NGƯỜI HOẰNG PHÁP VIÊN CƯ SĨ VẬN DỤNG TỨ NHIẾP PHÁP TRONG CÔNG VIỆC HOẰNG PHÁP

Thứ bảy - 30/11/2019 05:16
Đề tài báo cáo tham luận:
NGƯỜI HOẰNG PHÁP VIÊN CƯ SĨ VẬN DỤNG TỨ NHIẾP PHÁP
TRONG CÔNG VIỆC HOẰNG PHÁP

—]–
                                            Hoằng Pháp viên cư sĩ Tâm Chiếu - Võ Văn Lộc
A. Dẫn nhập:
Khi học Phật pháp, chúng con biết về bốn phương pháp lợi tha để nhiếp phục chúng sanh (Tứ nhiếp pháp) quay về với Phật pháp là:
- Bố thí nhiếp
- Ái ngữ nhiếp
- Lợi hành nhiếp
- Đồng sự nhiếp
Chúng con đã không ngừng n lực đem các phương tiện đó áp dụng vào cuộc sống của mình, và nhất là khi được dự các khóa bồi dưỡng về vai trò của người Hoằng pháp viên cư sĩ trong thời đại mới, chúng con lại càng n lực hơn nữa hoàn thiện thêm những k năng, kiến thức căn bản cần thiết, để áp dụng vào sứ mạng hoằng pháp của mình.
B. VẬN DỤNG TỨ NHIẾP PHÁP.
I. Bố thí nhiếp
Chúng con may mắn được sinh ra lớn lên trong một gia đình mộ đạo Phật nhiều đời, được học hành, gia đình hạnh phúc, con cái hiếu thảo. Từ phước báu đó chúng con thường quan tâm đến người kém may mắn trong cuộc sống và giúp đỡ họ những gì mình có thể giúp đỡ được. Chúng con có tham gia với các nhóm từ thiện ở Huế thường giúp đỡ, ủy lạo bà con nghèo khó trong địa phương, nhất là  những người cơ nhỡ, già cả neo đơn cơ cực, mồ côi cha mẹ, tật nguyền. Đến với họ, khi có duyên lành chúng con khuyên họ niệm danh hiệu Pht A Di Đà, khuyên làm lành tránh ác. Chúng con luôn quan tâm cúng dường Tam bảo,  thường đi cúng dường An cư  với các bạn đạo. Chúng con tham gia việc nấu cơm chay giúp người bệnh ở bệnh viện Trung ương Huế, bệnh viện Đại học Y Dược Huế mỗi tháng 2 lần với đạo tràng Pháp Lạc, nấu cơm trong nhóm Bảo trợ cúng dường Tăng Ni sinh ở Học vin Phật giáo Việt Nam tại Huế mỗi tháng 2 lần.
Về với đạo tràng, nơi nào chưa có các tọa cụ, bồ đoàn để ngồi chúng con phát tâm cúng dường các phương tiện đó. Có đạo hữu nào chưa có áo tràng, chúng con cũng giúp họ có áo mới để đi chùa.
Chúng con luôn tranh thủ mọi lúc, mọi nơi có thể được, để trau dồi học hỏi Giáo lý Phật đà qua các Kinh sách; qua các buổi thuyết pháp của chư Tôn đức Tăng Ni; qua các tập san: Văn Hóa Phật Giáo, Giác Ngộ, Liễu Quán; qua băng đĩa, các phương tiện truyền thông hiện đại các bài pháp thoại của các vị Tôn túc  nổi tiếng, được nhiều người hâm mộ để nâng cao sở học về Giáo pháp và k năng ăn nói diễn đạt của mình trước đại chúng. Đến chia sẻ Pht pháp với các đạo tràng, Chúng con luôn quan tâm đến việc chuẩn bị chu đáo bài soạn, đi đến trước giờ và không bao giờ sai sót về lịch công việc của mình.
Ngày trước, chúng con là giáo viên dạy bộ môn điện kỹ thuật ở trường Kỹ thuật - Dạy nghề. Nay với vốn liếng chuyên môn còn sót lại, chúng con dùng nó để sửa chữa các máy móc phế liệu về điện như: quạt máy, nồi cơm điện, ấm siêu tốc, đèn điện, đèn hào quang...chúng con mua về, sửa chữa lại sử dụng tốt để tặng cho những người đang thiếu thốn các trang thiết bị đó trong đời sống hàng ngày; chúng con cũng thường dành nhiều thời gian đến các chùa, để bảo dưỡng, bảo trì sửa chữa các thiết bị điện, nước bị hư hỏng.
II. Ái ngữ nhiếp
Sinh hoạt cùng các đạo tràng, được sống chan hòa với bạn đạo chúng con luôn quan tâm chia ngọt sẻ bùi với họ. Khi có người bệnh nặng, dù ở xa, chúng con đều đến động viên thăm hỏi. Khi có đạo hữu qua đời, chúng con cũng tranh thủ về đi điếu. Các bạn đạo thấy ấm lòng, tang gia thấy an ủi trong lời cảm niệm hoặc điếu văn chúng con phát biểu trong đám tang.
III. Lợi hành nhiếp
Khi thấy có một số cây trồng có giá trị kinh tế, hoặc các dược thảo có tính năng bổ dưỡng, chữa bệnh được, chúng con đã tìm cách học hỏi cách nhân giống như cùi, tháp, ghép, ươm hạt... để có những sản phẩm tặng cho nơi nào có nhu cầu.
Hiện nay Nhà nước có chương trình h trợ giống các cây trồng có giá trị kinh tế cao, đã qua xử lý công nghệ sinh học, để thích nghi môi trường thổ nhưỡng, khí hậu địa phương, và đem bán với giá vừa phải tại Công ty khuyến nông, các loại cây: xoài, mít, ổi, cốc, bơ, hồng, sa pu chê...chúng con đã mua và đem tặng nhiều tự viện, niệm Phật đường, tịnh thất và cả tư gia các giống cây đó. Nay đã thu hoạch sản phẩm, cả người nhận và cho đều rất vui.
IV. Đồng sự nhiếp
Nhờ có biết về vi tính khi còn đi dạy học phổ thông, nên khi đến sinh hoạt với các đạo tràng, hoặc lớp học Phật pháp nào có nhân duyên, chúng con tham gia cùng Ban Biên tập để ra mắt số nội san của đạo tràng hoặc của lớp học đó.
    Vấn đề phòng chống bệnh tật, tăng cường sức khỏe bằng ăn uống, vận động, bài tập dưỡng sinh. Chúng con cũng quan tâm tham khảo qua nhiều phương tiện để chia sẻ trong các buổi tọa đàm về k năng sống, phòng chống bệnh tật, tăng cưòng sức khỏe, sức đề kháng cơ thể tại các đạo tràng. Nhận thấy ngày nay bệnh tiểu đường tăng nhiều hơn trước, các nguyên nhân gây bệnh có nhiều, nhưng hiện nay người ít vận động mà ăn nhiều cơm, ít rau củ quả dễ phát sinh bệnh tiểu đường. Chúng con khuyên các đạo hữu ăn cơm ít lại, thay cơm gạo trắng bằng gạo lức càng tốt, ăn nhiều rau trái củ quả, uống nhiều nước, không đợi khát nước mới uống. Quan tâm vận động cơ thể  như đi bộ, đi xe đạp trong quảng đường gần nếu có thể. Bài tập lắc tay (Dịch cân kinh) rất dễ thực hành mà kết quả cao nếu tập đều độ, đúng phương pháp. Bệnh cao huyết áp nhiều người mắc phải, trong các nguyên nhân, có do ăn nhiều muối, cơ thể béo phì, lại ít vân động. Việc ăn uống nhìn dưới mắt y học, ngày nay nhiều người đi sai. Như ăn sáng thì ít (gọi là ăn điểm tâm) thậm chí có người bận rộn, nhịn luôn buổi ăn sáng. Trong khi đó nên ăn sáng đầy đủ chất lượng- “Ăn sáng là ăn cho mình, ăn trưa là ăn cho bạn, còn ăn tối là ăn cho kẻ thù”, câu châm ngôn về y học khuyên như vậy. Người ta ăn cơm chiều, cơm tối rất thịnh soạn, no say, thậm chí ăn cả về khuya. trong khi đó nên ăn cơm chiều nhẹ bụng, khoảng cách ăn và ngủ xa nhau mới có lợi sức khỏe.
Từ ba năm nay, chúng con sinh hoạt cùng lớp Thiền, chúng Hương Vân mỗi tối thứ bảy hằng tuần tại Trung tâm VHPG Liễu Quán Huế. Mỗi buổi thiền tập, chư Tôn đức dành cho chúng con được chia sẻ bài pháp thoại ngắn để thiền sinh thấy được ích lợi hơn về thiền tập trong cuộc sống, và các lời dạy của Đức Phật. Từ ích lợi bản thân mình chiêm nghiệm được trong thiền tập, là thiền có khả năng đối trị sợ hãi, làm giảm bớt sự căng thẳng, tăng trưởng trí tuệ, giúp ta thông minh và vững ý chí hơn, giúp ta tránh 3 ác nghiệp, đem lại an lạc trong cuộc sống, chúng con chia sẻ lại với đại chúng các đạo tràng chúng con sinh hoạt.
Khi về sinh hoạt các đạo tràng, thành phần đa số phụ nữ tuổi cao niên, nhiều đạo tràng không có nam giới, không có thanh thiếu niên nam nữ. Thật đúng với câu nói cửa miệng nhân gian: “Trẻ vui nhà, già vui chùa”. Nhiều người đi chùa luôn cầu nguyện cho gia đình mình sức khỏe, bình an, giàu có, khi chết được vãng sanh Cực Lạc. Chúng con thường hướng dẫn các bà, các mẹ khi cầu nguyện trước bàn thờ Phật, Bồ Tát thì học hạnh nguyện của các Ngài để làm theo. Làm được theo các hạnh nguyện đó là đã được phù hộ, ban phước rồi đó. Điều quan trọng nhất là phải sống đúng với luật Nhân Quả - Nghiệp Báo, giữ gìn năm giới mình đã thọ trì. chúng con cũng thường chia sẻ nên bỏ đi các điều mê tín, dị đoan còn lưu hành nhiều trong tín niệm dân gian như đốt vàng mả, xin xăm, bói toán, tin chuyện hên xui... và làm các việc thiện lành như nhắc nhở nhau đi chùa, làm công quả, khuyên nhủ con cháu cùng nhau tu sửa, lấp đầy các ổ gà trên đường đi ở những đoạn đường xuống cấp.
 Sinh hoạt công tác từ thiện, chúng con được nhiều mạnh thường quân biết đến, chúng con đã phối hợp cùng những vị đó để làm được một số việc Phật sự có ý nghĩa. Một số nhà hảo tâm muốn giúp đỡ những trẻ mồ côi cha mẹ, chúng con phối hợp với các nhóm từ thiện tại Huế tìm được gần 50 cháu để trao số tiền giúp đỡ ăn học, có khả năng duy trì lâu dài. Có một số nhà hảo tâm khác muốn giúp đỡ những gia đình chưa có nhà vệ sinh, nhà cửa bị dột nát, hoặc chưa có giếng nước, tôi cũng phối hợp các nhóm từ thiện để giúp đỡ có hiệu quả.
Ở thành phố Hồ Chí Minh có Tiến sĩ Huỳnh Viết Tấn dạy Luật ở nhiều trường Đại học trong nước. Nhờ uy tín, thầy Tấn đã vận động quyên góp ở bạn bè, học trò cũ thành đạt của mình được nhiều tiền để làm từ thiện và Phật sự. Khi thầy Tấn về Huế, chúng con đã giới thiệu thầy cùng nhóm từ thiện để làm được rất nhiều việc có ích như xây dựng chùa chiền và các công trình phúc lợi khác.
 Về sinh hoạt với các đạo tràng, được sự tin tưởng gửi gắm niềm tin, có những vị gửi một số tiền nhờ chúng con đem đến giúp đỡ những người nghèo khó cơ cực mà họ biết, hoặc nhờ tham vấn những khó khăn trong gia đình họ, thường nhất là chuyện con cái bất hiếu với cha mẹ, ham mê cờ bạc, rượu chè bỏ bê công việc làm ăn, gia đình con cái, gia đình bất hòa, chồng con nhậu nhẹt. Hoặc những chuyện gỡ rối tơ lòng như con trai có người yêu muốn cưới làm vợ nhưng đi coi thầy nói tuổi xấu, muốn làm lễ cưới sớm nhưng bị sao hạn, phải chờ năm tới.... Chúng con luôn thành tâm lắng nghe điều họ chia sẻ để hiểu vấn đề và dựa trên chánh pháp để đưa ra lời tham vấn giúp họ yên lòng. Cũng có thành công nhưng cũng còn nhiều thất bại, tôi biết biệt nghiệp và cộng nghiệp mỗi người phải tự mình gánh lấy mà thôi.
C.KIẾN NGHỊ
 Vai trò của người Hoằng pháp viên cư sĩ trong việc hoằng pháp còn mới mẻ, xa lạ với đại chúng. Việc đào tạo bài bản qua trường lớp Phật học chưa được quy mô như ở giới xuất gia, mà phần lớn ở sự tự nguyện tự phát và từ năng lực sở trường cá nhân. Rất mong muốn được chư Tôn đức trong ngành Hoằng pháp tạo điều kiện thường xuyên đào tạo, bồi dưỡng để người hoằng pháp viên cư sĩ được nâng cao hơn nữa  năng lực trong công tác Phật sự của mình.
 Rất mong sự xúc tác của Giáo hội các cấp, cộng với sự n lực của tự thân mỗi hoằng pháp viên cư sĩ, để tất cả chung tay gánh vác việc Phật sự, để đạo pháp trường tồn trong dòng chảy của dân tộc Việt Nam chúng ta./.









 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây