ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ SỐ TRONG CÔNG TÁC HOẰNG PHÁP: CÁC MÔ HÌNH HOẰNG PHÁP TRONG THỜI ĐẠI CÔNG NGHỆ SỐ

Thứ bảy - 30/11/2019 04:36
ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ SỐ TRONG CÔNG TÁC HOẰNG PHÁP: CÁC MÔ HÌNH HOẰNG PHÁP TRONG THỜI ĐẠI CÔNG NGHỆ SỐ
ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ SỐ TRONG CÔNG TÁC HOẰNG PHÁP: CÁC MÔ HÌNH HOẰNG PHÁP TRONG THỜI ĐẠI CÔNG NGHỆ SỐ
Sư cô Thích nữ Huệ Đức
Phó Thư ký Phân ban Ni giới Trung ương GHPGVN
  1. GIỚI THIỆU CÔNG NGHỆ 4.0:
Công nghệ số là một thuật ngữ chỉ cho Công nghiệp 4.0 còn được gọi là cuộc cách mạng Công nghiệp lần thứ tư. Thuật ngữ "Công nghiệp 4.0" (tiếng Đức: Industrie 4.0) khởi nguồn từ một dự án trong chiến lược công nghệ cao của chính phủ Đức, nhằm thúc đẩy việc sản xuất điện toán hóa sản xuất.
Cho đến nay,  nhân loại đã chứng kiến 4 cuộc cách mạng khoa học kỹ thuật lớn:
  • Cuộc cách mạng công nghiệp đầu tiên từ năm 1784 được bắt đầu bằng việc phát minh ra động cơ hơi nước, mở ra một kỷ nguyên mới trong lịch sử nhân loại – kỷ nguyên sản xuất cơ khí.
  • Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ hai được bắt đầu vào cuối thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20 với sự ra đời của điện và dây chuyền lắp ráp (năng lượng điện).
  • Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ ba diễn ra sau cuộc chiến tranh thế giới thứ II, bắt đầu vào những năm thập niên 1960 với sự ra đời của máy móc tự động dựa vào máy tính, thiết bị điện tử, kết nối thế giới liên lạc được với nhau qua: Vệ tinh, máy bay, máy tính, điện thoại, Internet…
  • Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra từ những năm 2000 gọi là cuộc cách mạng số. Thuật ngữ này đã được nhắc lại vào năm 2011 tại Hội chợ Hannover. Tháng 10 năm 2012, Nhóm Công tác về Công nghiệp 4.0 trình bày một loạt các khuyến nghị về thực hiện Công nghiệp 4.0 cho chính phủ liên bang Đức. Các thành viên của Nhóm Công nghiệp 4.0 được công nhận là những người cha sáng lập và là động lực đằng sau Công nghiệp 4.0.
Giáo sư Klaus Schwab, tác giả cuốn sách The Fourth Industrial Revolution (Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư) đã nêu rõ, chúng ta đang ở giai đoạn giữa của cuộc cách mạng 4.0.  Nó được đặc trưng bởi Internet ngày càng phổ biến và di động, bởi trí tuệ nhân tạo, điện toán đám mây, vv… Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư tác động mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực. Hàng tỷ người được kết nối bằng thiết bị di động (smartphone, máy tính bảng), với sức mạnh xử lý chưa từng có, khả năng lưu trữ và truy cập vào kiến thức là không giới hạn. Và những khả năng này sẽ được nhân lên nhờ những đột phá công nghệ mới nổi trong các lĩnh vực như trí tuệ nhân tạo (từ xe hơi tự lái và thiết bị bay không người lái đến trợ lý ảo), robot Người máy có khả năng làm việc, ghi nhớ, học hỏi vô biên, trong khi khả năng đó ở con người càng già càng yếu đi), Internet vạn vật, xe tự trị, in 3D, công nghệ nano, công nghệ sinh học, khoa học vật liệu, lưu trữ năng lượng và điện toán lượng tử.
Việc thế giới khởi phát cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 là cơ hội rất quý giá mà Việt Nam cần phải nhanh chóng đón bắt, tranh thủ các thành tựu khoa học - công nghệ tiên tiến để đẩy nhanh hơn tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và thu hẹp khoảng cách phát triển. Tuy nhiên, khi công nghệ số hóa và tự động hóa ngày càng phổ biến trong đời sống, khi máy móc tự động thay thế con người trong các lĩnh vực của nền kinh tế, người lao động chắc chắn sẽ buộc  phải thích nghi nhanh với sự thay đổi đó nếu không sẽ bị đào thải dẫn đến thất nghiệp. Đây cũng là thách thức trong việc đào tạo nguồn nhân lực sao cho phù hợp với nhu cầu của cuộc sống hiện đại, điều này đòi hỏi sự thay đổi trong cách thức giáo dục- đào tạo.
  1. GIÁO DỤC TRONG THỜI ĐẠI CÔNG NGHỆ SỐ:
Giáo dục thay đổi trong nhiều thế kỷ, từ phạm vi kiến thức tới mô hình và không gian học tập. Trong thời đại cách mạng công nghip 4.0, giáo dục truyền thống đã thay đổi so với quá khứ, mở ra một viễn cảnh giáo dục rộng mở và linh hoạt hơn. Học tập suốt đời, học để phát triển cá nhân một cách tổng thể, học tại bất cứ đâu, vai trò của giảng viên từ chuyên gia thành người điều phối... là những khác biệt trong nền giáo dục thời đại 4.0.
6 ung dung cong nghe so trong cong tac hoang phap pic01
Giáo dục truyền thống và trong thời đại cách mạng 4.0 có nhiều thay đổi, khác biệt.
 
  1. Mục tiêu học tập mở rộng
Trong cách mạng công nghệ lần thứ nhất, mục tiêu học tập là để làm chủ những kiến thức và kỹ năng cơ bản. Ví dụ: tại trường, người học học kiến thức về các môn toán, ngôn ngữ, nghệ thuật...; trong đào tạo kỹ năng có thể đào tạo về kỹ năng cơ bản như đọc sách, tranh biện...
Với thời đại công nghệ số, giáo dục hướng tới phát triển cá nhân một cách tổng thể. Nếu trước kia chỉ có một trí thông minh duy nhất được công nhận là logic, thì xã hội hiện đại công nhận đa trí thông minh như cảm xúc, vận động, ngôn ngữ... Từ đó, mục tiêu giáo dục đang hướng tới giúp mỗi người phát triển tối đa các trí thông minh tiềm ẩn của mình.
  1. Giáo viên là người kết nối
Phương pháp đào tạo truyền thống lấy giáo viên làm trung tâm, tất cả kiến thức được truyền đạt thông qua thầy cô giáo và thông thường, họ là người quyết định kiến thức đó có đúng hay không. Ngày nay, giáo dục lấy người học làm trung tâm, người thầy dựa trên nhu cầu học hỏi của sinh viên để gợi mở và định hướng nhiều hơn là truyền đạt kiến thức
Học sinh trong thế giới công nghệ số đã đủ năng lực và phương tiện để tiếp nhận thông tin. Trong bối cảnh đó, giáo viên không phải là người duy nhất có được kiến thức và thông tin giá trị. Thay vào đó, họ là người giúp học trò có khả năng hiểu ý nghĩa của thông tin, phân biệt sự khác biệt giữa những gì quan trọng và không quan trọng.
  1. Tự học là yêu cầu bắt buộc
Vai trò của giáo viên thay đổi, người học cũng thay đổi theo. Học tập trong quá khứ thường mang tính thụ động. Người học chủ yếu tham gia các chương trình giáo dục đã được xây dựng sẵn, có khuôn mẫu chung cho số đông và tiếp cận kiến thức một chiều. Ngày nay, theo đòi hỏi của giáo dục hiện đại, người học buộc phải tăng tính chủ động, khả năng tự định hướng các kiến thức mình cần và xây dựng lộ trình học tập riêng theo đòi hỏi của từng cá nhân.
  1. Độ tuổi học tập kéo dài suốt đời
Giáo dục truyền thống trên thế giới tập trung vào nhóm K-12 – độ tuổi từ trẻ mầm non tới hết giai đoạn phổ thông. Sau giai đoạn này, người học trưởng thành lựa chọn con đường để phát triển nghề nghiệp đã được định hướng từ sớm.
Giáo dục thời đại công nghệ số đã mở rộng độ tuổi học tập qua khái niệm "học tập suốt đời". Với sự phát triển của công nghệ và robot, nhiều chuyên gia giáo dục trên toàn cầu thừa nhận rằng chưa thể xác định các kỹ năng nghề nghiệp cho trẻ nhỏ trong giai đoạn hiện nay vì nhiều công việc trong tương lai gần thậm chí chưa xuất hiện. Vì vậy, học tập không thể chỉ giới hạn trong độ tuổi đi học. Người học cần phải có năng lực học tập suốt đời, không ngừng cập nhật kiến thức và tri thức để theo kịp các đòi hỏi công việc liên tục thay đổi trong xã hội công nghệ số.
  1. Ai cũng có thể dạy
Khái niệm "Thầy" cũng có nhiều thay đổi trong thời hiện đại. Nếu như trước đây chỉ giáo viên mới có thể đứng lớp và giảng dạy, thì ngày nay, nhờ có sự hỗ trợ của công nghệ, bất kỳ ai cũng có thể tham gia vào chu trình giáo dục và trở thành Thầy. Vì vậy khái niệm về chữ “Thầy” được mở rộng, người thầy không nhứt thiết phải là giáo viên hay giảng viên chuyên nghiệp nhưng họ đang tham gia vào các công việc với vai trò của nhà giáo: phát triển chương trình, truyền đạt kiến thức, hướng dẫn học tập, đánh giá sinh viên. Họ chính là các Mentor. Các mentor khi tham gia giảng dạy tại các trường, bên cạnh việc tận dụng thời gian rỗi để có thêm thu nhập, họ còn thỏa mãn đam mê làm thầy, chia sẻ kiến thức cho sinh viên, học sinh.
6 ung dung cong nghe so trong cong tac hoang phap pic02
Với internet, các lớp học trong thời công nghệ số có thể diễn ra ở bất cứ đâu, thời điểm nào.
  1. Lớp học ở mọi nơi, mọi lúc
Thay cho trường lớp mang tính vật lý với giảng đường, thư viện và thời khóa biểu cố định, các trường trực tuyến đang phát triển và trở thành làn sóng giáo dục mới. Hiện nay, các trường trực tuyến sử dụng công nghệ điện toán đám mây để phát triển các không gian học tập trên mạng. Tài liệu học tập, sách tham khảo đều lưu trữ trên mạng. Thông qua các thiết bị kết nối internet như smartphone, laptop... người học trên toàn thế giới có thể tham gia vào các lớp học ảo bất cứ lúc nào.
Những sinh viên hay học viên trong thời đại công nghệ số vì thế không nhất thiết phải tập trung điểm danh tại các giảng đường hay trường học. Họ có thể học ở bất cứ đâu, vào bất cứ thời điểm nào qua internet.
Như vậy, việc học tập trong thời đại công nghệ số và mạng Internet vượt qua sự giới hạn về không gian, thời gian: những kiến thức, thông tin cơ bản ở hầu khắp các lĩnh vực từ xưa đến nay hầu như có thể tìm trên Internet và chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh hay máy tính bảng, người học dễ dàng tìm được. Hơn thế nữa, người học có thể trao đổi trực tiếp với người giảng bài. Điều này đặc biệt thuận lợi cho việc xây dựng một xã hội học tập với nhu cầu học tập suốt đời của mọi người, đáp ứng những yêu cầu của con người trong thời đại 4.0. Có thể nói, cách mạng công nghệ số tạo đã thúc đẩy một giáo dục - đào tạo phải tạo ra được những con người năng động, tự lập, các kỹ năng tự học, tự nghiên cứu, tạo điều kiện để phát huy tối đa óc sáng tạo của mỗi học viên.
  1. GIÁO DỤC VIỆT NAM TRONG THỜI ĐẠI CÔNG NGHỆ SỐ:
Với sự phát triển của thời đại công nghiệp 4.0 và hiệu quả tuyệt vời của nó mang lại cho nhân loại cũng đã đặt ra nhiều thách thức cho nền giáo dục thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng, một trong những yêu cầu của nền giáo dục trong cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư là cải thiện nguồn vốn con người để có thể đáp ứng được các yêu cầu về kiến thức và kỹ năng liên tục thay đổi trong môi trường lao động mới. Điều này đặt ra cho giáo dục và đào tạo sứ mệnh to lớn là chuẩn bị đội ngũ nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước. Vấn đề mà nhiều quốc gia đều nhận thấy và đặt ra đó là chuyển từ một nền giáo dục nặng về trang bị kiến thức, kỹ năng cho người học sang một nền giáo dục giúp phát triển năng lực, thúc đẩy đổi mới và sáng tạo cho người học, đáp ứng những yêu cầu đặt ra cho công dân trong thời đại Cách mạng công nghiệp 4.0.
Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng đã khẳng định: “Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ và đồng bộ các yếu tố cơ bản của giáo dục, đào tạo theo hướng coi trọng phát triển phẩm chất, năng lực của người học. Đổi mới chương trình, nội dung giáo dục theo hướng tinh giản, hiện đại, thiết thực, phù hợp với lứa tuổi, trình độ và ngành nghề. Đa dạng hóa nội dung, tài liệu học tập, đáp ứng yêu cầu của các bậc học, các chương trình giáo dục, đào tạo và nhu cầu học tập suốt đời của mọi người”.  Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng đã cho thấy quan điểm của Đảng trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo đang từng bước đáp ứng yêu cầu của cuộc cách mạng này. Thời đại công nghiệp 4.0 đòi hỏi một nền giáo dục 4.0. 
Hiện nay ở Việt Nam, bên cạnh việc thiết lập một nền giáo dục 4.0 theo 6 tiêu chí đã đề cập ở trên, bộ giáo dục đào tạo còn thiết kế thêm các chương trình Game show mang tính giáo dục như: Đường lên đỉnh Olymbia, Nhanh như chớp nhí, Biệt tài tí hon, Ai là số 1, v.v… và các chương trình truyền hình thực tế như: Siêu trí tuệ Việt Nam (The brain Vietnam), Cuộc đua kỳ thú (Amazing race), Ký ức vui vẻ, v.v… phủ sóng tất cả các kênh truyền hình và đã thu hút mọi giới mọi lứa tuổi hào hứng theo dõi phát sóng từng tập. Đây là những chương trình giải trí đang ứng dụng công nghệ 4.0 để tiếp cận và thu một lượng lớn khán giả truyền hình, đem lại những giá trị to lớn không chỉ là giải trí mà còn mang tính giáo dục và truyền cảm hứng về một lối sống tích cực với những lí tưởng tốt đẹp và tinh thần yêu quê hương, tự hào dân tộc rất cao. Lợi ích của các chương trình Game show hay chương trình truyền hình thực tế là vô cùng to lớn, vậy tại sao Phật giáo chúng ta lại không áp dụng các chương trình sinh động và lợi ích như vậy vào việc khuyến khích Phật tử và giới trẻ cùng những người yêu mến đạo Phật học Phật pháp và có cơ hội thể hiện kiến thức Phật học và ứng dụng thực hành Phật pháp vào trong cuộc sống hằng ngày của Phật tử.
  1. PHẬT GIÁO VỚI CÔNG NGHỆ SỐ TRONG CÔNG TÁC HOẰNG PHÁP:
Với dòng chảy của các mô hình học tập mới cùng sự phát triển của khoa học công nghệ, các phương pháp giáo dục áp dụng công nghệ số như các chương trình Game show đến các chương trình truyền hình thực tế đã đem lại hiệu quả giáo dục rất cao. Chính vì vậy nếu Ban Hoằng pháp Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam đề ra phương hướng hoạt động áp dụng công nghệ số trong ngành Hoằng pháp thì chắc chắn cũng sẽ mang lại hiệu quả hoằng pháp rất lớn tới quần chúng Phật tử, đặc biệt là giới trẻ - những con người không thể tách rời công nghệ 4.0 trong cuộc sống hàng ngày.
Theo xu hướng phát triển của xã hội với ngành công nghiệp 4.0, để đáp ứng nhu cầu thiết thực của Phật tử trong việc học Phật pháp trong bối cảnh bận rộn  và thói quen sử dụng công nghệ số, hiện nay công tác hoằng pháp tại một số chùa cũng như một số Tăng Ni, tổ chức Phật giáo đã áp dụng công nghệ 4.0 như sau:
  1. Giảng dạy giáo lý kết hợp với minh họa bằng các video clip một cách sinh động và dễ hiểu.
Hoạt động trí tuệ chịu sự khống chế của não, song não lại chia thành hai bán cầu là bán cầu não phải và bán cầu não trái và hai bán cầu này có ưu thế, chức năng khác nhau. Bán cầu não trái có nhiệm vụ xử lý ngôn ngữ, tư duy trừu tượng, viết, tính toán, sắp xếp, phân loại, ghi nhớ từ ngữ và tri giác thời gian, còn bán cầu não phải có vai trò xử lý hình tượng tổng thể, khái niệm không gian, phân biệt hình vẽ, khả năng cảm thụ âm nhạc, khả năng bắt chước. Bán cầu phải có cơ năng mang tính chỉnh thể, tổng hợp, sáng tạo, chủ quan trực giác, trí tưởng tượng, thái độ, tình cảm, ý chí của con người. Tuy rằng mỗi bên bán cầu não có chức năng riêng, song chúng luôn tương hỗ lẫn nhau trong quá trình hoạt động. Vấn đề ở đây là làm thế nào để chúng ta kích thích và phát huy được chức năng của cả 2 bán cầu não để việc truyền trao và tiếp thu kiến thức mang lại hiệu quả tối ưu?
Khi chúng ta giảng pháp tức là chúng ta đang dùng ngôn ngữ để truyền tải các triết lý mang tính trù tượng thì bán cầu não trái của người nghe giảng sẽ tiếp nhận các thông tin này, vì nó mang tính trù tượng nên khó hiểu và khó nhớ, nhưng nếu chúng ta kết hợp minh họa bài giảng bằng video clip mang hình ảnh, màu sắc và âm thanh thì bán cầu não phải của người nghe sẽ tiếp nhận và việc tiếp nhận thông tin của não phải giúp cho người nghe dễ hiểu và dễ nhớ thông tin hơn. Vì vậy, việc kết hợp giữa giảng dạy giáo lý với video clip để minh họa là cần thiết giúp người học không nhàm chán và tiếp thu bài học nhanh hơn, nhớ lâu hơn.
Dựa vào nguyên tắc làm việc của bán cầu não trái và phải, bộ môn học Siêu trí nhớ ra đời chỉ ra những phương pháp để khai thác và phát huy khả năng phi thường của não bộ, nhờ đó sản sinh ra những con người siêu trí nhớ, siêu trí tuệ. Các nghiên cứu cũng cho thấy, hầu hết các thiên tài trên thế giới đều biết cách tận dụng toàn bộ não phải và não trái của họ.
  1. Giảng giải Phật pháp và chia sẻ giáo lý tới quần chúng Phật tử bằng những chương trình trực tuyến: ngày nay, đã có một số chương trình trực tuyến giảng dạy giáo pháp cho quần chúng Phật tử như: Phật giáo & Đời sống (PSO), Câu chuyện bên tách trà (Nhà hàng Việt Chay), Tôi là Phật tử (Quan Âm Tu Viện), Vì sao tôi theo Phật (chùa Giác Ngộ), Nhặt lá Bồ đề (ĐĐ. Thích Khải Thành), Chuyện đạo chuyện đời (Cty truyền thông Mani Media), v.v… Các chương trình này đã giúp cho nhiều Phật tử tuy ở xa và bận rộn nhưng vẫn có thể nghe học hiểu Phật pháp, tuy nhiên các chương trình này đa số hướng về đối tượng là Phật tử, chưa có sức hút để có thể lan tỏa Phật pháp tới những người không phải là Phật tử và đối tượng trẻ tuổi.
  2. Giới thiệu Chương trình Game show Phật giáo và Chương trình truyền hình thực tế Phật giáo
Học hiểu Phật pháp để tu tập và ứng dụng vào trong cuộc sống hằng ngày là nhu cầu của đa số Phật tử đến chùa, tuy nhiên, vấn đề đặt ra là người học Phật pháp học trong trạng thái tâm lý như thế nào? Học và tiếp thu một cách bị động mang tính chất đơn thuần chỉ là học hay học với trạng thái hào hứng, sôi nổi, vừa tiếp nhận giáo pháp vừa giải trí lại vừa có động lực học không mệt mỏi, học rộng, nghiên cứu sâu. Không cần nói thì chúng ta đều biết cách học nào mang lại hiệu quả và có hiệu ứng hơn, nhưng làm thế nào để có được cách học với trạng thái thứ hai cho người học Phật?
Để có thể lan tỏa rộng Phật pháp tới mọi giới, mọi thành phần xã hội bằng cách ứng dụng công nghệ số trong công tác hoằng pháp, đặc biệt tạo sức hút và cảm hứng học Phật pháp cho giới trẻ, xin giới thiệu và trình bày 2 đề án: Chương trình Game show Phật giáo và Chương trình truyền hình thực tế Phật giáo
    1.  Chương trình Game show Phật giáo:
  1. Chương trình Game show “Nhanh như Kiền Trắc” dành cho thiếu nhi
Đây là phiên bản của “Nhanh như chớp nhí” do Đài Truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh và công ty D.I.D TV sản xuất, hiện đang phát sóng trên kênh HTV7 của Đài Truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh. “Nhanh như Kiền Trắc” lấy hình ảnh phi như bay của chú ngựa Kiền Trắc đưa Thái tử Tất Đạt Đa vượt thành xuất gia.
Ưu điểm: Dựa vào tâm lý của trẻ là vừa học vừa chơi, thích bắt chước và đua đòi theo chúng bạn, thích được khen tặng, Chương trình “Nhanh như Kiền Trắc” sẽ thu hút nhiều bé thiếu nhi tham gia và có động lực học hiểu Phật pháp.
Khuyết điểm: mỗi lần chơi chỉ được một bé, các bé còn lại nếu không biết cách quản lý thì chúng sẽ rất ồn và dễ rơi vào trạng thái buồn chán khi mình không được chơi.
Format chương trình:
Thời lượng: 1 tiếng
Đối tượng tham gia: dành cho các bé thiếu nhi có độ tuổi tử 4 đến 12
Thể lệ tham gia chương trình: sau khi đăng ký, các thí sinh sẽ phải trải qua một kỳ thi trắc nghiệm trên giấy để lấy mặt bằng trình độ tối thiểu do Ban Tổ chức đưa ra. Các thí sinh đạt điểm yêu cầu mới được tham gia vào Game show.
Hình thức: 3 đội thi đấu, mỗi đội gồm 1 Tăng hoặc Ni trẻ làm đội trưởng để quản lý đội, 1 bé đại diện đội tham gia thi trả lời câu hỏi của người điểu khiển chương trình, 10 bé trong đội để cổ vũ và trả lời bổ sung nếu bé đại diện đội không trả lời được trong 20 giây.
Nội dung chương trình: do Ban Tổ chức soạn thảo về lịch sử Đức Phật và các vị Thánh đệ tử Phật và một vài giáo lý Phật giáo căn bản.
Giải thưởng: là một suất học bổng tiếng Anh 1 năm tại một trung tâm Anh ngữ quốc tế.
  1. Chương trình Game show “Trong một sát na” dành cho mọi độ tuổi
Đây là phiên bản mới của chương trình “Rung chuông chùa” truyền thống trước đây thường hay được tổ chức tại các Lớp giáo lý hay các Gia đình Phật tử, là hình thức thi hỏi và trả lời các câu hỏi Giáo lý bằng cách sử dụng chuông bấm để giành quyền trả lời trước.
Ưu điểm: Bằng cách sử dụng công nghệ 4.0, chương trình này được nâng cấp thành một Game show, tức là sẽ được phát trực tiếp trên một kênh truyền thông Phật giáo chính thống và được chia sẻ đồng loạt tới các trang mạng xã hội khác, vì vậy thông tin và kiến thức của chương trình không còn chỉ được gói gọn trong chùa nơi diễn ra sự kiện và trong phạm vi những người tham gia chương trình thôi mà sẽ lan rộng khắp nơi, truyền tới mọi người. Và vì đây là một Game show phát trực tiếp nên sẽ tạo không khí sôi nổi và kịch tính của một cuộc thi, nhưng lại không quá bị áp lực như một cuộc thi ở chùa hay trong trường học mà nó nghiêng về tính giải trí cho người tham gia và người theo dõi chương trình, nhưng lại tạo động lực cho người tham gia học và nghiên cứu Phật pháp để có được kiến thức sâu rộng.
Khuyết điểm: mang tính học lý thuyết, không thấy được sự ứng dụng thực hành trong đời sống hàng ngày, mà Phật giáo thì luôn đòi hỏi phải có sự ứng dụng thực hành lời dạy của Đức Phật vào trong cuộc sống hàng ngày thì mới có sự thể nghiệm chân lý, đó chính là trí tuệ. Vì được quay ghi hình trong một phòng quay nên cần không gian phù hợp phòng quay.
Format chương trình:
Thời lượng: 2 tiếng
Đối tượng tham gia: tất cả mọi người là Phật tử hay không phải Phật tử, mọi độ tuổi đều có thể tham gia
Thể lệ tham gia chương trình: sau khi đăng ký, các thí sinh sẽ phải trải qua một kỳ thi trắc nghiệm trên giấy để lấy mặt bằng trình độ tối thiểu do Ban Tổ chức đưa ra. Các thí sinh đạt điểm yêu cầu mới được tham gia vào Game show.
Hình thức: 4 đội, mỗi đội 2 thí sinh, thi đấu bị loại dần qua 3 vòng:
  • Vòng loại: trả lời 10 câu hỏi, mỗi câu 20 điểm, điểm tối đa: 200 điểm (loại 1 đội điểm thấp nhất)
  • Vòng bán kết: trả lời 6 câu hỏi, mỗi câu 30 điểm, và vượt qua 2 thử thách của khách mời, mỗi thử thách 60 điểm, điểm tối đa: 300 điểm (loại tiếp 1 đội điểm thấp nhất)
  • Vòng chung kết: tranh giải Nhất Nhì giữa 2 đội, điểm tối đa là 1.000 điểm (điểm của vòng loại + vòng bán kết + 500 điểm: gồm 5 câu hỏi, mỗi câu hỏi 60 điểm và vượt qua 2 thử thách của khách mời, mỗi thử thách 100 điểm)
Nội dung chương trình: do Ban Tổ chức soạn thảo, bao gồm (1) lịch sử Đức Phật và các vị Thánh đệ tử Phật, (2) các giáo lý Phật giáo từ căn bản tới nâng cao, thuộc tất cả các tông phái Phật giáo, (3) lịch sử Phật giáo Việt Nam và thế giới, (4) Hiến chương Giáo hội
Giải thưởng: là một chuyến đi hành hương về 4 Phật tích tại Ấn Độ - Nepal cho 2 người
    1.  Chương trình truyền hình thực tế Phật giáo “Thiện Tài học pháp”
Chương trình truyền hình thực tế Phật giáo nghiêng về khả năng ứng dụng thực hành giáo Pháp của Đức Phật vào trong cuộc sống hằng ngày, qua từng cử chỉ, việc làm, cách giải quyết vấn đề hay những tình huống phát sinh trong quá trình tham gia chương trình. Qua chương trình, người xem sẽ thấy và cảm nhận lòng từ bi và trí tuệ của người tham gia chương trình qua nếp sống cao đẹp, an lạc, nhẹ nhàng của người con Phật.
Ưu điểm: Đây là chương trình vừa tạo nên không khí sôi nổi và kịch tính của một cuộc thi, vừa thể hiện sự kết hợp cả 3 quá trình: Văn, Tư, Tu của người tham gia chương trình, thể hiện khả năng tu học và thực hành Phật pháp trong cuộc sống hàng ngày, chứ không chỉ thể hiện kiến thức suôn như trong Game show ở trên.
Khuyết điểm: kén chọn đối tượng tham gia, mất nhiều thời gian ghi hình, cần có không gian rộng, tốn kém kinh phí.
Format chương trình:
Thời lượng: phát sóng 1 tiếng rưỡi mỗi tập
Thời gian thực hiện: 1 tuần hoặc 1 tháng
Đối tượng tham gia: là Tăng, Ni trẻ và Phật tử có thực hành Phật pháp, từ 16 đến 60 tuổi
Thể lệ tham gia chương trình: sau khi đăng ký, các thí sinh sẽ phải trải qua một cuộc phỏng vấn và một kỳ thi trắc nghiệm trên giấy do Ban Tổ chức đưa ra. Các thí sinh đạt yêu cầu về trình độ Phật học nhất định, có thực hành nghi thức tâm linh, có thể lực, tinh thần hợp tác đồng đội mới được tham gia vào chương trình.
Hình thức thi đấu: Người tham gia chương trình được yêu cầu phải vượt qua những yêu cầu hay những thử thách mà Ban Tổ chức đưa ra.
Hình thức: 4 đội, mỗi đội 5 thí sinh (gồm 1 Tăng hoặc Ni trẻ dẫn dắt đội, 4 Phật tử), thi đấu bị loại dần qua 3 vòng:
  • Vòng loại: trải qua 3 thử thách, mỗi thử thách 50 điểm, điểm tối đa: 150 điểm (loại 1 đội điểm thấp nhất)
  • Vòng bán kết: trải qua 3 thử thách, mỗi thử thách 100 điểm, điểm tối đa: 300 điểm (loại tiếp 1 đội điểm thấp nhất)
  • Vòng chung kết: tranh giải Nhất Nhì giữa 2 đội, trải qua 3 thử thách, mỗi thử thách lần lượt có số điểm là 200, 300, 500: điểm tối đa là 1.000 điểm
Nội dung chương trình: gồm các phần (1) lý thuyết, (1) thực hành nghi thức tâm linh (như lạy Phật, tụng kinh, ngồi thiền, niệm Phật), (3) ứng dụng thực hành giáo pháp vào trong đời sống thể hiện qua cách xử lý các vấn đề
Giải thưởng: là một chuyến đi hành hương về 4 Phật tích tại Ấn Độ - Nepal cho 4 người
  1.  KẾT LUẬN:
Sự phát triển của công nghệ số sẽ là một trợ thủ đắc lực cho ngành hoằng pháp được hiệu quả hơn nếu chúng ta biết cách ứng dụng công nghệ số vào việc hoằng pháp một cách khéo léo và mang tính chuyên nghiệp. Tuy nhiên, do sự bùng nổ của công nghệ số và sự tự do trong việc sử dụng công nghệ số thiếu sự quản lý chặt chẽ thông tin và nội dung của Ban Hoằng pháp đã dẫn tới tình trạng mỗi người một ý theo quan kiến cá nhân dẫn tới sự mâu thuẫn trong cách giảng giải giáo pháp khiến cho người học Phật hoang mang không phân định được đâu là chánh pháp, đâu là tà pháp, đồng thời việc tự do phát ngôn trên mạng xã hội của người hoằng pháp cũng tạo ra sự hiểu lầm trong quần chúng và gây khó khăn về mặt quản lý thông tin và ảnh hưởng tới quan hệ ngoại giao của Giáo hội. Vì vậy, Giáo hội và Ban Hoằng pháp cũng cần phải có biện pháp để quản lý và chọn lọc các chương trình hoằng pháp và các phát ngôn của các cá nhân trong thời đại công nghệ số để tránh những điều đáng tiếc xảy ra.
Cuối cùng, chúng ta tin tưởng rằng với lực lượng nhân sự hùng hậu của Phatsuonline TV dưới sự dẫn dắt của Thượng tọa Thích Minh Nhẫn, Phatsuonline TV sẽ thực hiện được các Chương trình Game show Phật giáo và Chương trình truyền hình thực tế Phật giáo nhằm góp phần tạo nên bước đột phá trong cách hoằng pháp của mình để đem lại hiệu quả hoằng pháp cao nhất nhằm lan tỏa Phật pháp tới mọi giới, mọi thành phần xã hội, giúp mọi người hiểu rõ chánh pháp, tin sâu và quy kính Tam Bảo, sống thiện lành, tốt đời đẹp đạo, góp phần xây dựng một xã hội an lạc hạnh phúc, duy trì những giá trị nhân văn đầy lòng từ bi và trí tuệ mà Phật giáo mang lại cho nhân loại, nhờ đó, Phật giáo luôn vững mạnh, cửu trụ tại nhân gian, đưa nhân loại tới cảnh giới giải thoát an vui ngay tại nhân gian này.
Tài liệu tham khảo:
(1) K. Schwab (2016): The Fourth Industrial Revolution: what it means, how to respond
https://www.weforum.org/agenda/2016/01/the-fourth-industrial-revolution-what-it- means-and-how-to-responds /

(2) K. Schwab (2017): The Fourth Industrial Revolution, Crown Business Publisher
(3) B. Abersek (2017): Evolution of competences for the new era or Education 4.0, The XXV conference of the Czech Educational Research Association (CERA / CAPV) "Impact of Technologies in the Sphere of Education and Educational Research"
(4) i-scoop.eu: Industry 4.0: the fourth industrial revolution – guide to Industrie 4.0
(5) Thạc sĩ Nguyễn Thị Thanh Huyền: Giáo dục trong thời đại cách mạng công nghệ 4.0 – Một số vận dụng trong giảng bài “Quan điểm, chính sách của Đảng và Nhà nước Việt Nam về giáo dục – đào tạo, khoa học – công nghệ”
Nguồn: http://truongchinhtri.hanam.gov.vn/tabid/106/post/260/Giao-duc-trong-thoi-dai-cach-mang-cong-nghe-40-Mot-so-van-dung-trong-giang-bai-Quan-diem-chinh-sach-cua-Dang-va-Nha-nuoc-Viet-Nam-ve-giao-duc-dao-tao-khoa-hoc-cong-nghe.aspx

(6) Nguyên Chương: 6 thay đổi trong giáo dục thời đại 4.0

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây