30. GIÁO DỤC PHẬT GIÁO VỀ GIÁ TRỊ SỐNG CHO TRẺ VỊ THÀNH NIÊN HIỆN NAY

Thứ sáu - 06/12/2019 09:09
 
GIÁO DỤC PHẬT GIÁO VỀ GIÁ TRỊ SỐNG CHO TRẺ VỊ THÀNH NIÊN HIỆN NAY
 
 
NCS. Nguyễn Thị Thanh Tùng*


 
 
  1. LỜI NÓI ĐẦU
Phật giáo một trong những tôn giáo lớn trên thế giới, đã du nhập vào nước ta từ 2.000 năm trước những ảnh hưởng tích cực lên mọi mặt của đời sống hội từ chính trị, văn hóa đến đạo đức, lối sống,… Với triết lý từ bi, hỷ xả, cứu khổ cứu nạn,… Phật giáo dễ dàng đi vào từng đời sống của từngnhân, gia đình, hướng con người tới những điều tốt đẹp như lối sống vị tha, bình đẳng, khoan dung, yêu thương, đoàn kết, tương thân tương ái. Các tôn chỉ, triết lý của Phật giáo phù hợp với tưởng, đạo đức, lối sống của người Việt Nam, dần dần dung nhập vào đời sống tín ngưỡng, văn hóa bản địa của người Việt đã những đóng góp tích cực cho công cuộc xây dựng bảo vệ tổ quốc.
Trải qua dặm dài lịch sử, chứng kiến biết bao thăng trầm, biến đổi của đất nước, đạo Phật vẫn đồng hành với dân tộc Việt Nam góp phần không nhỏ trong sự phát triển của các lĩnh vực: văn hóa, giáo dục, chính tr, xã hộiTrong lĩnh vực giáo dục, cùng với các




*. Đại học Khoa học hội Nhân văn, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh.
 

chế chính thống của nhà nước hệ thống các trường học từ cấp mầm non đến đại học, Phật giáo cũng đã song hành với gia đình Việt trong hình thành nuôi dưỡng các giá trị sống tốt đẹp cho cá nhân, nhất giới trẻ. Tuy nhiên, với những biến đổi hội hiện nay, các giá trị sống của con người đang dần dần thay đổi. Lối sống theo chủ nghĩa cộng đồng gia đình, hội đang được thay thế bằng lối sống theo chủ nghĩa vị kỷnhân. Tinh thần tương thân tương ái, sẵn sàng hỗ trợ giúp đỡ lẫn nhau trong khó khăn, hoạn nạn “lá lành đùm rách” được thay bằng sự tâm, cảm. Các tệ nạn hội như ma túy, cướp giật,… đang trở thành nỗi lo của tất cả mọi người. Đặc biệt đối với thanh thiếu niên, nhất vị thành niên, vấn đề này càng trở nên nghiêm trng hơn bao giờ hết. Trong thời gian qua, các phương tiện truyền thông đại chúng không ngừng đưa thông tin về các băng nhóm cướp giật táo tợn, các vụ giết người man rợ, các nhóm trẻ tụ tập hút chích ma túy… không ít thủ phạm trong số đó đang ở độ tuổi vị thành niên. Chính vậy, việc giáo dục để hình thành những giá trị sống tốt đẹp cho tầng lớp thanh thiếu niên, chủ nhân tương lai của đất nước - nhất trẻ vị thành niên, lứa tuổi những biến đổi tâm sinh lý quan trong - càng được quan tâm hơn bao giờ hết. Phật giáo với vai trò một tôn giáo lâu đời, những đóng góp cho sự phát triển của đất nước cũng được nhắc tới trong việc chung tay với các thành phần thể chế khác trong hội góp sức giáo dục, hình thành các giá trị sống theo tiêu chí duy trì các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp, tiếp thu các giá trị văn hóa mới chọn lọc theo hướng tích cực cho tầng lớp này.
  1. NỘI DUNG
    1. Trẻ vị thành niên, họ ai?
Vị thành niên - được hiểu người sắp đến tuổi trưởng thành, độ tuổi giữa trẻ em thanh niên, một khái niệm chưa được thống nhất về độ tuổi. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thì vị thành niên được quy định nằm trong lứa tuổi 10 - 19. Tuy nhiên, theo đặc trưng về dân số của mối quốc gia thì những quy định khác nhau. Ở một số quốc gia như Australia, New Zealand, Ấn Độ,
 

Philippines, Brazil, Croatia Colombia, trẻ vị thành niên được xác định là người dưới tui 18. Trong khi đó Nht Bn, Đài Loan, Thái Lan Hàn Quốc, trẻ vị thành niên người dưới 20 tuổi.
Tại Việt Nam, trẻ vị thành niên trẻ ở lứa tuổi từ 10 đến 19 tuổi.
Tuổi vị thành niên còn được chia thành 3 nhóm, cụ thể:
  • Nhóm vị thành niên sớm (10 - 13 tuổi)
  • Nhóm vị thành niên giữa (14 - 16 tuổi)
  • Nhóm vị thành niên muộn (17 - 19 tuổi)
Sự phân chia các nhóm như vậy dựa trên sự phát triển thể chất, tâm hội của từng thời kỳ. Sự phân chia này cũng chỉ mang tính chất tương đối trong thực tế yếu tố tâm sinh lý, phát triển thể lực của mỗi em những đặc điểm riêng biệt, không hoàn toàn đúng theo như sự phân định.
Theo quy định của pháp luật nói chung Luật Trẻ em của Việt Nam năm 2016 nói riêng, trẻ em được luật pháp bảo vệ chăm sóc giáo dục dưới 16 tuổi. Về mặt luật pháp trẻ vị thành niên trẻ dưới 18 tuổi.
Theo các nhà nghiên cứu, những lý do về mặt sinh học khiến họ tin rằng cần phải mở rộng khái niệm vị thành niên, trong đó thuyết phục nhất việc sau tuổi 18, 19, thể con người vẫn tiếp tục phát triển. Chẳng hạn não người vẫn tiếp tục hoàn thiện hơn sau tuổi 20 để hoạt động nhanh hiệu quả hơn. Chưa kể với không ít người, răng khôn chỉ bắt đầu xuất hiện khi họ đã bước vào tuổi 25. Cùng với lý do sinh học, những xu hướng lựa chọn cuộc sống mới của người trẻ cũng lý do để nhóm nghiên cứu đề xuất việc “xét lại” độ tuổi vị thành niên. Trên thực tế, người trẻ hiện nay đã đang ngày càng kết hôn, con muộn hơn1.
Tuổi vị thành niên thời kỳ những thay đổi lớn lao trong thể cả sinh lý lẫn tâm lý. Đây giai đoạn con người đứng



1.     https://bigschool.vn/hay-hieu-dac-diem-cua-tuoi-vi-thanh-nien-de-tranh-hau-qua- xau-cho-tre-va-gia-dinh
 

trước ngã ba đường, giai đoạn sôi nổi nhưng cũng phức tạp nhất của con người. Ở tuổi này, nếu bắt đầu cuộc sống một cách thuận lợi họ thể được một sức sống ý chí chiến đấu để làm việc, tạo dựng cuộc sống tốt đẹp trong tương lai, nhưng họ cần giúp đỡ, được tạo hội được một mạng lưới an toàn hỗ trợ khi va vấp. Những khả năng phát triển mới tạo ra những hành vi mới. Những hành vi này không những tùy theo giới tính sự trưởng thành về thể lực, trí tuệ những quan hệ hội của cácnhân của mỗi vị thành niên còn phụ thuộc vào hoàn cảnh gia đình, môi trường hội, hoàn cảnh kinh tế, văn hóa, vật chất nơi họ sống.
Điểm đánh dấu cho tuổi vị thành niên sự thay đổi về mặt thể chất, tâm hành vi ở một đứa trẻ. Về mặt thể chất đó sự thay đổi hormone dẫn tới những thay đổi về chiều kích các bộ phận thể như ngực, chiều cao,…; sự thay đổi giọng nói sự xuất hiện râu của bé trai, mụn trứng cá ở cả nam lẫn nữ; các phát triển dẫn đến cân nặng tăng nhanh;… Về mặt tâm lý, hormone không chỉ ảnh hưởng đến thể chất còn ảnh hưởng đến cả cảm xúc của trẻ. Thanh thiếu niên độ tuổi nằm giữa tuổi trưởng thành trẻ em. vậy, trẻ thường hay bị nhầm lẫn về vai trò trách nhiệm của một người trưởng thành với những mong muốn của trẻ nhỏ. Tâm trạng của trẻ rất dễ thay đổi. Bất cứ thứ cũng thể khiến trẻ hạnh phúc, vui mừng hoặc tức giận. Trẻ thường rất dễ khóc. Sự thay đổi về tâm trạng thường xảy ra ở cả bé trai lẫngái. thể thay đổi khiến trẻ trở nên thiếu tự tin. Trẻ dậy thì sớm thể cảm thấy khác thường. Cảm giác về sự thấp kém hoặc ưu thế thể phát triển ở giai đoạn này. Bên cạnh, thanh thiếu niên độ tuổi trẻ bắt đầu những cảm giác về tình dục. Những suy nghĩ cảm giác này thể khiến trẻ cảm thấy tội lỗi. Chính những thay đổi về mặt thể chất tâm lý đưa tới những thay đổi về hành vitrẻ như sự bốc đồng, thể gây hại cho trẻ cũng như những người khác. Trẻ phát triển thực hiện sự độc lập của mình, dẫn đến việc trẻ đặt câu hỏi về các quy tắc của cha mẹ “đứng lên đấu tranh” những trẻ tin đúng. Sự thay đổi của hormone thể tạo những mâu thuẫn về thể chất. Trẻ thể muốn thử những điều mới trong một số 
trường hợp khiến trẻ dễ gặp rủi ro như thử hút thuốc, uống rượu. Đôi khi, áp lực từ bạn nhu cầu “muốn giống mọi người” thể khiến trẻ hành động phát triển những thói quen rất khó bỏ. Trang phục, kiểu tóc phong cách thời trang của bé gái cũng thay đổi. Đa phần sẽ khác với quan điểm của bố mẹ họ không thể chấp nhận. Nói dối thể vấn đề thường gặptrẻ độ tuổi này. Trẻ nói di để tránh đi đu với cha mẹ2. Trong giai đon này, nếu như trẻ sự định hướng tốt từ phía gia đình nhà trường, trẻ sẽ bắt đầu một hành trình tươi đẹp trong cuộc đời của mình, ngược lại nếu không sự hỗ trợ sẽ đưa tới những hành vi lệch chuẩntrẻ.
Các hành vi lệch chuẩn trong độ tuổi vị thành niên thường rất đa dạng như trốn học, đối đầu lại với bố mẹ thầy cô, tham gia các băng nhóm hành vi bạo lực, trộm cắp, cướp giật thậm chí giết người,… Theo số liệu thống của Bộ Công an, trong năm 2012, tình hình tội phạm do người chưa thành niên (từ đủ 16 đến dưới 18 tuổi) thực hiện chiều hướng gia tăng chiếm tỷ lệ cao nhất, khoảng 60%. Hành vi phạm tội từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi chiếm khoảng 32% dưới 14 tuổi chiếm khoảng 8% trong tổng số các vụ phạm tội do người chưa thành niên trẻ em thực hiện. Số liệu phân tích cũng chỉ ra, năm 2012, cả nước xảy ra 8.820 vụ vi phạm pháp luật (tăng 231 vụ so với năm 2011) do 13.300 trẻ em, người chưa tnh niên gây ra. Trong đó, độ tui từ 14 đến 16 chiếm 31,9% từ 16 đến 18 chiếm 61,1%; tập trung nhiều nhấtbậc trung học sở (41,8%), sau đó trung học phổ thông (31,9%)3. Trẻ trong độ tuổi vị thành niên còn hành vi sử dụng lạm dụng chất gây nghiện. Điều này thể xuất phát từ các nguyên nhân như sức ép của bạn một trong những yếu tố quan trọng thúc đẩy trẻ hút thuốc, uống rượu hoặc dùng ma túy; xu hướng muốn mạo hiểm khuyến khích trẻ thử hút thuốc hoặc uống rượu ngay cả khi trẻ chưa đủ tuổi. Lúc ban đầu thể một “sự kích động” nhưng lâu dần,sẽ trở thành một thói quen khó kiểm soát. Nếu ai đó




2.https://hellobacsi.com/nuoi-day-con/bi-quyet-day-con/5-thay-doi-o-tre-vi-thanh-nien/
3. Huyền Nga, “Bạo lực học đườngSOS, Báo Nhân dân, thứ sáu, ngày 20/9/2013.
 

hút thuốc hoặc uống rượu ở nhà, trẻ nhỏ thể sẽ bắt chước. Sự thiếu tự tin mong muốn trở thành người “phong cách” thể thúc đẩy trẻ hút thuốc hoặc uống rượu. quan trọng hơn việc trẻ quá dễ dàng tiếp cận với các chất gây nghiện như thuốc lá, rượu, ma túy. Ngoài các hành vi trên, với những áp lực từ sự thay đổi tâm sinh lý thể, áp lực từ những người xung quanh, không ít trẻ đã không chịu đựng được, lại không sự hỗ trợ từ các mạng lưới cần thiết đã lựa chọn tự tử để giải thoát cuộc sống. Theo TS.BS. Đỗ Minh Loan - phụ trách khoa Sức khỏe vị thành niên, bệnh viện Nhi Trung ương - thì tỉ lệ trvị tnh niên bị trm cm là 26,3%, trcó suy nghĩ về cái chết 6,3%, ngoài ra trẻ còn lập kế hoạch tự tử cố gắng tự tử4. Đây một vấn đề thật sự báo động cần sự quan tâm đối với các bậc phụ huynh, thầy giáo cũng như cộng đồng hội trong thời gian vừa qua.
    1. Vai trò của giáo dục Phật giáo trong hình thành các giá trị sống cho trẻ vị thành niên
Trong công cuộc đi mới đt nước, phát trin kinh tế thị trường theo định hướng hội chủ nghĩa, cùng với các thành tựu đạt được trên các lĩnh vực thì quá trình giao lưu, hội nhập quốc tế cũng làm xuất hiện nhiều hiện tượng đáng lo ngại về đạo đức, lối sống, nhất trẻ vị thành niên. Tình trạng tệ nạn hội gia tăng, văn hóa đạo đức truyền thống xuống cấp, lối sống mới mang tính hưởng thụ vật chất, chạy theo lợi ích kim tiền ngày càng trở nên phổ biến. Trẻ vị thành niên đang trong độ tuổi dễ bị tác động bởi những cái mới càng là nhóm dễ rơi vào ssuy thoái này. Trước tình hình trên, gia đình, nhà trường các thiết chế hội cần chung tay trong việc giáo dục để hình thành lối sống tích cực cho trẻ vị thành niên để tạo nên một thế hệ tầm cao về tri thức, thể chất cường tráng, đời sống tinh thần đạo đức trong sáng, giàu bản lĩnh, trách nhiệm với xã hội. Trong đó Pht giáo là một trong các thiết chế tôn giáo được ưu tiên nhắc tên.


  1. Nguyễn, Sức khỏe đời sống, ngày 27/4/2019.
 

Theo tác giả Ngọc Định trong bài viết “Giáo dục đạo đức Phật giáo cho thanh thiếu niên trong xu thế toàn cầu hóa hiện nay” thì mô hình kết hợp giáo dục đạo đức tôn giáo đã được nhiều quốc gia ở khu vực Đông Nam Á châu Á thực hiện. NhưIndonesia, các nhà giáo dục lo ngại thế hệ trẻ không hiểu giá trị tinh thần cốt lõi, dẫn đến hành vi sai lệch, mất định hướng trong tương lai. thế năm 2013, các nhà chức trách đã đẩy mạnh giáo dục đạo đức theo triết lý tôn giáo lên ngang hàng với các môn học truyền thống ở trường như ngôn ngữ học, toán học. Ở một số nước phương Tây, các nhà thờ nơi để mọi người tập trung sinh hoạt, nghe giảng giáovới mục đích chính hướng con người tới lối sống tốt đẹp, tạo nên những con người đức hạnh5. Như vậy, tại Việt Nam, việc kết hợp giữa giáo dục truyền thống với tôn giáo, trong đó đạo Phật, một trong các tôn giáo từ lâu đời của dân tộc, gần gũi, thâm nhập vào đời sống văn hóa tín ngưỡng của người Việt một trong những cách để định hướng lối sống đạo đức cho mọi người nói chung trẻ vị thành niên nói riêng.
Với cách tôn giáo hơn 2.000 năm đồng hành cùng thăng trầm trong lịch sử phát triển của đất nước. Đạo Phật từ khi mới du nhập vào Việt Nam đã được người dân đón nhận tính nhân văn của nó với tinh thần cứu kh, cứu nạn, từ bi hx. Trong suốt quá trình tồn tại phát triển của mình, đạo Phật đã không ngừng truyền các giáotưởng đạo đức hướng tới giá trị sống nhân văn. Sự truyền không chỉ ảnh hưởng giới hạn trong Phật tử còn lan rộng ra các tầng lớp nhân dân khác. Đạo Phật cùng với tôn giáo truyền thống của dân tộc đã tạo nên những lớp người sống cộng đồng, tinh thần trượng nghĩa, yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau trong hoạn nạn, khó khăn.
Theo Nguyễn Thị Liên trong “Giáo dục Phật giáo cùng thiếu niên vượt qua khủng hoảng tuổi dậy thì” thì giáo dục Phật giáo



  1. Xem Ngọc Định, “Giáo dục đạo đức Phật giáo cho thanh thiếu niên trong xu thế toàn cầu hóa, Trích Thích Nhật Từ (chủ biên) (2019), Nền tảng giáo dục Phật giáo về đạo đức, NXB. Tôn giáo, tr. 339.
 

được hiểu dạy cho con người biết hiểu giáoPhật giáo, qua đó bồi dưỡng, phát triển con người hoàn thiện hơn về mặt trí thức tâm thức để trở thành những con người tốt hơn, phẩm hạnh đạo đức, trở thành những người tốt, chân thật, từ bi biết kính trọng người khác, trở thành những con người trí tuệ, sống tưởng, suy nghĩ hợp lý, thích ứng được với bối cảnh hội thay đổi hàng ngày. Giáo dục Phật giáo để phát triển trí tuệ, thấu hiểu bản chất thật sự của các pháp, hiểu được những điều chân thật giá trị. Học Phật đi theo con đường đức Phật đã dạy để nhận sự chân thật, qua đó loại bỏ những điểm sai lầm, trái đạo đức. Bên cạnh, giáo dục Phật giáo giúp cho con người niềm tin chân chính, quyết tâm thực hành chánh pháp để trở thành những con người hoàn thiện đầy đủ tâm (từ bi) tầm (trí tuệ)6.
Hiện nay, đạo Phật đã được ghi nhận trong hỗ trợ giáo dục cho giới trẻ, trong đó vị thành niên. Một số trường đại học khối Khoa học hội ngành Tôn giáo, Nhân học, Văn hóa học,... đã đưa các môn học liên quan đến Phật giáo vào chương trình giảng dạy. Bên cạnh, sinh viên ngoài ngành cũng được tiếp cận các triết lý, nhân sinh quan của Phật giáo thông qua các môn học đại cương như Cơ sVăn hóa Vit Nam, Triết học phương Đông, Nn học đại cương,… Ngoài ra, một số hội thảo, nghiên cứu, nói chuyện chuyên đề chuyên sâu về các vấn đề liên quan đến triết lý nhân sinh của Phật giáo cũng được kết hợp giữa các trường Giáo hội với sự tham gia đông đảo của giảng viên sinh viên. Điều này mang đến cho sinh viên những hiểu biết nhất định về văn hóa, giá trị đạo đức, lịch sử của quốc gia nhân loại. Từ đó, giúp cho các bạn trẻ hình thành được lối sống tích cực như sự từ bi, yêu thương, nhân ái, chân thật trong ứng xử để tạo dựng lòng tin trong các mối quan hệ của mình.
Tại các chùa, trong thời gian qua đã bắt đầu triển khai phổ biến rộng rãi các khóa tu sinh viên hướng về Phật pháp. dụ chùa



  1. Thích Nhật Từ (chủ biên) (2019), sđd, tr. 99.
 

Hoằng Pháp (Thành phố Hồ Chí Minh), chương trình thường được tổ chức 2 tháng/lần vào ngày chủ nhật. Khóa tu kéo dài 1 ngày từ 6h đến 17h với số lượng khoảng 1.000 bạn trẻ trong độ tuổi từ 15 đến
25. Chùa Giác Ngộ, khóa tu được tổ chức đều đặn 2 tuần/lần, thời gian t 13h ti 17h vi khong 500 người tr tham dự. Ti Pháp vin Minh Đăng Quang, khóa tu tên Tuổi trẻ đạo Phật, tổ chức 1 tháng/ lần từ 7h đến 17h với sự tham gia của khoảng 700 bạn trẻ.
Tất cả khóa tu trên đều được miễn phí hoàn toàn. Tham dự tại đây, các bạn trẻ cùng nhau tụng kinh, được nghe thuyết giảng, tập huấn các k năng sống (giải quyết mâu thuẫn, xây dựng trao nhau yêu thương, lập nghiệp,…) với những giáo viên kinh nghiệm. Thông qua chương trình này, các em học hỏi được sự tịnh tâm, tình yêu thương, hướng đến những giá trị sống tích cực.
Một trong những khóa tu hiện được nhiều bạn trẻ biết đến mong muốn tham dự, trong đó rất nhiều em trong độ tuổi sinh viên khóa tu mùa hè. Điển hình tại chùa Hoằng Pháp, khóa tu thường diễn ra vào cuối tháng 7 dương lịch, kéo dài 7 ngày 7 đêm với sự tham gia của khoảng 3.000 người. Tại khóa tu, các bạn trẻ được trải nghiệm các hoạt động tu học hoằng pháp với sự tham gia hỗ trợ của các giảng nổi tiếng, các khách mời uy tín. Từ đó, giúp các bạn trẻ tiếp cận gần hơn với giáoPhật giáo,tưởng triết lý nhân sinh của Phật hình thành cho các bạn một định hướng sống tốt đẹp7.
Bên cạnh các khóa tu, các chùa hiện cũng đang tổ chức các khóa tu thiền dành cho tất cả mọi Phật tử quan tâm, trong đó các em trong độ tuổi vị thành niên. Các khóa tu thiền được tổ chức với nhiều cấp độ thời gian khác nhau để dành cho người mới bắt đầu người kinh nghiệm: thể 1 ngày, 3 ngày, 7 ngày hoặc 1 tháng liên tục. Thông qua khóa tu thiền dưới sự hướng dẫn của các vị thiền sư, đã giúp cho các bạn trẻ tĩnh tâm, suy nghĩ về các giá trị




7. Xem Thích Huệ Đạo, Đạo đức Phật giáo với việc giáo dục đạo đức con người Việt Nam hiện nay”, Trích Thích Nhật Từ (chủ biên) (2019), sđd, tr. 309.
 

sống tích cực, hình thành nên tích cách ôn hòa, biết cách giải quyết các mâu thuẫn nội tại của bản thân với những người xung quanh mình.
Ngoài ra, theo tác giả Ngọc Định thì ở các tỉnh thành phía Bắc, mô hình câu lạc bộ thanh thiếu niên Phật tử đang ngày càng phổ biến. Đây một tổ chức tự nguyện tham gia của những thanh thiếu niên Phật tử lòng mến mộ Phật pháp, ham thích các hoạt động Phật sự hoặc nơi tu học của những bạn trẻ nhu cầu tìm hiểu về giáoPhật pháp, tổ chức được hoạt động dựa trên nguyên tắc tự giác, tự nguyện của cácnhân thành viên với mục đích chủ yếu hội được giao lưu, học hỏi, tìm hiểu đạo Phật nâng cao nhận thức bản về Phật học. Thông qua các hoạt động như mở các khóa tu an lạc, bồi dưỡng giáo lý cho cư sĩ - Phật tử trẻ, hội trại Phật giáo với tuổi trẻ, các chuyến đi từ thiện tới các sở hội, vùng sâu vùng xa, Vu lan báo hiếu,… đã giáo dục nhân cách cho các bạn trẻ trong độ tuổi vị thành niên, tạo nên các giá trị sống từ bi, hỷ xả, hướng tới cộng đồng, biết tự học hỏi rèn luyện bản thân hướng tới chân - thiện - m. Trải nghiệm các hoạt động Phật sự giúp cho các bạn trẻ biết hướng thiện, biết giữ gìn tam quy, ngũ giới, hành thập thiện, biết làm những việc đáp ứng theo chuẩn mực hội, mọi người cũng mình. Trên sở này, đưa các bạn trẻ quay về với các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc, biết gắn yêu thương gia đình cộng đồng thay chủ nghĩanhân hiện đang ngày càng phổ biến trong hội8.
3. KẾT LUẬN
Đất nước đang trong giai đoạn sự phát triển vượt bậc về kinh tế, chính trị, văn hóa hội. Song song với việc cải thiện cuộc sống của người dân về cả vật chất tinh thần thì cũng mang đến những rủi ro tiềm ẩn trong việc suy thoái các giá trị đạo đức tốt đẹp của dân tộc, hình thành lối sống tiêu cực, mang tính vị lợi, nhất đối với giới trẻ trong độ tuổi vị thành niên - độ tuổi nhạy cảm, rất dễ bị tác động bởi các yếu tố tác động từ bên ngoài. vậy, việc giáo



8. Thích Nhật Từ (chủ biên) (2019), sđd, tr. 339.
 

dục để hình thành nên các giá trị sống tích cực - sự kết hợp giữa văn hóa truyền thống hiện đại điều hết sức quan trọng. Cùng với giáo dục của gia đình, nhà trường thì vai trò của giáo dục Phật giáo trong định hướng hình thành giá trị sống cho trẻ vị thành niên đã được ghi nhận trong thời gian qua. Điều này cũng phần nào thể hiện cho việc đạo Phật đã gắn liền với đời, đồng hành cùng với cộng đồng hội để tạo nên những điều tốt đẹp. Hy vọng trong thời gian tới, các giá trị nhân văn của Phật giáo dưới các hoạt động cụ thể thiết thực sẽ ngày càng lan tỏa trong mọi tầng lớp dân cư để cùng với các thiết chế hội khác tạo nên một hội đại đồng với tình yêu thương, sự chia sẻ đoàn kết.


***


Tài liệu tham khảo
Thích Nhật Từ (chủ biên ) (2019), Nền tảng giáo dục Phật giáo về đạo đức, NXB. Tôn giáo.
https://bigschool.vn/hay-hieu-dac-diem-cua-tuoi-vi-thanh-nien- de-tranh-hau-qua-xau-cho-tre-va-gia-dinh
https://hellobacsi.com/nuoi-day-con/bi-quyet-day-con/5-thay- doi-o-tre-vi-thanh-nien/
Huyền Nga, “Bạo lực học đườngSOS, Báo Nhân dân, thứ sáu, ngày 20/9/2013.
Nguyễn, Sức khỏe đời sống, ngày 27/4/2019.
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây