CỦNG CỐ NIỀM TIN CỘNG ĐỒNG TRONG THỜI KỲ KHỦNG HOẢNG TRUYỀN THÔNG

Thứ bảy - 30/11/2019 05:03
CỦNG CỐ NIỀM TIN CỘNG ĐỒNG
TRONG THỜI KỲ KHỦNG HOẢNG TRUYỀN THÔNG
Phân ban Pháp hội Đạo tràng khu vực phía Bắc
Vài năm trở lại đây, sự bùng nổ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã tác động mạnh mẽ đến đời sống xã hội, từ khoa học công nghệ đến kinh tế, văn hóa, v.v... và đến cả tôn giáo. Nó mở ra nhiều cơ hội lẫn thách thức cho các quốc gia đang phát triển từ vấn đề khởi nghiệp, việc làm, cho đến các kiến thức và kỹ năng để hội nhập. Nắm bắt được xu thế đó, ngành Hoằng pháp nói riêng và GHPGVN nói chung đã tổ chức nhiều cuộc hội thảo, xây dựng nhiều chương trình thực tiễn để hòa nhập vào cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 này.
Bên cạnh những thành công đạt được trong việc ứng dụng Internet Of Thing để xây dựng các kênh thông tin Phật sự, các trang web Phật giáo uy tín, các phương tiện truyền thông Phật giáo đa dạng, ngành Hoằng pháp vẫn gìn giữ cách làm truyền thống là truyền thông trực tiếp thông qua các lớp Hoằng pháp viên cư sỹ, lớp giáo lý, các đạo tràng, v.v...
Chư Tôn đức Tăng Ni đã đạt được nhiều thành tựu trong việc hoằng pháp qua các kênh thông tin trên mạng xã hội như facebook, youtube... Trên mạng xã hội facebook là kênh hiệu quả để truyền bá Phật pháp nhưng cũng có nhiều vấn đề bất cập, phức tạp và tiêu cực. Nó là nơi tự do thể hiện tâm tư, tình cảm và cả bản ngã trên đó. Thực tế cho thấy, một số người không đủ năng lực để thể hiện mình ngoài xã hội và facebook là nơi thể hiện cuộc sống ảo của họ. Nắm bắt được tâm lý đó, nếu khéo léo dẫn dắt, ta sẽ trở thành những nhà tư vấn, trị liệu tinh thần hiệu quả cho họ và hướng đạo cho họ. Nhưng thực tế hiện nay cho thấy:
Một số vị giảng sư xây dựng hình ảnh cá nhân của mình trên mạng xã hội khá tốt nhưng nếu không khéo nó sẽ là nơi nuôi dưỡng bản ngã của mình và làm ta mắc vào một chứng bệnh nguy hiểm: bệnh ngôi sao. Chúng ta xây dựng “Nhân hiệu” để truyền giáo thông qua hình ảnh bản thân là điều đúng đắn, nhưng xa hơn, cao đẹp hơn là thông qua hình ảnh cá nhân để tôn vinh tập thể, tôn vinh Tăng đoàn. Tuy mạng xã hội là vật vô tri nhưng cũng không nằm ngoài quy luật nhân quả. Nếu ta phát khởi tâm bất thiện, tâm bản ngã thì kết quả là ta sẽ gặp scandal truyền thông.
Một vị tu sỹ phải luôn lấy việc huân tu Giới - Định - Tuệ làm sự nghiệp, các thứ còn lại chỉ là phương tiện trên bước đường hành đạo. Chúng ta không nên quá lệ thuộc vào chiếc điện thoại thông minh, vào facebook, vào internet, v.v... đừng biến chúng ta trở thành nô lệ của nó. Chúng ta cần dùng trí tuệ để quán chiếu rõ ràng và sâu sắc khi tương tác vào mạng xã hội. Những hình ảnh không đẹp như: một vị sư chụp ảnh bên bàn tiệc linh đình, hay check-in trên khoang thương gia của máy bay, chụp hình tự sướng khi du lịch nước ngoài, sử dụng vật chất xa xỉ, v.v... sẽ làm ảnh hưởng chung đến hình ảnh tốt đẹp của Tăng đoàn, tạo nên các làn sóng dư luận quy chụp chung vào hình ảnh người tu sỹ. Chính những hình ảnh không đẹp này đã tạo nên các scandal, gây ra các khủng hoảng truyền thông trong Phật giáo, làm mất niềm tin trong cộng động Phật tử và xã hội. Để củng cố lại niềm tin cho Phật tử và xã hội là việc làm cấp bách và tối cần thiết trong lúc này, cần sự chung tay nỗ lực của tất cả các ban ngành trong Giáo hội Phật giáo Việt Nam.
Trong thời kỳ bùng nổ của công nghệ số, khi mà truyền thông số vẫn còn đang tồn tại nhiều mặt trái và bất cập, thời buổi mà người ta lấy việc “vạch lá tìm sâu”, hí luận, đấu tranh ngôn từ làm sự giải trí thì chư Tăng cần phải gìn giữ hình ảnh của mình trước công chúng và mạng xã hội. Chúng ta cần trang bị đầy đủ kiến thức và kỹ năng để ứng dụng công nghệ số vào việc hoằng pháp.
Phân ban Pháp hội đạo tràng thuộc Ban Hoằng pháp Trung ương được thành lập theo sự chỉ đạo của Trung ương GHPGVN trong bối cảnh các đạo tràng tự phát sinh hoạt một cách không có hệ thống và dễ bị tiêm nhiễm những tư tưởng không phù hợp với Chánh pháp và đường hướng của Giáo hội. Phân ban có nhiệm vụ tập hợp, thống nhất và định hướng tu tập cho tất cả các đạo tràng.
Pháp hội là những sự kiện Phật giáo mang tính chuyên tu cao, được tổ chức một cách bài bản và quy mô thu hút được số lượng lớn các Phật tử và quần chúng nhân dân tham gia. Thông qua pháp hội, những thông điệp của đạo Phật sẽ củng cố thêm niềm tin và trí tuệ cho Phật tử quần chúng nhân dân. Đạo tràng là nơi tập hợp những người cùng chung một chí hướng tu học, chung một pháp môn hành trì. Đặc biệt, đạo tràng cũng là cánh tay nối dài đắc lực của ngành Hoằng pháp. Phân ban đã nỗ lực tập hợp, thống nhất các đạo tràng, phân bổ giáo thọ hướng dẫn và định hướng tu tập đúng chánh pháp cho các đạo tràng.
Đứng dưới góc độ của Phân ban Pháp hội đạo tràng, chúng tôi có một vài kiến nghị như sau:
+ Trong kinh có viết “Tín năng trưởng dưỡng chư thiện căn, Tín năng siêu xuất chư ma lộ”. Lòng tin là điều rất cần thiết và quan trọng trong đạo Phật cũng như trong tôn giáo. Nhưng để xây dựng được niềm tin kiên cố, niềm tin bất hoại nơi Phật pháp thì niềm tin đó phải được xây dựng trên nền tảng trí tuệ. Hiểu được điều đó, Phân ban Pháp hội đạo tràng đã nghiên cứu và đưa ra nhiều chương trình hướng đến nhiều nhóm đối tượng để họ có sự nhận thức đúng đắn về giáo lý, từ đó giúp họ xây dựng trí tuệ trên nền tảng Văn -- Tu.
+ Hiện nay, do nhu cầu tu học đa dạng của các thành phần trong xã hội, phân ban cũng đã thành lập các đạo tràng, câu lạc bộ theo ngành nghề nhằm tập hợp, phân loại các tín đồ để xây dựng những chương trình tu học phù hợp cho từng nhóm đối tượng. Ví dụ: câu lạc bộ doanh nhân Phật tử, câu lạc bộ Phật tử ngành Y, câu lạc bộ Phật tử cựu công chức nhà nước, v.v... Vì các nhóm đạo tràng được thấm nhuần giáo lý nên tự thân mỗi người đã xây dựng được niềm tin bất hoại cho bản thân dựa trên nền tảng trí tuệ nên dẫu có nằm giữa tâm bão dư luận, họ vẫn không hoang mang. Chính những Phật tử này sẽ là người cất lên tiếng nói biện minh cho chư Tăng thì sẽ hay hơn và hiệu quả hơn là chư Tăng tự bào chữa, biện bạch cho mình. Hình ảnh giáo hội chỉ xuất hiện để xử lý khủng hoảng truyền thông khi thực sự cần thiết. Những Phật tử này cũng là người tuyên truyền và giải thích cho người thân và bè bạn hiểu được sự việc một cách rõ ràng, đúng đắn, đa chiều, lý trí dựa trên ánh sáng tuệ giác của đạo Phật, giúp những người xung quanh vững tâm hơn trong thời buổi ô nhiễm ngôn từ, ô nhiễm thông tin và ô nhiễm dư luận.
+ Xây dựng các chương trình đàm thoại Phật giáo trực tuyến; tham vấn, trị liệu tâm lý, tinh thần bằng tư tưởng Phật học; chạy các thông tin trên các bảng điện tử đặt tại các chùa để phổ cập giáo lý căn bản thông qua các phim ngắn đã được nghiên cứu và phê duyệt của ban Hoằng pháp; tuyên truyền, loại bỏ mê tín dị đoan v.v...
+ Xây dựng các phim ngắn mang tư tưởng đạo Phật một cách thích hợp trên kênh youtube phù hợp với nhiều nhóm đối tượng. Ví dụ: làm các phim ngắn về đạo đức xã hội, tình cảm, nhân quả, v.v... cho giới trẻ và giới trung niên (cần chọn lựa diễn viên, tình nguyện viên sao cho nổi bật về mặt hình thức để thu hút người xem); làm các phim hoạt hình ngắn để dạy đạo đức cho trẻ nhỏ và thiếu niên; xây dựng các phim ngắn về nghị lực sống, gương thành đạt của Phật tử trong các lĩnh vực, v.v...
+ Dựa trên nền tảng AI (trí tuệ nhân tạo) xây dựng các ứng dụng mang tính phổ cập để tập hợp quần chúng và thông qua đó truyền bá tư tưởng cao đẹp của đạo Phật.
+ Nhưng để hòa mình vào cuộc cách mạng 4.0, không chỉ sử dụng internet để làm truyền thông Phật giáo mà ngành Hoằng pháp còn cần phải biên tập, xây dựng dữ liệu chuyên môn (big data) từ Phật học đến triết học, văn học, lịch sử, nghệ thuật, v.v... để nhằm hệ thống hóa một cách khoa học các kinh điển Phật giáo, giáo trình Phật học, v.v...
+ Cần nghiên cứu và đưa ra nhiều chương trình sống động, thực tiễn, giàu ý nghĩa và phù hợp với xã hội hiện đại thì sẽ thu hút được sự quan tâm của cộng đồng.
Tóm lại, chính những hình ảnh đẹp của Tăng đoàn sẽ là chỗ dựa tinh thần vững chắc cho Phật tử và toàn xã hội, giúp tất cả mọi người thêm vững niềm tin vào Tam Bảo.
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây