Giáo dục Phật giáo - Mục tiêu và những giải pháp thực hiện - TS.TT.Thích Đức Thiện - CHƯƠNG TRÌNH PHẬT HỌC TẠI VIỆT NAM VÀ TRÊN THẾ GIỚI

Thứ sáu - 06/12/2019 00:00
CHƯƠNG TRÌNH PHẬT HỌC TẠI VIỆT NAM TRÊN THẾ GIỚI



 

GIÁO DỤC PHẬT GIÁO:

MỤC TIÊU NHỮNG GIẢI PHÁP THỰC HIỆN


         Giáo dục Phật giáo, đào tạo tăng tài luôn luôn một trong những hoạt động Phật sự trọng yếu của Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Phật sự đầu tiên sau khi thành lập Giáo hội Phật giáo Việt Nam năm 1981, Đức đệ nhất Pháp chủ GHPGVN Thích Đức Nhuận đã đề nghị Chính phủ về việc thành lập các trường đào tạo Pht giáo. Ngay sau đó, trong m 1981, Trường cao cp Pht học Việt Nam đã được thành lập tại chùa Quán Sứ, thủ đô Nội. Sau 35 năm đến nay Giáo hội c 4 Học viện tiền thân trường Cao cấp Phật học Việt Nam: Học viện Phật giáo tại Nội, tại Huế, tại TP. Hồ Chí Minh tại TP. Cần Thơ.
         Hệ Cao đẳng Phật học c 08 sở đào tạo lớp Cao đẳng Phật học và cả nước hin nay có 35 Trường Trung cp Pht học. Hu hết các tỉnh đều mở lớp cấp Phật học.
        Thành tựu nổi bật sau 38 năm của công tác đào tạo Tăng Ni việc GHPGVN đã chủ động gửi các Tăng Ni sinh đi du học nước ngoài: Ấn Độ, Tích Lan, vùng lãnh thổ Đài Loan, Trung Quốc, Hàn Quốc, Úc, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Myanma, Thái Lan… Đến nay đã c hàng trăm tăng ni đã tốt nghiệp trình độ Thạc sĩ, tiếnvề nước phục vụ trong nhiều ban ngành trung ương của GHPGVN. Đây nguồn nhân lực của hệ thống đào tạo giáo dục Tăng Ni của Giáo hội.
 
Với đội ngũ giảng viên ctrình độ ngang bằng các trường Đại học trong nước Quốc tế, GHPGVN đã được Nhà nước cho phép đào tạo hệ Cao học thạc sĩ, tiếnPhật học tại Học viện Phật giáo Việt Nam tại Hà Nội Học viện tại Thành phố Hồ Chí Minh.
         Mục tiêu trong thời gian tới của giáo dục Phật giáo nâng cao công tác quảnchất lượng đào tạo, đổi mới phương pháp giảng dạy tu học tại các sở đào tạo Tăng Ni của Giáo hội Phật giáo Việt Nam.
Để thực hiện được mục tiêu đ, hệ thống các trường đào tạo, giáo dục Phật giáo trong cả nước cần tập trung vào các nhiệm vụ bản như sau:
         Th nhất, thống nhất quản chương trình giáo dục đào tạo Phật giáo trong toàn hệ thống các trường đào tạo của Giáo hội theo từng cấp học.
         Mặc trong những nhiệm kỳ vừa qua, Ban Giáo dục Tăng Ni trung ương, nay đi tên tnh Ban Giáo dục Pht giáo Trung ương đã rất nỗ lực trong việc định hình khung chương trình thống nhất, biên soạn giáo trình, giáo án, tài liệu giảng dạy trong hệ thống các trường đào to của Giáo hi từ Sơ cp Pht học, Trung cp Pht học, đến hệ đào tạo Cử nhân Phật học tại các Học viện Phật giáo. Tuy nhiên, cho đến nay vẫn chưa đạt kết quả cao vẫn đang nhiệm vụ bản của Ban Giáo dục Phật giáo. Hoàn thành bộ sách giáo khoa chương trình thống nht trong tt cả các trường hệ Trung cấp Phật học trong cả nước. Đặt yêu cầu giáo trình, giáo án đối với các bộ môn tại các Học viện Phật giáo. Xây dựng khung chương trình đào tạo Thạc sĩ, Tiến Phật học chung cho các Học viện.
         Th hai, chú trọng nâng cao chất lượng đào tạo tại các sở giáo dục Phật giáo. Đổi mới phương pháp giảng dạy, nhấn mạnh tính phạm, tính hệ thống, tính thống nhất trong giảng dạy các vấn đề Phật học. Quảnchất lượng, chủ động nguồn nhân lực giảng các cấp học, đặc biệt các HVPGVN. Xây dựng thêm sở vật chất trường lớp đạt chuẩn quốc tế, tăng cường các trang thiết bị phục vụ 
việc giảng và dạy học, hệ thống túc cho tăng ni sinh, hệ thống thư viện Phật học đa ngôn ngữ, phục vụ cho việc nghiên cứu giảng dạy Phật học c hiệu quả.
        Th ba, đề cao quá trình tu tập trong quá trình đào tạo Phật học ở các cấp học. Các thầy giáo Phật học Tăng, Ni sinh phải chú trọng sự thực tập đạo đức, thiền định, trí tuệ trong Nội viện của các trường Trung cp, Cao đng và các Học vin Pht giáo Vit Nam trên toàn quốc. Cần coi trọng đạo hạnh, kỹ năng hoằng pháp,tưởng trụ trì trong việc phụng sự nhân sinh một cách hiệu tiêu chuẩn chất lượng của việc đào tạo Phật học, chứ không dừng lạiphương diện truyền trao tiếp tu tri thức.
         Cần chú trọng sự quản chất lượng đầu ra nhằm đào tạo những thế hệ Tăng Ni c đạo hạnhphạm, vừa uyên thâm về giáoPhật giáo, giữ gìn tinh hoa, cốt lõi của giáoPhật giáo, vừa thâm nhập vào đời sống thực tiễn tu hành, đủ khả năng để truyền tải Phật pháp ứng dụng giúp quảng đại quần chúng nhân dân đồng bào Phật tử nhận thức đúng, hiểu sâu chânPhật, nhằm giải quyết các các vấn nạn thực tế đặt ra trong đời sống đương đại.
Với sự hoàn thành ba mục tiêu quan trọng nêu trên, tôi tin rằng HVPGVN tại TP.HCM do Trưởng lão Hòa thượng Thích Trí Quảng lãnh đạo sẽ tiếp tục phát triển nhiều hơn nữa các thành quả đào tạo, học thuật, nghiên cứu, gp phần cung ứng nguồn nhân tài trọng yếu cho GHPGVN các ban, ngành, viện trung ương của Giáo hội.
         Tôi tin tưởng rằng HVPGVN tại TP.HCM sớm trở tnh trường đại học Phật giáo xứng tầm khu vực trên thế giới như cựu Chủ tịch nước Nguyn Minh Triết đã từng mong mỏi, khi ký chủ trương giao 23,8 ha đất cho HVPGVN xây dựng sở II tại Minh Xuân, huyện Bình Chánh này.

 
TT.TS. Thích Đức Thiện
Phó Chtịch – Tng Thư ký HĐTS GHPGVN
 

 
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây