29. ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN CHƯƠNG TRÌNH ANH VĂN PHẬT PHÁP VÀOCÁC TRƯỜNG PHẬT HỌC TẠI VIỆT NAM

Thứ sáu - 06/12/2019 08:20
ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN CHƯƠNG TRÌNH ANH VĂN PHẬT PHÁP OCÁC TRƯỜNG PHẬT HỌC TẠI VIỆT NAM
 
Thị Kim Chi
  1. DN NHẬP
Thời đại ngày nay, Anh văn đóng một vai trò cực kỳ quan trọng trong hội ở mọi lĩnh vực từ kinh tế, chính trị, thương mại, giáo dục kể cả tôn giáo. thể nói Anh văn một trong những ngoại ngữ quan trọng bậc nhất trên thế giới hiện nay nếu chỉ tính đến dân số quốc gia nói tiếng Anh. Ở lĩnh vực học thuật nghiên cứu, nguồn tài liệu bằng tiếng Anh hiện nay cũng được xem kho tàng phong phú nhấthầu hết mọi lĩnh vực phương diện.
Theo xu hướng toàn cầu hóa hiện nay, việc áp dụng giảng dạy Anh văn trong các trường Phật học tại Việt Nam ngày càng được quan m và chú ý. Ban Giáo dục Tăng Ni Trung ương cũng đã son giáo trình Anh văn Pht pp cho các trường Trung cp Pht học Học viện Phật giáo Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh đồng thời thành lập khoa Anh văn Phật pháp từ khóa VIII với hệ thống chương trình Anh văn tương đối hữu ích cho thế hệ Tăng Ni trẻ trong việc trau dồi ngôn ngữ học thuật nghiên cứu. Điều này đã cho thy được rng Ban giáo dục Tăng Ni Trung ương và các
 

trường Phật học nước nhà đã chú trọng nhiều hơn đến Anh văn trong việc giảng dạy, nghiên cứu Phật giáo. Nhờ đó, vị thế của Phật giáo Việt Nam ngày càng được nâng cao trong mối quan hệ với các nước bạn khu vực trên thế giới. Điển hình, Anh văn một trong những ngôn ngữ chính được sử dụng trong ba kỳ Đại lễ Phật đản Liên Hợp Quốc 2008, 2014 2019 Việt Nam nước chủ nhà đăng cai.
Nhận thức được vấn đề trên, chúng tôi xin trình bày những định hướng phát triển chương trình Anh văn Phật pháp vào các trường Phật học tại Việt Nam hiện nay nhằm góp phần nâng cao trình độ ngoại ngữ cho các Tăng Ni sinh đưa Phật giáo Việt Nam hội nhập vào dòng chảy của Phật giáo thế giới.
  1. NỘI DUNG
    1. Khái quát các cấp đào tạo Phật học tại Việt Nam
Các trường lớp đào tạo Phật học tại Việt Nam hiện nay tổ chức khá chặt chẽ bài bản, quy định cụ thể đến từng cấp học, từng ni dung. Theo Ni quy của Ban Giáo dục Tăng Ni Trung ương đã được Ban Thường trực Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam thông qua,1 hệ thống đào tạo Phật học bao gồm ba cấp bậc: cp Pht học, Trung cp Pht học và Đại học Pht học. Sơ cp Pht học loại hình giáo dục được đào tạo tại các sở tự viện hoặc do Pht giáo các đa phương tổ chức; Trung cp Pht học tùy tình hình cụ thể về nhu cầu học tập của Tăng Ni địa phương Ban Trị sự Pht giáo xin tnh lp Trường Trung cp Pht học; Đại học Pht học được đào tạo tại các Học viện Phật giáo Việt Nam. Ngoài ra, còn hệ Cao đẳng chuyên khoa Phật học do các tỉnh, thành hội Phật giáo các địa phương thành lập để nâng cao trình độ chuyên môn cho các Tăng Ni nhu cầu học tập nhưng không đủ điều kiện vào học tại Học viện.



      1. Nội quy Ban Giáo dục Tăng Ni Trung ương được Ban Thường trực Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam thông qua bằng Quyết định số 55/QĐ - HĐTS ngày 10/02/2009.
 
 
    1. cấp Phật học
Theo quy định của Giáo hội, cấp Phật học một trong ba cấp đào tạo Phật học tuy nhiên nếu xét trên góc độ quảnNhà nước, thì cấp học này chỉ tính chất trang bị những kiến thức bản về Phật học cho Tăng Ni, mang tính sơn môn, pháp phái theo hình thức gia giáo. Các lớp sở này thường do các sở tự viện của Giáo hội, trực tiếp thầy Bổn hoặc Y chỉ hướng dẫn. Đây cũng một điều kiện tiên quyết đối với các vị ý định xuất gia tu tập cần phải những kiến thức nhất định về Phật giáo các nghi thức, nghi lễ bắt buộc mỗi Tăng Ni phải ghi nhớ, thực hiện trong suốt cả cuộc đời.
những chùa tập trung đông Tăng Ni tu tập, các thầy Bổn hoặc Y chỉ thường tổ chức các lớp bồi dưỡng kiến thức ngay tại chùa của mình. Với những chùa ít Tăng Ni, tổ chức Phật giáo địa phương, thường Ban Đại diện Phật giáo cấp huyện, tùy điều kiện nhu cầu thực tế, thường tổ chức thành các lớp để tập hợp Tăng Ni hướng dẫn, phổ biến các kiến thức Phật học. Ngoài ra, Tăng Ni cũng phải thường xuyên chấp tác, công phuchùa để rèn luyện tu dưỡng thân tâm, nâng cao kiến thức Phật học.
Cũng theo quy định của Ban Giáo dục Tăng Ni Trung ương, cấp cấp Phật học kéo dài 2 năm. Đây cũng thời gian tối thiểu bắt buộc ở trong chùa của mỗi Tăng Ni trước khi được thọ giới tỳ kheo. Chương trình học do thầy Bổn hoặc Y chỉ trực tiếp biên son theo hướng dn chung của Ban Giáo dục Tăng ni Trung ương nhưng không bắt buộc theo một khung cố định. Theo thống kê, số lượng Tăng Ni đang học tại các lớp cấp Phật học khoảng 5.000 vị, trong đó một nửa các vị theo Phật giáo Nam tông Khmer.2
    1. Trung cấp Phật hc
Trường Trung cp Pht học, trước đây được gi là Trường Cơ bản Phật học với ý nghĩa cấp học trang bị cho Tăng Ni những

      1. Số liệu thống của Vụ Phật giáo, Ban Tôn giáo Chính phủ trong Dự án “Khảo sát đào to, bồi dưỡng Tăng Ni trẻ, thực trng và giải pháp.
 

kiến thức bản về Phật học. Đây một cấp học do Ban Trị sự Phật giáo các địa phương, trên sở điều kiện thực tế về số lượng Tăng Ni, nhu cầu học tập, sở vật chất… xin thành lập. Tăng Ni sau khi tốt nghip Trường Trung cp Pht học được cp các văn bng chứng chỉ do cấp thẩm quyền xác nhận đủ điều kiện để học các chương trình cao hơn.
Trước đây, do chưa có quy định cụ thể thống nht cp học Trung cấp Phật học nên thời gian đào tạocác trường khác nhau. đa phương cp học Trung cp Pht học kéo dài by m chia làm hai hệ: HTrung cp Pht học I, kéo dài bốn m và hệ Trung cp Pht học II kéo dài ba m. Có đa phương chia cp học Trung cp Phật học làm hai giai đoạn, mỗi giai đoạn kéo dài ba năm.
Hin nay, theo quy định của Ban Giáo dục Tăng Ni Trung ương, cp học Trung cp Pht học đào to trong ba m. Chương trình, nội dung, giáo trình… do trường biên soạn trên sở hướng dẫn của Ban TrsPht giáo và Ban Giáo dục Tăng Ni Trung ương theo các bộ môn kinh, luật, luận, sử học văn học Phật giáo… Chương trình học của hệ Trung cp gồm hai phần ni đin và ngoại đin. Nội điển phần cung cấp kiến thức về giáo lý của đạo Phật qua kinh, luận, luật. Ngoại điển những phần kiến thức hội bổ trợ như: văn học, lịch sử, triết học, hội học, ngoại ngữ… Đội ngũ giảng do trường đề nghị được sự hỗ trợ từ Ban Trị sự Phật giáo ở đa phương và Ban Hong pp Trung ương.
Theo quy định trước đây đi với hệ Trung cp Pht học, tui tối thiểu để vào học giai đoạn 1 12 tuổi. Những vị xuất gia dưới 12 tui cn nh điu một thời gian trước khi được vào học. Trình độ văn hóa phải qua cấp Tiểu học (cấp I). Tuổi tối thiểu để vào học giai đon 2 là 16 tuổi. Trình độ văn hóa phải qua cp Trung học cơ s(cp II). Theo quy định mới của Ban Giáo dục Tăng Ni Trung ương, hệ Trung cp chỉ còn một giai đon và đào to trong thời gian 3 năm, điều kiện với đối tượng Tăng Ni dự học tương đương hệ Trung cp Pht học giai đon 2. Trong quá trình học tập tại Trường Trung cp Pht học, các Tăng Ni sinh phải đồng thời học các môn
 

bổ túc văn hóa theo chương trình của Bộ Giáo dục Đào tạo ban hành nếu chưa hoàn thành trình độ văn hóa theo yêu cầu. Tăng Ni sinh tốt nghip Trung cp Pht học được cp văn bng chng chỉ của trường đủ điều kiện để học tiếp lên các trình độ Phật học cao hơn.
Hiện nay, Giáo hội Phật giáo Việt Nam 54 Ban Trị sự, Ban Đại din Pht giáo cp tỉnh thuộc 63 tỉnh, tnh phố trực thuộc Trung ương. S lượng Trường Trung cp Pht học là 32 trường thuộc 32 đa phương, đáp ứng tương đối đầy đủ nhu cầu học tập của các Tăng Ni.
    1. Đại học Phật họcCấp học này được đào tạo tại hệ thống các Học vin Phật go, trước đây, gọi là Trường Cao cấp Phật hc
Năm 1982, Trường Cao cp Pht học tại Hà Ni được tnh lp và tuyn sinh khóa đu. Năm 1983, Trường Cao cp Pht học tại Thành phố Hồ Chí Minh được thành lập năm 1984 tuyển sinh khóa đu. Năm 1997, Trường Cao cp Pht học tại Huế được tnh lập tuyển sinh khóa đầu. Cũng trong năm 1997, thừa ủy quyền của Th tướng Chính phủ, Ban Tôn giáo Chính phủ ra quyết định đồng ý để Giáo hi Pht giáo Vit Nam đi tên Trường Cao cp Phật học thành Học viện Phật giáo Việt Nam. Năm 2006, Học viện Phật giáo Nam tông Khmer được thành lập. Như vậy, hiện nay Giáo hội Phật giáo Việt Nam bốn Học viện phân bố theo khu vực Nội, Huế, Thành phố Hồ Chí Minh Cần Thơ. Riêng Học viện Phật giáo Nam tông Khmer trường đào tạo chuyên biệt cho hệ phái Phật giáo Nam tông Khmer, ba Học viện còn lại đào tạo Tăng Ni sinh của Phật giáo Bắc tông.
Ni quy của Ban Giáo dục Tăng Ni Trung ương quy định cp Đại học Phật giáo hai hệ Cử nhân Phật học Cao học Phật học, trong đó, hệ cử nhân đào tạo bốn năm hệ cao học đào tạo hai năm. Theo quy định, điều kiện để được dự thi vào Học viện Phật giáo Việt Nam, Tăng Ni phải trình độ bản Phật học, tức tương đương hệ Trung cp Pht học, trình độ văn hóa phải đt mức phổ thông trung học hoặc tương đương. Các Tăng Ni sinh sau khi tốt nghiệp Học viện được cấp văn bằng xác thực được những
 

Trường Pht giáo của các quốc gia khác chấp nhận để theo học thc sĩ hoặc nghiên cứu sinh về Phật học.
Với tâm nguyện nuôi dưỡng, đào tạo thế hệ Tăng Ni trong nước quốc tế cũng như các thiện hữu tri thức thiện duyên với Phật pháp saynghiên cứu Phật học, bắt đầu từ năm 2019, Học viện Phật giáo Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tuyển sinh khóa đào tạo chương trình học bổng cho sinh viên quốc tế. Đây lần đầu tiên Học viện Phật giáo Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh tuyển sinh sinh viên quốc tế (đối tượng bao gồm cả tu sĩ cư sĩ, cả trong ngoài nước) theo học cấp Thạc sĩ (2 năm) Tiến(từ 3 đến 5 năm) chuyên ngành Phật học hoặc nghiên cứu Phật giáo. Học viện Phật giáo Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh sẽ cấp học bổng toàn phần cho 200 sinh viên quốc tế đạt chỉ tiêu trúng tuyển trong đợt tuyển sinh này.
Được biết, sau thời gian ra thông báo chương trình này, hiện đã 27 quốc gia đến từ năm châu lục đăng với tổng số 250 hồ bao gồm cả bậc Thạc Tiến sĩ dự tuyển. Sự quan tâm của sinh viên quốc tế đến từ khắp các châu lục trên thế giới đối với chương trình học bổng này một tín hiệu rất tích cực lạc quan đối với nền giáo dục Phật giáo nói chung Học viện Phật giáo Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng.
Chương trình đào tạo Thạc sĩ, TiếnPhật học dành cho sinh viên quốc tế không chỉ việc truyền trao ánh sáng trí tuệ, giáo lý của đức Phật, giữ gìn duy trì mạng mạch của Phật pháp còn một chương trình giúp nâng cao hình ảnh bảo trợ của Giáo hội Phật giáo Việt Nam nói chung Học viện Phật giáo Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng về nghiên cứu Phật giáo trên thế giới. Đồng thời, dịp để giới thiệu về hệ thống giáo dục Phật giáo Việt Nam đến với thế giới. Về lâu dài, chương trình đào tạo bậc Thạc sĩ, Tiếndành cho sinh viên quốc tế của Học viện Phật giáo Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh sẽ đóng vai trò rất to lớn trong việc mở rộng củng cố mối quan hệ giữa Phật giáo Việt Nam thế giới, những sinh viên quốc tế tham gia chương trình này sẽ
 

nhịp cầu nối giữa Việt Nam, Phật giáo Việt Nam với đất nước của họ cũng như Phật giáo ở quốc gia họ sinh sống.
    1. Định hướng phát triển chương trình Anh văn Phật pháp vào các trường Phật học
    1. Mục đích
Với mục tiêu đổi mới toàn diện việc dạy học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục Phật học, triển khai chương trình dạy học ngoại ngữ mới ở các cấp học, trình độ đào tạo, để biến ngoại ngữ nói chung vàAnh văn Phật pháp nói riêng trở thành một trong những môn học cần thiết, đáp ứng nhu cầu toàn cầu hóa về học thuật Phật giáo gắn kết quan hệ giữa các giáo hội Phật giáo trên thế giới, Ban Giáo dục Tăng Ni cũng đã soạn giáo trình khung Anh văn Phật pp cho các trường Trung cp Pht học. Có thể nói, đây là một dấu mốc quan trọng trong lịch sử giáo dục ngoại ngữ nói chung vàAnh văn Phật pháp nói riêng của Giáo dục Phật giáo Việt Nam. Tuy nhiên, việc chuẩn hóa các giáo trình Anh văn Phật pháp cho các cấp học khác vẫn chưa được chú trọng tương xứng như Cấp, Cao đẳng hay bậc đại học.
Việc định hướng phát triển chương trình Anh văn Phật pháp tại các trường Phật học ở Việt Nam đòi hỏi chư tôn đức Tăng Ni đồng tâm hiệp lực, cùng nhau nghiên cứu sởluận, sở triển khai, mục tiêu, phương pháp đến cách thực hiện. Để nhiệm vụ này thành tựu, Ban Giáo dục Tăng Ni cần nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm như sau:
Tăng cường công tác bồi dưỡng thường xuyên cho đội ngũ Tăng Ni giáo thọ Anh văn Phật pháp.
Xây dựng, ban hành chương trình dạy học Anh văn Phật pháp thống nhất trên toàn quốc ở các cấp bậc Phật học, làm sở để phát triển giáo trình Anh văn Phật pháp.
Thực hiện các hoạt động kiểm tra đánh giá, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học Anh văn Phật pháp; xây dựng hệ thống kiểm tra, đánh giá trong dạy học Anh văn Phật
 

pháp, dựa vào nguồn lực chuyên môn trong nước phối hợp với các chuyên gia, xây dựng trung tâm khảo thí Anh văn Phật pháp độc lập để bảo đảm sự minh bạch, chính xác thống nhất trong hoạt động khảo thí Anh văn Phật phápcác cấp Phật học trong cả nước.
Tăng cường sở vật chất, thiết bị, ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ việc dạy học Anh văn Phật pháp; tăng cường sử dụng các giải pháp công nghệ, thể học mọi nơi mọi lúc đạt được năng lực sử dụng Anh văn Phật pháp.
Xây dựng môi trường thuận lợi như câu lạc bộ Anh văn Phật pháp, cộng đồng Tăng Ni học tập Anh văn Phật pháp... Tăng cường hợp tác quốc tế trong dạy học Anh văn Phật pháp như khuyến khích các trường trung cấp đại học mở rộng, đa dạng hóa các hình thức hợp tác quốc tế với các tổ chứccác quốc gia bản ngữ hoặc ngôn ngữ quốc gia phù hợp với việc dạy học Anh văn Phật phápViệt Nam.
    1. Biên soạn sách giáo khoa chương trình Anh văn Phật pháp các cấp
Hiện nay, các trường trung cấp Phật học đã được triển khai việc dạy học Anh văn Phật pháp theo giáo trình Anh văn Phật pháp do Ban Giáo dục Tăng Ni Trung ương chỉ đo biên son. Tuy nhiên, giáo trình Anh văn Phật phápcác cấp bậc Phật học khác vẫn chưa được chú trọng. Do đó, việc biên soạn sách giáo khoa chương trình Anh văn Phật pháp nên được biên soạn một cách hệ thống nhất từ cấp đến bậc đại học Phật giáo. Cho nên, việc này cần được chú trọng đầu tư thích đáng mới hiệu quả.
Việc biên soạn sách giáo khoa chương trình Anh văn Phật pháp các cấp cần chú ý những vấn đề sau:
Để tổ chức biên soạn bộ giáo trình Anh văn Phật pháp các cấp học, Ban Giáo dục Tăng Ni Trung ương cn tho lun và lp danh sách mời các vị chủ biên, tác giả tổ chức biên soạn giáo trình; thành lập Hội đồng thẩm định bộ giáo trình.
Bước đu tiên trong quy trình là Ban Giáo dục Tăng Ni Trung ương tổ chức biên soạn bộ giáo trình. Phối hợp với nhà xuất bản tổ
 

chức biên tập qua nhiều vòng, từ biên tập minh họa, thiết kế, chỉnh sửa hoàn thiện bản thảo.
Sau khi bản thảo mẫu được hoàn thiện Hội đồng thẩm định thông qua, Ban Giáo dục Tăng Ni phê duyệt, nhà xuất bản sẽ in bộ giáo trình thí điểm. Sách này được dùng để dạy thí điểm ở một số trường Phật học các cấp trên các vùng miền trong hai năm. Sau khi ly ý kiếnđóng góp từ các trường Pht học dy thí đim, chư Tôn đức, các chuyên gia, bộ giáo trình thí điểm được hoàn thiện.
Hội đồng chuyên môn sẽ thẩm định bộ giáo trình thí điểm theo 2-3 vòng. Các tác giả phối hợp với biên tập viên, họa sĩ chỉnh sửa, hoàn thiện sau thẩm định rồi in thử bộ giáo trình để tập huấn giáo viên đồng thời gửi sang các trường đại học ngoại ngữ, trung tâm Anh ngữ để lấy ý kiến nhận xét... Sau bước này sẽ trình Hội đồng thẩm định thông qua và trình Ban Giáo dục Tăng Ni Trung ương phê duyệt.
Khi Ban Giáo dục Tăng Ni Trung ương duyt và ký ban nh chính thức bộ giáo trình, nhà xuất bản sẽ nhận nhiệm vụ tiến hành khâu cuối cùng trong quy trình in phát hành đến các trường Phật học.
Bên cạnh đó, hiện nay chúng ta đã bộ giáo trình Anh văn Phật pp tại các trường Trung cp Pht học. Tuy nhiên, để đánh giá khách quan nhất về mức độ hiệu quả của bộ giáo trình này đòi hỏi cuộc khảo sát tổng quát hệ thống trong vòng ba năm để kiểm tra , đánh giá.
Giáo trình Anh văn Phật pháp tại các trường Phật học một đặc thù riêng nên Ban Giáo dục Tăng Ni Trung ương cn nghiên cứu klưỡng một cách hệ thống về mặtluận, thực tiễn, học hỏi tham cứu các giáo trình Anh văn Phật phápcác nước trên thế giới nơi tiếng Anh ngôn ngữ mẹ đẻ hoặc ngôn ngữ giao tiếp thứ hai.
2.3. Ưu tiên áp dụng chương trình Anh văn Phật pháp vào các cấp Phật học thời kỳ hội nhập
Nhiều nước trên thế giới, tiếng Anh dần trở thành môn học bắt
 

buộc ở mọi cấp học, mọi lứa tuổi. Những người làm việc trong các lĩnh vực kinh doanh, công nghiệp các quan công quyền đều cần phải khả năng giao tiếp tiếng Anh thành thạo. Những yêu cầu về năng lực sử dụng tiếng Anh một mặt tạo hội việc làm, mặt khác chúng cũng đặt ra nhiều thách thức cho những người làm nghề giảng dạy tiếng Anh trên phạm vi thế giới.
Việc áp dụng chương trình Anh văn Phật pháp cần thỏa mãn năm điều kiện sau đây:
  • Cần nâng cao chất lượng dạy học Anh văn Phật pháp hiệu quả, nhất sử dụng Anh văn Phật pháp làm phương tiện nghiên cứu các môn học khác.
  • Để năng lực sử dụng Anh văn Phật pháp tốt, cần phải dạy học càng sớm càng tốt.
  • Việc dạy học Anh văn Phật pháp nến chú trọng nhất về mặt giao tiếp.
  • Đồng nhất kỹ năng giao tiếp liên nhân bản với năng lực ngôn ngữ mang tính học thuật tri nhận trong việc đề ra mục tiêu tiêu chí đánh giá năng lực sử dụng Anh văn Phật pháp tại các trường Phật học.
thể nói trong những năm gần đây, các trường Phật học rất tích cực thúc đẩy việc dạy học Anh văn Phật pháp. Trải qua ba kỳ đại lễ Phật đản Liên Hợp Quốc tại Việt Nam thì Anh văn Phật pháp ngày càng được chú trọng đánh giá cao. Đáng tiếc, việc áp dụng dạy học Anh văn Phật pháp vẫn chưa đạt được hiệu quả cao trong các cấp Phật học.
    1. Đào tạo nguồn nhân lực Tăng Ni giáo thọ Anh văn Phật pháp
thể nói hiện tại đang sự thiếu hụt trầm trọng đội ngũ Tăng Ni sinh giáo thọ bộ môn Anh văn Phật pháp. Hầu hết các trường Phật học đều thỉnh các vị giáo viên bên ngoài để phụ trách môn Anh văn Phật pháp. Nếu xem Anh văn Phật pháp một bộ môn đặc thù chuyên ngành thì hầu như việc giảng dạy học tập môn
 

Anh văn Phật pháp tại các trường chỉ dừng lạiviệc tìm hiểu thể loại Anh văn tổng quát. Do đó, việc ưu tiên đào tạo các vị Tăng Ni giáo thọ, vốn đã kiến thức nội điển vững chắc, môn Anh văn Phật pháp cần được chú trọng đầu tư một cách bài bản hệ thống.
Trước hết, ở các trường trung cp Pht học, cn to điu kin cho các vị Tăng Ni trẻ trau dồi học tập các kiến thức kỹ năng Anh văn bằng cách trao các suất học bổng cho các vị năng lực tâm nguyện hướng về sự phát triển của bộ môn Anh văn Phật pháp. Sau mỗi khóa, nhà trường cần tuyển chọn từ hai đến ba vị xuất sắc trao học bổng du học ở các nước sử dụng Anh văn ngôn ngữ chính thức. Việc tài trợ các suất học bổng này thể do mỗi trường đảm trách. Đây sẽ nguồn lực giáo thọ Anh văn Phật pháp trong tương lai. Nguồn nhân lực Anh văn Phật pháp tại các trường đại học Pht giáo có thể thỉnh mời chư Tôn đức Tăng Ni có ng lực tâm nguyện giảng dạy bộ môn này, đặc biệt các vị đã tốt nghiệp tiếnPhật học tại các nước sử dụng Anh văn ngôn ngữ giảng dạy học tập.
Kế đến,các cấp học, cũng nên tổ chức các khóa học bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo thọ Anh văn Phật pháp hàng năm. Mỗi năm nên tập trung một tháng để đào tạo chuyên môn. Chúng ta thể mời các chuyên gia thiên về ngôn ngữ Anh văn đến chia sẻ huấn luyện hoặc thể gửi đội ngũ giáo thọ Anh văn Phật pháp đến các nước bản ngữ trau dồi học tập trong vòng một tháng mỗi năm. như vậy, việc nâng cao trình độ chuyên môn công tác giảng dạy của các vị giáo thọ Anh văn Phật pháp sẽ rất hiệu quả, giúp cho ngành Anh văn Phật pháp của nước nhà ngày càng hoàn thiện phát triển.
    1. Tạo động lực cho Tăng Ni sinh học tập Anh văn Phật pháp
thể nói rằng, trong xu hướng toàn cầu hóa hội nhập như hiện nay, Anh văn Phật pháp công cụ nếu làm tốt sẽ thúc đẩy giáo dục Phật giáo Việt Nam phát triển, sánh vai với bạn bè quốc tế. Thời gian qua, dù Ban Giáo dục Tăng Ni Trung ương đã có nỗ lực để cải
 

thiện chất lượng dạy học, đặc biệt quan tâm nhiều đến Anh văn Phật pháp, song kết quả vẫn chưa như mong muốn.
Cần nhận thức rằng, nâng cao chất lượng dạy học Anh văn Phật pháp việc trước mắt mang tính lâu dài nhưng không thể chậm trễ hơn nữa. Cho nên, đưa chương trình Anh văn Phật pháp một cách hệ thống vào các trường quá trình, không thể nóng vội còn tùy theo mục đích, điều kiện đầu tư, động lực của người học. Chúng ta chấp nhận sự đa dạng, khác biệt vùng miền, tâm nguyện vọng của Tăng Ni sinh mỗi vùng miền, nhưng nếu ngaybậc cấp hay trung cấp thể đào tạo căn bản được Anh văn Phật pháp thì những cấp học cao hơn sẽ không mất nhiều công sức.
Đánh giá nội dung, phương pháp, học liệu Anh văn Phật pháp thời gian qua đã cố gắng để đổi mới nhưng vẫn còn nhiều khó khăn, cần nguồn lực hỗ trợ từ các trung tâm đào tạo ngoại ngữ khai thác tốt nguồn lực này vào trường Phật học, trong đó gồm hỗ trợ đào tạo nâng cao chất lượng đội ngũ giáo thọ.
Chất lượng dạy học Anh văn Phật pháp tại các trường Phật học phụ thuộc vào chất lượng đội ngũ giáo thọ. Phải từng bước hoàn thiện quy trình chuẩn hóa. Giáo thọ cần tăng cường giao lưu với giáo viên nước ngoài, nâng cao kỹ năng, chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy.
Chúng ta cũng lưu ý đến nguồn học liệu mở, học liệu số hóa để Tăng Ni sinh thể linh hoạt học mọi lúc mọi nơi, bên cạnh đó cần phát triển một hệ thống khảo thí chuẩn, thể kiểm tra trình độ Anh văn Phật pháp chính xác, đồng đều, tránh tình trạng mỗi trường một kiểu như hiện nay.
Quan trọng tạo được động lực cho Tăng Ni sinh, khi nhận thấy học Anh văn Phật pháp cần thiết cho việc nghiên cứu Phật học, tăng cường khả năng giao tiếp, kết nối các Tăng đoàn thuộc các quốc gia khác nhau... thì việc học Anh văn Phật pháp sẽ dễ dàng hơn chất lượng.
 
 
  1. KẾT LUẬN
Phật giáo lấy “duy tuệ thị nghiệp” làm phương châm tu học hành đạo đã chứng tỏ đạo Phật rất coi trọng sự nghiệp giáo dục, đào tạo. Điều đó đã được khẳng định bằng những bước tiến trong công tác giáo dục đào tạo của Giáo hội Phật giáo Việt Nam trong những năm qua, đào tạo được một thế hệ Tăng Nitrình độ Phật học thế học, đáp ng nhu cu công tác Pht sca Giáo hi tTrung ương đến địa phương nhu cầu đòi hỏi hội nhập giao lưu quốc tế.
Để phù hợp với yêu cầu phát triển của Giáo hội trong thời đại mới, trong những năm qua Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã nhiều thay đổi trong công tác giảng dạy cũng như học tập tại các sở đào tạo, từng bước hoàn thiện hệ thống giáo dục ở các cấp nhằm đáp ứng ngày một tốt hơn nhu cầu đào tạo Tăng tài cho các cấp Giáo hội. Tiếp tục nâng cao năng lực quản điều hành các sở đào tạo, tạo tiền đề cho việc xây dựng một hệ thống giáo dục Phật học thống nhất, đồng bộ chuyên nghiệp. Đặc biệt, một trong những điều đáng quan tâm nhất hiện nay Giáo hội Phật giáo Việt Nam cần xây dựng đội ngũ Tăng Ni trình độ chuyên môn về Anh văn Phật pháp, nhằm xây dựng phát triển các chương trình Anh văn Phật pháp từ bản đến chuyên sâu, làm nền tảng cho sự phát triển chiến lược về trao đổi học thuật, nghiên cứu, ngoại giao phương diện hành trì ngày một ổn định, vững mạnh khẳng định vị thế của Giáo hội Phật giáo Việt Nam trong thời đại toàn cầu hóa.



***
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây