36. GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC PHẬT GIÁO TRƯỚCLỐISỐNGVÔCẢMCỦATHANHNIÊNHIỆNNAY

Thứ sáu - 06/12/2019 08:47
GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC PHẬT GIÁO
TRƯỚCLISỐNGVÔCMCATHANHNIÊNHIỆNNAY
 
ThS. Nguyễn Thị Minh Nguyệt
 
Đại văn hào Nga Marsim Gorky đã từng quan niệm: “Nơi lạnh nht kng phải là Bắc Cực mà là nơi thiếu vng tình thương. Tình thương chính nền tảng để xây dựng những chuẩn mực đạo đức trong hội, phân biệt giữa người ác thú. Thế nhưng, trong thanh niên nước ta hiện nay, một sốnhân chạy theo lối sống vật chất, ngày càng trở nên ích kỉ cảm. Không những thế, hiện tượng cảm xu hướng lan rộng, ảnh hưởng đến nhiều người trong hội. Lối sống cảm một vấn đề nan giải trong hội nước ta ngày nay.
Ngay khi được truyền vào, từ thế kỷ đầu, đạo Phật đã nhanh chóng thích nghi với lối sống của người dân Việt trong quá trình hình thành phát triển trên dải đất hình chữ S, đạo lý của Phật giáo Việt Nam cũng đã ăn sâu vào nếp sống, nếp nghĩ của người dân Việt đã trở thành những giá trị tinh thần giá cho người dân Vit Nam. Trong gn 2.000 m tồn tại ở Vit Nam, đo Pht đã chứng minh sự hiện hữu của mình trong hầu hết các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, hội… những đóng góp, những



*. Giảng viên Bộ môn luận chính trị KHXHNV Đại học Phòng cháy chữa cháy.
 

ảnh hưởng tích cực vào các mặt nói trên. Để thanh niên nguồn lực lao động mạnh mẽ của đất nước, lớp người sẽ thay thế các bậc cha anh làm chủ đất nước, Phật giáo chung tay cùng cộng đồng hội giải quyết vấn nạn “vô cảm” hiện nay.
  1. NHỮNG BIỂU HIỆN CỦA LỐI SỐNG CẢM CỦA THANH NIÊN HIỆN NAY
Jean Valjean trongNhngngườikhnkhổ” của văn hào Pháp Vic- tor Hugo, cả đời chỉ m nim một điu: Trên đời này chỉ có một điu duy nht y thôi, đó là thương yêu nhau. Nhưng, đáng buồn thay khi một bộ phận con người, đặc biệt thanh niên trong hội chúng ta hiện nay đi ngược lại, càng ngày càng tình, thờ ơ với mọi thứ xung quanh. Đứng trước cái xấu xa, cái đê hèn, không cảm thấy đau xót, phẫn nộ; không cảm thấy nhức nhối trái tim. Đứng trước điều tốt đẹp, những nhân cách cao thượng không cảm thấy ngưỡng mộ, cảm phục; không cảm thấy rung động tâm can. Dường như, họ đang sống theo quan niệm: “Đèn nhà ai, nhà nấy rng, ích kỉ, thiếu tính cng đồng. Hkng biết vui trước nim vui của người khác, không biết đau trước những nỗi đau của con người, chỉ bo bo nghĩ tới bản thân mình, sống xa lánh mọi người. Đó căn bệnh của lối sống cảm.
cảm gì? cảm không cảm xúc, dửng dưng trước những sự việc, những hiện tượng xảy ra xung quanh mình. Xét từ góc độ tâm lí, cảm không phải một căn bệnh kết quả của quá trình tác động tiêu cực của gia đình, nhà trường hội. Lối sống cảm gì? Sống cảm lối sống vị k thiếu cởi mở. Người cảm thiếu sự nhạy cảm đối với những vấn đề hội, của đất nước. Họ không quan tâm, không chia sẻ với những người xung quanh. Thậm chí tâm trước lợi ích của người khác, của cộng đồng, của đất nước.
Những biểu hiện của lối sống cảm trong thanh niên:
Sống cảm lối sống khá phổ biếnkhắp mọi nơi, mọi giới, mọi lứa tuổi. Nhất tầng lớp thanh niên.
Thanh niên có lối sống vô cảm thường bàng quan trước cái xấu, 
cái ác trong hội. Họ không phân biệt đúng – sai, phải trái. Họ cũng không dám tố cáo những hành vi sai trái, độc ác, gây tổn hại cho hội. Đặc biệt, hiện nay, tình trạng để lộ lọt thông tin của người tố cáo; không ít trường hợp người tố cáo không được bảo vệ, bị trả thù, trù dập; các hành vi trả thù, trù dập chưa được phát hiện, xửnghiêm. Việc biểu dương, khen thưởng người tố cáo đúng các quan, tổ chức,nhân thực hiện tốt việc bảo vệ người tố cáo chưa được quan tâm… Chính bởi thế, nhiều người thường tránh những phức tạp, phiền lụy xảy đến với mình.
Rất nhiều thanh niên hiện nay cảm khi thấy người khác gặp khó khăn hoạn nạn thường ngoảnh mặt làm ngơ. Thấy người đang trong nguy kịch họ cũng dửng dưng như không. Trên đường phố, khi người khác xảy ra tai nạn, người cảm thường chỉ biết đứng nhìn. Họ đến xem chứ không phải để hỗ trợ giúp đỡ người bị nạn. Chắc hẳn ai cũng nhớ đến vụ gái bất động trong đêm bênphố Sài Gòn hồi tháng 6/2019 vừa qua. Dư luận ai cũng phẫn nộ với không chỉ tài xế taxi Vinasun đã gây ra tai nạn cho gái cả những người đã tham gia giao thông khi đó. Tất cả chỉ đi lướt qua, hoặc chăng chỉ đứng lại nhìn, xem xét một hồi rồi bỏ đi. Giá như được cấp cứu kịp thời chắc không xảy ra vụ việc đáng tiếc như vậy.
Một số người trẻ không những dửng dưng trước nỗi đau của người khác còn không dám bảo vệ kẻ yếu thế. Họ không muốn liên lụy khi can thiệp hay hỗ trợ người khác. Đối với họ “an toàn thượng sách. Gp người bị cướp trên đường, người vô cm thường hay lánh đi. Thấy người khác làm việc sai trái hay phạm pháp, người cảm xem như không thấy. Họ luôn sống trong sợ hãi, chỉ biết lo an toàn cho bn tn, mc kngười khác. Trong giai đon cui tháng 3 đầu tháng 4/2019, hàng loạt vụ bạo lực giữa học sinh với nhau xảy rakhắp các tỉnh, thành như Hưng Yên, Nghệ An, Quảng Ninh, Phú Yên... Trung bình mi ngày, ở Vit Nam vn còn tới 5 vụ học sinh đánh nhau chyếu là ở lứa tui học sinh THCS và THPT. Bạo lực xảy ra ngay trên bục giảng, trong lớp học, ngoài hành lang, 
sân trường... Đây những nơi thường tập trung đông người, nhất học sinh nhưng sự việc này vẫn xảy ra, thậm chí sự việc còn được sựreo, tán thưởng của một số bạn đứng ngoài.
Không ít người trẻ sống theo kiểu thực dụng chỉ biết “nhận” chkng biết cho. Họ ít khi nghĩ vngười khác. Hbt chấp thủ đoạn, dù biết vi phạm pháp luật, thuần phong m tục, để đạt được cái mình cần, mình muốn bằng mọi giá. Bởi thế, người cảm thường hay lợi dụng công việc, lợi dụng người khác để chuộc lợi riêng mình. Một lần đứng trước cổng trường chờ đón con, lọt vào tai những điều không muốn nghe. bác gái tầm 70 tuổi phàn nàn “Bọn trẻ bây giờ ích kỷ thật, lên xe buýt thấy người lớn tuổi kng nhường ghế, mt cứ trơ ra. Góp lời vào câu chuyn, một c trai cũng trạc lục tuần ý kiến “Mấy cậu sinh viêntrọ gần nhà tôi cứ chờ lúc tối, không ai thì mang rác ra đổ. Rất kém ý thức. Chỉ biết sch nhà mình, còn ngõ đường dơ như thế nào thì mc k. Nhiều người cho biết, họ gặp những người trẻ ích kỷ, sống không quan tâm đến mọi thứ xung quanh. những gia đình cạnh quán hát karaoke cả đêm không ngủ tiếng nhạc, tiếng hát.
Người cảm luôn sống lạnh nhạt, thờ ơ với bạn bè, hàng xóm. Họ ngại giao tiếp, không muốn chia sẻ niềm vui, nỗi buồn. Người cảm thiếu đoàn kết, yêu thương, không gắnvới mọi người. Họ khép kín cuộc đời mình trong một thế giới riêng. Bởi lẽ, họ sợ người khác phát hiện những sai trái của mình. Đi giữa thành phố Nội, những hình ảnh không biết cười hay khóc. Một gia đình đang tang gia bối rối, nhạc hiếu nổi lên. Ngay sát vách nhà đó, hoạt động buôn bán vẫn tấp nập, không những thế, nhạc quảng cáo được bật lên với âm lượng không thể lớn hơn. Hai thậm chí nhiều tiếng nhạc đan xen nhau tạo nên một khung cảnh hỗn độn. Người Vit chúng ta có truyn thống tình làng, nghĩa xóm, xong với thời buổi kinh tế thị trường hiện nay, truyền thống đó đã ngày bị mai một?
Người cảm không quan tâm đến những công việc chung của tập thể, của đất nước. Đối với họ, tập thể hay đất nước đều nghĩa.
Ch họ lợi ích của họ tồn tại. Giới trẻ hôm nay thể thuộc lòng một bài hát được xếp hạng MTV hằng tuần nhưng lại không hát nổi một câu dân ca; thể thuộc lòng tiểu sử các ngôi sao ngoại quốc như Bi Rain, Phạm Băng Băng, Chương Tử Di… nhưng lại mơ hồ về những danh nhân lịch sử như Trần Hưng Đạo, Lợi, Quang Trung, Phan Bi Châu…; và có thể biết được game nào hin nay đang hot trên cộng đồng mạng nhưng không biết được tình hình trong nước hiện nay những vấn đề gì….
Trên đây một số biểu hiện cảm của một bộ phận thanh niên hiện nay. Lối sống cảm không chỉ đơn thuần làm hủy hoại nhân cách con người còn làm xói mòn nền tảng đạo đức, làm rối loạn trật tự hội xa hơn nữa kìm hãm sự phát triển của đất nước. Không khó nhận ra bệnh cảm, nhưng làm sao để chữa được bệnh thì không hề đơn giản. Sự mất lòng tin trong hội, sự ích kỷ, tính thực dụng trong lối sống của một bộ phận hội làm cho bệnh thêm nặng. Tuy không phải tất cả nhưng đó cũng một hồi chuông cảnh tỉnh cho những người làm công tác hội nói chung công tác giáo dục đạo đức Phật giáo nói riêng khi muốn đồng hành cùng dân tộc. Vậy những nguyên nhân nào dẫn đến lối sống cảm của thanh niên hiện nay?
  1. NGUYÊN NHÂN DẪN ĐẾN LỐI SỐNG CẢM CỦA THANH NIÊN HIỆN NAY
Nền kinh tế thị trường định hướng hội chủ nghĩa của Việt Nam từ khi được triển khai tới nay đã đạt được nhiều thành quả tích cực, tuy nhiên với những quy luật cạnh tranh khắc nghiệt cũng cho thấy những mặt trái của nó. tưởng thực dụng đang ăn sâu, len lỏi vào trong đời sống của đại bộ phận các gia đình. Cuộc cạnh tranh khốc liệt về việc làm lợi ích khiến con người bất chấp thủ đoạn để đạt lấy lợi ích. Họ không quan tâm đến vấn đề tình cảm hay đạo đức nghề nghiệp. Bởi ai thắng lợi sẽ tiếp tục phát triển đi lên. Ai thất bại sẽ gánh lấy nợ nần nghèo khổ.
Người trẻ không việc làm luôn chiếm chiếm tỷ lệ cao so với thất nghiệp chung của cả nước, năm 2018, cả nước có trên 511.000 
thanh niên thất nghiệp. Bởi thế, để tìm kiếm một việc làm ổn định, thu nhập cao đôi khi người ta không ngại ngần bêu xấu, hãm hại lẫn nhau.
Mặt khác, lối sống ích kỷ của người Việt Nam ảnh hưởng không nhỏ đến căn bệnh “vô cảm” này. Người Việt vừa lối sống cộng đồng cởi mở, lại vừa khép kín theo từng nhóm hội nhỏ. Nhóm này công kích nhóm kia nhằm giành lấy một lợi ích nào đó. Trước mt thì nim nở vui tươi vì tế nh. Sau lưng thì xì xm, chỉ trích không hài lòng hoặc đố kỵ.
Việc cưng chiều con quá mức, đáp ứng đầy đủ những nhu cầu của con cái một cách lối cũng nguyên nhân dẫn đến lối sống cảm của thanh niên ngày nay. Cha mẹ sẵn sàng đáp ứng tất cả những yêu cầu của con một cách điều kiện thiếu suy nghĩ. Cha mẹ dạy con cái biết đề phòng tránh xa cái xấu, cái ác. Nhưng lại không dạy con cái biết chia sẻ, quan tâm sống trách nhiệm với người thân, với bạn bè. Con cái tiếp nhận một chiều bởi thế ngày càng ích kỉ, tâm hơn.
Nhiều bậc cha mẹ bận rộn với công việc, không thường xuyên quan tâm giáo dục con cái. Thậm chí, gia đình cònthác con cái cho người khác chăm sóc giáo dục. hội nảy sinh quá nhiều vấn đề hệ trọng như tệ nạn hội, ma túy, trộm cướp, tham nhũng,… không còn thời gian quan tâm đến sự phát triển tâm hành vi của giới trẻ.
Thanh niên ngày nay ít được trang bị năng sống đầy đủ cần thiết. Nội dung giáo dục trong nhà trường nặng về rèn luyện tri thức năng nghề nghiệp. Chương trình giáo dục ít quan tâm đến văn hóa ứng xử đạo đức đời thường. Đặc biệt k năng sống thân thiện, giàu tình yêu thương năng lực kết nối cộng đồng. Phương pháp giáo dục nặng về những bài học đạo đức khô khan, thiếu thực tiễn. Vai trò của Đoàn, Đội còn nhiều bất cập, chưa đổi mới chưa sức hút các lực lượng thanh niên tham gia vào công tác đoàn thể.
Do chính cách sống cảm của người lớn đã ảnh hưởng đến 
tính cách người trẻ. Ở nhà, nếu nghe cha mẹ nói chuyện,xử với những người khác theo kiểu thực dụng thì những đứa con cũng cách sống thực dụng. Khi chơi với bạn, chúng sẽ tính toán xem mình được lợi gì.trường, nếu học sinh bị bạn bè ức hiếp, tẩy chay nhưng giáo viên không hề quan tâm, giúp đỡ, thì các em sẽ dần mất đi sự rung cảm trước mọi việc thiếu lòng nhân.
Một phần rất lớn xuất phát từ bản thân thanh niên. Họ thiếu năng động trong việc tiếp cận tiếp nhận các giá trị nhân văn trong xã hội. Họ lười biếng và ỷ lại gia đình. Trước cuộc sng tin nghi, họ đua đòi, chạy theo lối sống thời thượng, không lo bồi dưỡng nhân cách, đạo đức. Họ thích giải trí tầm thường, không quan tâm đến nghệ thuật. Đặc biệt loại hình nghệ thuật tính giáo dục cao.
Họ cũng chê bai các giá trị truyền thống, xem đó lạc hậu, lỗi thời. Họ tiếp nhận tôn vinh các giá trị văn hóa lệch lạc, tầm thường. Họ thần tượng những nhân vật mang tính giải trí nhất thời. Từ đó đạo đức bị suy thoái trầm trọng, lệch lạc cả trong suy nghĩ hành động.
Đạo Phật người bạn đồng hành cùng nhân loại, đối tượng trung tâm của đạo Phật con người, mục đích của đạo Phật xây dựng thế giới an lạc tại thế giới này. Cũng như tất cả các ngành khoa học chân chính trên thế giới, Phật giáo nhận thấy rằng cải tạo hội không khác hơn phải cải tạo từ mỗi cá nhân, những phần tử cấu tạo nên hội đó. Một khi nhữngnhân trong đó được hoàn thiện thì xã hi tự nhiên trở nên thanh bình. Trước li sng vô cm của thanh niên hiện nay, Phật giáo cũng không thể ngồi yên.
  1. GIẢI PHÁP TĂNG CƯỜNG GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC PHẬT GIÁO CHO THẾ HỆ THANH NIÊN HIỆN NAY
Phật dạy “Sự chấp trước của ta ngày hôm nay sẽ niềm hối hận cho mai sau, bởi ta đã làm tổn thương đến nhiều người ăn n hi lỗi, trái tim ta vn rmáu.Người cũng căn dn “Người Pht tử hãy coi nhẹ danh lợi, sống đơn giản, dấn thân đóng góp lợi ích chung và bằng lòng với nhng gì đang có trong hin ti. Cha ông ta xưa câu: Mái chùa che chở hồn dân tộc Nếp sng mn đời của tng”.
Hiện nay, với phương châm “Đạo pháp, dân tộc chủ nghĩa hội”, Phật giáo cần chung tay cùng hội phân tích, tuyên truyền những điều hay, ý đẹp, việc làm tốt góp phần xóa bỏ lối sống cảm trong hội.
Giáo dục mỗi nhân tronghội:
Trong snghip giáo dục giới trẻ hin nay kng nên xem thường yếu tTâm. Dưới góc độ tôn giáo, các Tăng ni, Pht tử cũng thể đóng góp công sức của mình vào giáo dục giới trẻ hiện nay, thông qua việc giáo hóa cái “Tâm” cho họ theo quan niệm nhà Phật. Bởi Phật giáo cho rằng, muốn chữa khỏi bệnh, trước hết phải chữa từ trong Tâm. Nghĩa là Tâmphải từ bỏ tham, sân, si, dục, hiềm, ố. Khi nào con người từ bỏ được những điều đó, khi ấy con người mới thực stm m an lc, phúc trí trang nghiêm. Một biện pháp nữa để giải quyết vấn đề nêu trên phải dùng lòng từ bi để kết nối mọi người với nhau. Lòng từ bi giúp cho các trục quan hệ trong hội Việt Nam thời kỳ mở cửa hội nhập quốc tế vẫn không đánh mất đi tính nhân văn cao cả của người Việt Nam. Từ bi kết hợp với nhau tạo thành nguyên tắc lợi ích chúng sinh hành động. Nhiều nhà triết học gọi đó chủ nghĩa vị tha. Lòng vị tha này đã tạo nên cốt cách của người Việt Nam.
Thông qua các kênh thông tin của Phật giáo, chúng ta thể giúp con người hướng tới lòng từ bi, hướng thiện. Khuyên giải con người biết sốngmọi người; biết yêu thương, chia sẻ, đoàn kết tương trợ lẫn nhau trong cuộc sống; biết cảm thông sâu sắc đối với nỗi đau thương, mất mát của người khác. Đây không chỉ những bài thuyết giảng đơn thuần hướng người trẻ từ những câu chuyện thật, người thật, việc thật đến hành động trực tiếp của họ.
Anh hùng Lý Thường Kit khơi nguồn m linh, mở trang sử mới cho người dân nước Vit. Pht hoàng Trn Nn Tông đưa đo vào đời, phá trừ mê tín làm rng rttiên. Nhng ci nguồn đó cần 
được cho thế hệ thanh niên hiện nay biết hiểu được giá trị của nó. Từ đó, người trẻ biết quý trọng những thành quả do cha ông để lại. Biết tự hào về truyền thống lịch sử, văn hóa của dân tộc. Biết yêu nước quyết tâm xây dựng, bảo vệ đất nước trong thời đại mới.
Phật giáo tồn tại lâu đời ở Việt Nam, đạo đức Phật giáo dần trở thành chuẩn mực đạo đức của con người Việt Nam. Việc tuyên truyền, phổ biến những giá trị tốt đẹp những chuẩn mực đạo đức Phật giáo để cho thế hệ thanh niên hiện nay tôn trọng làm theo việc làm thiết thực. Nhờ đó, sẽ nâng cao tinh thần trách nhiệm trước hội tích cực xây dựng lối sống trong sạch, vững mạnh cho mỗi người trẻ hiện nay. Ch một lối sống vững mạnh, nền tảng đạo đức chắc chắn mới giúp con người vượt qua cám dỗ, trở thành người tốt đẹp.
Giáo hội cũng cần mở rộng các chương trình thiện nguyện thu hút được đông đảo giới trẻ tham gia, nhằm bồi dưỡng tình cảm tình yêu thương con người của mỗi cá nhân trong hội.
Giáo dục trong mỗi gia đình:
Con cái luôn một phần hết sức quan trọng. vậy, gia đình phải chú trọng giáo dục con cái về nhân cách, nhân phẩm. Định hướng hành vi, ứng xử của con cái theo những chuẩn mực tốt đẹp của dân tộc.
Cha mẹ phải nêu gương sáng để con cái noi theo. Hãy lấy những tấm gương sáng về đạo đức sự thành công trong hội làm bài học giáo dục cho con. Lấy cái tốt, cái mẫu mực hình thành phát triển những đức tính tốt cho con cái. Hạn chế cho con cái tiếp xúc với cái xấu, cái ác, cái phản văn hóa. Đề cao cái tốt đẹp, cái hữu ích trong cuộc sống.
Cha mẹ hãy lắng nghe đáp ứng những nguyện vọng chính đáng của con cái. Đôi khi, sự cấm đoán của cha mẹ chính nguyên nhân gây nên sự cảm của con người. Hãy cho các em hội để thể hiện mìnhđịnh hướng các hành động theo hướng đúng đắn, tích cực.
 
Mỗi sự trừng phạt phải do. Hãy dạy cho các em lòng biết ơn, biết kính trọng quý trọng tình cảm của người khác dành cho mình. Hãy khuyến khích hoặc cùng con cái tham gia các hoạt động cộng đồng để gắn kết tình thân. Hoạt động hội giúp các em phát triển khả năng giao tiếp tình cảm cộng đồng. Hãy giáo dục con cái biết phân biệt điều phải trái, sống công bằng.
Quyết liệt chóng lại cái bất công trong hội nếu thể. Văn hóa gia đình chính là cội rễ của nhân cách. là nguồn sống quyết định nhân cách hành vi của con người sau này.
làm được như vậy, chúng ta mới hi vọng cái xấu, cái ác, cái cảm trong hội bị đẩy lùi, không còn trong cuộc sống này nữa.
Để làm được điều này, đó trách nhiệm của mỗi gia đình. Bên cạnh đó, Phật giáo cần tổ chức các hoạt động nhằm gắn kết gia đình, giúp con người dễ dàng nói lên những tâm tư, tình cảm, ước nguyện của con người. như lễ Vu lan rằm tháng bảy hàng năm đã đưa con người xích lại gần nhau hơn. Không chỉ lễ Vu lan, hàng năm Giáo hội Phật giáo cần đưa thêm nhiều hoạt động gia đình hơn nữa nhằm cải thiện sự lỏng lẻo gia đình thời hiện đại.
Đối với giáo dục Phật tử hiện nay:
Trong nhng m gn đây, trong các dịp nghỉ hè của học sinh, sinh viên trên cả nước, nhiều chùa trên toàn quốc đã mở ra các Khóa tu mùadành cho các bạn trẻ, cho các em học sinh, sinh viên tham dự. Rất nhiều các bạn trẻ các bậc phụ huynh quan tâm đến các khóa tu này với mong muốn cho bản thân, cho con em mình những sinh hoạt ý nghĩa trong giai đoạn tạm rời xa việc học hành tại trường lớp. Các khóa tu những hội rộng mở để giúp cho các em thể được vui chơi lành mạnh, được giao lưu học hỏi với nhau, hơn hết được học hiểu những điều hay, ý đẹp về đời, trải nghiệm đời sống tu hành chốn thiền môn, được học giáo lý, được nghe giảng các bài pháp phù hợp với lứa tuổi của mình. Khóa tu sẽ cầu nối yêu thương giữa các bạn gia đình, tư vấn, tháo gỡ những khúc mắc về các vấn đề tâmđạo đức trong đời sống. Khóa 
tu còn là cơ hội lắng nghe, thấu hiểu, tìm lại chính mình, nhận diện cuộc sống chuyển hóa những nỗi khổ đau để sống an lành hạnh phúc. thể thấy rằng, ở Việt Nam, khi những môn học về tâm lý, đạo đức các năng mềm còn nhiều hạn chế thì việc các chùa, tự viện mở khóa tu vào mùanhư vậy cần thiết. không chỉ giúp các bạn trẻ một cuộc sống lành mạnh hơn còn hướng thiện con người ngay từ khi ở vào độ tuổi đang phát triển cả về thể chất lẫn tâm hồn. Khóa tu mùa một sức ảnh hưởng lớn đối với nhận thức của các bạn trẻ, các bạn trẻ khi tham gia khóa tu mùađều những chuyển biến tích cực về mặt nhận thức biết sống tốt hơn. Ngoài ra, Giáo hội Phật giáo Việt Nam cũng cần quảnchặt chẽ các khóa tu tránh để xảy ra vụ việc đáng tiếc xảy ra nhưBình Thuận (8/2019) vừa qua.
  1. KẾT LUẬN
Tình cảm như những hạt mưa, hạt mưa càng to, càng nặng thì càng dập tắt được những ngọn lửa của lòng thù hận, ghen ghét, bi ai cũng như một ngọn lửa thổi bùng cháy mãnh liệt trong tâm hồn để nuôi dưỡng tiếp nguồn sống cho chúng ta. Giáo dục đạo đức Phật giáo như những hạt mưa thấm dần vào tâm hồn con người những xúc cảm cao đẹp, giúp con người trao đi yêu thương nhận thật nhiều thương yêu. Phật giáo luôn đồng hành cùng hội trong việc nuôi dưỡng tâm hồn con người Việt Nam hướng tới hội tốt đẹp nhất.
***

Tài liệu tham khảo
TS. Ngô Thị Lan Anh, ChTâm nhà Pht và ảnh hưởng của “Tâmđối với đời sống đạo đứcViệt Nam hiện nay, Nxb. Chính trị Quốc gia, Nội, 2014.
Ngô Thị Lan Anh, Ảnh hưởng “Tâm” Phật giáo với văn hóa người Vit Nam hin nay, tạp chí Nghiên cứu Tôn go, số 5 – 2008.
Trn đình Hượu, Vai trò của Pht giáo trong đời sng hin đi, tạp chí Văn hóa Nghệ thuật, số 2 – 2006.
Hoàng Thị Thơ, “Đạo đức Phật giáo với việc xây dựng nhân cách con người Việt Nam, tạp chí Nghiên cứu Tôn giáo, số 1 – 2002.
Hoàng Thị Thơ, “Đo đức Pht giáo với kinh tế thị trường, tạp chí
Triết học, số 7 – 2002.
Thích Nhật Từ (chủ biên), Nền tảng giáo dục Phật giáo về đạo đức, Nxb. Tôn giáo, 2019.
Lê Hữu Tun, nh hưởng của nhng tư tưởng triết học Pht giáo trong đời sống văn hóa tinh thầnViệt Nam”, Luận án tiếnTriết học, Học vin Chính trị Quốc gia HCMinh, Hà Nội, 1999.
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây