HOẰNG PHÁP ĐẾN VỚI VÙNG NÔNG THÔN, VÙNG SÂU- VÙNG XA; ĐỒNG BÀO DÂN TỘC ÍT NGƯỜI.

Thứ bảy - 30/11/2019 04:52
HOẰNG PHÁP ĐẾN VỚI VÙNG NÔNG THÔN, VÙNG SÂU- VÙNG XA; ĐỒNG BÀO DÂN TỘC ÍT NGƯỜI.
Đại Đức THÍCH PHÁP ĐẠO
Phó Thư Ký Ban Hoằng Pháp GHPGVN Thành Phố Đà Nẵng.

THAM LUẬN
BAN HOẰNG PHÁP GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG
Kính bạch chư Tôn thiền đức Giáo phẩm GHPGVN
Kính bạch chư Tôn thiền đức Tăng Ni
Kính thưa Quý vị Đại biểu.
Kính thưa toàn thể Hội nghị.
Hôm nay, trong không khí trang nghiêm thắm tình đạo vị, dưới sự chứng minh của chư Tôn giáo phẩm Hội đồng Chứng minh, Hội đồng Trị sự TƯ GHPGVN, cùng với sự tham dự của Quý vị quan khách; Ban Hoằng pháp các tỉnh thành phía Nam và sáu tỉnh phía Bắc cùng Hoằng Pháp viên Cư sĩ do Ban Hoằng pháp Trung ương GHPGVN tổ chức. Đây là một cơ hội quý báu, hữu ích, tạo điều kiện cho những người làm công tác hoằng pháp gặp mặt thân mật, trao đổi kinh nghiệm, trình bày những ưu tư cho sự nghiệp hoằng hóa độ sanh của những sứ giả Như Lai “Tác Như Lai sứ- Hành Như Lai sự”. Với tinh thần cao cả ấy, con xin thành tâm kính chúc chư Tôn giáo phẩm Tăng, Ni thân tâm an lạc, Phật sự viên mãn. Kính chúc khóa Hội thảo thành công tốt đẹp.
Sau đây con xin thay mặt Ban Hoằng pháp GHPGVN thành phố Đà Nẵng trình bày tham luận hoằng pháp đến với vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa; vùng đồng bào thiểu số, kính trình lên Hội thảo để chư Tôn thiền đức liễu tri và thẩm định.
Kính thưa toàn thể Hội nghị.
Đất nước ngày một phát triển, dân chủ, văn minh, xu thế đô thị hóa nông thôn liên tục thay đổi, kéo theo sự thay đổi lớn về vật chất lẫn tinh thần. Đứng trước thực trạng thay đổi như vậy, việc ứng dụng hoằng pháp lợi sanh như thế nào cho thích hợp với Khế cơ - Khế lý - Khế thời, đây là những ưu tư đối với người làm công tác hoằng pháp. Chúng con xin được mạo muội nêu lên một vài thiển ý như sau:
  1. NHỮNG VẤN ĐỀ XÃ HỘI LIÊN QUAN ĐẾN VIỆC THÍNH PHÁP.
Như trên đã nói , sự phát triển kinh tế xã hội khiến cho mặt bằng nông thôn ngày càng thu hẹp, vấn đề con người và xã hội cũng thay đổi tất yếu. Thay đổi dễ nhận thấy nhất đó là sử dụng thời gian, trước đây vùng nông thôn người dân sống theo nhịp sống của thời vụ, công việc đồng án, nương rẫy chỉ tất bật vào ngày mùa nên phần lớn thời gian nông nhàn rộng rãi họ đi về chùa tu học. Ngày nay thì khác hơn, tại các vùng nông thôn được đô thị hóa, việc chuyển đổi nghề nghiệp, địa bàn sinh sống khiến cho người nông dân trước đây có những lo toan mới bận rộn hơn, dẫn đến thời gian tham gia tu học của họ gặp nhiều trở ngại. Tại các vùng đô thị, kinh tế thị trường mở cửa, người dân nơi đây vốn dĩ đã ít thời gian lại càng hối hả hơn về nhu cầu cuộc sống, do đó việc đi chùa của họ lại càng ít hơn, cho nên người làm công tác hoằng pháp cũng bị tác động ảnh hưởng không nhỏ với điều kiện quỷ thời gian hiếm hoi ấy.
          Thứ hai là về con người tham dự thính pháp. Từ đô thị đến nông thôn, đa số là những người cao tuổi, phần đông là nữ giới. Từ đây chúng ta nhận thấy giới trẻ không phải là tất yếu nhưng phần lớn bận tâm đến đời sống vật chất, rất ít để tâm đến đời sống tinh thần, đạo đức và đây cũng là yếu tố quan trọng mà xã hội đang quan tâm. Hơn nữa tại nông thôn một bộ phận không nhỏ của giới trẻ đi đến những nơi đô thị, nơi có nền công nghiệp phát triển để tìm kế mưu sinh nhằm thăng hoa cuộc sống, do đó việc đến chùa của giới trẻ ngày một ít đi, từ đó dẫn đến hệ lụy là người nghe pháp cũng cần được nghiên cứu sâu sắc để có thể đem Phật pháp đến cho họ trong điều kiện thích hợp.
          Ngoài ra khi đời sống vật chất lên cao, con người dễ dàng bỏ quên giá trị đạo đức, dẫn đến bị cuốn theo hoặc bị nhấn chìm bởi sự ham muốn hưởng thụ thậm chí trụy  lạc, tệ nạn xã hội dễ dàng phát sinh từ đây. Nạn rượu bia, hút chích...đã lan tràn nhiều nơi, từ sinh hoạt giải trí đến quan hệ giao tiếp, phần lớn nam giới kể cả nữ giới trẻ cũng bị cuốn hút vào đó và xem đó như một điều kiện giao tiếp tất yếu, hiện đại. Khi tiếng gọi của sự ham muốn trụy lạc trỗi dậy thì không dễ gì ngày một, ngày hai chúng ta đem giáo pháp thanh tịnh để nhanh chóng rửa sạch được. Từ đây khiến cho họ cảm thấy bối rối hơn khi đến với đạo Phật, quy y Tam Bảo. Sự bối rối nầy không tiện bộc bạch, cho nên họ ít đến chùa và tránh xa sinh hoạt của đạo tràng, thậm chí còn mặc cảm không muốn tiếp xúc với chư Tăng, Ni hay bạn đạo. Nguyên nhân nầy tưởng chừng rất thường tình nhưng thực sự khiến cho đạo tràng ngày một già cỗi vì phần lớn tham gia thính pháp là những người cao niên, do đó vị giảng sư cũng rất khó chuyển tải những tư tưởng tinh túy của Phật pháp đến với hội chúng, dần dần người giảng sư không được tôi luyện có thể cũng bị mai một rất nhiều về nhiệt huyết phụng sự của mình. Mặc khác, lượng tín đồ chánh tín Phật pháp còn rất nhỏ so với tổng lượng tín đồ, phần lớn đạo hữu Phật tử đến chùa với sự cầu nguyện van vái nhiều hơn là học hỏi giáo lý Phật đà, cho nên việc Khai thị- ngộ nhập cần phải được chú trọng trong việc hoằng pháp lợi sanh, việc chuyển tải giáo lý vào đời sống trong mọi tầng lớp nhân dân, đòi hỏi người làm công tác hoằng pháp phải nghĩ đến một phương thức truyền đạt thích hợp vì Phật pháp là bất định pháp,  giáo lý của đức Phật được áp dụng tùy thời, tùy hoàn cảnh đó là tùy duyên bất biến. Đây có thể nói là nguyên lý đặc thù mà đạo Phật đem giáo lý của mình đến đâu cũng hòa nhập được. Tinh thần của đạo Phật là Chúng sanh đa bịnh- Phật pháp đa phương. Đa phương thức hoằng pháp là cách thực hiện truyền bá giáo lý Phật đà không phải chỉ có pháp tòa trong giảng đường mà cần được thực hiện qua nhiều phương tiện khác nhau. Thông thường những buổi lễ tại các Tự viện như sám hối... hay lễ nghi tại tư gia của đạo hữu Phật tử như cưới hỏi, ma chay v,v... Với những buổi lễ nầy, các đối tượng thường để hết tâm tha thiết đón nhận chánh pháp, do đó tổ chức thuyết giảng giáo lý cho họ thì rất có hiệu quả.
  1. GIẢI PHÁP HOẰNG PHÁP ĐẾN VỚI ĐỒNG BÀO VÙNG CAO
Theo nhận xét đánh giá của các tỉnh thành có đồng bào thiểu số ở vùng cao thì Đạo Phật cũng có mặt trong những ngày đầu ở đây.
Hiện nay nhà nước đang có chính sách ưu tiên quan tâm giúp đỡ đồng bào dân tộc vùng cao phát triển kinh tế, văn hóa, giáo dục từng bước cải thiện đời sống vật chất và xây dựng cơ sở hạ tầng. Đây cũng là nhân tố và điều kiện thuận lợi cho công tác hoằng pháp đối với đồng bào ít người ở vùng cao.
Đặc tính quan trọng của người dân nơi đây hầu hết đều sống chân thật, hiền hòa, có tình cảm chân thành, đồng thời họ cũng đặt nặng niềm tin nơi thế giới tâm linh. Mỗi dân tộc có một bản sắc văn hóa riêng, họ rất quan tâm và bảo vệ truyền thống văn hóa của họ. Như vậy người làm công tác hoằng pháp cần nên vận dụng những yếu tố nầy mà truyền trao niềm tin Tam Bảo, niềm tin chánh pháp cho họ thì sẽ đạt kết quả cao.
Cách nay 20 năm, Hòa thượng THÍCH GIÁC THANH - Trưởng ban Hoằng pháp tỉnh Đăk Lăk đã có nhận xét như sau: Trước đây đồng bào dân tộc vùng cao họ đến với đạo Phật bằng niềm tin tưởng tuyệt đối, Sư chỉ dạy gì họ đều nghe theo, họ biết cúng dường lúa gạo đầu mùa, biết dâng cúng Phật và dâng cúng cho Sư, nhưng hiện nay thì khác; phần nhiều họ đến khi quý Thầy quý Sư còn cho họ quà, đơn giản chỉ có vậy, còn để cho họ tin tưởng sâu xa về Phật pháp thì còn khoảng cách khá xa. Khi tìm hiểu nguyên nhân thì mới nhận biết rằng những người thiểu số vùng cao nhìn thấy các phái đoàn từ thiện Phật giáo hoặc nhìn thấy trên truyền hình nhiều hình ảnh Tăng Ni, Phật tử làm từ thiện tốt, có nhiều gương mặt chư Tăng, Ni khả ái điển hình đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp cho họ nên họ muốn theo. Song khi các đoàn đi rồi không còn ai hướng dẫn nữa thì họ không theo. Từ đây chúng ta cần quan tâm những điều như sau:
  1. Hoằng pháp là công tác thường xuyên, trực tiếp, lâu dài và bền bỉ. Người làm công tác hoằng pháp cần phải có đức tính hy sinh chịu đựng gian khổ. Chư Tăng, chư Ni cần phải nghiên cứu những bài giảng phù hợp với căn cơ, trình độ, phong tục tập quán, đời sống văn hóa của người dân bản địa để cho công tác hoằng pháp có tính khế cơ và khế thời.
  2. Hoằng pháp tại các vùng sâu, vùng xa đã khó, hoằng pháp tại những vùng đồng bào thiểu số lại càng khó hơn, do đó cần phải có chế độ đãi ngộ đặc biệt mới mong thực hiện có kết quả tốt.
  3. Hoạch định chương trình chuyên sâu giúp giảng sư có định hướng hoằng pháp cụ thể, năng động. Hoạch định chương trình cho Tín đồ cùng hoằng pháp, mở rộng các khóa đào tạo để lựa chọn những tín đồ thực tu, đầy đủ tín tâm, có khả năng tiếp nhận và truyền giảng giáo pháp giúp họ trở thành những hoằng pháp viên trong cộng đồng dân cư nơi họ cư trú. Hoặc đoàn hoằng pháp với thành phần là những hoằng pháp viên Cư sĩ, họ có thể tổ chức những dịch vụ như kinh doanh, lập doanh nghiệp hay cơ sở sản xuất đào tạo tay nghề cho người dân bản địa, từ đó có thể hướng họ đến với đạo Phật thông qua thân giáo và khẩu giáo của người làm công tác hoằng pháp, nhân đây từng bước xây dựng cơ sở và thành lập đạo tràng để truyền trao Phật pháp cho họ.
  4. Hoằng pháp nên kết hợp với công tác từ thiện, đây là công tác tiền trạm nhằm để tiếp cận tạo mối quan hệ giao hữu ban đầu. Làm từ thiện ở đây cũng nên bàn tính đến kế sách gây ấn tượng lâu dài như xây dựng trường học; làm cầu; đắp đường; ủng hộ xây dựng trạm y tế....
Có thể nói vấn đề hoằng pháp là một việc hết sức quan trọng. Chính việc làm nầy đã đem lại sự hiểu biết, xây dựng căn bản sự giác ngộ cho mọi người. Chư Tăng Ni và Phật tử chúng ta ai ai cũng nhiệt tâm, nhiệt tình với sự nghiệp hoằng pháp lợi sinh thì chánh pháp sẽ lan truyền đến những nơi xa xôi hẻo lánh.
Hòa thượng Thích Đức Nhuận - Đệ nhất Pháp chủ Hội đồng Chứng minh Trung ương GHPGVN đã dạy “Đạo Phật Việt Nam có được duy trì và phát triển hay không, vấn đề không tùy thuộc ở đạo, mà chính tùy thuộc ở con người, ở mỗi chúng ta, trước hết là những Tăng, Ni và cư sĩ có trách nhiệm với Giáo hội”.
Trên đây là một vài thiển ý xin được đóng góp cùng Hội thảo. Nếu có điều gì sơ thất, ngưỡng mong chư Tôn thiền đức niệm tình hoan hỷ thứ lỗi cho.
Nguyện cầu Tam Bảo gia hộ chư Tôn thiền đức giáo phẩm Tăng già pháp thể khương an, chúng sanh dị độ. Kính chúc khóa Hội thảo thành công viên mãn.
Trân trọng cảm ơn toàn thể Hội nghị đã quan tâm theo dõi. Kính chào quý liệt vị./.

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây