chưa được như vy thì ít ra cng phải thông hiểu giáo lý, kinh lun một cách căn bản làm cơ sở và nền tảng chân lý để không vp phải những sai lm khi tiếp nhn các ngun thông tin khác nhau, ngộ nhn giữa các pháp môn, các lun chứng và giảng giải theo hiểu biết hạn hp. Chân lý mà đức Pht Thích Ca giác ngộ có giá trị vĩnh cửu với thời gian, là bt biến trên dòng đời vạn biến, cho nên hoằng pháp chân lý của đức Pht, rt cn gn liền với hai yếu tố căn bản trong Pht pháp đó là khế cơ và khế lý.
Hoằng pháp hải ngoại là một công tác đòi hi người hoằng pháp phải trau di ngoại ngữ, kiến thức đy đủ về kinh, lut, lun để làm nền tảng và hành trang trên con đường hoằng dương chánh php. Tuy nhiên để đưa được ánh sng của Pht pháp đến với mọi tng lớp, trong mọi ngngách c̣c đời, thì rt cn đến sự hiện diện kp thời của những vị Tăng mô phạm và có phm hạnh, bởi những vị Tăng tiêu biểu đó lbiểu hiện sng động của ánh sng giác ngộ và tinh thn giải thoát. Một vị Tăng được giải thoát thì mọi ý nghĩ, hành động, lời nói của hcng hàm chứa đạo vị giải thoát. Như vy hmới xứng đáng làm chỗ dựa tâm linh cho qun chúng, Pht tử; mới xứng đáng làm bậc giảng sư mang sứ mng hoằng truyền chánh pháp Như Lai, giúp mọi người vững bước và đi đúng hướng trên con đường giác ngộ và giải thoát. Đó lphm cht không thể thiếu của một vị hoằng pháp Pht giáo trong mọi thời đại.
 
 
    1.  
    1. Phương pháp cơ bn của công tác hoằng pháp
Phương pháp hoằng pháp được xem lmột nghệ thut diễn cảm xut phát từ lòng từ bi của vị giảng sư, nếu không hàm chứa đủ nội lực thì một thời pháp sẽ trnên tẻ nhạt, khô khan, hiệu quả hoằng pháp sẽ rt giới hạn. Một thời pháp không có hn skhông tạo đượcn tượng trong lòng thính giả, skhông đáp ứng được yêu cu cn thiết của ngành hoằng pháp và nhu cu học Pht của qun chúng. Chính vì vy mhọc vị hay hàm vị chỉ có giá trị giới hạn ở một mt nào đó trong các hoạt động Pht giáo, chứ không hẳn có thể dễ dàng đảm trách Pht sự hoằng pháp trng đại ny.
Ngày nay, tín đPht tử ở hải ngoại có trình độ Pht pháp khá uyên sâu. Hthường tổ chức mi các vị hoằng pháp có tầm vóc đến giảng. Do vy, người hoằng pháp cũng phải trang bcho nh kiến thức về mọi lãnh vực cần thiết cho trách nhiệm ca nh, thông sut nội điển, am hiểu ngoại điển, am hiểu văn hóa, tp quán ng miền, phải có kinh nghiệm tiếp cận ca thi đi, nắm bt thi cơ, mi có thể làm tt nhiệm vụ hoằng pháp ca nh. Để hoàn thành mc tiêu vnhiệm v, người hoằng pháp cần phải hoàn thiện về phương thức thuyết giảng, đa dạng hóa nội dung các đề tài mang tính sáng tạo vthực tiễn, vận dng nhuần nhuyn các phương tiện đcó khả năng chuyn tải giáo pháp đến vi kiều bào, đđem lại cho người nghe những thiết thực, b ích. Ngoài ra, thì người hoằng phải quán sát hội chúng trước khi đi thuyết giảng, đđưa ra bài giảng phù hp vi trình độ ca họ.
Trong quá trình truyền tải thông điệp Pht giáo đến Pht tử hải ngoại tuyệt đi không đụng chạm hay nói đến các vn đề liên quan đến chính tr, những vn đề thời sự mang tính nhạy cảm, dung hòa mi quan hvới các tôn giáo khác. Khi được Pht tử đt các câu hi liên quan đến những vn đề nhạy cảm, liên quan đến chính trị hay tôn giáo khác thì vị ging sư khéo léo dùng các quan điểm dẫn dPht giáo để trả lời, không nên nêu quan điểm cá nhân tránh sự chỉ trích từ dư lun.
Pht giáo luôn ly quan điểm thực tế đi với c̣c đời và thế giới. Sut chiều dài lịch sử, Pht giáo không lôi kéo mọi người đến sng trong một thiên đường hoang tưởng, cng không đe dọa nhân loại bằng những loại hình shãi giả tưởng bởi mặc cảm tội lỗi. Pht giáo
 


chỉ khuyến cáo chúng ta nên chính xác và khch quan để nhn chân những gì đang hiện hữu và những gì đang diễn ra xung quanh thế giới, từ đó chỉ cho chúng ta con đường đi tới sự tự do hoàn ho, hòa bình, hạnh phúc và an lạc. Trên quan điểm này chúng ta có thể ứng phó với các tình hung đt ra và nhìn nhn nhiệm vụ hoằng pháp của chúng ta trong thời khội nhp và phát triển.
    1. Hòa nhập với kiu bào hải ngoi

Nhiệm vụ đt ra khi đến một vùng đt mi, người hoằng pháp cn phải tìm hiểu văn hóa, phong tục tp quán của người dân ở đó, từ đó mới có thể tiếp cn và đưa ra các bài giảng phù hp.
Một ví dụ tiêu biểu như đt nước Đài Loan, một quc gia Pht giáo phát triển, các phương tiện truyền thông thun lợi, nhiều giảng sư đã có kênh riêng như Youtube với số lượng người truy cp đáng kể, thế nhưng tại sao các kiều bào hải ngoại vẫn mong mi được gp những giảng sư từ Việt Nam sang. Bởi vì, Đài Loan nơi mà có nhiều cô dâu trẻ nhp cư theo hình thức kết hôn, và khó khăn họ gp phải là rào cản nn ngữ, văn hóa, sự ngược đãi từ gia đình chng, khó khăn trong tìm vic làm, nỗi nhquê hương…, chính c̣c sng đy đau khy đã làm cho hbế tắc và hơn lúc nào hết sự cứu cánh chính là tâm linh, họ tìm đến một vị giảng sư như một điểm tựa về mt tinh thn, vị giảng sư từ quê hương mình, mang theo văn hóa, bản sắc người Việt, cái mhkhát khao được tiếp cn, được lng nghe và được chia s. Chính tâm lý này là cơ hội cho vị ging sư tiếp cn được với họ và đây cng là nhân duyên để cho Pht pháp tuôn chảy thm dn vào tâm hn những người tha hương.
Hay ở những quc gia như M, Canada, Úc, châu Âu…, những người dân lưu vong, họ ra nước ngoài thời điểm những năm 1975, họ vẫn là người Việt mang dòng máu đ, da vàng và tình yêu quê hương không khác gì người dân ở Việt Nam cả, những gì hnghe và thy là những thông tin qua truyền thông, báo chí, sự hình dung của hvề quê hương vẫn còn ám ảnh của chiến tranh tàn khc, những ngày thng của tui già họ cn tìm đến một nơi nương tựa, bình yên. Đây chính là lúc người hoằng pháp mang đến thông điệp của Pht giáo, mang tư tưởng hòa bình và chuyển hóa hướng con người đến c̣c sng thánh thiện.
 
 
  1. Những du n của quá tnh hoằng pháp ti hi ngoi
    1. Những tm gương hoằng pháp xưa và nay
Cùng điểm lại những vị Hòa thượng đã đt chân đến vùng đt mới ngoài lãnh thViệt Nam, để mang ánh sng và tư tưởng Pht giáo đến cho cộng đng kiều bào và người dân ngoại quc. Tiêu biểu như như Hòa thượng Thích Thiên Ân 2 (1925-1980), 10 tui Ngài đã xut gia, năm 1954, với khnăng Pht học và thế học xut chúng, Ngài được Ctôn đức cho xut dương du học tại Nht Bản. Năm 1966, Ngài được Cơ quan Văn hóa Á Châu của Liên hiệp quc mời hợp tác giảng dạy trong chương trình trao đi giáo sư. Mùa hè năm y, Ngài lên đường sang Mquc, giảng dạy tại Đại học đường Nam California ở thành ph Los Angeles, với tư cách là Giáo sư thỉnh giảng về nn ngữ và triết học. Tại đây, Ngài được sinh viên yêu cu dạy phương pháp thực hành thiền định và sau đó lp nên nhóm nghiên cứu Pht học đu tiên. Năm 1967, sau khi kết thúc chương trình giảng dạy Đại học đường, Ngài dự định s về Việt Nam, nhưng thiền sinh, sinh viên Mỹ thỉnh cu Ngài ở lại để hướng dẫn tu học. Ngài được xem là vị Tăng sĩ Việt Nam đu tiên hoằng pháp tại nước M.
Tiếp đến là Thiền sư Thích Nht Hạnhsinh năm 1926 tại Thừa Thiên - Huế, xut gia theo Thiền tông vào năm 16 tui tại chùa Từ Hiếu. Thiền sư tt nghiệp viện Pht học Bảo Quc, tu học thiền theo trường phái Đại thừa của Pht giáo và chính thức trở thành nhà sư vào năm 23 tuổi. Thiền sư vừa là giảng viên, nhà văn, nhà thơ, nhkhảo cứu, nh hoạt động xã hội, và người vn động cho hòa bình.
Thiền sư lngười đưa ra khái niệm Pht giáo dn thân” trong cun Việt Nam: Hoa sen trong biển lửa. Trong cuộc phng vn với nhà báo John Malkin hơn một thp niên trước, Thiền sư Thích Nht Hạnh giải tch về Pht giáo dn thân: Khi bom dội lên đầu chúng sinh, bn không thngi trong thin viện. Thin lnhn thức vnhững gì đang xy ra, không chbên trong mcòn xung quanh cơ th vcm xúc ca bn. Pht giáo phi gn lin với cuộc sống thường nht, với ni đau ca bn vnhững người xung quanh. Bn phi hc cch giúp đmột đứa trbthương trong lúc duy trì i thchnh niệm. Bn phi gicho bn thân khi lạc li trong hnh động. Hnh động phi đi cùng thiền”.
Thiền sư Thích Nht Hạnh đã nhiều ln đến Mỹ để nghiên cứu và diễn thuyết tại Đại học Princeton và Đại học Cornell. Sau ny, Thiền
 


sư tham gia ging dạy tại Đại học Columbia. Năm 1966, Thiền sư lp ra dòng tu Tiếp Hiện, đng thời thành lp nhiều trung tâm thực hành và thiền viện trên khp thế giới. Lmột trong những người thy về Pht giáo ở phương Tây, những lời dạy và phương pháp của Thiền sư Thích Nht Hạnh thu hút sự quan tâm của nhiều thành phn đến từ các quan điểm tôn giáo, tâm linh và chính trị khác nhau. Thiền sư đưa ra cách thực hành chánh niệm thường được điều chỉnh cho phù hợp với tri giác phương Tây.
Hòa thượng Thích Minh Châu4 (1918-2012), năm 1946 ngài xut gia, năm 1952 được sự chp thun của Giáo hội và Hòa thượng bn sư, Hòa thượng xut dương du học tại Sri Lanka, học Pali và Anh văn tại Colombo. Năm 1955, Hòa thượng được Trường Đại học Tích lan tng bằng Pháp sư (Saddammcariya). Sau đó, Hòa thượng sang n Độ và theo học tại Nava Nalanda Mahavihara tḥc Đại học Bihar (n Độ). Năm 1958, Hòa thượng liên tiếp đỗ các văn bằng cử nhân Pali và Anh văn, đặc biệt lại đỗ thkhoa M.A (Cao học) về Pali và Abhidhamma. Thng 9 năm 1961, Hòa thượng lngười Việt Nam đu tiên đỗ tiến sĩ Pht học, Văn học Pali tại n Độ, được đích thân Tng thng n Độ thời y đứng ra trao văn bằng Danh dự và khen ngợi không ngớt về lun văn ny. Năm 1962-1963, Hòa thượng được Đại học Bihar (n Độ) mời ở lại giảng dạy tại đây. Với kiến thức uyên thâm và khnăng ngoại điển xut sắc, Hòa thượng còn được Giáo hội giao phó nhiều trng trách trong công tác đi ngoại.
Hòa thượng từng tham gia rt nhiều hội nghị quc tế, đặc biệt trong Đại hội Pht giáo châu Á vì Hòa bình (ABCP) ln thứ V - 1982 tại Ulan Bator (Mông Cổ), Hòa thượng đã được bu giữ chức vụ Ủy viên Ban Chp hành (1982-1985) của Hội và Phó Chủ tịch hội ny. Hòa thượng tham gia nhiều hội nghị ở các nước Nht Bản, Hoa Kỳ, Tiệp Khắc, Úc, Mông C, Ý, Hàn Quc… Thng 5-1996, Hội đng Đại học Mahachulalongkorn tại Thái Lan (Đại học Hoàng gia Thái) đã trân trng tng bằng cp Tiến sĩ danh dự cho Hòa thượng về công trình phiên dịch kinh điển và sự nghiệp giáo dục của Ngài.
Với những công đức mHòa thượng đã đóng p cho Đạo pháp
- Dân tộc - Chnghĩa xã hội, vào năm 2000, nhà nước CHXHCN Việt Nam trao tng Huân chương Độc lp hng Nhì và vào năm 2012, trao tng Huân chương HCMinh. C̣c đời của Hòa thượng là một
 


tm gương sng về đức trí và giáo dục cho Tăng Ni nhiều thế h. Ngài còn là người anh cả - sng lp viên của tchức giáo dục thanh thiếu niên Gia đình Pht tử Việt Nam. Với tính điềm đạm và đức nhẫn nại của một bậc thực học, chơn tu khkính và với sự nghiệp to lớn về giáo dục, phiên dịch Đại tạng kinh Pali-Việt, Hòa thượng luôn luôn để lại cảm tình đặc biệt trong lòng Pht tử Việt Nam.
Vhòa thượng để lại nhiều du n gn đây nht là Hòa thượng Thích Chơn Thiện5 (1942-2016), 1960 ngài xut gia, tu học các khóa Pht học trong nước, sau đó từ năm 1969 đến năm 1972, Hòa thượng được cử sang du học tại Hoa Kỳ, theo học bng Cơ quan Văn hóa Á châu (Asia Foundation) và tt nghiệp cao học Tâm lý Giáo dục tại Đại học Ohio, Hoa Kỳ. Từ thng 8 năm 1992 đến thng 6 năm 1996, Hòa thượng được cử sang du học tại Đại học Delhi - n Độ theo học bng của Bộ Ngoại giao, Chính phn Độ, tt nghiệp Phó Tiến sĩ và bảo vệ thành công lun án Tiến sĩ Pht học. Với lun án xut sắc Hòa thượng được Hội đng Khoa học Đại học Delhi phê chun học vị Tiến sĩ Triết học, được Ủy ban Phát triển Ngun nhân lực n Độ đánh giá cao và được Tng thngn Độ mời tiếp kiến và ngợi khen.
Ngoài các chuyến công tác đi ngoại ở nước ngoài với vai trò Đại biểu Quc hội, Hòa thượng đã nhiều ln đại diện cho GHPGVN làm trưởng đoàn tham dự nhiều hội nghị và hội thảo Pht giáo quc tế được tchức ở các nước như n Độ, Nht Bản, Php, M; tham gia giao lưu hữu nghị với các giáo sĩ và trí thức tại Marocco; thực hiện nhiều chuyến đi hoằng pháp tại các nước châu Âu như Cộng hòa Php, Đức, Nga, Ukraine, Ba Lan, Cộng hòa Séc…
Qua những du chân hoằng pháp của các vị Hòa thượng tại hải ngoại đã để lại nhiều dn n và sức lan tỏa Pht giáo trên nhiều vùng lãnh th, gn kết kiều bào hải ngoại với trong nước. Tiếp ni hiện nay nhiều Tăng Ni vẫn đang tiếp tục học tp và hoằng pháp ở nước ngoài, nhiều khóa tu được mở ra thường xuyên hơn, nhiều chương trình tu học với nhiều nội dung phong phú.

2. Hong pháp hi ngoi trong thời kỳ hi nhp và phát trin


Vn đề hoằng pháp của thời đại ngày nay không phải chỉ nhằm vào đi tượng mun nghe và thích nghe, mà còn phải được phổ cp đến tn vùng sâu vùng xa, dù thành thị hay thôn quê, thích nghi với mọi thành phn trong xã hội, với mục đích là giúp cho mình và mọi



người có thể vượt qua những khổ đau trong c̣c đời, hoặc có đy đủ trí tuệ để phân biệt chánh tà, phải trái trong đời sng văn minh thời đại mới và đi trị sự tha hóa try lạc.
Hiện nay, trên thế giới, nếu người Đông phương xem đạo Pht nmột tôn giáo của niềm tin, hiểu biết vsự tht thì người Tây phương xem đạo Pht như một nghthut sng - một phương thức làm cho con người thăng bằng về tâm thức mcác nhtâm lý học gọi lgiải ta. Nó giải quyết những bế tc của đời sng dư thừa về vt cht nng hoàn toàn thiếu vng về tinh thn. Đạo Pht đến như một phương thuc làm cho con người chạy đua về vt cht dừng lại nhằm n định, cân bằng trong đời sng. Vì vy công tác hoằng pháp phải mang tính ng dng, thực tiễn, những khóa tu Pht pháp ng dngslphương thuc điều tr những căn bnh của thời đại như trm cm, stress…
  1. KT LUẬN
C̣c đời còn đau khổ thì Pht pháp còn cn thiết để hiện hữu trên thế gian ny. Vì thế chúng ta cng đừng nên suy nghạn c̣c của hai chữ Hoằng pháp - thuyết pháp giảng kinh mhãy xem nhiệm vụ hoằng pháp là nhiệm vụ chung của tt cả những đệ tử Pht, bằng tm lòng nhiệt quyết, vì đạo php, chp nhn khép mình thanh tu, siêng học, chắc chn chúng ta sẽ đy đủ cơ duyên hoằng hoá chúng sanh, lợi đạo, ích đời.
Tt cả những người con Pht, nguyện đng lòng chung sức quyết tâm phục vụ đạo php, xây dựng Tăng đoàn, loại trừ các thành phn xu chen vào làm suy giảm sức mạnh của Pht giáo. Tăng Ni chúng ta làm sao phải hoà hợp như nước với sữa thì mọi Pht sự đều được viên thành. Điều đó còn đòi hi nơi tâm đức của mỗi người con Pht chúng ta.

--------------------------------------------------------------------------------
Tài liệu tham khảo
  1. https://thuvienhoasen.org/a14712/thai-do-cu-nho-mo-thich-cua-cac-chua- nguyen-hoa-duyen
  2. https://www.tuvienquangduc.com.au/Danhnhanvn/htthichthienan.html
  3. https://vnexpress.net/the-gioi/cuoc-doi-cua-thien-su-thich-nhat- hanh-3832139.html
  4. https://giacngo.vn/lichsu/2012/09/02/1E5412/
5.       https://giacngo.vn/lichsu/2016/11/16/575489/
19
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây