08 PHƯƠNG PHÁP HOẰNG PHÁP GIÁO DỤC PHẬT TỬ THỰC TIỄN

Thứ tư - 31/07/2019 20:20
PHƯƠNG PHÁP HOẰNG PHÁP GIÁO DỤC PHẬT TỬ THỰC TIỄN

TT. Thích Đạt Đức *
 
PHƯƠNG PHÁP HOẰNG PHÁP GIÁO DỤC PHẬT TTHỰC TIỄN

 
TT. Thích Đạt Đức *


 
  1. DẪN NHẬP

Hoằng pháp và giáo dục trong tinh thn đạo Pht là thực hiện sứ mệnh hoằng dương Chính pháp để cứu độ qun sinh. Điều y có nghĩa là chính hoằng pháp và giáo dục tự nó phải cưu mang đy đủ nội dung của giác ngộ và giải thoát. Chính vì thế, hoằng pháp và giáo dục là sứ mệnh, là trách nhiệm trng đại mmỗi Tăng, Ni và Pht tử đều phải thực hiện. Như vy hoằng pháp và giáo dục Pht giáo là phương tiện để khai mở trí tuệ giác ngộ giải thoát, đng thời trang trải đức từ bi bao la trong mọi trái tim của con người.
Hơn nữa, thực tế xã hội Việt Nam ngày nay, số lượng tui trẻ đã chiếm đến khoảng 65% dân số cả nước. Với một khi lượng thanh thiếu niên to lớn như vy, vai trhoằng pháp giáo dục thế hệ trphải được đt lên hng đu. Đặc biệt là Pht giáo Việt Nam cn phải nhn định tht sng sut trách nhiệm của mình trước tiền đồ của dân tộc và đạo pháp mà thế hệ trẻ là thành phn chủ lực. Pht giáo Việt Nam nếu không gánh vác trách nhiệm hoằng pháp giáo dục cho thế hệ trhôm nay thì cng đng nghĩa là tự mình đóng kín cánh cửa để đi vào tương lai. Công tác hoằng pháp giáo dục phải được thực hiện theo đúng chức năng và ý nghĩa của nó.
    1. Tinh thn trách nhim cá nhân:

Đức Pht đã nói về nghiệp, Tăng chi và Trung bộ kinh chỉ rngười là tác nhân, là chủ nhân của nghiệp, là kẻ thừa tự nghiệp.Do

--------------------------------------------------------
*  PTrưởng ban Thường trực Phân ban Hong pháp Hi ngoi TƯ.
 


đó, mỗi thành viên phụ trách hướng dẫn Pht tử phải nêu cao tinh thn sng tu tp và làm vic với trí tu, giới lut và nhân quả; tức chu trách nhiệm với những vn đề liên quan về công vic phân nhiệm hoằng pháp từng thành viên, tuyệt nhiên không được đùn đy phó thác công vic khi mun nhn chức mkhông mun làm việc hoặc có làm vic nhưng tự ty tự mãn, làm vic chiếu l, qua loa. Chúng ta kiên quyết đã làm thì phải chu trách nhiệm với nhân quả, giới lut, Giáo hội và pháp lut. Cn có tư tưởng lng nghe và nhìn lại công vic hoằng pháp của mình, không đánh giá quá mức, cn thông qua những bui họp liên ngành để tìm ra nguyên nhân, điều kiện để hoằng php, khắc phục tính ai làm người ny chu, tôi làm tôi không chu, hoặc nói trớ, bâng quơ, gin hờn, chỉ trích vic làm của người khác, mà trái lại cn phải có trách nhiệm chia sẻ công vic chung.
    1. Hong pháp theo căn cơ:

Mỗi người có một tm nhìn và cch sng không ging nhau, do đó căn cơ mỗi người cng có vô vàn sự khác biệt. Chúng ta đem Pht pháp vào đời, cn tham cứu kỹ lưỡng tâm lý Pht gio, tâm lý con người, tâm lý đạo đức cng như cn biết cch cư xử của các tôn giáo bạn, cn biết về tín ngưỡng dân gian để hoằng pháp không chướng ngại. Không thhmun giảng pháp thì pháp sư đăng đàn mkhông biết hội chúng chỗ đó ra sao; mà cn phải có đu tư soạn bài trước khi nói chuyện với qun chúng, hay liệu giảng bài Pht pháp có thích hợp với người nghe hay không v.v.
Hoằng pháp trong giới tr, chúng ta cn chủ trương đem tinh hoa giáo lý Pht dạy thời cổ xưa biến thành giáo lý trẻ trung ngọt lịm, có th màu mè hoa văn nhưng cht liệu không thay đổi, thay vì phải gán thêm những tư tưởng văn hoá dân gian già nua, thô sơ và ckỹ vào tư tưởng của lớp trbâng quơ. Tuy nhiên, chúng ta cng biết rằng, trong toàn bộ lịch sử các nền văn minh nhân loại đang tn tại hay đã biến mt, không một học thuyết nào mkhông từng bị nhn thức của người đời sau vượt qua. Có học thuyết bị vượt qua và bị đào thải ngốn luôn học thuyết bị vượt qua, ri được phục hoạt. Nhưng có rt ít học thuyết được phục hoạt mbản cht không bbiến dạng. Giáo lý của Đức Pht đã khẳng định lut vô thường nên vn đề là khế lý, khế cơ, khế thi, khế xứ, chứ không phải là vn đề bhay không bị vượt rào và đào thi. Với giới tr, ngày nay hskhông chu đóng khung rp
 


khuôn theo mô hình xưa bày nay làm, mphải là, để họ tự tư duy và cùng nhau đem ra mxẻ, khẳng định các vn đề liên quan.
Chúng ta nên thực hiện các chương trình hoằng pháp cho giới trẻ được đào sâu từ các nội dung, hình thức, phương tiện công choằng pháp có đạo đức văn hoá phù hợp với nhp điệu c̣c sng. Chẳng hạn như tăng cường vic soạn thảo các tp sch bí quyết sng và sinh hoạt tui trbao gồm các cm nang, sổ tay, nht ký học tp và làm vic. Khi phân nhiệm đội ngũ thanh niên trẻ lãnh đạo, cn chia tổ thống nht, phân công soạn tài liệu chương trình hoạt động từng hng mục. Cn giữ mi liên hmt thiết các thành viên, mở nhiều chương trình tu học tâm linh, kết hợp các hoạt động từ thiện để giáo dục tính nhân văn từ bi hỷ xã cho các em Pht tử. Cn xây dựng và phát triển các chương trình định hướng giáo dục, quyết tâm đy mạnh tiêu cPht hóa gia đình mà lực lượng truyền giáo nng ct schuyển dịch từ các em gương mẫu, xung phong ảnh hưởng trong qun chúng thay vì trước đây là các bậc người già, cha mẹ... Cn ứng dng mạnh mẽ vic hoằng pháp phquát bằng truyền thông báo cPht giáo, kết ni điện tử, theo kp với xã hội hiện đại v.v, thông qua vic tư vn kiến thức đời sng, tâm đắc và giải đáp thắc mắc trong tu học, giao lưu các hội đoàn thanh niên, hiện đại hoá ngôn ngữ giao tiếp để các em hướng ra thế giới học tp, trải nghiệm khám phá, phát triển tâm linh đời sng thế giới. Ngược li, không như thế thì có thcác em tui trsphải tự mmẫm, loay hoay chạy loạn và hành xử theo li tiêu cực, dễ gây ra hu quả xu vì tui trcho rằng mình lúc nào cng không biết, chúng cn tìm cái hay, cái mới và luôn mun khẳng định mình. Ngoài ra, các đơn vị phân ban Hoằng pháp thanh thiếu niên và hướng dẫn Pht tử cn thường xuyên phi hợp với các cơ quan đoàn thể liên ngành, tchức các khoá học và tp hun ngn ngày, trong đó có cả trại hè, lễ hội dân gian trong giới tr, triển lãm, giao lưu hướng nghiệp, quan hệ công sở trường học, lý tưởng knăng sng hoà bình an lạc, không xung đột tranh chp giữa cá nhân với hoàn cảnh, giữa thế giới nội tâm với thế giới bên ngoài. Các hoạt động phải mang tính đa dạng, cun hút, hp dẫn, mới m, linh hoạt, nhẹ nhng và ít tn kém thì sẽ có kết quả cao.
    1. Tinh thn hong pháp thực tin:

Chúng ta sẽ thy rằng phn lớn các ri loạn, su muộn của tui tr, của người lớn đều do tư duy của họ gây ra, nht là những tư duy
 


về quá khứ không thiết thực, về những tương lai hão huyền. Quan sát đời sng cá nhân, có thphát biểu rằng 90% c̣c sng mình bị đánh mt bởi các tư duy và mộng tưởng sai lm y. Vì vy mun hoằng pháp thực tiễn chúng ta cn cng cố đội ngũ lãnh đạo về chuyên trách hoằng pháp: làm vic theo tinh thn lục hoà, phân công phân vic, họp bàn kế sch, giao ban từng thành viên phụ trách, thực hiện đúng theo phương châm trch nhiệm, nghĩa vụ, quyền li. Quyền lợi ở đây là kết quả mặc nhiên của sự vn hành nhân quả, từ vic khởi công trng trọt, cui mùa thu hoạch- cây ci sẽ tự nhiên ra hoa và kết trái. Chúng ta hãy để cho quyền lợi đến một cách tự nhiên với vic ra sức dn thân, phát triển knăng và công choằng php, thành tựu Pht sự để chia slục hoà công bằng với mọi người, và tu tp, chia sẻ công đức quyền lợi cho người khác.
Vic huy động đội ngũ tài năng trẻ làm nng ct để trợ lực cho ctôn đức lãnh đạo và học hi kinh nghiệm khi làm vic. Điều này chúng ta cn phát hiện và tuyển dng người có năng lực công tác, không khọ có điều kiện làm vic đã chín mui hay chưa, hay là nhm chừng người đó lbt tài vô tướng, không thể lãnh đạo Pht giáo tương lai. Đi với vic phân công trng trách hoằng pháp cho các Tăng Ni tr, chúng ta nên để họ độc lp suy nghĩ và phát huy mọi tài năng cng hiến. Theo đó, chúng ta phải đứng sau yểm trợ, đôn đc, động viên và giúp đỡ Tăng Ni trhoằng php, tránh xa vic chê bai, tự tôn tự mãn về kinh nghiệm của mình để Tăng Ni trkhông khởi các tư tưởng đánh giá xu đạo đức trách nhiệm và tuệ giác của người chỉ đạo. Bởi vì Tăng Ni trkhông thy được tư tưởng và đạo đức toả sng từ những người đi trước, cng như hkhông được giáo dục ngũ minh và định hướng đúng mức từ Tăng đoàn, chưa kể đó là vic phát tâm của họ theo nhân duyên thời c̣c, gp chướng duyên dễ nản mlý ra, hphải nn óc, bt tay làm vic cùng các thế hệ đàn anh. Dù rằng họ có thchu trách nhiệm vic mình làm; thế nhưng, với phương pháp xử lý không khôn khéo của người thy và Tăng đoàn, Tăng Ni trsẽ thi chí và xa lánh công vic Pht sự đã giao phó.
Với các Pht tử, chúng ta làm sao để Pht tử khởi tâm bồ đề từ vic làm Pht sự chân chánh và có hiệu quả, để họ tin tưởng vào người lãnh đạo, trung thành với tchức hoằng php, từ đó luôn sẵn lòng ủng hộ các công tác Pht sự khi cn thiết. Cn tránh xa những suy ngbt



cn, ôm đm công vic hoặc lkhông liên đới với các đng sự khác, khiến mình dn trở thành tiêu cực ri rơi vào vng xoáy của quyền thế kiêu căng tự ph. Đừng đánh giá công vic quá mức khi có chút thành tựu trong hoằng php. Chúng ta đã biết rằng các tchức Pht giáo ở nước bạn như Thái Lan, Đài Loan, Sri Lanka …đã phát triển huy hoàng và có khoảng cách với Pht giáo Việt Nam ta. Mun thu hẹp khoảng cách đó, chúng ta phải phát huy mọi ngun lực Tăng đoàn và không thbng quang, quản lý thờ ơ, lng lo với Pht sự. Tuyệt nhiên cn tăng tính minh bch, cn ứng dng tin học điện tử trong quản lý, phát huy mọi sở trường, sở đoản để hoằng pháp rải rác khp các mt từ lĩnh vực giáo dục, giảng kinh thuyết php, ứng phú đạo tràng, từ thiện xã hội đến vic khuyến kch làm sao phát triển nền kinh tế Pht giáo và các lĩnh vực thun hoà, đem đạo vào đời rt dễ thành công như y tế, âm nhạc, phim ảnh, hội hoạ…Chúng ta nên mạnh dạn xây dựng lộ trình hoằng pháp trong hiện tại và tương lai bằng cách phác họa các chương trình sinh hoạt tâm linh cụ thể dành cho kế hoạch tu học hng năm, hng thng, hằng tun, hằng ngày. Điều này Tăng đoàn cn liên tục mở ra các c̣c họp yết ma để vạch ra lịch trình hoạt động cụ th, nhằm chia sẻ và thảo lun trực tiếp trong suy ngmỗi thành viên.
Kết lun: Một nền hoằng pháp giáo dục biết khởi động áp dng và điều hợp những yếu tố trên đây một cách linh động thực tiễn thì hạnh phúc và an lạc sẽ đến từ c̣c sng mang tính giáo dục nhân quả, nó dung hợp và chuyển hóa một cách hiện thực và sng động. Vic hoằng pháp giáo dục Pht tử quan trng là tng lớp trngày nay nếu được đu tư đúng hướng thì sẽ làm phát sinh ý thức tự trách nhiệm về hành vi nhân quả thiện ác đi với cá nhân và cộng đng; sau đó là sản sinh các khnăng tự tín sng tạo nơi các đi tượng được giáo dục.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây