15. GIÁO DỤC PHẬT GIÁO VÀGIÁODỤC 4.0

Thứ sáu - 06/12/2019 05:22
 GIÁO DỤC PHẬT GIÁO VÀGIÁODỤC 4.0
 
TT. Thích Phước Hnh*

Giáo dục nền tảng bản nhất cho sự phát triển hội. Nếu giáo dục tốt, các lĩnh vực khác trong hội cũng được phát triển đồng bộ. vậy, giáo dục phải được quan tâm hàng đầu, giáo dục sự nghiệp, quốc sách hàng đầu. hội ngày nay phát triển vượt bậc. Con người khuynh hướng cố chạy theo cho kịp đà phát triển trong thời đại mới 4.0. Giáo dục ngày nay cũng tên gọi giáo dục 4.0.
Phật giáo Việt Nam xưa nay vẫn kiên trì với tôn chỉ “Duy tuệ thị nghiệp” làm kim chỉ nam giáo dục căn bản cho con người. Đức Phật, nhà giáo dục đại, đã tiên phong khai phóng con đường giáo dục đặc biệt đưa con người đi đến chỗ nhận thức toàn diện: “Tuệ giác. Để hiu lời đức Pht dy đóng góp gì cho nn giáo dục nn loại, đặc biệt giáo dục 4.0 trong thời hiện đại, chúng ta thử xem qua các loại hình định nghĩa giáo dục sau đây:
Giáo dục là ? Giáo dục, tiếng Anh là “Education, có nghĩa là hình thức học tập theo đó kiến thức, kỹ năng thói quen của một con người được trao truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác thông qua giảng dạy, đào tạo, hay nghiên cứu. Giáo dục thường diễn ra dưới sự hướng dẫn của người khác, nhưng trường hợp cũng



*. Trung tâm Phật giáo Bồ đề Đạo tràng, Hoa Kỳ.
 
 
190
GIÁO DỤC PHẬT GIÁO: BẢN CHẤT, PHƯƠNG PHÁP GIÁ TRỊ

thể tự học. Chữ “Education” gốc từ chữ Latinh Èducàtiò nghĩa: nuôi dưỡng, nuôi dạy, trong đó Èdùcò: tôi giáo dục, tôi đào tạo. Tiếng Việt, chữ “giáo” nghĩa dạy, “dục” nghĩa nuôi. Ghép chung lại “giáo dục” dạy dỗ nuôi lớn một con người đầy đủ trí dục, đức dục thể dục. Giáo dục xuất hiện rất sớm trong đời sốnghội, một dạng hoạt độnghội, vốn gắnvới đời sống con người như các hoạt động khác: kinh tế, văn hóa, chính trị, khoa học, kỹ thuật công nghệ, sản xuất... vậy, UNESCO định nghĩa khái quát “Giáo dục” rằng: hễ con người giáo dục.
Giáo dục 4.0 gì? Sởgọi giáo dục 4.0 cuộc cách mạng công nghip 4.0 (The fourth Industrial Revolution). Trước khi đt tới ch̉n Giáo dục 4.0, nn giáo dục thế giới phải trải qua từng bước một. Đầu tiên, vào khoảng thế kỷ XVIII, giáo dục 1.0 bắt đầu xuất hiện, tức là giáo dục một lần, một chiều, đồng loạt chuẩn bị con người cho sản xuất công nghiệp. Khoảng năm 1960, tiến bộ hơn giáo dục thời kỳ đầu 1.0, giáo dục 2.0 giáo dục tương tác hai chiều, chuẩn bị con người cho cạnh tranh. Đến khoảng năm 2000, chuyển sang giáo dục 3.0, tức giáo dục suốt đời, vẫn tương tác hai chiều, đồng loạt, nhưng khác hơn chuẩn bị con người cho kinh tế tri thc. Trong giai đon hin tại (2019) là giáo dục 4.0. Cũng giống giai đoạn giáo dục 3.0, giáo dục 4.0 giáo dục mở, cá thể hóa chuẩn bị con người cho canh tân sáng tạo.
Giáo dục Phật giáo gì? Giáo dục của đức Phật giáo dục toàn diện tiên tiến. Giáo dục Phật giáo con đường giáo dục tương tác hai chiều của người dạy người học một cách tích cực, người dạy giúp người học biết kỹ năng tháo gỡ các nút thắt tâm lý nội kết lâu đời phin não. Đi tượng và cứu cánh của giáo dục Pht giáo đều lấy con người làm trọng tâm xuyên suốt hơn 25 thế kỷ qua. Quan trọng hơn hết, giáo dục Phật giáo giáo dục trí tuệ giải thoát theo một hệ thống giáo dục lý tưởng đó “Giới, Định, Tuệ”, chi tiết hơn là “Bát cnh đo”.
Với những định nghĩa về giáo dục ở trên, chúng ta thấy rằng giáo dục ngày nay vẫn đang trong thời kỳ vận dụng phương pháp
 
191
GIÁO DỤC PHẬT GIÁO GIÁO DỤC 4.0

giáo dục hay nhất 4.0 đi vào cuộc sống. Xu hướng giáo dục 4.0 đang nỗ lực hướng con người đi vào nội dung tích hợp, tức làm sao giúp học sinh giảm bớt gánh nặngthuyết, giúp các em thấy được lợi ích trước mắt của từng nội dung được học. dụ: Chữ “STEM” được viết tt của 4 từ tiếng Anh: Science (khoa học), Technology (công nghệ), Engineering (kỹ thuật), Math (toán học). Để ứng dụng STEM trong việc dạy trẻ khi đánh răng, thầy chỉ thể giải thích trong kem gồm những chấtgiúp răng trắng, sạch, không bị sâu khoa học; chỉ dẫn trẻ ước tính lượng kem vừa đủ, nhẩm tính thời gian đánh răng bao lâu phù hợp toán học; cách thiết kế, vật liệu làm nên một chiếc bàn chải kỹ thuật; cách dùng thiết bị di động để xem các video clip hướng dẫn cách đánh răng thú vị công nghệ.
Trong khi đó, giáo dục Pht giáo chủ trương kng chỉ truyn đạt kiến thức còn dạy cách vun trồng hiểu biết chân thật, hiểu biết chân thật thì tình thương từ bi mới có. Chúng ta không phải chỉ thu nạp kiến thức cho riêng mình còn mở rộng lòng từ đối với muôn loài hành tinh này. Chúng ta không chỉ học để thành công cho riêng mình còn học cách bao dung độ lượng với người khác nữa.
giáo dục 4.0 đạt đến đỉnh cao của thời đại đi nữa, thì nó cũng chỉ mục tiêu hướng con người đi vào con đường dục vọng kích động lòng tham của con người mà thôi. Leo Tolstoy, nhà văn Nga, đại văn hào của thế giới, người đã từng ảnh hưởngtưởng Phật giáo, kể câu chuyện rằng: một chàng thanh niên từng mơ ước được sở hữu tài sản đất đai rộng lớn. Một hôm, người sẵn sàng tặng cho anh ta một mảnh đất rộng lớn theo ý anh ta muốn, chỉ với một điều kiện, muốn bao nhiêu, hãy cắm một cọc đầu này đi đến đầu bên kia cắm một cọc nữa, khoản đất ở giữa hai cọc thuộc sở hữu của anh ta. Từ nay, anh sẽ được làm chủ một mảnh đất rộng lớn như thế! Anh vui mừng hớn hở nói thầm trong lòng: chà lần này mình sở hữu nhiều đất lắm đây. Anh bắt đầu đi bộ được một đoạn, nhưng anh chợt nghĩ trong đầu, nếu mình đi bộ, bước đi

192
GIÁO DỤC PHẬT GIÁO: BẢN CHẤT, PHƯƠNG PHÁP GIÁ TRỊ

từng bước thế này thì chậm quá, mất biết bao nhiêu đất. Anh tăng tốc chạy, chạy từ sáng cho đến trưa, mặt trời đứng bóng, mồ hôi nhễ nhại. Anh không muốn dừng chân ngh, không muốn ăn trưa. anh nghĩ rằng nếu mình dừng chân ngh để ăn trưa, thì mất biết bao nhiêu đất mình sắp trong tay. Thế anh ta tiếp tục chạy, chạy không ngh, chạy không ăn uống… Quý vị nghĩ xem: chuyện xảy ra? Anh ta bắt đầu thấm mệt, hơi thở hổn hển, anh ta thở hồng hộc, quá mệt, mệt lả người. Cho đến khi mặt trời ngã bóng xế chiều, phút cuối cùng, anh ta ngã quỵ xuống mặt đất, lăn ra chết, trước khi cắm được cái cọcđầu bên kia, để làm chủ được mảnh đất to lớn y. Câu chuyn được Tolstoy viết hơn một thế k, nhưng nó rt phù hợp với hội ngày nay của chúng ta. Giáo dục Phật giáo đánh thức khả năng tỉnh thức, tự tâm mỗi người phải biết khôn ngoan không đắm chìm trong ngũ dục (five human desires), năm món thuốc độc (five poisons). Người nào đam tiền bạc dễ sinh ra tội ác, người đamsắc dục dễ sinh ra bệnh hội, người đamdanh vọng dễ tạo ra bạo lực, người đamăn ngon dễ sinh ra trọng bệnh, người đamngủ kỹ do nghiện ngập cần sa ma túy.
Các bạn trẻ sống trong nền giáo dục mới 4.0, thì các bạn cũng nên lưu tâm đến vấn đề giáo dục của Phật giáo, đây tấm giấy thông hành hữu hiệu để các bạn đi vào đời dễ dàng thành công hơn.
Như vậy, giáo dục Phật giáo sẽ đóng góp vào giáo dục 4.0 trong đó lấy đạo đức căn bản. Mỗi một ngôi chùa, lúc bấy giờ, trở nên một môi trường giáo dục tốt, góp phần làm đẹp truyền thống quê hương dân tộc Việt Nam, đúng với tinh thần của một nhà thơ đã ca ngợi:
Quê hương mẹ thấm nhuần lời Phật, Đt tcha mang nng tình người”.


***

 
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây