69. NHÀ DƯỠNG LÃO - MÁI ẤM TÌNH THƯƠNG VÀ TRÁCH NHIỆM CỦA XÃ HỘI

Thứ năm - 06/09/2018 07:45
NHÀ DƯỠNG LÃO - MÁI ẤM TÌNH THƯƠNG...của TT. Thích Minh Tiến

Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, con người đôi khi bị chi phối và quay cuồng bởi sức mạnh của vật chất kim tiền, hơn thua danh lợi với những tham vọng giàu sang, đành tâm quên đi nhân nghĩa, bỏ mặc ông bà cha mẹ không người chăm sóc dưỡng nuôi, lang thang xóm làng, ngỏ hẽm, khó nhọc tìm kế mưu sinh, đắp đổi sớm chiều cũng vì chén cơm manh áo… đôi khi phải cuối mặt với cuộc đời dầm mưa dãi nắng dấn thân vào những bùn lầy hố rác hoặc tay cầm những tờ vé số lang thang khắp nẻo đường với tấm thân bệnh hoạn, nặng nề tuổi tác để có được vật chất nuôi thân qua ngày. Đó là một trong những nhiều hoàn cảnh của xã hội đang diễn ra làm mờ đi màu sắc nhân văn cao quý vốn có từ lâu đời qua truyền thống nhân ái của người Việt Nam nói chung. Xuất phát từ những nguyên nhân khách quan của đời sống người già, bệnh tật không ai nuôi dưỡng hoặc bị vô cảm bởi những người con quên đi bổn phận và trách nhiệm, xem thường ông bà cha mẹ, người thân…. lấy tiền bạc, vật chất, tài sản làm mục tiêu hưởng thụ, đánh đổi nhân nghĩa trong đối xử thâm tình, chối từ trách nhiệm, quên đi sự đáp đền, không nhận nuôi dưỡng ở những năm tháng cuối đời…. Từ đó Nhà Dưỡng lão được thành lập và ra đời với nhiệm vụ cộng đồng nhằm nâng cao giá trị cuộc sống, gánh vác chăm sóc dưỡng nuôi những quãng đời bất hạnh neo đơn không nơi nương tựa, đồng thời tạo thành mái ấm gia đình chung, kết nối những tấm lòng nhân ái hảo tâm trong toàn xã hội để mở rộng vòng tay an sinh nhân nghĩa, phụng dưỡng những quãng đời còn lại đối với những ông bà rơi vào những hoàn cảnh khó khăn, không quan tâm giúp đỡ.
Nhà Dưỡng lão thành phố Rạch Giá - tỉnh Kiên Giang được thành lập từ năm 1997 dưới sự chỉ đạo của Ủy ban nhân dân cùng cấp và những cơ quan chức năng đồng quản lý là cơ hội thoát khổ của những mảnh đời neo đơn, bất hạnh, an ủi chăm sóc thời gian ngắn ngủi còn lại trong cuộc đời cao niên thiếu may mắn nói chung.
Chúng tôi nhận thấy rằng, tuy phương tiện vật chất không đầy đủ như những cuộc sống bình thường khác nhưng nhà dưỡng lão xã hội có đầy đủ tố chất trong quan hệ tình người, có sự chăm sóc lẫn nhau trong tuổi xế chiều, thể hiện ít nhiều tính nhân văn cao đẹp của văn hóa Việt Nam nói chung, tỉnh Kiên Giang nói riêng. Nó biểu cảm được tính đoàn kết của dân tộc, sẵn sàng chung vai gánh vác những hệ quả lụy phiền của xã hội được xuất phát từ sự thiếu ý thức của con cháu, sự vô cảm của gia đình và nghiêm trọng hơn nữa là sự sống thiếu đạo đức của một số ít người chỉ thích đam mê vật chất, tiền tài mà quên đi nghĩa tình ông bà cha mẹ trong lúc tuổi già neo đơn trống vắng.
Từ những công việc quản lý chăm sóc người lớn tuổi bệnh tật hàng ngày đã giúp thêm cho chúng tôi được trưởng thành trong sự nhận thức trực quan về trách nhiệm đối với xã hội mà cơ bản là nghĩa cử con người trong cuộc sống. Ngoài công sức phục vụ với ý nghĩa nhân từ chúng tôi còn vận dụng chữ TÂM trong Phật giáo hàm chứa và trải rộng qua hành vi của con người, thực thi mệnh lệnh của vị thần đạo đức, truyền bá thông điệp tương thân tương ái trong cộng đồng với phương châm:
“Thương người đoàn kết thuận hòa
Cảm thông, chia sẻ mới là Việt Nam”.
Song song với ý nghĩa này, chúng tôi đã và đang kết hợp với cơ quan đoàn thể xã hội, các nhà hảo tâm, Tăng ni Phật tử, trong nhiều năm qua đã nuôi dưỡng và chăm sóc hơn 100 cụ ông, cụ bà không điểm tựa trong cuộc sống hoặc mất hẳn sự an ủi và niềm tin đối với người thân ở những tháng ngày còn lại lẻ loi trong cuộc đời.
 Ít ai trong chúng ta có thể hiểu rằng trong cuộc sống nhộn nhịp phồn hoa giữa chợ đời danh lợi, còn lanh quanh buồn thảm
600
những mảnh đời không người nuôi dưỡng, đứng sau lưng người thân như một cái bóng không được nhìn nhận trong huyết thống, dòng họ hoặc gặp phải những người con quên đi đạo lý hiếu nghĩa Việt Nam, bỏ qua và lấp vùi ông bà cha mẹ vào bóng tối của thời gian mà không còn chút hy vọng để thừa hưởng được hạnh phúc đầm ấm của gia đình. 
Cũng từ đây, nghĩa cử cao thượng của những tấm lòng nhân hậu được trỗi dậy và xuất phát theo tiếng gọi của hai chữ Từ Bi – nghĩa là cứu khổ ban vui trong giáo lý nhà Phật, tạo cơ hội cho mọi người biết quan tâm lẫn nhau, biết thể hiện sự chia sẻ vật chất làm nóng lên ngọn lửa tình người để xóa tan những bóng mờ của sự vô tâm và lòng ích kỷ trong tham vọng của xã hội vật chất và thực dụng đang tiềm ẩn nguy cơ trong sinh hoạt hàng ngày.
Nhà Dưỡng lão là tiếng nói chính thức của những tấm lòng nhân ái được toàn xã hội quan tâm, là một chủ thể gia đình quan trọng được hình thành và phát triển bởi những nhu cầu thiết yếu trong sinh hoạt, trực tiếp chung vai gánh vác, giúp đỡ cụ ông, cụ bà vượt qua những mặc cảm về thân phận, tuổi tác, bệnh hoạn, hòa nhập trong cộng đồng với những niềm vui mới có tổ chức, có tôn trọng, có lễ nghĩa v.v, đặc biệt là có tham gia của mọi tầng lớp liên thế hệ nhằm tôn vinh nét đẹp tinh thần kính lão đắc thọ trong văn học Việt Nam.
Từ một trăm nghìn đến một triệu hay một tỷ đồng, số lượng đối với chúng tôi hoàn toàn không quan trọng, nhưng điểm chủ yếu cần thể hiện chính là của cho không bằng cách cho - ý chúng tôi muốn nói để làm tốt công việc này được bền lâu và mang ý nghĩa thuyết phục, chúng ta nên chăng phải áp dụng hằng đẳng thức đáng nhớ trong phương trình cuộc sống đó là: Tặng trong sự thương kính - giúp bởi lòng tôn trọng, lo trong sự chia sẻ và chăm sóc gần gũi trong sự cảm thông. Nếu làm được như vậy thì nhất định chúng ta sẽ đón nhận được sự đồng tình cao của toàn xã hội đối với người già thiếu tình cảm gia đình nói chung, chắc chắn hiệu quả trong công tác nhân đạo sẽ thành công, bỏ lại sau lưng những khó khăn, ngán ngại về mặt tổ chức cũng như nhân sự phục vụ.
Tuy nhiên để phát huy và tồn tại xã hội với mô hình này, người trách nhiệm tổ chức và điều hành phục vụ phải lưu ý chấp hành nghiêm những quy tắc cơ bản như sau: Tuyệt đối không hoạt động trá hình với quyền lợi cá nhân hoặc lấy những hình ảnh thương tâm, vất vưởng, cao tuổi làm mục tiêu vận động tài chính không rõ ràng; sử dụng tài sản, vật chất của những người tự nguyện ủng hộ làm mục tiêu tập trung để nâng cao thu nhập của lợi ích nhóm, hội đoàn gây tổn thương nghiêm trọng đến tấm lòng vàng của các nhà hảo tâm đối với công tác nhân đạo dẫn đến vi phạm pháp luật và các quy định chung của tổ chức hội đoàn. Muốn thành công phải đặt lợi ích chung “chăm sóc, dưỡng nuôi, tôn trọng hợp pháp lên hàng đầu” để điều phối công việc, phối kết hợp với tổ chức Lao động - Thương binh và Xã hội cùng cấp, đồng thời phải chấp hành và nghiêm túc tiếp thu chủ trương của quý cơ quan chức năng đương nhiệm để có được sự đồng thuận từ phía Đảng và Nhà nước thì công tác an sinh xã hội nhất định sẽ thành công trong tinh thần tự nguyện và phù hợp trong các tổ chức, không riêng vì Phật giáo.
Là một thành viên Phật giáo, đồng thời là một tập thể tổ chức Giáo hội địa phương có thời gian hơn 20 năm tham gia công tác an sinh xã hội nói chung và từng được nhận nhiều danh hiệu cao quý về thành tích từ thiện, chúng tôi luôn tâm niệm nội bộ rằng: Giáo hội là gia đình - kinh Phật là quê hương - đất nước là cội nguồn dân tộc, mỗi người phải tự ý thức phát huy những việc làm trong sáng với khả năng hiện có phù hợp với nguyện vọng thời đại, đóng góp tích cực vào công cuộc xây dựng và phát triển xã hội theo hướng hoàn thiện đất nước con người Việt Nam. Nhân diễn đàn mang ý nghĩa từ thiện cao đẹp này, với kinh nghiệm và tinh thần trách nhiệm, chúng tôi xin trân trọng đề nghị 02 ý kiến để quý vị đại biểu, khách quý tham khảo nghiên cứu.
1/. Quý cơ quan chức năng nên tạo điều kiện tốt nhất về chủ trương, kết hợp thuận lợi, nhẹ nhàng trong điều kiện hành chánh. Nhất quán đồng tình (thượng tôn pháp luật) tạo cơ hội tốt nhất để mỗi cá nhân và cơ sở Phật giáo phát huy hành động từ thiện một cách tích cực trên tinh thần tốt đời đẹp đạo.
2/. Củng cố tổ chức, kiện toàn kiểm tra nhân sự, cho phép thành lập cơ sở mới dưới dạng Nhà Dưỡng lão do Phật giáo chịu trách nhiệm quản lý điều hành chung khi có yêu cầu, không phân biệt địa phương, để các thành viên Phât giáo nói chung, góp phần ổn định đời sống của những người bất hạnh neo đơn khó khăn và cao tuổi.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây