6.TRUNGTÂMNGHIÊNCỨUPHẬTGIÁOĐẠITHỪA CỦA TRƯỜNG ĐẠI HỌC ACHARYA NAGARJUNA: ĐIỂM ĐẾNTHUẬN LỢI CHOTĂNG NI SINHVIỆT NAM

Thứ sáu - 06/12/2019 03:08



TRUNGTÂMNGHIÊNCỨUPHTGIÁOĐITHA CỦA TRƯỜNG ĐẠI HỌC ACHARYA NAGARJUNA:
ĐIỂM ĐẾNTHUN LI CHOTĂNG NI SINHVIỆT NAM

 
NCS.ĐĐ. Thích Nguyên Thế*

 

DN NHẬP
Ấn Độ đang một trong những điểm đến được quan tâm hàng đầu đối với những Tăng Ni c nguyện vọng xuất dương du học. Ngoài việc được theo học tại các trường công lập trực thuộc Bộ Giáo dục của Chính phủ Ấn; thì hội chiêm bái các thánh tích liên quan tới cuộc đời Đức Phật, những nghiên cứu thực tế thông qua việc điền hay khảo sát thực địa luôn mang lại cho sinh viên những trải nghiệm rất đặc biệt về cuộc đời những lời dạy của Đức Phật. Với diện tích cùng lớn việc chú trọng đến lĩnh vực giáo dục, Ấn Độ đã đón tiếp một số lượng lớndu học sinh quốc tế từ các châu lục phân bố đềucác trường đại học danh tiếng trong cả nước. Theo nghiên cứu của Bộ Phát triển nguồn nhân lực MHRD (Ministry of Human Resource Development), hiện nay Ấn Độ c hơn 35 triệu sinh viên, 800 trường đại học 41.000 trường cao





*. Ph.D. Research Scholar, Mahayana Buddhist Studies, Acharya Nagarjuna University, Guntur-522510, A.P, India.
 

đẳng; trong đ, khoảng 45.000 sinh viên nước ngoài học tập tại Ấn Độ; trong đó sinh viên đến từ châu Á chiếm 40%, lượng sinh viên quốc tế tập trung chủ yếucác thành phố lớn như: Delhi, Pune, Bangalore, Hyedrabad, v.v... Đối với đối tượngTăng Ni nghiên cứu chuyên ngành Phật học thì tập trungmột số trường c thể kể tên như sau: Đại học Delhi, Đại học Gautam Buddha (Greater Noida, Uttar Pradesh), Đại học Acharya Nagarjuna (Guntur, Andhra Pradesh), Đại học Panjab (Chandigarh), Đại học Pune, Đại học Allahabad (Prayagraj, U.P.), Đại học Swami Vivekanand Subharti (Meerut, U.P.), Đại học Visva-Bharati (West Bengal) một số trường chuyên về cổ ngữ (tiếng Tng, Sanskrit) tại khu vực Dharamsala như trường Sarah (The College for Higher Tibetan Studies), v.v…
Trong khuôn khổ của bài viết này, chúng tôi xin giới thiu vTrung m nghiên cứu Pht giáo Đại thừa của trường Đại học Acharya Nagarjuna như sau:
  1. LƯỢC THÔNG TIN VỀ TRUNG TÂM NGHIÊN CỨU PHẬT GIÁO ĐẠI THỪA CỦA TRƯỜNG ĐẠI HỌC ACHARYA NAGARJUNA
    1. Trường Đi hc Acharya Nagarjuna
Trường Đại học Acharya Nagarjuna (Acharya Nagarjuna University) một trường công lập, hoàn toàn thuộc quản lý của chính quyền bang Andhra Pradesh, trường nằmkhu vực Namburu phía Bắc tnh phố Guntur thuộc bang A.P., Đông Nam n Đ. Trường tnh lp vào m 1976 bởi cựu Tng thống n Đ, Ngài Sri Fakruddin Ali Ahdesh. Với diện tích hơn 293 mẫu Tây, trường c 10 phân khoa với 39 ngành học 6 trung tâm nghiên cứu. Với những thành tựu phát triển vượt bậc trong ba thập kỉ qua, ngoài sở chính hiện tạiQuận Guntur, trường còn c 2 sở chi nhánh tại Ongole, Quận Prakasam Nuzvid, Quận Krishna với hơn 450 trường Cao đng/ Học vin trực thuộc và một Trung m Giáo dục Từ xa (Centre for Distance Education) đào tạo hệ từ xa gồm nhiều ngành học và bậc học. Trường Đại học Acharya Nagarjuna (ANU) cung cấp các chương trình đại học hậu đại học ở nhiều ngành học
 

khác nhau như: Nghệ thuật (Arts), Thương mại (Commerce), Khoa học (Science), Công nghệ (Technology), Khoa học xã hi (Social Science), Luật (Law), QuảnGiáo dục (Education Management), Giáo dục thể chất (Physical Education), ngành Dược (Pharmacy). Từ những nỗ lực đã đạt được, vào tháng 06/2019 trường Đại học Acharya Nagarjuna đã được Hội đồng Đánh giá Chứng nhận Quốc gia - NAAC (National Assessment and Accreditation Council) xếp loại A với số điểm 3.08.
Trường Đại học Acharya Nagarjuna vinh hạnh được mang tên của một vị đại luận Phật giáo Đại thừa, người được biết đến với tên gọi Bồ tát Long Thọ (Nagarjuna) hay vị Phật thứ hai (Second Buddha) trong niềm tin của Phật giáo Kim Cương thừa Đại thừan Đ. Ngài sinh ra trong một gia đình Bà-la-môn ở Vedali thuộc bang Andhra Pradesh ngày nay. Theo ghi nhận của Ngài Đạo An Cưu-ma-la-thập, học giả người Nhật Hakaju đã kết luận rằng Ngài Long Thọ (Nagarjuna) sng trong khong m 113-213. Trong snghiệp của mình, Ngài đã thành lập một tu viện lớn quy tụ được nhiều tăng sĩ từ các nước đến tham vấn cầu học như: Tích Lan, Miến Đin, Trung Quốc, v.vNgày nay, đa đim đó được biết đến với tên gọi Nagarjunakonda (đồi Nagarjuna). Những di tích còn lại về tu viện này rất lớn mang đậm dấu ấn riêng của trường phái nghệ thuật Amaravati, một trường phái nghệ thuật Phật giáo ảnh hưởng mạnh đến khu vực Đông Nam Á. Trên cơ sở yếu tố lịch sử đ, tên gọi Acharya Nagarjuna đã được chọn với nguyện vọng kế thừa phát huy tinh thần học thuật, trí tuệ nương vào hào quang của Ngài Long Thọ. Tên gọi trường Đại học Acharya Nagarjuna đã chính thức được chọn thông qua bởi chính quyền thống đốc bang Andhra Pradesh vào năm 2004.
    1. Trung tâm nghiên cứu Phật go Đi thừa (Center for Mahayana Buddhist Studies)
Đây một trong sáu trung tâm c những hoạt động đặc thù khác nhau như: Trung m Jyothirao Phule (Jyothirao Phule Centre), Trung m Phát trin kng (Skill Development Centre), Trung tâm
 

Khoa học hội (Centre for Scientific Socialism), Trung tâm giảm thiu các thảm ha xã hi (Disaster Mitigation Centre), Trung m Thin và Yoga. Trung m Nghiên cứu Pht giáo Đại thừa (MBS) được thành lập năm 1982 dưới sự hướng dẫn học thuật của Giáo K. Satchidananda Murti ông cũng Giám đốc danh dự đầu tiên của Trungm. Trong thời gian này, Đức vua của Bhutan, Ngài Jigme Singye Wangchuk cũng được mời làm Chtịch của Trung tâm thế Ngài đã tài trợ một quỹ học bổng hỗ trợ cho Tăng Ni theo học tại đây. Kể từ đó cho đến nay, vấn đề học phí của Tăng Ni khi theo học và nghiên cứu tại Trung m Nghiên cứu Pht giáo Đại thừa với mức vừa phải, ngoài học phí ra các khoản khác đều hoàn toàn min phí. Trung m này được xây dựng theo mô hình một Chaitya, gian chính diện trung tâm tôn trí tượng Bổn đứng theo phong cách nghệ thuật Amaravati. Chương trình giảng dạy tại Trung m MBS được kim soát và cung cp bởiy ban chuyên gia quốc gia (National Committee of Experts). Tm 1993, Trung m MBS chính thức bắt đầu đào tạo bậc học Thạc Tiến sĩ.
* Các mục tiêu quan trng được đề ra của Trung m đó là:
      1. Nghiên cứu đa chiều cáctưởng về tôn giáo triết học của Phật giáo.
  1. Để c được các bản dịch vượt trội đủ thẩm quyền từ chữ viết Devanagari hay Telugu sang tiếng Anh nhng tác phẩm Siêu hình học, Logic học, Đạo đức học của các học giả Đại thừa như Long Thọ (Nagarjuna) Thánh Thiên (Aryadeva).
  2. Thực hiện các nghiên cứu bản nhất như: phân tích, pbình, so sánh và đánh giá các trưng phái Trung Quán tông (Madhyamika) và Lut Tông (Vijnanavada) của Pht giáo.
  3. Tiếp nhận các nghiên cứu phân tích phê bình về các văn bản Đại thừa (Kinh điển Mật chú), thông qua đó tìm hiểu về Nhân sinh quan trụ quan của Phật giáo Đại thừa.
  4. Nghiên cứu toàn diện c hệ thống về mối tương quan những tác động qua lại giữa giáo Phật giáo Đại thừa triết học
 

Vệ đà, Áo Nghĩa Thư, cũng như các trường phái triết học Ấn Độ (Sankhyayoga, Nyayavaiseika, ….).
      1. Nghiên cứu Siêu hình học Logic của Phật giáo trong mối tương quan với khoa học hiện đại.
      2. Nghiên cứu về Mật tông Tâm lý học Phật giáo trong mối tương quan với Tâm lý học phương Tây.
  • Phạm vi tập trung nghiên cứu phát triển là:
  • Mục tiêu nghiên cứu chính Phật giáo Đại thừa tại Ấn Độ.
  • Nghiên cứu, phân tích phát triển Văn học tiếng Phạn hỗn chủng của Phật giáo (Hybrid Sanskrit Buddhist literature).
  • Nghiên cứu phân tích tư tưởng Đại thừa bằng các ngôn ngữ khác: tiếng Trung Quốc, tiếng Nht, tiếng Hàn Quốc, v.v…
  • Nghiên cứu nghệ thuật kiến trúc Phật giáo.
  • Thực hiện các cuộc khai quật những địa điểm Phật giáo chưa được khám phá ở Andhra Pradesh.
  • Khám phá các chiều kích mới của Văn minh Ấn Độ c liên quan đến nghệ thuật kiến trúc Phật giáo.
  • Nghiên cứu các điểm du lịch Phật giáo ở Andhra.
  • Chương trình học (Syllabus) Thạc(Master of Arts in Mahayana Buddhist Studies): gồm 2 năm (4 học kì): 16 môn học (bắt buộc) 3 môn ngoại kha (tự chọn). Các môn học cụ thể như sau:
 
1st Semester
 
 
 
2nd Semester Paper V: Selections from Mahayana Texts. Paper VI: Schools of Indian Buddhism.
Paper VII: Buddhist Architecture in India. Paper VIII: Buddhism and contemporary World.
3th Semester Paper IX: Buddhist Meditation. Paper X: Buddhist Logic.
Paper XI: Social and Political Philosophy of Acharya Nagarjuna.
Paper XII: Buddhist Art and Iconography.
4th Semester Paper XIII: History of Buddhist Sanskrit Literature and selections from the text.
Paper XIV: Buddhist Monuments of Tourist Importance in Andhra.
Paper XV: Buddhist Management Ethics.
Paper XVI: Development of Buddhism in Andhra.

2. MÔI TRƯỜNG HỌC TẬP VÀ NGHIÊN CỨU CỦA TĂNG NI TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC ACHRYA NAGARJUNA
Đối với các Tăng Ni sinh viên Thạc sĩ thì y cứ theo chương trình học đã kể trên; còn đối với các Nghiên cứu sinh Tiến sĩ, mỗi ngày phải gặp mặt làm việc trực tiếp với giáo hướng dẫn tại văn phòng khoa hoặc trao đổi qua mail, mỗi tháng tập trung một lần tất cả các nghiên cứu sinh để báo cáo và trao đổi về kết quả, tiến độ nghiên cứu. Các nghiên cứu sinh được yêu cầu thường xuyên tham gia các buổi nói chuyện chuyên đề của khoa nhà trường, các buổi báo cáo bảo vệ luận văn, luận án tốt nghiệp định kỳ.
Trong khuôn viên trường có thư vin Ambedkar Memorial với trên 150.000 đầu sách, trong đó hơn 5.000 luận án Tiến sĩ/ Ph tiến sĩ, đây nguồn tài liệu rất phong phú lợi ích cho việc nghiên cứu của sinh viên bản trường. Ngoài các chương trình chính, sinh viên còn được tham dự vào các chương trình ngoại kha nhằm nâng cao ngoại ngữ, giao lưu văn ha quốc tế, tham gia các công táchội, tham dự các kha thiềnyoga, các hội thảo của các tổ chức địa phương, tham gia các sự kiện tôn giáo trong khu vực.
Như đã giới thiệutrên, trong các môn học của chương trình
 

đào to Thạc sĩ cũng như mục tiêu đề ra của Trung m MBS, vic nghiên cứu tìm hiểu về Phật giáo tại Andhra cũng rất được chú trọng. Thông qua các hiện vật khảo cổ, nền mng các tu viện cổ xưa thì Phật giáo c mặt tại Andhra vào thời đại của Asoka, vào khoảng thế kỷ III-II trước công nguyên, Andhra con đường huyết mạch thuận lợi giao lưu của nội địa quốc tế, một địa điểm được biết đến với tên gọi Vengi nơi giao nhau của năm tuyến đường thương mại lớn của Ấn Độ cổ đại. Do c diện tích tiếp giáp với biển rất lớn nên những thương cảng của Andhra cũng chính đầu mối giao lưu giữa Amaravati các vùng văn ha ngoại Ấn. Phật giáo từ miền Bắc Ấn truyền xuống theo dòng chảy của sông Krishna (một dòng sông thiêngkhu vực Nam) đi qua Vijayapuri, Amravati xuống hạ lưu Phật giáo đã được hấp thụ đến tất cả các ngc ngách của miền Nam Ấn. Theo ghi nhận của Ngài Huyền Trang vào khoảng thế kỷ VII, tại đây c khoảng 50 tu viện hơn 4.500 tu sĩ. Ngày nay, Andhra Pradesh nổi tiếng được biết đến vùng đất của các trung tâm học tập nghiên cứu Phật giáo cổ đại. Các địa điểm Phật giáo chính ở Andhra Pradesh c thể nhắc đến đó là: Nagarjunakonda, Amaravati, Anupa, Thotlakonda, Bavaria, v.v… Như vậy, việc nghiên cứu tìm hiểu về nguồn gốc phát xuất của Phật giáo Đại thừa Ấn Độ, nghệ thuật, điêu khắc Phật giáo, được tận mắt tiếp xúc với những hiện vật khảo cổ, những di chỉ Phật giáo còn st lại cần thiết rất hữu ích đối với Tăng Ni du học tại trung tâm nghiên cứu Phật giáo Đại thừa của trường Đại học Acharya Nagarjuna.
KẾT LUẬN
Trường Đại học Acharya Nagarjuna nói chung và Trung tâm Nghiên cứu Phật giáo Đại thừa nói riêng một môi trường nghiên cứu học tập tốt, thuận lợi cho Tăng Ni Việt Nam theo học Thạc sĩ, Tiếntại khu vực Nam Ấn. Ngoài việc trau dồi trình độ nghiên cứu Phật học, ngôn ngữ thì việc theo học tại trường Achrya Nagarjuna còn c một điểm thú vị khác; đối với những sinh viên c đam sở học về khảo cổ, kiến trúc nghệ thuật Phật giáo thì bang Andhra Pradesh một điểm hấp dẫn. C thể nói Andhra cũng một cái
 

nôi của Phật giáo Đại thừa, một trung tâm học thuật lớn dưới sự hướng dẫn của Ngài Long Thọ (Nagarjuna), các tu viện Phật giáo rất phổ biến xây dựng quy mô trong giai đoạn cực thịnh, Andhra còn trung tâm của trường phái nghệ thuật Amaravati, một trường phái nghệ thuật lớn, mang đậm màu sắc Phật giáo Đại thừa c ảnh hưởng trực tiếp đến nghệ thuật điêu khắckhu vực Đông Nam Á.



***
 



Tài liệu tham khảo
Website chính thức của trường: https://www.nagarjunauniversity. ac.in/index.htm
Jagarlamudi Sitaramamma, History of Mahayana Buddhism: Its Art Architecture and Literature in Southeast Asia, Nxb. Agam Kala Prakashan, 2017.
Jagarlamudi  Sitaramamma,  Buddhism  in  Andhra  Pradesh,  Nxb.
Eastern Book Linkers, 2005.
Archaeological Survey of India, Nagarjunakonda, Nxb. Pelican Press, A-45 Naraina Phase-II New Delhi-110028.

 
130

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây