51. ĐÀO TẠO TỪXA MỘT HƯỚNG ĐI CỦA GIÁO DỤC PHẬT GIÁO VIỆT NAM

Thứ sáu - 06/12/2019 06:12

ĐÀO TẠO TXA

MHƯỚNĐCGIÁDỤPHGIÁVIỆNAM
TS.TT. Thích Giác Hoàng
 
               Học viện Phật giáo Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh một trong bốn học viện uy tín tầm cỡ của Phật giáo Việt Nam hiện nay. Suốt 35 năm qua (1984 – 2019), Học viện Phật giáo Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh (Học viện) đã đào tạo rất nhiều chư Tôn đức Tăng Ni Phật tử đóng góp cho sự phát triển lớn mạnh của Phật giáo trong cả nước, trong đó Khoa Đào tạo từ xa. Hiện nay, Học viện đủ các cấp học cho mọi giới với học viên đến từ khắp các tỉnh/ thành, trong đó, Khoa Đào tạo từ xa một bộ phận không thể tách rời.
TÊN GỌI NHÂN DUYÊN HÌNH THÀNH KHOA
Khoa Đào tạo từ xa, một trong mười hai khoa của Học viện, gi đủ là Khoa Triết học Pht giáo HĐào to từ xa, vì ni dung đào to của khoa hoàn toàn theo định hướng của Khoa Triết học Phật giáo Hệ Chính quy nhưng phương thức đào tạo “từ xa” nên gọi tắt Khoa Đào tạo từ xa. Tên tiếng Anh của khoa Department of Distance Learning in Buddhist Philosophy. Với 10 năm hình thành 
phát triển (2009 – 2019), khoa đã đào tạo được 4 khóa, trên 600 học viên đã tốt nghiệp. Hiện nay, khóa V đang học năm 3 khóa VI học năm 1.
Việc hình thành khoa như một nhân duyên đến thời điểm chín muồi. Trước m 2009, Học vin đã đa khoa hóa, nhận sinh viên cư sĩ từ khóa VII (2007-2011), nhưng do vài yếu tố khách quan, việc nhận cư sĩ không được thực hiện trong những khóa tiếp theo.
Năm 2008, Trưởng lão Hòa thượng Thích Trí Qung được Giáo hội suy cử vai trò Viện trưởng, kế thừa sự nghiệp đào tạo Tăng Ni tài đức của Trưởng lão Hòa thượng Thích Minh Châu, nhận thy đây một chiến lược đào tạo nguồn nhân sự cho Giáo hội nên Ngài đã chỉ đạo mở Khoa Đào tạo từ xa để tiếp nhận số lượng học viên học hàm thụ Phật học từ báo Giác Ngộ để đào tạo một cách bài bản, hệ thống như chương trình Chính quy Học viện đang tổ chức.
Theo nhân duyên này, từ năm 2009, Khoa Đào tạo từ xa được hình tnh. Trưởng khoa là chúng tôi. Pkhoa là TT. Thin Minh. Đến khóa II, Ni sư Hương Nhũ được bổ nhim thay vai trò của TT. Thiện Minh.
CHẾ ĐỘ TUYỂN SINH NĂNG LỰC THỰC TIỄN CỦA HỌC VIÊN
Khác với hệ thống Chính quy, học viên đầu vào chỉ cần tốt nghiệp Ph thông Trung học. Trong khi đó, hChính quy li cn bng Trung cp Pht học 3 năm (và một strường muốn học Trung cp phi có bằng cấp 2 năm), hoặc bằng Đại học (Cao đẳng). Xét về mặt bằng kiến thức đầu vào của học viên nhiều bất cập. Nhiều vị đã 2-3 bng Đi học, hin đang giảng dy ti các trường Trung học Phthông, Đại học thậm chí bằng tiến sĩ, học hàm Giáo sư; vị vừa tốt nghiệp Phổ thông hoặc Bổ túc văn hóa; vị tuổi đời trên 80 em chỉ vừa đôi mươi; Tăng tục đều có, đủ mọi ngành nghề trong hội.
Do đó, việc triển khai kiến thức đồng bộ cho tất cả học viên gặp rất nhiều trở ngại trong năm đầu, nhiều học viên chưa nắm bắt được cách thức học tậpcấp Đại học. Một số trường hợp choáng ngợp với khối kiến thức đại học Học viện triển khai. Do đó, 
tình trạng “học kỹ” để thi lại lần sau khá nhiều so với hệ Chính quy. Chưa nói đến các vị chuyển từ khóa trước sang khóa sau, thành một khóa học kéo dài 8 năm (theo quy định tối đa của Học viện), nhiều vị đành dở dang việc học khối lượng kiến thức quá lớn trong điều kiện không cho phép của học viên.
Từ 2 khóa trở lại đây, Học viện đã đưa ra quy định, đối với Tăng Ni phải từ 35 tuổi trở lên. Nếu Tăng Ni nhỏ tuổi hơn phải là những vị đang làm công tác Phật sự tại Ban Trị sự tỉnh/ thành/ huyện; hoặc các vịcác tỉnh/ thành vùng sâu vùng xa đang cần đào tạo người; hoặc trong các tông môn như Thin phái Trúc Lâm kng cho Tăng Ni ra ngoài học.
Sau đây bảng thống để thấy xác suất học ra trường của khoa theo báo cáo của văn phòng:
THỐNG KHOA ĐÀO TẠO TỪ XA ĐẦUVÀ ĐẦU RA

KHÓA
ĐĂNG TRÌNH ĐỘ
TỐT NGHIỆP
SL TĂNG NI

I

432

156

134

142
ThS: 8
CN: 58
CĐ: 11

162

II

554

151

143

260
ThS: 5
CN: 60
CĐ: 20

161

III

732

213

175

344
ThS: 18
CN: 172
CĐ: 13

162

IV

489

152

98

239
GS.TS: 1
ThS: 6
CN: 66
130
(dự đoán)

V

539

118

110

311
ThS: 2
CN: 76
CĐ: 11
 
 
 

VI

564

131

130

303
TS: 1
ThS: 30
CN: 155
CĐ: 20
 

Cũng cần nói thêm, các học viên tốt nghiệp năm đầu tiên không đạt được con số như thế. Số liệu ban đầu năm 2013 tốt nghiệp, chỉ hơn 110. Nhưng với sự quyết tâm tiếp tục học của các vị, số lượng tốt nghiệp được tăng dần, do đó khóa I tính đến thời điểm năm 2017 mới được con số 162 học viên.
ĐỘNG CỦA CÁC HỌC VIÊN ĐẾN VỚI KHOA
Mỗi người đến với khoa đều động riêng. Đối với học viên tu sĩ, động chính để tiếp cận nền Phật học minh triết, để biết học thuyết nắm vững cách hành trì, để đảm bảo kiến thức mình tiếp thu chơn chánh hy vọng sau khi tốt nghiệp sẽ hướng dẫn lại cho các Phật tử. Bên cạnh đó, một số vị tham gia chương trình theo định hướng của Giáo hội, mới đủ khả năng gánh vác Phật sự khi được trụ trì.
Đối với cư sĩ thì nhiều lý do khác nhau, nhưng căn bản để học hỏi hành trì cho đúng phương pháp. Thực tế cho thấy, các đạo tràng tại các tỉnh/ thành/ huyện tuy mở các lớp để giảng dạy giáo lý, nhưng không thể nào bằng hoặc một chương trình học tương đối đầy đủ, thứ lớp nhưHọc viện. Do đó, các đến với lớp phần lớn đều tâm thành nghiên cứu Phật pháp, khôngbằng cấp, khôngnghề nghiệp đến để học hỏi, để tìm hiểu nghĩa cho thấu đáo. Bên cạnh đó, các vị cónguynvng xuất gia đến với lớp để học hỏi, để tìm hiểu kinh, luật trước khi chính thức bước vào cửa Phật.
Cũng nhiều vị Tăng Ni, sau nhiều năm tu học phụng sự, tự xét lại mình nhận thức về Phật pháp còn hồ, nên đã xin phép Bổn được học chương trình này như sự bổ túc kiến thức về Phật pháp. Đây một khuynh hướng tầm nhìn rất tích cực của các học viên Tăng Ni. Từ đó, các vị đã tạo nên chất xúc tác trong việc điều hành làm tấm gương tốt đẹp về học tập trong lớp.
 

HÌNH THỨC CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO
Hình thức đào tạo của khoa là mỗi tuần đến lớp vào 2 ngày: thứ By và Chủ nht. Tng stiết căn bn của mi môn học tại trường 16/45 tiết. Tuy nhiên, môn Pāli, Hán cổ, Anh văn Phật pháp nếu bố trí được thời gian thì tạo điều kiện để học viên học thêm giờ tại lớp, thể lên đến 24/45 tiết. Đối với những môn khác, các giảng viên khi lên lớp chỉ ôn tập những đã giảng ở lớp Chính quy định hướng, khích lệ, thắp sáng tinh thần học tập cho các học viên chính.
Trong bi cnh chung, Học vin đãng tầm, to điu kin cho Tăng Ni sinh toàn trường sự lựa chọn các môn học, chọn giảng viên giờ giảng, với định hướng đa khoa hóa, nhằm hỗ trợ cho các học viên học đúng theo sở trường của mình. Song, đối với Khoa Đào tạo từ xa thì hình thức học thi cử như chế độ niên chế. việc học từ xa với thời lượng khiêm tốn trên giảng đường, bắt buộc khoa phải đi theo hướng niên chế. Hin nay với chế độ học tín chỉ Học viện, Tăng Ni sinh Chính quy của trường phần lớn học 6-7 học kỳ đã tốt nghiệp. Riêng khoa Đào tạo từ xa vẫn 8 học kỳ / 4 năm chế độ thi lại sau vài học kỳ hoặc cuối khóa.
Để đảm bảo cho chương trình học, Học viện bố trí nhân viên văn phòng thu âm đưa lên mạng các bài giảng Mp3 các tài liệu học bằng file Word. Nhờ đó, các học viênkhắp nơi trên mọi miền Tổ quốc đi công tác nước ngoài vẫn thể theo dõi bắt kịp tình hình của khoa để học tập.
Trong các cngữ, Học vin to điu kin cho khoa học 2 cngữ: Pāli Hán cổ. Số lượng nghiêng về Hán cổ, lúc nào cũng đông hơn, vì phần lớn các Tăng Ni đã học Hán cổ ở các trường Trung cp Pht học. Nhiều cư sĩ lại chọn phương án học Pāli trước, Hán cổ sau, tìm kiếm hội học tận nguồn gốc kinh điển Thượng Tọa bộ.
đáp ứng cho những vị lớn tuổi, muốn chuyên tâm học Phật pháp, nên Học viện tạo điều kiện cho các học viên thể chọn môn Kinh Trung Bộ hoặc môn Anh văn Pht pp (Dhamma English).
 
Số lượng các học viên đăng ký học Kinh Trung Bộ thường chiếm 3/4 tổng số lớp.
Khác với hệ Chính quy, các Tăng Ni thể chọn một số môn để học theo hệ thống tín chỉ, Khoa Đào tạo từ xa sắp xếp một số môn học cố định. dụ, môn Tâm lý học đại cương bắt buộc học, không như Chính quy được chọn môn hội học đại cương; Văn học Pāli (thayTăng Ni sinh Chính quy thể chọn Văn học Sanskrit, Văn học Hán tạng). Tt cđiu này vì nhm đến tính n định cho Hc vin, tiện lợi trong công tác quản tiết kiệm tài chánh cho trường.
CHẾ ĐỘ THI CỬ QUY CỦ TRONG KHI THI
Để đảm bảo chất lượng trong thi cử, học viên Đào tạo từ xa mỗi học kỳ được thi 2 lần hoặc làm tiểu luận theo quy định của Học viện. Riêng khóa VI (2019 – 2023), mỗi học kỳ chỉ thi cuối kỳ cho tất cả các môn tư tưởng buộc phải làm tiểu luận một môn tư tưởng giữa kỳ thi cuối kỳ; các môn cổ ngữ sinh ngữ phải thi giữa kỳ cuối kỳ như quy định chung của Học viện
Việc thi của Học viện khá gắt gao, thể hiện sự nghiêm túc gần như tuyệt đối. Các học viên vi phạm nội quy thi bị hủy kết quả toàn môn học.
Trường hợp kng tham gia các kỳ thi (vì lý do tai nạn, tang chế, công việc của công ty… bất khả kháng), học viên phải viết đơn báo trình để được xin phép vắng với lý do chính đáng ấy, học viên được dự thi một lần nữa do Học viện tổ chức.
Trong trường hợp đã qua khóa, học viên phải học và thi với khóa sau, được xem như học tín chỉ chỉ được thi một lần duy nhất. Nếu không đạt kết quả thì phải học theo điều lệ của tín chỉ.
Để giúp cho các học viên Đào tạo từ xa miền Bắc đỡ bớt chi phí trong việc di chuyển sắp xếp việc thi cử, trước đây Học viện đã nối kết chùa Bằng (quận Hoàng Mai Nội) do HT. Thích Bảo Nghiêm trụ trì và hin nay là Tổ đình chùa Trung Hu (qun Mê Linh – Hà Ni) do TT. Thích Chiếu Tng trụ trì làm vtinh. N
đây xin thành kính niệm ơn chư Tôn đức đã trợ duyên cho sự thành tựu chung của việc đào tạo ý nghĩa này.
THÀNH QUẢ ĐÀO TẠO
Như hệ Chính quy, các học viên sau khi tốt nghiệp ra trường đã đóng góp rất nhiều trong mọi lĩnh vực hội Giáo hội. Điều này như một hệ quả tất yếu của một nền giáo dục chân chính. Tuy nhiên, để khích lệ đối với các học viên đang học, chúng tôi nêu vài trường hợp:
Một vài học khóa I, hiện đang Nghiên cứu sinh Tiếntại Đại học Pune - Ấn Độ. Với tiềm năng của giảng viên văn học (tốt nghiệp Đại học phạm Ngữ văn trước khi xuất gia), các đang tích cực học Pāli, với hy vọng sẽ tham gia dịch những tác phẩm giá trị liên hệ đến kinh điển Pāli. Một số khác đang học Thạctại Việt Nam các trường Phật học quốc tế.
Một vị vốn xuất thân từ một truyền thống tôn giáo khác, sau khi học giáopháp từ trường, đãcó cách tiếp cận nhận thức mới trong niềm tin tôn giáo tiếp tục học Thạc từ xa, hiện giờ đang làm nghiên cứu sinh Tiến từ xa tại một trường Phật họcThái Lan.
Với m huyết hong dương Pht pp, lợi lc chúng sanh, nhiều Tăng Ni đã tham gia các Phật sự tại tỉnh/ thành/ huyện hoặc tại tự viện. Vốn đã nền tảng tích cực dấn thân làm công tác Phật sự tại các Ban Trị sự trước khi đến với Học viện, nay thêm vốn liếng Phật pháp, các vị đã làm rất tốt công tác của mình được giao.
một số vị làm việc trong các quan Nhà nước đã tham gia các khóa đã phát biểu rằng, giá như học được giáo pháp sớm hơn, đặc biệt học thuyết ngã trong nhà Phật thì cuộc sống trong gia đình, nơi làm việc, với vai trò quảnắt hẳn sẽ tốt hơn nhiều.
Với lời tri ân sâu sắc trong các buổi chia tay hay những lời tâm sự từ đáy lòng của các học viên Tăng Ni cư sĩ các khóa, Khoa Đào tạo từ xa quả thật một khoa cùng hữu ích giá trị trong bối cảnh ngày nay. Mỗi một học viên, một cánh tay nối dài trong việc truyền bá, công bố chânđến với người thân, đến với từng gia đình từng ngóc ngách của hội.

KẾT LUẬN
Việc tận dụng kỹ thuật công nghệ thông tin để duy trì phát triển giáo dục qua kênh Đào tạo từ xa một chiến lược đúng đắn, nhằm phổ cập hóa giáo dục Phật giáo đến với Tăng Ni cư sĩ Phật tử, góp phần xóa Phật pháp, một việc làm cùng cần kíp. Thiết nghĩ, nền minh triết Phật giáo không chỉ được giới thiệu học tập trong phạm vi chốn thiền môn nên được phổ biến rộng khắp đến với mọi đối tượng. Các Tăng Ni ngày nay không thể không kiến thức Phật học hành đạo tốt. Các cư sĩ không thể không hiểu đạo làm tròn sứ mạng hộ pháp một cách tốt nhất. Đức Phật thường ca ngợi, tán thán những vị Tăng Ni cư sĩ đa văn dù ở trường hợp nào. Nhờ học rộng hiểu nhiều, vị ấy thể hóa giải những kiến chấp, những nghi hoặc gốc rễ từ minh, đưa đến những nhận thức sâu sắc, tốt đẹp để cất bước trên con đường cao rộng tự độ đồng thời nhờ sự hiểu biết tốt nhất về Phật pháp, Tăng Ni cư sĩ thể chia sẻ, truyền chânđúng cách hiệu quả nhất.
Hy vng Khoa Triết học Pht giáo hĐào to txa ti Hc vin Phật giáo Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục đóng góp một phnnào đó cho hướng đixánlạnca nền giáo dục Phtgiáo Việt Nam.


 
***

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây