33. GIÁO DỤC PHẬT GIÁO CHO THIẾU NHI

Thứ sáu - 06/12/2019 08:56



 
GIÁO DỤC PHẬT GIÁO CHO THIẾU NHI
 
                            ThS.SC. Thích Nữ Hòa Nhã                    


 
  1. LỜI DẪN
Hiện nay, nền khoa học hiện đại phát triển tột bật. Khi vật chất xu hướng phát triển càng cao, thì đạo đức con người nguy đe dọa xuống dốc trầm trọng. Tệ nạn hội như ke, ma túy, đua xe, cướp giật v.v... ngày càng nhiều, nhất ở giới thanh thiếu niên. Trong hoàn cnh xã hi đy tệ đoan như thế, trem là đi tượng cn quan tâm chú trọng hơn ai hết, đây thành phần hạt nhân kết nối giữa các thế hệ hiện tại tương lai. Các em sẽ vừa người kế thừa trong gia đình, gánh vác việc gia tộc, vừa những chủ nhân ông gìn giữ, xây dựng phát triển đất nước sau này. Hơn nữa, nếu Phật tử các em sẽ trở thành người hộ trì chánh pháp, đem lại lợi ích cho đạo pháp dân tộc trong tương lai.
Như trên đã trình bày cho chúng ta thấy trách nhiệm giáo dục giới trẻ, không chỉ ở phạm vi gia đình, nhà trường hội, Phật giáo cũng cần quan tâm đến khả năng giáo dục thế hệ tương lai. Bởi đạo Phật không chỉ dành riêng cho những vị lớn tuổi như quan niệm xưa nay. Sự đóng góp xây dựng đạo đức con người của Phật giáo, luôn luôn hướng con người đến chân thiện m.
Vấn đề được đặt rađây Làm thế nào để các phụ huynh Phật tử có thdy go lý cho con i của mình hiệu qunht?. Bởi chỉ có phụ 
huynh là những người gần gũi, sát cánh với con mình hơn ai hết, vả lại họ sẽ hiếm khi hội dạy đạo Phật cho những đứa trẻ khác, dạy cho con của chính mình dễ dàng hơn. Nên chúng ta hãy khoan nói tới con cái của các phụ huynh không phải Phật tử, vị trí của thiếu nhi trong gia đình Phật tử thì lợi thế hơn đây cũng chính đề tài nan giải cho đại đa số: Giáo dục Phật giáo cho thiếu nhi”, người viết muốn gián tiếp gửi đến lời kêu gọi mọi giới, mọi ngành cùng các bậc phụ huynh, mong những phương cách hay, mới thật thiết thực để thể giải tỏa phần nào những nỗi băn khoăn, lo lắng về con em mình hiệu quả trước những thái độ sống thác loạn của giới trẻ trong thời hiện đại. Hãy giúp đỡ các em! Hãy mở rộng lòng từ thương yêu các em bằng những phương pháp giáo dục đạo đức ưu việt nhất, làm kim chỉ nam cho các em hướng đến một chân trời mới đầy hoa thơm cỏ lạ tinh anh.
Lịch sử Phật giáo Việt Nam cũng đã những bậc tiền bối rất quan tâm đến nền giáo dục thiếu nhi gắn liền với những hoạt động Phật sự như: Hòa thượng Tố Liên, Hòa thượng Minh Châu, Hòa thượng Nhất Hạnh,… với những tác phẩm đã được ấn bản phổ biến rộng rãi như: Thương yêu theo phương pháp Bụt dạy, Kinh tạng Nykàya của Hòa thượng Minh Châu, Giáo dục thiếu nhi theo quan điểm Phật giáo của Thượng tọa Thích Phước Đạt1, Khoan dung một cách giáo dục của Giang Văn Toàn (Nxb. Lao động, 2007), Nghệ thuật sống của Thiện Tri Thức (Nxb. Văn hóa Thông tin), Sống đẹp của Lưu Dung (Nxb. Phụ nữ, 2004)… Tuy nhiên, đa phần vẫn còn nặng vềthuyết, Phật giáo không chỉ đơn thuần vớithuyết suông. “Giáo của Đức Phật được gọi ehi-passika, mời bạn đến để thấy chớ không phải đến để tin”2.
  1. ĐỐI TƯỢNG GIÁO DỤC
Khi nói đến đối tượng giáo dục thì người ta thường nghĩ đến thiếu niên từ 13 tuổi đến 17 tuổi thiếu nhi từ 3 tuổi đến 12 tuổi.

    1. Theo phoquang.org
    2. Walpola Rahula, dịch giả Thích Nữ Trí Hải (2000), Đức Phật đã dạy những, Nxb. Tôn giáo, Nội, tr. 30.
 

Bởi vì, trẻ em đối tượng cần quan tâm chú trọng hơn ai hết, đây thành phần hạt nhân kết nối giữa các thế hệ hiện tại tương lai, giới trẻ mùa xuân hội, mầm non đất nước nên mọi người đều yêu thương, từ hội, gia đình, nhà trường, các em sẽ vừa người kế thừa trong gia đình, gánh vác việc gia tộc, vừa những chủ nhân ông gìn giữ, xây dựng phát triển đất nước sau này. Bác Hồ đã dạy: Thiếu niên nhi đồng người chủ tương lai của nước nhà. vậy, chăm sóc giáo dục tốt các cháu nhiệm vụ của toàn Đng, toàn dân. Công tác đó phải làm kiên trì, bền bỉ... tương lai của con em ta, dân tộc ta, mọi người, mọi ngành phải quyết tâm chăm sócgiáo dục các cháu cho tốt. Tất cả các quốc gia dân tộc trên thế giới muốn tồn tại phát triển bền vững, đều phải quan tâm bảo vệ chăm sóc giáo dục thiếu niên nhi đồng.”3
Hơn thế nữa, nếu Phật tử các em sẽ trở thành người hộ trì Chánh pháp, thậm chí xuất gia học đạo, hành đạo đem lại lợi ích cho đạo pháp dân tộc trong tương lai. Do thiếu nhi mang tầm vóc quan trọng như thế, cho nên khi xưa với tầm nhìn xa rộng Đức Phật đã khuyến cáo vua Ba Nặc (Basennadhi):
Này Đại vương! bốn thứ tuy nhỏ, nhưng không nên xem thường. Những bốn? Đó Vương tử nhỏ tuổi dòng Sát-lợi, không nên xem thường, rắn con còn nhỏ không nên xem thường, đốm lửa tuy nhỏ không nên xem thường Tỳ-kheo nhỏ tuổi không nên xem thường.4
Một vị vương tử nhỏ sẽ nối nghiệp vua cha trị thiên hạ, một con rắn nhỏ thể cắn chết người, một đốm lửa nhỏ thể thiêu hủy công trình lớn một vị Tỳ kheo nhỏ sẽ thể giác ngộ, kế thừa mạng mạch Phật pháp trong tương lai.
Những điều trên, đã cho chúng ta thấy trách nhiệm giáo dục trẻ thơ, không chỉ ở phạm vi gia đình, nhà trường hội Phật giáo cũng rất quan tâm đến khả năng giáo dục thế hệ tương lai.



    1. Hồ Chí Minh (1/6/1969), Nâng cao trách nhiệm chăm sóc giáo dục thiếu nhi, tr. 467.
    2. Thích Minh Châu (1995), Kinh tạp A-Hàm số 1226, Viện Nghiên cứu Phật học Việt Nam ấn hành, tr. 378.
 

Để thanh xuân hóa đạo Phật, bằng cách đưa Phật giáo đến với giới trẻ, giới đại diện của sức mạnh, của sự trẻ trung bầu nhiệt huyết tràn đầy sung mãn. Thanh thiếu niên thỏi vàng son của một kiếp sống con người, nên sẽ rất dễ dàng tiếp thu giáoPhật đà. thế cho nên, sự đóng góp giáo dục đạo đức của người con Phật, luôn luôn hướng đến việc hoàn thiện con người thăng hoa hội một cách tích cực, bất luận nam nữ lão ấu hay sang hèn.
Nhà nước các tổ chức cộng đồng, trong đó Phật giáo đã thực thi chú trọng mục đích giảng dạy trẻ thơ học pháp hành pháp, hình thành nhân cách một con người Phật tử trí đức vẹn toàn. Hoạt động này, không thể tiến hành một cách tuỳ tiện theo những ý muốn chủ quan hay kinh nghiệm riêng rẽ phải dựa trên sự hướng dẫn tính khoa học, phương pháp hẳn hoi. Giảng dạy đạo lý cho nhi đồng, thiếu nhi, thiếu niên mới lớn, cần phải cân nhắc cẩn thận, dựa vào tâm sinh lý, căn trình độ phát triển của trẻ sao cho phù hợp với từng lứa tuổi.
những lý do đó, cho nên một người tu sĩ Phật giáo không thể không biết tới các phương thức dạy trẻ hữu hiệu nhất, hầu chung tay xây dựng tốt đời, đẹp đạo. Hoài bão thiết tha của những người con Phật luôn luôn thể hiện tinh thần tự độ độ tha, tất cả tưởng giác ngộ giải thoát, mạng mạch Phật pháp trường tồn. mầm non tương lai của dân tộc. cha mẹ càng sự liên kết giáo dục gia đình, nhà trường, nhà chùa hội chặt chẽ đối với vấn đề giáo dục các em hoàn thiện. Người mẹ lúc này càng gần gũi con hơn bao giờ hết. Phải biết để ý sự phát triển tâm lý, theo dõi sự dậy thì tránh sự lo âu khi thể biến chuyển về sinh cho các em gái, kể cả các em trai, đồng thời dạy cho các em hiểu biết về giới tính, cách thức hành xử đúng khi quan hệ, tiếp xúc với người khác giới. Tuổi này các em bắt đầu ham chơi, thích mộng mong muốn được cưng chiều. vậy phải khéo léo kết nối yêu thương vỗ về nhưng cũng phải nghiêm khắc cần thiết. Quan tâm tạo các điều kiện học tập tốt nhất vui chơi lành mạnh cha mẹ thể đáp ứng.
 

Môi trường của các em tiếp xúc lúc này khá rộng, hiểu biết nhiều. vậy cha mẹ Phật tử phải dành nhiều thì giờ chăm lo để các em phát triển nhân cách theo định hướng của gia đình, nề nếp của gia phong. Liên lạc thường xuyên với các thầy giáo để theo dõi việc học, tìm hiểu bạn bè của các em để nắm tình hình sinh hoạtbên ngoài. Khi điều kiện sinh hoạt gia đình thông qua bữa cơm, húy kỵ, tiệc mừng sinh nhật, chúc thọ… cần nói ý nghĩa lễ khơi dậy tình thương yêu, biết chia sẻ niềm vui với người khác, cũng như giảng về sự bất hạnh đối với ai thiếu tình thương với cha mẹ. Độ tuổi này các bậc cha mẹ phải kết hợp quý thầy khéo léo giảng dạy các em về niềm tin lẽ sống; tin Tam bảo, tin nhân quả, dạy phân biệt chính tà, thiện ác, nhất biết tin vào chính mình.
điều kiện nên cho các em đi chùa cùng với gia đình để bước đầu học hỏi giáoPhật đà, sự quy y biết sống theo năm giới như một nếp sống đạo đức Phật giáo. Khi cha mẹ đi chùa hành hương thì nên cho các em đi theo, tiếp cận sự tin yêu, tôn kính ba ngôi Tam bảo, sự bố thí cúng dường, thực hành các việc phước thiện… Các chùa hiện nay đều tổ chức thuyết giảng sáng Chủ nhật, tu Bát quan trai, lớp học giáo lý, hướng dẫn các em thực hành nếp sống tri túc, hướng dẫn lối sống đạo đức Phật giáo, cho các em tham gia đi hành hương, từ thiện nên tạo điều kiện cho các em học tập thực hiện. Dần dần, các em sẽ biết hình thành nhân cách hoàn thiện sống ích thực hiện ước mơ hoài bão của chúng theo định hướng của gia đình, hội yêu cầu.
  1. PHƯƠNG PHÁP GIÁO DỤC
Chúng ta cần tìm phương pháp làm sao các em được một hướng đi nhằm đem lại hạnh phúc thật sự, hạnh phúc từ chính nội tâm trong sáng trí tuệ hiểu biết. Làm sao các em thể sớm nhận ra rằng người ta thể rất giàu sang nhưng vẫn đau khổ thật nhiều nếu không sự bình yên định tĩnh của tâm hồn. ràng hạnh phúc không phải do đời sống vật chất, nhưng do lầm tưởng, con người luôn tìm kiếm hạnh phúcbên ngoài. Với thiếu nhi trọng tâm học văn hóa, vài tiết hướng nghiệp trong tuần để hướng nghiệp
 

các em, song song những tiết dạy hướng nghiệp, thiết nghĩ cũng nên giáo dục tính thiểu tri túc trong Phật giáo.
    1. Giáo dục gia đình
Gia đình một trong những nguyên nhân quan trọng tác động đến việc hình thành nhân cách của trẻ. Các nghiên cứu thống cho thấy, với một gia đình cha mẹ nghiện ngập hay phạm pháp thì những đứa con sinh ra luôn xu hướng làm những cha mẹ từng trải qua. Cha mẹ thiếu quan tâm đến con cái, dễ dãi thái quá, không nghiêm khắc, không kỷ luật, ly thân hay ly hôn v.v… sẽ tác động mạnh đến quá trình phát triển nhân cách của trẻ. Bởi vì, lớp trẻ tương lai của hội, tương lai của Phật pháp. Các em không những cần được chăm sóc đầy đủ về dinh dưỡng, mà còn về trí tuệ, tâm hồn, đạo đức để một sức đề kháng trước cái xấu, cái ác, cha mẹ cần lưu tâm từng hành vi ứng xử của trẻ trong học tập, tâm lý, dạy cho chúng biết tin yêu gia đình, thầy tự tin tham dự Gia đình Phật tử, làm việc công quả ở chùa những khóa tu thiện nguyện, giúp người khiếm thị, tham gia vào các ngày lễ của Phật giáo.
Phật giáo đang góp phần tích cực vào công cuộc giáo dục đó. Với lòng nhiệt huyết tràn đầy, rất muốn chung tay góp phần xây dựng ngôi nhà giáo dục thêm xán lạn, bằng phương pháp giáo dục. Chúng con hy vọng nhiều lớp Phật học thiếu nhi sẽ được mở ra khắp các tỉnh thành, để hàng triệu, hàng triệu công dân trẻ Việt Nam sớm được tiếp cận với nền giáo dục tốt đẹp của Phật đà, trở thành những người hữu dụng cho đất nước, cho nhân loại. Đức Phật dạy: Lời nói phải chân thật, cái chậu như thân của mình, nước như tâm của mình, cả hai điều phải thanh khiết. Bởi vì, tuổi trẻ kiểng non, nhờ cha mẹ, thầy cô, anh chị chăm sóc uốn nắn trở nên giá trị: Uốn tre, uốn thuở măng non, Dựng gầy hướng đạo khi còn tuổi thơ” cha mẹ cần phải khéo léo uốn nndy dỗ con em trong việc ứng xhành vi, lễ phép tôn trọng người lớn biết học tập theo chương trình dạytrường.
    1. Giáo dục nhà trường nhà chùa
Ngoài sự giáo dục của gia đình, nhà trường, cha mẹ phải dẫn con lên chùa gần gũi chư Tăng. Sự tiếp xúc này sẽ để lại ấn tượng tốt thông qua lễ lạy, nghe những lời dạy của quý thầy, những câu chuyện đạotrong Phật giáo về việc tôn trọng sự thật, sự vâng lời mẹ cha, biết yêu thương đồng loại. Như câu chuyện Sa di La Hầu La thường hay nói dối được giáo hóa qua bài kinh Giáo giới La Hầu La. Sa di nọ nhờ cứu đàn kiến được khỏe mạnh, sống lâu. Hoặc những bài kệ ngắn gọn đơn giản trong kinh Phápv.v... Bên cạnh đó, chúng ta phải cảm ơn các khóa tu mùa một số chùa ở cả 3 min Bắc, Trung, Nam đã quyết m tổ chức nhng khoá tu dành cho thanh thiếu niên. Nhờ đó nhiều nội dung giáo dục Phật giáo đã đến với các em. Gia đình nhà trường đều nhìn nhận các khóa tu dành cho người trẻ tuổi do các chùa tổ chức một sân chơi bổ ích cho tinh thần sức khỏe của các em. Điều quan trọng hơn từ sau những khóa tu ấy, các em có nhân duyên được tiếp cận với quý thầy, quý để học hỏi nhiều về Phật pháp. Giáo dục Phật giáo sẽ góp thêm chút niềm vui, cũng như cho các em thiếu nhi trong thời gian học Phật. Do đó, khi trợ duyên cho lớp trẻ nên quan tâm giữ gìn, khôi phục phát huy các phẩm chất, giá trị mang tính nn bn trước tiên. Trước hết phải biết khơi dy, nuôi dưỡng kphách làm người. Trong kho ng lịch sử, triết học, đo đức của nhân loại số những tấm gương sống động, người tu sĩ Phật giáo nên vận dụng những gương ấy để khơi dậy trong thanh thiếu niên nguyên khí, lòng tự trng và đức hy sinh, dám xả tn vì lẽ phải, sự công bằng, tha nhân, tiền đồ dân tộc. Ngoài thời gian hướng dẫn các em tập ngồi thiền, tịnh tu, niệm Phật, thì phần pháp thoại, giáo dục đạo đức rất quan trọng với những nội dung căn bản tùy duyên chúng ta triển khai như sau: Thuyết giảng những lời Phật dạy thông qua Kinh điển, dẫn chứng cuộc đời Đức Phật chư Bồ tát. Kể ra những mẩu chuyện gương sáng của người xưa cao đẹp như Vân Hòa thượng, Bồ tát Quảng Đức. Dẫn chứng những châm ngôn, danh ngôn của Đức Phật Phật đường môi trường phát triển tánh tốt, hạn chế tánh xấu. Đến chùa thất rửa lần tội lỗi. Đc sách kinh tm gi linh hn. Gn mực thì đen, gn đèn thì sáng. Cho nên: Nếu sống với hận thù. Trẻ học cách gây gổ. Nếu sống với bao dung. Trẻ học lòng kiên nhẫn. Nếu sống trong khích lệ. Trẻ học lòng tự tin. Nếu sống trong ca ngợi. Trẻ học các tặng khen. Nếu sống trong công bằng. Trẻ học lòng độ lượng. Nếu sống trong bình an. Trẻ học lòng tin cậy. Nếu sống trong tình thương. Trẻ học yêu chính mình. Nếu trẻ em được lớn lên với sự đón nhận tình yêu thương. Các em sẽ tìm thấy tình yêu thương trong đời.
Cho nên cha mẹ phải quan tâm dạy dỗ con cái nhiều hơn chúng sợ cha mẹ nhiều hơn thầy cô. Cha mẹ cần biết cách dạy dỗ như phải nêu gương sáng cho con bắt chước cũng như không nên bênh vực con một cách lý. cha mẹ phải liên kết với nhà trường cùng tin cậy biết ơn thầy giáo.
    1. Giáo dục hội
hội còn rất nhiều trẻ em mồ côi nghèo cần sự giúp đỡ, thế kỷ XXI đã lan khắp hang cùng ngõ hẻm; phim ảnh, trò chơi mang tính bạo lực phát triển mạnh mẽ đã khiến cho trẻ em sa lầy vào đó để thoả mãn nhu cầu bạo lực, lối sống ảo, xa rời cuộc sống thực tế đã khiến cho nhân cách các em phát triển theo chiều hướng lệch lạc. Trẻ em như tấm giấy trắng, những hành động của người lớn sẽ tấm gương để trẻ noi theo. Để góp phần chung tay xây dựng một môi trường giáo dục tốt đời đẹp đạo giải pháp giáo dục Phật giáo thiết nghĩ mỗi tự viện, tịnh xá, tịnh thất, niệm Phật đường chư Tôn đức Tăng, Ni thường xuyên quan tâm đến thế hệ trẻ qua việc mở các lớp giáo lý để hướng dẫn dạy dỗ các em thanh thiếu niên đi theo con đường thiện, từ bỏ con đường ác. Các khoá học giáokhông nên đặt nặng về phần giáomang tính nghiên cứu, triết lý cao siêu như Tánh kng, Vô thường, Vô ngã, mà chỉ nên truyn tải nhng nội dung mang tính thời sự hội. hội các em cần thì chúng ta hướng dẫn cái đó, không nên dạy những mình có.
Gn đây các khóa tu mùa hè mở ra khắp ba min Bắc, Trung, Nam dành cho các em thanh thiếu niên, đã góp phần rất lớn vào việc giáo dục đạo đức hướng đạo cho các em. Việc ấy đã mang lại kết quả rất tốt. Tiêu biểu như các khóa tu chùa giác Ngộ, chùa Hoằng Pháp, Quan Âm tu viện, quận Phú Nhuận với chủ đề “Bạo 
lực học đường” đã được quý thầy đặt ra nhiều tình huống “bạo lực học đường” để các tu sinh trẻ trực tiếp tham dự, trực tiếp giải quyết xửvấn đề với vai trò người trong cuộc, sau đó quý thầy sẽ nhận xét vấn thêm cho các bạn trẻ dựa trên kinh nghiệm nền tảng giáoPhật giáo một mô hình đáng được khuyến khích mở rộng.
Tóm lại, Phật giáo đi vào đời sống hay không, giúp ích cho hội hay không tuỳ thuộc vào sự nhận thức nhập thế của nhng người tải đo vào đời. Xã hi khiếm khuyết vn đề gì thì Phật giáo nhanh nhạy chung tay giải quyết vấn đề đó, miễn đừng trái với luân thường đạo lý, trái với đạo đức hội trái với lời Phật dạy; thì lúc đó giáoPhật giáo mới phát huy tối đa tâm nguyện từ bi cứu khổ ban vui như những Đức Phật đã khuyên chúng đệ tử của Ngài du hành thuyết pháp độ sinh cách đây hơn 2.600 năm: “Này các Tì-kheo, hãy du hành, hạnh phúc cho quần chúng, vì an lạc cho quần chúng, vì lòng thương tưởng cho đời, vì lợi ích,hạnh phúc, vì an lạc cho chư Thiên và loài người.5
4. LỜI KẾT
Đối với đời sống hiện nay, hội đang phải đối mặt với nhiều vấn nạn như nghiện hút tuổi học trò, lạm dụng tình dục thanh thiếu niên, HIV,... Vai trò của nhng nhà giáo dục nht là Tăng ni đi với thiếu nhi, phải trách nhiệm hoằng pháp. Đưa giáophù hợp để cảm hóa, hướng thượng, hoàn thiện nhân cách giúp các em đứng vững trên cuộc đời. Mỗi các em một búp măng lớn mạnh sẽ điểm cho rừng trúc hạnh phúc. Hơn ai hết, hàng xuất gia trẻ chúng ta phải người tiên phong thay Phật tuyên dương Chánh pháp, đem Phật pháp vào lòng người nhất cho giới trẻ, như dòng nước mát len lỏi vào khắp hang cùng ngõ hẻm, để mọi người đều có thể thưởng thức hương vngọt ngào Pháp nhũ của Đức Thế Tôn. Như vậy, chúng ta đã báo được Phật ân đức trong muôn một.




5. Tương ưng Bộ Kinh(1993), Hòa thượng Thích Minh Châu dịch Việt, Viện Nghiên cứu Phật học Việt Nam ấn hành
 

để rồi mai đây, cuối cuộc đời chúng ta sẽ không hổ thẹn với một kiếp sống tu hành. Một đời trong khuôn viên tu viện khép kín, hàng ngày khắc khổ với cháo rau đạm bạc. Đó thế giới của lớp người trẻ nhưng quyết tâm đoạn tuyệt với mọi thứ người đời gọi huy hoàng sôi động nhất của tuổi trẻ, sống cho hoài bão luôn được ân cần nhắc nhở bởi quý trưởng ngay từ ngày đầu tiên dứt áo ra đi: “Phù xuất gia giả, phát túc siêu phương, tâm hình dị tục, thiệu long thánh chng, trấn nhiếp ma quân, dụng báo tứ ân, bạt tế tam hữu.”
Cho nên, sự thành lập gia đình Phật tử các khóa tu mùa phương pháp qui y Tam bảo giáo trình đắc nhất lực để giáo dục các em, nhịp cầu nối giữa gia đình giáo hội, giữa cá nhân hội. Tuy nhiên, đâu đâu cũng thấy các em học Phật cũng cần phải các trò chơi lành mạnh, xen lẫn phút giây tĩnh tọa để lắng động tâm tư, những buổi trại hè để các em tiếp xúc với thiên nhiên. Các em sẽ biết yêu màu xanh của trái đất, ý nghĩa tập làm từ thiện để trái tim biết rung động thương yêu. Nếu thực hiện được như thế, mỗi gia đình sẽ có một bông hoa, hội sẽ được một rừng hoa, làm cho thế giới ngày mai tốt đp hơn. Trường học là nơi cung cp cht xám cho mọi lứa tuổi khác nhau, nên cách truyền đạt giáo án các nguồn tri thức mang tính khoa học khác nhau. Với những trọng trách của “kỹ tâm hồn” ngoài việc trao truyền kiến thức, còn cả sự định hướng đạo đức cho các em.
Để góp phần trong việc xây đắp nền tảng đạo đức cho các em, cần phải sự chung tay của bậc phụ huynh bên cạnh giúp các em định hướng đủ niềm tin vào cuộc sống. Cho nên, trước hết bậc làm cha mẹ phải những người gương mẫu, bài học đầu tiên tạo nên nhân cách cho con cái sau này. Cũng chân thành rất mong mọi người đồng tình ủng hộ quan điểm giáo dục thiếu nhi như đã trình bàytrên. danh xưng “thiếu nhi học Phật” sớm được hình thành để trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai luôn nở trên môi nụ cười trọn vẹn.
 



Tài liệu tham khảo
Walpola Rahula, dịch giả Thích Nữ Trí Hải (2000), Đức Phật đã dạy những gì, Nxb. Tôn giáo, Nội.
Hồ Chí Minh (1/6/1969), Nâng cao trách nhiệm chăm sóc giáo dục thiếu nhi.
Thích Minh Châu (1995), Kinh tạp A-Hàm số 1226, Viện Nghiên cứu Phật học Việt Nam ấn hành.
Hoà thượng Thích Minh Châu dịch (1993), Tương ưng Bộ Kinh, Viện Nghiên cứu Phật học Việt Nam ấn hành.

 
482
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây