55. PHẬT GIÁO THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH VỚI HOẠT ĐỘNG BẢO TRỢ NGƯỜI CAO TUỔI (ĐIỂM CỨU: CƠ SỞ BẢO TRỢ XÃ HỘI CHÙA DIỆU PHÁP, TP. HỒ CHÍ MINH)

Thứ năm - 06/09/2018 02:17
PHẬT GIÁO THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH VỚI HOẠT ĐỘNG...của Nguyễn Thị Thanh Tùng
55. PHẬT GIÁO THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH VỚI HOẠT ĐỘNG BẢO TRỢ NGƯỜI CAO TUỔI (ĐIỂM CỨU: CƠ SỞ BẢO TRỢ XÃ HỘI CHÙA DIỆU PHÁP, TP. HỒ CHÍ MINH)
 
  1. Đặt vấn đề
Con người muốn tồn tại và phát triển trước hết phải ăn, mặc, ở,... Để thoả mãn nhu cầu tối thiểu này, họ phải lao động làm ra những sản phẩm cần thiết. Tuy nhiên, trong suốt cuộc đời, không phải khi nào con người cũng có thể lao động tạo ra được thu nhập. Trái lại, có rất nhiều trường hợp khó khăn, bất hạnh, rủi ro xảy ra làm cho con người bị giảm, mất thu nhập hoặc các điều kiện sinh sống khác, chẳng hạn như bất ngờ bị ốm đau, tai nạn, mất người nuôi dưỡng, tuổi già, tử vong... Ngoài ra, cuộc sống của con người phụ thuộc rất nhiều vào điều kiện tự nhiên và môi trường sống. Những điều kiện tự nhiên và xã hội không thuận lợi đã làm cho một bộ phận dân cư cần phải có sự giúp đỡ nhất định nhằm bảo đảm cuộc sống bình thường. Do đó, để tồn tại và phát triển, con người đã có nhiều biện pháp khác nhau để khắc phục khó khăn. Từ xa xưa, trước những khó khăn, rủi ro trong cuộc sống, con người đã tự khắc phục “tích cốc phòng cơ, tích y phòng hàn”; đồng thời, còn được sự san sẻ, đùm bọc, cưu mang của cộng đồng. Sự tương trợ dần dần được mở rộng và phát triển dưới nhiều hình thức khác nhau. Những yếu tố đoàn kết, hướng thiện này đã tác động tích cực đến ý thức và công việc xã hội của các Nhà nước dưới các chế độ xã hội khác nhau. Từ đó, công tác xã hội đã ra đời nhằm trợ giúp cho các đối tượng khó khăn trong xã hội.
So với các ngành khoa học khác, công tác xã hội ra đời rất muộn, bắt nguồn từ các xã hội công nghiệp ở châu Âu và Bắc Mỹ vào nửa cuối thế kỷ XIX và phát triển với tốc độ rất nhanh trong thế kỷ XX. Ngày nay, công tác xã hội đã phổ biến ở hầu hết các quốc gia trên thế giới, đóng vai trò vừa là một khoa học, vừa là một nghề nghiệp chuyên môn của thế giới hiện đại. Tại Hội nghị Liên đoàn quốc tế nhân viên công tác xã hội (IFSW) tổ chức ở Montreal, Canada, tháng 7/2000 đã đưa ra định nghĩa: “Công tác xã hội chuyên nghiệp là thúc đẩy sự thay đổi xã hội, việc giải quyết vấn đề trong các mối quan hệ con người và sự tăng quyền lực và giải phóng người dân nhằm giúp cho cuộc sống của họ ngày càng thoải mái, dễ chịu. Vận dụng các lý thuyết về hành vi con người và hệ thống xã hội, công tác xã hội can thiệp ở các điểm tương tác giữa con người và môi trường của họ. Nhân quyền và công bằng là các nguyên tắc căn bản của nghề nghiệp công tác xã hội”[1]. Như vậy, triết lý và sứ mạng của công tác xã hội tập trung vào thúc đẩy sự tiến bộ xã hội, thực hiện sự giải phóng con người, vì vậy, con người luôn được đặt vào trung tâm, trong đó giá trị cá nhân và giá trị xã hội được nhấn mạnh. 
Hiện nay, Việt Nam đang trong quá trình công nghiệp hóa - hiện đại hóa. Bên cạnh sự phát triển mạnh mẽ về kinh tế, văn hóa, xã hội cũng đặt ra những vấn đề như thất nghiệp, lao động di cư, nghèo đói, trẻ em lang thang, tệ nạn xã hội,… đòi hỏi ngành công tác xã hội phải giải quyết. Một đặc điểm có thể nhận thấy tại Việt Nam nói chung và thành phố Hồ Chí Minh nói riêng, các tổ chức tôn giáo, cụ thể là Phật giáo đang tham gia ngày càng tích cực trong các hoạt động nhân đạo, hỗ trợ con người. Nhiều mái ấm, nhà tình thương xuất hiện cưu mang cho các đối tượng xã hội như trẻ em mồ côi, trẻ em khuyết tật, người già neo đơn không nơi nương tựa, người có HIV/AIDS. Mặc dù hiện vẫn đang tồn tại nhiều tranh luận về việc các hoạt động nhân đạo này chỉ là những hoạt động mang tính chất từ thiện, chưa phát triển và chuyên nghiệp hóa như những hoạt động công tác xã hội thật sự, nhưng có thể thấy rằng các hoạt động tôn giáo ngày càng thể hiện rõ nét sứ mệnh và triết lý của ngành nghề công tác xã hội. Trong bài viết này, tác giả xin được trình bày về một cơ sở Phật giáo đang nuôi dưỡng, chăm sóc người cao tuổi lang thang, neo đơn, không nơi nương tựa. Đây cũng là địa chỉ được nhiều trường đại học có đào tạo ngành công tác xã hội gửi sinh viên tới thực tập, nhiều mạnh thường quân biết tới và được xã hội đánh giá cao: Cơ sở bảo trợ xã hội chùa Diệu Pháp.
  1. Nội dung
1. Phật giáo và công tác xã hội
Theo PGS.TS. Nguyễn Hồi Loan trong “Tiếp cận Phật giáo với công tác xã hội ở Việt Nam” cho tằng Đạo Phật luôn đề cao lòng từ bi, nhân ái. Từ khi truyền vào Việt Nam, tinh thần cứu khổ cứu nạn của đức Phật được phát huy rộng rãi ở một quốc gia bị nhiều cuộc chiến tranh tàn phá, thiên tai thường xuyên ập đến. Đây là nguyên nhân quan trọng giúp cho Phật giáo gắn chặt và đồng hành cùng với dân tộc Việt Nam qua những dặm dài lịch sử. Ngày nay, Việt Nam là quốc gia đang phát triển và có nhiều thành tựu nổi bật trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Tuy vậy, ngày càng có nhiều vấn đề xã hội bức xúc nổi lên… Các vấn đề xã hội này đang trở thành thách thức cho nước ta hướng đến sự phát triển bền vững. Như vậy, trước tình hình đó, Phật giáo có vai trò quan trọng, góp phần hỗ trợ với nhà nước thực hiện tốt an sinh và đảm bảo công bằng xã hội. Thiết nghĩ, đây còn là cơ duyên quan trọng để Phật giáo Việt Nam gắn chặt với sự phát triển của dân tộc trước mắt và tương lai.
Bên cạnh đó, tác giả Nguyễn Duy Cần trong “Tinh hoa Phật giáo” cũng cho rằng Phật giáo quan niệm con người cần có lòng từ, bi, hỉ, xã (tứ vô lượng tâm), đây là nhân tố chủ yếu giúp phát triển tâm từ bi, hạnh cứu khổ, đưa đến việc định hướng cho mọi hoạt động của Phật giáo cho con người và vì con người. Phật giáo, ngay từ buổi đầu hình thành, đã thể hiện tinh thần cứu khổ cứu nạn cho chúng sanh. Trong giáo lý của đức Phật, Lục độ (bố thí, trì giới, nhẫn nhục, tinh tấn, thiền định, trí huệ) là con đường dẫn đến sự giác ngộ, mà điều đầu tiên phải thực hiện được là thực hành bố thí. Do đó, các hoạt động từ thiện hiện nay của các nhà chùa không chỉ thể hiện tinh thần từ bi, cứu khổ cứu nạn của tín đồ Phật giáo mà phần nào còn thể hiện chức năng xã hội của Phật giáo. Đây chính là sợi dây liên kết chặt chẽ giữa hoạt động của Phật giáo và công tác xã hội. Công tác xã hội thực hiện các hành động cụ thể hỗ trợ cho những nhóm yếu thế trong xã hội. Phật giáo cũng có những hoạt động thiết thực giúp những người có hoàn cảnh khó khăn, gặp hoạn nạn, không may trong cuộc sống có miếng ăn ấm bụng, mái nhà che chở nắng mưa, giúp họ thêm ý chí, nghị lực tinh thần vượt qua số phận, hòa nhập cộng đồng bằng triết lý nhân sinh của đạo Phật, bằng tấm lòng từ bi, hỷ xả.
Theo Phật giáo, để công tác xã hội đạt được những mục đích ban đầu của nó, thì người làm công tác xã hội phải nuôi dưỡng và phát triển “Tứ vô lượng tâm”: 
  1. Từ (Mettà): Từ nghĩa là từ ái, hiền lành, là tình thương yêu. Đây là sự thương yêu rộng lớn cùng khắp đối với mọi chúng sinh, kể cả kẻ thù, con sâu, con kiến. 
  2. Bi (Karumà): Bi là sự rung động, xót thương trước khổ nạn của người khác, từ đó muốn cho người ấy thoát khỏi khổ nạn. 
  3. Hỷ (Medità): Hỷ là niềm vui khi thấy người khác được hạnh phúc, trong khi bi là sự xót xa khi thấy người khác bị đau khổ. 
  4. Xả (Upekkhà): là sự nhận định đúng đắn, không ưa ghét, vui buồn, oán giận; tức là xả bỏ, tự tại, thanh thản trong lòng.
2. Cơ sở bảo trợ xã hội chùa Diệu Pháp - nơi nuôi dưỡng người cao tuổi không nơi nương tựa
Quá trình hình thành và phát triển:
Cơ sở bảo trợ xã hội Diệu Pháp là đơn vị hoạt động từ thiện xã hội có tư cách pháp nhân, có con dấu riêng và được mở tài khoản tại ngân hàng theo quy định Nhà nước. Cơ sở tọa lạc tại số 106/47/9, đường Bình Lợi, phường 13, quận Bình Thạnh, thành phố Hồ Chí Minh. 
Cơ sở được Hòa thượng Thích Khai Tâm thành lập và hoạt động năm 1992, với tên đầu tiên là “Mái ấm tình người”, nuôi dưỡng đối tượng người cao tuổi lang thang, neo đơn, có hoàn cảnh khó khăn, không nơi nương tựa. Theo thời gian, mái ấm được nhiều người biết tới, số lượng các cụ già được chùa nhận nuôi ngày càng đông. Tuy nhiên do điều kiện cơ sở vật chất còn thiếu thốn, chỉ có một gian nhà lá mộc mạc vỏn vẹn vài chục mét vuông nằm cạnh điện thờ, mái tường bị nứt do sạt lở đất; mỗi khi trời mưa bão, nước lớn, Hòa thượng không ngớt lo âu cho sức khỏe cũng như an toàn của các cụ. Vì vậy, Hòa thượng dự định sẽ xây dựng lại chùa Diệu Pháp sao cho rộng rãi và kiên cố để có thể chăm sóc thêm được nhiều cụ già nữa. Ngài đã đi vận động khắp nơi để thực hiện ý định này, nhưng vì sức khỏe đã suy yếu bởi những vết thương của chiến tranh và bệnh tim mạch, Hòa thượng đã viên tịch khi những kế hoạch xây dựng Mái ấm còn dang dở. Đệ tử của Hòa thượng là Đại đức Thích Nguyên Pháp đã nối tiếp tâm nguyện Ngài, xây dựng một cơ sở mới rộng rãi và tiện nghi để tiếp tục chăm sóc cho các cụ già neo đơn.
Hơn 20 năm trôi qua kể từ khi thành lập, giờ đây, ngoài việc nuôi người cao tuổi không nơi nương tựa, chùa còn là nơi sinh hoạt và giúp đỡ cho các em nhỏ khó khăn nhưng hiếu học, phát gạo cho đồng bào nghèo hằng tháng, phục vụ những bữa ăn no dạ mát lòng cho những người nghèo và người có thu nhập thấp. Chùa Diệu Pháp trở thành điểm đến cho các đối tượng xã hội, nơi che chở cho những người nghèo khổ về vật chất lẫn tinh thần, là nơi trang nghiêm và linh thiêng cho Phật tử thập phương tu tập, lễ bái và cũng là nơi nương tựa cho những ai có duyên lành với Phật, mong cầu sự thanh tịnh nơi thân tâm và an lạc cho nhân loại.
Mục tiêu - nhiệm vụ của Cơ sở bảo trợ chùa Diệu Pháp:
Mục tiêu: Tiếp nhận và nuôi dưỡng hoàn toàn miễn phí những người già cả, neo đơn, không nhà cửa, không con cái và không nơi nương tựa. Giúp họ ổn định về nơi ăn chốn ở cho đến cuối đời.
Nhiệm vụ:
  • Tổ chức cho người cao tuổi một cuộc sống mới, có nề nếp quy cũ theo tinh thần yêu thương và hiểu biết của đức Phật. Xây dựng cơ sở thành một đại gia đình mà tất cả mọi thành viên đều sống hòa thuận, thương yêu giúp đỡ lẫn nhau để có được niềm vui và hạnh phúc.
  • Quan tâm về y tế, chế độ dinh dưỡng phù hợp với người cao tuổi.
  • Thường xuyên tìm hiểu hoàn cảnh, theo dõi biến động về tâm sinh lý để dễ dàng chia sẻ và thông cảm với các cụ.
  • Tạo điều kiện cho các cơ quan, đoàn thể, Phật tử các nơi đến thăm hỏi, chăm sóc tinh thần và vật chất cho các cụ.
  • Hướng dẫn các cụ tụng kinh, niệm Phật, ngồi thiền để tinh thần được nhẹ nhàng, thanh thản, an lạc trong quãng đời cuối cùng của mình và gieo trồng hạt giống thiện nghiệp cho nhiều đời về sau. Đối tượng nuôi dưỡng và điều kiện được vào cơ sở:
Người cao tuổi tại cơ sở: Theo thống kê cho tới tháng 03/2017, cơ sở có tổng cộng 34 người cao tuổi ở các lứa tuổi khác nhau. Cơ sở chỉ nhận người cao tuổi là nữ, neo đơn, không gia đình, không tiền bạc, không người thân, không người nuôi dưỡng chăm sóc, không nơi nương tựa,… sống lang thang ngoài xã hội hoặc người có con nhưng bị con ngược đãi và không mắc bệnh về thần kinh và truyền nhiễm. Thủ tục tiếp nhận được thực hiện theo quy định Nhà nước và hoàn toàn miễn phí. Người cao tuổi sau khi tiếp nhận sẽ được nuôi dưỡng, chăm sóc theo khả năng của cơ sở mà không phải đóng bất cứ một khoản chi phí nào. Tuy nhiên do điều kiện cơ sở vật chất có giới hạn nên trong quá trình tiếp nhận sẽ ưu tiên tiếp nhận các cụ già có độ tuổi từ 65 tuổi trở lên. Để xác định chính xác tình trạng của người được bảo trợ, cơ sở sẽ nhờ chính quyền địa phương hỗ trợ xác minh.
Kế hoạch chăm sóc
Dinh dưỡng: Cơ sở đảm bảo cho đối tượng được ăn đủ 03 bữa/ ngày và có bếp riêng để nấu đồ mặn và đồ chay. Thực đơn hằng ngày được thay đổi để đảm bảo chế độ dinh dưỡng và giúp các cụ ngon miệng, phương pháp chế biến phù hợp với người cao tuổi.
Vệ sinh: Trừ trường hợp các cụ liệt, lẫn, yếu được nhân viên có nghiệp vụ điều dưỡng chăm sóc, người cao tuổi ở đây được tắm giặt hàng ngày; mùng, mền, áo gối được thay giặt thường xuyên và đảm bảo vệ sinh môi trường, phòng ốc thoáng mát, sạch sẽ, dụng cụ cá nhân ngăn nắp, gọn gàng.
Y tế: Cơ sở có tủ thuốc đặt tại văn phòng (có dụng cụ y tế cơ bản để theo dõi sức khỏe các cụ) và y sĩ cấp phát thuốc đối với các bệnh thông thường do thời tiết thay đổi (cảm, ho, sổ mũi, đau nhức). 100% cụ được mua bảo hiểm y tế và được kiểm tra sức khỏe định kì. Riêng các cụ có bệnh mạn tính (tiểu đường, cao huyết áp) được điều trị thường xuyên theo lịch hẹn của các bác sĩ ở bệnh viện quận Bình Thạnh.
Thể dục - văn hóa: Cơ sở khuyến khích, vận động các cụ đi bộ tắm nắng theo khả năng và sử dụng các thiết bị massage. Ngoài ra, cơ sở có thư viện, báo chí, tivi, đầu máy,... phục vụ khi các cụ có nhu cầu theo dõi tin tức, xem phim giải trí. Cơ sở còn thường xuyên đón các nhóm Phật tử, sinh viên, học sinh đến thăm hỏi và sinh hoạt văn nghệ với từng nhóm cụ.
Tôn giáo: Vì nơi đây là cơ sở xã hội có tính tôn giáo nên để đáp ứng nhu cầu về tâm linh, các cụ được tham dự thời kinh tối tại Chánh điện và các khóa lễ theo nhu cầu, điều kiện sức khỏe. Khi có cụ qua đời, sẽ được tổ chức tang lễ tại nhà tang lễ của Chùa, sau khi thiêu được lưu cốt tại nhà thờ cốt.
Kinh phí hoạt động: Kinh phí hoạt động do cơ quan chủ quản là chùa Diệu Pháp tài trợ 1.000.000.000 đồng/năm, trong trường hợp thiếu cơ quan chủ quản sẽ cấp bổ sung. Do cơ sở là một cơ sở từ thiện xã hội của tôn giáo, nên nguồn lực tài chính do đồng bào Phật tử hảo tâm trong và ngoài nước đóng góp. Và với nguồn lực tài chính do khách thập phương và bổn đạo đóng góp, hiện nay cơ sở có thể cưu mang tối đa 60 cụ.
Sơ đồ tổ chức hành chánh
 
3. Những thuận lợi và khó khăn trong quá trình hoạt động của cơ sở bảo trợ xã hội chùa Diệu Pháp và giải pháp đề xuất
Sự quan tâm chăm sóc, hỗ trợ và đáp ứng cho người cao tuổi neo đơn, khó khăn, không nơi nương tựa cả về hai phương diện: vật chất và tinh thần luôn là một trong các mục đích lớn mà Cơ sở bảo trợ xã hội chùa Diệu Pháp đề ra nhằm hướng đến sự đảm bảo tốt nhất cho cuộc sống của người cao tuổi đang nương tựa tại cơ sở. Trải qua thời gian dài hoạt động, cơ sở đã đạt được những thành công nhất định và được xem là điểm đến của những người cao tuổi thật sự cần được giúp đỡ.
Xét về phương diện đời sống vật chất: người cao tuổi đã được đáp ứng nhu cầu tốt. Cơ sở hạ tầng của mái ấm đầy đủ tiện nghi, trang thiết bị phù hợp để phục vụ ăn uống, sức khỏe và sinh hoạt của các cụ. Các bữa ăn của người cao tuổi đảm bảo dinh dưỡng với đầy đủ chay mặn theo yêu cầu. Các cụ được cơ sở mua bảo hiểm y tế cũng như được sự quan tâm của Thầy trụ trì và tất cả các nhân viên. Phòng ốc rộng rãi, thoáng mát, đảm bảo sự riêng tư (4-6 cụ/phòng, 1 cụ/1 giường).
Xét về phương diện đời sống tinh thần: cơ sở thường xuyên có sinh viên chuyên ngành công tác xã hội tới thực tập; sinh viên các trường khác (y dược, kinh tế,..) tới thăm khám bệnh và trò chuyện; có các mạnh thường quân tới thăm hỏi, tặng quà… Vì vậy các cụ thường xuyên được tiếp xúc, nói chuyện và chia sẻ. Các cụ cũng được đọc kinh và tín ngưỡng theo nhu cầu của bản thân. Bên cạnh, sự chia sẻ và cảm thông của những người làm việc tại cơ sở cũng là nguồn động viên tinh thần rất lớn cho người cao tuổi tại đây. Môi trường sống của người cao tuổi có điều kiện tự nhiên tốt như gần sông, cách xa trung tâm thành phố tạo cho các cụ không khí yên tĩnh, thoáng mát và chùa là nơi để nhiều cụ ổn định tinh thần sau những biến cố cuộc đời, họ có thể đặt niềm tin, có chỗ dựa vào Phật pháp để cuộc sống được vững chắc hơn.
Tuy nhiên, bên cạnh những mặt đạt được thì cơ sở bảo trợ xã hội chùa Diệu Pháp vẫn còn tồn tại những hạn chế sau:
Thứ nhất, đó là sự hạn chế về số lượng nhân viên chăm sóc người cao tuổi, đặc biệt là về mảng y tế. Người cao tuổi nói chung và người cao tuổi nói riêng tại cơ sở có rất nhiều bệnh, đặc biệt là các bệnh mạn tính như tim mạch, huyết áp, tiểu đường,… Một số người cao tuổi bị liệt, nằm tại chỗ. Vì vậy nhu cầu về nhân viên chăm sóc y tế là rất thiết yếu. Tuy nhiên, hiện nay tại cơ sở chỉ có 2 nhân viên y tế. 2 nhân viên này cũng chỉ có thể hỗ trợ các bệnh thông thường. Còn khi người cao tuổi có triệu chứng bệnh nặng hơn thì phải chuyển lên bệnh viện. Bên cạnh, do số lượng nhân viên chăm sóc ít (tất cả cơ sở có 6 người), phụ thuộc vào nhiều vào những người làm công quả, do đó nhân viên y tế kiêm nhiệm vừa chăm lo sức khỏe lại vừa chăm sóc sinh hoạt hằng ngày cho các cụ. 
Thứ hai, mối quan hệ tương tác giữa những người cao tuổi tại cơ sở chưa thật sự gắn kết. Tuy sống chung trong một cơ sở xã hội trực thuộc sự quản lí của nhà chùa, nhưng người cao tuổi ít giao tiếp với nhau và thường không quan tâm đến các vấn đề của nhau. Điều này xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau không gian bố trí phòng ốc của cơ sở: sắp xếp các tầng lầu hạn chế sự qua lại giữa các phòng; điều kiện, hoàn cảnh sống của người cao tuổi trước khi vào cơ sở. Do đến từ nhiều nền tỉnh thành khác nhau trong cả nước nên việc hòa hợp giữa những người cao tuổi cũng gặp không ít khó khăn. Những trở ngại về tuổi tác, xuất thân, tính cách cũng gây cản trở rất nhiều. Mỗi người có quan điểm cá nhân, kinh nghiệm thực tế khác nhau, cộng với tính cách khác biệt làm cho họ dễ xảy ra mâu thuẫn và không có ấn tượng tốt về nhau, làm cho các mối quan hệ ngày càng xa cách. Đây cũng là đặc điểm tâm sinh lý chung ở người cao tuổi.
Trước những tồn tại này, thiết nghĩ cơ sở cần có những giải pháp thiết thực để cung cấp được điều kiện sống tốt nhất cho người cao tuổi. Có thể nêu ra một số giải pháp sau:
  • Cần cải thiện tình trạng của người cao tuổi về sức khỏe lẫn tinh thần, nhấn mạnh quan tâm nhiều hơn đến mối quan hệ của người cao tuổi với những người xung quanh: mối quan hệ giữa những người cao tuổi với nhau; giữa người cao tuổi với nhân viên tại mái ấm; và giữa người cao tuổi với khách thăm, mạnh thường quân. Đối với tương quan của người cao tuổi: cần tạo điều kiện và không gian cho họ có thời gian giao tiếp với nhau nhiều hơn. Ví dụ như tạo cơ hội làm việc chung, cũng như cải thiện sức khỏe qua việc làm các vật dụng trang trí nhỏ, dọn dẹp phòng hay tập thể dục dưỡng sinh cùng nhau… Tổ chức các buổi xem phim hay nghe nhạc tập trung cho các cụ, có những buổi giảng đạo cho người cao tuổi tại cơ sở, giúp bản thân người cao tuổi cảm thấy an tịnh và sẵn sàng xây dựng mối tương quan tốt hơn với những người xung quanh mình.
  • Đối với nhân viên mái ấm cần được hỗ trợ hơn về cách chăm sóc và nắm bắt tâm lí người lớn tuổi, cũng như kỹ năng giao tiếp phù hợp với lứa tuổi này. Chủ động tạo lập mối quan hệ với các cụ thay vì chỉ cung ứng dịch vụ và xử lý tình huống khi được yêu cầu.
  • Đối với khách thăm và mạnh thường quân, đây là mối quan hệ theo nhóm là khó cải tiến do hầu hết chỉ là tạm thời. Tuy nhiên, với việc chăm sóc và thăm hỏi các cụ một cách “công bằng” sẽ giúp cải thiện mối quan hệ giữa những người cao tuổi với nhau.
  • Cơ sở cần nhận thêm các việc làm ở các công ty (bóc tỏi, tăm bông, gấp đồ, dán mác, may vá những đồ đơn giản, …) để các cụ có cơ hội để hoạt động cùng nhau, mang lại tính giải trí cho các cụ, thêm tiền dành dụm riêng cho bản thân và cũng chính là giúp cơ sở có thêm nguồn thu nhập, tài chính để phát triển lâu dài.
  • Cuối cùng là nguồn nhân lực: cần bổ sung thêm nhân viên có chuyên môn, nhân viên xã hội để thực hiện các hoạt động tham vấn nhằm nắm bắt tốt hơn tâm lý người cao tuổi và hỗ trợ khi họ gặp các vấn đề.
III. Kết luận
Các hoạt động thiện nguyện mang tính nhân đạo của Phật giáo hiện nay đã ngày càng lan rộng và phổ biến trong xã hội Việt Nam. Tại Thành phố Hồ Chí Minh, các cơ sở mái ấm, nhà tình thương của Chùa đã được nhiều người biết đến, là nơi hỗ trợ, giúp đỡ những hoàn cảnh bất hạnh, không may, khó khăn trong cuộc sống. Cơ sở bảo trợ xã hội chùa Diệu Pháp là một trong những cơ sở nổi bật trong công tác hỗ trợ chăm sóc người cao tuổi lang thang, không nơi nương tựa. Trong thời gian qua, các hoạt động thiện nguyện của Chùa đã được kết hợp với Công tác xã hội, là địa chỉ thực tập của sinh viên ngành Công tác xã hội các trường Đại học, Cao đẳng trên địa bàn Thành phố. Như vậy, triết lý về từ bi, hỷ xả, cứu người cứu thế,… trong Phật giáo đã có sự kết hợp chặt chẽ với các triết lý nhân văn trong Công tác xã hội nhằm hỗ trợ một cách tốt nhất cho những nhóm yếu thế, dễ bị tổn thương trong xã hội.
 
 
TÀI LIỆU THAM KHẢO
  1. Phan Huy Chú (1992), Lịch triều Hiến chương loại chí, Tập II, Nxb. Khoa học xã hội, tr325
  2. PGS.TS. Nguyễn Hồi Loan, Tiếp cận Phật giáo với công tác xã hội ở Việt Nam.
  3. Nguyễn Duy Cần, Tinh hoa Phật giáo.
  4. Nguyễn Phương Lan (2000), Tiếp cận văn hóa người cao tuổi, Nxb. Văn hóa Thông tin, Hà Nội.
 

[1] HYPERLINK "http://www.socialwork.vn/nhung-triet-ly-cong-tac-xa-hoi-trongcac-hoat-dong-nhan-dao-cua-cac-co-so-phat-giao-mot-goc-nhin-khai-quat-tu-vietnam-va-nhat-ban

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây