37. KHÓA TU MÙA HÈ - MỘT ĐƯỜNG HƯỚNG GIÁO DỤC NHÂN CÁCH CHO GIỚI TRẺ HIỆN NAY

Thứ sáu - 06/12/2019 08:42
KHÓA TU MÙA - MỘT ĐƯỜNG HƯỚNG GIÁO DỤC NHÂN CÁCH CHO GIỚI TRẺ HIỆN NAY

 
TS. Lương Minh Chung
 
 
                             Trong bi cnh hi nhập quốc tế sâu rng, bên cnh giá trvăn hóa truyền thống, người ta nhận thấy nhiều giá trị mới giao thoa, nhập tịch và tác động kng nhỏ đến giới tr. Trước thực tế y, lựa chọn một lối ứng xử phù hợp, giàu giá trị nhân văn giúp giới trẻ học tập, hoàn thiện nhân cách giúp cho cộng đồng phát triển một ni dung được nhiu người quan m. Trong đó, dù muốn hay không, người ta cũng phải thừa nhận những lợi ích của khóa tu mùa hè ở một số chùa sức hút sức lan tỏa những giá trị tốt đẹp. Tìm hiểu nội dung giáo dục Phật giáo, cách thức triển khai trong thực tế và nhận diện, đưa ra những giải pháp gợi ý cho khóa tu mùa ba nội dung quan tâm của bài viết này.
  1. NHỮNG CHUYỂN BIẾN CỦA CHẾ THỊ TRƯỜNGSỰ CẦN THIẾT CỦA KHÓA TU MÙA
Thực tế cho thấy, khi đất nước bước vào thời kỳ đổi mới, nền kinh tế Việt Nam vận hành theo chế thị trường, kéo theo việc hình tnh một sgiá trị mới. Trong đó, yếu tng trưởng ngày càng nổi lên. Người ta coi tốc độ tăng trưởng mục tiêu thứ nhất.


*. Trường Đại học Rịa – Vũng Tàu.
 

Tuy nhiên, hệ lụy của việc tăng trưởng quá nhanh sẽ tạo ra những gánh nặng về môi trường, sự phân hóa giàu nghèo khó đảm bảo về an sinh hội. ràng, tăng trưởng kinh tế điều tất yếu, bình thường của một nền kinh tế chuyển từ giai đoạn bao cấp sang giai đoạn hội nhập, thịnh vượng. Tuy nhiên,cũng tạo ra những bức xúc về mặt hội. Quan sát các nước theo đạo Phật trong khu vực như Thái Lan, Campuchia, Myanmar, chúng ta thấy sự vận động ấy chậm hơn. Chính sự “xô đẩy” của chế thị trường làm cho các giá trị về hiểu biết, tôn trọng, sáng tạo tự do phần nhiều bị ảnh hưởng. Tăng trưởng kinh tế cũng tác động không nhỏ đến một bộ phận giới trẻ, khiến họ bị cuốn trôi theo lối sống thực dụng, tha hóa, cảm, chạy theo đồng tiền.
Mặt khác, trong bối cảnh phát triển của văn hóa truyền thông đa phương tiện, giới trẻ cũng dễ dàng tiếp nhận một giao diện rộng về thông tin, kiến thức. Học nhiều hội chuẩn bị những tri thức, k năng cần thiết để trở thành công dân toàn cầu. Tuy nhiên, người ta cũng nhận thấy sự phát triển của truyền thông thiếu định hướng làm cho nhiều giá trị văn hóa đẹp đẽ bị mai một, thậm chí xuống cấp. Với sự ảnh hưởng của phim ảnh, game, mạng hội dày đặc khiến cách nhìn, cách nghĩ của họ bị ảnh hưởng, vênh lệch phần nào. Chính sự tác động của thông tin bên ngoài đã ảnh hưởng phần nào đến tâm lý giới trẻ, gây ra nhiều lo lắng, trăn trở đối với các bậc cha mẹ trong việc giáo dục, định hướng cho con em phát triển hài hòa về trí tuệ, cảm xúc thẩm mĩ. Hơn nữa, “Tài liệu Giáo dục công dân” ở trường phổ thông còn mang tính hàn lâm, nặng vềthuyết. Xét về cấu trúc, người ta thấy môn học này được chia làm hai học kỳ. Học kỳ I dành cho giáo dục đạo đức. Học kỳ II dành cho việc giáo dục ý thức chấp hành luật pháp, ý thức công dân. thế, nội dung giáo dục đạo đức cho học sinh còn gián đoạn chưa liên tục.
Thực tế cho thấy, Thiên Chúa giáo, Phật giáo đảm nhận một phần nội dung giáo dục đạo đức. Cách làm của nhà thờ các chùa hiệu quả thành công hơn những giá trị ấy gần gũi, sinh động tác dụng an ủi con người bằng niềm tin. Rộng hơn nữa cách 
“thực hiện thế giới trong tinh thần cảm thông với một tình cảm thú vui hòa bình”1. thế, việc nắm bắt tâm lý tuổi vị thành niên, xác định nội dung giáo dục đạo đức trách nhiệm chung của hội. Trong đó, vic giáo dục nhng giá trđo đức Pht giáo trong khóa tu mùađã được nhiều gia đình quan tâm. Nói cách khác, giáo dục đạo đức Phật giáo bồi dưỡng cho người học thực hành trên ba phạm trù: tu, học hạnh, giúp giới trẻ nhận thức sâu sắc hiện tại, điềm tĩnh an bằng khi hướng tới tương lai. Giáo dục Phật giáo giúp người ta hiểu được cốt lõi của sự tu hành, còn gọi ba thắng học: Giới học, Định học Huệ học. Giới học tức tích thiện, hay còn gọi điều răn, phòng ngừa điều ác do thân - khẩu - ý sinh ra. Định học tức tập trung định hướng loại trừ tạp niệm, tạo sự an bằng, thanh sạch cho tinh thần. Huệ học tức khả năng thấu hiểu, nỗ lực tu tâm dưỡng tính, giác ngộ nhằm đạt đến sự trong suốt về trí tuệ. Ba phạm trù trên giúp chúng sinh tu học, trau dồi gìn giữ như “lý tưởng sống của Phật tử”2. Dựa vào khuôn phép ấy, mỗi thiền sinh nỗ lực phấn đấu không ngừng nhằm đạt đến cảnh giới an lạc tự tại trong cuộc sống. Từ giao diện trên, chiếu vào việc giáo dục đạo đức của Phật giáo cho giới trẻ qua khóa tu mùa hè, chúng tôi nhận thấy rằng, khi nào bậc tu hành thực hiện thành công một bài giảng hấp dẫn, khi ấy họ sẽ góp thêm một lần đánh thức những giá trị tốt đẹp.
  1. KHÓA TU MÙA - KHƠI DẬY NHỮNG GIÁ TRỊ TRUYỀN THỐNG TỐT ĐẸP
Nền tảng của triết lý giáo dục Phật giáo giúp chúng sinh nhận ra nguyên nhân của nỗi khổ con đường tu hành xuất - xử cứu vớt chúng sinh cứu giúp cả muôn loài. Do cái gốc của Phật giáo tính thiện, nên khi du nhập vào Việt Nam, Thiền học đã tích hợp với tín ngưỡng bản địa người Việt, với truyền thống yêu nước thương nòi, khát vọng xây dựng quê hương, đất nước thịnh trị thái bình tạo nên những giá trị nhân văn vạm vỡ. Nhìn từ góc độ lịch sử - tư

    1. Nguyễn Đăng Thục, Thiền học Việt Nam, Nxb. Thuận Hóa, Huế, 1997, tr. 233.
    2. Thích Mãn Giác, Đạo đức học Đông Phương, Nxb. Văn hóa Sài Gòn, thành phố Hồ Chí Minh, 2007, tr. 133.
 

tưởng, chúng ta nhận thấy ba yếu tố Nho - Phật - LãoViệt Nam luôn dung hợp, hòa quyện vào nhau, tạo thành hệ giá trị bản sắc văn hóa Việt. Đó triết lý tu thân của Nho giáo, lòng từ bi của Phật giáo và cách ứng xử nhẹ nng của Đo giáo. Trong bi cnh xã hi bị chi phối bởi chế thị trường, khóa tu mùa hè chính sự khơi dậy, đánh thức phục hồi những giá trị văn hóa truyền thống đẹp đẽ. Nói cách khác, đây sự phục hồi lại những giá trị phổ quát của nhân loại, cách bồi dưỡng cho thiền sinh một nhân sinh quan góp phần hoàn thiện bản thân mình.
Trước hết, khóa tu mùa hè góp phần giáo dục lòng từ bi cho thiền sinh. Theo quan niệm của đạo Phật, lòng từ bi của đức Phật biên. Từ bi tức khả năng nhận biết nỗi khổ của côn trùng, cây cỏ, con người, đồng thời khát vọng giác ngộ mãnh liệt nhằm giải thoát cho chúng sinh bản thân. Bồi dưỡng lòng từ bi cho thiền sinh phương cách góp phần gia tăng trí tuệ. Đạo Phật nhìn quá trình hoạt động của con người như một sự tương tác giữa lục thức (mắt, tai, mũi, lưỡi, thân ý) lục cảnh (sắc, thanh, hương, vị, xúc và pp). Trong đó, phần ý thức trong sáng, kng bphin tạp bởi chấp ngã, tham, sân, si chính hiện hữu của trí huệ.
Tiếp nữa, khóa tu mùacòn giúp người học hội trải ng- hiệm thanh tịnh nơi cửa Phật, sân chùa giúp thiền sinh tìm lại sự an bằng, thư thái trong tâm hồn. Thiền sinh sẽ được cảm nhận vị thuần khiết của ăn chay, biết tuân thủ giờ giấc, ý thức rèn luyện thân thể; biết tôn trọng, hòa đồng với mọi người xung quanh. Từ đó, nhân lên tình yêu thương, niềm lạc quan, suy nghĩ tích cực, ý nghĩa về gia đình hội. Thêm nữa, với một hội đang chuyển mình hối hả theo hướng công nghiệp, thì dù muốn hay không nhiều bậc cha mẹ vẫn bị cuốn vào đó, khiến thời gian dành cho con cái không nhiều. Cũng vậy, với áp lực học tập, thi cử quá tải khiến nhiều học sinh không còn thời gian giải trí, ngh ngơi dành khoảng lặng cn thiết cho bn tn. Trong bi cnh y, khóa tu mùa hè còn là nơi hóa giải những căng thẳng, giúp thiền sinh sống chậm, suy nghĩ sâu sắc chín chắn hơn.
 
Cũng vậy, bồi dưỡng nền tảng đạo đức cho con người phải bắt đầu từ ứng xử của con cái trong tổ ấm gia đình. thế, khóa tu mùakhắc sâu vào nhận thức của thiền sinh phạm trù đạo đức hiếu hạnh. Hiếu hạnh nội dung rộng, nhưng theo cách nhìn của chúng tôiđây tấm lòng tôn kính, biết ơn tổ tiên ông bà; công ơn sinh thành, dưỡng dục của cha mẹ, ý thức phấn đấu học tập, làm việc siêng năng, phụng dưỡng cha mẹ, giữ gìn nề nếp gia đình, còn gọi hiếu thuận. Thiền sinh biết nhận ra chữ hiếu cực thiện, chữ bất hiếu cực ác. Về phương diện bổn phận trách nhiệm, lòng hiếu thảo của con cái không chỉ ở việc quan tâm, phụng dưỡng về vật chất, rộng hơn nữa ý thức trợ duyên, khích lệ, an ủi về mặt tinh thần giúp cha mẹ thực hành nghe pháp, cúng dường, tụng kinh, niệm Phật.
Một nội dung quan trọng trong việc giáo dục đạo đức cắt nghĩa cho thiền sinh hiểu sâu hơn cội nguồn của cái thiện. Chẳng hạn, khi xem những bài giảng của các Thiền trên kênh YouTube, chúng tôi nhận thấy những bậc thầy giảng pháp thường lấy dụ từ chuyện cổ tích, hay lời cảnh tỉnh của người xưa, giúp thiền sinh nhận ra những bài học về quy luật nhân quả, về lẽ công bằng. Tất nhiên, để phân biệt, những bậc tu hành thường phải cắt nghĩa cho thiền sinh hiểu như thế nào cái ác. Cái ác những điều gây buồn khổ, hại cho người khác cho chính mình, còn cái thiện cái hữu ích, tốt lành, an vui. Dạy cho thiền sinh hiểu về cái thiện, không phạm vào năm điều trái nghịch, không làm mười điều ác, nên làm mười điều lành. Đối với thiền sinh vị thành niên, nên giải thích cặn kẽ sao chúng ta nên phóng sinh, bố thí, tịnh hạnh. sao mỗi người nên nói lời chân thật, ngay thẳng, dịu ngọt; nên mở lòng từ bi, nhẫn nại, suy nghĩ cẩn thận. Người làm việc thiệnhiện tại vừa đem lại niềm hạnh phúc cho bản thân, vừa gieo những hạt giống thiện lành, cần thiết cho tương lai.
Bên cạnh đó, nhà chùa còn hướng dẫn cho thiền sinh thực hành pháp môn niệm Phật, ngồi Thiền. Niệm “Nam A Di Đà Phật” giúp am tường sâu sắc về Giới, Định, Huệ, nhằm giải thoát xoa dịu 
cho chính mình người xung quanh khỏi những phiền não. Niệm Phật khởi từ tâm, nhiếp tâm thành ý, giúp cho thiền sinh tín niệm, nhẫn nại. Niệm “Nam A Di Đà Phật” góp phần giữ cho tâm an trú nơi câu pháp ngôn, tránh sự bấn loạn, chìm trongtối. Niệm Phật, ngồi Thiền giúp chúng ta cảm nhận được cái yên ổn, thanh bình, biết quý trọng những khoảnh khắc của hơi thở, của tồn tại cái lay thức vi diệu bên trong của con người trên hành trình giác ngộ Phật pháp.
ràng, bài dạy của nhà chùa đã mở ra những lớp lang về nhận thức, từ cái riêng đến cái chung. Nói cách khác, nhà chùa đã dạy cho thiền sinh bài học ứng xử, hiểu về chân giá trị của đạo làm người thông qua các mối quan hệ hội. Dĩ nhiên, các mối quan hệ hội phải được xây dựng trên triết lý ở hiền gặp lành.hiền cách ứng xử nhẫn nại, biết quan tâm đến người thân trong gia đình; thành tâm với tổ tiên, họ hàng; thật thà, bình dị với bạn bè; cảm thông với những người cảnh ngộ không may mắn. Mở rộng ra, ngườihiền người sống nghĩa tình, biết chia sẻ khó khăn với hàng xóm láng giềng; tôn trọng nội quy tập thể, ý thức xây dựng đời sống văn hóa của khu phố, thôn, ấp.hiền gặp lành một phẩm chất đạo đức, nhân cách kết tinh tầm ảnh hưởng tới người xung quanh, góp phần làm lan tỏa, nhân lên những giá trị phẩm chất tốt đẹp của con người trong cộng đồng.
Thêm nữa, những năm gần đây, trong bối cảnh biến đổi bất thường của khí hậu, việc giáo dục cho thiền sinh biết chung sống hòa đồng với cỏ cây hoa lá, chim chóc muông thú, ý thức chăm sóc bảo vệ rừng, không xả rác thải nhựa ra môi trường xem đó trách nhiệm của công dân trong việc giữ gìn sự sống. Đến với khóa tu mùa hè, thiền sinh sẽ được hít thở trong môi sinh thanh sạch, tĩnh lặng, thanh bình. Đồng thời, nhận ra muôn mặt đắp đổi luân hi của chúng sinh, hiu cái nhẹ vượt lên và hip lại tnh Tri, cái nặng thì chìm xuống thành Đất”3. Mặt khác, thiền sinh còn nhận

    1. Đoàn Trung Còn, Lịch sử nhà Phật, Nxb. Tôn giáo, Nội, 2011, tr. 229.

ra rằng, không gian nhà chùa một bối cảnh của tồn tại hoàn toàn khác biệt với cuộc sống hàng ngày. Bởi đến với khóa tu mùa hè, thiền sinh không chỉ học được những k năng rèn luyện sức khỏe từ lợi ích của việc ăn chay, tập thể dục, cách mặc y phục sao cho kín đáo, nhã nhặn, phù hợp, còn rèn cho mình k năng tự phục vụ bản thân. Chính các k năng trên sẽ giúp thiền sinh cân bằng nhịp nhàng giữa cái động cái tĩnh. Đồng thời, vừa giữ cho hơi thở trong lòng thêm khỏe khoắn, trong suốt, vừa hiểu về sự gắnmật thiết của bản thân mình với thiên nhiên.
Một nội dung quan trọng nữa không thể thiếu trong khóa tu mùa trang bị cho thiền sinh k năng sinh hoạt nhóm. Bởi lẽ “Học Phật phải một sự thực nghiệm bản thân thì mới hiểu được cái diu lý của nó4. Trong chui ngày tu học, nhằm giúp thin sinh thắt chặt tình đoàn kết, vui tươi, nhà chùa thường tổ chức các hoạt động từ thiện cuộc sống cộng đồng, hoặc xen kẽ các trò chơi dân gian, biểu diễn theo nhạc Phật, hát bài ca dâng Phật… Qua các sinh hoạt nhóm, thiền sinh sẽ được trải nghiệm, hòa mình vào nhiều khoảnh khắc gần gũi, an toàn ý nghĩa bậc nhất. Bên cạnh đó, nhiều chùa còn khéo léo lựa chọn thời điểm hợp lý tổ chứcĐêm thắp hoa đăng tri ơn cha m. Trong kng ktĩnh lng, sâu lắng của màn đêm nỗi nhớ gia đình, thiền sinh sẽ được lắng nghe lời Pht dy trong kinh o hiếu phmu trng ân. Ldâng hoa đăng thắp lên ánh sáng của lòng từ bi, trí tuệ, xua bớt minh chạm đến miền giá trị linh thiêng sâu thẳm nhất của con người. thế, lễ dâng hoa thắp đèn tác dụng thức tỉnh thiền sinh, khiến họ biết nhận ra những lỗi lầm, biết sám hối bằng niềm xúc động giọt nước mắt của tình yêu thương.
thể nói, trong không gian chùa chiền, con người hội được trải nghiệm qua các phạm trù của thế giới thiêng liêng bậc nhất, chùa chiền một nhịp cầu nối liền giữa con người thế giới tâm linh, giữa hữu hạn vĩnh hằng.đó, người tu học sẽ nhận

    1. Thu Giang Nguyễn Duy Cần, Phật học tinh hoa, Nxb. Trẻ, thành phố Hồ Chí Minh, 2014, tr. 67.
 

ra một bài học của niềm tin, nói như Thiền Thích Nhất Hạnh “Nếu không niềm tin, sự hiểu biết lòng thương yêu thì cuộc đời sẽ đau khổ lắm”5. ràng, chỉ khi con người thức nhận, ngộ ra về sự tồn tại của chính mình trong cõi sống, người ta mới ý thức giữ gìn những giá trị chân chính nhất của cuộc đời. Đó chính phương cách giúp cộng đồng phát triển bền vững.
3. NHỮNG GIẢI PHÁP TỔ CHỨC, ĐÀO TẠOBỒI DƯỠNG ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN GÓP PHẦN LÀM LAN TỎA KHÓA TU MÙA TRONG BỐI CẢNH HIỆN NAY
Trước hết, về cách thức tổ chức, để khóa tu mùa hè được trin khai nhịp nhàng trong hai thángvới số lượng thiền sinh tham gia nhiều hơn, Ban Hoằng pháp Giáo hội Phật giáo các tỉnh/ thành phố cn có sự tham mưu cho Trung ương Giáo hi Pht giáo Vit Nam nhằm đưa ra kế hoạch chỉ đạo các Ban Trị sự trực thuộc nhân rộng mô hình trên ra các chùa cùng địa bàn, chứ không dừng lạicác công văn mang tính khích lệ, động viên. Nếu các cấp quảnPhật giáo triển khai đồng bộ giải pháp về tổ chức khóa tu mùa hè thì sẽ góp phần làm lan tỏa những giá trị tốt đẹp. do lâu nay, mỗi tỉnh, thành phố chỉ một số ngôi chùa thực hiện đều đặn các khóa học này, chẳng hạn: Thin vin Trúc Lâm Tây Thiên (Vĩnh Phúc); chùa An Hồng (Hải Phòng); chùa Bằng, Hòa Phúc, Pháp Vân (Hà Nội); chùa Phước Duyên, Huyền Không (Huế); Thiền viện Bồ Đề, chùa Long Hoa (Đà Nẵng); chùa Từ Quang (Gia Lai); chùa Viên Giác Thiền Tự (Đồng Nai); chùa Phật Quang, Hộ Pháp (Bà Rịa
- Vũng Tàu); chùa Hoằng Pháp (thành phố Hồ Chí Minh); chùa Hòa Thành (Tây Ninh), chùa Khánh Ninh (Long An)… thế, các bậc phụ huynh thường thói quen gửi con em mình vào những chùa đã từng tổ chức khóa tu mùathành công. Một số chùa khác mặc sở vật chất tốt, Đại đức, tăng, ni am hiểu về giáo dục, nhưng khi triển khai những khóa tu này chưa thu hút được sự quan tâm nhiều của mọi người. Hơn nữa, khi ý kiến chỉ đạo từ cấp quản lý, Giáo hội Phật giáo các tỉnh/ thành phố sẽ sở để


5. Thích Nhất Hạnh, Đường xưa mây trắng, Nxb. Văn hóa Sài Gòn, thành phố Hồ Chí Minh, 2006, tr.446.
 

quản con người, kiểm tra những điều kiện về đội ngũ, sở vật chất, điều kiện ăn ở, sinh hoạt những góp ý giúp các chùa triển khai khóa tu mùabài bản, chuyên nghiệp hơn.
Th hai, về chương trình đào tạo, thực tế cho thấy, khóa tu mùa hè của các chùa nhiều chuyên đề hay. Bao gồm hai phầnluận về đạo đức Phật giáo thực hành triết lý nhà Phật trong cuộc sống. Hai nội dung này được các bậc trụ trì tổ chức biên soạn, xuất bản tnh các giáo trình lưu nh ni b. Trong đó, nhiu chuyên đề được các bậc học giả, Đại đức truyền giảng sinh động, hấp dẫn. Tuy nhiên cũng cần thống nhất các chuyên đề này thành các modun phù hợp với tâm lý, nhận thức của lứa tuổi. Về lâu dài, căn cứ vào các bài giảng, Học viện Phật giáo Việt Nam nên tổ chức các hội thảo, chuyên đề, những nghiên cứu chuyên sâu nhằm xây dựng giáo trình dạy - học chất lượng cho khóa tu mùa hè. Tất nhiên, những bộ giáo trình này được xây dựng theo hướng mở, bao gồm kiến thức Phật học nền tảngphần kiến thức k năng thực hành mềm dẻo, giúp người dạy người học sáng tạo hơn. Thêm nữa, cũng cần quan tâm đến nguyên tắc dạy học phát triển năng lực, lấy thiền sinh làm trung tâm.
Th ba, về đào tạo đội ngũ giảng viên, trong chương trình đào tạo của các trường Phật học đã nhiều chuyên đề về k năng thuyết trình, viết văn bản, hoạt động nhóm, ứng dụng công nghệ thông tin…, còn phần lớn các Đại đức, Trụ trì thì phần lớn truyền giảng theo năng lực. Những năm gần đây, Học viên Phật giáo Việt Nam tại thành phố Hồ Chí Minh mở hai ngành đào tạo Công tác hội phạm mầm non, nhưng số lượng sinh viên theo học cũng chưa nhiều. thế, xét về lâu dài thì cần chương trình đào tạo, bồi dưỡng thường xuyên, định kỳ về nghệ thuật phạm phương pháp đứng lớp cho đội ngũ kế cận. Đặc biệt k năng dạy học truyền cảm hứng cho thiền sinh. Mặt khác, cũng cần nắm được cách xây dựng kịch bản cho lớp học, bao gồm các bước dẫn nhập, khắc sâu kiến thức trọng tâm, giúp thiền sinh hiểu bài tốt hơn. Tất nhiên, để mỗi người thầy tham gia giảng dạy sức hút lớn, việc 
sử dụng ngôn ngữ, cách dẫn dắt, thuyết trình, phát vấn hoặc nghệ thuật hùng biện thuyết phục người nghe rất quan trọng.
Th tư, về việc quảng bá, kết nối, vận động kinh phí, các chùa cần thông qua kênh Phật tử, kênh hình, kênh ảnh giới thiệu các khóa tu mùa hè tht sngn gọn, súc tích. Trong đó, cn đt nhng câu hỏi như: Tại sao các bậc cha mẹ quan tâm đến khóa tu mùa hè? Khóa tu mùagiảng dạy những kiến thức gì? Những kiến thức Phật học ý nghĩa như thế nào trong việc bồi đắp lòng vị tha, hướng thiện cho con người? Những nội dung hữu ích trên trước hết sẽ giúp phụ huynh yên tâm lựa chọn khóa học hợp con em, sau nữa khẳng định niềm tin của nhà chùa khi thực hành Phật pháp. Quan trọng hơn khẳng định vai trò, trách nhiệm của nhà chùa góp phần xây dựng cộng đồng phồn vinh, hạnh phúc. Về cách thức vận động kinh phí, mỗi chùa cần thông qua kế hoạch tổ chức khóa tu mùa hè, thành lập ban vận động kinh phí, triển khai từ gia đình Phật tử, các tổ chức, doanh nghiệp,nhân trong hội.
Th năm, về rút kinh nghiệm, hàng năm sau khóa tu mùa hè, Giáo hội Phật giáo các tỉnh, thành phố cần hội nghi tổng kết, tôn vinh những Đại đức, Tăng Ni, gia đình Phật tử, mạnh thường quân thiền sinh đóng góp cho khóa học. Tôn vinh một cách khích lệ, động viên, giúp cho khóa tu ở các mùatiếp theo tổ chức tốt hơn. Mặt khác, nhờ tổ chức tổng kết Giáo hội Phật giáo cũng hiểu được những cách làm hay, hiệu quả, những hình ảnh đẹp đẽ kính Pht trng Tăng(chữ dùng của Đoàn Trung Còn) giàu giá trị nhân văn giúp cho cộng đồng phát triển.
Như vậy, trong bối cảnh hội nhập sâu rộng, bên cạnh việc giáo dục kiến thức, k năng ngoại ngữ giúp giới trẻ chuẩn bị những điều kiện, chủ động trở thành công dân toàn cầu, thì giáo dục giá trị đạo đức Phật giáo cho giới trẻ qua khóa tu mùa một nội dung cần thiết. Đó cách nuôi dưỡng, bồi đắp cho một thế hệ công dân tương lai biết trau dồi, gìn giữ vẻ đẹp trong sáng của tâm hồn, biết ứng xử lễ nghĩa, bao dung với người thân, bạn bè; ý thức sâu sắc về bảo vệ động vật, gìn giữ thiên nhiên. Cao hơn nữa, khóa tu mùa 
còn góp phần hình thành ý thức trách nhiệm của cá nhân đối với cng đồng. Trong bi cnh nn kinh tế đt nước vn nh theo cơ chế thị trường, khóa tu mùa một hoạt động giáo dục đạo đức ý nghĩa. Tất nhiên, để cho các giá trị nhân văn của Phật giáo lan tỏa trong cộng đồng, phải chăng rất cần những nghiên cứu chuyên sâu, những định hướng từ Giáo hội Phật giáo Việt Nam, những bậc học giả, nhà nghiên cứu sự phối hợp giữa các cấp chính quyền, góp phần bồi đắp những giá trị nhân văn, giúp con người sống bình tĩnh, hạnh phúc, an lạc.

 
***


HỘI LUẬT GIA VIỆT NAM NHÀ XUẤT BẢN HỒNG ĐỨC
Địa chỉ: 65 Tràng Thi, Quận Hoàn Kiếm, Nội Email: nhaxuatbanhongduc65@gmail.com
Điện thoại: 024.39260024 - Fax: 024.39260031

***

PHẬT HỌC VIỆT NAM THỜI HIỆN ĐẠI: BẢN CHẤT, HỘI NHẬP PHÁT TRIỂN

Thích Nhật Từ chủ biên


***

Chịu trách nhiệm xuất bản: Giám đốc BÙI VIỆT BẮC Chịu trách nhiệm nội dung: Tổng biên tập Toàn Biên tập: Phan Thị Ngọc Minh Trình bày: Ngọc Ánh



***

Liên kết xuất bản:
HỌC VIỆN PHẬT GIÁO VIỆT NAM TẠI TP.HCM
750 Nguyễn Kiệm, P. 4, Q. Phú Nhuận, TP.HCM



In 2.000 cuốn, khổ 16 x 24 cm tạinghiệp in Fahasa, 774 Trường Chinh, P.15, Q. Tân Bình, TP.HCM. Số XNĐKXB: 3950 - 2019/CXBIPH/32 - 64/HĐ. Số QĐXB của NXB: 740/QĐ-NXBHĐ cấp ngày 18-11-
2019. In xong nộp lưu chiểu năm 2019. số sách tiêu chuẩn quốc tế (ISBN): 978-604-89-3603-7

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây