THAO THỨC VỀ HOẰNG PHÁP CỦA NI GIỚI TRẺ TRONG THỜI ĐẠI CÔNG NGHỆ SỐ VÀ GIẢI PHÁP THỰC HIỆN

Thứ bảy - 30/11/2019 05:00
 
THAO THỨC VỀ HOẰNG PHÁP CỦA NI GIỚI TRẺ TRONG THỜI ĐẠI CÔNG NGHỆ SỐ VÀ GIẢI PHÁP THỰC HIỆN.
Đơn vị: NS.TS Thích Nữ Hạnh Nhẫn - Phó Thư ký Phân ban Ni giới, Thủ quỹ Ban Hoằng pháp GHPGVN tỉnh Lâm đồng

I/ Mục tiêu

Bài viết tập trung nhấn mạnh trọng trách của Ni giới trẻ tỉnh Lâm Đồng từ việc kế thừa những thành quả của các bậc Trưởng thượng tiền bối trong công cuộc Hoằng pháp. Phát huy tiềm năng với những thao thức của Ni giới trẻ muốn được đng góp và đưa tinh hoa Phật giáo hội nhập vào các lĩnh vực hoạt động văn hóa, xã hội, giáo dục, phục vụ sự phát triển đất nước. Đặc biệt là công cuộc Hoằng pháp ở thời đại Khoa học Kĩ thuật và Công nghệ Thông tin phát triển mạnh. Bên cạnh đó, bài viết đưa ra các giải pháp thực hiện theo tinh thần Hiến chương Giáo hội đã đề ra như trong Đại hội Phật giáo toàn quốc Khóa VIII (2017-2022) đã xác định: “đẩy mạnh Thông tin Phật giáo như một kênh Hoằng pháp và chuyển tải các Phật sự vào đời sống xã hội nhằm nâng cao giá trị Từ bi của đạo Phật, hình ảnh tốt đẹp của Tăng Ni, Phật tử từ Tổ chức Giáo hội các cấp trong sự nghiệp phụng đạo yêu nước xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN”[1].

II/ Nhận định chung

1/ Nhìn nhận về trọng trách của Ni giới trẻ

Ni giới trẻ là hạt giống tiềm năng tiếp nối các bậc tiền nhân như câu ngạn ngữ ngàn xưa có nói "tre già măng mọc" để thực hiện sứ mệnh mà chư Tổ đã dạy: “tiếp dẫn hậu lai báo Phật ân đức". Vậy muốn hoàn thành sứ mệnh đó tự thân mỗi Ni trẻ phải nhận ra trọng trách của mình trong đoàn thể Ni giới để tự trang bị tư lương vì lớp lớp các bậc trưởng lão Ni dần dần ra đi. Nếu không như vậy, thời gian trôi qua, chúng ta có gì để tiếp nối các bậc tiền bối như chủ đề Hội thảo của Ni giới Tiền Giang năm 2019 "Tiếp nối tiền nhân phát huy Chánh pháp”[2].
Đây cũng là trách nhiệm của mỗi Ni trẻ phải làm gì để đạt mục đích này?

2/ Tiềm năng của Ni giới trẻ
Phần lớn Ni giới trẻ tỉnh Lâm Đồng đều được tham gia các khóa học từ cơ bản, Trung cấp Phật học, cao đẳng, học viện Phật giáo, thạc sĩ, tiến sĩ,… Một số Ni trẻ có cơ hội được du học để nâng cao kiến thức về Phật học và thế học. Có một số các Ni trẻ cũng được đào tạo qua các trường lớp tập huấn và bắt kịp công nghệ thông tin nhanh chóng để tra cứu các nguồn dữ liệu kinh, luật, luận qua việc tạo công nghệ đám mây để lưu trữ dữ liệu và bắt kịp bài giảng của các giảng sư nhanh chóng. Dựa vào tiềm năng như vậy, Ni giới trẻ cần phải được trang bị kiến thức và hiểu biết về cách ứng dụng linh hoạt công tác Hoằng pháp qua bảy lĩnh vực ứng dụng công nghệ thông tin[3].
Ngoài ra, Phân ban Ni giới Trung ương và chư Ni cả nước, hằng năm cứ đến ngày mùng 08 tháng 02 tổ chức lễ tưởng niệm Thánh tổ Ni Đại Ái Đạo, Kiều Đàm Di mẫu và các bậc Tôn đức Ni tiền bối. Người đề xướng ra lễ hội này là Ni trưởng Thích Nữ Như Thanh[4]. Lễ tưởng niệm này đã trở thành lễ hội truyền thống quy tụ chư Ni cả nước, nhằm ôn lại cuộc đời đạo hạnh của thánh Tổ và các bậc trưởng thượng Ni lưu đã truyền trao lời dạy của đức Phật cho Ni chúng trên con đường tu học. Trong chương trình lễ Tưởng niệm có các buổi hội thảo, nhờ đó, Ni giới trẻ xác định trách nhiệm của mình trong công việc kề vai sát cánh cùng chư Tôn thiền đức Ni kế tục sự nghiệp hoằng truyền Phật pháp. Đây cũng là một hình thức phát huy tiềm năng trẻ đóng góp vào sự nghiệp hoằng pháp của Ni giới.
Hơn nữa, gần đây Phân ban Ni giới Trung ương cũng mở những Khóa tập huấn bồi dưỡng chuyên ngành Hoằng pháp và Thông tin. Ban Hoằng pháp Trung ương kết hợp với Ban Hoằng pháp các tỉnh thành tổ chức các buổi Hội thảo Hoằng pháp và tập huấn cho Hoằng pháp viên trên khắp mọi miền đất nước. Trong các cuộc hội thảo đã đưa ra rất nhiều giải pháp làm sao cho công cuộc Hoằng pháp trong thời đại 4.0 đem lại kết quả hữu hiệu nhất n: tạo cổng điện tử riêng trong việc hoằng pháp, livestream, zalo, facebook...... được đăng trên website Phatsu online, baogiacngo online,…. Tuy nhiên, trước những đa dạng hóa về thực tại công nghệ tiện ích như vậy, Ni giới trẻ vẫn còn nhiều hạn chế ngoài việc bị tác động cả hai mặt lợi ích và tác hại của mạng internet.
3. Hạn chế
Nguồn nhân lực Ni giới trẻ có khả năng ứng dụng thành tựu các khoa học công nghệ kĩ thuật tiên tiến để phục vụ cho nhiệm vụ Hoằng pháp ‘theo kiểu mới’ mà theo như Giáo sư Tiến sĩ Lê Bá Trình - Ủy viên đoàn Chủ tịch UBMTTQVN, giảng viên Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn (ĐHQG Hà Nội), đã đánh giá còn rất hạn chế[5]. Không những Ni giới trẻ ở các huyện hoặc vùng sâu, vùng xa mà Ni giới ở tỉnh thành do điều kiện khách quan và chủ quan việc tiếp cận với các công nghệ thông tin không thể tốt hơn được.
Căn bản thực tế thấy rõ nhất, chương trình đào tạo Tăng Ni  cả nước vẫn chưa đề cập đến việc cung cấp nền tảng kiến thức ứng dụng khoa học công nghệ thông tin, khoa học kỹ thuật vào việc hoằng pháp, thì chỉ có việc tổ chức hội thảo cũng không đem lại kết quả cao.
4. Ảnh hưởng của công nghệ thông tin

Công nghệ thông tin được ứng dụng đa dạng hóa và rất tiện ích giúp cho chư Ni trẻ trong việc tra cứu những tư liệu nhanh chóng qua các mạng icloud, youtube… Nhưng những tác hại cũng khôn lường. Các Ni trẻ không chỉ tra cứu cho việc học tập mà còn đam mê trên các mạng xã hội, facebook, zalo, viber… bỏ bê việc tu học và buông lung thân ý. Một số các Ni trẻ không sử dụng cổng thông tin mạng phục vụ lợi ích cho việc tu học giải thoát và lợi ích xã hội. Thêm vào đó, đa phần các vị hướng dẫn chư Ni trẻ rất ít am hiểu về mạng xã hội nên không thể kiểm soát hết được và cứ tưởng rằng các Ni trẻ sử dụng mạng internet để tra cứu học tập, dần dần các Ni trẻ lún sâu vào mạng xã hội, được gọi là ‘sống ảo’[6]. Từ đó các ni trẻ mất đi kiểm soát chính bản thân mình gây tác hại không nhỏ trong việc tu học.
Như vậy, vấn đề đặt ra ở đây làm sao đưa ra giải pháp thực thi để đem lại cho Ni trẻ kết quả hữu hiệu trong công cuộc ứng dụng công nghệ thông tin vào việc tu học và hoằng pháp.
III. Giải pháp thực hiện

1/ Giải pháp chế tài để giảm tác động tiêu cực của công nghệ thông tin
1. Đưa nội dung cung cấp kiến thức kỹ thuật công nghệ thông tin vào chương trình đào tạo Tăng Ni thống nhất cả nước. Nội dung này cũng chú trọng phần giáo dục và ứng dụng như thế nào đối với sự phát triển của xã hội. Bên cạnh đó, phân ban Ni giới tổ chức những khóa tập huấn cho Ni giới về kỹ thuật công nghệ thông tin dành cho các Ni trẻ để hiểu rõ ngoài những lợi ích thì còn có những tác hại khôn lường từ internet.
2. Hiện nay một số Ni giới trẻ tiếp xúc với mạng xã hội rất nhiều, cho nên phải ý thức được sử dụng mạng xã hội một cách đúng đắn, không đưa những thông tin cá nhân riêng tư và không có ích lên facebook, zalo, viber… và mở những trang web, livestream… tiêu cực có tác động xấu làm ảnh hưởng đến việc tu và học của Ni giới trẻ.
3. Các vị có trách nhiệm hướng dẫn các Ni trẻ phải quy định giờ giấc khi sử dụng mạng không để các Ni trẻ say mê và lún sâu vào các mạng xã hội không có ích lợi mà quên đi việc tu học.
4. Một số nhà truyền thông xã hội ngay cả tu sĩ Phật giáo, khi có những vấn đề xảy ra trong Giáo hội hay các tự viện, các vị không xác minh rõ ràng và tìm hiểu một cách khách quan cụ thể, theo cảm tính và cảm tình riêng một phía. Cho nên khi đăng tin chỉ phiến diện một chiều làm ảnh hưởng đến hình ảnh các tu sĩ, làm mất niềm tin trong cộng đồng xã hội nói chung và Phật giáo nói riêng.
5. Chư Tôn đức Ni có trách nhiệm hướng dẫn các Ni trẻ nhìn nhận được tầm quan trọng của kỹ thuật số về cả hai mặt tích cực và tiêu cực. Tạo điều kiện cho chư Ni bắt kịp thời đại và cũng kiểm soát được lớp Ni trẻ không để nhiễm internet quá nhiều rơi vào các mặt xấu làm ảnh hưởng đến Giáo hội nói chung và Ni giới nói riêng; cần có biện pháp chế tài và khắc phục kịp thời để không dẫn đến hậu quả nghiêm trọng và đáng tiếc xảy ra.
2/ Giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong công cuộc Hoằng pháp
  1. Các Ni trẻ phải định hình được vai trò, trọng trách của mình và mong muốn được sự quan tâm đồng thuận của Giáo hội cũng như chư Tôn trưởng lão trong Phân ban Ni giới, hỗ trợ tạo điều kiện mở các khóa tu ngắn hạn ngoài khóa tu ba tháng an cư kiết hạ để tập trung các Ni trẻ khắp trong tỉnh nói riêng và khắp mọi miền đất nước nói chung. Hoặc thiết lập những livestream phục vụ mục đích học tập cho Ni giới không chỉ có hình thức tập trung, kinh phí nặng nề mà còn ứng dụng thực hành. Nhờ vậy, các Ni trẻ có cơ hội để cùng nhau tu tập, thảo luận, mổ xẻ các vấn đề thiết thực nhất trong công cuộc Hoằng pháp. Như gần đây hằng năm lễ tưởng Niệm của cố Ni trưởng Thích nữ Như Thanh tại chùa Huê Lâm TP. HCM, chư Tôn đức Ni đã tổ chức các khóa tu ngắn hạn tập trung Ni giới trẻ về tu tập. Đây là mô hình cần được nhân rộng ra cho tất cả các tỉnh thành của chư Ni cả nước từ đó ứng dụng song hành việc “tu học và hành đạo”.
  2. Các Ni trẻ đã được đào tạo qua các lớp tập huấn ngắn hạn do PBNGTƯ tổ chức, nhưng đó chỉ là trên mặt lý thuyết ít có được cơ hội ứng dụng thực tiễn. Vì vậy, kinh nghiệm từng trải trong việc ứng dụng các công nghệ thông tin truyền thông còn rất non kém. Khi tiếp ứng và xử lý các công nghệ thông tin trong việc hoằng pháp thường hay bị lúng túng thiếu tính khế lý khế cơ[7] của đạo Phật trong công việc hoằng pháp mà trước đây chư bậc tiền bối đã vận dụng tùy duyên lời dạy của đức Phật trong mọi tình huống tuy lúc đó kỹ thuật công nghệ số chưa phát triển.
  3. Ni giới trẻ phải thường xuyên không ngừng học hỏi, ứng dụng các website hoằng pháp trên Phật sự online, tạo zalo nhóm, các kênh hoằng pháp cổng điện tử... Từ đó rút ra các kinh nghiệm để ứng dụng trong việc hoằng pháp đem lại kết quả tốt đẹp.
  4. Ni giới trẻ khi giảng pháp không nên nói theo cảm tính hoặc cái nhìn thiển cận mà phải dựa trên căn bản xuất xứ kinh, luật, luận đưa ra dẫn chứng cụ thể lời dạy của đức Phật. Phát huy năng lực của mình trong việc tu và học để nói lên tiếng nói đích thực làm cho lời Phật dạy đi vào quần chúng mọi tầng lớp và tri thức, làm khơi dậy niềm tin Phật Pháp vững chắc cho mọi lứa tuổi đặc biệt giới trẻ là nền tảng cột trụ của mọi thời đại.
  5. Ni giới trẻ phải có nhiệt huyết trong việc truyền bá những lời dạy của đức Phật trong nhiều lĩnh vực khác nhau như dịch kinh, viết sách, giảng pháp, tổ chức các khóa tu ngắn hạn và tư vấn về mặt tâm linh; viết những bài pháp ngắn gọn xúc tích để tiếp cận dễ dàng với các giới trẻ và phải biết cách cập nhật những thông tin xử lý tốt thao tác công nghệ. Muốn được như vậy thì một vị tu sĩ cần phải được trang bị kiến thức Phật học lẫn thế học, học và tu song hành như “con chim cần có 2 cánh để bay, chúng ta cũng vậy, cần phải có 2 cánh có thể được gọi là cánh giáo dục Phật học và thế học. Nếu không có 2 cánh này chúng ta không thể hy vọng bay vào các lĩnh vực kiến thức vì chúng ta có rất ít hoặc không có rèn luyện tâm linh”[8]. Bảy lĩnh vực ứng dụng công nghệ thông tin trong đó giáo dục đứng thứ ba[9]. Ni giới trẻ có thể ứng dụng công nghệ thông tin để đưa các bài pháp ngắn gọn sử dụng slice powerpoint và kèm theo video minh họa cụ thể để người nghe dễ hiểu và ghi nhớ lời Phật dạy, áp dụng thực hành trong đời sống. Nếu Ni giới trẻ biết cách xử lý ứng dụng linh hoạt công nghệ thông tin thì công cuộc hoằng pháp đem hiệu quả và dễ dàng đi vào mọi tầng lớp. Đặc biệt các lớp thanh thiếu niên trẻ là những người tiếp cận mạng xã hội nhiều nhất như theo thống kê của Digital Makerting Việt Nam năm 2019 có 64 triệu người dùng mạng internet trên tổng số 94 triệu người Việt Nam[10], trong đó giới trẻ chiếm 94%[11].
  6. Khi sử dụng các mạng xã hội facebook, internet như là phương tiện giúp cho việc Hoằng pháp nhanh chóng kịp thời nhưng khi bắt gặp những thông tin  tuyên truyền có ảnh hưởng xấu đến Giáo hội, hình ảnh tu sĩ cần phải ngăn chặn. Như vậy, Giáo hội và Phân ban Ni giới Trung ương cũng nên có bộ phận xử lý vấn đề này một cách chính thức, hợp pháp, thống nhất, kịp thời. Có nghĩa là bộ phận này phải được kinh qua đào tạo để có đủ khả năng, nhanh chóng có những biện pháp phản biện, ngăn chặn những điều có ảnh hưởng xấu đến đất nước nói chung và Phật giáo nói riêng. Đó là ứng dụng bi, trí, dũng của đạo Phật đối với xã hội để nêu cao giá trị từ bi và trí tuệ của đạo Phật, phát huy hình ảnh tốt đẹp của Tăng Ni và Phật tử của tổ chức Giáo hội được lan tỏa khắp mọi nơi như “Hương các loại hoa thơm không bay ngược chiều gió nhưng hương người đức hạnh ngược gió khắp tung bay”[12].
  7. Ni giới trẻ phải biết ứng dụng công nghệ số như là một hình thức để truyền tải thông điệp chân lý đạo Phật, không chỉ một chiều mà còn nhanh chóng tương tác chặt chẽ đa chiều, kịp thời phản hồi cho các Ban phụ trách vấn đề này của Giáo hội và các phân ban; để dễ dàng tiếp cận những nhu cầu cần thiết, những thao thức mong muốn kể cả những đóng góp ý kiến phản tác của mọi người theo phương hướng Hoằng pháp thích hợp cho mọi tầng lớp. Đặc biệt tầng lớp trẻ là những người thường xuyên tiếp xúc mạng xã hội giúp cho họ có cái nhìn đúng đắn hơn một khi có những thông tin hay những bài viết không tốt. Phải biết sử dụng mạng một cách đúng đắn học hỏi những điều hay, đưa những thông tin tích cực về Phật giáo. Ni giới trẻ mong muốn được sự quan tâm hơn nữa của Giáo hội và Phân ban Ni giới trong việc đào tạo, học hỏi cả hai mặt Phật học và thế học. Từ đó nói lên tiếng nói đích thực của Ni giới và nhận ra được trọng trách của mình đối với Giáo hội nói chung và Ni giới nói riêng.
Ngoài những ý tưởng đã được trình bày trên, điều cần thiết và cấp bách, Ni giới trẻ chúng con xin mạo muội thêm ý kiến như sau:
  • Đưa chương trình đào tạo kỹ thuật công nghệ thông tin vào chương trình đào tạo Tăng Ni theo từng cấp bậc và chuyên mục nâng cao để cập nhật và phát triển kịp thời với trào lưu xã hội, góp phần cho công cuộc hoằng pháp hòa nhập vào xã hội trong thời đại công nghệ 4.0.
  • Thành lập các ban có trách nhiệm phổ biến về giáo dục, tập huấn, tiếp nhận phản biện và đối phó kịp thời thống nhất từ Trung ương đến địa phương. Thành viên của ban này phải kinh qua đào tạo có tổ chức hợp pháp do Giáo hội quản lý, để chủ động xử lý đạt hiệu quả cao nhất. Nhờ vậy, sẽ giảm đi kinh phí và tác hại qua việc ứng dụng mạng thông tin trong công cuộc hoằng pháp đến với mọi đối tượng Tăng Ni và Phật tử.
  • Thành lập ban nghiên cứu đề mục và nội dung lễ hội, khóa tập huấn đi sâu nội dung phù hợp văn hóa Phật Giáo và văn hóa dân tộc để có cơ sở thực hiện các chương trình cụ thể. Thông qua mạng thông tin thể hiện hoằng pháp có tính khế lý, khế cơ và trí tuệ. Như vậy, có nghĩa là mỗi phân ban phải tập trung hợp lực để thảo luận và đề ra kế hoạch thực hiện về tuyển chọn nhân sự, quy trình đào tạo trước và sau khi hoạt động đảm bảo tính logic và lâu dài.
  • Nên thiết lập nơi chuyên nhập thất theo thời gian và từng cấp bậc Sa Di Ni, Thức Xoa Ma Na, Tỳ Kheo Ni với nội dung thống nhất thông qua kinh nghiệm tu tập và giáo huấn của các bậc trưởng thượng. Đây là trách nhiệm chung và là một phần khá quan trọng trong tiến trình hành đạo và tu tập giác ngộ giải thoát.
III/ Kết luận

Với những tâm tư và nguyện vọng thao thức của Ni giới trẻ chúng con luôn luôn nhớ về cội nguồi ân đức cao dày của chư Tôn đức “Ân giáo dưỡng một đời nên huệ mạng, nghĩa ân sư muôn kiếp khó đáp đền” và “uống nước nhớ nguồn”. Những Ni trẻ chúng con luôn luôn mong mỏi sự quan tâm của các cấp Giáo hội cũng như Phân ban Ni giới Trung ương nói chung và tỉnh Lâm Đồng nói riêng; để chúng con có cơ duyên tốt phát huy hết khả năng của mình và luôn là cánh tay nối dài của chư Tôn đức trong công cuộc truyền bá lời Phật dạy. Ni giới trẻ ngày nay có được nhiều cơ hội mở mang kiến thức Phật học và thế học. Với sự phát triển như vũ bão của khoa học kĩ thuật công nghệ thông tin đã mở ra cho chúng con những cơ hội đóng góp và phát huy công sức của mình. Mặc dù có những thao thức ước muốn chúng con chưa thực hiện được, nhưng với sự gia hộ của Tam Bảo, sự thâm tín Phật pháp, sự lãnh đạo tài tình của Giáo hội và sự hướng dẫn dìu dắt của chư Tôn đức trong Phân ban Ni giới Trung ương nói chung và Phân ban Ni giới Lâm Đồng nói riêng; chắc chắn không bao lâu những thao thức và ước mơ của chúng con cũng sẽ được thành tựu để đáp đền công ơn muôn một của các bậc Thầy Tổ.
Nhìn chung, Ni giới Phật giáo tỉnh Lâm Đồng có nhiều Tôn đức Ni tiền bối cùng chư Tôn đức Ni hiện tại đã và đang miệt mài ngày đêm tu tập, phụng sự với lòng nhiệt huyết vì đạo pháp, đem hạnh nguyện không ngừng phục vụ chúng sanh, đóng góp tích cực cho Phật sự tỉnh Lâm Đồng nhất là sự nghiệp “Hoằng pháp lợi sanh” với phương châm của Giáo hội “Duy tuệ thị nghiệp”.
Chúng con mong mỏi là những vị Ni trẻ kế thừa noi theo tấm gương các bậc Tôn đức Ni tiền bối nỗ lực phấn đấu tu học và phụng sự xứng đáng là con gái của dòng họ Thích, xứng đáng với lời dạy của chư Phật và các bậc Tổ sư “Phụng sự chúng sanh là cúng dường chư Phật”.
Tài liệu tham khảo
  1. Buddhism through English reading – Anh văn Phật pháp quyển I- NXB tp HCM – của giáo sư Trần Phương Lan.
  2. Tăng Ni trẻ - đường tương lai còn nhiều trăn trở – Viện Chuyên tu xã Lộc An, Long Thành Đồng Nai – Thích Thiện Thuận.
  3. Tăng Ni trẻ với việc sử dụng mạng xã hội thời đại công nghệ số – Đại Đức Thích Pháp Đăng.
  4. Tăng Ni trẻ – những nẻo đường tương lai - Phật Pháp Ứng Dụng.
  5. Nội san Ni Giới Tiền Giang tiếp bước tiền nhân phát huy chánh pháp – NXB tổng hợp tp HCM.
  6. Hoằng pháp thời công nghệ số cần bước đi thích ứng – báo Giác Ngộ online – Bảo Thiên.
  7. Trăn trở về hoằng pháp thời công nghệ số – Báo Giác Ngộ online – Bảo Thiên – Vạn Nhân.
  8. Hoằng pháp thời đại công nghệ 4.0 – TK. Thích Quảng Huy.
  9. Nội san Ni Giới Tiền Giang,  NXB tổng hợp tp HCM, năm 2019.
  10. 10. Chiến lược phát triển Truyền thông Phật giáo như một kênh hoằng pháp – Phật sự Online – TT.TS Thích Minh Nhẫn.
 

[8] Giáo sư Trần Phương Lan ,Buddhism through English reading – Anh văn Phật pháp quyển I- NXB tp HCM, 2001,trang 23.
[10]Như trên.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây