50. TRƯỜNG BỒ ĐỀ PHƯƠNG DUY - MỘT MÔ HÌNH GIÁO DỤC PHỤC VỤ CỘNG ĐỒNG TIÊU BIỂU CỦA PHẬT GIÁO VIỆT NAM: THÀNH TỰU, KHÓ KHĂN VÀ GỢI Ý MỘT SỐ GIẢI PHÁP

Thứ năm - 06/09/2018 03:59
TRƯỜNG BỒ ĐỀ PHƯƠNG DUY...của HT. Thích Minh Thiện ThS. Dương Hoàng Lộc
  1. Dẫn nhập

Qua Báo o Tình hình tôn giáo tham gia hoạt động trgiúp xã hội và đào tạo nghca y ban Trung ương Mt trn Tquốc Vit Nam và BLao động - Thương binh và Xã hội, m 2017 cnưc có 113 cơ sxã hội thuc n go qun lý và đang nuôi dưỡng 11.800 đi tượng bảo trxã hi với tổng s2.600 nhân viên. Con sy cho thấy snlc và đóng p rt ln của c tchc n giáo o lĩnh vc an sinh xã hội, trc tiếp htrc nhóm xã hi yếu thế và btn thương. Tsau ngày đổi mi đất nước, Phật giáo Việt Nam, kế tha truyn thống hquốc an n và nhập thế, đng thời thhiện lòng tbi của ngưi con Phật, đã tích cc tham gia công c an sinh xã hi, đưc cộng đồng xã hi đánh giá rt cao. Không thkhông kđến nhng lp học, trưng học miễn phí cho học sinh nghèo hoặc nhiều cơ snuôi dạy trmcôi, các cơ snuôi dưng ngưi già neo đơn và nhng phòng km, điu trmiễn phí ti c chùa ở nhiều tỉnh, thành trong cnước. Đhiểu rõ hơn vnhng hoạt động có ý nghĩa y, i viết tập trung gii thiu thành tu, đồng thi phân tích nhng thuận lợi và khó khăn ca Trường BĐPhương Duy - ngôi trưng tư thc đu tn đầy đủ 3 cp học do Phật giáo thành lập, hiện tọa lạc tại chùa Long Thạnh, thtrn ThTha, huyn ThTha, tỉnh Long An.
  1. Trường Bồ Đề Phương Duy: Quá trình hình thành, phát triển và những thành tu ban đầu

Trường Bồ Đề Phương Duy gọi một cách đy đủ là Trường Tiểu học, Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Bồ Đề Phương Duy. Tên gọi này cho thấy tính qui mô và mang tính cht liên tc, toàn diện ca một ngôi trường thuộc hệ giáo dc phổ thông. Trường được thành lập vào tháng 8 năm 2012, đặt kề khuôn viên chùa Long Thạnh (thị trấn Thủ Tha, huyện Thủ Tha) - một ngôi chùa vốn nổi tiếng trong hoạt đng từ thiện xã hội Phật giáo tỉnh Long An. Trong năm học 2015 - 2016, trường thu hút được 184 học sinh theo học ở ba bậc học tiểu học (51), trung hc cơ sở (79) và trung học phổ thông (54). Học sinh, ngoài việc đưc miễn toàn bộ học phí, cung cp đồ dùng học tập và trang phục, còn được nhà trường hỗ trợ nơi ăn chốn ở để các em yên tâm học tập, nên hầu hết đều sinh hoạt theo chế độ nội trú tại Mái ấm Kim Chi nằm kề bên. Nhìn chung, tất cả học sinh đang theo học tại trưng có hoàn cảnh gia đình rất khó khăn. Các em đã bỏ học gia chừng hoặc có nguy cơ phải bỏ học ở các trưng công lập và tư thc khác trên địa bàn huyn Thủ Tha và nhiều địa phương khác. Ngoài ra, còn có trẻ mồ côi, cơ nhỡ hoặc con ca nhng người công nhân, người nghèo khó từ nơi khác đến đây sinh sống, tìm kiếm cơ hội việc làm. Đc biệt, các học sinh ở đây xut thân từ 10 tỉnh, thành trong cả nước như Đắk Nông, Hà Tỉnh, Quảng Ngãi, Trà Vinh, Sóc Trăng,… Do vậy, sự ra đời của Trường Tiểu học, Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Bồ Đề Phương Duy đã thể hiện đưc tính nhân văn sâu sắc của dân tc, biểu hin rõ tm lòng từ bi của người con Phật và đã góp phần tô đậm thêm tinh thần hộ quốc an dân, nhập thế của Phật giáo Việt Nam trong giai đoạn hiện nay.

Để thành lp đưc ngôi trường Bồ Đề Phương Duy, không thể không nhc đến tâm nguyện và công sc ca Thượng tọa Thích Quảng Tâm - Phó Ban Trị sự kiêm Trưởng ban Từ thiện Xã hội Giáo hội Pht giáo Việt Nam tỉnh Long An, trụ trì chùa Long Thạnh. Nguyên nhân ban đầu là có một sem học sinh nghèo trong vùng tá túc ở chùa đi học trong mùa nước nổi và ngày càng 
đông dần, trong đó nhiu trẻ mồ côi hoặc có hoàn cnh gia đình đặc biệt được cha mẹ gi vào chùa. Trước tình hình đó, Mái ấm Kim Chi được thành lập để làm nơi ăn chốn ở đàng hoàng cho các em, thông qua stài trợ của một n mnh thường quân - người được đặt tên cho mái m này. Một khó khăn đặt ra là nhà chùa rất vất vả trong việc đưa các em đến trường do thiếu nhân lực và phải chi trả một nguồn học phí quá lớn, khiến chùa không thể đáp ng nổi. Từ đó, Ban Trị sự Giáo hi Phật giáo Việt Nam tnh Long An, đng đầu là Hòa thượng Thích Minh Thiện, thống nhất xin phép chính quyn tỉnh để đi đến thành lập ngôi trường với mục đích hỗ trợ, đáp ng tốt việc học tập ca các em. Vì vy, thưng tọa Thích Quảng Tâm đã huy động kinh phí, tiến hành xây dng Trường Tiểu học, Trung học cơ sở và Trung học phổ thông BĐề Phương Duy. Trường nm trên tổng diện tích đất trên 2.000 m2, gm hệ thống các phòng hc, thư viện, nhà bếp và phòng nội trú để phc vụ học tập, giảng dy. Hằng tháng, trường phải chi trả chi phí khoảng 100 triệu đồng, phn lớn là do sự đóng góp của các tổ chc xã hội, các doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài tỉnh. Điều này cho thy trường đã xây dng được nguồn hỗ trợ tài chánh khá tốt để duy trì hoạt động trong thời gian qua. Như vy, không thể không ghi nhận: Bằng uy tín và năng lực, lòng nhiệt huyết, Thưng tọa Thích Quảng Tâm lẫn hội đồng quản trị cùng ban giám hiệu nhà trưng đã kết nối được các nguồn lc xã hội một cách tích cc và hiệu qu.

Chất lưng giảng dy của nhà trưng là một vn đề cn đưc nhắc đến. Trong năm học 2015 - 2016, tng số giáo viên ở ba cấp học của nhà trường là 48, trong đó giáo viên cơ hu là 7 người, nhân viên là 4 người, còn lại là các thy, cô giáo được thỉnh giảng ở nhng trường học khác trong huyện. Nhờ sự dy dỗ tận tình của đội ngũ giáo viên ở đây mà việc học tập ca các em đạt kết quả khả quan. Điều này được thể hiện qua Báo cáo tổng kết năm học 2015 - 2016 của nhà trường: Tỉ lệ học sinh đạt loại giỏi cp trung học cơ sở và phổ thông là 25,6%, loại khá có 43,2% và trung bình là 27,2%, loại yếu thì chỉ 4%. Đặc biệt, không thể không nhắc đến một thành tích quan trng là tất cả hc sinh lớp 9 và 12 của trường 
đều được xét tốt nghiệp Trung học cơ sở và thi đậu kì thi Trung học phổ thông quốc gia, tiếp tục trúng tuyển vào các trường trung cp nghề, cao đẳng, đại hc công lập. Ngôi trường này, tuy mới được thành lập, đã đạt được cht lượng học tập tốt là một thành công và cho thy sự nỗ lc rất lớn của ban giám hiệu và các thy cô giáo cùng đội ngũ nhân viên nhà trường. Mặt khác, học sinh đang theo học ở trường còn được quan tâm trong vic rèn luyện đạo đc, các hoạt động thể dục thể thao và văn nghệ, sinh hoạt ngoại khóa, học thêm các lớp ct tóc, may, múa lân và võ thut được tổ chc đều đặn tạo nên một sân chơi bổ ích để các em biết cách tự chăm sóc bản thân và trưởng thành hơn. Thông qua nhng kết quả này đã cho thấy tính định hướng chuyên nghiệp ban đầu,nhất là đã tạo nên được nền tảng cht lưng trong hoạt động dy, học ở Trường Tiểu học Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Bồ Đề Phương Duy. Thiết nghĩ, đây là một nỗ lực và sự trưởng thành lớn của nhà trường, mặc dù chỉ vừa mới hoạt động được 5 năm.

Là mt ngôi trường tư thục ca Pht giáo, Trường Tiu học, Trung học cơ svà Trung học phthông BĐPhương Duy là mô hình thành công trong lĩnh vc xã hội hóa giáo dục ca Pht giáo ở nưc ta hin nay. Đlàm nên sthành công ca ngôi trường chính là nhờ vào skết hợp mt thiết gia ba nhân tchính: Lòng tbi, trí tuca ngưi con Pht (1) và vic nối kết thành công nhng tm lòng nhân ái ca cộng đồng xã hội, sủng hca chính quyn địa phương (2) ln tính chuyên nghip, tinh thn trách nhim cao trong tchc hot động dy và học ca nhà trường (3). Thiết nghĩ, đây là nội lc quan trọng đnhà trường vưt qua nhng khó khăn, ththách trưc mt cũng như lâu dài, hoàn thành mc tiêu snghip trng người.

Mở rộng hơn na, Trường Tiểu học, Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Bồ Đề Phương Duy là kết quả và đồng thời là một thành tu lớn, nổi bật trong toàn bộ các hoạt động từ thiện xã hội của Phật giáo tỉnh Long An trong nhng năm qua. Là một địa bàn nm kề đô thị lớn và phát triển nhất cả nước - Thành phố Hồ CMinh, nên Long An đón nhận nhiều cơ hội phát triển, nhất là 
quá trình đô thị hóa và phát triển khu công nghiệp với nhiều nhà máy, xí nghiệp hoạt đng. Tuy nhiên, không thể bỏ qua việc ngày càng có nhiu vấn đề xã hội như ô nhim môi trường, người nhp cư, lao động từ các tỉnh khác đến đây tìm kiếm cơ hội việc làm, đột biến gia tăng số lượng người nghèo khó, đồng thời cũng còn nhiều vùng nông thôn còn khó khăn và thiếu thốn,… Vì vậy, đây là nguyên nhân sâu xa dn đến Tăng ni, Phật tử Long An ngày càng tăng cường trách nhim xã hội, thông qua các hoạt động từ thiện xã hội hết sức thiết thc và hiệu quả như phát quà, khám cha bệnh miễn phí, phát thẻ bảo hiểm y tế, xây nhà tình thương và làm cu, đường ở các địa bàn nông thôn xa xôi. Nhng việc làm hết sc ý nghĩa này đã được chính quyền và xã hội ghi nhận. Qua đó mới có thể hiểu rõ uy tín và năng lực hoạt động, sự dn thân của Tăng ni, Phật tử tỉnh Long An trên phương diện từ thiện xã hội. Cho nên, Trường Tiểu học, Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Bồ Đề Phương Duy là kết quả của một quá trình hoạt động sôi nổi, gặt hái nhiều thành tựu trên lĩnh vc từ thiện xã hội trong nhng năm va qua. Mặt khác, ở bất kỳ xã hội nào, người cao tuổi và trẻ em là hai đối tượng dễ bị tổn thương và gặp phải rủi ro nhiều nhất, cho nên họ cn đưc sự giúp đỡ, bảo vệ từ nhà nước lẫn cộng đồng. Ngôi trường và Mái m Kim Chi ra đời đã trở thành một mái nhà chung cho trẻ em nghèo, mcôi, lang thang không chỉ trên địa bàn huyện Thủ Tha, tỉnh Long An mà là nơi tìm đến ca nhiều em có hoàn cnh gia đình đc biệt thuộc nhiều tỉnh, thành khác. Vì vy, đây là một môi trường tốt để góp phần nuôi dạy các em va trưởng thành va có kiến thức và kĩ năng để hội nhập tốt xã hội, mai sau trở thành nhng công dân tốt. Thiết nghĩ, đó là mc đích lẫn giá trị cốt lõi của Trường Bồ Đề Phương Duy.

Huy đng các tổ chc xã hội, trong đó có các tôn giáo, tham gia vào lĩnh vc xã hội hóa giáo dục và y tế là một chủ trương đúng đắn của nhà nưc ta hin nay. Giáo dục, y tế được xem là hai loại hình dịch vụ xã hội căn bản mà bất kì ai cũng phải cn sử dụng. Ngày nay, trước tình trạng quá tải, áp lực lệ phí cao của trường học, bệnh viện công đã trở thành một gánh nng lớn của nhiều người 
nghèo, công nhân, lao động tay chân, nông dân,… Cho nên, vic Phật giáo đng ra mở các phòng khám, các lớp học miễn phí là một việc làm đáng hoan nghênh, mang lại nhiều ý nghĩa xã hội, cho thấy giá trị đo đc Phật giáo được phát huy tác dụng trong đời sống con người đương đại. Ở Việt Nam, xưa cũng như nay, Phật giáo đã có nhiều nỗ lc trong việc cung cấp dịch vụ xã hội cho cộng đồng, thông qua việc mcác phòng khám Đông - Tây y kết hợp, ra đời các lớp hc tình thương ở nhiều ngôi chùa trên khắp mọi miền tổ quốc. Thế nhưng, cho đến nay, chỉ có Trường Tiểu học, Trung học cơ svà Trung học phổ thông Bồ Đề Phương Duy là một ngôi trường duy nhất tổ chức đưc ba cp học liên thông, chương trình giảng dy theo đúng qui định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, có slượng giáo viên và học sinh đông nht. Thiết nghĩ, đây là một mô hình mà Trung ương Giáo hội cn phải quan tâm, hỗ trợ và tạo điều kiện phát triển hơn na, nhất là cn biu dương, triển khai việc nhân rộng mô hình này đến Phật giáo các tỉnh, thành. Hi vọng trong tương lai sẽ có nhiều ngôi trường tư thục ra đời do Phật giáo bảo trợ để chung tay góp phần xây dng xã hội theo hướng văn minh, hiện đại nhưng giàu tính nhân ái và đm đà nghĩa tình - mt lối sống tốt đẹp của dân tộc ta rất cn được duy trì và phát huy trong xã hội hiện nay.
  1. Những thuận li và kkhăn của Trường Bồ Đề Phương Duy hiện nay

Kết qutho lun, trao đổi vi Ban Giám hiu ln Thưng ta Tch Qung Tâm, đặc bit là Hòa thưng Thích Minh Thin -Trưng Ban TrsGiáo hi Pht giáo Vit Nam tỉnh Long An, ngưi đng ra vn động xin phép thành lp trưng, đã nhn diện đưc nhng thun lợi và khó khăn ca ngôi tờng BĐPhương Duy.

Trước hết, đó là nhng thuận lợi mà Trường Bồ Đề Phương Duy có đưc trong thời gian qua:
  • Thnhất, nhà trưng đã có đưc mt đội ngũ giáo viên m huyết, yêu nghvà nhất là rt cảm thông, chia svi hn cảnh của các em học sinh ở đây. Đặc biệt, ban gm hiệu là nhng thy, cô giácó kinnghiệquảlý m  ở c trưng công lp, nay đã vhưu và tiếp tc đưc mi tham gia điều hành ti đây. Vì vậy, mc dù ngun thu nhp tại trường không đưc cao nhưng hvẫn vui vcộng tác, đem đến nhng tiết học chất lưng cho c em học sinh.
  • Thứ hai, nguồn tài trợ cho nhà trường trong nhng năm qua khá ổn định. Các nhà tài trợ ở Long An và nhất là ở thành phố Hồ CMinh không chỉ ng hộ nhà trường bằng nguồn lương thực thực phm, sách vở, dng cụ học tập,… mà còn bằng kinh phí hằng tháng. Đc biệt, Công ty TNHH giy và bao bì Trường Sơn đóng trên địa bàn huyện Thủ Tha mỗi tháng đều đn đóng góp 50 triệu đồng để Trường Bồ Đề Phương Duy hoạt động.
 
  • Thứ ba, tuy ra đời không lâu, nhưng cơ sở vật cht nhà trường được đầu tư khá tốt với hệ thống phòng học đạt chun cùng với trang thiết bị đáp ng nhu cu học tập. Bên cnh đó, chùa Long Thạnh tìm cách mở rộng quĩ đất để đầu tư sân bóng làm sân chơi cho các em. Đây là một sự phấn đấu lớn của nhà trường để đáp ng nhu cu học tập lẫn sphát triển lâu dài.
 
  • Thứ tư, toàn bộ học sinh đang học tại Trường Bồ đề Phương Duy được quản lý theo chế độ nội trú tại Mái m Kim Chi. Cho nên, công tác quản lý và giáo dục các em được thuận lợi nhiu, mang tính tập trung cao, nhất là việc rèn luyện đạo đc, nhân cách lối sống cho các em.
 
  • Thứ năm, Trưng Bồ Đề Phương Duy đưc thành lập với sự quan tâm, tạo điều kin thuận lợi trong việc cp phép và ủng hộ hoạt động của các cấp chính quyền, quý cơ quan, ban ngành tỉnh Long An. Không thể bỏ qua vai trò rất lớn của Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Long An cùng với quý phật tử đã tích cc vn động, theo sát hỗ trợ, giúp đỡ nhà trường nhiều phương diện trong nhng năm qua.

Nhng thuận lợi này đã giúp cho nhà trưng đạt được nhng thành tựu bước đầu, đng thời xây dng được nền tảng vng chc cho sự phát triển tương lai. Tại Long An, người ta gọi Trường Bồ Đề Phương Duy là ngôi trường “ba không”: Không lương, không học phí và không rớt tốt nghiệp. Nhờ vậy, sau khi tốt nghiệp phổ thông, nhiều em đã tiếp tục đặt chân đến các trường trung cp nghề và cao đẳng để tiếp tục việc học hành để hội nhập tốt với xã hội. Thiết nghĩ, đây là sự phấn đấu rất lớn của trụ trì chùa Long Thạnh, ban giám hiệu nhà trưng cùng đội ngũ thy cô giáo và các em học sinh. Tuy nhiên, càng không thể không quan tâm đến nhng khó khăn ny sinh của ngôi trường này trong thời gian qua:
  • Một là, đại diện ban giám hiệu nhà trưng cho biết rằng do phần lớn giáo viên tham gia giảng dy ở đây là thỉnh giảng từ các trường khác trên địa bàn huyện Thủ Tha. Vì thế, việc bố trí tiết học cho các em là không ổn định, nên thời khóa biểu phải thay đổi để phù hợp.
 
  • Hai là, phần đông các em học sinh của trưng xuất thân từ nhiều vùng, miền khác nhau, thm chí có một sem thuộc các tộc người thiểu số trên địa bàn Tây Nguyên cũng được gia đình gi học tại trường. Cho nên, văn hóa, lối sống ln tính cách các em có sự khác biệt nên công tác quản lý, giảng dy gặp khó khăn.
 
  • Ba là, một vấn đề đáng lưu tâm về các học sinh của trường Bồ Đề Phương Duy vn mất căn bản kiến thc, khi mới vào cht lượng học tp các em rất yếu, thm chí có nhiều trường hợp ban giám hiu phải điều chuyển xuống một lớp dưới để học lại ly căn bản. Đây là một đim khác biệt giữa học sinh tại trường này với nhng ngôi trường công lập khác trên địa bàn huyn.
 
  • Bốn là, hầu hết các em ở đây đều thiếu thốn tình cm gia đình do mất cha mất mẹ từ nhỏ hoặc cha mly hôn, gia đình có vấn đề,… Vì vy, tâm lý nhiều em không ổn định và chc chn sẽ ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt lẫn công việc học tp. Hiện có 2 em mắc bệnh tự kđang cần hỗ trợ.
  1. Một số giải pháp đặt ra

Qua phân tích nhng thuận lợi và khó khăn hiện nay của Trường Bồ Đề Phương Duy, chúng tôi xin đề xuất một số giải pháđể khắc phục khó khăn, tăng cường cht lượng quản lý và giảng dạy học sinh, hướng đến tính chuyên nghip và bền vng:
  • Nhà trường cần thành lp Phòng Tư vn tâm lý và công tác xã hội đngăn ngừa, phát hin và can thip, điều trcho c em có vn đtâm . Ban TrsGiáo hội Phật giáo Vit Nam tỉnh Long An cần thống kê slưng Tăng Ni trđang hc c ngành tâm lý học, công tác xã hội quê quán ở Long An đphân công, btrí vtrường thc hin nhiệm vnày. Tương t, mt phòng y tế có y, bác sĩ đkhám và điu trbnh cho c em mi ngày là điu mà nhà trường cần phi có đthc hin tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho học sinh.
 
  • Nhà trường cn phối hợp với các đơn vị, các tổ chc chuyên môn để phối hợp mcác lớp kĩ năng sống như giáo dục giới tính, xâm hại tình dục, sc khỏe sinh sản,… cho các em học sinh để giúp các em trưởng thành hơn.
 
  • Trong thời gian qua, mc dù nhà trường có tổ chc các hot động dã ngoại cho các em nhưng không được nhiều do nguồn kinh phí còn hạn hẹp. Tăng cường các hoạt động dã ngoại sẽ giúp các em tự tin và trưng thành hơn.
 
  • Ban giám hiệu và Hội đồng quản trị nhà trưng cn tìm giải pháp thích hợp để có thể đưa vào hoạt động hướng nghiệp kết hợp với các công ty hoc doanh nghiệp có đạo tâm giúp cho các em có thể tìm việc làm khi ra trường không có khả năng theo học các cp học cao hơn.
 
  • Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Long An và Hội Đồng quản trị nhà trường cần tích cc vận động các tự viện trong và ngoài tỉnh đến trường giúp đỡ các em học sinh bằng các hình thức như trao học bổng, tổ chức giao lưu văn hóa, văn nghệ, nhận đỡ đầu các em có hoàn cnh đặc biệt, tổ chc đi dã ngoại…. Mặt khác, cần thường xuyên vận động Tăng ni và Phật tử đến đây tổ chc nấu nhng ba ăn ngon, có cht lưng dinh dưỡng cao để tăng cường thể lc cho các em.

TÀI LIỆU THAM KHO
  1. y ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Báo cáo Tình hình tôn giáo tham gia hoạt động trợ giúp xã hội và đào tạo ngh, Hà Nội, ngày 24/2/2017.
 
  1. Dương Hoàng Lộc, Trường Bồ Đề Phương Duy: Một thành tựu nổi bật trên lĩnh vực từ thiện xã hội của Phật giáo Long An, Phật học Từ Quang, số 20, tháng 4/2017.
 
  1. Thích Nhật Từ - Trương Văn Chung - Nguyễn Công Lý (đồng chủ biên) (2014), Phật giáo với các mc tiêu thiên niên kỷ của Liên Hiệp Quốc, Nxb. ĐHQG Tp. HCM.
 
  1. Mai Ngc Anh, 2010, An sinh xã hội đối với nông dân trong nền kinh tế thị trường ở Việt Nam, Nxb. Chính trị Quốc gia, Hà Nội.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây