VÀI ĐIỂM ĐẶC SĂC CỦA ĐẤT TIỀN GIANG

Thứ bảy - 09/03/2019 08:37
VÀI ĐIỂM ĐẶC SĂC CỦA ĐẤT TIỀN GIANGTham luận của TKN Hương Nhũ – giảng viên Học viện Phật giáo Việt Nam.
VÀI ĐIỂM ĐẶC SĂC CỦA ĐẤT TIỀN GIANG
 
TKN Hương Nhũ – giảng viên Học viện Phật giáo Việt Nam.

Trong bản tham luận này, tôi muốn đề cập đến một số điều đặc biệt nhất của mảnh đất Tiền Giang, về cả 2 mặt: địa linh - nhân kiệt.
  1.  Vùng đất Tiền Giang được khai phá sớm nhất tại Nam Bộ
Tiền Giang là một tỉnh nam bộ hình thành sớm nhất, mảnh đất được tưới mát bởi dòng sông Mekong là một trong những con sông lớn nhất trên thế giới, bắt nguồn từ Tây Tạng, chảy qua Trung Quốc, Lào, Myanmar, Thái Lan, Campuchia và đổ ra Biển Đông của Việt Nam với hai nhánh sông Tiền và sông Hậu.
                 Với lượng phù sa dồi dào thấm đẫm cho các vựa lúa miền Nam, đặc biệt là Tiền Giang. Chính dòng sông Mê Kông cũng bắt nguồn từ Tây Tạng huyền bí, một lãnh thổ có cao độ bậc nhất trên Trái Đất, với độ cao trung bình 4.900 mét, từ đỉnh cao nhất thế giới, Mê Kong đã dẫn nguồn nước ấy đến với đất nước Việt Nam, vùng đất Nam bộ và đặc biệt là xứ Tiền Giang này.

        Chính lưu dân miền Trung đã theo dòng sông Tiền đặt chân lên khai phá vùng đất màu mỡ này từ rất sớm. Đây là miền đất phong phú với những bến sông phù sa tràn bờ, làm cho Tiền Giang trở thành vùng đất của lúa gạo và hoa lá trái xanh tươi[1].
        Đô thị Mỹ Tho hình thành đã 331 năm, trước Sài Gòn những 18 năm. Vào năm 1679, một nhóm khoảng 3.000 người Minh Hương[2] chạy nạn ra khỏi Trung Hoa được Chúa Nguyễn cho định cư vùng đất mới này.[3]  Đó là vùng đất Mỹ Tho, góp phần làm cho vùng đất này thêm phát triển. Nhờ đó mà nơi đây sớm xuất hiện giới điền chủ giàu có, nhiều người cho con học cao, ra làm quan, gắn bó với triều đình nhà Nguyễn. [4]
  1. Tiền Giang là vùng “đất học truyền thống” đầu tiên ở Nam bộ
Tiền Giang đã từng là  một trong những trung tâm thương mại tấp nập nhất Nam bộ vào thế kỷ XVII, đặc biệt là thành phố Mỹ Tho (Tiền Giang) cũng nổi tiếng là vùng “đất học”. Nơi đây có truyền thống hiếu học, nhiều sĩ phu đỗ đạt, thành tài, đóng góp quên mình cho đất nước. Dưới triều Minh Mạng (1820 – 1840) Tiền Giang đã có một hệ thống trường học rất bài bản. Song song với việc hoàn chỉnh hệ thống hành chính, kinh tế, chính quyền phong kiến bắt đầu có sự quan tâm đối với giáo dục. Các trường học ở tỉnh, phủ, huyện đều được thành lập, đóng vai trò tích cực trong việc giáo hóa nhân dân, nhất là thanh – thiếu niên đương thời.
Theo Đại Nam nhất thống chí[5], gồm có:
 - Trường học tỉnh Định Tường ở thôn Bình Tạo (nay thuộc Phường 4, Phường 6, Tp. Mỹ Tho) được lập năm 1826.-
- Trường học phủ Kiến An ở thôn Tân Hiệp (nay là huyện lỵ Châu Thành) được mở năm 1833.
- Trường học huyện Kiến Hòa (thuộc phủ Kiến An) ở thôn Tân Hóa (nay thuộc xã Tân Thuận Bình, huyện Chợ Gạo) được mở năm 1835.
- Trường học phủ Kiến Tường ở thôn Mỹ Trà (nay thuộc thị xã Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp) được mở năm 1838, trường này kiêm lãnh luôn trường học huyện Kiến Phong.

- Trường học huyện Kiến Đăng (thuộc phủ Kiến Tường) ở thôn Mỹ Trang (nay thuộc thị xã Cai Lậy, huyện Cai Lậy) được lập năm 1838. Các loại trường dân lập cũng được ra đời nhằm để thỏa mãn nhu cầu học hành rộng rãi cho mọi người, và không nhất thiết là con nhà giàu mới có khả năng cắp sách đến trường, những gia đình bình thường vẫn có thể cho con em mình theo đuổi sự học. Điều đó xuất phát từ truyền thống hiếu học của dân tộc ta. Sách Đại Nam nhất thống chí, phần tỉnh Định Tường cho biết, người Tiền Giang thuở ấy rất ham học: “Hạng tuấn tú chuyên việc sách đèn”[6].
Sang thời Pháp thuộc (1862-1945), Mỹ Tho  cũng nổi tiếng là vùng đất “Tây học”, một thời các trường học được giáo dục theo nếp phương Tây đầu tiên của Việt Nam. Do vậy, tư tưởng tiến bộ của phương Tây đã sớm thâm nhập vào vùng đất sông Tiền, giúp nữ giới Mỹ Tho có điều kiện học tập, vươn lên thuận lợi hơn nhiều nơi khác.
Khi Pháp xâm lược Việt Nam, Mỹ Tho trở thành “thủ phủ” của miền Tây Nam bộ khi tuyến xe lửa Sài Gòn – Mỹ Tho được xây dựng. Các hoạt động chính trị, văn hóa, kinh tế ở đây đều nhộn nhịp. Nhiều nhân sĩ, nhà hoạt động cách mạng đã dừng chân ở Tiền Giang. Tác dụng của giáo dục
Chính nhờ giáo dục mà tại Tiền Giang, lúc bấy giờ, nạn cờ bạc, trộm cắp… khó có điều kiện để nảy sinh. Con người cư xử với nhau rất chan hòa, tương thân, tương ái, trọng nghĩa khinh tài và hiếu khách. Mọi tầng lớp nhân dân đều chăm lo làm ăn, lao động sản xuất. Sách Đại Nam nhất thống chí chép: “Con trai chuyên nghề nông; con gái chăm việc canh cửi, có khi kiêm nghề buôn bán; hạng tuấn tú chuyên việc sách đèn; hạng khỏe mạnh học theo kỹ nghệ, khuôn dệt đúng phép, hàng lụa bắt bông hoa tinh xảo có tiếng, phong tục thuần mà rộng rãi …”.
Bên cạnh đó, và đây là điều hết sức quan trọng, là giáo dục đã có ảnh hương to lớn, nếu không nói là quyết định, đến tinh thần yêu nước của sĩ phu và nhân dân Tiền Giang. Những vị khoa bảng nổi danh hoặc những trí thức không bằng cấp, khi thực dân Pháp xâm chiếm Tiền Giang và Nam bộ, đều đứng về trận tuyến của nhân dân, giương cao ngọn cờ dân tộc, lãnh đạo nhân dân nổi lên khởi nghĩa, chống ngoại xâm, bảo vệ nền độc lập và chủ quyền của đất nước.
  1. Tiền Giang có nhiều hoàng hậu nhất
Có thể nói ở nước ta, không có tỉnh thành nào trên cả nước có nhiều “hoàng hậu” như tỉnh Tiền Giang. Vì sao một vùng đất mới khai phá bên bờ sông Tiền lại có nhiều “hoàng hậu” nhất nước? Trước ngày VN thống nhất (30.4.1975), cả hai “đệ nhất phu nhân” ở hai miền đất nước đều sinh ra ở Tiền Giang.
1. Bà Hoàng Từ Dũ (1810 -1902). Trong lịch sử thế giới, không có bà hoàng nào đứng vững, có quyền chi phối quốc gia, sống qua hơn 5 đời vua. Thế nhưng, ở nước Việt Nam lại có một bà hoàng hậu (sau đó là thái hậu) sống qua 8 đời vua. Không chỉ sống, bà còn chi phối công việc, tư cách, đạo đức của các vị vua là con, cháu, chắt của mình. Đó là bà Từ Dũ – mẹ của vua Tự Đức. Tên đúng của bà là Thái hậu Từ Dụ, sau này bị đọc lệch thành Từ Dũ.
Ngay từ thuở nhỏ, bà đã nổi tiếng thông minh, xinh đẹp, hiếu thuận, ham đọc sách. Năm 14 tuổi, bà rời Gò Công, theo cha ra kinh thành Huế. Lập tức được tuyển triệu vào hầu hoàng tử trưởng Nguyễn Phúc Miên Tông, con vua Minh Mạng. Từ Dụ nổi tiếng là một người đức hạnh, xuất thân cao quý biết yêu nước quý dân, và nuôi dạy con cháu rất mẫu mực. Bà tại vị như một bà hoàng đức cao vọng trọng với quyền uy bậc nhất của triều đình Huế trong vòng 55 năm, từ lúc bà trở thành Hoàng thái hậu dưới thời Tự Đức vào năm 1847, cho đến khi qua đời vào năm 1902 dưới thời Thành Thái. Bà mất năm 1902, thọ 92 tuổi. Bà Từ Dũ được người đời ngưỡng mộ như là bà hoàng tài đức vẹn toàn, yêu nước thương dân, sống giản dị, khiêm tốn. Danh hiệu của bà được đặt cho bệnh viện phụ sản lớn nhất ở Thành phố Hồ Chí Minh là Bệnh viện Từ Dũ.

2. Hoàng hậu Nam Phương (1914 -1963)[7]
Năm1934, một cô gái Gò Công khác tên Nguyễn Hữu Thị Lan cũng nhập cung hầu cận bệ Rồng. Khác với tất cả 12 hoàng hậu triều Nguyễn trước đó chỉ được phong hoàng hậu sau khi qua đời, bà hoàng cuối cùng của triều đại được vua Bảo Đại phong tước vị “Nam Phương Hoàng hậu” cho Nguyễn Hữu Thị Lan lúc bà mới hơn 19 tuổi. Sự kiện Nguyễn Hữu Thị Lan được tấn phong Hoàng hậu ngay sau khi cưới là một biệt lệ đối với các chính cung trong triều Nguyễn. Vì mười hai đời Tiên Đế nhà Nguyễn trước, các bà chánh cung chỉ được phong tước Hoàng quý phi, đến khi chết mới được truy phong Hoàng hậu. Với vẻ đẹp đằm thắm, tính tình hiền lành của thiếu nữ vùng Gò Công, tố chất thông minh của cô tú tài “Tây học” (bà học tại Trường Couvent Des Oiseaux – trường nữ danh tiếng ở Paris) cùng vẻ đài các của con gái một điền chủ giàu có bậc nhất Nam kỳ, bà từng ba năm liền đoạt giải Hoa hậu Đông Dương. Với nhan sắc mặn mà, một vẻ đẹp đậm chất Á Đông, Nam Phương Hoàng hậu được liệt vào danh sách “5 vị hoàng hậu đẹp và nhân từ nhất” thời bấy giờ. Bà mất ngày 14 tháng 9 năm 1963 vì bệnh tim, khi tròn 49 tuổi và đang sống lưu vong tại Pháp.
3. Bà Đoàn Thị Giàu – phu nhân của Chủ tịch nước Tôn Đức Thắng - Bà “đệ nhất phu nhân” giản dị nhất
Từ cổ chí kim, khi nói đến “hoàng hậu”, đến “đệ nhất phu nhân”, bao giờ người đời cũng nghĩ đến quyền cao chức trọng, giàu sang nhung lụa, ăn sung mặc sướng, kẻ hầu người hạ… Chỉ ở nước Nam, trong một giai đoạn lịch sử đặc biệt, mới có một “đệ nhất phu nhân” giản dị nhất. Đó là cô giáo Đoàn Thị Giàu ở xã Vĩnh Kim, huyện Châu Thành, Tiền Giang - phu nhân của Chủ tịch nước Tôn Đức Thắng. Từ ngày bà lấy chồng cho đến năm 1954, trong suốt hơn 30 năm, thời gian bà gần bên chồng chỉ có thể tính bằng số ngày.
Vì công việc cách mạng, lại bị thực dân Pháp truy lùng, nhà cách mạng Tôn Đức Thắng liên tục thay đổi địa bàn hoạt động, năm thì mười họa mới gặp vợ con một lần. Rồi ông bị thực dân Pháp bắt giam đày đi khổ sai ngoài Côn Đảo suốt 16 năm, cho đến khi Cách mạng tháng Tám thành công mới trở về đất liền. Bà ở nhà một mình tần tảo nuôi 3 đứa con (2 gái, 1 trai), có lúc trôi dạt tận Nam Vang bán hàng rong kiếm sống... Đứa con trai của bà bị bệnh chết trong cảnh nghèo trong giai đoạn đó.
Năm 1945, nhà cách mạng Tôn Đức Thắng ra tù, chỉ ghé Tiền Giang thăm vợ con đúng một ngày sau 16 năm ly biệt, rồi vội vã lên đường công tác. Năm 1954, bà tập kết ra Bắc, từ đó bà mới thực sự ở bên chồng con, lúc tuổi đã già. Là vợ của Chủ tịch nước, nhưng bà vẫn sống cuộc sống bình dị như nhiều người dân Hà Nội trong điều kiện khó khăn bởi chiến tranh. Món quà Bác Tôn mang về từ Liên Xô bà yêu thích nhất là chiếc cối xay tiêu bằng gỗ, giá 7 rúp. Bà còn là người chịu thiệt thòi lớn khi không kịp trở về quê hương trong ngày vui đại thắng bởi bà mất năm 1974.
4. Bà Nguyễn thị Mai Anh – phu nhân Tổng thống Nguyễn Văn Thiệu
Cùng lúc (với) ở một nửa phía Bắc của đất nước có một người phụ nữ Tiền Giang làm vợ Chủ tịch nước, ở miền Nam cũng có “đệ nhất phu nhân” là con gái bên sông Tiền. Đó là bà Nguyễn Thị Mai Anh - phu nhân Tổng thống VNCH Nguyễn Văn Thiệu. Bà sinh ra ở Mỹ Tho, lập gia đình với Nguyễn Văn Thiệu năm 1951. Bà là người phụ nữ xinh đẹp và có học. Bà là người đứng ra xây Bệnh viện Vì Dân (nay là Bệnh viện Thống Nhất - TP.HCM). Bà hiện đang sống ẩn dật ở Boston – Hoa Kỳ.
@Vì sao tỉnh Tiền Giang lại được lịch sử “ưu ái” khi có nhiều “hoàng hậu” sinh ra ở đây? Không chỉ học giỏi, thông minh và xinh đẹp, Vua Bảo Đại đã từng nói như sau: “Các vị Tiên đế của tôi cũng thường hướng về người đàn bà miền Nam. Trước Hoàng hậu Nam Phương, có đến bảy phụ nữ miền Nam đã từng là chủ nhân của Hoàng thành Huế. Khi chọn phụ nữ miền Nam làm vợ, các đức Tiên đế và tôi đều nghĩ rằng trước kia, Đức Thế Tổ Cao Hoàng đã được nhân dân miền Nam yểm trợ trong việc khôi phục giang sơn. Chính đó là sự ràng buộc tình cảm giữa Hoàng triều Huế với người dân miền Nam”.
Thì ra những người dân vùng đất Nam bộ này cũng có nhân duyên tình nghĩa nhiều đời với cha ông ta từ những năm tháng khôi phục giang sơn.
IV. Những “cái nhất “của Ni giới Tiền Giang
Tiền Giang – một trung tâm hoằng truyền chánh pháp hơn ba trăm năm trên miền châu thổ Cửu Long. Ni giới Tiền Giang ngày nay có một nền tảng tu học vững vàng, hướng về sự phát triển tiêu biểu toàn diện trên nhiều lĩnh vực: tu tập, hoằng pháp, giáo dục, từ thiện, giáo hóa chúng sanh. Tiền Giang cũng là một trong những nơi khá sớm ở Nam bộ thành lập Ni viện để tu tập trong thời hiện đại của Phật giáo Việt Nam. Tiền Giang là mảnh đất ra đời nhiều vị danh Ni đóng góp cho sự phát triển lớn mạnh của Ni giới nước nhà thời hiện đại.
Chư Ni tỉnh Tiền Giang vinh hạnh góp phần vào trang sử mở đầu Ni bộ Nam Việt với sự có mặt của quý Ni trưởng Phật Bửu - Cai Lậy, Ni trưởng Phổ Đức - Mỹ Tho, Ni trưởng Linh Thứu - Mỹ Tho, Ni trưởng Bạch Vân - Bến Tre, Ni trưởng Vĩnh Bửu - Bến Tre… Trong bài viết này tôi chỉ nêu ra một vài gương điển hình nhất của Ni giới (của) Tiền Giang
  1. Sư bà Diệu Tịnh - Vị Ni trưởng trẻ tuổi nhất, cũng là vị giáo thọ ni đầu tiên của tỉnh Gia định, đồng thời là người khai sơn Hải Ấn Ni tự
Sư bà Thích Nữ Diệu Tịnh (1910 – 1942)[8] sanh trưởng tại Gò Công – Tiền Giang. Ni trưởng là đệ tử của Hòa thượng Thích Trí Thiền (thuộc dòng Lâm Tế đời thứ 40. Sau khi thọ giới tỳ kheo được ba năm, vào năm 1933, Ni trưởng được trao chức Giáo thọ Ni đầu tiên của tỉnh Gia Định, lúc ấy Ni trưởng chỉ mới 24 tuổi. Ni trưởng tiên phong khởi xướng phong trào tập hợp Ni giới miền Nam. Vốn được đào tạo bài bản về Phật học lẫn thế học, khi còn trẻ đã dịch Kinh, viết báo. Sư bà đã dịch Kinh Vu Lan, Phổ Môn, Pháp Bảo đàn cho in ấn tống. Từ năm 1933, Sư bà bắt đầu có nhiều bài viết đăng trên tạp chí Từ Bi Âm, nhằm kêu gọi chấn hưng Ni phái.  Nhờ vào tài năng thuyết giảng, Sư bà được cung thỉnh giảng dạy kinh luật ở miền Bắc và miền Trung. Sư bà viên tịch ở Hải Ấn Ni tự (làng Tân Sơn Nhất), ngày 01/7 âm lịch năm 1942, 33 tuổi đời, 12 tuổi đạo.  Có thể nói, đây là một vị Ni trưởng đã thực thi sứ mạng hoằng pháp lỗi lạc nhất trong giai đoạn ấy. Mặc dù thị tịch trong độ tuổi còn trẻ, khi 32 tuổi, nhưng tinh thần dấn thân, phụng sự cho lý tưởng là tấm gương sáng soi cho hậu thế. Ni trưởng có người đệ tử ưu tú kế thừa chính là Ni trưởng Huyền Huệ (sau này là Trưởng phân ban Ni giới TƯ suốt hai nhiệm kỳ (2008 – 2018)
  1. Ni trưởng Thích Nữ Liễu Tánh (1916 -1982) – Vị Ni trưởng nổi tiếng nhất về học hạnh kiêm ưu, khai sơn chùa Phật Bửu
             Ni trưởng Thích Nữ Liễu Tánh còn gọi là sư bà Cai Lậy. Thuở thiếu thời, vào năm 17 tuổi, về Cai Lậy chăm sóc mẹ ốm nặng, khi mẹ qua đời, Sư bà phát tâm nhập thất trong một thảo am nhỏ (nay là chùa Khánh Hưng) để tụng Kinh suốt một năm báo hiếu Mẹ. Năm 24 tuổi, Khi học tại Ni trường Diệu Đức – Huế, sư bà luôn giữ nếp chân tu thanh bần lạc đạo, bốn mùa nóng lạnh chỉ một chiếc áo nhật bình cũ bạc màu, nổi tiếng học hạnh kiêm ưu. Năm 30 tuổi, Sư bà nổi tiếng về giới đức và khả năng hoằng pháp. Năm 31 tuổi xây cất chùa Phật Bửu cho chư Ni tại Cai Lậy – tỉnh Định Tường (Tiền Giang). Sư bà tham gia sáng lập Ni bộ Nam Việt, đảm trách Phó Ni trưởng Ni bộ Nam Việt, Trưởng ban Ni bộ tỉnh Định Tường ngay trong nhiệm kỳ đầu. Năm 1968, Sư bà được suy cử làm Vụ trưởng Ni bộ Bắc Tông kiêm Trưởng ban Xã hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất đến năm 1972.
  1. Sư bà Như Ngộ (1918-2016), người đầu tiên thành lập ni trường Phổ Đức tại tỉnh Tiền Giang, với tấm lòng nhân hậu trong sự nghiệp giáo dục Ni giới
                  Sư bà sinh tại xã Khánh Hậu, thị xã Tân An, tỉnh Long An. Năm 12 tuổi, trải qua nỗi đau mất mẹ, Sư bà sớm thức tỉnh về lẽ vô thường của cuộc đời, nuôi chí xuất gia. Năm 16 tuổi, sư đi tu với pháp danh là Diệu Ngộ. Năm 1938 (20 tuổi), Sư bà được thọ giới Tỳ kheo Ni tại chùa Hội Sơn (Thủ Đức). Sư bà là người ham học suốt những năm tháng thiếu thời. Năm 1957, sau khi Ni bộ Bắc Tông thành lập, Sư bà là thư ký của Ban Quản trị Ni bộ Nam Việt. Sư bà khai sơn chùa Phổ Đức tại Mỹ Tho năm 1964, biến nơi đây trở thành Phật học Ni viện Trung tâm chuyên đào tạo chư Ni trình độ Sơ đẳng Phật học cho Tiền Giang và nhiều tỉnh lân cận. Trong thời gian từ 1966 đến 1974, Đạo tràng Phổ Đức phát triển hưng thịnh và trở thành Phật học Ni trường của tỉnh Tiền Giang. Đây chính là một thành tựu lớn về giáo dục của Ni giới Tiền Giang thời kỳ trước năm 1975.
  1. Ni trưởng Huỳnh Liên – đệ nhất Ni giới Hệ phái khất sĩ. (1923 – 1987)
Tiền Giang còn là nơi sinh trưởng của Đệ nhất Ni giới Hệ phái Khất sĩ Thích Nữ Huỳnh Liên (1923- 1987). Ni trưởng Thích Nữ Huỳnh Liên quê quán tại Mỹ Tho, xuất gia tu học tại Linh Bửu tự, sau làm đệ tử của Tổ sư Minh Đăng Quang. Nếu ni giới Bắc tông nhớ ân Ni trưởng Như Thanh – ngôi sao Bắc đẩu sáng ngời thì đối với Ni giới khất sĩ, Ni sư Huỳnh Liên chính là một đóa sen thanh tỏa ngát hương giới đức công đức và tài đức. Ngày 16/4/1987, Ni sư trưởng Huỳnh Liên mãn duyên trần về cõi Phật năm 65 tuổi. 
  1. Ni trưởng Tịnh Nghiêm  - vị Ni đầu tiên xây dựng trường mầm non Phật giáo và cũng là vị Ni  đầu tiên tại tỉnh Tiền giang được công cử chức vụ Phó trưởng ban Trị sự  nhiệm kỳ III (2017 -2022)
Hình ảnh của Ni trưởng Tịnh Nghiêm, gương mẫu trong các hoạt động Phật sự tại tỉnh nhà và là vị Ni luôn tích cực nhiệt tình trong Phân ban Ni giới TƯ. Chúng tôi không bao giờ quên hình ảnh Ni trưởng sốt sắng đứng ra lo việc ẩm thực trong ngày thành lập Phân ban Ni giới TƯ và sau đó là những ngày phục vụ tận tâm cho hội nghị Sakyadhita lần đầu tiên tổ chức tại TPHCM. Luôn nở nụ cười từ ái, luôn động viên sách tấn thế hệ Ni trẻ hãy cống hiến cho đạo pháp và nhất là bằng đạo lực và ý chí, Ni trưởng vượt lên mọi đau ốm bệnh tật để xây dựng đạo pháp tại tỉnh nhà và Ni giới Trung ương, đặc biệt là năm nay, chính Ni trưởng đã đứng ra vận động tổ chức thành công lễ tưởng niệm Kiều Đàm Di tại tỉnh Tiền Giang
Xuất sắc hơn chính là trong phương diện hoạt động từ thiện của Ni giới Tiền Giang có Trường Mầm non Tịnh Nghiêm - Trường tọa lạc tại ấp Mỹ An, xã Mỹ Phong, thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang. Đây là nơi nuôi dạy miễn phí hơn 200 trẻ em nghèo mỗi năm - một mô hình giáo dục mầm non thành công của Phật giáo hiện nay được quản lý bởi Ni trưởng Tịnh Nghiêm. Bằng tấm lòng từ bi nhân ái, Ni trưởng đã xây dựng thành công mô hình giáo dục mầm non nhằm giúp cho các cháu có hoàn cảnh khó khăn đều được đến trường. Để thực hiện tốt việc dạy trẻ, Ni trưởng Tịnh Nghiêm đặc biệt quan tâm chăm sóc đến đội ngũ giáo viên nhà trường là điều mà bản thân Ni trưởng luôn chú trọng từ lúc thành đến cho đến nay. Do vậy mà sự chất lượng giảng dạy luôn được nâng cao, kết quả học tập của các cháu cũng là niềm hoan hỷ cho tất cả những ai có trái tim giáo dục thế hệ mầm non.
Ni trưởng quả là tấm gương cho thế hệ Ni trẻ noi theo, hiếu học, tu tập, hành đạo, hoằng pháp, giáo dục và từ thiện trong thời đại hiện nay.
@Chư Ni trẻ là những hạt nhân tiêu biểu trong việc tu tập, tiếp bước tiền nhân với đời sống phạm hạnh, hết lòng đóng góp xây dựng Giáo hội và cho sự nghiệp chung của đạo pháp, xứng đáng là lớp kế thừa cho Ni giới Tiền Giang trong tương lai.
Tại vùng đất trù phú này đang có những sự tiếp nối rất vững vàng và nhiều tiềm năng. Hàng trăm Ni sinh đang theo học tại các Trường cao trung Phật học và Học viện Phật giáo Việt Nam cũng như đang làm nghiên cứu sinh ở nước ngoài. Tinh thần ngôn hành hợp nhất được thể hiện rất rõ qua sự tu tập và oai nghi tế hạnh của chư Ni thế hệ trẻ tỉnh Tiền Giang.
Gần đây, Ni sư Tịnh Thủy  (cựu Ni sinh khóa 3 học viện Phật giáo Việt Nam) bị tai nạn xe, không hề than vãn hay tỏ ra đau đớn, Ni sư Tịnh Thủy trong quá trình phẫu thuật và sau khi phẫu thuật vẫn mỉm cười nói: “Không sao đâu! Phải trả chút xíu nghiệp vậy mà”. Rồi rất vui vẻ và tự tại khắc phục nỗi đau do vết thương gây ra, gắng gượng ngồi dậy đi họp hành, chăm lo và đảm đương các công việc Phật sự được giao phó. Xứng đáng là cánh tay của Ni trưởng Tịnh Nghiêm luôn chăm lo các Phật sự tại tỉnh nhà với tinh thần vô ngã vị tha. Có thể nói, Ni sư Tịnh Thủy là một vị Ni trẻ, chuyên tâm tu học và cống hiến Ba la mật, góp phần quan trọng trong sự thành tựu Phật sự của tỉnh nhà và đặc biệt là làm nên sự thành công của lễ tưởng niệm Thánh tổ Ni Đại Ái Đạo tỉnh Tiền Giang năm nay.
  1. Kết luận
 Quả thật đúng với tinh thần tưởng niệm Thánh tổ Ni Đại Ái Đạo, Ni giới tỉnh Tiền Giang luôn thể hiện tinh thần những người con gái dòng họ Thích, tiếp bước tiền nhân tiếp tục viết lên những trang sử huy hoàng sáng đẹp làm rạng danh Ni giới khu vực miền Tây Nam Bộ.
Tiền Giang cây trái ngọt lành
Bao la sông nước đồng xanh bạt ngàn
Thiếu nữ xinh đẹp thông minh
Ni lưu bi trí rạng danh cuộc đời.

-----------------------------------------------

TÀI LIỆU THAM KHẢO
1.Đại Nam Nhất Thống Chí, Viện Khoa học xã hội Nhân văn, Viện sử học, NXB Thuận Hóa – Huế, Tái bản lần II, 2006
2. Nam Phương - Hoàng hậu cuối cùng, Lý Nhân Phan Thứ Lang, NXB Thế giới và Saigon Books.
3.  Báo Giác Ngộ TP. Hồ Chí Minh số 60 ngày 15 – 6 – 1993 và số 29 ngày 19 – 10 – 1996
4. “Mỹ Tho xưa (1861-1945)” (PDF).
5. Các Website liên quan đến vùng đất Tiền Giang.
 

[1] Vì sao Tiền Giang là nơi có nhiều hoa hậu, đệ nhất Phu nhân nổi tiếng? Trang  WEB Mỹ Tho Đại Phố 16/01/2018
[2] Người Minh Hương là nhóm người phản Thanh phục Minh dưới chế độ Phong kiến (chú thích của người viết bài)
[5]Đại Nam Nhất Thống Chí, Viện Khoa Học Xã hội Việt Nam, PDF,  https://sites.google.com/site/sachsuvietnam/dai-nam-nhat-thong-chi-new
[6] Miền đất học Tiền Giang trong nửa đầu thế kỷ XIX.
https://tuyengiaotiengiang.vn/news/Dat-va-nguoi-Tien-Giang/
 
[7] Nam Phương - Hoàng hậu cuối cùng, Lý Nhân Phan Thứ Lang, NXB Thế giới và Saigon Books.
[8] Báo Giác Ngộ TP. Hồ Chí Minh số 60 ngày 15 – 6 – 1993 và số 29 ngày 19 – 10 – 1996

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây