05 VAI TRÒ HOẰNG PHÁP CỦA PHẬT TỬ HẢI NGOẠI

Thứ tư - 31/07/2019 19:13
VAI TRÒ HOẰNG PHÁP CỦA PHẬT TỬ HẢI NGOẠI

CS. Diệu Nhân – Xuân Loan *

VAI TRÒ HOẰNG PHÁP CA PHẬT THẢI NGOẠI


CS. Diệu Nhân – Xuân Loan *




Nn lại quãng đường dài phng sự Đạo Php, quá trình hoạt động Pht sự con rt tự hào lngười Pht tmay mn có phúc lành lớn đã được tham gia hoạt động công tác Pht sự, luôn đng hành gn bó với công tác Hoằng pháp cùng Giáo hội hơn 30 năm từ khi thành lp Giáo hội Pht giáo Việt Nam năm 1981. Con có nguyn vng được đem trí tê ca nh, công đức cúng dường ni Tam bảo giúp Giáo hội ngày cng huy hoàng, vững mạnh. Vi tâm huyết vsự cảm nhn niềm tin vào nhiệm mu vi diệu ca đạo Pht đã giúp cho con vượt qua mọi trngi. Nhân duyên và những thành tựu mcon đạt được ldo ơn đức cao dy ca Chư tôn đức vcác vCư sĩ tiền bi đã luôn động viên giáo ỡng cho con có được ngày hôm nay. Con thành kính tri ân.
Từ thời đức Pht còn tại thế trng trách p phn truyền bgiáo pháp của người Cư sĩ Pht giáo luôn được đề cao. Họ là người hộ trì đắc lực phng sự cho các vị xut gia trong công tác hoằng php, ngăn ngừa các động lực tác hi, giúp cho cộng đng xã hội được an lạc. Pht tử tại gia có phm hạnh đạo đức cao, ngoài bn phn trong gia đình, ngoài xã hội họ còn phải nỗ lực tu tp, thực hành để p phn truyền bgiáo php, để đem ánh sng giải thoát cho đời, khẳng định trách nhiệm của người Cư sĩ lvô cùng quan trng trong vic hoằng pháp giúp cho Pht giáo phát triển vững mạnh.
Về vn đề truyền pháp tại hải ngoại được xem lviệc quan trng, Hoằng pháp vi gia v.Hoằng pháp được thực hiện qua nhiều sc thái vcp độ đa dng. Trong một xã hội mọi người sng đúng lời Pht dy,

--------------------------------------------------------
  • y viên HĐTS GHPGVN, Phó Thư ký Ban Hướng dn Pht tTƯ.
 


ng dng một cch hiệu quả, thì đã đóng góp một cch thực sự cho công cuộc hoằng pháp vì sự lợi lạc trong cộng đng. Mọi người cùng nhau khởi lng tin kính đi vi Đạo Pht. Đó lcch hoằng pháp vững chắc, lcái nền tảng không thể thiếu ở bt cngười con Pht sng ở bt ci đâu. Trong những năm gn đây, sinh sng trong môi trường, phong tc tp quán khác biệt... người Pht tViệt Nam sng tại hải ngoại đã rt nỗ lực vcó thành tựu trong công cuộc hoằng dương Cnh php, như xây dựng, tu sửa hng trăm ni chùa, các cơ sở văn hóa Pht giáo Việt Nam khp i trên thế giới. Tại các chùa, hng tun, hng thng đều có các bui ging Pht php, các khóa tu Niệm Pht, tng Kinh ..v.vHng năm các tchức Pht giáo tại hải ngoại đều tchức các bui llớn như Tết, Pht Đản, Vu Lan, v.vquy tđông đảo Tăng, Ni v Pht tử tham dự. Đây l một thành tựu rt đng kch l.
Tuy nhiên vic hoằng pháp hu hết chỉ hướng đến cho những người lớn tui, tui trẻ trong cộng đng người Việt tại hải ngoại qua các thế hệ đã dn mt đi truyền thng văn hóa Việt tại đt khch qngười. Tui trẻ lớn lên trong môi trường học đường và văn hóa bản xứ, một nền văn hóa trong đó đạo Pht mới chỉ ở vị thế rt nh, rt yếu, rt mờ nhạt. Nên vic không theo đạo Pht của ông bà, cha mẹ là điều rt bình thường, đến thế hệ thứ ba rt dễ bị lãng quên. Do vy, ngay trong mỗi gia đình người phụ nữ phải là người hoằng pháp trực tiếp cho các thế hệ tương lai.
    • Phải thường xuyên hướng dẫn knăng sng có đạo lý, chuyển tải truyền bChính pháp vào đời sng hằng ngày bằng nn ngữ mtui trẻ thích sử dng.
    • Phải lng nghe và tìm hiểu tui trmun gì, cố gng chia s, cảm thông với thanh niên để cảm hóa theo tư tưởng hướng đạo.
Sut 49 năm hoằng hóa độ sanh, mục đích của Thế Tôn khai thị cho mọi người thy được khnăng trí tuệ của mình phù hợp trong c̣c sng. Ngài đã từng khuyến kch các hng đệ tử của mình: Này các Tkheo, đem li sự tt đp cho nhiều người; đem hnh phúc li cho nhiều người, vì lòng từ bi, vì hnh phúc ca chư Thiên vnhân loi. Hãy mang li sự tt đp cho người khác. Được vy, lcác con đã hoàn tt nhiệm v.Đó chính là tiêu điểm cho sự truyền bchính pháp của Đức Thế Tôn đáp ứng đy đủ các điều kiện để thi hành công tác truyền bPht pháp cho mọi lứa tuổi.
 


Vic truyền bhoằng pháp ngoài vic giáo dục trong gia đình, các Pht tử phải cn tiếp cn và cảm hóa thân thiện với người dân bản xứ tại nơi mình sinh sng, chính là lực lượng nng ct để hỗ trcho mọi Pht sự lâu dài về sau. Phải xem đó là đi tượng để chia sgiới thiệu về văn hóa tín ngưỡng của đt nước mình. Các cTngày xưa từ n Độ đến Việt Nam, các Ngài đều nhm vào đi tượng là người dân bản xứ để cảm hóa. Cng vy, chúng ta tìm hiểu kinh nghiệm của các gia đình Pht tử người Hoa sang định cư tại các nước, bản thân họ đã là một người hoằng pháp viên. Họ đem theo tư tưởng truyền bá tín ngưỡng tâm linh truyền thng của đt nước htuyên truyền tại nơi họ ở. Do đó, tín ngưỡng tâm linh ở nơi đó đã bị ảnh hưởng rt sâu rộng.
Đi với công c̣c hoằng pháp tại hải ngoại, Pht tử chúng ta phải làm gì cho sứ mệnh lớn lao này? Trước hết mỗi người chúng ta phải gương mẫu làm những vic phúc lành mang lại lợi ích cho cộng đng bản xứ. Qua đó giới thiệu về đt nước, văn hóa truyền thng của đt nước mình, tạo được sự thân thiện của dân địa phương, giúp cho họ có niềm tin tôn kính đến Pht giáo. Con đường hữu hiệu nht là bằng truyền thông đại chúng, vì vy Ctôn đức Pht giáo Việt Nam phải quan trng vic truyền thông tuyên truyền hoằng pháp để người dân bản xứ được trực tiếp tiếp cn Pht giáo Việt Nam, đó là vic thành tựu sứ mệnh hoằng php.
Chúng ta phải ý thức sâu sắc công c̣c hoằng php, trong đó vai trquan trng của hng cư sĩ Pht tử tại gia. Pht giáo thịnh hay suy cng tùy tḥc vào lực lượng ngoại hộ Pht php. Thượng cầu Pht đo, hhóa chúng sinh”, để duy trì và tiếp ni mng mch hoằng dương chính pháp ngày càng bền vững. Mỗi Pht tử khi xa đt nước, cn phải luôn luôn trau di giới đức, kiện toàn chính mình, phát huy trí lực và nghị lực thể hiện nếp sng đạo đức, cứu độ chúng sinh, đt niềm tin và vững bước trên lộ trình hoằng pháp của Đức Thích Ca và cT. Chúng ta luôn tâm niệm lời dạy cao quý của Đức Thế Tôn: Hãy tuyên bvề cuộc sống toàn thiện vthanh tnh… Hãy pht lên ngn cờ ca bc thiện trí, hãy truyền dy giáo pháp cao siêu, hãy mang li sự tt đp cho người khác.Đọc và suy ngẫm lời dạy của Ngài cho ta dược phm tâm linh, giúp chúng ta thêm năng lượng nhiệm mu với niềm tin kiên c, vững bước trên con đường hoằng pháp lợi sinh, báo Pht ân đức.
 


Người dân Việt Nam thường trân trng gìn giữ nề nếp tp tục, theo lễ nghi các thế hni tiếp truyền thng của gia đình. Tuy nhiên khi sng nơi hải ngoại – một môi trường xa lạ, phong tục tp quán khác biệt, các Pht tử dễ mt tín tâm kiên định, lãng quên lý tưởng cao đẹp truyền thng lâu đời của cha ông. Khi hsng trong một xã hội bn rộn công vic cun hút, nhu cu vt cht cp thiết, không còn thời gian để chăm sóc về đời sng tâm linh. Vì vy, những người xa quê hương luôn khát khao giá trị c̣c sng an lành, bình yên, thanh thản. Do vy, tinh thn tùy duyên của đạo Pht rt được đề cao để thích nghi với hoàn cảnh, môi trường mkhông bchướng ngại vic phng sự Tam bo.
Pht tử hải ngoại ý thức trách nhiệm người Pht tử là hướng dẫn, hỗ trhng xut gia thông qua vic trduyên của hng cư sĩ đi với CTôn Đức là người ủng hộ Pht php, vừa có nghĩa là sự che chbảo vChính pháp gp Đạo phát triển.
Trong thời gian qua, tại nhiều nước trên thế giới, cư sĩ Pht tử đã đóng p rt nhiều công đức, là lực lượng hoằng pháp rt quan trng, vừa là trợ thủ đắc lực của quý Tăng Ni, vừa là cu ni giữa quý Thy với khi đông đảo qun chúng Pht tử hải ngoại. Hiện nay có nhiều nước không có chùa, không có Thy, vic hoằng pháp những nơi này chyếu là do Pht tử đảm đương thực hiện. Họ có tâm ao ước mun đem đạo Pht đến với cộng đng bản xứ. Vì vy họ rt khát khao có sự hỗ trợ hướng dẫn trong vic hoằng pháp của các Quý thy trong nước.
Nhân dp này con xin mạo muội được đề xut một skiến nghsau.

Một là – Để giúp cho vic truyền bhoằng pháp cho các Pht tử hải ngoại, Giáo hội Pht giáo Việt Nam cn quan tâm hơn nữa đi với các Pht tử sng tại vùng đó. Động viên để họ có trách nhiệm trong Pht sự, tuyên truyền hoằng pháp phát huy tinh thn tu học Pht Pháp qua các phương tiện: trên Internet – Paltalk- online. Các Quý thy trong nước có thể dịch sang nn ngữ phù hp, để không riêng gì Pht tử Việt Nam mà cộng đng quc tế đều có thnghe được. Đây là phương tiện của công nghệ thông tin, phù hợp với giới tr, và cng là vic hoằng pháp nhanh nht.
Hai là - Vai trcủa Cư sĩ hải ngoại trong lĩnh vực hoằng pháp còn mờ nhạt. Ban hoằng pháp cn thường xuyên mở lớp đào tạo ngn hạn



online trên mng xã hội để hướng dẫn hoằng pháp cho hng Cư sĩ Pht tử tại hải ngoại cùng tham gia.
Ba là – Ban Hoằng pháp Giáo hội PGVN cn thường xuyên quan tâm, có chính sch quy t, giao lưu chia svới những Pht tử hải ngoại có năng lực, mời họ tham gia nghiên cứu dịch thut, xut bản in n, giới thiệu Pht pháp bằng thông tin đại chúng, báo chí, truyền hình, báo điện tử vv..., và các vn đề liên quan đến vic tuyên truyền đời sng tu tp của cộng đng Pht tử tại hải ngoại, nhằm tạo duyên cho họ được cùng chia sgiao lưu trong vic phát triển hoằng php.
Kết lun

Hoằng pháp tại hải ngoại khẳng định rtư tưởng hòa nhp nng không hòa tan, bảo đảm giữ gìn truyền thng văn hóa ca dân tộc Việt Nam trước văn hóa ngoại lai lđiều không hề đơn gin. Hội nhp lhòa cùng nhp sng hiện đi, cùng dng chảy toàn cu hóa. Pht tử Kiều bào nước ngoài là si dây liên hmt thiết vi Pht giáo dân tộc. Vn đề là giáo dc truyền bá cnh Pháp cho thế hcon em hướng tâm về i ngun cội. Vì vy, việc truyền bá hoằng pháp rt cn sự tham gia ca các Pht tử trẻ tại hải ngoại cùng cộng tác. Giáo hội Pht giáo Việt Nam cn quan tâm hơn nữa đi vi các Pht tử tâm huyết nhiệt tình, động viên đhcó trch nhiệm trong Pht sự tuyên truyền hoằng php. Sự tiến bộ về khoa học truyền thông ngày nay đã đưa mọi người trên thế giới gn lại vi nhau hơn, dcảm thông hiểu biết nhau hơn, và trao đi vi nhau những điều cn thiết vượt khi giá trị thời gian. Vi những phương tiện truyền thông thun lợi chúng ta có thddng hơn trong công việc hoằng truyền Pht php. Chúng ta cn quan tâm, nghiên cứu phương tiện kỹ thut vcp nht hóa thường xuyên theo đà tiến bộ ca nền khoa học hiện đại đphbiến rộng rãi tư tưởng siêu phm, giác ngộ ca Đức Thế Tôn, giúp cho công tác hoằng pháp được phbiến rộng rãi đến cộng đng người Việt trên thế giới.
Nhân dp ny, bằng tâm huyết và đức tin đi với đạo Pht, con xin thành kính tri ân và nguyện phát tâm công đức hữu ích ngoại hộ Pht php, phng sự cho sự nghiệp Đạo pháp – Dân tộc.
Cui cùng con xin kính chúc Ctôn Thiền đức cùng các Quý vị đại biểu vô lượng an lạc, vô lượng cát tường.
Nam mô thường tinh tn Bồ tát Ma ha tt.

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây