11. MƯỜI NĂM CỦA VIỆN ĐẠI HỌC VẠN HẠNH

Thứ sáu - 06/12/2019 20:32
MƯỜI NĂM CỦA VIỆN ĐẠI HỌC VẠN HẠNH
 
TS.TT. Thích Minh Thành
Giáo dục không phải sự chuẩn bị cho cuộc sống; giáo dục chính cuộc sống. (John Dewey)
 
 
  1. TỔNG QUAN VỀ GIÁO DỤC ĐẠI HỌC
Thế giới của giáo dục với các viện đại học hệt như những trung tâm một thế giới rộng lớn bao hàm trong đó nhiều yếu tố, chứ không chỉ đơn giản thầy, trò nội dung giảng dạy nhằm mục đích truyền đạt kiến thức từ thầy sang trò. Giáo Alexander W. Wiseman mở đầu loạt bài giảng về đề tài “So sánh các hệ thống giáo dục trên thế giới, đã nói một cách căn bn về bốn tnh tố chính của một ngôi trường gồm:
    1. Sinh viên,
    2. Thầy cô,
    3. Nội dung giảng dạy,
    4. Nguồn tài nguyên.
Mỗi một thành tốtrên đều cần những quan tâm cụ thể. Xin


*. Ủy viên thường trực HĐTS GHPGVN, Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu Phật học Việt Nam, Giảng viên chương trình Thạc Tiến sĩ HVPGVN tại TP.HCM
 

đơn cử thành tố thứ nhất sinh viên, viện đại học cần quan tâm đến: (1) Hoàn cảnh xuất thân (background); (2) Kiến thức lũy tích (cumulative learning); (3) Động hay mục đích của việc học (motivation); (4) Sức thể hiện (performance).
đây chúng tôi chọn bàn thêm một mức độ về thành tố số 1 sinh viên thành tố số 4 nguồn tài nguyên. Khi nói đến nguồn tài nguyên là đề cập bốn nhóm vấn đề: (1) Hệ thống hay nguồn tài chánh thường xuyên dành cho những hoạt động của nhà trường, kể cả tài chánh để duy tu hay nâng cấp hạng mục xây dựng, thiết bị; cho đến tài chánh dành cho học bổng hay những trợ cấp khác.
(2) Nguồn lực ủng hộ hay tài trợ từ hội cộng đồng, chỉ những công trình tiện ích hỗ trợ cho những hoạt động, sinh hoạt đời sống, thực tập làm việc của sinh viên thầy giáo. (3) Những thiết bị vật tư của lớp học (classroom resources), thể tính luôn những bộ sách giáo khoa. (4) năng lực kinh tế uy thế hội của phụ huynh của từngnhân tham gia trong thế giới giáo dục.
Khi nói về sinh viên, chúng tôi chọn bàn thêm về những yếu tố mà nhà trường không chịu trách nhiệm giáo dục nhưng mà lại hiện hữu trong môi trường của dạy học những tác động đáng kể đến kết quả của hoạt động dạy học. Người ta gọi đó những yếu tố phi-học-đường (nonschool factors) nhà trường cần quan tâm nếu muốn nâng cao hiệu quả giáo dục. Những yếu tố phi-học- đường gồm (1) Văn hóa tập tục của cộng đồng hội nơi nhà trường hoạt động; (2) Thân phận hay vị thế hội khả năng kinh tế cao hay thấp của gia đình sinh viên của bản thân sinh viên; (3) Cảm thức hay xúc cảm tôn giáo, sắc dân hay giới tính của sinh viên;
(4) Hiện trạng bất bình đẳng giữa sinh viên về phương diện giàu nghèo phương diện vị thứ trong thiết định hội; (5) Những mối quan hệ tốt đẹp hay tồi tệ trong gia đình, gia tộc; (6) Sức khỏe mức độ lành mạnh trong nếp sốngnhân của sinh viên.
Chúng tôi chỉ đề cập hơi chi tiết về sinh viên nguồn tài nguyên, chưa nói về chương trình giảng dạy phẩm chất của thầy cô, đã phần nào cho thấy những mảng việc một đại 
học cần quan tâm nếu ý chí trở thành một đại học đúng nghĩa tiên tiến. Thật ra, đó một lý tưởng1  bất cứ trường đại học nào muốn vươn lên phát triển một cách căn bền vững đều cần phải tiệm cận. So với những yếu tố học đường, những yếu tố phi-học-đường tuy không phải hoàn toàn không thể nhưng quả thậtkhó điều hướng, khó chuyển hóa hơn nhiều. Sở chúng tôi đề cập đến những yếu tố phi-học-đườngđây nhận thức hiện đại cho chúng ta biết rằng hiệu quả học tập của sinh viên tùy thuộc đáng kể vào kiến thức khả năng chuyên môn hay kinh nghiệm giảng dạy của thầy cô. Quan trọng hơn, nhận thức hiện đại cũng cho thấy rằng hiệu quả học tâp của sinh viên tùy thuộc đáng kể hơn nhiều nữa vào khả năng điều hợp của thầy cô với những yếu tố phi- học-đường của sinh viên2.
Câu đầu tiên của bài viết này đề cập đến ý tứ giáo dục đại học với mục đích truyền đạt kiến thức từ thầy sang trò. Thật sự nói, những nhà giáo dục hàng đầu đều không nghĩ đơn thuần như vậy. Rất tiếc số đông vẫn duy trì nhận thức rằng một người trẻ vào đại học để được chuẩn bị một hành trang kiến thức, kỹ năng sở hữu một văn bằng; vào đại học để người trẻ ấy được thầy chuẩn bị cho một tương lai tươi sáng đầy triển vọng về vị thứ hội, lợi đắc danh xưng, nhiều hứa hẹn khác nữa. Nói gọn, suy nghĩ rằng vào đại học để chuẩn bị cho tương lai một suy nghĩ chưa thấu đáo. Triết gia John Dewey là một nhà giáo dục đỉnh cao của Hoa Kcó nói: “Giáo dục không phải sự chuẩn bị cho cuộc sống; giáo dục chính là cuộc sng3. Trong khuôn viên đại học, sinh viên kng
 
  1. Song song với những tưởng cao siêu vời vợi nhưtưởng chứa đựng trong tiêu ngữ “Chân lý – Tự do – Nhân tính” Viện Đại học Vạn Hạnh từng đề ra. Tổng quát hơn thì tưởng ChânThiệnMỹ. Nhà chùa tưởng Giới – Định – Tuệ Hòa thượng Viện trưởng sáng lập gọi Hạnh đức – Tâm đức – Tuệ đức.
  2. Research shows that teacher education and a teacher’s experience can have a significant impact on student learning and performance outcomes. But we also know that the effect of school factorssuch as teacher quality – is less about how well teachers know a subject area, or can have every student in their seats doing some sort of learning activity, and much more about how teachers manage the interaction of a student’s, for example, socioeconomic status wih the school and woth the classroom environment.
3 . https:// www. google.com.vn/ search? q= education+ i s+ not+ a+ prepara-
 

chỉ nhận kiến thức, thi cử lấy văn bằng, một trải nghiệm đầy đủ gần như mọi khía cạnh của cảm xúc con người với hỷ nộ ái ố, vui buồn, hạnh phúc đau khổ trong cuộc sốngnhân trong các mối quan hệ với tha nhân, cộng đồng, hội; đó cả một cuộc sống gồm đầy đủ những yếu tố học đường những yếu tố thuộc nhóm phi-học-đường, tức những yếu tố thuộc về cuộc sống trong đời thực. Nói gọn, khuôn viên đại học một dạng phiên bản thu nhỏ của hội con người.
  1. MƯỜI NĂM CỦA VIỆN ĐẠI HỌC VẠN HẠNH
    1. Những nét lớn của một đại học Phật giáo nửa thế kỷ về trước
Trong quãng đời mười m (1964 - 1974), Vin Đại học Vn hạnhtrải qua nhiều biến động đảo điên của sự thế, những phức tạp của lịch sử nhân tâm. Vượt qua sóng gió khủng hoảng, sai lầm sửa chữa sai lầm, Đại học Vạn hạnh đã phát triển nhanh chóng, những thành công đáng kể đáng trân trọng. Một vài đoạn trong Diễn văn của Hòa thượng Viện trưởng sáng lập Thích Minh Châu (Hòa thượng Viện trưởng sáng lập) đọc trong dịp Đại lễ Phật đản 2018 Lễ Kỷ niệm 10 năm thành lập Viện Đại học Vạn hạnh (Dv10) đã khái quát giai đoạn 10 năm Đại học Vạn hạnh đã kinh qua: “Đứng trước sức mạnh của khí của vật dục, đứng trước những áp lực tinh vi về chính trị kinh tế, đứng trước những sức mạnh cuồng tín của... ý thức hệ, sống trong những rối loạn thường xuyên, các nhà giáo dục chúng ta nhiều khi cảm thấy bất lực và vô vng...”; Vin Đại học Vn hạnh đã sng với sự tng trm chung của đất nước của Giáo hội trong suốt 10 năm chinh chiến, đã san sẻ những vui buồn, vinh nhục của của một dân tộccủa cả một thế hệ sinh viên khi bị chiến tranh tàn phá quê hương. sự phát triển của Viện Đại học Vạn hạnh cũng nói lên được sức chịu đựng phi thường, sự dẻo dai cao độ tưởng xây dựng một môi trường giáo dục đại học của những con người Việt Nam, của những nhân sĩ, giáo sinh viên Việt Nam trong một giai đoạn cực kỳ giao động và cực knguy him từ m 1964 đến m 1974.
Khi triển khai cương lĩnh Chân lý, tự do nhân tính theo cái nhìn viên dung siêu hóa của nhà Phật, trong lời tuyên bố khai giảng năm đầu tiên của Phân khoa Khoa học hội tổng khai giảng cho tất cả Phân khoa Đại học Vạn hạnh niên học 1967 – 1968, Hòa thượng Viện trưởng sáng lập đã xác định: “Viện Đại họcnơi thu gọn lại tất cả tinh ba của một dân tộc, của một nền văn minh nn loi. Trường đại học là biu tượng cho sự nht trí của tinh thần sáng tạo, biểu tượng cho sự nhất thể của cá thể tập thể, trường đại học một vị thể tôn quý thiêng liêng của ý thức hướng thượng của con người, chứ không phải nơi để người ta phân chia thao túng... chúng tôi đặt hy vọng rằng Viện Đại học Vạn hạnh sẽ không bao giờ đánh mt vị thể tôn quý của mình.” Đim nhấn hay trng m trong chủ trương về vai trò của Viện Đại học Vạn hạnh “Viện Đại học Vạn hạnh vẫn phải đóng vai trò phát huy nền Văn hóa Dân tộc, nêu cao những truyền thống tốt đẹp của Dân tộc Việt Nam, làm nhỏ bớt những khoảng ngăn cách giữa con người Việt Nam, xây dựng tình người Việt Nam, sự hòa giải dân tộc hợp tác giữa những con người Vit Nam.
    1. Chủ hướng một môi trường giáo dục đại học
Tôn chỉ hay chủ hướng trong việc xây dựng một môi trường giáo dục đại học một con người toàn diện, chứ không phải chỉ là con người của trường lớp, kiến thức, chữ nghĩa sách vở. Chủ hướng này thể được nhận thức ngang qua khung giá trị phổ quát “Chân lý, tự do và nn tính. Khung giá trphổ quát được Hòa thượng Viện trưởng sáng lập nêu lên diễn giải thỏa đáng trong Dv10, ông Ngô Khắc Tỉnh tán trợ. Rất tiếc, giới hạn của tham luận, người viết không trình bày những điểm thú vị trong những diễn giải thấu đáo minh triết ở đoạn đầu, đoạn giữa đoạn chót, chỉ chép lại câu kết luận: “Nhân tính” đồng nghĩa với hiện thân của chân tự do, bởi con người thể hiện trọn vẹn nhân tính của mình
 

con người đã đạt tới chân được giải thoát... khỏi tất cả sự ràng buộc phức tạp của đời sống. Ngoài những ý niệm cao siêu trong giáonhà Phật, Ông Ngô Khắc Tỉnh còn nhận thức rằng giáo dục để thể nhập với đời sống phong phú, giáo dục không phải chỉ giới hạnnhà trường, cũng không phải chỉ kết thúc ở trường thi. Giáo dục phải tự siêu hóa giáo dục để trở thành hơi thở dinh dưỡng của đời sống trọn vẹn.
Môi trường của đời sống trọn vẹn của con người toàn diện phải môi trường lành mạnh thoải mái, Dv10 nói: Không những chúng tôi phải trung thành vớitưởng giáo dục, chúng tôi còn phải tạo cho Viện Đại học Vạn hạnh trở thành một môi trường thật sự đại học, trong ấy giáo sư thoải mái giảng dạy, sinh viên thoải mái học tập nhân viên thoải mái phục vụ. Ở một đoạn khác, Dv10 nói: “Viện Đại học Vạn hạnh ngoài trách nhiệm trau dồi kiến thức tổng quát, chuyên môn, chuyên nghiệp cho sinh viên... còn trách nhiệm giúp sinh viên phát triển con người toàn diện về cả 5 mặt, thân thể, tình cảm, tánh tình, tri thức trí tuệ (cách nói khác của 5 uẩn), để sinh viên đủ sức mạnh nội tâm, đủ sáng suốttrí, chống đỡ mọi cám dỗ ngoại cảnh, nuôi dưỡng sự trong sạch của tuổi trẻ, giữ vững tình người nhân loại, phục vụ cho những lý tưởng cao đp của con người.
Con người toàn diện với đời sống trọn vẹn không nên hiểu sẵn một khuôn mẫu cứ theo đó tạo ra nên hiểu một diễn trình sáng tạo, vừa chủ thể vừa khách thể của sự sáng tạo. Hòa thượng Viện trưởng sáng lập nói: “Có sáng tạo văn hóa sẽ trở thành văn minh; thiếu sáng tạo văn minh sẽ trở thành vong nô. Tinh thần sáng tạo phải tinh thần đại học; thiếu tinh thần sáng tạo trường đại học sẽ trở thành một nghĩa trang của những kiến thức khô chết đóng đy bụi.Chân lý, tự do và nn tính vừa là nhng phẩm cht của bầu không khí sáng tạo vừa kết quả của sự sáng tạo. Hòa thượng Viện trưởng sáng lập từng phát biểu: “Tinh thần đại học tinh thần cởi mở của một tập thể linh động, tập thể ấy gồm những cá thể sáng tạo, mỗi một đơn vị tham dự vào đời sống tập thể trong 
sinh hoạt trí thức vẫn giữ bản vị của mình một cá thể sáng tạo, cá thể sáng to là hin tn của Chân lý, Tự do và Nn tính.
    1. con người đại học để một môi trường đại học đúng nghĩa
Tuy xác lập được vị thể thiêng liêng của đại học, nơi hội tụ tinh ba của dân tộc nhân loại để xây dựng một môi trường giáo dục đại học với trọng tâm tình cảm tình tự dân tộc. Nhưng sự nghiệp giáo dục được sự thành công hay rơi vào tình trạng phá sản trước nhất dựa vào chất lượng của con người đại học.
Con người đại học ở đây trước hết đội ngũ sinh viên, những người trẻ tuổi, thế hệ tương lai của đt nước và dân tc. Trong nn quan của Đại học Vạn Hạnh tuổi trẻ phải tuổi trẻ. Tuổi trẻ đồng nghĩa với sáng tạo phản nghĩa của mất lòng tin, của bi quan phá hoại. Dự hội nghịMexico, Hòa thượng cố viện trưởng phát biểu: “Nhà giáo dục chúng tôi quan niệm tuổi trẻ mất lòng tin thời không còn tuổi trẻ, tuổi trẻ bi quan đầu hàng cũng không còn tuổi trẻ. Tuổi trẻ chỉ biết phá hoại đạp đổ cũng không còn tuổi tr. Nim tin của nhà giáo dục đối với tui trlà bt dit, Dv10 nói: “Chúng tôi đặt trọn niềm tin nơi anh chị em sinh viên hiện tại của Viện Đại học này với tuổi trẻ trong sạch của anh chị em, với chí cầu tiến, học hỏi không ngừng của anh chị em, nhất với tình người nhân loại, tình người Việt Nam, tình người Vạn Hạnh đang được ny nở phát trin nơi mi cá nn tốt đp của từng anh chị em.
Ngoài đội ngũ sinh viên còn giáo sinh viên, Dv10 cảnh giác: “Một giáo phải nể tình một chức sắc cho thêm điểm, một sinh viên chỉ biết nhắm mắt tin thầy, tin sách, một nhân viên bất nhã với sinh viên, thế đủ tiêu tan sự nghiệp đại học. Một giáo không nghiên cứu sáng tác, một sinh viên không chí cầu tiến, một nhân viên đại học trở thành một công chức thụ động, thế môi trường đại học đã bphá sn ngay từ căn bn.
Phẩm cht của vgiáo sư lý tưởng được Dv10 nêu lên: ... nhng giáo làm sống lại những tình cảm, những ưu tư, những khắc khoải, những thao thức của thế hệ đàn anh rồi truyền trao lại cho khối óc, 
cho con tim của thế hệ đàn em hiện tại, rồi biến chúng thành những sức mạnh sống động, tác thành những nguồn giao cảm mãnh liệt giữa các thế hệ... thì chỉ những giáo biệt tài, thâm hiểu sứ mạng của giáo dục, mới may ra có thể thực hin.
Hướng đến phẩm chất tưởng đó, bài viết về Đường hướng giáo dục Phật giáo4  đoạn: Con người giáo dục Phật giáo phải tự giáo dục mình trước tiên; tự giáo dục để giáo dục người khác trên con đường sự thật, đó tất cả mục đích đối tượng không một nhà giáo dục Phật giáo nào được quyền bỏ quên... giáo dục Phật giáo luôn luôn giữ tâm hồn phóng khoáng, cởi mở và đón nhận tất cả nhng khuynh hướng đi nghịch....
Hòa thượng Huyn Vi trong đề tài Triết học cho giáo dục gia5 nói: “Phận sự của các nhà giáo dục phải xây dựng mỗi cá nhân (cá nhân mình)6 cho thật tốt, họ sẽ những người đầy đủ tài năng phẩm giá để trình bày phần giá trị hiệu lực của họ.”
Một nhà giáo dục tâm một nhà giáo dục luôn cố gắng tiếp cận tâm cảm của sinh viên tiên lượng những diễn biến sinh viên phải đối diện. Một diễn văn tổng khai giảngViện Đại học Vạn Hạnh đoạn: “Nhà giáo dục phải hiểu hết tâm lý học sinh, sinh viên còn phải ý thức được những thay đổi quan trọng của hội (mà) sinh viên sau này phải sống va chạm để hướng dẫn giáo dục thích nghi thực dụng.
Tuy trọng tâm tình cảm của Đại học Vạn Hạnh tình tự dân tộc, nói tình người Việt Nam nhưng tình tự dân tộc không đứng riêng lẽ một mình đứng chung với những tầm mức nhau của thế giới tình cm. Trong bài viết Ngôi trường và sinh viên tốt nghiệp7 Hòa thượng Viện trưởng sáng lập nói: “Nhà giáo dục luôn luôn cố gắng xây dựng tình người, duy trì phát huy giá trị cao đẹp của con người. Do vậy, tại sở Đại học Vạn Hạnh này, chúng tôi lựa

 
  1. Tựa của một bài viết đã đăng trong Nguyệt san Tưởng.
  2. Tựa của một bài viết đã đăng trong Nguyệt san Tưởng.
  3. Người viết biên tập để nghĩa hơn.
  4. Tựa của một bài viết đã đăng trong Nguyệt san Tưởng.
 

chọn đường hướng giáo dục nhân tính, xây dựng tình người nhân loại trong cộng đồng nhân loại, xây dựng tình người Việt Nam trong cộng đồng Việt Nam, xây dựng tình người Vạn Hạnh trong cộng đồng Vn Hnh.
    1. Xây dựng cấu nhân sự sở vật chất để phục vụ cho chủ hướng đại học
Khi hiểu tập thể con người đại học chánh báo thì thế giới nhng người đó sng là y o. Trong trường hợp của Đại học Vn Hạnh thì y báo không đơn thuần sở vật chất còn những cấu hay tổ chức nhân sự. chánh báo chất lượng con người đại học để đại học giữ được vị thể thiêng liêng Hòa thượng Viện trưởng sáng lập từng tuyên bố, một Viện Đại học còn cần y báo, tức tổ chức nhân sự sở vật chất hướng đến thiết lập một môi trường giáo dục đại học trong đó sự hòa quyện giữa những yếu tố học đường với những yếu tố phi-học-đường. Về phương diện này, thể nói trong thế giới Phật giáo Việt Nam của năm mươi năm về trước, Đại học Vạn Hạnh xây dựng được một hình mẫu hàng đầu trong danh sách các đại học tư lập cùng thời như Đại học Minh Đức do Linh mục Bửu Dưỡng làm viện trưởng, Đại học Hòa Hảo do giáo Phước Sang làm viện trưởng, Đại học Cao Đài do ông Nguyễn Văn Lộc làm viện trưởng, Đại học Tri Hành...
Các phân khoa của Đại học Vạn Hạnh được thành lập đáp ứng đa dạng nhu cầu của sinh viên của hội. Kỷ yếu tưởng niệm Hòa thượng Viện trưởng sáng lập Dv10 cho chúng ta biết Đại học Vạn Hạnh đã hình thành những phân khoa như:
  • Phân khoa Phật học (1964) với Hòa thượng Thích Mãn Giác Hòa thượng Thích Trí Tịnh.
  • Phân khoa Văn khoa (1964) với Hòa thượng Thích Thiên Ân, Đại đức Thích Nguyên Tánh, Giáo sư Nguyn Đăng Thc.
  • Phân khoa Khoa học hội (1967) với Giáo Tôn Thất Thiện, Giáo Bùi Tường Huân.
  • Phân khoa Giáo dục (1970) với Đại đức Thích Nguyên Hồng.
 
 
    • Trung m Ngôn ngữ (1966) với Giáo sư Cm Qunh.
Không dừng ở đó vào những năm 1971, 1972, Đại học Vạn Hạnh mở thêm Cao học Phật Khoa, Cao học Văn khoa và Cao học Khoa học hội.
Tạm gác qua những tổ chức hay quan thuộc Đại học Vạn Hnh như Trung m An sinh và Phát trin Xã hi Vin Đại học Vạn Hạnh, Nha Sinh viên vụ, Hội Bảo trợ Viện Đại học Vạn Hạnh, Hội Ái hữu Cựu Sinh viên Vạn Hạnh,đây chỉ cần điểm lại những hạng mục xây dựng trong phạm vi của Đại học Vạn Hạnh, chúng ta đã thấy những cố gắng phi thường của thời ấy:
    • Tòa lầu chính (1966),
    • Tòa lầu giáo dục (1970),
    • Tòa lu Trung m ngôn ngữ (1971),
    • Thư viện (1968),
    • Sân thể thao (1969),
    • Câu lạc bộ (1970),
    • Trung m Sinh hot Sinh viên (1970),
    • Giảng đường 18 (1968),
khá nhiều những hạng mục không thuộc về giảng huấn chỉ liên quan đến những yếu tố phi-học-đường, liên quan đến đời sống trọn vẹn của con người toàn diện cho thấy nhãn quan giáo dục lúc bấy giờ đối với việc xây dựng con người theo năm khía cạnh của nhà Phật thân thể, tình cảm, tánh tình, tri thức trí tuệ (cách nói khác của 5 uẩn); hay thể nói gọn hơn thành ba phương diện Hạnh đức, Tâm đức Tuệ đức, tên gọi khác của Giới, Định Tuệ. Nhãn quan của nhà triết học giáo dục John Dewey đã gặp gỡ giao hòa với nhà Phật khi nói: “Giáo dục không phải sự chuẩn bị cho cuộc sng; giáo dục chính là cuộc sng.
Sự phát triển chuẩn mực của môi trường giáo dục toàn diện, dần dần thoát khỏi khung cửa hẹp bị gọi “dạy chay học chay”


kết quả lưu xuất từ nhãn quan giáo dục tầm nhìn chiến lược về phát triển con người như thế đã góp phần giải thích lý do tại saosố sinh viên hồi năm 1964 chỉ 696, năm năm sau đã lên đến con số 2.150, sau đó lên đến 3.661. Năm 1974 chứng kiến con số kỷ lục là 4.450 sinh viên, nếu tính luôn số học viên của Trung m Ngôn ngữ, con số sẽ 5.150 sinh viên trong khi dân số miền Nam lúc bấy giờ chỉ khoảng 26 triệu người.
  1. LỜI KẾT
Trong dòng lịch sgiáo dục của Pht giáo Vit Nam, Đại học Vạn Hạnh với sự phát triển sức vươn lên của nó hướng đến một môi trường giáo dục toàn diện, đã chắp cánh ước mơ cho hàng ngàn tâm hồn non trẻ, vun bồi đạo đức tri thức cho hàng ngàn trái tim khối óc của một thế hệ thanh niên Việt Nam, thực hiện thành công vai trò lịch sử của mình. Vị lãnh đạo cao nhất của Đại học Vạn Hạnh đã đầy đủ nền tảng để nhắc nhở trong một diễn văn khai giảng: “Chúng tôi muốn tự nhắc nhở mình, đồng thời nhắc nhở từng cá thể đang sinh hoạt trong tập thể của Viện Đại học Vạn Hạnh; chúng tôi muốn nhắc nhở rằng tất cả chúng ta, giáo cũng như sinh viên, tất cả chúng ta phải ý thức rằng chúng ta đang chịu trách nhiệm trước lịch sử, không phải của riêng Việt Nam, của tất cả con người trên trái đất này.”
Điều hành thúc đẩy sự trưởng thành sự tỏa sáng của Đại học Vạn Hạnh một công lao không hề nhỏ nhưng vị lãnh đạo đã đủ stỉnh thức và khiêm hạ để tự mình nói rằng: Trong suốt 10 m hoạt động lẽ dĩ nhiên khó lòng tránh khỏi những va chạm, những chống đối, nhng hiu lm, chúng tôi xin cn tnh sám hối...Dòng lịch sử của dân tộc Việt Nam sang trang mới, chương đời của Đại học Vạn Hạnh khép lại nhưng ảnh hưởng của nó những cảm xúc gây nên khó phai mờ trong lòng của những người duyên tiếp cận.

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây