07 NHỮNG YÊU CẦU ĐẶT RA TRONG CÔNG TÁC HOẰNG PHÁP HẢI NGOẠI CỦA GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM

Thứ tư - 31/07/2019 19:17
NHỮNG YÊU CẦU ĐẶT RA TRONG CÔNG TÁC HOẰNG PHÁP HẢI NGOẠI CỦA GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM

TT.TS. Thích Đức Thiện *

NHỮNG U CẦU ĐT RA TRONG CÔNG TÁC HOẰNG PHÁP HẢI NGOẠI CA GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM
 
TT.TS. Thích Đức Thiện *




Hoằng pháp là nghĩa v, đng thời là sứ mệnh thiêng liêng của Tăng Ni. Sự nghiệp hoằng pháp là sự nghiệp trng yếu của Giáo hội Pht giáo Việt Nam. Với phương châm: hoằng pháp vi gia v, lợi sinh vi bản hoài, hoạt động hoằng pháp trong nhiều năm qua đã đạt được nhiều thành tựu ni bt trong các hoạt động Pht sự của Giáo hội Pht giáo Việt Nam trong hơn 8 nhiệm kỳ trưởng thành và phát triển. Sự nghiệp hoằng pháp của Giáo hội Pht giáo Việt Nam thực sự phản ánh tính kế thừa, tiếp nối, phát huy những tinh hoa 2000 năm Pht giáo Việt Nam mchư vị lịch đại Tổ sư đã lưu truyền mng mch Pht pháp trong sut chiều dài lịch sử dân tộc.
Tm quan trng của sự nghiệp hoằng pháp thể hiện ngay trong lịch sử c̣c đời của đức Pht. Ngài xut hiện ở đời là vì một đại sự nhân duyên là: khai thị ngộ nhp Pht tri kiến. Sut c̣c đời của Ngài đã không ngừng nghỉ đi khp mọi nơi để trao truyền thông điệp giải thoát, giác ngộ cho chúng sinh. Sự kiện nhp Niết bàn của Ngài cng chính là một bài pháp vĩ đại mNgài đã chỉ dạy cho nhân loại về triết lý nhân sinh.
Đạo Pht hình thành và phát triển căn bản trên ba ni báu là Tam Bảo: Pht bảo – Pháp bảo – Tăng bo. Trong đó, Tăng bảo hay đội ngũ Tăng già, Tăng Ni với sứ mệnh là Sứ giả của Như Lai, đng thời có sứ mệnh phải trau di giới, định, tuệ để có đủ khnăng, và có trách nhiệm chuyển tải giáo lý từ bi, trí tu, vô ngã, vị tha của đức Pht đi vào đời sng xã hội, đến với quảng đại qun chúng. Đó chính là sự nghiệp hoằng php. Từ đó chúng ta thy rhai mệnh đề cn và đủ
--------------------------------------------------------
* PChtịch kiêm Tổng Thư ký HĐTS, Trưởng ban Pht giáo Quc tế TƯ
GHPGVN.
 


cho sự thành công của sự nghiệp hoằng pháp đó là: phương thức, nội dung, sự khế lý, khế cơ trong hoằng pháp và đội ngũ Tăng Ni thực hiện sự nghiệp hoằng pháp độ sinh là những nhân tquyết định để chính pháp của đức Pht ăn sâu vào đời sng xã hội ở mọi thời đại, mọi vùng miền, mọi quc gia, quc độ.
Chúng ta đang sng trong thời đại hội nhp quc tế sâu rộng, thời đại phát triển như vũ bão của khoa học kỹ thut công nghs, của c̣c cách mng công nghiệp 4.0. Nó đã tạo ra nhiều cơ hội và cả những thch thức. Những hội để tăng cường sự lan tỏa giá trị của Pht giáo thông qua các công cụ công nghệ như internet, mng xã hội, vạn vt kết nối, trí tuệ nhân tạo (AI), cơ sở dữ liệu lớn (Big Data)
    1. …, đng thời nó cng đòi hi chúng ta phải vn dng các giá trị ct lõi của Pht giáo, các qui tắc, triết lý, đạo đức và tư tưởng của Phật giáo vào vic giải quyết các vn đề phát sinh, các hly sinh ra từ quá trình hội nhp quc tế, toàn cu hóa, cch mng công nghiệp 4.0, thế giới ảo và phải giải quyết các vn nạn toàn cu theo những giải pháp từ giáo lý Pht giáo.
Vy những giải pháp đt ra ở đây là trước hết công tác hoằng pháp cn phải đi mi, sng tạo trong sự nghiệp hoằng dương chính php, đa dạng hóa trong phương thức truyền bá, chuyển tải giáo lý Pht giáo theo tinh thn tùy duyên, phương tiện, khế lý, khế cơ đến với từng nhóm đi tượng khác nhau trong xã hội, qua đó, công tác hoằng pháp đưa được những giá trị nhân văn của Pht giáo đi vào sâu rộng hơn trong đời sng xã hội.
Nhìn về thời quá khứ, khi chưa có thiết bị công nghệ hiện đại, phương tiện và phương thức hoằng pháp như ở thời của đức Pht và cha ông của chúng ta là truyền bgiáo lý bằng hình thức truyền miệng. đức Pht và các thánh đệ tử của Ngài phải đi khp các vùng miền để giáo hóa, chỉ dạy cho mọi người bằng kim khu của Ngài. Nhìn chung thì phương thức truyền miệng khó nhớ, và đã tạo ra nhiều dị bản khi lưu lại đời sau, và để truyền đi xa là rt khó, vt vả, tn nhiều thời gian, công sức.
Sau ny, tiến bộ hơn đã có chữ viết, khắc chữ vào bản gỗ để in, viết vào lbối, sau thì giy mực ra đời thì vic truyền bá được viết bằng chữ viết có thể lưu lại nhiều đời cho hu thế về sau. Tuy nhiên, hình thức này cng vẫn dễ bmai một, bản khắc di chuyển nng nề, giy bmục nát, chữ viết nhòe theo thời gian, mun sao chép thành
 


nhiều bản rt tn công sức, mt nhiều thời gian.
Nhưng khi có những thiết bị CNTT hiện đại chúng ta có thể dễ dàng xem, lưu trữ, tìm kiếm… Chẳng hạn như những bộ Tam tạng kinh điển, các trước tác quý giá được soạn tho, lưu trữ dưới dạng file word và pdf có thsao chép thành rt nhiều bản trong thời gian ngn, không tn nhiều công sức và đặc biệt khi những bộ kinh điển đó được đăng tải trên các trang mng thì sẽ được lưu trữ, bảo quản lâu dài, rt khó mai một, có vô sngười được tiếp cn, được đọc. Đó là lợi ích, ưu điểm đu tiên của vic áp dng CNTT vào vic truyền bchính pháp mchúng ta dễ dàng thy được.
Bên cạnh đó, vic đăng tải các video, bài pháp thoại của Ctôn đức, các vị giảng sư, các hoằng pháp viên trên mng xã hội hay đơn giản chỉ là những bài chia skinh nghiệm tu tp của các vị tôn túc trên kênh Youtube, website.... khi đăng tải như vy sẽ có hng trăm ngàn, thm chí là hng triệu lượt xem với mỗi video và như thế sngười được xem, được tiếp cn, được mrộng mkhông bgiới hạn bởi không gian, thời gian, địa điểm, mà ở khp nơi trên thế giới. Hay như vic sử dng mng xã hội để đăng tải những dòng trạng thái tích cực, truyền năng lượng bình an đến với những người hữu duyên, cng có thể là vic chia skinh nghiệm, hướng dẫn đại chúng tu tp, chia smột bài kinh ý nghĩa trên trang facebook...
Hoằng pháp trong thời đại ngày nay cng có thngtới những phn mềm dựa trên trí tuệ nhân tạo, big data… Những phn mềm hay ứng dng này có thể thu nạp những thông tin, sau đó đưa ra những kết lun về tâm trạng, tinh thn hoặc định hướng về một phương thức, loại hình chuyển tải giáo lý, học tp và sinh hoạt Pht php, những khóa tu tp theo các pháp môn thiền, tịnh độ, kim cang thừa, các sinh hoạt nghi lễ Pht giáo v.vBên cạnh đó, các thư viện, lớp học, khoá tu trên không gian mng là hoàn toàn khả thi trong thời kỳ cách mng công nghiệp 4.0.
Trong bi cảnh hiện nay, nhu cu của con người về thông tin được đòi hi ngày càng cao. Do đó, nn ngữ truyền đạt trong hoằng pháp của Pht giáo cng cn nghiên cứu thay đi để người nghe có thể hiểu rnội dung, suy ngẫm và vn dng. Vic giảng dạy giáo lí sẽ gn gũi, dễ nhớ, dễ hiểu, tạo sức lôi cun hơn khi vị ging sư biết sử dng máy chiếu, soạn các bài giảng PowerPoint n tượng để trình bày bài giảng với những hình ảnh, âm thanh, video sng động, gn gũi, chân
 


thực để từ đó mọi người không bị nhàm chán, trái lại có thể dễ dàng áp dng vào đời sng thường nht. Khi đó những giáo lí siêu việt, chân tht của Đức Pht sẽ đi sâu vào lòng người và khi đó mọi khoảng cách về không gian, và thời gian đều được xóa nhòa.
Như vy, chúng ta có thể thy những thành tựu của khoa học CNTT đã và đang mang đến rt nhiều ích lợi, giá trị to lớn và đang được cộng đng xã hội hưởng ứng hết sức nhiệt tình và được ứng dng rộng rãi. Giáo hội Pht giáo Việt Nam đang quản lý và vn hành nhiều trang báo điện tử online của Giáo hội Trung ương và Giáo hội các địa phương, các Ban viện, các chùa, tự viện. Đó là những kênh hoằng pháp hữu hiệu đáp ứng nhu cu của xã hội. Bên cạnh đó, một sCtôn đức đã vn dng một cách hữu hiệu và triệt để công nghệ thông tin trong hoằng pháp với các website, các trang facebook, You- tube, Zalo…, đặc biệt hữu hiệu là kênh trang tin Pht sự Online và mng xã hội Pht giáo đu tiên: butta.vn
Bên cạnh những ưu điểm tích cực nêu trên, một số vn đề đáng lo ngại của vic ứng dng CNTT vào vic truyền bchính pháp của đức Pht cng đòi hi Giáo hội và mỗi Tăng Ni cn quán triệt. Đó là:
Thứ nht, đi với mng xã hội là không gian mở, không dành cho riêng một ai, mai cng có quyền đăng tải, truy cp, và xem bt cứ cái gì trên đó khi được để chế độ công khai (public) vì thế mà có một skẻ xu, ngoại đạo đã lợi dng để trà trộn vào, lng ghép vào những tà thuyết sai trái, truyền bá tư tưởng xu làm sai lch đi chính php, chân lý giải thoát, tư tưởng của kinh điển. Còn xut hiện và tn tại một số những bài giảng, quan điểm mang tính cá nhân nhưng thiếu về sự trải nghiệm trong tu tp, chưa hiểu thu đáo giáo lý phương tiện của đức Pht, diễn giải sai về giáo lý, quy chp đó là lời dạy của đức Pht làm cho xã hội có cái nhìn sai lch về bản cht giáo lý trong sng của Đạo Pht. Từ đó khiến những người mới học đạo hay mới tìm hiểu về giáo lí giác ngộ của Đức Pht bmơ h, nghi hoặc, chao đảo, thm clàm thi lui tâm bồ đề ban đu của Pht tử bởi tht giả lẫn lộn hay dẫn đến những tư tưởng lch lạc cho rt nhiều người vì hchưa đủ sức để phân biệt đâu là chính php, đâu là tà pháp và tt cả những video đó tràn lan không có sự xác nhn đâu là chính php, đâu là tà php.
Thứ hai, đi tượng của kênh hoằng pháp sử dng internet, mng xã hội phn lớn là những người tr, là học sinh, sinh viên. Đây là đi tượng những người hay cả tin, luôn tmmun biết mọi thứ nhưng
 


h chưa có kinh nghiệm sng, kiến thức Pht pháp còn non nớt, thiếu chín chn, luôn quyết định và hành động nhanh, hp tp, vội vàng vì thế mà rt dễ bị lợi dng niềm tin tôn giáo, lôi kéo, dụ dỗ đi theo tà giáo, mê tín dị đoan.
Thứ ba, là sự gimạo các trang facebook mang danh các chùa, của Ctôn đức có uy tín để lừa đảo, lợi dng lòng tin của người khác nhằm thỏa mãn mục đích cá nhân ích kỉ như phhoại thanh danh, lợi dng để chiếm đoạt, lừa đảo vụ lợi từ những người hảo tâm...
Thứ tư, bt cp tiếp theo của vic ứng dng CNTT vào vic truyền bchính pháp là vic bị các hãng quảng cáo tự ý chèn video, hình ảnh quảng cáo không phù hợp vào bài thuyết pháp cn sự tôn nghiêm hoặc các bài quảng cáo làm gián đoạn video thuyết php, gián đoạn dòng suy ngcủa người thính php. Đó là vn đề hết sức nan giải và chưa có cách giải quyết triệt đ.
Tnhững vn đề nêu trên, đòi hi Giáo hội Pht giáo Việt Nam, Ban Hoằng pháp trung ương cn phải chú trng đến đội nglực lượng nhân sự Tăng Ni làm công tác hoằng php, các ging sư có đy đđạo hnh, năng lực, trình độ Pht php, sự trải nghiệm nội tâm tu tp, tâm huyết với sự nghiệp hoằng php, trong đó có sự nghiệp hoằng pháp hải ngoi.
hội hiện nay có nhu cu đòi hi một đội ngũ Tăng Ni với đạo hạnh, thân giáo mô phạm, có sự trải nghiệm nội tâm tu tp để có thchia sẻ những kinh nghiệm hành trì, giúp cho những người thực hành Đạo Pht có sự an lạc thực sự trong tâm hn họ, vơi đi những phiền não nội tâm trong một xã hội đy biến động và áp lực, thỏa mãn các nhu cu mkhông bao giờ được thỏa mãn. Và tt yếu, một người làm công tác hoằng pháp phải có đy đủ kiến thức về Pht php, song ở đó phải có tư tưởng và cái nhìn xuyên sut về hệ thng giáo lý Pht giáo trên tinh thn thu hiểu học thuyết phương tiện của đức Pht, thu đáo tinh thn khế lý, khế cơ để thy được tính thng nht trong toàn bộ hệ thng giáo lý Pht giáo ở các tt cả các giai đoạn của một tiến trình giải thoát mkhông có sự mâu thuẫn, xung đột giữa các hphi, các pháp môn. Một yêu cu nữa là người làm công tác hoằng pháp cn phải có sự tìm hiểu rộng rãi kiến thức xã hội, về các tôn giáo, các khoa học liên ngành khác nhau như toán học, vt lý, vũ tr, y học, công nghệ IT… trên phương diện Pht giáo là một khoa học, phù hợp với các hoàn cảnh xã hội.



Trong thời khội nhp quc tế, Giáo hội Pht giáo Việt Nam trong nhiều năm qua đã thành lp nhiều tchức Giáo hội của mình tại nhiều quc gia ở các châu lục khác nhau với tên gọi Ban Điều hành Giáo hội Pht giáo Việt Nam và Hội Pht tử Việt Nam như: Ban Điều hành GHPGVN tại Lo, tại Campuchia, tại Mozambique, Angola châu Phi…và các Hội Pht tử Việt Nam tại châu Âu: CH.Php, LB.Nga, Ucraina, Ba Lan, CH.Séc, Hungary, CHLB. Đức, Slovakia…tại khu vực Đông Á: Nht Bản, Hàn Quc…Công tác chăm lo cho cộng đng người Việt Nam ở nước ngoài là một trong những Pht sự quan trng của Giáo hội Pht giáo Việt Nam của Ban Pht giáo Quc tế và Ban Hoằng php. Với số lượng gn 5 triệu Việt kiều sinh sng và làm vic tại khoảng 103 quc gia và vùng lãnh th, do đó Giáo hội rt chú trng tới công tác hoằng pháp hải ngoại. Từ những phân tích ở trên, trong công tác hoằng pháp hải ngoại cng đòi hi phải có một đội ngũ Tăng Ni đào tạo dành riêng cho vic đi thuyết ging, hoằng php, đảm trách công tác Pht sự tại các Hội Pht tử Việt Nam ở nước ngoài, tại các chùa Việt Nam ở các nước trên thế giới. Nhu cu về đội ngũ Tăng Ni hoằng pháp hải ngoại đang lmột nhu cu thực tế cp bch từ những yêu cu của các Hội Pht tử Việt Nam ở hải ngoại.
Tại Hội thảo ny, Ban Hoằng pháp Trung ương tp trung phân tích và đưa ra những giải pháp để cho công tác hoằng pháp hải ngoại được đáp ứng theo nhu cu của các Hội Pht tử Việt Nam tại hải ngoại. Qua đó, chúng ta cùng nhau thực hiện thành công các phương hướng mục tiêu mà Đại hội Đại biểu Pht giáo toàn quc ln thứ VIII, nhiệm kỳ 2017 – 2022 đã đề ra nhằm xiển dương Pht giáo Việt Nam khp 5 châu và thực hiện hữu hiệu sự nghiệp chăm lo người Việt Nam ở nước ngoài, một bộ phn không thể tách rời của dân tộc Việt Nam.

--------------------------------------------------------------------------------
Tài ḷu tham khảo:
      1. Narada M.T, Đức Pht vPht php, Nxb. TP. HCM.
      2. Hòa thượng Thích Tuệ Hi, Kinh Diệu Pháp Liên Hoa, Nxb. TP. HCM.
      3. Ban Hoằng pháp TƯ, Kyếu Hội thảo hoằng pháp toàn quốc ti Bình Dương, 2011.
      4. Ban Hoằng pháp TƯ, Kyếu Hội tho hoằng pháp các tnh Tây Nguyên ti Nha Trang, 2018.
      5. Hội đng Trị sự GHPGVN, Văn kiện Đi hội VIII, 2017.
      6. UBNNVNVNONN, Tp chí Quê hương, 2018.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây