10 VAI TRÒ CỦA VẤN ĐỀ HOẰNG PHÁP TRONG XU HƯỚNG THỜI ĐẠI MỚI

Thứ tư - 31/07/2019 20:24
VAI TRÒ CỦA VẤN ĐỀ HOẰNG PHÁP TRONG XU HƯỚNG THỜI ĐẠI MỚI

HT. Thích Giác Quang *
 
VAI TRCA VẤN ĐỀ HOẰNG PHÁP TRONG XU HƯỚNG THỜI ĐẠI MỚI

 
HT. Thích Giác Quang *




Pht giáo đã có mt trên đt nước Việt Nam vào những ngày đu của Knguyên Tây lịch. Pht giáo được truyền trực tiếp từ n Độ vào Việt Nam qua con đường giao thương hng hi, đường hồ tiêu1 trước ri sau đó mới truyền qua Trung Quc chứ không phải Pht giáo từ Trung Quc truyền qua Việt Nam như những sch cũ đã ghi (Theo sch Việt Nam Pht giáo sử lun, quyển I, của Nguyễn Lang, 1994).

* y viên HĐTS GHPGVN, PTrưởng Ban Trị sự kiêm Trưởng ban Tăng sự GHPGVN tỉnh Đồng Nai.
  1. Sự truyền bá Đạo Pht từ n Độ cùng trong tư trào truyền bá văn minh n ra các nước chung quanh. Trong thp hùng ca Ramayana của n Độ có nói đến tên các xứ như Sumatra, xứ của vàng (Suvanna Bhumi), Java ...Theo các tư liệu của W. Cohn trong Buddhha in der Kunst des Ostens, Leipzig 1925; F.M. Schnitger trong The Archaellogy of Hindoo Sumatra, Leyde 1937 và G. Ferrand trong tạp cJournal Asiatique Juillet - Aout 1919 ... Người ta đã tìm thy các dòng chữ Sanskrit của Mulavarman tại các vùng Kutei ở Borneo và các bia đá khắc chữ Sanskrit của Purnavarman ở Tây Java. Các tượng Pht tḥc trường phái Amaravati được tìm thy ở Sampaga (Célèbes) phía nam tỉnh Giember (Đông Java) trên đi Se Guntang ở Pelembang (Sumatra) là xưa nht có thể là trước công nguyên. Do đó người ta đã kết lun rằng những bước đu văn minh và tôn giáo từ n Độ đã truyền qua Indonesia phải xảy ra trước công nguyên. Do đó hlun đương nhiên là nền văn minh và tôn giáo từ n Độ xuôi bum đến Giao Châu cng cùng thời điểm và cùng đi theo đường biển lên phương Bắc.
Theo V. Rougier trong sch Nouvelles Découvertes Chames au Quang Nam, Befeo XI, đã viết rằng các nhkhảo cổ đã tìm thy tượng Pht Đông Dương, một trong những tác phm điêu khắc đẹp nht tḥc trường phái Amaravati n Độ. Điều ny cho thy chính người n Độ đã truyền đạo Pht thẳng vào Việt Nam chứ không phải từ Trung Hoa truyền vào.
Đng thời những người n phát xut từ Trung n còn dùng tuyến đường bộ quang qua đèo Hasse Des Trois Pagodes, theo sông Kanburi xung châu thsông Menam, từ đó đến sông Mekong qua đt Lào rồi vào Thanh Hóa, NghAn và đến Luy Lâu của Giao Châu. Trên tuyến đường ny các nhkhảo cổ cng đã tìm được các cổ vt của nền văn minhn Độ và di tích Pht giáo.
 


Theo sử gia Nht Bản, ông Kamata, trong sch Trung Quc Pht giáo Thông sử, xut bản tại đại học Đông Kinh năm 1981, đã nhiều ln xác nhn rằng Pht giáo đã du nhp vào Trung Quc từ Việt Nam, có đoạn ông gọi là Việt Nam, có đoạn gọi là Giao Chỉ. Đề cp đến Pht giáo Giao Chỉ tức là đề cp đến trung tâm Pht giáo tại Luy Lâu2.
Với một nền giáo lý trong sng chan hòa lòng từ bi hỷ xả, nhẫn nại bao dung và nht là luôn soi sng bởi trí tuệ thanh tịnh, do đó nên Pht giáo đã nhanh chóng hòa vào dòng chảy văn hóa dân tộc Việt Nam. Một dân tộc đã có truyền thng trung thành với Tquc, hiếu kính Tổ tiên ông bà, luôn nhẫn nại chu đựng gian lao khó nhọc. Đặc biệt luôn nêu cao tinh thn tôn sư trng đạo” và đạo lý ung nước nhngun. Đó là những nét văn hóa mang tính nhân văn sut 4.000 năm lịch sử.

Tht vy, gn 2.000 năm qua Pht giáo đã cùng dân tộc này gánh chu biết bao thăng trm vinh nhục, cùng chia sngọt bùi, đng cam cộng kh, hng triệu những người con Pht đã hy sinh tui thanh xuân và những ước mơ tươi đẹp nht của riêng mình, đã nằm xung cho quê hương Việt Nam thân yêu và đã trở thành những Anh hùng Liệt sỹ khkính. Tt cả những hình ảnh đó luôn bt tử trong lòng người dân Việt. Có thnói Pht giáo Việt Nam luôn xứng đáng là thành viên đáng tin cy nht trong khi đại đoàn kết dân tộc. Bt cứ trong thời
  1. Luy Lâu tiếng Việt gọi là Dâu, tiếng Hán phiên âm ra Luy Lâu còn gọi là Liên Lâu, nằm ở trung tâm đng bằng sông Hng nay là huyện Thun Thành, tỉnh HBắc, Bắc Việt. Ngày xưa Việt Nam có 3 thị trn cổ lLuy Lâu, Long Biên và CLoa. Riêng Luy Lâu nằm trên bsông Dâu cách sông Đung 5 cây svề phía Bắc. Dân Luy Lâu có nghề trồng dâu nuôi tằm và dệt lụa rt ni tiếng. Về địa thế, có nhiều đường thy bộ chạy ngang qua Luy Lâu khiến nơi đây thành một trung tâm giao dịch rt quan trng. Có những đường bộ như con đường đi PhLi, Đông Triều đến biên giới Việt Trung (nay là đường số 18). Đường thy từ sông Dâu ni sông Đung, sông Hng ra biển, hoặc ni với sông Lục Đu, sông Thái Bình rồi ra biển.
Vì địa thế thun lợi cho vic giao thông như thế nên Dâu là trung tâm thương mại rt sm ut đương thi. Các thương gia n Độ và Trung Quốc đều đổ về đây để mua bán các nông sản, lâm sản, vải vóc và các hng công knghkhác rt thạnh hành. Hmua hng tại đây để đem về nước hoặc trên đường buôn bán tiếp tục qua các nước khác trong vùng.
Luy Lâu còn là trung tâm chính tr, là thphcủa Giao Châu qua nhiều thời đại của chính quyền đô hộ từ phương Bắc. Thphny có thể được xây dựng từ thời Triệu Đà, 179 năm trước công nguyên. Sau khi nhHán chiếm được Nam Việt của Triệu Đà, họ vẫn giữ nguyên Luy Lâu làm trị scủa Giao Chỉ. Trong sch biên niên của nhHán ghi 10 huyện của qun Giao Chỉ trong đó Luy Lâu là đứng đu.
 


điểm no, Pht giáo luôn gn bó schia cùng dân tộc Việt Nam thân thương này cho đến ngày nay. Vì vy, trong Đại hội Pht giáo nhiệm kỳ 8 vừa qua, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã gửi lời chúc mừng thành công tới Đại hội, trong đó nhn mạnh: Từ xa xưa, giáo lý Pht giáo đã thm nhuần vào trong đời sống ca toàn thngười dân Việt Nam. Gitrtt ca Pht giáo đã góp phần hun đúc nên những gitrtt đp ca con người Việt Nam. Đng vNhà nước ta đnh gicao vtin tưởng vào vai trò, sức mnh vhiệu quđng góp ca Pht giáo Việt Nam trong sự nghiệp đi mới ngày nay trên nền tng tự do tín ngưỡng tôn gio, đi đoàn kết toàn dân tộc, đoàn kết vbình đng tôn gio.3
Ngày 30-04-1975, sau khi đt nước đã thng nht về mt nhà nước, tt cả các ban ngành trong nước ln lượt đi vào nề nếpn định, Pht giáo cng không ngoại l. By giờ các bậc cao Tăng thạc đức đã đem hết khnăng và trí tuệ của mình, vn động tt cả các Hphái từ Nam đến Bắc, không phân biệt môn phong giáo phi, chung lòng chung sức cùng nhau xây dựng một Giáo hội Pht giáo duy nht tại Việt Nam4. Chúng tôi có thkhẳng định rằng: Sự thng nht Pht giáo ln này không gì đúng đn hơn và đy đủ trọn vẹn ý nghĩa hơn. Trải qua 38 năm với 8 nhiệm kỳ, toàn thcTôn giáo phm Tăng Ni cả nước từ trung ương đến địa phương đã được sự hỗ trợ tn tình của lãnh đạo Chính quyền các cp. Đặc biệt nht, sự thành công rực rỡ của đại lễ Vesak 2019 vừa qua tại HNam, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã nhn mạnh: Đi lVesak đã trthnh ngày hội chan a tinh thần đoàn kết quc tế, nêu cao thông điệp hòa bình, đoàn kết vyêu thương trên nền tng tư tưởng ca đức Pht - bc minh triết được Liên hợp quc suy tôn vnhân loi ngưỡng mộ, lnơi gp gỡ ca Pht tử vnhững người yêu Đo Pht. Trong những ngày qua, những tinh hoa về tư tưởng, trí tuệ v lòng từ bi theo kinh Pht giáo đã kết ni tình đoàn kết kp nơi, hội tvTam Chúc. Các ý nguyện tt đp vmột thế giới
  1. https://anninhthudo.vn/chinh-tri-xa-hoi/toan-canh-dai-hoi-dai-bieu-phat-giao- toan-quoc-lan-thu-viii/748989.antd
  2. Ngày 07-11-1981 một Đại hội Đại biểu Pht giáo toàn quốc gồm 9 giáo phái được diễn ra tại chùa Quán Sứ - HNội. Thủ đô nước CHXHCN Việt Nam. Với danh xưng là: Giáo hội Pht giáo Việt Nam.
Tại Đại hội này đã ban hành một Hiến chương gồm 12 chương và 52 điều. Từ đó GHPGVN chính thức là một tchức duy nht tại đt nước Việt Nam, có đy đủ tư cách pháp nhân và pháp lý đi với tt cả các vn đề có liên quan đến Pht giáo trong nước cng như ngoài nước.
 


a bình, vmột xã hội phát triển bền vững đã được tho lun, thống nht, thhiện qua tuyên bchung HNam Vesak năm 2019, khng đnh sự đng góp thiết thực ca Pht giáo Việt Nam nói riêng v Pht giáo thế giới nói chung vviệc thực hiện hóa các mc tiêu phát triển bền vững ca Liên hợp quc. Với những đng góp đó, chúng ta hy vọng vmột tương lai tươi sáng ca nhân loi vnhững bt n ca xã hội nchiến tranh, xung đột dân tộc, sc tộc, tôn gio, khđau ca nhân loi vkhong cch giàu ngo, biến đi khí hu… từng bước được đy lùi, tư tưởng ca đi lVesak LHQ sẽ tiếp tc được phát huy mnh mẽ, đthông điệp vhòa bình vyêu thương ca đức Pht luôn ta sáng”.
Hòa thượng Brahmapundit - Chủ tịch Thường trực ICDV khẳng định, ba ngày qua là khoảng thời gian tuyệt vời thể hiện lòng mến khch của GHPGVN và con người Việt Nam. Hòa thượng cho biết, Ban Tchức đã làm vic hết sức mình và tích cực và ra về với những cam kết mi, có thêm nhiều người bạn mi, cng như nỗ lực thực hiện trong Tuyên bHNam. Tôi vô cùng hoan hthông báo chúng ta đã tchức thnh công Đi lVesak ti đt nước cbdày lch sử và tươi đp ny. Tôi gửi lời cm ơn sâu sc đến Lãnh đo Nhà nước Việt Nam, Giáo hội Pht giáo Việt Nam đã hợp tác đăng Đi lvô cùng honh trng ny”, Hòa thượng Brahmapundit phát biểu.5
Một số thực trạng hiện tại của Pht giáo Việt Nam với ngành Hoằng pháp
1. Từ sự nhn định trên, chúng ta có thể thy rằng: Hơn 38 năm qua từ khi GHPG Việt Nam có mt, ngoài sự đóng p công sức và trí tuệ cho quê hương đt nước, Giáo hội còn phải từng bước khắc phục khó khăn từ các yếu tkhch quan bên ngoài đến các vn đề nội tại hiện nay. Cho đến nay có th nói tt cả đều đã tương đi n định. Nói như thế, không có nghĩa là mọi sự khó khăn trngại trước mt không còn, chúng ta phải luôn sng sut và nht là không được chquan.

Mỗi khi đề cp về vn đề hoằng pháp hay giáo dục Pht gio, người ta thường nghĩ đến ý nghĩa đào tạo, giáo dục không những có trách nhiệm đào tạo kiến thức Pht học và thế học để bsung knăng hoằng pháp mchức năng chính là đào tạo tác phong tư cách, rèn luyện ý chí kiên cường; tư tưởng thanh cao, xứng đáng là bậc Sa

5. https://baoquocte.vn/dai-le-vesak-2019-thanh-cong-ruc-ro-94136.html
 


môn phạm hạnh, mô phạm trong chn Thiền môn. Không những thế, người tu sĩ Pht giáo còn phải luôn tinh tiến phn đu, khẳng định lp trường vượt qua tt cả tài sắc danh lợi, kiện toàn bản lĩnh, xứng đáng là người đệ tử xut gia của đức Pht.
Với những ý nghĩa vô cùng quan trng trong công vic đào tạo Tăng Ni như chúng tôi đã trình bày trên. Nhìn về quá khứ và hiện tại vn đề giáo dục Pht giáo đã được phát huy có thnói là kh quan.
Một vn đề cũng không kém phn quan trng, đó lcác vGiáo thọ, Ging viên tham gia cng hiến, ging dạy các cp Pht học, cn phải thường xuyên tham gia vcp nht liên tc các Knăng nghiệp vụ sư phạm phù hp vi. Lý do là vì kiến thức Pht học cũng như nghiệp vsư phạm ca các vGiáo thvGing viên, có thnói chênh lch khlớn. Chúng ta đang ở cuộc cch mng công nghiệp 4.0, cch giáo dc chuyn đi từ truyền thng sang hiện đi, ly người học làm trung tâm, cch ging dạy cũng phải tiếp cn theo hướng mới, ki dy sự đam mê, tìm ti, tự nghiên cứu ở người học, hay chương trình khung theo từng Học viện phải ging nhau ở lẫn Việt Nam và Quốc tế đtrao đi du học sinh phù hp chun quốc tế. Khung chương trình mỗi cơ sở đào tạo phù hp vi khung chương trình đào tạo ca mỗi quốc gia quy định để thng nht theo từng quy định giáo dc hiện hành.
Ở đây, chúng tôi chỉ đề cp riêng biệt về kiến thức và knăng giảng dạy, tuyệt đi không đề cp đến tư cch Hành giả tu tp hay đạo đức cá nhân. Một khi giáo dục đã tht sự vào nề nếpn định, by giờ mới có thể triển khai các lớp đào tạo chuyên ngành, tương đương như hệ thng các trường tḥc Đại học Quc gia tḥc từng chuyên ngành, do Học viện Pht học đảm nhiệm đào tạo ngoài một skhoa chuyên sâu nội điển như: Triết học, Giảng sư, Thiền sư (kinh tạng), Lut sư, Lun sư, Sinh ngữ Anh (hoặc tiếng Hoa, chuyên nhanh cổ ngữ Pali, Sankrit) và còn có các ngành học phù hợp xu hướng thời đại như: Tôn giáo học, Triết học, Ngữ văn, Nhân học, Tâm lý học, Công tác xã hội. Đặc biệt khi khung chương trình hai năm đại cương phù hợp với hệ thng giáo dục quc dân, sinh viên sẽ được tiếp nhn đào tạo và cp văn bằng của các Trường Đại học chính quy bên ngoài, nhằm tạo điều kiện thun lợi nht có thcho Tăng Ni sinh trẻ hiện nay, hu có đủ nhân sự để đáp ứng những nhu cu thực tiễn của Giáo hội hiện tại và tương lai.
 


Chúng tôi đề xut ý kiến như vy, bởi vì GHPGVN đã bước qua 2 giai đoạn hình thành và cng c, giờ đây là giai đoạn phát triển bền vững toàn diện. Hơn thế nữa, đt nước Việt Nam và Pht giáo Việt Nam đã và đang trên đà phát triển mọi mt, khẳng định vị trí không những trong nước, khu vực mà còn ảnh hưởng sâu rộng khp các nước trên thế giới. Có thnói đây là thời điểm thun lợi nht để Pht giáo phát huy tiềm năng sẵn có của mình, hu đóng góp thiết thực nht cho quê hương xứ sở.
2. Nếu như đề cp đến vn đề Hoằng pháp mà không nói đến sự nghiệp Giáo dc thì tht lđiều thiếu sót. Điều này trong chn Thiền môn a nay ai cũng biết, nếu mun truyền bá chánh pháp cho tt cmọi người, nht là những ng sâu ng xa, người làm công tác Hoằng php, ngoài sự kn định lp trường vhạnh nguyn cao cả, còn có cmột sự hy sinh vô cùng to lớn, nếu không được như đức Pht thì ti thiểu cũng tương đương như các vTn , Cđức. Chẳng hạn đnói n sự hy sinh cao cả ca Đức Pht Thích Ca, người a đã nói: Nhất bát thiên gia phn, cô thân vn lý du. Kvsanh tsự, giáo hóa độ xuân thu. (Một bát m ngàn nhà, thân đi muôn dm xa, chvì việc sanh tử, giáo hóa thng ngày qua). Đức Pht vượt bao khó khăn, trngại để truyền bá chánh pháp trong một đt nước ảnh hưởng nng nề bi các tôn giáo đa thn hay nht thn, nng mùi tín điều vlbi. Ngài Phú Lâu Na hoằng pháp i ngoại đạo dù ảnh hưởng đến sự an toàn nng Ngài không ngn ngi, Ngài Khương Tăng Hội bị nh Ngô thch đsự linh ng, mu nhiệm Pht pháp mới cho truyền đo, Ngài Đạt Lai Lạt Ma 14 mc dù không ở trên quê hương xứ sở ca nh, nng tm ảnh hưởng ca Ngài đi vi Quốc tế lrt lớn, hay cnh đt nước Việt Nam cũng có Thiền sư Thích Nht Hạnh, Thiền sư lngười đưa ra khái niệm Pht giáo dn thân(engaged Buddhism). Vi những hoạt động không ngừng nghỉ ca nh, thiền sư Thích Nht Hạnh trở thành nhlãnh đạo Pht giáo có ảnh hưởng lớn thhai ở phương Tây, chỉ sau Đạt Lai Lạt Ma6, tht muôn vàn công hạnh mhiện nay nếu mỗi nhhoằng pháp chúng ta nỗ lực nhiệt thành cũng lgương sáng cho hu thế muôn đời sau học hi vlàm cho Pht giáo ngày cng phát triển bền vững, đem lại hòa bình, hạnh phúc cho muôn loại chúng sanh.


6. AP đánh giá trong một bài viết năm 2009.
 


VGiảng sư thuyết php, cho dù bài giảng bcục cht ch, văn chương lưu loát, mang tính thuyết phục cao đến đâu đi nữa, điều đó chưa đủ mà còn phải thực nghiệm tâm linh qua một quá trình nht định, danh từ Pht giáo gọi là khu giáo và thân giáo. Nói cách khác, nn hành hợp nht, hành giải tương ưng. Đó mới là bản hoài và gia vụ của người hoằng php. Chính vì thế theo chúng tôi, để trở thành một Giảng sư gương mẫu ưu tú nht định phải có khoảng thời gian tu tp thực tiễn như: Nhp tht, thiền tịnh song hành, cụ thể là ly Tam học Giới, Định, Tuệ trang nghiêm tự thân. Bởi vì mỗi một hành vi đi đứng nằm ngi v.vcủa một Giảng sư hay Tu sĩ nói chung là những bài pháp vô cùng sâu sắc, ảnh hưởng rt lớn trong đời sng thường nht của người Pht tử. Chính vì thế, sự nghiệp hoằng pháp là sự nghiệp chung của cTăng Ni, trong đó có các vị Trụ trì. Phải khch quan nhn định rằng tt cả những gì chúng ta hành trì, tu tp hôm nay đều bt ngun từ những hành vi và nn ngữ đơn giản nht của các vị Tổ sư xưa để li. Điều mun nói thêm là vẫn biết Pht sự nào khi mun thực hiện tt nhiên sẽ có những sự trngại nht định, nhưng không vì thế mchúng ta e ngại khó khăn chùn bước, trong khi cơ hội phát triển Pht giáo không lúc nào thun lợi hơn lúc ny. Tôi tin tưởng rằng trên có cPht chứng minh, cBồ tát gia hộ, thứ đến chư Đại lão Hòa thượng Tôn túc trong Giáo hội là bực Đại thiện tri thức, cộng với số đông Pht tử thun thành phát tâm yểm trợ, không Pht sự nào không hoàn thành.
3. Giải pháp thực hiện.

Bt đu từ khóa VIII nhiệm kny, tt cả các Trường trung cp Pht học đều phải áp dng chương trình giảng dạy đúng như Ban Giáo dục Pht giáo Trung ương đề xut. Mun thực hiện điều này có kết quả, đề nghị các Ban Giáo dục Pht giáo tỉnh thành không những báo cáo theo ngành ngang cho Ban Trị sự tỉnh thành trước Hội nghị tng kết 6 thng cui năm mà còn phải báo cáo đy đủ về Ban Giáo dục Pht giáo Trung ương theo ngành dọc. Có như thế Ban Giáo dục Trung ương mới có cơ sở để đề xut những ý kiến trong mỗi kỳ Đại Hội Pht giáo toàn quc, làm cho chương trình Giáo dục ngày càng được hoàn chỉnh hơn. Không những Ban Giáo dục mBan Hoằng pháp các tỉnh thành cng thực hiện tương tợ như thế, báo cáo số lượt giảng của từng thành viên giảng sư đoàn trung ương, số lượng và đi



tượng thính chúng để chúng ta chủ động trong vic nâng cp trình độ Pht tử và thành quả đạt được của mỗi thành viên giảng sư đoàn.
Kính đề nghị mỗi thành viên giảng sư đoàn hoặc Tăng Ni sinh sau khi tt nghiệp các khóa giảng sư, cao trung cp Giảng sư cng phải được phân công chu trách nhiệm ging dạy theo vùng, để tránh tình trạng đng bào Pht tử vùng xa không được tham gia học Pht php. Mỗi thành viên cng được phân công lượt ging theo quy định, để phân bổ đều ctôn đức giảng sư, tránh tình trạng có vị không đủ thời gian để giảng dạy, còn có vị không có cơ hội để phng sự, cng hiến. Đề xut mỗi giảng sư cng trang bị đy đủ knăng chuyên môn, sử dng được vi tính và ngoại ngữ (đi với ging sư trẻ) để phù hợp trong xã hội hiện tại, tạo đam mê nghiên cứu giáo pháp đi với giảng sư và cả người học. Tt nhiên mỗi giảng sư cng phải có thời gian để hành trì, th nghiệm, thực học, thực tu thì sự giảng dạy đem lại nhiều kết quả.
Khi soạn thảo xong chương trình giảng dạy cp đại học, sau Đại học Pht học, đi với các Học viện, nếu không có gì trngại, Ban Giáo dục Pht giáo Trung ương có thể thành lp một Ban Kiểm tra thm định chương trình giảng dạy tại các Học viện. Điều cn phải lưu ý: Ngoài các vị Chgiảng ra, những người làm công tác Phgiảng cng cn phải hội đủ bằng cp Học vị tương đương, phù hợp chuyên môn của từng chuyên ngành riêng biệt, hạn chế ti đa trong vic kiêm nhiệm nhiều chức vụ để mỗi giảng viên có thời gian nghiên cứu chuyên sâu, cn thiết mỗi năm quy định chính ging viên cng phải trực tiếp tham gia đề tài cp trường, hoặc cùng tham gia đề ti, quy định tham gia hội tho, viết bài nghiên cứu khoa học.... Giáo dục như thế thì Hoằng pháp cng phải như thế. Để từng ngày chúng ta kiện toàn bộ máy giáo thọ, giảng sư đủ trình độ chuyên sâu, nâng tm và vị thế của thành viên Ban giáo thọ, Ban hoằng php.
Trước khi dứt lời, một ln nữa kính chúc Hội thảo thành công tt đẹp.
Chân thnh cm ơn Quý vị!

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây