7.KHÁI QUÁT KHOA PHẬT HỌC CỦA ĐẠI HỌC SANCHI, ẤN ĐỘ

Thứ sáu - 06/12/2019 03:11
KHÁI QUÁT KHOA PHẬT HỌC CỦA ĐẠI HỌC SANCHI, ẤN ĐỘ
NCS.ĐĐ. Thích Giác Lâm*

 
  1. KHÁI QUÁT LƯỢC VỀ THÁP SANCHISỰ HÌNH THÀNH CỦA TRƯỜNG ĐẠI HỌC SANCHI
    • Giới thiệu chung về Tháp Sanchi
Trường Đại học Sanchi có một vị trí vô cùng đc bit đi với di tích Phật giáo nổi tiếng đó Đại Bảo tháp Sanchi cách thành phố Bhopal 46 km về phía Đông Bắc. Bảo tháp này được xây dựng với hệ thống kiến trúc Phật giáođại được coi như bảo tháp cổ xưa lớn nhất còn tồn tại ở Ấn Độ. Tháp Sanchi được kiến tạo vào triều đại Maurya bởi vua A-Dục (Ashoka) vào thế kỷ III trước kỷ nguyên Tây lịch. Để nói đến nghệ thuật kiến trúc điêu khắc trong Ấn Độ cổ đại chắc chắn rằng chúng ta sẽ nhắc đến hệ thống kiến trúc nghệ thuật điêu khắc đại của Tháp Sanchi thời bấy giờ, nghệ thuật điêu khắc trên đá biểu trưng cho cuộc đời của đức Phật. chính nơi đây cũng một trong 84.000 trụ đá vua Ashoka đã dựng trên khắp Ấn Độ để tưởng nhớ ơn Tam bảo.




*. Ph.D. Scholar in Buddhist Studies, Sanchi University of Buddhist-Indic Studies, Barla, Raisen, Madhya Pradesh – 464551.
 

Trải qua nhiều triều đại, công trình kiến trúc đã bị lãng quên bị hại. Năm 1818, theo một tài liệu bằng tiếng Anh của tướng Taylor người Anh đã ghi chép stồn tại của bảo tp Sanchi. Tuy nhiên, công việc phục hồi chính được thực hiện bởi nhà khảo cổ học John Marshall học giả Phật giáo Albert Foucher vào năm 1912. Từ đó đã được phục hưng kiến tạo lại cho đến ngày nay. Đến năm 1989, Tháp Sanchi đã được UNESCO công nhận di sản văn ha thế giới. Ngoài Tháp Sanchi ra, chính khu vực này đã từng c rất nhiều tu viện đã bị lãng quên như Sadhara cách Tháp Sanchi 9 km về phía Tây (c 40 bảo tháp) nơi phát hiện lợi của hai vị thánh tăng Sariputra Mahamoggallana, ngoài ra còn c Bhojpur được gọi Morel Khurd với 60 bảo tháp, Andher, Sonari, Saru Maru cách 100 km về phía Nam Bharhut cách 300 km về hướng Đông Bắc.
Sanchi, quê hương của hoàng hậu Devi, vợ của hoàng đế Ashoka, nơi đây đã đánh dấu một mốc lịch sử quan trọng trong việc truyền Phật giáo đến các nước khác, đó thái tử Ven. Mahinda Sanghamitra, con trai con gái của vua Ashoka, đã dẫn đoàn truyền Phật giáo, mang giáo pháp của Đức Phật đến Sri Lanka. Ngày nay bảo tháp đã được bảo vệ bởi Chính phủ Ấn Độ cũng như một số nước Phật giáo trên thế giới, hằng năm vào tháng mười diễn ra buổi lễ long trọng tưởng niệm đến bảo tháp lợi của hai vị thánh tăng Sariputra Mahamoggallana với sự tổ chức chính của nước Tích Lan (Mahabhodi Society) cộng đồng Phật giáo Việt Nam. Hiện tại cách ngôi bảo tháp khoảng 1km c hai ngôi tịnh đã được thành lập; Chetiyagiri Viharaya Sanchi của nước Tích Lan Shanti Vihara của nước Việt Nam. Chính nơi này đã hỗ trợ cho tín đồ Phật giáo c nơi cư ngụ khi đến viếng thăm bảo tháp Sanchi.
      • Sự hình thành của trường Đại học Sanchi
Trường Đại học Pht giáo Sanchi tên tiếng Anh là Sanchi University of Buddhist-Indic Studies” (SUBIS) trường đại học của Chính phủ Ấn Độ c vị trí địacách 15 km từ Tháp Sanchi về hướng thành phố Raisen Bhopal, bang Madhya Pradesh, Ấn Độ,
 

cách thành phố Bhopal 35 km về hướng Đông Bắc. Ngôi trường được thiết lập vào năm 2013 bởi Chính phủ Ấn Độ bang Madhya Pradesh. Vào ngày 20 tháng 9 năm 2012, đã diễn ra buổi lễ đặt viên đá đu tiên cho vic tnh lp SUBIS bởi Tng thống của Sri Lanka Mahinda Rajapaksa.
Ngài Lalji Tandon là Hiu trưởng của SUBIS. Phó hiu trưởng đầu tiên của trường Giáo Shashiprabha Kumar, đến tháng 7 m 2016 Giáo sư Tiến sĩ Yajneshwar Shastri đã được bổ nhim làm ph hiệu trưởng thứ hai của trường, đến năm 2019 Giáo Tiến sĩ Shri Pankaj Rag đã đảm nhiệm vị trí ph hiệu trưởng.
Đại học Phật giáo Sanchi một tổ chức giáo dục đại học công lập phi lợi nhuận nằm ở thị trấn nhỏ của Sanchi (phạm vi dân số 2.500-9.999 người), Madhya Pradesh. Đại học Phật giáo Sanchi cung cấp các kha học chương trình dẫn đến bằng cấp chính thức được công nhận trong một số lĩnh vực nghiên cứu.
Danh xưng của trường Đại học Sanchi được gắn liền với cái tên của Tháp Sanchi, bắt nguồn từ danh xưng cổ “Santi” trong Pali nó c nghĩa một sự tĩnh lặng, sự yên bình, sự vắng lặng, sự thanh bình hòa bình.
Mục tiêu của Trường là thúc đy nghiên cứu về triết học Pht giáo, các ngành nghiên cứu của hệ Ấn-Âu, những giáonền tảng của văn ha Ấn Độ để tạo điều kiện cho sự hấp thu các ý tưởng thúc đẩy sự hòa hợp giữa các nền văn minh khác nhau trên thế giới. Để đạt được các mục tiêu này, trường đại học đang hướng đến những mục tiêu như sau:
  • Truyn đt giáo dục trong giáo lý Pht giáo, triết học, truyn thống thực hành đương đại.
  • Thúc đẩy sự tương tác giữa các quốc gia châu Á bị ràng buộc bởi sự tương đồng lịch sử mạnh mẽ về kiến thức trong các lĩnh vực cũng như tôn giáo, triết học văn ha.
  • Góp phần thúc đẩy hòa bình hòa hợp thế giới bằng cách kết hợp các nền văn ha văn minh của châu Á.
 
 
    • Góp phần cải thiện hệ thống giáo dục ở Ấn Độ bằng cách cung cấp những quan điểm mới về các hệ thống giáo dục thay thế.
    • Cung cấp giáo dục đào tạo về nghệ thuật, thủ công kỹ năng c liên quan của châu Á.
    • Để đạt được những điều trên, hãy tạo ra một quan hệ đối tác giữa các học giả các hội viên học việnchâu Á thế giới.
Trường Đại học Sanchi đang trong quá trình nỗ lực tng hợp các hệ thống cổ xưa với nhu cầu hiện tại; thiết lập lại kiến thức phục vụ cho các vấn đề ngày nay. Với hy vọng sẽ làm sống lại vinh quang cũ của Nalanda, Taxila, Vallabhi, Vikramshila và tiến vphía trước trong mô hình hiện tại làm tăng giá trị cho tất cả các khía cạnh của kiến thức, thực hành trí tuệ lợi ích của mọi người.
  • Kế hoạch tương lai
Trường Đại học Sanchi mong muốn cung cp nn tảng vng chắc cho sinh viên để họ phát triển một nền tảng đạo đức đạo đức mạnh mẽ, cùng với nền tảng kiến thức sâu rộng để họ c thể đng gp cho việc xây dựng quốc gia.
Trường được tnh lp để làm sng lại vinh quang cũ của Tháp Sanchi trên các hệ thống kiến thức truyền thống tuyệt vời của Nalanda Taxila nhằm thúc đẩy nghiên cứu chất lượng, thảo luận học thut và kiến thức thực dụng. Trường khuyến khích sinh viên, nhà nghiên cứu học giả cung cấp một nền tảng cho sự tương tác lẫn nhau nhằm thúc đẩy sự hòa hợp giữa các nền văn minh khác nhau trên thế giới, qua đó phát triển thành một trường đại học quốc tế nơi các học giả trên toàn cầu c thể tương tác với nhau để trao đổi giảng dạy các chương trình nghiên cứu.
Từ kha học, 2016-2017, trường đã đưa ra các chương trình Thạc sĩ, Ph Tiến Tiến sĩ, dựa trên nghiên cứu đổi mới trong các lĩnh vực nghiên cứu cụ thể, dụ như nghiên cứu Phật giáo, triết học n Đ, Ngôn ngPhạn, v.v... Ngôn ngTrung Quốc cũng đã được triển khai. Cùng với điều này, trường cũng đang nghiên cứu tổ
 

chức các chương trình, hội thảo, nghệ thuật văn ha, dựa trên các chủ đề liên quan đến cuộc sống triết học.
Trường cũng sẽ thúc đy các bn dịch của các văn bn gốc, bình luận, ngôn ngữ văn ha, hoạt động trong lĩnh vực sở triết học của ngôn ngữ, phương ngữ, tục ngvà trích dn. Trường đề xuất thành lập trung tâm nghiên cứu chiến lược với định hướng phân tích chính sách, trung tâm nghệ thuật thủ công, trung tâm nghiên cứu văn minh cổ điển trung tâm nghiên cứu phát triển tương lai. Một thư viện kiến thức văn ha Phật giáo Ấn Độ đã được thành lập với bộ sưu tập hơn 5.000 cuốn sách. Với mong muốn trong tương lai, trường sẽ tạo ra một hướng đi riêng trong việc tăng cường nghiên cứu chất lượng phát triển sự hiểu biết sâu sc trong lĩnh vực Triết học, Ngôn ngữ, Nghệ thut, Văn hóa và Tôn giáo của Phật giáo.
    • Cơ sở hạ tầng
Trường đại học đã được pn bổ 100 mu đt, trên thực tế là một ngọn đồi trên đường cao tốc Bhopal-Sanchi cách Tháp Sanchi 8 km về hướng Đông Bắc. Vị trí đẹp như tranh vẽ được bao quanh bởi những cánh đồng xanh những ngọn đồi bạt ngàn rừng. trong quá trình kiến tạo nên trường đã hoạt động tạm thời tại một địa điểm khác cách đó không xa khoảng 10km (Barla, thành phố Raisen), khu đất này của bộ trưởng bang Madhya Pradesh.
Hệ thống kiến trúc tạm thời của trường bao gồm: 2 khu túc dành cho giáo viên, 2 khu túc dành cho sinh viên nam một khu dành cho sinh viên nữ, một thư viện, phòng khám bệnh, nhà khách, một hội trường, khu vực triển lãm, nhà ăn, sân tập yoga sân chơi.
Đặc biệt đối với sinh viên nước ngoài, điều kiện sinh hoạt cũng như về khẩu vị ăn uống khác với sinh viên địa phương nên trường đã cho phép họ được ở bên ngoài các tu viện lân cận để dễ dàng cho việc nghiên cứu sinh hoạt hằng ngày.
    • Tuyển sinh số lượng sinh viên tham gia trong các khóa học
Trường sbt đu các khóa học khác nhau, từ khóa học chng
 

chỉ đến cấp độ Tiến sĩ cho sinh viên Ấn Độ sinh viên nước ngoài. Trường đã chính thứctuyn sinh khóa đu tiên từ m 2016, với hình thức thi đầu vào như sau:
- Đivi sinh viên Ấn Độ: cần phải trải qua hai kỳ thi viết vàvấnđáp
  • Đối với sinh viên nước ngoài: chỉ cần trải qua cuộc thi vấn đáp
      • Trường SUBIS được chia thành các khoa như sau
  • Khoa Phật học (chia làm ba phân khoa Theravada, Mahayana, Buddhist Philosophy)
  • Khoa tiếng Anh
  • Khoa Triết học n Đ
  • Khoa Yoga
  • Khoa Ayurveda
  • Khoa Sanskit
  • Khoa Vedic Studies
  • Khoa Hội họa Ấn Độ
  • Khoa Hindi
  • Khoa Chinese
Ngoài ra còn c các kha học chứng chỉ ngắn hạn như: Ngôn ngvà văn học Pali, ngôn ngtiếng Trung, viết và đọc tiếng Sanskit.
      • Lộ trình đến trường Đại học Sanchi Tháp Sanchi
Phương tiện đi đến nơi hành hương chiêm bái ngôi Đại Bảo tháp tại Sanchi trường đại học, bằng đường hàng không hoặc đường sắt đến Bhopal, Vidisha, Sanchi.
  • Bến tàu sân bay Bhopal đến Sanchi khoảng 46 km (bằng xe buýt, xe taxi xe ô tô)
  • Bến tàu Vidisha đến Sanchi cách 9 km (xe buýt, xe taxi xe ô tô)
  • Bến tàu Sanchi đến Tháp Sanchi 1 km (cthể đi bộ)
  • Từ Tháp Sanchi đến trường Đại học Sanchi cách 15 km (xe buýt, xe taxi xe ô tô)
 
 
  1. CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC ĐÀO TẠO CỦA KHOA PHẬT HỌC TẠI SUBIS
    • Tuyển sinh
Để đăng tham gia tuyển sinh đầu vào, người tham gia phải đăng nộp toàn bộ thông tin cá nhân, những giấy tờ bằng cấp cần thiết, cũng như học phí dự thi trên trang web của trường. Sau đó sẽ nhận được phản hồi từ trường chấp nhận được tham gia trong kỳ thi.
Cũng như các khoa khác, đối với người dự thi trong nước để được học tại trường SUBIS phải trải qua bài kiểm tra đầu vào kỳ thi vấn đáp cho Thạc sĩ, Ph Tiến Tiến tuy nhiên đối với các kha học chứng chỉ ngắn hạn của các kha học sẽ được thực hiện thông qua phỏng vấnnhân.
Sinh viên nước ngoài sẽ được miễn thi viết. Tuy nhiên phải c mặt trong ngày thi vấn đáp. Các chi tiết của chương trình, kha học, mẫu đơn, ngày kiểm tra đầu vào, thi vấn đáp, quá trình nhập học các chi tiết cần thiết khác đều được đăng tải trên trang web của trường Đại học Sanchi https://www.sanchiuniv.edu.in.
    • Cấp độ học vị được đào tạo với 3 cấp độ chính
+ Thạc (M.A) – 2 năm
+ Ph Tiến (Mphil.) – 2 năm
+ Tiến (Ph.D.) - 3-5 năm
trường mới thành lập nên đội ngũ giáo viên trong khoa Phật học hiện tại chỉ c 3 giáo viên nên sinh viên trong khoa chỉ được nhận với một số lượng giới hạn.
Trong Khoa Pht được pn chia tnh 3 pn khoa:
  1. Theravada
  2. Mahayana
  3. Triết học Pht giáo
  • Kha đầu tiên năm 2016: sau khi thông qua kỳ sát hạch trường đã nhận vào 7 sinh viên cho chương trình Tiến sĩ, trong đó 3 vị Việt
 

Nam, 1 vị Miến Điện 3 người bản địa Thạc sĩ một người bản địa. Kha thứ hai 2017: nhận 4 sinh viên cho chương trình Tiến sĩ, một ph Tiến 2 Thạc sĩ.
- Kha thứ ba 2018: nhận 2 phóTiến 5 người học hệ chứng ch.
- Kha thứ tư 2019: Khoa Phật học đã nhận vào 4 người cho chương trình Tiến sĩ (1 người Miến Điện 4 người Ấn), 2 ph Tiến sĩ, 2 Thạc sĩ (1 Việt Nam 1 Ấn Độ), hệ chứng chỉ 8 sinh viên.
    • Giảng viên của khoa Phật họcba vị
  • Dr. Mukesh Kumar Verma: Assistant Professor-Buddhist Philosophy (School of Buddhist Philosophy)
  • Dr. Santosh Priyadarshi: Assistant Professor - Mahayana (School of International Buddhist Studies)
  • Dr. Ramesh Rohit: Assistant Professor - Theravada (School of International Buddhist Studies)
Ngoài ra còn c chương trình hệ chứng chỉ như Pali, Sanskit tiếng Trung.
    • Chương trình giảng dạy
Chương trình sẽ cải thiện phát triển sự hiểu biết sâu sắc về đạo đức, tâm lý, lịch sử, triết học, kinh tế, xuyên quốc gia, xuyên văn ha ngôn ngữcấp độ cá nhân, hội, quốc gia. Tạo điều kiện tiếp thu kiến thức chuyên ngành trong Lịch sPht giáo, Triết học và văn học hin có trong tiếng Pali, tiếng Phạn, tiếng Trung, tiếng Miến Đin, tiếng Sinhala vàtiếng Tây Tng. Khóa học sgiúp sinh viên trong các lĩnh vực chuyên ngành của nghiên cứu Phật giáo, cùng với việc tìm kiếm sự phát triển nhân. Mục tiêu cốt lõi của chương trình này là to ra một nn tảngnghiên cu mnh mphù hợp vi nhng tiến bộ gần đây trong lĩnh vực nghiên cứu Phật giáo để giúp các nhà nghiên cứu / học giả phát triển phương pháp thuyết thực tiễn.
    1. Giáo trình giảng dạy hình thức thi cử của chương trình Thạc
Thời gian Chương trình Thạcc hai năm được chia ra làm bốn học k. Trong mi học kcm môn học chính.
 

* Giáo trình học được chia ra làm ba học kỳ như sau:
  1. Học kỳ I: c năm môn học
    • Giới thiệu về ngôn ngữ Pali văn học chính thống
    • Lịch sử văn ha Ấn Độ tiền Phật giáo
    • Giới thiệu về văn học Phật giáo Sanskrit
    • Thành thạo về ngôn ngữ chung (Tiếng Hindi, Tiếng Anh, Tiếng Sanskrit, Tiếng Trung, và Tiếng Tây Tng).
  2. Học kỳ II: c năm môn học
    • Triết học Pht giáo Theravada
    • Triết học Pht giáo Mahayana
    • Nghệ thuật Phật giáo, kiến trúc khảo cổ học
    • Nguồn gốc sự phát triển của các trường phái Phật giáo Ấn Độ
    • Giới thiu vPht giáo ở Trung Quốc và Tây Tng
  3. Học kỳ III: bao gồm năm môn học
    • Pht giáo Vajrayana
    • Sự suy tàn phục hưng của Phật giáo ở Ấn Độ
    • Phật giáo nhập thế đối với hội
    • Đạo đức Phật giáo nhận thức luận Logic học Phật giáo
    • Văn học phi chính thống (Anupitaka Atthakatha) hoặc (văn học Vamsa, Tikas và Kavyas)
  4. Học kỳ IV: bao gồm 4 môn học
    • Phương pháp nghiên cứu
    • Triết học Abhidhamma
    • Pht giáo Nam Á, Đông Á và Trung Á
    • Luận án thi vấn đáp
 
 
    1. Giáo trình giảng dạy hình thức thi cử của chương trình Phó Tiến
Chương trình Ph Tiến sĩ được chia ra làm ba học kỳ. Bao gồm bốn kha học cốt lõi với 800 điểm 40 tín chỉ. Sau khi hoàn thành kha học này, sinh viên sẽ được phép hoàn thành luận văn của mình. Thời gian tối thiểu để nộp luận văn ph tiếnsẽ không ít hơn một năm rưỡi kể từ ngày đăng hoặc thời gian tối đa sẽ không quá hai năm. Nếu ứng viên không thể nộp luận án của mình trong khoảng thời gian quy định, thì sinh viên chỉ c thể được gia hạn thêm tối đa một học kỳ.
Các sinh viên phải được bảo đảm tối thiểu 50% điểm trong mỗi kha học để đủ điều kiện bước vào học kỳ tiếp theo. Nếu một sinh viên rớt trong một kha học hoặc một trong những học kỳ thí sinh đó bắt buộc phải kiểm tra lại trong cuối học kỳ. Sinh viên sẽ bắt đầu viết luận văn khi hoàn thành xong bốn kha học. Bên cạnh đó sinh viên phải c mặt trong 75% các bài giảng hội thảo trong mỗi kha học. Thời gian tối đa được phép cho một sinh viên hoàn thành kha học (bao gồm cả việc nộp luận án) sẽ 4 học kỳ.
      • Giáo trình học được chia ra làm ba học kỳ như sau:
      1. Học kỳ I: c bốn môn học
        • Khảo sát chung về Phật giáo ở Ấn Độ nước ngoài
        • Khảo sát chung về ngôn ngữ văn học Phật giáo
        • Nguồn gốc Phật giáo, tăng đoàn, Giáo pháp các trường phái khác nhau
        • Struyn bá Pht giáo ở Trung Á, Đông Á và Đông Nam Á
      2. Phương pháp nghiên cứu
        • Phương pháp nghiên cứu khoa học hội
        • Xây dựng đề tài nghiên cứu vị trí của tài liệu nghiên cứu
        • Chuẩn bị báo cáo nghiên cứu phong cách trích dẫn tham khảo
 
 
        • Mục tiêu trong nghiên cứu khoa học hội các vấn đề liên quan
        • Giả định
        • Khái niệm
        • Thu thập, phân loại, lập bảng, giải thích trình bày dữ liệu
      • Truyn thống Pht giáo nhập thế
        • Phật giáo nhập thế: ý nghĩa, bản chất phạm vi
        • Các phong trào môi trường Phật giáo, khủng hoảng sinh thái Phật giáo, sự nng lên toàn cầu, thay đổi khí hậu, toàn cầu ha.
        • Phản ứng Phật giáo đối với các vấn đề hội, nghiên cứu về giới, nhân quyền, hòa bình giải quyết xung đột, quyền động vật.
        • Phật giáo nhập thế: H.H. Dalai Lâm, SulakaSivaralsha, Hòa thượng Thích Nhất Hạnh, Dr. BhimRaoAmbedkar, AnagariDhammapala, A.T.Ariyaratne.
      • Đánh giá sách viết bài nghiên cứu
        • Học kỳ II III: viết luận văn quy định từ 70-150 trang
    • Giáo trình giảng dạy hình thức thi cử của chương trình của Tiến
Trong chương trình của Tiến sĩ môn phương pp nghiên cứu là bắt buộc đối với tất cả các nghiên cứu sinh. Phương pháp nghiên cứu sẽ một kha học trong một học kỳ. Các nghiên cứu sinh sẽ được yêu cầu bảo đảm tối thiểu 50% điểm trong mỗi kha học. Nghiên cứu sinh chỉ được phép viết luận án Ph.D. khi hoàn thành tất cả các môn học. Tất cả các sinh viên được yêu cầu tham dự 75% các bài giảng hội thảo trong mỗi kha học. Đặc biệt những sinh viên nào đã hoàn tất chương trình Ph Tiếnsẽ được miễn học môn Phương pháp Nghiên cứu trong sáu tháng, chỉ bắt tay vào công trình viết luận án. Giáo trình môn học của 6 tháng đầu giống như


giáo trình của Ph Tiến đã được đề cập trên. Thời gian cho phép để hoàn thành luận án tiến sĩ từ 3 đến 5 năm, cứ mỗi sáu tháng phải thuyết trình báo cáo luận văn của mình cho đến khi hoàn tất sẽ c một buổi bảo vệ luận án, luận án của Tiến sẽ được gởi đến các trường khác để kiểm tra xét duyệt.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây