51. ĐỊNH HƯỚNG TU TẬP VÀ HOẰNG PHÁP

Chủ nhật - 09/09/2018 12:13
ĐỊNH HƯỚNG TU TẬP VÀ HOẰNG PHÁP
TKN. Liên Tuyền
Tịnh xá Ngọc Lâm – Bảo Lộc – Lâm Đồng
Đức Tổ sư Minh Đăng Quang đã vng bóng 60 năm nhưng nhân cách, công hnh của Ngài vn đáng cho mi người kính ngưỡng và tôn thờ. Lời dy của Tổ sư cho đến ngày nay vn là ngọn đuc định hướng cho người hành trì tu tp để thăng hoa tri thức và đạo hnh. Tiếp nhn tinh hoa giáo lý từ những lời dy đó, chúng ta không thkhông ôn li nét đặc sắc trong “Đnh hướng tu tp và hong phápcủa Tổ sư.

Nhắc đến Tổ sư, chúng ta hình dung đến công hnh của mt vị tu sĩ:

Tăng sĩ đi vào đời, Nhoa n muôn nơi,
Tô điểm màu tươi thm, Trang nghiêm đp cuộc đời.
Pht giáo Việt Nam có mt hơn 2.000 năm và đã tiếp nhn cả hai truyền thng Pht giáo lớn là Nam truyền và Bắc truyền. Bng sự dung hòa từ hai truyền thng trên, ở giai đon chn hưng Pht giáo Việt Nam thế kXX đã xut hiện Đạo Pht Kht Sĩ Việt Nam do đức Tổ sư Minh Đăng Quang sáng lp.

Ngài vn dng tinh hoa từ cả hai hBắc và Nam truyền, đề cao đường li tu tp ngang qua Giới - Định - Tuệ gn gũi, dễ hiểu và dễ
 


hành trì. Vì thế, Hphái Kht sĩ ngày càng được lan tỏa trong hệ thng Pht giáo Việt Nam.

Trong “Kgiớica Lut nghi Kht sĩ, Tsư đã dy chúng ta định hướng cho sự tu tp: Gii như trái đt, định như cây trng trên trái đtvà người tu là vui trnhững nghip qu cũ và không gây to nghip nhân mới; tc tu là dt nghip, tu là đon nghip. Như vy, tu là trau dồi sửa đi, bdlàm hay, btà vchánh, dứt ác làm lành. Tu là làm sao trở nên người có đức đ, có một đời sống hnh phúc cao thượng, có một đạo hnh đáng quý hơn đời. Người tu sĩ muốn tiến đến s giác ng Chánh đẳng giác hoàn toàn không thể ri tu Giới, tu Định và tu Tu. Tthân chúng ta vốn dĩ thanh tnh, nng bị mây đen phiền não che kín, nên mt trời tugiác chưa hiển lđược. Muốn trí tuhiển l, không gì khác là chúng ta phi tu tp bng cht liệu ca Giới hc, Định hc và Tuệ hc, sgiác ngchứng đắc ngay trong đời sống này. Và chúng ta cn thanh thn trong tu tp, luôn thin quán tâm đi t, đi bi, đi h, đi xvi chúng sanh đtâm không còn bị ngăn tr, phin não không còn khi lên, và nht đnh dan trú trong thường, lạc, n, tịnhtti.

Tổ dy tiếp: Người Kht sĩ phi là người ctht hc, phi đủ đức hnh, phi cchơn tu mới được gi đúng danh từ Kht sĩ(Chơn lKht sĩ”). Hc đây không phi chỉ riêng hc chữ nghĩa văn tự, mà hc đy đủ Văn - Tư - Tu, hc trong mi hành đng, hoàn cnh sng, hc ở mi người, mi nơi, hc với tt cả chúng sanh, vn vt. Người Kht sĩ tm sng xin ăn tu hc đi ngay chơn lý chng chút lãng xao, không màng khổ nhc. Chính Pht là Vô Thượng , là ông thy giáo có sự hc không ai hơn! Đo Pht do chhành mà gc ng, chkhông phi nơi cái hc mà đc”. Tổ còn nói: Hành đo là đc đo chhc đo chưa cđc đo đâu. Hc là biết đng tu hành, chphi hc là đhc, hc mãi cho điên, cho chán, cho chết, cho hết thì giờ, tự vn(Chơn lHc để tu”).

Tsư dy sự tu hc rt quan trọng, nhờ có tu mi có cơ hi dẹp blần sự quy ác, tu mi lc lược được tham sân si, và shuân tu
 


mi vượt qua được chướng nghiệp, thu triệt được no luân hi, mi vượt qua bkhổ sông mê, tìm đến nơi tti, an nhiên giải thoát. Bi vt cht là ác, giáo lca cái clà ác, tđi vn slà ác, thân trẻ nhỏ là ác, vy chúng ta muốn sng an vui thì phi bxuống cái ác mi đượcvì đi là nguy hiểm, nguy hiểm nht cho tánh mng là vt cht tt đẹp, bao vây người trong đi là kẻ bị bao vây giữa dòng binh khí, mà ai ai cũng là giặc nghch ca mình hết, cho nên mng người là trong ri may, nháy mt giây lát, ca hơi thở cm chừng, liều mng nhm mt cm cương ý dc. Đi là chỗ chết, ai cũng giết hi ta c, tự họ giết hoặc xúi giết, mà chúng sanh là kẻ quen chu chém, giết ln nhauThế nng, Chúng ta sng bị cái tham cám d, bi lớp sơn phết bng láng, mà khổ tâm gigìn, quên đi chốn dm đàn chỉ mang theo tội và phước(Chơn lKhuyến tu, tr. 171). Tcòn dy: Người ở đi nếu không tu thì khsng an vui, mà tu sái phép thì li càng khó sng an vui hơn nữa”.

Tu tp là quá trình đòi hi chúng ta phi tự nhn biết, hng trau di thân tâm. Đạo Pht chng phi tìm đâu xa, tìm thy nơi ta trong mi lúc, trong li sng thiểu dục tri túc, trong phân biệt rõ đúng sai, thiện ác. Trong Chơn l“Đi tu, Tổ sư đã dy: Ktrí trau tâm, chchng di thân. Nói ít mà nên, làm ít mà hay, lo ít mà đng, là bởi nơi tâm đã trn tt. Mt người đa vti cao quan trọng, mà tâm tánh xu xa, thì cơ thâm ha diệc thâm, chcích chi mà chúng ta vi tìm tham mun”.

Sống ở đời, đthoàn thiện trở nên cao đẹp, chúng ta cn biết kham nhn vi những stht đthu hiểu một cách toàn diện. Kh, vô thường, vô ngã là những stht rt khó chịu đựng. Nếu chúng ta vượt qua được thì bến bkia là tdo và gii thoát. Mục đích ca sự tu tp theo lối “Kht sĩtheo lời Tdy: Sxin ăn kng phi là hèn kém, chng qua việc y nhc nhở người tu hành phi biết nhn nhc và chịu đựng những thử thách, đlòng tái, dc vng... chóng tiêu dn. Đng thi qua đó, nó còn giúp người tu luyn trí, to cho mình những niềm lạc quan siêu thoát hơn. Vphn người bố thí, qua hình nh ca người “Kht sĩ, hshiu được phn
 


o là an vui thanh sch, là trm luân khảiđsm thức tỉnh, tìm đến con đường gii thoát phin muộn. Đi vi người tu, nếu kng làm “Kht sĩđvừa hóa trai, vừa tu hc thì kng dgì đt được đạo quvô thượng”.

Giới lut rt cn cho đời sống tu tp. Sự không giữ giới là bãi sình ca tham lam, là nơi chết khtrong rừng cây bụi rậm. Người tu sĩ giữ trn vẹn giới lut là tp sống trong lc hòa, phi biết bậc trên người dưới, mt nếp sống thp lc hnh ngăn dè. Mt người kiên trì tn tu đo nghiệp, người y cthể vượt khi biển tử sinh, vì thế đđt quvthì tiến trình tu tp đi với chúng ta không ththiếu Giới được”. Bên cnh đó, Tổ còn nhn mnh sự tác hi của dục là “nm mđa ngc mà người sa lt trong đó, thì không thct đu” (Chơn ltp I, Nam và nữ, tr.192). Do vy, hoàn thiện Giới sẽ làm nền tng để hoàn thiện Định - Huệ trong toàn bộ tiến trình gii thoát.

Nếu giới lut Pht được áp dng thi hành trong đời sng của người ti gia thì sẽ trực tiếp góp phn thăng hoa đời sng tinh thn, nâng cao đạo đức nhân cách, góp phn n định gia đình, quc gia, xã hi và hòa bình thế giới. Tổ sư đã dy: chìa khóa thành công ca xứ Pht là giới lut; chchi mà đời nay các xã hi gia đình trong thế giới này, vt bđi ti li, biết nhn ra món báu trong sch thiện lành, biết đến lphi, đức hnh, đạo lý, hơn là khôn di, thì quích quá(Chơn l“Đời đạo đức”).

Hay: “Giới pháp hay klut là tư ch, bn phn, trình đ, tui số ca mi người ai ai cũng đang ccả, cđiều là chúng ta mng lo việc đâu đâu xao lãng đthôi. y thế, chúng ta mới lm, chúng ta mà không cklut, cũng nkhông cmt đt, không clinh hn thì ly đâu làm sự thành công ích lợi. Cũng nông vua mà không cklut thiện, cthn dân cũng y nthế, thì làm sao yênn đng, và tự mi người đã không yên n nthế thì du ông cgiết hết dân, đot hết ca ci, hăm da h, góp thâu ch gì cũng không hết lon đng(Chơn lĐời Đạo đức”).

Về sự tu hc, Tổ sư dy trong Chơn lBài hc cư sĩ, thể hiện rõ trong đon văn sau: “Ráng lo học hành, vui chung, chung sống, dứt b
 


điều càn, tp gìn giới hnh, đtạo mt phong hóa trang nghiêm, sp đt chương trình klut, phân biệt cho xa khác với trẻ em, tạo nên thiên đường Pht quc trên mt đt, cùng nhau chung góp trí hành đlp thành đo tng cho mai hu, y mới là người đáng sống ca đời nay. Có chánh mới cđnh. Chánh là thiện, nghĩa là phi giữ giới. Giới nhiều thì đnh nhiều, giới ít thì đnh ít, không giới thì không đnh. Tâm không đnh là sự nghĩ ngợi, quán xét không đng sáng và chng năng dứt bđiều càn”.

Như vy, mun tu phi sửa thân khu ý và phi hành thiền. Điều trị tham - sân - si bng cách “phi chăm nom gìn giữ, rình đón ngăn rào, xem chừng từ chút, nuôi nnnuôi con, đừng cho tham sân si tam đc bên ngoài nhp vào và tham sân si bên trong lra thì phi mau trừ khử chùi lau!” (Chơn lI, tr. 370). Để phhợp cho chúng sanh nhiều căn tánh khác nhau, mun tùy thun theo pháp môn nào thì áp dng sự tu tp theo từng bước để đi đến gii thoát an nhiên là bước đường tìm vbảo s mà chúng ta không thể thiếu.

Hong pháp cũng góp phn cho sự tu tp tiến triển. Pht giáo theo thời đi thay đi, người tu sĩ phi đi vào làm Pht sự trên tinh thn hòa nhp với cng đng, hành trì theo gương Bi - Trí - Dũng của Tổ Thy đã làm để giáo pháp không bmai mt, để chân lý mãi tn ti với thời gian, mãi tỏa sáng trong tâm hành giả, để ánh đuc của Đạo Pht Kht Sĩ mãi sáng ngi. Nht là với Tăng Ni tr, phi chú tâm rèn phm hnh, thu hiểu và thm nhun Chơn lđể ứng dng vào đời sng tu tp và hong pháp theo tinh thn “hong pháp vi gia v, lợi sanh vi bn hoài. Có thế chúng ta mới xứng danh là con dòng Thích tử Ni truyền Thích-ca Chánh pháp, Tăng-gKht sĩ mới trnên xứ Tịnh độ trang nghiêm, cõi đạo tràng ngày thêm rực rỡ, lợi lạc qun sanh.

Tóm li, Tổ sư mun dy chúng ta định hướng cho sự tu tp, con người biết tu mới nung đúc, trui rèn trnên bậc trí giả hoàn thiện. Người thế gian chưa am hiểu giáo lý nên cứ xoay ln trong sanh tử, đm chìm trong dục lạc, vì thỏa mãn khát vọng bt chp khổ đau, nguy hiểm ti li càng nhiều hơn. Chúng ta không nên thờ ơ cho qua



ngày tháng, mà phi biết rằng: “Định nghiệp rt khó chuyn, phi chuyên tâm nỗ lực tiến tu, gìn giữ nếp sng phm hnh, mới tự ti trong sanh tử. Như lời Tổ sư: Mun hết kh thì phi tu. Giới - Định
  • Tuệ giúp chúng ta quán xét lý các pháp bt thiện, diệt trừ các vô minh, chế ngự tham sân si để thành tựu lý tưởng gii thoát.





***

TÀI LIỆU THAM KHO

 
    1. Tổ sư Minh Đăng Quang, Chơn lý, tp II, Nxb. Tôn go, Hà Ni, 2009.
 
    1. Thích Minh Thành, Pht hc đức dc, Pht hc đường chùa n Quang, sách giáo khoa Sơ đẳng PL. 2547 – DL. 2003.
 
    1. Cành hoa go l(lưu hành ni bộ), PL. 2546 – DL. 2002.
 
    1. Hc viện Pht giáo Việt Nam TP.HCM, Kyếu Tăng Ni khóa VII, PL. 2555.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây