25 TRUYỀN BÁ TIẾNG VIỆT VÀ VĂN HÓA VIỆT NAM – MỘT PHƯƠNG THỨC HOẰNG PHÁP TẠI ĐÀI LOAN

Thứ tư - 31/07/2019 23:06
TRUYỀN BÁ TIẾNG VIỆT VÀ VĂN HÓA VIỆT NAM – MỘT PHƯƠNG THỨC HOẰNG PHÁP TẠI ĐÀI LOAN

NS.TS. Thích Nữ Hạnh Tâm
 
 
TRUYỀN BÁ TIẾNG VIỆT VVĂN HÓA VIỆT NAM – MỘT PHƯƠNG THỨC HOẰNG PHÁP TẠI ĐÀI LOAN
 
NS.TS. Thích Nữ Hạnh Tâm *



Dân tộc nào cng có tiếng nói riêng, chữ viết riêng. Người Việt, con cháu người Việt dù ở đâu cng không thkhông biết tiếng Việt và văn hóa Việt Nam. Một sít tu sĩ Pht giáo Việt Nam sng và tu học tại nước ngoài đã lựa chọn phương thức hoằng pháp đưa đạo vào đời bằng vic dạy tiếng Việt, giữ gìn sự trong sng của tiếng Việt và văn hóa Việt Nam.
Pht giáo Việt Nam phổ cp và đi sâu vào mọi tng lớp trong xã hội. Giáo lý đạo Pht cùng với nn ngữ, văn hóa xã hội Việt Nam là một tng thhỗ tương song vn đã đi vào tâm thức của các thế hngười dân Việt đang sng tại Việt Nam cng như trên toàn thế giới. Pht giáo Việt Nam đã để lại nhiều du n sâu đm trong tâm hn, tình cảm, trong phong tục tp quán của dân tộc Việt Nam. Chính vì vy ở đâu có người Việt sinh sng ở đó bt đu có hoạt động dạy tiếng Việt và văn hóa xã hội Việt Nam qua nhiều phương tiện, từ hình thức dạy truyền thng cha truyền con ni đến hình thức dạy học của tchức hội đoàn, hoặc dạy tiếng Việt qua các phương tiện nghe nhìn, truyền thông online.
  1. Nhu cu nói tiếng Việt và giữ gìn văn hóa xã hi Việt Nam

Tnăm 1986 đến nay, theo nhp sng đa nguyên toàn cu hóa, sng ni Việt kết hôn vi ni Đài Loan ngày cng tăngn và sng ni Việt đến Đài Loan học tp nghiên cu và làm vic cng không ít. Theo tư liệu của Sở Di dân Đài Loan, có 539.090 người công

--------------------------------------------------------
* y viên Thường trực Vin Nghiên cứu Pht hc Việt Nam, y viên Hi đồng
thi Vin Khảo thí Đài Loan.
 
 

















 

 
Lớp hc tiếng Việt vvăn hóa Việt Nam ti Đi hc Quc lp Cao Hùng Đài Loan.

dân mới của Đài Loan có quc tịch gc từ các nước khác di dân đến nhp cư và định cư, trong số đó người có quc tịch gc Việt Nam chiếm 19% .
Đài Loan là nơi có c̣c sng vt cht, cơ sở hạ tầng, văn minh văn hóa, gio dục và an sinh xã hội tương đi tt, đặc biệt là nền giáo dc và hoằng pháp Pht giáo hiện đại, song vi người Pht tử gc Việt họ ̃n khao khát môi tng sng đưc nói tiếng Việt và văn hóa Việt Nam trong gia đình, trong nhng cụm dân cư nhỏ ca người Việt tại Đài Loan.
Hoạt động dạy tiếng Việt được tchức theo lp học tiếng Việt và văn hóa cho cgia đình, ngày văn hóa Việt Nam, tun văn hóa Việt Nam và trung tâm văn hóa Việt Nam. Đi tượng học viên của các lớp dạy tiếng Việt tại Đài Loan là cả nhba thế h, gồm ông bà, cô dì, cháu và ba mẹ. Người dạy thường thực hiện song song vic hướng dẫn trẻ em và ông bngười Đài Loan nhn biết tiếng Việt và chỉ cho các mngười Việt cách giữ gìn sự trong sng tiếng Việt cng như ứng dng văn hóa Việt Nam trong vic nuôi dạy con cái, giữ gìn sức khe cá nhân và gia đình. Những bui học tiếng Việt cng là cơ hội các mcùng nhau chia scho nhau cách nu các món ăn dinh dưỡng cho gia đình. Tn dng thời gian các con vui chơi để các mchia skinh nghiệm niệm Pht sao cho tâm được bình tĩnh, thân được an và dung hòa được các mi quan hgia đình trong c̣c sng hng ngày.
Lp học tiếng Việt cũng chính ltrung tâm văn hóa Việt Nam. Nơi đó cc mcùng nu cc món ăn Việt Nam phc vbui ăn ta cho con, chp hình vi cc con, cùng con học tp trưởng thnh và kcho con
 


nghe ̀ quê hương m Việt Nam, i có ông bngoi, i có Mái chùa che chhn dân tộc, nếp sng muôn đời của ttông. Phn ln những ni công dân có quốc tch Việt Nam khi đến đnh cư tại Đài Loan, hmang theo nn ngvà văn hóa truyền thng Việt Nam hòa vào đời sng xã hội Đài Loan. Điều đáng chú ý lnhóm công dân Đài Loan có quc tch Việt lnhững sgiđã đưa văn hóa Pht gio và văn hóa m thực Việt vào đời sng thường nht của cc gia đình Đài Loan và các khu phố ở Đài Loan. Quán ăn Việt xut hin khp hang cùng nghẻm Đài Loan. Vi ni Việt, m thực và bữa m gia đình không chỉ lnét văn hóa về vt cht mcòn lnt văn hóa về tinh thn.
  1. Lợi ích từ vic hc tiếng Việt và văn hóa xã hi Việt Nam

Gia đình người Đài Loan thường nói tiếng Hoa, tiếng Đài và tiếng Hakka ...Khi thế hệ con cháu biết tiếng Việt, chính các em là cu ni tình cảm bền vững gn kết các thành viên trong gia đình cng như làm du sự căng thẳng do khác biệt văn hóa giữa cha và mẹ, giữa cha mẹ và ông bà. Hơn thế nữa có khi các em lại đóng vai người phiên dịch, người trợ lí và người thy dạy tiếng Việt cho chính b, ông nội bnội và giúp mcùng tự tin hội nhp môi trường sng của xã hội tại Đài Loan. Vic này giúp cho các thành viên trong gia đình hiểu và thương nhau hơn. Có thnói các em là những sứ giả ni kết bà con bên mẹ có thể tiếp xúc với bà con bên cha, những thế hệ trnày là ngun nhân lực cơ svề ngoại giao nhân dân của cả Việt Nam và Đài Loan trong hiện tại và tương lai.
Vic hoằng pháp qua hoạt động dạy tiếng Việt và giữ gìn văn hóa, phong tục tp quán Việt Nam giúp Việt kiều Đi Loan giữ lại được những giá trị văn hóa mang bản cht truyền thng của cộng đng các dân tộc Việt trong môi trường sng xã hội Đài Loan. Có thnói trong tâm hn của mỗi con người Việt Nam đều có chứa đựng ít nhiều triết lý nhPht và những hình ảnh về ni chùa “Đt vua, chùa làng, phong cảnh Bụt. Người Việt dù có đi đâu, hoàn cảnh sng nào thì họ vẫn luôn giữ hình bóng ni chùa quê hương trong trái tim mình. Với ngôi chùa trong lòng, đêm đêm những người mẹ lại hát ru con những câu ca tiếng hát biết ơn về ngun cội, về gc rễ căn ct của chính mình, ru con ngun cội quê hương, đng thời nhắc mình luôn nhvề với nơi chôn nhau ct rn, nơi mà mình bt đu sự sng và thở để ri tr về với Pht ở trong lòng.
 


môi trường sng xa quê hương, người tham gia hoằng pháp bằng cách dạy tiếng Việt và văn hóa Việt Nam luôn phải tự mình sng tu tp theo tinh thn nhp thế, tùy duyên bt biến nhằm vượt qua những ngăn cách của địa lý, văn hóa, tôn giáo, ý thức h, thời gian, không gian… để đưa đạo vào đời sng của các gia đình người Việt. Gia đình là một trong những mảnh đt” ươm mm những vị Pht cho nhân loi. Gia đình lnơi tạo ra những môi trường sng của hiểu và thương, quan tâm và chia s, trách nhiệm và nghĩa v, từ bi và tôn trng để nuôi dưỡng tâm hn và nhân cch con người. Dạy tiếng Việt cho cả gia đình là cách trực tiếp đưa đạo vào đời. Vic hoằng pháp phải chuyên sâu tp trung vào khnăng phát huy tánh giải thoát giác ngộ của mỗi cá nhân song song với năng lực giữ gìn sức khe, chăm lo đời sng gia đình.
Hoằng pháp để giúp người dân phát triển đời sng tâm linh nơi quê hương mi, chính nhờ vào đời sng tâm linh đã biến c̣c đời của mỗi con người thành một vùng đt hòa bình an lạc và đáng sng hơn bt cứ đâu. Cng đi sâu hơn vào tâm linh, c̣c sng của con người ngày càng trnên dễ dàng, nhẹ nhng, thanh thản.
Hiện nay Đài Loan đang có 80.000 học sinh lcon em của những gia đình đa văn hóa, cha lni Đài và mlni Đài gc Việt. Từ năm học 2018, Đài Loan sđưa tiếng Việt vào dạy trong các trường phthông ở ng lãnh thnày như lmột ngoại ngthhai cho học sinh lựa chọn và sch giáo khoa đging dạy tiếng Việt cho học sinh ở Đài Loan cng đã cơ bản hoàn tt. Trong cc tchức tôn gio tại Đài Loan đã bt đu có chùa, tnh tht của Tăng Ni Pht tViệt Nam thnh lp.
Văn hóa Việt Nam và văn hóa Đài Loan đều có thành tố văn hóa hải dương. Các em sinh ra và lớn lên ở các gia đình cha mẹ là những người khác quc tịch thường có chỉ số thông minh (Intelligence Quo- tient), chỉ số nhn biết cảm xúc (Emotional Quotient), chỉ snăng lực thể hiện sự sng tạo và thích ứng xã hội (Cultural Intelligence) cao. Vic dạy tiếng Việt và văn hóa xã hội Việt Nam p phn giáo dục thế hệ trbiết tôn trng các hình thái ý thức xã hội, làm đa dạng các sắc màu văn hóa cho quê hương Đài Loan cng như chính quê hương đt nước Việt Nam. Các em là người Đài Loan cng là người Việt Nam. Vic nghiên cứu giảng dạy tiếng mẹ đẻ tại Đài Loan, trong đó có tiếng Việt đã phn nào chứng minh ưu thế về khnăng thích ứng đa văn
 


hóa của con em các gia đình Tân Di dân Đài Loan. Vic này p phn động viên các gia đình người Đài Loan cng cho con em mình làm quen với nn ngữ và văn hóa khác từ nhỏ và học cách bao dung, tôn trng các nn ngữ và văn hóa khác nhau.
Hoạt động dạy tiếng Việt không chỉ có ích cho con em người Việt tại Đài Loan và còn giúp cho người Đài Loan hiểu về Việt Nam và có ý hướng đến Việt Nam đu tư kinh doanh. Ngày càng có nhiều doanh nghiệp Đài Loan tham gia đu tư vào thị trường kinh tế và thương mại Việt Nam, góp phn vào sự phát triển kinh tế công nghệ 4.0 của Việt Nam và các nước khu vực châu Á.
  1. Mt ssuy ngcá nhân vvic dy tiếng Việt và văn hóa Việt Nam
Hòa nhp văn hóa bản đa, không phải bỏ đi những gì mình có mà dâng tng cho xã hội sở tại những món ăn tinh thn mang tinh hoa văn hóa của dân tộc mình để người bản xứ tiếp nhn mình và nn ngữ văn hóa nước mình. Phi hợp với chính quyền địa phương để mở các trung tâm văn hóa Việt Nam, các hội đoàn hướng nghiệp với những nghề thủ công truyền thng và tư vn về kinh nghiệm phng bệnh cho mọi người. Thường xuyên tchức các hoạt động văn hóa với các nội dung đúng theo tinh thn văn hóa giáo dục, cn kiệm và khuyến thiện, thân thiện và bảo vmôi trường từ những hành động không xả rác bừa bãi, không dùng những bao bì gây ô nhiễm môi trường, có thói quen sử dng ly ung nước cá nhân, các vt dng cn thiết đem theo người và hạn chế sử dng các loại bao bì, muỗng đũa tiện lợi chỉ dùng một ln.
Thi đại phát triển toàn cu, xã hội biến thiên và hin đại, tuy nhiên ̣ hin đại không giúp con ni thoát khi vô minh, cho nên con ni ̃n chu nhiều khđau do chính tâm mình to ra. Con ni hơn lúc no hết khát vng thoát ra khi ràng ḅc ca vt cht để tìm về giá trị tâm linh giải thoát giác ngộ. ̣ khát vng làm chsinh mng chính mình trong trạng thái hiu rcác mi nhân duyên hỗ tương sanh dit ca con ni và môi trường ̣ nhiên ca vũ tr. Nhiều ni mun quay về tìm lại Pht tánh trong chính mình đsng vi ngun chân ca xã hội đang là nhu cu cp thiết ca nhân loại.
Người tham gia hoằng pháp cn phải có sự thnghiệm giải thoát nht định mới có th tùy duyên bt biến đưa đạo vào đời qua các hoạt



động dạy nn ngữ và văn hóa cho Pht tử người Việt ở hải ngoại. Đây là thử thch khó khăn nht của người hoằng pháp vì bản thân hcng phi đi diện với các vn đề khác biệt về nn ngữ và văn hóa và tự thân phải thích ứng hội nhp trước khi tham gia vào công vic hoằng pháp tại nước ngoài.
Nếu chính mình không có khnăng quản lí thân tâm mình trong môi trường sng đa văn hóa thì sẽ không có kinh nghim truyền bá cho mọi ni văn hóa tâm linh Pht gio, văn hóa ly ̣ điều hòa i thlàm cơ sở cho tiến trình điều hòa thân tâm, sng tỉnh giác hng ngày.
  1. Mt số ý kiến nhỏ thay lời kết


 
Ngày nay các trường đại học lớn ở các nước phương Tây đang khởi xướng phong trào nghiên cứu ứng dng Pht học, đào tạo giáo viên dạy Pht học và biên soạn giáo trình Pht học đưa vào hệ thng giáo dục phổ cp. Công trình sử dng các nn ngữ trong đó có tiếng Việt để giảng dạy Pht học là công trình mang tính toàn cu và thời đi cn rt nhiều Tăng Ni Pht tử tham gia. Ban Hoằng pháp Trung ương Giáo hội Pht giáo Việt Nam có rt nhiều giảng sư có trình độ Pht học nhưng lại bhạn chế về ngoại ngữ, nếu đào tạo hoằng pháp kết hợp khuyến kch học ngoại ngữ thì công tác hoằng pháp tại hải ngoại trong tương lai sẽ hiệu quả hơn. Xã hội toàn cu hóa ngày nay đòi hi người tham gia hoằng pháp phải có các knăng thích ứng xã hội cao mới có thể thực hiện hiệu quả vic giới thiệu tiếng Việt và văn hóa Việt Nam, đặc biệt là văn hóa Pht giáo Việt Nam.
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây